1. Danh mục sản phẩm
Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú về chủng loại với trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa đặc, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, kem, sữa chua, phô – mai.
Và các sản phẩm khác như: sữa đậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà phê hòa tan, nước uống đóng chai, trà, chocolate hòa tan.
50 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tìm hiểu marketing mix công ty cổ phần sữa Việt Nam vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm Hiểu Marketing MixCông Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam VINAMILKNhóm I – 12QT1 + 12QT2NỘI DUNG2PHẦN 1TỔNG QUANVỀCÔNG TY2PHẦN 2THE MARKETING MIXP.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TYNỘI DUNGGIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY SƠ ĐỒ CƠ CẤU SẢN PHẨM CÁC LOẠI SẢN PHẨM 123VƯƠN CAO VIỆT NAM!1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VINAMILKTên đầy đủCông ty cổ phần sữa Việt NamTên viết tắtVinamilkLogoTrụ sở36- 38 Ngô Đức Kế, Quận 1,TP Hồ Chí MinhVăn phòng giao dịch184-186-188 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP Hồ Chí MinhSố điện thoại(08)9300 358 Fax: (08) 9305 206Web sitewww.vinamilk.com.vnEmailvinamilk@vinamilk.com.vn2. SƠ ĐỒ CƠ CẤU SẢN PHẨM SỮA 3. CÁC LOẠI SẢN PHẨM CỦA VINAMILK PHÔ MAI SỮA CHUASỮA TƯƠIKEMNƯỚC ÉP TRÁI CÂYNHÓM SẢN PHẨM SỮA DIELAC SỮA ĐẶCSỮA ĐẬU NÀNHP.2 THE MARKETING MIXI. Sản Phẩm ( Product) 1. Danh mục sản phẩm Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú về chủng loại với trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa đặc, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, kem, sữa chua, phô – mai. Và các sản phẩm khác như: sữa đậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà phê hòa tan, nước uống đóng chai, trà, chocolate hòa tan. Cơ Cấu Doanh Thu Theo Sản Phẩm 2011 Cơ Cấu Doanh Thu Sữa Đặc 18%Sữa Tươi 35%Sữa Bột 28%Sữa Chua 16% Sản Phẩm Khác 3%Sữa ĐặcSữa TươiSữa BộtSữa chua và Sữa giảm cân VinamilkTỷ trọng doanh thu các dòng sản phẩm trong giai đoạn 2011-2012 thay đổi theo hướng tỷ trọng doanh thu từ sản phẩm sữa tươi và sữa bột sẽ ngày càng cao, trở thành những sản phẩm quan trọng nhất; tỷ trọng doanh thu sữa đặc và sữa chua sẽ thấp hơn do tiềm năng tăng trưởng thị trường của các sản phẩm sữa bột và sữa tươi lớn hơn so với các sản phẩm khác.2.Mẫu mã, bao bìCông ty đã không ngần ngại đổ chi phí đầu tư vào bao bì. Dù sau chiến dịch này, Vinamilk có thể mất lợi thế về giá bán, bù lại doanh thu tăng mạnh hơn và người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn. Để chuẩn bị cho những mùa lễ, Tết, Vinamilk không ngần ngại cho thiết kế, in ấn bao bì mới mang thông điệp đến với người tiêu dùng. Chi phí Vinamilk bỏ ra cho các chương trình thay đổi mẫu mã như thế này thường chiếm khoảng 10% tổng chi phí. Mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp mắt, tinh tế3.Thương hiệuLogo và sloganBiểu tượng trung tâm 2 điểm lượn trên và dưới của logo tượng trưng 2 giọt sữa trong dòng sữa.(VINA) :Việt Nam (M) : Milk (sữa) (V) : Victory (Thắng lợi, chiến thắng và tiến lên)Màu xanh nền: Biểu tượng đồng cỏ, thiên nhiên, nguồn dinh dưỡng4.Chất lượng sản phẩmỨng dụng công nghệ ly tâm tách khuẩnỨng dụng công nghệ ly tâm tách khuẩn4.Chất lượng sản phẩmCác tiêu chuẩn chất lượng4.Chất lượng sản phẩmHợp tác toàn diện nâng cao chất lượng sản phẩmHợp tác toàn diện với Viện Dinh dưỡng quốc giaHợp tác với Tập đoàn DSM, Tập đoàn Lonza (Thụy Sĩ), Tập đoàn Chr. Hansen (Đan Mạch)5.Nghiên cứu sản phẩm mới5.Nghiên cứu sản phẩm mớiTóm lại, Vinamilk đã rất thành công trong các chiến lược sản phẩm của mình. Các chiến lược này được đưa ra dựa trên nhu cầu thực tế nên có hiệu quả tức thì. Chi phí đầu tư rất lớn cho quảng cáo, giới thiệu sảng phẩm mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa thông tin tới người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm cũng rất được chú trọng nên đã tạo được lòng tin với khách hàng. Bao bì đơn giản nhưng đầy đủ và đẹp mắt nên cũng gây được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng.II-Giá cả (Price) Vinamilk vẫn duy trì giá bán ổn định từ giữa năm 2008 đến nay. Hiện giá bán của Vinamilk trên thị trường chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá sữa ngoại.Với giá sữa hiện nay, Vinamilk chấp nhận giảm lãi hoặc bù đắp từ việc kinh doanh nhiều dòng sản phẩm khác nhau để chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng, chứ không lỗ. 1. Ổn định giá cả2. Chính sách đắt tiền hơn để có chất lượng tốt hơn3. Chính sách giữ nguyên giá nhưng chất lượng cao hơn4. Chính sách giá thu mua của VinamilkChủ trương: Vùng nhiều đồng cỏ, không đô thị hóa, điều kiện chăn nuôi tốt nhưng vận chuyển xa thì giá thấp hơn. Đồng thời luôn điều chỉnh giá thu mua theo mùa vụ và tình hình giá sữa thế giới.Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ giá đối với một số mô hình phát triển bền vững (trường hợp HTX CNBS Ever Growth – Sóc Trăng, giá thu mua cao hơn 100đ/kg).Hiệu quả của chiến lược giáĐiều này cho thấy khả năng quản lý chi phí cũng như điều tiết giá bán của Vinamilk là rất tốtHạn chếMột số sản phẩm có giá bán cao, chất lượng tốt được tiêu thụ với số lượng lớn nhưng lại không xuất hiện trên thị trường trong một thời gian (Sản phẩm sữa đặc có đường nhãn trắng )Vinamilk không có một cơ quan độc lập để kiểm tra chất lượng sản phẩm và công bố tới người tiêu dùng.III. Phân Phối (Place) PlaceChính sách đại lýQuản lý và xây dựng hệ thống phân phối Quản lýĐội ngũ quản lý và đội ngũ bán hàngChính sách đại lýChính sách đại lý Ưu điểm CSĐL của Vinamilk:Hạn chế CSĐL của Vinamilk:Mạng lưới phân phối140.000Trong năm 2012, Vinamilk đã kí hợp đồng với nhà cung cấp Viettel để triển khai hệ thống bán hàng trực tuyến (sale online) trên toàn quốc. Trong năm 2012, Công ty đã triển khai đến 29 nhà phân phối tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh và dự kiến đến tháng 6/2013 sẽ hoàn tất việc triển khai trên toàn quốcVI. Cổ Động (Promotion) Quan Hệ Công ChúngQuảng CáoQuảng CáoQuảng CáoHình ảnh quảng bá: những cánh đồng cỏ xanh rì, bát ngát, đầy nắnggắn liền với nó là những chú bò vui vẻ nhảy múa, hát ca, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên. Chiến dịch quảng cáo được nhân rộng trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng (Truyền hình, Radio, Báo chí, Internet) với hình ảnh đồng nhất: những cô bò đáng yêu trên nền thiên nhiền tươi đẹp, đầy sức sốngQuan hệ công chúngQuỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”Hoạt động từ thiệnVinamilk ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCMVinamilk trực tiếp đến với đồng bào vùng lũHoạt động môi trườngChương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” vào ngày 18/04/2012 tại Hà Nội.Kết LuậnVINAMILK Niềm Tin Việt Nam Bài hát: Chiếc thuyền nanSáng tác:Minh Lương, Hồ Tấn VinhBài hát: Để gió cuốn điSáng tác: Trịnh công SơnCa Sĩ: Lê cát trọng Lý