I. Khái niệm chung về nhĩm và tập thể
II. Một số vấn đề tâm lý xã hội trong công tác quản
lý tập thể
1. Mối quan hệ liên nhân cách trong tập thể lao
động
2. Sự xung đột tâm lý trong tập thể lao động
3. Dư luận trong tập thể lao động
4. Bầu khơng khí trong tập thể lao động
49 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 2550 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng tâm lý học quản lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG
TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ
CHƯƠNG 3: TÂM LÝ HỌC TRONG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ TẬP THỂ
I. Khái niệm chung về nhĩm và tập thể
II. Một số vấn đề tâm lý xã hội trong công tác quản
lý tập thể
1. Mối quan hệ liên nhân cách trong tập thể lao
động
2. Sự xung đột tâm lý trong tập thể lao động
3. Dư luận trong tập thể lao động
4. Bầu khơng khí trong tập thể lao động
CHƯƠNG 3: TÂM LÝ HỌC TRONG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ TẬP THỂ
I/ Khái niệm chung:
1. Khái niệm:
Nhóm:
Là tập hợp người
nhất định được tổ
chức theo một mục
đích chung nào đó
Tập thể lao động
Là một nhóm người được tập hợp
nhau lại theo mục đích chung của
hoạt động lao động, phụ thuộc vào
mục đích xã hội, được đặc trưng
bởi tính tổ chức và tinh thần đoàn
kết.
Tập thể lao động
Tập thể là một nhóm người có tổ chức,
là một phần của xã hội, thống nhất
bằng những mục tiêu chung, bằng
hoạt động hiệp đồng có ích về mặt xã
hội.
Tập thể có ba chức năng: CN nghiệp
vụ, CN xã hội – chính trị, CN giáo
dục
Nhóm nào trong số các nhóm nêu dưới
đây có thể gọi là tập thể?
A.Một tập hợp trẻ em ở đường phố
B. Một lớp học ở trường phổ thông
C.Một nhóm học sinh đi trồng cây xanh
ngày chủ nhật
D.Các giáo viên của các trường tham gia
buổi hội thảo về chương trình bồi dưỡng
giáo viên.
2.Cấu trúc
của tập thể
lao động
Cấu trúc
chính thức
Cấu trúc không
chính thức
Là hình thức tổ chức
bộ máy của cơ quan
xí nghiệp, trường học
được ban hành từ quy
chế tổ chức do pháp
luật nhà nước xác
nhận và ban hành.
Là những nhóm tồn
tại trong tập thể
không bằng con
đường chính thức, tức
là nhóm không được
hình thành nên trên
cơ sở quy chế của nhà
nước.
Không chính
thức để mở
Không
chính thức
khép kín
3.Các giai đoạn
phát triển của tập
thể lao động:
Giai đoạn mở đầu.
Giai đoạn phân chia.
Giai đoạn tổng hợp thực
sự.
Giai đoạn phát triển,
hoàn thiện.
Thảo luận nhóm
Tập thể đơn vị của Anh (Chị) ở
giai đoạn phát triển tập thể nào?
Tập thể đơn vị của Anh (Chị) ở giai
đoạn phát triển tập thể nào?
Trường Tiểu học Thuận Hưng 2,
Huyện Long Mỹ, Hậu Giang
Giai đoạn phát triển phân chia : có 2
nhóm : Chủ động tích cực ủng hộ lãnh
đạo, thụ động lành mạnh.
Trường THCS Hoả Lựu,
Thị xã Vị Thanh, Hậu Giang
Giai đoạn tổng hợp thực sự: Các GV
đang tích cực thực hiện nhiệm vụ của
nhà trường, các nhóm GV mới và cũ đã
giảm bớt sự cách biệt trong hoạt động
chuyên môn, quan hệ đồng nghiệp.
Trong giai đoạn phát triển nào
của tập thể, những lợi ích xã hội
là lợi ích chủ đạo của tập thể?
A. Giai đoạn mở đầu
B. Giai đoạn phân chia.
C. Giai đoạn tổng hợp thực sự.
D. Giai đoạn phát triển, hoàn thiện.
Đặc điểm của tập thể giáo viên
Lực lượng trụ cột của
nhà trường.
Xây dựng theo cấp học.
Có các tập thể cơ sở ( các tổ)
Có nhiệm vụ rõ ràng nhiệm vụ của từng giáo viên trong
hoạt động giảng dạy – giáo dục.
Có hệ thống chuẩn mực chuyên môn.
Có sự thống nhất cao về mục đích, ý nghĩa của hoạt động
chung.
Có khả năng nhạy bén, sâu sắc trong việc hiểu học sinh và
hiểu mình.
Có bầu không khí sư phạm lành mạnh
Có 3 chức năng cơ bản như các tập thể khác: nghiệp vụ, xã
hội – chính trị và giáo dục.
Đặc điểm của tập thể học sinh
Có ý nghĩa xã hội của các mục
đích và nhiệm vụ hoạt động
Có tính qui định chặt chẽ của các
hành vi trong cuộc sống nhà
trường đối với mỗi học sinh.
Có thành phần đồng nhất về lứa
tuổi, trình độ học vấn, đặc điểm
tâm sinh lí, vốn kinh nghiệm
tồn tại 1 cách liên tục và tương đối
ổn định.
Giáo dục học sinh trong tập thể:
Giáo dục thông qua tập
thể.
Phát huy tính tích cực
của tự giáo dục các
phẩm chất đạo đức và
trí tuệ.
Tổ chức hoạt động giao
lưu tập thể.
Phát huy khả năng tự
quản của học sinh.
Moái quan heä giöõa taäp theå giaùo vieân vaø
taäp theå hoïc sinh trong nhaø tröôøng
Mọi giáo viên đều có quan hệ
tác động hai chiều đối với mọi
cá nhân học sinh và tập thể học
sinh.
Giáo viên chủ nhiệm là người
đại diện cho tập thể giáo viên
với tập thể học sinh đóng vai trò
đặc biệt trong việc xây dựng và
phát triển tập thể học sinh tạo
điều kiện hình thành và phát
triển nhân cách học sinh.
Giáo viên và
tập thể lớp học
Giáo viên đóng vai trò tổ chức cho học sinh hoạt động và
giao lưu.
Quan hệ giữa giáo viên và tập thể HS có ảnh hưởng đến
các mối quan hệ giữa học sinh với học sinh
Phong cách quan hệ của giáo viên với lớp học rất quan
trọng.
Khi tác động đến tập thể lớp học giáo viên cần sử dụng
bộ máy “quản lí” của tập thể, dẫn dắt các nhóm thống
nhất và hợp tác với nhau, cư xử có lý có tình
II/Một số vấn đề tâm lý xã hội trong công tác quản lý tập thể
1. Mối quan hệ
liên nhân cách
trong tập thể lao
động:
Quan hệ giữa người
với người, cá nhân với
cá nhân, là quan hệ
tâm lý phụ thuộc tình
cảm giữa các cá nhân
với nhau.
Khái
niệm:
Cơ chế ảnh
hưởng:
Cơ chế
nhượng bộ
Cơ chế ám
thị
Sự nhân nhượng của cá
nhân trước áp lực thực tế
hoặc áp lực tưởng tượng
của tập thể, thể hiện qua
việc cá nhân thay đổi
ứng xử và tâm thế của
mình cho phù hợp với đa
số.
Quá trình điều khiển
người khác hành động
theo ý muốn của mình
trong khi họ đang thức
tỉnh.
Các thông số trong
mối quan hệ LNC:
Thời gian tồn
tại.
Phạm vi quan
hệ .
Tính sâu sắc
của các mối
quan hệ.
Mức độ thoả
mãn trong các
mối quan hệ.
Điều kiện để xây
dựng các mối
quan hệ LNC
trong tập thể lao
động:
Chú trọng khâu tuyển lựa người
lao động (ưu tiên quan hệ 2
chiều ).
Giáo dục cho các thành viên
thống nhất về các quan điểm nghề
nghiệp.
Bố trí sắp xếp người lao động
tính đến sự tương hợp tâm lý.
Phải chú ý đến tình huống hoàn
cảnh tạo ra các quan hệ.
2. Sự tương đồng
và xung đột tâm lý
trong tập thể lao
động:
Sự tương
đồng tâm lý:
Sự xung
đột tâm lý:
Sự kết hợp thuận lợi nhất những thuộc tính và
phẩm chất của các thành viên trong nhóm( trong
tập thể) để đảm bảo cho công việc chung cũng
như sự hài lòng cá nhân đạt hiệu quả cao.
Vai trò: Nâng cao hiệu quả của hoạt động lao
động.
2. Sự xung đột tâm lý trong tập thể lao động:
Định nghĩa : Sự xung đột tâm lý là mâu thuẫn
nảy sinh giữa con người với con người trong quá
trình giải quyết những vấn đề của đời sống xã hội
hoặc những vấn đề của cá nhân.
Theo Vũ Dũng (2006):
- Mâu thuẫn : như một sự khác biệt – khác biệt về
quan điểm, nhận thức, lợi ích, kể cả phương pháp làm
việc.
- Xung đột tâm lý : là sự va chạm, mâu thuẫn ở mức độ
cao của các xu hướng đối lập nhau trong tâm lý của các
cá nhân, trong hoạt động chung của tổ chức.
Vai trò của mâu thuẫn, xung đột
Mâu thuẫn có tính xây dựng: Sự khác biệt về ý
kiến, quan điểm giữa các thành viên có thể dẫn
đến hình thành một quan điểm, ý kiến hợp lý
hơn, đúng đắn hơn.
Mâu thuẫn, xung đột không có tính xây dựng :
Mâu thuẫn phát triển thành xung đột xảy ra
thường xuyên, tồn tại các phe phái đối lập, đấu
tranh lẫn nhau vì lợi ích riêng của mình
hoạt động kém hiệu quả của đơn vị.
A
Tác hại: Xung đột
thường mang tính phá
hoại đến mức có thể
dẫn đến sự tan rã tập
thể.
Xung đột làm đình đốn
công việc tập thể, ảnh
hưởng nặng nề đến
trạng thái tâm lý tinh
thần của mọi người.
Bài tập thực hành (30 phút)
1.Giải quyết tình huống xung đột tâm
lý (15 phút)
2. Mơ tả 1 tình huống xung đột tâm lý ở
đơn vị Anh (Chị) cơng tác và cách
giải quyết tình huống xung đột đĩ (15
phút)
Nguyeân nhaân xung ñoät:
- Töø phía taäp theå: + Ñieàu kieän laøm vieäc cuûa taäp theå quaù khoù khaên.
+ Trong taäp theå coù nhöõng phaàn töû xaáu.
+ Thieáu söï hieåu bieát laãn nhau trong taäp theå.
+ YÙ thöùc kyû luaät cuûa caùc thaønh vieân chöa cao.
- Töø phía laõnh ñaïo: + Boá trí saép xeáp lao ñoäng khoâng hôïp lyù.
+ CBQL keùm phaåm chaát vaø naêng löïc.
+ Taäp theå coù ngöôøi quaûn lyù môùi khoâng keá thöøa
ngöôøi quaûn lyù cuõ.
+ Do söï phaân chia quyeàn haønh khoâng roõ raøng.
+ Do coù söï khaùc nhau veà phong caùch quaûn lyù.
Nguyeân nhaân ña daïng, nhöng haøng ñaàu laø baát ñoàng veà lôïi ích.
Ba nhóm biện pháp giải quyết
mâu thuẫn nhóm theo M. P. Follet
Biện pháp áp chế: Giành thắng lợi cho 1 phía, ít
làm cho người ta thoả mãn, không mang lại hiệu
quả cao và bền vững.
Biện pháp thoả hiệp: Mỗi bên từ bỏ, nhân
nhượng cái gì đó để đem lại “bình yên” cho tổ
chức. Thường sử dụng khi bất đồng về lợi ích.
Biện pháp thống nhất: Đem những khác biệt ra
công khai, khắc phục trở lực để đi đến sự thống
nhất và thói quen của tính áp chế.
Nguyên tắc
giải quyết
xung đột :
-Tính khách quan và
sự nhượng bộ.
-Tính phân minh và
thái độ thiện chí.
-Giữ khoảng cách và
thái độ tự chủ.
Những biện pháp cụ thể
ngăn chặn và khắc phục
xung đột:
Lựa chọn đội ngũ cán
bộ quản lý có chất
lượng cao về mọi mặt.
Tổ chức lao động
theo khoa học.
Tạo ra sự
hiểu biết lẫn
nhau.
Khi xung đột xảy ra phải nhanh
chóng khắc phục bằng các biện
pháp giáo dục, hành chính tổ
chức: kỷ luật, hạ lương, sa
thải
Tìm hiểu
nguyên
nhân gây
ra xung
đột.
•Dùng người thứ 3
làm trung gian hoà
giải cuộc xung đột.
Phân ly những
người trong
vùng xung
đột.
II/Một số vấn đề tâm lý xã hội trong
công tác quản lý tập thể
3. DƯ LUẬN TRONG
TẬP THỂ LAO ĐỘNG
3. DƯ LUẬN TRONG TẬP
THỂ LAO ĐỘNG
ĐỘNG NÃO CẶP ĐÔI
NÊU 1 VÍ DỤ DƯ LUẬN
TRONG ĐỜI SỐNG
THỜI GIAN : 5 PHÚT
VÍ DỤ DƯ LUẬN
TRONG ĐỜI SỐNG
3. Dư luận trong tập
thể lao động
Khái niệm
Là sự đánh
gía của một
nhóm người,
của một tập
thể về các sự
kiện xảy ra
trong tập thể,
ngoài xã hội
hoặc của cá
nhân.
Các loại
dư luận
Dư
luận
chính
thức.
Dư
luận
không
chính
thức
Chức năng của
dư luận:
- Điều chỉnh các mối quan
hệ trong tập thể.
- Kích thích, động viên
các quá trình tâm lý xã
hội tích cực trong tập thể.
- Chức năng giám sát
hoạt động của chủ thể
quản lý.
- Chức năng tư vấn.
- Chức năng giáo dục.
Các giai đoạn hình thành
dư luận xã hội:
•Giai đoạn 1
Xuất hiện sự
kiện, hiện
tượng.
•Giai đoạn 2
Trao đổi về sự
kiện, hiện tượng
xảy ra.
•Giai đoạn 3
Thống nhất ý
kiến, hình
thành dư luận
chung.
Hãy xem xét tình huống sau đây:
Hôm 26-11-2009, trường THPT Lê Quí Đôn đã họp
về việc Thầy V. H. B. đã để HS. Lê Anh Tuấn lớp
11A 8 “thụt dầu” 100 cái thay vào ghi tên em vào
sổ đầu bài và các ý kiến đều thống nhất rằng
thầy giáo V.H.B. đã không đúng khi để học sinh
“thụt dầu” 100 lần. Dù sao thì đây cũng là bài học
cho các giáo viên, trước hết là với thầy giáo
V.H.B. (Bà Đỗ Thị Bích Duyên, Hiệu phó Trường
THPT Lê quý Đôn – TPHCM. Theo Dân trí,
29/11/2009 và Người Lao động)
Theo Anh (Chị) ý kiến thống nhất nêu trên về
Thầy V. H. B. có phải là dư luận trong tập thể lao
động không?
DƯ LUẬN
TRONG TẬP THỂ LAO ĐỘNG
Các giai đoạn hình thành
dư luận xã hội:
•Giai đoạn 1
Xuất hiện sự
kiện, hiện
tượng.
•Giai đoạn 2
Trao đổi về sự
kiện, hiện tượng
xảy ra.
•Giai đoạn 3
Thống nhất ý
kiến, hình
thành dư luận
chung.
4. BẦU KHÔNG KHÍ TRONG TẬP THỂ LAO ĐỘNG:
Là trạng thái tâm lý của
một nhóm hay nhiều
nhóm xã hội.
Yù
nghóa
Khái
niệm
Baàu khoâng khí taâm lyù laø moät
nhaân toá quan troïng, coù aûnh
höôûng tröïc tieáp vaø maïnh meõ
ñeán söùc soáng, keát quaû hoaït
ñoäng cuûa taäp theå.
THẢO LUẬN LỚP
Dựa vào chỉ tiêu đánh giá bầu
không khí trong tập thể lao động,
Anh (Chị) hãy cho ví dụ minh họa
cụ thể về 3-5 chỉ tiêu đạt được
trong tập thể của Anh (Chị) .
Chỉ tiêu đánh giá bầu khơng khí
trong tập thể lao động
Chỉ tiêu đánh giá
bầu không khí:
Söï tín nhieäm vaø ñoøi hoûi cao cuûa caùc
thaønh vieân trong nhoùm vôùi nhau.
Phê bình có thiện chí và thiết thực.Tự do phát
biểu ý kiến về
những vấn đề
có liên quan
đến tập thể.
Không có áp lực của người lãnh đạo đối
với những người bị lãnh đạo.
Có sự đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong các
hoàn cảnh khó khăn của mỗi thành viên.
- Coù söï tieáp xuùc thoaûi maùi
giöõa caùc thaønh vieân, moïi
ngöôøi ñöôïc töï do tö töôûng, kyû
luaät khoâng phaûi laø baét buoäc
maø laø nhu caàu cuûa hoï.
- Ngöôøi laõnh ñaïo vöøa laø thuû lónh cuûa nhoùm xaõ hoäi, laø ngöôøi coù uy
tín caû veà phöông dieän chuyeân moân nghieäp vuï laãn veà maët taâm lyù.
Chỉ tiêu đánh giá
bầu không khí:
Coù nhieàu cuoäc trao ñoåi yù kieán, thaûo luaän veà caùc vaán ñeà khaùc nhau, ñaëc
bieät laø nhöõng vaán ñeà veà naâng cao hieäu suaát lao ñoäng vaø xaây döïng taäp
theå vöõng maïnh .
- Traùch nhieäm cuûa moãi ngöôøi ñöôïc xaùc
ñònh roõ raøng ñuùng ñaén. Moãi ngöôøi ra söùc
laøm troøn nhieäm vuï cuûa mình.
Các thành viên được phân công rõ ràng. Guồng máy
hoạt động trong cơ quan chạy đều, không có sự chắp
vá, tạm bợ
- Vieäc thoâng
qua quyeát
ñònh quaûn lyù
dieãn ra theo
caùch thöøa
nhaän taäp theå .
- Muïc ñích hoaït ñoäng cuûa taäp theå ñöôïc
moïi ngöôøi hieåu roõ vaø nhaát trí.
- Khoâng coù hieän töôïng ngöôøi toát baát maõn, xin chuyeån coâng taùc.
Ngöôøi môùi ñeán mau choùng hoaø nhaäp ñöôïc vaøo taäp theå, caûm thaáy
haøi loøng vì ñöôïc laøm vieäc trong taäp theå ñoù.
THẢO LUẬN LỚP
Biện pháp xây dựng bầu không
khí trong tập thể có hiệu quả ở
đơn vị Anh (Chị) công tác
Biện pháp xây dựng bầu khơng khí
trong tập thể lao động
Những yếu tố ảnh hưởng đến
bầu không khí tâm lý:
- Tính chaát chung cuûa moái quan heâï giöõa
caùc caù nhaân trong taäp theå.
- Ñieàu kieän soáng vaø laøm vieäc cuûa caùc
thaønh vieân trong taäp theå.
- Tính khoa hoïc, hôïp lyù, coâng baèng
trong vieäc toå chöùc, phaân coâng lao
ñoäng.
- Söï töông ñoàng taâm lyù
BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BẦU
KHÔNG KHÍ TÂM LÍ
Nghiên cứu tài liệu cá nhân : 5
phút
Thảo luận nhóm : Nêu 2 biện
pháp xây dựng bầu không khí
tâm lý có hiệu quả ở đơn vị Anh
(Chị) công tác (10 phút).
Biện pháp xây dựng bầu không khí:
Đối với bộ phận lãnh đạo:
Cần phải xây dựng mối quan hệ giữa
các chức trách với nhau.
Có sự quan tâm đúng mức đến việc
duy trì, điều chỉnh một cách khách
quan, hợp lý đúng đắn các mối quan
hệ chính thức và không chính thức.
Biện pháp xây dựng bầu không khí:
Đối với bộ phận lãnh đạo (tiếp theo):
Sử dụng hợp lý các yếu tố cưỡng chế
và tự khẳng định, kịp thời ngăn
ngừa và xử lý các mâu thuẫn nội bộ.
Kịp thời phát hiện những mâu thuẫn
nảy sinh, phân tích đánh giá 1 cách
khách quan, đầy lý trí nhưng khi
giải quyết phải thấu tình, đạt lý.
Đối với bộ phận lãnh đạo (tiếp theo):
Thường xuyên đánh giá những phẩm
chất, năng lực, tư tưởng của người dưới
quyền một cách công bằng, khoa học và
hết sức thận trọng.
Không ngừng hoàn thiện nhân cách và
phong cách quản lý của người lãnh đạo để
đạt được yêu cầu vừa là thủ trưởng và vừa
là thủ lĩnh.
Đối với tập thể lao động:
- Daân chuû hoaù hoaït ñoäng cuûa taäp theå lao ñoäng.
- Thöïc hieän coâng khai trong hoaït ñoäng cuûa ngöôøi
laõnh ñaïo.
- Duy trì quan heä bình ñaúng ñöôïc theå hieän trong
phaân coâng lao ñoäng, ñaùnh giaù keát quûa hoaït ñoäng, khen
thöôûng, kyû luaät.
- Duy trì phaùp cheá trong hoaït ñoäng quaûn lyù.
- Ñaùnh giaù veà chính trò ñoái vôùi quaù trình dieãn bieán
taâm lyù xaõ hoäi trong taäp theå lao ñoäng.