Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực (tiếp)

SỰ CẦN THIẾT CỦA MÔN HỌC: Sử dụng hiệu quản Nguồn nhân lực đóng góp đến 80% vào sự thành công của Doanh nghiệp. Hiệu suất của Nhân sự là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả của Tổ chức

pdf30 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TS.Phạm Phi Yên GIỚI THIỆU MÔN HỌC SỰ CẦN THIẾT CỦA MÔN HỌC: Sử dụng hiệu quản Nguồn nhân lực đóng góp đến 80% vào sự thành công của Doanh nghiệp. Hiệu suất của Nhân sự là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả của Tổ chức MỤC ĐÍCH MÔN HỌC Trang bị cho người học toàn bộ kiến thức về khái niệm, nội dung QTNNL Trang bị các nguyên tắc, kỹ năng điều hành một Tổ chức Trang bị các nguyên tắc, kỹ năng và nghệ thuật quản lý nhân sự trong Tổ chức PHẠM VI NGHIÊN CỨU Qủan trị NNL ở các Cty, Doanh nghiệp, Tổ chức thuộc mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là hoạt động Kinh tế QTNNL ở các Cty, Doanh nghiệp, Tổ chức thuộc tất cả các thành phần Kinh tế KẾT CẤU MÔN HỌC Bài 1: Nhập môn QT NNL Bài 2: Phương pháp QT NNL và các yếu tố ảnh hưởng Bài 3: Phân tích công việc Bài 4: Hoạch định NNL Bài 5: Tuyển dụng Bài 6: Đào tạo và phát triển NNL Bài 7: Đánh giá thành tích nhân viên Bài 9: Quản trị tiền lương Bài 8: Tạo động lực làm việc BÀI 1 NHẬP MÔN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NỘI DUNG KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ MỤC TIÊU CHỨC NĂNG QTNNL NHIỆM VỤ I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ 1. Khái niệm :  Khái niệm NNL Là tất cả các thành viên đang tham gia hoạt động cho Tổ chức, không phân biệt vị trí công việc, mức độ phức tạp hay mức độ quan trọng của công việc Khái niệm Tổ chức đó Là một tập hợp gồm 2 người trở lên cùng hiệp tác với nhau để thực hiện những mục tiêu chung nào đó KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ NNL Là chức năng cơ bản của QTH, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong Tổ chức, gắn với những công việc cụ thể của họ cùng các mối quan hệ nảy sinh trong qúa trình làm việc nhằm tạo điều kiện để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và làm việc hiệu quả cho mục tiêu cuối cùng của Tổ chức Một cách nói khác Quản trị Nguồn nhân lực là: Nghệ thuật lãnh đạo Nghệ thuật chỉ huy Nghệ thuật sử dụng người Nghệ thuật thực hiện công việc bằng người khác KẾT LUẬN QTNNL là một công việc vô cùng phức tạp vì các thành viên trong Tổ chức có rất nhiều điểm khác nhau Đòi hỏi người làm QTNNL phải có kiến thức ở rất nhiều lĩnh vực Ai là người làm QTNNL? Ai là người cần kiến thức về QTNN? Phức tạp? Vì các cá nhân trong một tổ chức có rất nhiều điểm khác nhau: Bạn thử nêu 3 điểm khác nhau? Vậy địi hỏi người Quản lý Nhân sự cần phải cĩ kiến thức ở những lĩnh vực nào? Bạn thử nêu 3 lĩnh vực? 2.VAI TRÒ QTNNL Con người chiếm vị trí trung tâm trong quá trình hoạt động của Tổ chức Phong cách QTNNL ảnh hưởng sâu sắc đến Bầu không khí của Tổ chức, đến Tâm lý nhân viên QTNNL liên quan đến tất cả các bộ phận trong Tổ chức II.MỤC TIÊU QTNNL 1. Mục tiêu của Xã hội 2. Mục tiêu của doanh nghiệp 3. Mục tiêu của nhân viên 1. Mục tiêu xã hội Tuân theo luật pháp Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bảo vệ Môi trường Thành lập Tổ chức Công đoàn 2. Mục tiêu của Tổ chức Là mục tiêu hiệu quả.Các chỉ tiêu đo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp: Tổng lợi nhuận Tỉ suất lợi nhuận Lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm(dịch vụ) Thời hạn hoàn vốn cố định Vòng quay vốn lưu động Năng suất lao động Thu nhập bình quân 3.Mục tiêu cá nhân Cần trả lời được câu hỏi: “Nhân viên cần gì ở nhà Qủan trị?” Họ cần: Việc làm ổn định Đánh giá đúng năng lực, đúng sự đóng góp Được đối xử công bằng Có triển vọng trong công việc, thu nhập An toàn trong công việc Được tôn trọng, được quan tâm III. CHỨC NĂNG CỦA QTNNL 1. Nhóm chức năng Thu hút NNL 2. Đào tạo và phát triển NNL 3. Duy trì NNL Thu hút NNL Hoạch định nhu cầu nhân viên Tuyển dụng nhân viên 2. Nhóm chức năng Đào tạo và Phát triển NNL Xây dựng chính sách đào tạo và phát triển NNL Xác định nhu cầu đào tạo Chọn lựa hình thức và nội dung đào tạo 3.Nhóm chức năng Duy trì NNL: Khuyến khích, động viên nhân viên Giải quyết các quan hệ lao động IV.NHIỆM VỤ QTNNL 1. Nhiệm vụ chính sách 2. Nhiệm vụ dịch vụ 3. Nhiệm vụ tư vấn 4. Nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá 1. Nhiệm vụ Chính sách: Thiết lập hoặc tham gia cùng các bộ phận chức năng thiết lập các nội quy, quy chế, quy định, chính sách liên quan đến nhân sự trong Tổ chức 2. Nhiệm vụ Dịch vụ: Thực hiện hoặc phối hợp cùng các bộ phận chức năng thực hiện những công việc liên quan đến nhân sự như lưu giữ hồ sơ nhân viên; tính lương, xét thưởng, phạt; tuyển nhân viên; thực hiện kế hoạch đào tạo nhân viên; ký kết hợp đồng lao động và các chế độ khác 3.Nhiệm vụ Tư vấn: Đề xuất các giải pháp giúp các bộ phận chức năng khắc phục hoặc giảm thiểu khó khăn liên quan đến nhân sự 4.Nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá • Việc thực hiện các chính sách liên quan đến nhân sự • Hiệu quả làm việc của nhân viên CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Hãy phân tích khái niệm QTNNL để thấy được nội dung và bản chất của QTNNL 2. Theo bạn, trong các chức năng QTNNL, chức năng nào quan trọng nhất, tại sao? 3. Trong doanh nghiệp, ai là người cần có kiến thức QTNNL? 4. Bạn hãy tìm một ví dụ để khẳng định vai trò quan trọng của QTNNL trong Cty?