NỘI DUNG TRÌNH BÀY
1. Sơ đồ tư duy
2. Biểu đồ nhân quả
3. Phương pháp 5W và 1H
4. Phương pháp đối tượng tiêu điểm
5. Phương pháp DOIT
6. Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 36 trang
36 trang | 
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 2197 | Lượt tải: 7 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tư duy hệ thống - Chương 4 Các phương pháp tư duy và tìm kiếm giải pháp sáng tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tp HCM, 2015 - 2016
Chương 4 
CÁC PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY VÀ 
TÌM KIẾM GIẢI PHÁP SÁNG TẠO
 2
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
1. Sơ đồ tư duy
2. Biểu đồ nhân quả
3. Phương pháp 5W và 1H
4. Phương pháp đối tượng tiêu điểm
5. Phương pháp DOIT
6. Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy
 3
1. SƠ ĐỒ TƯ DUY
• Vài nét khái quát về sơ đồ tư duy
• Khái niệm sơ đồ tư duy
• Vai trò của sơ đồ tư duy
• Thiết kế sơ đồ tư duy
• Vận dụng
 4
1. Con người diễn tả thông tin bằng hình ảnh để truyền 
đạt tri thức.
2. Leonard de Vinci, Albert Einstein và các nhà sáng 
tạo khác đã sử dụng phương thức diễn tả thông tin 
bằng hình ảnh.
3. Cuối thập niên 60 (TK 20), Tony Buzan đã phát triển 
sơ đồ tư duy như một cách để “ghi lại bài giảng”.
4. Sơ đồ tư duy xuất phát từ cơ sở sinh lý thần kinh về 
quá trình tư duy: 
• Não trái đóng vai trò thu thập các dữ liệu mang tính 
logic như số liệu.
• Não phải đóng vai trò thu thập dữ liệu như hình ảnh, 
nhịp điệu, màu sắc, hình dạng v.v 
5. Peter Rusell, Nancy Margulies ... đã tiếp tục phát 
triển công cụ này dựa trên sự kết hợp với khoa học 
nhận thức, phương pháp hệ thống, ngành đồ họa và 
nhân học.
VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
 5
KHÁI NIỆM SƠ ĐỒ TƯ DUY
Sơ đồ tư duy là một kỹ thuật 
sáng tạo thể hiện mối liên hệ 
theo một trật tự tạm thời và có 
tính chủ quan giữa các dữ liệu 
dưới dạng sơ đồ hình nhánh 
nhằm tổ chức hoặc làm nổi bật 
thông tin.
 6
VAI TRÒ CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY
1. Kích thích quá trình làm việc 
của bộ não, nâng cao khả 
năng tư duy của con người.
2. Sơ đồ tư duy là công cụ hữu 
hiệu giúp sinh viên ghi nhớ bài 
giảng.
3. Dễ dàng liên kết khái niệm, 
dữ liệu của vấn đề
4. Tiếp thu bài giảng nhanh với 
tâm lý thoải mái
 7
THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY
1. Viết từ khóa chính hay hình tượng chính ở trung tâm
2. Vẽ lược đồ phân nhánh
3. Vẽ từ khóa chính hay hình tượng hóa vấn đề nhỏ hơn, mức độ quan trọng 
thấp hơn trên lược đồ phân nhánh. 
4. Vẽ các hình ảnh minh họa.
1. Dùng từ khóa hay hình tượng hóa vấn đề.
2. Ứng dụng khả năng cảm thụ màu sắc
 8
CÁC QUY TẮC KHI THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY
1. NHẤN MẠNH:
• Luôn sử dụng một hình ảnh trung tâm để thu hút sự tập trung 
của mắt và não bộ.
• Sử dụng hình ảnh, màu sắc để thu hút sự tập trung chú ý.
• Thay đổi kích cỡ chữ in, vạch liên kết và hình ảnh nhận biết rõ 
về trình tự phân cấp và mức độ quan trọng của các thành phần 
được liệt kê.
• Phân cách có tổ chức để phân định rõ sự phân cấp, phân hạng 
các ý tưởng, đồng thời làm cho Sơ đồ tư duy đẹp hơn.
• Phân cách thích hợp để thấy rõ từng mục, từng phần.
 9
CÁC QUY TẮC KHI THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY
2. LIÊN KẾT:
• Sử dụng mũi tên khi muốn tạo kết nối trong bản thân các 
nhánh hoặc giữa các nhánh khác nhau.
• Sử dụng màu sắc để tăng cường trí nhớ và thúc đẩy sự 
sáng tạo.
• Sử dụng ký hiệu (dấu chéo, vòng tròn, hình tam giác ...) 
để tạo liên kết giữa các phần khác nhau trong sơ đồ 
tư duy.
 10
CÁC QUY TẮC KHI THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY
3. RÕ RÀNG:
• Chỉ sử dụng một từ khóa trên mỗi dòng.
• Luôn dùng chữ in vì chữ in tạo ra sự ngắn gọn và nhấn mạnh được 
mức độ quan trọng tương đối của các từ.
• Viết in từ khóa trên các vạch liên kết để giúp não kết nối với các 
phần còn lại của Sơ đồ tư duy.
• Vạch liên kết và từ có cùng độ dài.
• Các vạch liên kết nối liền nhau và các nhánh chính nối với hình ảnh 
trung tâm.
• Các vạch liên kết trung tâm dùng nét đậm và cong.
• Tạo các hình thù và các đường bao xung quanh các nhánh trong Sơ 
đồ tư duy.
• Các hình ảnh cần thật rõ.
• Luôn giữ cho Sơ đồ tư duy nằm ngang trước mặt.
 11
2. BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
• Khái niệm biểu đồ nhân quả
• Vai trò của biểu đồ nhân quả
• Cấu trúc và cách thiết kế biểu 
đồ nhân quả
• Vận dụng
 12
KHÁI NIỆM BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
1. Kaoru Ishikawa là người đầu tiên đề xuất 
biểu đồ nhân quả (Cause-Effect Diagram) 
(1953) (Biểu đồ xương cá).
2. Ishikawa đã khái quát quan điểm, ý kiến 
của các kỹ sư tại một nhà máy đóng tàu 
dưới dạng một biểu đồ nhân – quả.
3. Biểu đồ nhân quả là một công cụ giúp tổ 
chức đưa ra những nhận định nhằm tìm 
ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề từ một 
hiện tượng quan sát thấy hoặc có thể xảy 
ra, đồng thời minh họa cho mối quan hệ 
nhân quả giữa các nguyên nhân khác 
nhau được xác định với tác động hoặc 
hiện tượng được quan sát thấy.
Kaoru Ishikawa 
(1915-1989) 
 13
VAI TRÒ CỦA BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
1. Biểu đồ nhân quả đề cập tới các nguyên nhân tiềm năng của 
một vấn đề, thay vì bị che mắt bởi một số nguyên nhân chính. 
2. Biểu đồ nhân quả mang tính hệ thống, trong đó nó cho phép 
quá trình tư duy phản ánh chân thực và logic những sự kiện 
trong thực tế. 
3. Biểu đồ nhân quả đưa ra cách thức khám phá tất cả mọi góc 
độ của một vấn đề.
4. Định rõ những nguyên nhân cần xử lý trước và thứ tự công 
việc cần tiến hành nhằm duy trì sự ổn định của quá trình và cải 
tiến quá trình.
5. Quá trình xây dựng biểu đồ nhân quả giúp các thành viên trong 
tổ chức nâng cao sự hiểu biết, tư duy logic và sự gắn bó giữa 
các thành viên.
6. Tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề hiệu quả, phù hợp xuất 
phát ngay từ các nguyên nhân.
 14
CẤU TRÚC VÀ CÁCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
1. Xương trung tâm: Vấn đề
2. Xương chính và phụ: Được thể 
hiện thông qua những nguyên 
nhân điển hình: 
• Đối với sản xuất: 5M’s (Man – 
Con người, Mechine – Máy 
móc, Method – Phương pháp, 
Meterial – Nguyên vật liệu, 
Measurement – Sự đo lường)
• Đối với dịch vụ: 5P’s ( People – 
Con người, Process – Quá 
trình, Place – Địa điểm, 
Provision – Sự cung cấp, Patron 
– Khách hàng)
 15
CẤU TRÚC VÀ CÁCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
1. Xác định rõ và ngắn gọn vấn đề 
cần phân tích, bên phải và vẽ 
mũi tên hướng từ trái sang phải.
2. Xác định những nguyên nhân 
chính (cấp 1). Thông thường 
người ta chia thành 4 nguyên 
nhân chính (con người, thiết bị, 
nguyên vật liệu, phương pháp), 
có thể kể thêm những nguyên 
nhân sau: đo lường, hệ thống 
thông tin, môi trường ; cũng có 
thể chọn các bước chính của 
một quá trình sản xuất làm các 
nguyên nhân chính. Biểu diễn 
những nguyên nhân chính lên 
biểu đồ.
 16
CẤU TRÚC VÀ CÁCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
3. Phát triển biểu đồ bằng cách liệt 
kê những nguyên nhân ở cấp 
tiếp theo (nguyên nhân phụ) 
xung quanh một nguyên nhân 
chính và hiển thị chúng bằng 
những mũi tên (nhánh con) nối 
liền với nguyên nhân chính. 
Tiếp tục thủ tục này cho đến các 
cấp chi tiết hơn.
4. Sau khi phác thảo xong biểu đồ 
nhân quả, cần trao đổi với 
những người có liên quan nhất 
để tìm ra một cách đầy đủ nhất 
các nguyên nhân gây lên những 
trục trặc ảnh hưởng tới vấn đề 
cần phân tích
 17
CẤU TRÚC VÀ CÁCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ NHÂN QUẢ
5. Điều chỉnh các yếu tố và 
lập biểu đồ nhân quả để 
xử lý.
6. Lựa chọn và xác định một 
số lượng nhỏ (3 đến 5) 
nguyên nhân gốc có thể 
ảnh hưởng lớn nhất đến 
vấn đề cần phân tích. Sau 
đó cần có thêm những 
hoạt động như thu thập số 
liệu, nỗ lực kiểm soát ... 
các nguyên nhân đó.
 18
3. PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H
• Phương pháp 5W và 1H 
là gì?
• Vai trò của phương pháp 
5W và 1H
• Vận dụng phương pháp 
5W và 1H
 19
PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H LÀ GÌ?
5W1H là một phương pháp 
sáng tạo giúp hỗ trợ phân 
tích một vấn đề ra theo 
các hướng: “Vấn đề cần 
giải quyết là gì? Ai là 
người sử dụng, Sử dụng 
khi nào, Sử dụng ở đâu, 
Tại sao phải sử dụng và 
Hướng dẫn cách sử dụng” 
nhằm mục đích làm rõ 
ràng bài toán, phân tích 1 
vấn đề, trình bày 1 ý 
tưởng, tóm tắt 1 sự kiện "
 20
VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. 5W và 1H sử dụng có hiệu 
quả khi trình bày một bài 
viết, một đề tài, một dự án ...
2. 5W1H sử dụng trong các 
hoạt động như thuyết trình, 
nghiên cứu khoa học, tóm tắt 
một cuốn sách, ghi nhớ một 
sự kiện,
3. 5W1H cũng có thể sử dụng 
chung với Bản đồ tư duy để 
giải quyết nhiều vấn đề khác 
nhau trong giảng dạy, học 
tập, kinh doanh, đàm phán,
 21
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Vấn đề được đề cập là gì?
2. Vấn đề đó chứa những 
thông tin gì?
3. Việc gì sẽ xảy ra tiếp theo?
 22
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Vấn đề trình bày thuộc lĩnh 
vực nào?
2. Sự kiện xảy ra ở đâu?
3. Nguồn gốc của vấn đề nằm 
ở đâu?
 23
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Vấn đề diễn ra khi nào?
2. Vấn đề được nghiên cứu khi nào?
3. Các bước nghiên cứu sẽ thực hiện 
trong thời gian nào?
4. Khi nào vấn đề hoàn thành?
 24
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Tại sao lại nghiên cứu vấn 
đề này?
2. Lý do sử dụng phương pháp 
nghiên cứu này?
3. Tại sao lại phải đọc quyển 
sách này?
 25
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Ai đã nghiên cứu vấn đề này?
2. Ai thực hiện hoạt động này?
3. Vấn đề này cần hỏi ai?
 26
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5W VÀ 1H 
1. Như thế nào? Bao nhiêu? 
Bao lâu? (How, how many, 
how long?)
2. Công việc này làm như thế 
nào?
3. Kinh phí cho công việc này là 
bao nhiêu?
4. Thực hiện công việc này hết 
bao lâu?
 27
4. PHƯƠNG PHÁP ĐỐI TƯƠNG TIÊU ĐIỂM 
1. Phương pháp đối tượng 
tiêu điểm là gì?
2. Vận dụng phương pháp 
đối tượng tiêu điểm
 28
PHƯƠNG PHÁP ĐỐI TƯƠNG TIÊU ĐIỂM LÀ GÌ?
Phương pháp đối tượng 
tiêu điểm là phương 
pháp chuyển giao những 
dấu hiệu, tính chất, chức 
năng ... của những đối 
tượng thu thập một cách 
ngẫu nhiên sang cho đối 
tượng cần phải cải tiến
 29
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỐI TƯỢNG TIÊU ĐIỂM 
Chọn đối tượng cần cải tiến làm đối tượng tiêu điểm
Chọn từ 3 đến 4 đối tượng khác một cách ngẫu nhiên
Liệt kê các đặc điểm của đối tượng ngẫu nhiên
Kết hợp những đặc điểm của đối tượng ngẫu nhiên với 
đối tượng tiêu điểm
Phát triển sự liên tưởng sáng tạo dựa trên sự kết hợp 
giữa đặc điểm của đối tượng NN và tiêu điểm
Phân tích, đánh giá và lựa chọn ý tưởng khả thi
 30
5. PHƯƠNG PHÁP DO IT - Sáng tạo theo quy trình
Phương pháp DOIT là phương pháp sáng 
tạo bằng các hoạt động nhận thức tối đa 
vấn đề theo hướng cởi mở các ý tưởng 
hiện tại trong não để hướng đến giải 
pháp hữu hiệu nhất dựa trên việc so 
sánh và đánh giá các giải pháp
 31
5. PHƯƠNG PHÁP DO IT - Sáng tạo theo quy trình
1. D - Define problem: Xác định vấn đề
2. O - Open mind and Apply creative 
techniques: Cởi mở và áp dụng các ý tưởng 
sáng tạo
3. I - Identify the best solution: Xác định lời 
giải đáp tốt nhất (ưu điểm - hạn chế)
4. T- Transform: Chuyển đổi - Triển khai ý 
tưởng
 32
6. PHƯƠNG PHÁP 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY
Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy là phương 
pháp giúp chủ thể sáng tạo có cách nhìn 
đa chiều về một đối tượng.
Sáu chiếc mũ tư duy mang màu sắc ấn 
tượng mạnh mẽ, tạo nên sự cuốn hút, 
dễ nhớ trong quá trình thể hiện ý tưởng, 
đồng thời tập trung sự chú ý của mọi 
người vào vấn đề trung tâm.
 33
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHƯƠNG PHÁP 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY
1. Suy nghĩ trung lập, khách quan 
để thu thập thông tin các loại mà 
chưa có sự phân tích, đánh giá
2. Suy nghĩ chi phối bởi cảm xúc, 
mang tính chủ quan, kể cả linh 
tính, trực giác
3. Suy nghĩ thiên về phát hiện, 
đánh giá các hạn chế
4. Suy nghĩ thiên về phát hiện, 
đánh giá các ưu điểm
5. Suy nghĩ sáng tạo
6. Suy nghĩ kiểm soát, điều khiển, 
sắp xếp
 34
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHƯƠNG PHÁP 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY
1. Mũ trắng: Suy nghĩ trung lập, 
khách quan
2. Mũ đỏ: Suy nghĩ cảm xúc, 
tình cảm
3. Mũ đen: Suy nghĩ đánh giá 
các hạn chế
4. Mũ vàng: Suy nghĩ đánh giá 
các ưu điểm
5. Mũ xanh lá cây: Suy nghĩ 
sáng tạo
6. Mũ xanh lam: Suy nghĩ để 
điều khiển, sắp xếp, tổ chức
 35
6. PHƯƠNG PHÁP 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY
 36
TÀI LIỆU DÙNG TRONG BÀI GIẢNG
1. Phan Dũng, Các phương pháp sáng tạo, NXB Trẻ, 2010.
2. Tony Buzan, Lập sơ đồ tư duy, Nxb Tổng hợp tp HCM, 2010.
3. Phạm Thành Nghị, Giáo trình Tâm lý học sáng tạo, Nxb Đại học 
quốc gia Hà Nội, 2012.
4. PGS.TS. Thái Bá Cần, Bài giảng Phương pháp luận sáng tạo 
khoa học kỹ thuật, Trường ĐH SPKT tp HCM.
5. Tony Buzan, Lập sơ đồ tư duy, Nxb Tổng hợp tp HCM, 2010.
6. Jean Luc Deladriere, Sắp xếp ý tưởng với sơ đồ tư duy, Nxb 
Tổng hợp tp HCM, 2010.