Bài giảng Tập đọc: Chú đi tuần - Trần Ngọc

Ông Trần Ngọc, tác giả của bài thơ này là một nhà báo quân đội, vào năm 1956, ông là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có nhiều trường nội trú giành cho con em cán bộ miền Nam học tập.

ppt10 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc: Chú đi tuần - Trần Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọcChú đi tuần Trần NgọcÔng Trần Ngọc, tác giả của bài thơ này là một nhà báo quân đội, vào năm 1956, ông là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phòng, nơi có nhiều trường nội trú giành cho con em cán bộ miền Nam học tập. Ngôi trường mà ông thường đi tuần qua là trường miền Nam số 4 dành cho các em tuổi mẫu giáo. Xúc động trước hoàn cảnh của các em còn nhỏ đã phải sống xa cha mẹ ông đã làm bài thơ Chú đi tuần để tặng các em. Người chiến sĩ đi tuần trong đêm tối, mùa đông, giá lạnh khi mà tất cả mọi người đã yên giấc ngủĐặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên cạnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì? Ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, yêu thương trẻ thơ, quên mình vì hạnh phúc trẻ thơ.Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ, chi tiết nào?*Những từ ngữ, chi tiết, thể hiện tình cảm:Cách xưng hô thân mật: Chú, các cháu ơi; dùng các từ: yêu mến, lưu luyến. Các chi tiết: hỏi thăm: giấc ngủ có ngon không; dặn các cháu: cứ yên tâm ngủ nhé; - Các chú tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm.* Những từ ngữ, chi tiết thể hiện mong ước: Các chú hỏi han, mong các cháu luôn tiến bộ, cuộc đời đẹp tươi.Nội dung: Ca ngợi các chiến sĩ công an yêu thương các cháu học sinh; sẵn sàng chịu gian khổ , khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.Gió hun hút/ lạnh lùngTrong đêm khuya/ phố vắng Súng trong tay im lặng,Chú đi tuần/ đêm nayHải phòng /yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá/bay xuống đườngChú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam /yêu mến.Nhìn ánh điện/ qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Cửa đóng che kín gió, ấm áp dưới mền bôngCác cháu cứ yên tâm ngủ nhé!