Hổ trợ thay đổi trong cách làm PM
Sự thay đổi của PM là sự sửa đổi trên các phiên bản ấn
phẩm của phần mềm (bản đặc tả yêu cầu, thiết kế, mã
nguồn, )
Quá trình phát triễn PM thực chất là quá trình nhận biết
và thực hiện các thay đổi cần thiết cho các ấn phẩm
đang sử dụng; trong đó, một dự định thay đổi cần được
xem xét từ nhiều khía cạnh để hướng đến chất lượng, ví
dụ:
1. Nó gây ra sự khác biệt gì so với mong đợi ? (ie, vai trò)
2. Nó có đáng làm hay không ? (lợi ích/thiệt hại)
3. Nó được hiện thực vào PM như thế nào ? (khó hay dể)
Sự xem xét để thực hiện các thay đổi đưa đến nhu cầu
trao đổi thông tin để chia sẽ kiến thức hoặc kinh
nghiệm, và cần có công nghệ (công cụ) hổ trợ . Các mô
hình làm phần mềm hướng đến hổ trợ sử dụng các loại
nguồn lực này.
30 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý dự án phần mềm - Chương 4: Verification (Kiểm soát cách làm) - Nguyễn Anh Hào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Anh Hào
Khoa CNTT2
Học viện CNBCVT – Cs Tp.HCM
S
W
Q
u
a
lit
y
A
ss
u
ra
n
ce
S
W
Q
u
a
lit
y
A
ss
u
ra
n
ce
04. Verification
(kiểm soát cách làm)
1
A.Cách làm phần mềm, nhìn từ SE
1. Cách làm có gây ra errors, faults ? hạn chế
bằng cách nào ?
2. Sản phẩm có thỏa mãn yêu cầu ?
•Phối hợp các
bước như thế
nào để tạo ra
phần mềm ?
Yêu cầu
Phần mềm
•Cách làm phải
được chi tiết
thành từng bước
để kiểm soát.
2
1
2
3
Yêu cầu
Phần mềm
Mô hình phát triễn PM
Mô hình phát triễn phần mềm là một khuông mẫu cho
một tập hợp các công đoạn (từng bước) liên kết nhau để
hướng dẫn cho người phát triễn xác định được cách làm
ra phần mềm (kế hoạch) có kiểm soát (hạn chế sai sót).
Phần mềm không dùng một lần; nó phải được sử dụng
lâu dài, và phải phát triễn theo yêu cầu của người sử
dụng, đo đó cách làm PM phải hổ trợ cho các thay đổi *
lên PM.
Như vậy, có 2 mục tiêu chính mà các mô hình hướng
đến:
1. Chuyễn giao PM đạt chất lượng (thoả mãn yêu cầu)
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho phần mềm phát triễn liên tục
sau khi chuyển giao (ie, làm thêm, không làm lại)
* Hổ trợ thay đổi trong cách làm PM
Sự thay đổi của PM là sự sửa đổi trên các phiên bản ấn
phẩm của phần mềm (bản đặc tả yêu cầu, thiết kế, mã
nguồn,)
Quá trình phát triễn PM thực chất là quá trình nhận biết
và thực hiện các thay đổi cần thiết cho các ấn phẩm
đang sử dụng; trong đó, một dự định thay đổi cần được
xem xét từ nhiều khía cạnh để hướng đến chất lượng, ví
dụ:
1. Nó gây ra sự khác biệt gì so với mong đợi ? (ie, vai trò)
2. Nó có đáng làm hay không ? (lợi ích/thiệt hại)
3. Nó được hiện thực vào PM như thế nào ? (khó hay dể)
Sự xem xét để thực hiện các thay đổi đưa đến nhu cầu
trao đổi thông tin để chia sẽ kiến thức hoặc kinh
nghiệm, và cần có công nghệ (công cụ) hổ trợ . Các mô
hình làm phần mềm hướng đến hổ trợ sử dụng các loại
nguồn lực này.
Mô hình thác nước (tuyến tính)
Khảo sát
Phân tích
Thiết kế
Hiện thực
kiểm thử
Bảo trì
Sửa lại (rework)
(Users)
(Users)
(Developers)
Có ấn phẩm sau từng
công đoạn do người
phát triễn tạo ra và
chuyển giao.
Người sử dụng chỉ tiếp
cận được với ấn phẩm
cuối cùng sau khi nó đã
được làm theo yêu cầu
ban đầu.
1970
Mô hình làm mẫu thử (mô hình lặp)
Yêu cầu cải tiến mẫu
Mẫu đã cải tiến
Tạo mẫu
(Developer)
Mẫu
ban
đầu
Ứng dụng
mẫu
Mẫu
hoàn
chỉnh
kiểm thử mẫu
(User)
Cải tiến mẫu
(Developer)
Yêu cầu
(User)
Người sử dụng điều
khiển quá trình phát
triễn mẫu, dựa trên yêu
cầu và kết quả thực
hiện yêu cầu (mẫu).
Mô hình không yêu cầu
tạo ra các bản đặc tả
cho PM để bảo trì sau
này.
1960
Mô hình xoắn ốc (mô hình tiến hóa)
Customer
Communication
Planning
Customer
Evaluation
Ước lượng rủi ro
Kiểm tra
Đánh giá
Lập kế hoạch
Xây dựng
Risks
Construction
Yêu cầu & các
thay đổi
Tạo mẫu thử
Cài đặt
Thiết kế
Design
1986
Đặc điểm của mô hình xoắn ốc
Kết hợp giữa thác nước và làm mẫu thử
Mô hình thác nước: Hổ trợ nhóm người phát triễn
hệ thống cùng làm việc chung với nhau trên các
tài liệu đặc tả.
Mô hình mẫu thử: người sử dụng tham gia tư vấn
& kiểm tra cho quá trình phát triễn sản phẩm.
Hổ trợ cho nhận thức từ bản chất đến chi tiết (từ
bất biến đến tùy biến)
Cho phép cập nhật ấn phẩm của mỗi công đoạn
ở chu kỳ trước, thay vì phải tạo mới
Cho phép tiếp tục phát triễn phần mềm trong giai
đoạn ứng dụng.
Tài liệu chuyển giao
từ chu kỳ trước
Introduction to RUP. pdf
Mô hình hợp nhất (UP/RUP)2000~
2003
Các giai đoạn của mô hình UP/RUP
Có 4 giai đoạn chính để tạo ra 1 phiên bản PM
Inception : xác định vai trò của PM
Elaboration: đặc tả chi tiết (yêu cầu) cho PM
Construction: thiết kế giải pháp & hiện thực PM
Transistion : chuyển giao sử dụng phiên bản đã làm
Mỗi giai đoạn gồm có một vài chu kỳ phát triễn
Mỗi chu kỳ là một chuổi hành động củng cố cho những
đặc tả về PM bằng cách liên kết chúng với thực tế.
Mỗi chu kỳ có thể dùng mô hình thác nước/mẫu
thử/hướng đối tượng, ; kết thúc bằng một mẫu thử
(hoặc phần mềm) cho những người sử dụng (hoặc
stack-holders) cùng nhau đánh giá hoặc sử dụng.
10
Các luồng công việc trong UP/RUP
UP có 2 loại luồng công việc (work-flow): tạo
ấn phẩm (6 luồng đầu) và hổ trợ tạo ấn phẩm
(3 luồng cuối).
Mỗi luồng công việc là một chuỗi hành động
nhận thức, hiệu chỉnh, xây dựng và chuyễn
giao cho mỗi công đoạn làm phần mềm (6
luồng đầu), hoặc hổ trợ (3 luồng cuối)
Mỗi luồng công việc không nằm gọn trong một giai
đoạn, mà nó trãi rộng suốt quá trình phát triễn 1
version hoặc sản phẩm
Mỗi chu kỳ phát triễn sẽ hổ trợ cho chu kỳ sau bằng
cách bổ sung thêm nhận định mới hoặc hiệu chỉnh
nhận định củ qua 9 luồng công việc trong RUP.
11
Đặc điểm của UP/RUP
UP là sự cải tiến linh hoạt của mô hình xoắn ốc
4 giai đoạn hổ trợ từ nhận thức đến thực tiễn
9 luồng công việc cùng phát triễn // qua mỗi chu kỳ
Dựa trên tiếp cận hướng đối tượng
Mô hình này giúp nhận thức sớm được nhiều
vấn đề phát triễn hệ thống để chuẩn bị trước
Bằng cách phân tích nguyên nhân-hậu quả của từng
vấn đề thực tế và minh họa giải pháp bằng mẫu thử
để xem xét (trực quan), từ đó rút ra nhận định mới để
điều khiển chu kỳ kế tiếp.
Ví dụ: trong chu kỳ khởi động (khảo sát hiện trạng),
mô hình yêu cầu làm demo để stack-holders nhìn ra
được các vấn đề về thiết kế, cài đặt, vận hành, sẽ
phải giải quyết trong tương lai, để chuẩn bị trước.
12
B. Verification (kiểm soát cách làm)
Mỗi bước thực hiện trong mô hình phát triễn
phải tạo ra được ấn phẩm đúng theo yêu cầu.
Ấn phẩm không đúng là ấn phẩm:
Không thoả mãn hết yêu cầu (hoặc mong muốn)
Có chứa vài mâu thuẩn với yêu cầu (lỗi)
Không hiện thực được thành sản phẩm
Do đó, SE đưa ra 2 hành động để đảm bảo cho
ấn phẩm đúng:
Xem xét cách làm để tin rằng nó đúng (chứng
minh cho cách làm là đúng, verification)
Xem xét sản phẩm để tin rằng nó thoả mãn cho
nhu cầu sử dụng (validation)
13
Verification & Validation
Verification: “Are we building the product right ?”
Implementation against its specifications is correct ?
Validation: “Are we building the right product?”
The expected functions or features are present ?
GUIDELINES FOR VERIFYING AND VALIDATING SOFTWARE.PDF
14
Ví dụ về các hành động V&V
1. Verification (chứng minh cho cách làm)
Xem xét mẫu thử để dẫn ra các đặc tả
Xem xét mối quan hệ giữa các tài liệu phân tích,
thiết kế và mã nguồn, để khẳng định rằng PM sẽ
thoả mãn các yêu cầu ban đầu.
2. Validation (chứng minh cho sản phẩm)
Xem xét mẫu thử minh hoạ cho yêu cầu để phát
hiện thiếu sót trong tài liệu đặc tả yêu cầu (yêu
cầu bị thiếu so với mong muốn).
Đối chiếu khả năng của PM so với yêu cầu đã
được cam kết, để phát hiện lỗi của sản phẩm PM
(kiểm thử).
15
Verification vs Validation16
Criteria Verification Validation
DefinitionThe process of evaluating work-products
(not the actual final product) of a
development phase to determine whether
they meet the specified requirements for
that phase.
The process of evaluating software during
or at the end of the development process to
determine whether it satisfies specified
business requirements.
ObjectiveTo ensure that the product is being built
according to the requirements and design
specifications. In other words, to ensure
that work products meet their specified
requirements.
To ensure that the product actually meets
the user’s needs, and that the specifications
were correct in the first place. In other
words, to demonstrate that the product
fulfills its intended use when placed in its
intended environment.
EvaluationPlans, Requirement Specs, Design Specs,
Code, Test Cases
The actual product/software.
Activities•Reviews
•Walkthroughs
•Inspections
•Testing
softwaretestingfundamentals.com
Verification & Validation: đặc tính
1. Phản biện cho cách làm: khẳng định cách làm
không đúng (verification) hoặc sản phẩm đã bị
khuyết điểm (validation).
2. Các hành động kiểm thử (validation) cũng phải
được bảo đảm là đúng (verification).
Vd: việc tạo ra test-case & test-plan phải được
chứng minh là đúng (verification) trước khi kiểm
thử (validation).
3. Có 4 đặc tính chất lượng: Completeness,
Consistency, Feasibility, Testability.
17
1.Completeness: tính hoàn chỉnh
Nội dung thực hiện V&V phải thỏa mãn đầy đủ
cho vấn đề đã biết.
Tính coverage trong tracing.
Đây là phần biện luận của cách làm: Xem xét
tất cả các tình huống cần giải quyết.
Những lỗi không hoàn chỉnh trong bản thiết kế:
• Tham chiếu đến hàm, tham số không tồn tại
• Thiếu chức năng xử lý cho yêu cầu
• Thiếu hổ trợ cho kiểm thử (test case, )
18
GUIDELINES FOR VERIFYING AND VALIDATING SOFTWARE.PDF
Nhắc lại: SE: traceabiliy19
Im
p
act an
alysis
D
er
iv
at
io
n
an
al
ys
isCoverage C
o
ve
ra
ge
Impact
Derivation
SE:Traceability20
Yêu cầu đối với PM được thể hiện thành đặc tả
cho PM ngày càng chi tiết ở 2 khía cạnh: đặc tả
cho sản phẩm, và đặc tả cho yêu cầu (chi tiết
thành các test-cases).
Quá trình này được xem xét từ 3 khía cạnh:
1. Toàn diện (coverage): các đặc tả được đưa ra ở
mức thấp có diễn tả trọn vẹn đặc tả ở mức cao;
và mỗi đặc tả có được test đầy đủ ?
2. Tác động (impact): sự phát sinh hoặc thay đổi
một đặc tả sẽ làm thay đổi những đặc tả nào ở
mức chi tiết hơn ?
• Để loại bỏ đặc tả dư thừa
3. Dẫn xuất (derivation): một đặc tả ở mức thấp có
thực sự cần thiết cho một đặc tả nào đó ở mức
cao ? và tại sao nó lại ở mức này ?
2.Consistency: tính nhất quán
Mỗi đặc tả trong các tài liệu ở các mức (phân
tích, thiết kế, hiện thực) được diễn tả và phân
biệt nhau một cách mạch lạc & nhất quán.
Mạch lạc: được liên kết với nhau giữa các mức,
không thừa, không thiếu
Nhất quán: không có mâu thuẩn nhau trong
cùng 1 mức và giữa các mức
Tracing: impact & derive đưa các đặc tả vào
đúng mức của nó (derive) và loại bỏ đặc tả
dư thừa (impact) để dể tìm các đặc tả không
nhất quán.
21
3.Feasibility: tính khả thi
Là khả năng thực hiện được các yêu cầu (đặc
tả) trong thời hạn và kinh phí cho phép
Đối với verification: là khả năng chứng minh
được cho cách làm là khả thi.
Đối với validation: là khả năng kiểm lỗi được
cho PM trong giới hạn thời gian và kinh phí.
Đặc tính này phụ thuộc vào nguồn lực thực tế:
Con người (users, devs,), phương pháp, công
cụ, kinh nghiệm.
Mức độ chắc chắn (hoặc độ tin cậy) của
phương pháp được chọn.
22
4. Testability: tính khả kiểm
Là khả năng hổ trợ của đặc tả (hoặc sản phẩm
PM) cho việc đánh giá đúng sai
Verification: cách làm có phương pháp để chứng
minh là đúng/sai hay không ?
Validation: sản phẩm có dể kiểm thử ?
ie, từ đặc tả, ta có thể áp dụng được các phương
pháp, kỹ thuật, công cụ đã biết để kết luận rằng PM
sẽ thỏa mãn yêu cầu hay không ?
Ví dụ về tính khả kiểm của đặc tả:
Đặc tả đến mức đủ chi tiết (để hiểu đúng ý)
Dựa trên phương pháp đã biết
Đo được (để thiết lập ngưỡng đạt/không đạt)
Kiểm thử được (có thể đưa ra được các test cases
đúng và đầy đủ)
23
Verification
Verification: xem xét mối quan hệ dẫn xuất từ
đặc tả của inputs (vd: requirement specs) sang
outputs (vd: design specs) để phát hiện sai sót.
Cách làm đúng: mọi inputs đều đưa đến outputs
Cách làm sai: output không nằm trong dự kiến
(A), output không thể dẫn ra được từ bất kỳ
input nào (B), input không có output (C).
24
Inputs = Requirement
specification
Outputs = Design
specification
A
B
C
Dự án: Verification
Còn gọi là kiểm thử phi thực thi
Là chuổi hành động cùng nhau xem xét tài liệu
về các ấn phẩm của phần mềm (bản thiết kế,
soure code,) từ một nhóm chuyên gia, để
khẳng định rằng chúng đã được làm đúng
(hoặc cần phải hiệu chỉnh).
1. Code review ← 1 lập trình viên
2. Pair programming ← 2 lập trình viên
3. Review ← nhiều chuyên gia
a) Walk-through
b) Inspection
25
Review (rà soát)
Nội dung họp được chuẩn bị trước
Có trình tự thực hiện cuộc họp
Có nhiều vai trò cùng tham gia
Có 2 loại: Formal (inspection) & Informal (walk-
through)
FORMAL INFORMAL
Có người ra quyết định
sau cùng (chủ tịch)
Có kết luận hoặc phê
duyệt sau khi họp, để
chính thức sử dụng tài
liệu đã phê duyệt
Không có người quyết
định, chỉ hợp tác để tìm
giải pháp tốt nhất
Chỉ có khuyến nghị sau
khi họp
26
a) Kỹ thuật walk-through
Là cuộc họp rà soát tài liệu đặc tả nhằm làm
gia tăng sự hiểu biết về cách làm ra PM.
Mục đích: để cải tiến cách làm
Nội dung: chia sẽ quan điểm về cách tiếp cận
làm PM, cách áp dụng kỹ thuật-công nghệ,
xem xét tính hoàn chỉnh & tính đúng đắn của
phương pháp và quy tắc làm ra SP PM.
“Cách làm này sẽ đưa đến kết quả gì ?”
Đặc điểm: tìm sự đồng thuận về quan điểm
làm cho phần mềm trở nên tốt hơn.
Handbook of Software Quality Assurance.pdf, Page151
27
b) Kỹ thuật Inspection
Là cuộc họp xem xét các đặc tả của ấn phẩm
để khẳng định mức độ thỏa mãn của ấn phẩm
đối với các yêu cầu đầu vào của công đoạn
tạo ra ấn phẩm này.
Còn được gọi là static verification (≠ testing)
Mục đích: để sử dụng được ấn phẩm
Nội dung: Đưa ra đánh giá nghiêm túc về chất
lượng của ấn phẩm từ cách thức tạo ra nó.
“Với cách làm này thì PM có đạt chất lượng ?”
Đặc điểm: Phân tich, đánh giá chuyên sâu về
sản phẩm & cách làm ra sản phẩm
28
Inspection : đặc tính
Cần nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác
nhau để xem xét ấn phẩm một cách toàn diện ở
mọi khía cạnh.
Có thể áp dụng inspection cho mọi ấn phẩm
(yêu cầu, thiết kế, source code, test cases, test
data, dữ liệu cấu hình,).
vì nó không cần PM chạy được.
Được dùng để phát hiện ra lỗi sớm, trước khi lỗi
được hiện thực vào ấn phẩm.
Vì chi phí thấp hơn kiễm thử.
29
Cuộc họp Inspection (M.Fagan, 1972)
Ấn phẩm: có phương pháp làm, có chứng cớ thực
tế, và mọi thành viên đều đọc được.
Có phương tiện truyền đạt hiệu quả (vd: forum)
Các tiêu chí: được chuẩn bị sẵn để đánh giá ấn
phẩm đạt/không đạt/cần sửa, dựa trên chuẩn chất
lượng đã được công nhận.
Ấn phẩm phải thoả mãn các tiêu chí này trước khi nó
được sử dụng.
Diễn tả thành check list (pass/fail).
Các vai trò
Tác giả: kiểm soát sự hiệu chỉnh ấn phẩm
Người kiễm thử: kiễm chứng các nhận định
Người tư vấn: gợi ý & đánh giá
Người điều khiển cuộc họp (moderator)
Chủ trì và Thư ký : lập biên bản cuộc họp.
30