Theo Bộ Công Thương, hiện nay một số tập đoàn, DN phân phối,bán lẻ quốc tế đang 
hoàn thiện hồ sơ,chuẩn bị đăng ký kinh doanh tại Việt Nam như: Dairy Farm (Singapore) 
đã nộp đơn xin thành lập DN 100% vốn; Lotte (Hàn Quốc) vào Việt Nam qua hình thức 
liên doanh; 2 tập đoàn hàng đầu thế giới là Wal – Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) cũng 
đang bắt đầu để ý tới thị trường Việt Nam.Đây là những thông tin đáng mừng cho sự phát 
triển của thị trường bán lẻ Việt Nam nhưng lại là đáng lo đối với các doanh nghiệp bán lẻ
trong nước bởi từ lúc này sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn bao giờ hết.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1973 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài học của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Để tránh lặp lại bài học của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO là rất nhiều các doanh 
nghiệp bán lẻ phá sản và thua lỗ lớn.Thì giải pháp cần đặt ra hiện nay cho các doanh 
nghiệp bán lẻ Việt Nam là cần phải vươn lên một cách mạnh mẽ và quyết liệt thay đổi 
phương thức kinh doanh,nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng... nhằm đảm bảo khả 
năng cạnh tranh trên thị trường. 
Theo Bộ Công Thương, hiện nay một số tập đoàn, DN phân phối,bán lẻ quốc tế đang 
hoàn thiện hồ sơ,chuẩn bị đăng ký kinh doanh tại Việt Nam như: Dairy Farm (Singapore) 
đã nộp đơn xin thành lập DN 100% vốn; Lotte (Hàn Quốc) vào Việt Nam qua hình thức 
liên doanh; 2 tập đoàn hàng đầu thế giới là Wal – Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) cũng 
đang bắt đầu để ý tới thị trường Việt Nam.Đây là những thông tin đáng mừng cho sự phát 
triển của thị trường bán lẻ Việt Nam nhưng lại là đáng lo đối với các doanh nghiệp bán lẻ 
trong nước bởi từ lúc này sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn bao giờ hết. 
Sức thu hút của thị trường bán lẻ Việt Nam 
Quy mô thị trường bán lẻ VN năm 2007 khoảng 20 tỉ USD và đạt tốc độ tăng trưởng bình 
quân 8%/năm.Kênh bán lẻ hiện đại có tỉ trọng 13%, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng bình 
quân hàng năm rất cao - khoảng 30%.Riêng tại TPHCM và Hà Nội, kênh bán lẻ hiện đại 
có tỉ trọng khoảng 28% (năm 2008) và dự kiến lên đến 37% vào năm 2010 
Với một thị trường tiêu thụ rộng lớn khoảng 86 triệu dân,dân số trẻ với khoảng 65% dân 
số trong độ tuổi lao động, hơn một nửa dân số có độ tuổi dưới 30 và thu nhập của người 
dân ngày càng cao.Mặt khác sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ VN còn do áp lực cạnh 
tranh giữa các hệ thống bán lẻ chưa nhiều và VN có đến 65% dân số là người tiêu dùng 
trẻ, chi tiêu mạnh tay.Tầng lớp trung lưu với thu nhập 250USD/tháng trở lên đang tăng 
nhanh. Riêng tầng lớp trung lưu thu nhập trên 500USD/tháng chiếm trên 1/3 số hộ gia 
đình ở thành thị. Chính vì thế, sức hút của thị trường bán lẻ VN tăng nhanh khi năm 
2007, VN xếp hạng 2 trên thế giới sau Ấn Độ, nhưng tháng 6.2008 - theo xếp hạng của 
Cty tư vấn Mỹ A.T.Keaney về chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ toàn cầu thì Việt Nam 
đã đứng số 1. 
Hiện nay một số nhà sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ hàng đầu đã hoạt động tại Việt 
Nam như Metro Cash & Carry, Big C,Parkson..v.v và Wal-mart cũng đang đặt sự chú ý 
rất nhiều vào thị trường bán lẻ Việt Nam. 
Nhận định về các doanh nghiệp bán lẻ trong nước 
Trước mắt các DN phân phối bán lẻ Việt Nam chưa gặp khó khăn về việc phải cạnh tranh 
trực tiếp với các tập đoàn phân phối nước ngoài. Điều mà các DN sẽ phải chuẩn bị ứng 
phó đó chính là những nguyên nhân nội tại từ DN và yếu tố khách quan của thị 
trường.Bởi 2 nguyên nhân chính sau: 
Thứ nhất, theo số liệu thống kê, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ trong 11 tháng của 
năm 2008 chỉ đạt mức tăng 6% với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 
khoảng 27% (năm 2007 tổng mức lưu chuyển hàng hoá tăng 22% so với 2006). Điều này 
xuất phát từ nguyên nhân nền kinh tế khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu.Vì vậy các 
tập đoàn phân phối nước ngoài cũng sẽ phải tính lại bài toán đầu tư vào Việt Nam bởi 
việc phát triển hệ thống bán lẻ hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô dân số và sức mua. Mặt 
khác, theo quy định, DN phân phối bán lẻ nước ngoài muốn lập điểm bán lẻ thứ hai phải 
xin phép. Chắc chắn trong bối cảnh hiện nay sẽ không có việc các tập đoàn phân phối 
nước ngoài ồ ạt đầu tư vào Việt Nam. 
Thứ hai, trong lúc này các DN sẽ phải xây dựng lại hệ thống quản trị, phát triển nguồn 
nhân lực, tạo chuỗi phân phối khép kín- xây dựng vùng nguyên liệu và mở rộng liên kết. 
Tuy nhiên nhìn nhận hiện tại thì hiện nay các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang tồn 
tại những mặt hạn chế sau: 
Thực tế cho thấy các đơn vị bán lẻ trong nước còn chưa nhiều,lại thiếu tính chuyên 
nghiệp và vốn ít; hệ thống hậu cần như kho bãi, xe chuyên dùng, nguồn hàng rời rạc, 
thiếu đồng bộ và chưa đạt chuẩn; hạ tầng giao thông kém... 
Bên cạnh đó,Chính phủ hầu như chưa phát huy được vai trò của mình trong việc định 
hướng cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp trong nước. Điển hình là việc cấp giấy phép 
hoạt động cho các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài nhìn lại ta sẽ thấy hầu hết những siêu 
thị, trung tâm thương mại nước ngoài đều chọn được những vị trí đẹp nhất, gần vị trí 
trung tâm, nơi tập trung dân cư, giao thông thuận tiện, mặt bằng rộng. 
Khó khăn đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh Việt Nam đó là năng lực cạnh tranh 
của từng doanh nghiệp yếu vì đại bộ phận các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, trình độ 
quản lý lạc hậu, phương thức kinh doanh chưa tiên tiến, cơ sở hạ tầng kinh doanh chưa 
hiện đại, chiến lược kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức. 
Đồng thời, tính liên kết giữa các doanh nghiệp yếu như: liên kết dọc giữa nhà sản xuất-
nhà bán buôn-nhà bán lẻ; liên kết ngang giữa nhà bán buôn với nhà bán buôn, nhà bán lẻ 
với nhà bán lẻ; liên kết giữa nhà phân phối với các nhà cung ứng dịch vụ ngân hàng… 
Tuy nhiên bên cạnh những mặt hạn chế thì những lợi thế lâu dài mà các doanh nghiệp 
bán lẻ trong nước cần phát huy đó là: 
Với mạng lưới các điểm bán lẻ khá dày đặc, phân bố khắp nơi đang trở thành một lợi thế 
cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh Việt Nam.Hơn ai hết, các doanh nghiệp và hộ kinh 
doanh Việt Nam gắn bó về văn hóa, hiểu biết về tập quán, nhu cầu của người tiêu dùng 
Việt Nam và có cơ hội để học tập kinh nghiệm quản lý tiên tiến, phương thức kinh doanh 
hiện đại cũng như có thêm động lực trong việc đổi mới và phát triển kinh doanh. 
Hơn nữa, trong cam kết, để có thời gian cho doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị, Chính phủ 
đã thực hiện việc mở cửa theo lộ trình, áp dụng kiểm tra nhu cầu kinh tế khi cấp phép từ 
cơ sở bán lẻ thứ hai trở lên đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không mở 
cửa hoặc mở cửa theo lộ trình đối với một số hàng hóa 
Về tương lai lâu dài để đảm bảo cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước có thể cạnh 
tranh và phát triển thì cần thực hiện một số giải pháp chính sau: 
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ 
Các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ hiện đại cần hoạch định và thực hiện chiến lược 
kinh doanh, chiến lược marketing một cách chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ 
khách hàng, xây dựng chính sách chất lượng, tăng cường trang thiết bị hiện đại phục vụ 
kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực…để tạo 
dựng niềm tin đối với khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững và phát huy 
vị thế cạnh tranh trên thị trường. 
Nhà nước cần sớm xây dựng định hướng, chiến lược cho sự phát triển của hệ thống phân 
phối cả về hạ tầng thương mại, hệ thống pháp lý, đào tạo nhân lực... tạo môi trường ổn 
định cho DN phát triển. 
Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi, khuyến khích DN trong nước đầu tư đổi mới và 
mở rộng hệ thống phân phối bằng các nguồn vốn ưu đãi trong các chương trình phát 
triển, có chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, đổi mới công nghệ cũng như được hỗ trợ về 
thông tin thị trường, dự báo giá cả và xúc tiến thương mại. 
Xây dựng chuỗi bán lẻ hiện đại với tính chuyên nghiệp cao 
Ví dụ điển hình đang hoạt động rất có hiệu quả đó là chuỗi siêu thị Sài Gòn Co.op.Các 
doanh nghiệp trong ngành nên tiến hành nghiên cứu để xây dựng những chuỗi riêng cho 
mình,trên cơ sở đó nhanh chóng mở rộng thị phần bán lẻ. Phát triển doanh nghiệp kinh 
doanh chuỗi để thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau nhằm phát triển hệ thống bán 
lẻ hiện đại, trong đó cũng cần quan tâm phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng thông qua 
phương thức nhượng quyền thương mại. 
Phát triển họat động nhượng quyền thương mại 
Từ kết quả thảo luận chuyên sâu với một số doanh nghiệp có họat động nhượng quyền 
thương mại,các đơn vị kinh doanh nhượng quyền thương mại cần thực hiện những nội 
dung sau: 
1.Bảo vệ tài sản trí tuệ: đăng ký bản quyền tên công ty, logo. 
2.Xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên cho việc kinh doanh nhượng quyền. 
3.Hình thành cẩm nang họat động:lập sổ tay nghiệp vụ chi tiết, cụ thể cho người mua 
nhượng quyền. 
4.Chuẩn bị chương trình huấn luyện cho đối tác. Có chương trình huấn luyện cụ thể trước 
ngày khai trương, song song đó cho người mua nhượng quyền tham quan thực tế kinh 
doanh những cửa hàng đang kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền khác. 
5.Xây dựng lực lượng hỗ trợ cho đối tác mua nhượng quyền. Các doanh nghiệp có bộ 
phận (phòng) quản lý kinh doanh nhượng quyền kết hợp với phòng marketing xây dựng 
chương trình họat động nhằm hỗ trợ cho người mua nhượng quyền. 
Nhà nước cần khuyến khích các doanh nghiệp quy mô lớn mua, sáp nhập 
Khuyến khích các doanh nghiệp quy mô lớn mua, sáp nhập những cửa hàng nhỏ để phát 
triển hệ thống bán lẻ hiện đại đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đẩy mạnh liên kết giữa 
các doanh nghiệp tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Thời gian qua thông qua họat 
động liên kết mà Sài Gòn Co.op đã mở rộng mạng lưới siêu thị của mình ra các địa bàn 
phục vụ người tiêu dùng. 
Các tổng công ty, công ty thương mại cần xây dựng các trung tâm logistics 
Tổng công ty, công ty thương mại xây dựng các trung tâm logistics (dịch vụ hậu cần) 
hoặc liên kết cùng nhau xây dựng các trung tâm logistics (như mô hình của Saigon 
Co.op) để đặt hàng với nhà sản xuất và nhà nhập khẩu, tập trung dự trữ, phân loại, chỉnh 
lý, bao gói... phân phối cho mạng lưới bán lẻ của hệ thống. Ngoài ra, các đơn vị này cũng 
cần quan tâm đến việc quy họach vùng nguyên liệu, cung ứng vốn, hướng dẫn kỹ thuật 
sản xuất…để tạo ra nguồn hàng ổn định, giá phù hợp cung ứng cho hệ thống bán lẻ của 
mình. 
Phát huy vai trò của Hiệp hội các nhà bán lẻ VN 
Hiệp hội các nhà bán lẻ VN vừa được thành lập cần được phát huy vai trò của mình trong 
hỗ trợ thông tin thị trường bán lẻ, phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường, hình 
thành nên những liên kết, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại và đại 
diện cho các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội trong bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp 
pháp. 
Kết luận 
Xu hướng phát triển hệ thống kinh doanh bán lẻ hiện đại ở nước ta dần dần đã trở thành 
hiện thực, nhất là ở các thành phố, thị xã.Đó cũng chính là sự phản ảnh đúng xu hướng 
phát triển hệ thống phân phối hiện đại của thế giới. Trước việc các tập đoàn bán lẻ lớn 
trên thế giới thâm nhập thị trường, thị trường bán lẻ của VN đang nóng lên từng ngày. 
Đây vừa là cơ hội vừa là thử thách đối với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trong 
nước.Vì vậy để giữ thị phần kinh doanh bán lẻ, các doanh nghiệp trong nước cần vươn 
lên cải tiến họat động kinh doanh, thực hiện tính chuyên nghiệp hóa trong các họat động 
quản lý, đầu tư và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Những kiến nghị, giải pháp nêu 
trên hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai sắp tới. 
Ngoài ra,sự nỗ lực của các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội các nhà bán lẻ VN và sự hỗ 
trợ của các cơ quan Nhà nước có liên quan là không thể thiếu cho quá trình phát triển. 
kienthuckinhte.com (Theo Saga)