Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp

Mục đích: Trang bị cho họcviên những vấn đềtổng quan về Vanhóa, Văn hoá doanhnghiệp và Tinh thầnkinh doanh, nhấnmạnh các kỹ năngtrong việc tạo dựng,phát triển, duy trìcác giá trị văn hoácủa doanh nghiệp và giải pháp khoidậy và phát huy tinhthần kinh doanh ViệtNam Nội dung: 1. Tổng quan về văn hóa 2. Văn hóa doanh nghiệp 2.1 Tổng quan về Văn hoá doanh nghiệp 2.2 Cách thức và ph-ơng pháp xây dựng,phát huy, thay đổi văn hoá DN 2.3 Vấn đề xây dựng văn hoá DN trong cácDN Việt Nam 3. Tinh thần kinh doanh 3.1 Khái luận về tinh thần kinh doanh 3.2 Các nhân tố tác động đến tinh thầnkinh doanh 3.3 Vai trò tinh thần kinh doanh trong sựnghiệp phát triển kinh tế quốc gia 3.4 Khơi dậy tinh thần kinh doanh ViệtNam

pdf12 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Mụn học VĂn hoá doanh nghiệp Giảng viờn: Th.s Lờ Thị Út Khoa Quản Trị Kinh Doanh Đại học Lao Động – Xó Hội (CSII) LOGONỘI DUNG MễN HỌC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VHDN CHƯƠNG 2: TRIẾT Lí KD VÀ ĐẠO ĐỨC KD CHƯƠNG 3: VĂN HểA DOANH NHÂN CHƯƠNG 4: VẬN DỤNG VH TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KD LOGOTÀI LIỆU THAM KHẢO Giỏo trỡnh VĂN HểA KINH DOANH – PGS.TS DƯƠNG THỊ LIỄU – TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN – NXB ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN Cỏc tài liệu Văn húa kinh doanh khỏc LOGOĐIỂM QUÁ TRèNH 40%: điểm quỏ trỡnh - Cột 1: 30% Chuyờn cần - Cột 2: 30% Thuyết trỡnh - Cột 3: 40% Kiểm tra 60%: Thi hết mụn - Hỡnh thức thi: tự luận - Đề đúng LOGO Nhúm 1: Nghiờn cứu về văn húa DN Mỹ và sự khỏc biệt với VNDNVN Nhúm 2: Nghiờn cứu về văn húa DN Nhật Bản và sự khỏc biệt với VNDNVN Nhúm 3: Nghiờn cứu về văn húa DN Ả Rập và sự khỏc biệt với VNDNVN Nhúm 4: Nghiờn cứu về văn húa DN Anh, Phỏp và sự khỏc biệt với VNDNVN Nhúm 5: Nghiờn cứu về văn húa DN Hàn Quốc, Trung Quốc và sự khỏc biệt với VNDNVN LOGO Nhúm 6 – Nhúm 10: Phõn tớch Văn húa tại một Doanh nghiệp. 2Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VĂn hoá doanh nghiệp LOGOMục đích & Nội dung của ch−ơng Mục đích: Trang bị cho học viên những vấn đề tổng quan về Văn hóa, Văn hoá doanh nghiệp và Tinh thần kinh doanh, nhấn mạnh các kỹ năng trong việc tạo dựng, phát triển, duy trì các giá trị văn hoá của doanh nghiệp và giải pháp khơi dậy và phát huy tinh thần kinh doanh Việt Nam Nội dung: 1. Tổng quan về văn hóa 2. Văn húa doanh nghiệp 2.1 Tổng quan về Văn hoá doanh nghiệp 2.2 Cách thức và ph−ơng pháp xây dựng, phát huy, thay đổi văn hoá DN 2.3 Vấn đề xây dựng văn hoá DN trong các DN Việt Nam 3. Tinh thần kinh doanh 3.1 Khỏi luận về tinh thần kinh doanh 3.2 Cỏc nhõn tố tỏc động đến tinh thần kinh doanh 3.3 Vai trũ tinh thần kinh doanh trong sự nghiệp phỏt triển kinh tế quốc gia 3.4 Khơi dậy tinh thần kinh doanh Việt Nam LOGOTổng quan về Văn húa Văn hoá là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà loài ng−ời tạo ra trong quá trỡnh lịch sử. Văn húa gồm 2 yếu tố cấu thành là Văn húa vật chất và văn húa tinh thần Văn húa LOGOTổng quan về Văn húa Những nột đặc trưng của văn húa Tớnh tập quỏn, Tớnh cộng đồng, Tớnh dõn tộc, Tớnh chủ quan, Tớnh khỏch quan, Tớnh kế thừa, Tớnh học hỏi được, Tớnh luụn tiến hoỏ Chức năng của văn hoá: Chức năng giỏo dục Chức năng nhận thức Chức năng thẩm mỹ Chức năng giải trớ Vai trò của văn hoá: Văn hoỏ là mục tiờu của sự phỏt triển xó hội Văn hoỏ là động lực của sự phỏt triển xó hội Văn hoỏ là linh hồn và hệ điều tiết của phỏt triển Văn húa LOGO CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH VĂN HểA: - Ngụn ngữ - Tụn giỏo - Phong tục tập quỏn - Thúi quen và cỏch hành xử - Thẩm mỹ - Giỏo dục - Khớa cạnh vật chất LOGOTổng quan về văn húa kinh doanh Định nghĩa Là toàn bộ cỏc nhõn tố văn hoỏ được chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nờn bản sắc kinh doanh của chủ thể đú 2 nguồn 1- Chủ thể kinh doanh lựa chọn và vận dụng các giá trị văn hoá có sẵn vào hoạt động kinh doanh để tạo ra sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ. 2- Chủ thể kinh doanh tạo ra các giá trị của riêng mỡnh 3LOGOTổng quan về văn húa kinh doanh 2 nguồn Cỏc nhn tố cấu thành 1- Triết lý kinh doanh 3- Văn hoỏ doanh nhõn 2- Đạo đức kinh doanh 4- Cỏc hỡnh thức văn hoỏ khỏc Cỏc nhõn tố tỏc động 1. Nền văn hoỏ xó hội 4. Quỏ trỡnh toàn cầu hoỏ 2. Thể chế xó hội 5.Khỏch hàng 3. Sự khỏc biệt và sự giao lưu văn hoỏ 1. là phương thức phỏt triển sản xuất kinh doanh bền vững 2. là một nguồn lực phỏt triển kinh doanh 3. là một điều kiện đẩy mạnh kinh doanh quốc tế Vai trũ LOGOTổng quan về văn hoá doanh nghiệp Văn hoỏ doanh nghiệp là gỡ?  Là toàn bộ cỏc giỏ trị văn hoỏ (thúi quen, chuẩn mực, giỏ trị, triết lý, mục tiờu, bầu khụng khớ tổ chức, quan niệm, tập quỏn, truyền thống), được xõy dựng trong suốt quỏ trỡnh hỡnh thành doanh nghiệp; trở thành cỏc giỏ trị, cỏc quan niệm và tập quỏn, truyền thống ăn sõu vào hoạt động của doanh nghiệp; chi phối suy nghĩ và hành vi của mọi thành viờn trong doanh nghiệp; tạo nờn sự khỏc biệt giữa cỏc doanh nghiệp “Là toàn bộ những nhõn tố văn hoỏ được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nờn bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đú” LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các cấp độ biểu hiện và các yếu tố căn bản xỏc lập nờn văn hoá doanh nghiệp Văn hoỏ cú thể nhỡn thấy ở lớp bề mặt Hữu hỡnh Phần nổi của tảng băng văn húa Phần chỡm của tảng băng văn húa Vụ hỡnh Những giỏ trị sõu hơn và những nhận thức được hỡnh thành bởi cỏc thành viờn của tổ chức LOGOTổng quan về văn hoá doanh nghiệpCác cấp độ biểu hiện và các yếu tố căn bản xỏc lập nờn văn hoá doanh nghiệp Hữu hỡnh 1. Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh bài trớ, đồng phục, trang phục, logo, khẩu hiệu, lễ hội, văn bản,cụng ty ca, hành vi giao tiếp, kiến trỳc 2. Những giỏ trị được chia sẻ, được chấp nhận, được tuyờn bố : Chuẩn mực hành vi,tập quỏn, tập tục, nghi thức,tớn ngưỡng, chuẩn mực đạo đức ng.nghiệp;triết lý KD,mục tiờu, chiến lược 3. Cỏc quan niệm chung (cỏc giỏ trị nền tảng /cốt lừi, quan niệm KD, quan điểm phỏt triển) Vụ hỡnh Văn hoỏ cú thể nhỡn thấy ở lớp bề mặt, biểu hiện ra bờn ngoài Những giỏ trị sõu hơn và những nhận thức được hỡnh thành bởi cỏc thành viờn của tổ chức LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDN - Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh Dễ nhỡn thấy, nghe thấy, cảm nhận được khi tiếp xỳc với doanh nghiệp, là những biểu hiện bờn ngoài của hệ thống văn húa doanh nghiệp Bao gồm: bài trớ, đồng phục, trang phục, logo, khẩu hiệu, lễ hội, lễ nghi, cỏc văn bản,tài liệu, ấn phẩm, cụng ty ca, hành vi giao tiếp,ngụn ngữ,ăn mặc, hỡnh thức sản phẩm, kiến trỳc nội ngoại thất Logo - một tỏc phẩm sỏng tạo được thiết kế để thể hiện hỡnh tượng về DN bằng ngụn ngữ nghệ thuật - là loại biểu trưng đơn giản nhưng cú ý nghĩa rất lớn nờn được cỏc DN rất chỳ trọng Khẩu hiệu (slogan) Những cõu ngắn gọn với ngụn từ đơn giản, dễ nhớ, là sự diễn đạt cụ đọng nhất Triết lý hoạt động, kinh doanh của DN Nghi lễ/cỏc Lễ hội: Cỏc hoạt động được tổ chức như cỏc sự kiện văn hoỏ-xó hội chớnh thức, nghiờm trang, tỡnh cảm nhằm thắt chặt cỏc mối quan hệ tổ chức, nhấn mạnh cỏc giỏ trị riờng của tổ chức, tụn vinh những tấm gương điển hỡnh Ngụn ngữ: Ngụn ngữ được cỏc DN sử dụng như những cõu chữ đặc biệt, vớ von, ẩn dụ để truyền tải một ý nghĩa cụ thể đến nhõn viờn của mỡnh và những người hữu quan Giảng viờn: PGS.TS Dương Thị Liễu LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDN-Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) Logo 10 th−ơng hiệu hàng đầu thế giới  Coca-Cola  Microsoft  IBM General Electric  Intel Nokia Disney McDonald's  Toyota Marlboro 4LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDN-Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) Logo Một số th−ơng hiệu hàng đầu Việt nam  Tập đoàn Bưu chớnh viễn thụng Việt Nam  Cụng ty Cổ phần Sữa Việt Nam  Cụng ty Cà phờ Trung Nguyờn  Cụng ty Thộp miền Nam  Cụng ty Cổ phần Vinacafộ Biờn Hũa  Cụng ty Vàng bạc Đỏ quý Sài Gũn – SJC  Cụng ty Cổ phần Dược Hậu Giang  Ngõn hàng Cụng thương Việt Nam  Công ty cổ phần Mai Linh  Công ty viễn thông quân đội LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDN-Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh (tiờp) Giai thoại, truyền thuyết, huyền thoại: Đú là những cõu chuyện được thờu dệt, thờm thắt, hư cấu từ những sự kiện, những nhõn vật cú thực được cỏc thành viờn trong tổ chức cựng chia sẻ và nhắc lại với những thành viờn mới. >> Cho nhõn viờn thấy cần làm gỡ và trỏnh gỡ. Những câu chuyện truyền thống mang đậm tính đặc thù của doanh nghiệp đ−ợc kể đi kể lại nhiều lần nhằm giúp nhân viên nhớ và hiểu các tiêu chuẩn, giá trị văn hoá của doanh nghiệp Kiến trỳc Kiến trỳc ngoại thất như kiến trỳc cổng, mặt tiền trụ sở cụng ty, bố cục cỏc bộ phận Kiến trỳc nội thất như mặt bằng, quầy, bàn ghế, phũng, giỏ để hàng, lối đi, vị trớ cụng tắc điện, kiểu dỏng bao bỡ, màu sắc của sản phẩm được sử dụng như biểu tượng và hỡnh ảnh về Cụng ty, để tạo ấn tượng thõn quen, thiện chớ trong cụng ty. Ấn phẩm điển hỡnh: Đú là những tài liệu chớnh thức như tài liệu giới thiệu về DN (trang Web), ấn phẩm định kỳ, bản tuyờn bố sứ mệnh, “brochures”, bỏo cỏo thường niờn Những tài liệu này giỳp làm rừ mục tiờu của tổ chức, phương chõm hành động, niềm tin và giỏ trị chủ đạo, triết lý quản lý, thỏi độ đối với lao động, người tiờu dựng, xó hội LOGOTổng quan về văn hoá doanh nghiệpVHDN-Những giỏ trị được chia sẻ, được chấp nhận, được tuyờn bố Trải qua quỏ trỡnh hoạt động, được cỏc thành viờn trong DN chấp nhận, phổ biến và ỏp dụng. Bao gồm: 1. Những chuẩn mực hành vi, 2. Tập quỏn, tập tục, 3. Nghi thức, tớn ngưỡng, 4. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; 5. Chiến lược, mục tiờu, triết lý của DN  Xỏc định những gỡ mỡnh nghĩ và cần phải làm, những gỡ mỡnh cho là đỳng hay sai. LOGOTổng quan về văn hoá doanh nghiệp VHDN-Những quan niệm chung * Hỡnh thành sau một thời gian hoạt động, va chạm, xử lý nhiều tỡnh huống thực tiễn * Ăn sõu vào tõm lý hầu hết cỏc thành viờn gần như khụng thể bị phản bỏc, khụng thể thay đổi, khụng được làm khỏc đi. * Định hướng cho suy nghĩ, cảm nhận và hành vi của cỏc thành viờn trong cả mối quan hệ bờn trong và bờn ngoài doanh nghiệp Bao gồm: 1. Cỏc giỏ trị nền tảng / cỏc giỏ trị cốt lừi, 2. Quan niệm kinh doanh, 3. Quan điểm phỏt triển 4. Hệ tư tưởng VD: “Sự cống hiến đối với cụng ty”, “ra quyết định tập thể” là giỏ trị văn hoỏ nền tảng trong cỏc cụng ty truyền thống của Nhật. “Trả lương theo năng lực” – quan niệm chung của cỏc DN Phương Tõy “Trả lương theo thõm niờn” – quan niệm chung của cỏc DN phương Đụng “ IBM nghĩa là phục vụ” LOGOTổng quan về văn hoá doanh nghiệp Biểu hiện của Văn hoỏ doanh nghiệp Phong cỏch lónh đạo của người quản lý (tổ chức thực hiện cỏc quyết định, khả năng kết hợp hài hoà cỏc lợi ớch, sử dụng hiệu quả và nõng cao chất lượng nguồn nhõn lực, cỏch tổ chức trong doanh nghiệp) TổPhong cỏch và tỏc phong làm việc của nhõn viờn (sự cẩn thận, cần mẫn, tận tuỵ, chớnh xỏc, chuyờn nghiệp và tự giỏc trong làm việc; sự tuõn thủ nghiờm ngặt cỏc quy trỡnh, quy phạm kỹ thuật và cụng nghệ) TổHệ thống tập quỏn, nề nếp của doanh nghiệp và mối quan hệ của doanh nghiệp với bờn ngoài. LOGO 5LOGOVăn húa Viettel: Những quỏ trỡnh và cấu trỳc hữu hỡnh “Say it your way” “Đú là 1 slogan để đời của chỳng tụi, nú khụng chỉ đỏp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cấu riờng biệt của từng khỏch hàng mà cũn thể hiện sự quan tõm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đú. Mặt khỏc, đối với chớnh nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự quan tõm, lắng nghe đến cỏc nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sỏng tạo của từng cỏ nhõn và cho phộp họ được thể hiện theo cỏch riờng của mỡnh. Tuy nhiờn đỳng là slogan này cú xu hướng thể hiện văn húa phương Tõy nhiều hơn.” Dấu ngoặc kộp “Nếu bạn tụn trọng cõu núi của ai đú, bạn sẽ trớch dẫn trong dấu ngoặc kộp. Viettel quan tõm và trõn trọng từng nhu cầu cỏ nhõn của cỏc khỏch hàng cũng như nhõn viờn mỡnh.” Với ý tưởng của dấu ngoặc kộp logo của Viettel được thiết kế với hỡnh elipse biểu tượng cho sự chuyển động liờn tục, sỏng tạo khụng ngừng (văn húa phương Tõy) và cũng biểu tượng cho õm dương hũa quyện vào nhau (văn húa phương Đụng). 3 màu trờn logo cũng cú những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiờn), màu vàng (địa), và màu trắng (nhõn). Theo đỳng bỏt quỏi thỡ thiờn ứng với màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tụng màu phự hợp với bố cục và biểu trưng của quõn đội. LOGOVăn húa Viettel: Những giỏ trị vụ hỡnh  Mục tiêu Trở thành nhà khai thỏc dịch vụ Bưu chớnh - Viễn thụng hàng đầu tại Việt Nam và cú tờn tuổi trờn thế giới.  Triết lý kinh doanh 1. Tiờn phong, đột phỏ trong lĩnh vực ứng dụng cụng nghệ hiện đại, sỏng tạo đưa ra cỏc giải phỏp nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với giỏ cước phự hợp đỏp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khỏch hàng. 2. Luụn quan tõm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và đỏp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của khỏch hàng. 3. Gắn kết cỏc hoạt động sản xuất kinh doanh với cỏc hoạt động nhõn đạo, hoạt động xó hội. 4. Sẵn sàng hợp tỏc, chia sẻ với cỏc đối tỏc kinh doanh để cựng phỏt triển. 5. Chõn thành với đồng nghiệp, cựng gúp sức xõy dựng ngụi nhà chung Viettel  8 giá trị cốt lõi: 1. Thực tiễn là tiờu chuẩn kiểm nghiệm chõn lý; 2. Trưởng thành qua những thỏch thức và thất bại; 3. Thớch ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh; 4. Sỏng tạo là sức sống; 5. Tư duy hệ thống; 6. Kết hợp Đụng – Tõy; 7. Truyền thống và cỏch làm người lớnh; 8. Viettel là ngụi nhà chung.  Quan niệm: “Sỏng tạo là sức sống của Viettel  Quan điểm phát triển 1. Kết hợp kinh tế với lợi ớch quốc gia về An ninh Quốc phũng 2. éầu tư và phỏt triển nhanh cơ sở hạ tầng viễn thụng, đến năm 2005 cơ bản hoàn thành mạng lưới viễn thụng trờn phạm vi toàn quốc 3. Phỏt triển Kinh doanh theo định hướng của thị trường và luụn hướng tới lợi ớch chớnh đỏng của khỏch hàng 4. Đa dạng hoỏ ngành nghề kinh doanh theo định hướng của thị trường và luụn hướng tới lợi ớch chớnh đỏng của khỏch hàng 5. Lấy yếu tố con người làm chủ đạo, cú chớnh sỏch đào tạo, phỏt triển và thu hỳt nhõn tài LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp Tác động tích cực/Lợi ích -Tạo nờn phong cỏch và “bản sắc” của DN, di truyền, bảo tồn cái bản sắc của DN qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững của DN. VHDN nh− là ” bộ gen ”của DN. - Tạo mụi trường làm việc thõn thiện, hiệu quả, tạo sự gắn kết, thống nhất ý chớ; kiểm soỏt, định hướng thỏi độ và hành vi của cỏc thành viờn, làm tăng sự ổn định của DN - Gúp phần nõng cao khả năng cạnh tranh của DN: +Tạo bầu khụng khớ và tỏc phong làm việc tớch cực +Khớch lệ quỏ trỡnh đổi mới và sỏng chế +Thu hỳt nhõn tài và nõng cao lũng trung thành của nhõn viờn + Nõng cao đạo đức kinh doanh + Làm phong phỳ dịch vụ cho khỏch hàng và mang lại hỡnh ảnh DN LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp Lãnh đạo DN quản lý công ty bằng quy chế và bằng văn hóa DN: dùng quy chế để tạo ra văn hóa, dùng văn hóa để thực thi quy chế. Quản lý công ty bằng quy chế có tính bắt buộc: mọi ng−ời phải tuân theo nh− thế, dù muốn hay không muốn. Quản lý công ty bằng văn hóa có tính tự nguyện: mọi ng−ời tin và theo nh− thế LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp Một khi cụng ty cú nền văn húa mạnh và phự hợp với mục tiờu, chiến lược của Cụng ty thỡ: 1- Tạo ra niềm tự hào của nhõn viờn, từ đú họ luụn sống, phấn đấu, lao động hết mỡnh vỡ mục tiờu chung của cụng ty một cỏch tự nguyện 2- Giỳp cho Lónh đạo dễ dàng hơn trong việc quản lý cụng ty 3- Giỳp cho nhõn viờn thoải mỏi và chủ động hơn trong việc định hướng cỏch nghĩ và cỏch làm của mỡnh LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp 1. Là tài sản tinh thần, là “bỏu vật tinh thần” của doanh nghiệp, là “phần Hồn” của DN (tài sản VC là “phần xỏc” của DN) 2. Là “nội lực” của DN, gúp phần tạo nờn sức mạnh lớn lao của DN, là “dầu nhớt” bụI trơn cho “cỗ mỏy” hệ thống quản lý của DN Là “cụng cụ”, là một phần quan trọng và khụng thể thiếu trong quản lý DN 6LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp  “Hiện nay văn hoá công ty là một cụm từ kì diệu mà nhà t− vấn quản trị thổi vào tai các giám đốc điều hành” (Tờ Thời báo New York)  “Trên thực tế, trong thời đại toàn cầu hoá, tầm quan trọng của nền văn hóa công ty có thể đ−ợc coi nh− ng−ời quản lý thứ V, đứng sau những nhân tố nh− con ng−ời, sở hữu, tiền tệ và thông tin” (Takahiro Sekimoto, tổng giám đốc NEC)  “Văn hoá phải trở thành một th−ớc đo, bên cạnh th−ớc đo về kỹ năng chuyên môn để đánh giá cán bộ xí nghiệp, nhất là cán bộ chỉ huy, quản lý” (Một nhà nghiên cứu ng−ời Pháp ) LOGOCÂU CHUYỆN VỀ MỘT NỀN VHDN MẠNH:Hewlett Packard (HP) Carly Fiorina, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mark Hurd- Giỏm đốc điều hành Văn húa của cụng ty Hewlett-Packard được dựa trờn: 1. Sự tụn trọng đối với những người khỏc 2. Tinh thần cộng đồng, 3. Tớnh làm việc chăm chỉ LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Tác động của Văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp Tác động tiêu cực Cỏc doanh nghiệp cú nền văn hoỏ yếu: - Cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoỏn chuyờn quyền, hệ thống tổ chức quan liờu - Khụng khớ thụ động, sợ hói của cỏc nhõn viờn - Nhõn viờn thờ ơ hoặc chống đối lónh đạo - Nhõn viờn khụng cú niềm tin và khụng cú mối quan hệ thõn thiện với DN - DN sử dụng những “đũn chơi” xấu với đối thủ cạnh tranh - Dn khụng thực hiện cỏc trỏch nhiệm XH  Kỡm hóm sự phỏt triển của DN LOGOCÂU CHUYỆN VỀ MỘT NỀN VHDN YẾU: XEROS thập niờn 90/XX Ban Lónh đạo kiờu ngạo và chủ quan Ban lónh đạo mất đoàn kết  Sản phẩm lạc hậu Nợ nần chồng chất LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các yếu tố ảnh h−ởng đến VĂn hóa doanh nghiệp Các nhân tố bên trong Văn húa, phong cỏch, đạo đức giá trị cá nhân của nhà lónh đạo doanh nghiệp  Tinh cách, giá trị cá nhân của nhân viên  Lịch sử và truyền thống của doanh nghiệp Hệ thống đỏnh giỏ th.tớch và chế độ đói ngộ; hệ thống q.lý và chia sẻ thụng tin Ngành nghề hoạt động  Cỏc nguồn lực: nguồn nhõn lực, nguyờn nhiờn liệu, Cụng nghệ và sản phẩm của DN Những giỏ trị văn húa học hỏi được LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các yếu tố ảnh h−ởng đến VĂn hóa doanh nghiệp Các nhân tố bên ngoài  Văn hoá dân tộc/văn hoỏ xó hội: Tính cỏ nhõn và tính tập thể; Sự phõn cấp quyền lực;Tính nam và tính nữ;Tính cẩn trọng; Cỏc giỏ trị văn hoỏ truyền thống; Dư luận và tập quỏn xó hội  Thể chế xó hội Thể chế chính trị; Thể chế kinh tế ; Thể chế hành chính; Chính sách của chính phủ;Hệ thống luật pháp Quỏ trỡnh toàn cầu hoỏ và sự khỏc biệt, giao lưu văn hoỏ Xu hướng phỏt triển kinh tế, kinh doanh Mụi trường kinh doanh Khỏch hàng và đối tỏc, đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp 7LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các yếu tố ảnh h−ởng đến VĂn hóa doanh nghiệp Môi tr−ờng kinh doanh với Văn hóa DN 10 chỉ số về mụi trường kinh doanh tỏc động tới VHDN: 1. Thành lập DN, 2. Cấp giấy phộp, 3. Tuyển dụng và sa thải lao động, 4. Đăng ký tài sản, 5. Vay vốn, 6. Bảo vệ nhà đầu tư, 7. Thương mại quốc tế, 8. Đúng thuế, 9. Thực thi hợp đồng 10.Giải thể doanh nghiệp LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các yếu tố ảnh h−ởng đến VĂn hóa doanh nghiệp Môi tr−ờng kinh doanh với Văn hóa DN  MôI tr−ờng kinh doanh Việt Nam ch−a thực sự hoàn thiện  Mỗi DNVN phải mất 1.000 giờ/năm với thủ tục thuế  Một doanh nghiệp tại Việt Nam phải nộp tới 44 khoản thuế khỏc nhau, trong khi ở Hồng Kụng, họ chỉ phải thanh toỏn làm 8 lần trong 1 năm.  Để khởi sự một doanh nghiệp ở Việt Nam phải mất tới 50 ngày, trong khi đú tại Thỏi Lan hay Malaysia chỉ mất khoảng dưới 30 ngày; việc đăng ký cú tài sản đảm bảo mất tới từ 60-70 ngày trong khi việc tương tự ở Thỏi Lan chỉ mất cú 2 ngày... thời gian thực thi 1 hợp đồng ở Tunisie là 7 ngày, ở Singapore là 50 ngày thỡ ở Việt Nam là 120 ngày.  Chi phớ đăng ký một doanh nghiệp chiếm tới 1/2 thu nhập bỡnh quõn đầu người nờn nhiều doanh nghiệp cho rằng họ khụng nhất thiết phải "xuất đầu lộ diện" làm gỡ.  Về mức độ dễ dàng, thuận tiện trong kinh doanh, Việt Nam mới chỉ đứng thứ 99/155 nước do vẫn cũn hạn chế về việc bảo vệ cỏc nhà đầu tư, trả thuế...  Tỡnh trạng độc quyền ở một số lĩnh vực đó cản trở đến mụi trường cạnh tranh hiện nay. LOGO Tổng quan về văn hoá doanh nghiệp Các yếu tố ảnh