Để tin học hóa khâu quản lý điểm của Khoa
A tại một Trường Đại học B với thông tin
sau:
- Khoa có Giáo vụ phụ trách nhập điểm sinh
viên cho mỗi môn học;
- Sinh viên thực hiện đăng ký môn học và xem
điểm trên hệ thống này .
23 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 5861 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập mẫu về Mô hình hóa chức năng với Biểu đồ Luồng dữ liệu (DFD), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập mẫu về Mô hình hóa chức năng
với Biểu đồ Luồng dữ liệu (DFD)
GV: Bùi Thị Hạnh
Tổ Công nghệ Thông tin – Khoa Công nghệ.
1
Bài tập:
Để tin học hóa khâu quản lý điểm của Khoa
A tại một Trường Đại học B với thông tin
sau:
- Khoa có Giáo vụ phụ trách nhập điểm sinh
viên cho mỗi môn học;
- Sinh viên thực hiện đăng ký môn học và xem
điểm trên hệ thống này.
Yêu cầu: Hãy mô hình hóa chức năng khâu
quản lý điểm trên bằng biểu đồ luồng dữ
liệu DFD.
Khái niệm Mô hình hóa chức năng với biểu
đồ luồng dữ liệu (Data Flow Diagram - DFD)
Việc mô hình hóa chức năng của hệ thống
giúp người phân tích ……………… hoạt động
của hệ thống và trả lời cho câu hỏi:
Hệ thống ……..gì?
DFD là kỹ thuật nhằm xây dựng ………………
thiết kế xử lý.
tài liệu hóa
làm
tài liệu đặc tả
Hướng dẫn:
Để mô hình hóa chức năng hệ thống với biểu đồ
luồng dữ liệu DFD cần:
1) Căn cứ tài liệu xác định yêu cầu hệ thống, vẽ
biểu đồ ngữ cảnh (context diagram) mô tả tổng
quát hoạt động của hệ thống.
2) Từ sơ đồ mức ngữ cảnh ở trên kết hợp với các
chi tiết xác định yêu cầu về nghiệp vụ của hệ thống,
vẽ biểu đồ mô tả chức năng và luồng dữ liệu tương
tác của các thành phần: tác nhân, tiến trình, kho
dữ liệu gọi là biểu đồ DFD (Data Flow Diagram)
mức đỉnh (mức 0)
3) Để có được chi tiết mô tả các chức năng, tiến
hành phân rã DFD mức 0 đến mức thứ i(i>=1)
1. Vẽ biểu đồ mức ngữ cảnh
Lưu ý về vẽ Biểu đồ mức ngữ cảnh:
- Biểu diễn ……………… hoạt động của hệ thống (từ
tài liệu khảo sát hiện trạng và xác định yêu cầu)
- Diễn tả toàn bộ hệ thống bằng …………
- Không có …………………
Các chức năng của hệ thống:
Sinh viên đăng ký môn học, SV xem điểm theo môn
học.
Giáo vụ Khoa nhập điểm SV theo môn học.
Đối tượng người sử dụng tham gia vào hệ
thống: Sinh viên, Giáo vụ Khoa
tổng quan
một ô xử lý
kho dữ liệu
Biểu đồ mức ngữ cảnh (context diagram) :
SINH
VIÊN
GIÁO
VỤ
KHOA
Thông tin đăng ký MH
Điểm môn học
Thông tin xác nhận
Nhập điểm SV
theo môn học
Thông tin xác nhận
0
HỆ THỐNG
QUẢN LÝ
ĐIỂM TẠI
KHOA A
2. Vẽ biểu đồ DFD (Data Flow Diagram)
DFD gồm có:
Luồng dữ liệu (data flow)
Kho dữ liệu (data store)
Tiến trình (process)
Tác nhân (actor)
Điều kiện cần: có Biểu đồ mức ngữ cảnh và
tài liệu khảo sát và xác định yêu cầu.
Biểu đồ ở mức ban đầu gọi là mức đỉnh
(mức 0), khi thực hiện phân rã ở mức i
(i>=1)
Biểu đồ mức ngữ cảnh:
SINH
VIÊN
GIÁO
VỤ
KHOA
Thông tin đăng ký MH
Điểm môn học
Thông tin xác nhận
Nhập điểm SV
theo môn học
Thông tin xác nhận
0
HỆ THỐNG
QUẢN LÝ
ĐIỂM TẠI
KHOA A
Xác định các thành phần của DFD(Gane/Sarson):
Tên
Tác nhân
Luồng dữ liệu
Tiến trình
Kho dữ liệu
• Sinh viên,
• GV Khoa
• Đăng ký môn học
• Nhập điểm
• Xem điểm
• Thông tin sinh viên
• Thông tin môn học
• Thông tin đăng ký môn học
• Thông tin giáo vụ
• Điểm theo môn học
• Từ tác nhân đến tiến trình
• Từ tiến trình đến tiến trình
• Từ tiến trình đến kho dữ liệu
• Từ kho dữ liệu đến tiến trình
Tác nhân (actor) là một người, một nhóm người, bộ phận, một tổ
chức hay 1 hệ thống khác nằm ngoài phạm vi này và có tương tác
với nó về mặt thông tin (nhận hay gởi dữ liệu)
iến trình (pr cess) là một hay một số công việc hoặc hành
động có tác động lên c dữ liệu (d c uyển, thay đổi, l u trữ,
phân phối.
Kho dữ liệu (data store) là vị trí lưu trữ dữ liệu
Luồ g dữ liệu (data flow) là các dữ liệu di chuyển từ một vị rí
này đến vị trí k ác trong hệ thống trên một vật mang nào đó
Tên
KH
KH Tên
Tên
SINH
VIÊN
GIÁO
VỤ
KHOA
Đăng ký
môn học
1.0
K1 Thông tin SViên K2 Thông tin MHọc
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
K3 Bảng điểm Mhọc
Nhập điểm
Theo môn học
2.0
Xem điểm
Theo môn học
3.0
Thông tin
SV đăng ký môn học
Điểm theo
môn học
TT xác
nhận,
Điểm SV
TT đăng ký
MHọc
Thông tin SV
TT giáo vụ,
Điểm môn học
TT xác
nhận
TT xác nhận
K3 Thông tin giáo vụ
K1 Thông tin SViên
3. Phân rã biểu đồ DFD mức 1
Nguyên tắc phân rã:
- ………………tiến trình được xét của biểu đồ
luồng dữ liệu mức i-1 (i>=1) bằng các tiến
trình con tương ứng
- ……………….toàn bộ các tác nhân ngoài, các kho
dữ liệu & các luồng dữ liệu vào – ra liên quan
đến tiến trình được xét trong biểu đồ i-1
- …………vào các luồng dữ liệu giữa các tiến
trình con, giữa tiến trình và kho dữ liệu
Thay thế
Giữ nguyên
Thêm
SINH
VIÊN
GIÁO
VỤ
KHOA
Đăng ký
môn học
1.0
K1 Thông tin SViên K2 Thông tin MHọc
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
K3 Bảng điểm Mhọc
Nhập điểm
Theo môn học
2.0
Xem điểm
Theo môn học
3.0
Thông tin
SV đăng ký môn học
Điểm theo
môn học
Điểm SV
TT đăng ký
MHọc
Thông tin SV
TT giáo vụ,
Điểm môn học
TT xác
nhận
TT xác nhận
K3 Thông tin giáo vụ
K1 Thông tin SViên
Phân rã Tiến trình 1.0 Đăng ký môn học
Giữ nguyên Tác nhân: Sinh viên
Giữ nguyên Kho dữ liệu: Thông tin sinh viên,
Thông tin môn học, Thông tin đăng ký môn
học
Thay thế tiến trình Đăng ký môn học bằng
các tiến trình con sau:
- (1.1) Xác thực tài khoản
- (1.2) Chọn môn học
- (1.3) Chọn lớp học phần (nếu có nhiều lớp)
Thêm vào các luồng dữ liệu
SINH
VIÊN
Xác thực
Tài khoản
1.1
K1 Thông tin SViên
K2 Thông tin MHọc
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
TT sinh viên
TT xác
nhận
Thông tin sinh viên
Chọn môn
học
1.2
Nếu có nhiều
lớp học phần
Chọn lớp
học phần
1.3
SINH
VIÊN GIÁO
VỤ
KHOA
Đăng ký
môn học
1.0
K1 Thông tin SViên K2 Thông tin MHọc
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
K3 Bảng điểm Mhọc
Nhập điểm
Theo môn học
2.0
Xem điểm
Theo môn học
3.0
Thông tin
SV đăng ký môn học
Điểm theo
môn học
Điểm SV
TT đăng ký
MHọc
Thông tin SV
TT giáo vụ,
Điểm môn học
TT xác
nhận
TT xác nhận
K3 Thông tin giáo vụ
K1 Thông tin SViên
Phân rã Tiến trình 2.0 Nhập điểm
Giữ nguyên Tác nhân: Giáo vụ Khoa
Giữ nguyên Kho dữ liệu: Thông tin giáo vụ,
Thông tin đăng ký môn học, Bảng điểm môn
học
Thay thế tiến trình Nhập điểm bằng các tiến
trình con sau:
- (2.1) Xác thực tài khoản
- (2.2) Chọn môn học sinh viên đã đăng ký học
- (2.3) Nhập điểm
Thêm vào các luồng dữ liệu
GIÁO
VỤ
KHOA
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
Xác thực
tài khoản
2.1
K3 Thông tin giáo vụ
Chọn môn
2.2
Thông tin giáo vụ
Thông tin đk môn
học, điểm MH
Nhập điểm
2.3
K3 Bảng điểm Mhọc
SINH
VIÊN GIÁO
VỤ
KHOA
Đăng ký
môn học
1.0
K1 Thông tin SViên K2 Thông tin MHọc
K3 Thông tin đăng
ký MHọc
K3 Bảng điểm Mhọc
Nhập điểm
Theo môn học
2.0
Xem điểm
Theo môn học
3.0
Thông tin
SV đăng ký môn học
Điểm theo
môn học
Điểm SV
TT đăng ký
MHọc
Thông tin SV
TT giáo vụ,
Điểm môn học
TT xác
nhận
TT xác nhận
K3 Thông tin giáo vụ
K1 Thông tin SViên
Phân rã Tiến trình 3.0 Xem điểm
Giữ nguyên Tác nhân: Sinh viên
Giữ nguyên Kho dữ liệu: Bảng điểm môn
học, Thông tin sinh viên.
Thay thế tiến trình Xem điểm bằng các tiến
trình con sau:
- (3.1) Xác thực tài khoản
- (3.2) Tính điểm tổng kết
- (3.3) Xem điểm
Thêm vào các luồng dữ liệu
SINH
VIÊN
K3 Bảng điểm Mhọc
Xác thực
tài khoản
3.1
Bảng
điểm SV
K1 Thông tin SViên
TT sinh viên
TT xác
nhận
Thông tin sinh viên,
công thức tính điểm
Tính điểm
Tổng kết môn
3.2
K3 Bảng điểm Mhọc
Xem điểm
3.2
Điểm đã tổng kết ,
Thông tin SV
Khi nào ngừng phân rã?
Khi một tiến trình là 1 quyết định hay 1
một tính toán đơn giản, một thao tác dữ
liệu (đọc, cập nhật, tạo, ghi, xóa)
Khi mỗi luồng dữ liệu không cần chia
nhỏ hơn.
Tổng kết bài
Để mô hình hóa chức năng hệ thống với biểu
đồ luồng dữ liệu DFD cần:
1) Vẽ Biểu đồ mức ngữ cảnh (context diagram)
2) Vẽ Biểu đồ DFD mức 0 (Data Flow Diagram)
3) Vẽ Các biểu đồ phân rã DFD mức i(i>=1) và
ngừng phân rã khi tiến trình là 1 thao tác
đơn hoặc luồng dữ liệu không thể chia nhỏ.
Phần mềm vẽ biểu đồ mô hình hóa:
Microsoft Visio hoặc Enterprise Architect.
KẾT THÚC BÀI!
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ
CÁC BẠN SINH VIÊN ĐÃ
THEO DÕI BÀI GIẢNG NÀY