Trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế, Việt Nam đã không ngừng hoàn
thi ện và nâng cao m ọi mặt, đ ẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n ước để phát
tri ển một nền kinh tế toàn di ện, vững chắc, đ ưa Việt Nam tiến l ên cùng các nước trong
khu vực và trên toàn Th ế giới . Và lĩnh vực Ngân hàng được xác định l à l ĩnh vực hết s ức
quan tr ọng, có ỹ ngh ĩ a quy ết địn h đến s ự phát tri ển của kinh tế. Nhằm hỗ trợ Việt Nam
trong quá trình h iện đại hoá ngân hàng, Ngân hàng th ế giới (WB) đã tài tr ợ cho Việt
Nam thực hiện dự án “ Hiện đại hoá ngân h àng và hệ thống thanh toán” v ới tổng giá trị
105 tri ệu USD.
Trong hệ thống các NHTM để đáp ứng s ự cạnh tranh các Ngân hàng kh ông
ngừng áp dụng khoa học và công ngh ệ hiện đại để đổi mới và nâng cao ch ất l ượng dịch
vụ. V à vi ệc thay đổi mô hình giao dịch đa cửa sang mô h ình giao dịch một cửa đ ã di ễn
ra ở một số ngân hàng nh ằm giảm thiểu sự phiền h à đối với khách h àng và rút ng ắn thời
gian giao dịch, cũng nh ư có điều kiện phục vụ khách h àng t ốt hơn.
Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình giao dịch mới, các ngân h àng đã và đang gặp
phải những khó khăn cả về khách quan cũng như chủ quan n ên chưa có đi ều kiện áp
dụng cho tất cả các ngân h àng trong toàn h ệ thống. Trong thời gian thực tập tại Ng ân
hàng th ương mại cổ phần Nam Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân, có đi ều kiện t ìm
hiểu về mô h ình giao dịch tại đây, c ùng với tham khảo mô h ình giao dịch tại một số
ngân hàn g khác, “Hoàn thi ện mô hình giao dịch một cửa tại Ngân hàng thương mại
cổ phần Nam Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân” l à đề tài mà em l ựa ch ọn.
91 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoàn thiện mô hình giao dịch một cửa tại Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo tốt nghiệp
“Hoàn thiện mô hình giao dịch một cửa tại Ngân hàng thương mại cổ phần Nam
Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân”
M ục l ục
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
CHƯƠNG I: VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH GIAO DỊCH MỘT CỬA ............. 2
1. Hoạt động chủ yếu của NHTM...................................................................................... 2
1.1. Hoạt động chủ yếu của các ngân hàng thương mại. ................................................. 2
1.2. Chức năng cơ bản và vai trò của Ngân hàng trong nền kinh tế .............................. 3
1.2.1. Chức năng cơ bản ........................................................................................................ 3
1.2.2. Vai trò ........................................................................................................................... 6
1.3. Các dịch vụ của ngân hàng .......................................................................................... 7
1.3.1. Các dịch vụ truyền thống của ngân hàng ................................................................... 7
1.3.2. Những dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây ..................................................... 9
1.2 Hoạt động của NHTM ................................................................................................... 12
1.2.1 Hoạt động huy động vốn ............................................................................................. 12
1.2.1.1. Tiền gửi và các nghiệp vụ huy động tiền gửi ........................................................... 12
1.2.1.2. Tiền vay và nghiệp vụ đi vay của ngân hàng thương mại....................................... 14
1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn................................................................................................ 16
1.2.1.3. Vốn nợ khác .............................................................................................................. 16
1.2.2.1. Các nghiệp vụ tín dụng ............................................................................................. 17
1.2.2.2. Nghiệp vụ đầu tư....................................................................................................... 20
1.2.2.3. Hình thức sử dung vốn khác .................................................................................... 21
2. Mô hình giao dịch đa cửa ............................................................................................... 22
2.1 Khái niệm ........................................................................................................................ 22
2.2 Quy trình giao dịch trong mô hình giao dịch “nhiều cửa” ........................................ 22
2.2.1. Quy trình thanh toán trong giao dịch nhiều cửa ........................................................ 22
2.2.2. Trình tự giao dịch trong giao dịch nhiều cửa ............................................................. 23
2.2.3. Ưu, nhược điểm của mô hình giao dịch nhiều cửa .................................................... 23
3. Mô hình giao dịch một cửa ............................................................................................. 24
3.1. Phạm vi điều chỉnh ........................................................................................................ 24
3.2. Giải thích các từ ngữ ..................................................................................................... 25
3.3. Chứng từ kế toán trong giao dịch một cửa.................................................................. 25
3.3.1. Lập chứng từ kế toán ................................................................................................... 26
3.3.2. Kiểm soát chứng từ ...................................................................................................... 26
3.3.3. Luân chuyển, bảo quản và lưu trữ chứng từ kế toán .................................................. 26
3.4. Quyền hạn và trách nhiệm của các thành viên tham gia giao dịch một cửa ........... 27
3.4.1. Đối với tổng giám đốc ................................................................................................. 27
3.4.2. Đối với kiểm soát viên ................................................................................................. 27
3.4.3. Đối với giao dịch viên .................................................................................................. 28
3.4.4. Đối với bộ phận quỹ .................................................................................................... 29
3.5. Các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và đảm bảo an toàn tài sản trong giao dịch
một cửa. ................................................................................................................................. 29
3.5.1. Hạn mức giao dịch thu - chi tiền mặt và hạn mức tồn quỹ trong ngày đối với giao
dịch viên ................................................................................................................................. 29
3.5.2. Quản lý tồn quỹ tiền mặt, các giấy tờ có giá và các tài sản khác giao cho giao
dịch viên để thực hiện giao dịch một cửa.............................................................................. 30
3.5.3. Chế độ tạm ứng và thanh toán tạm ứng...................................................................... 30
3.5.4. Về phân cấp, phân quyền trong xử lý và kiểm soát các nghiệp vụ phát sinh trong
giao dịch một cửa................................................................................................................... 30
3.5.5.Trang bị các phương tiện, thiết bị bảo đảm an toàn khác như máy camera để giám
sát hoạt động tại các điểm giao dịch ..................................................................................... 30
3.5.6. Các chứng từ và ấn chỉ giao cho khách hàng phải được in từ máy chuyên dùng .... 30
3.6. Điều kiện để tổ chức tín dụng được thực hiện giao dịch một cửa ............................ 31
3.6.1. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật ..................................................................... 31
3.6.2. Về quy chế, quy trình nghiệp vụ trong giao dịch một cửa .......................................... 31
3.6.3. Về đội ngũ cán bộ ........................................................................................................ 31
3.7. Nguyên tắc chung trong giao dịch một cửa ................................................................ 31
3.8. Quy trình giao dịch một cửa ......................................................................................... 34
3.8.1. Quy trình giao dịch một cửa ........................................................................................ 34
3.8.2. Quy trình thanh toán .................................................................................................... 36
3.9. Nhận xét về Mô hình giao dịch một cửa .................................................................... 36
3.9.2. Nhược điểm .................................................................................................................. 39
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG MÔ HÌNH GIAO DỊCH MỘT CỬA
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NAM VIỆT .................................... 40
1. Sơ lược lịch sử hình thành Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt ................... 40
2. Sản phẩm của Nam Việt (Navibank) ............................................................................ 41
2.1 Sản phẩm tiền gửi .......................................................................................................... 41
2.2 Sản phẩm tín dụng doanh nghiệp ................................................................................. 41
2.3 Sản phẩm thanh toán .................................................................................................... 42
2.4 Sản phẩm khác .............................................................................................................. 42
3. Tình hình hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt ...................... 43
4.. Mô hình giao dịch một cửa tại Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt ............ 43
4.1. Quy định chung về mô hình giao dịch một cửa .......................................................... 43
4.1.1. Mô hình giao nhận tiền mặt nội bộ ............................................................................. 43
4.1.1.1 Phương thức giao nhận tiền mặt qua quỹ chính, quỹ phụ và các giao dịch viên. ... 44
4.1.1.2. Phương thức giao nhận tiền mặt giữa quỹ chính và các giao dịch viên. ................ 44
4.1.1.3. Phương thức quỹ chính giao dịch trực tiếp với khách hàng. ................................... 44
4.1.2. Hạn mức giao dịch với khách hàng ............................................................................ 44
4.1.2.1 Giao dịch viên ............................................................................................................ 45
4.1.2.2 Kiểm soát viên ........................................................................................................... 45
4.1.2.3. Phân quyền giao dịch ................................................................................................ 45
4.1.3. Ấn chỉ v à các giấy tờ có giá .......................................................................................45
4.2. N ội dung quy trình giao dịch một cửa tại ngân hàng thương mại cổ phần
Nam Việt ...................................................................................................................................46
4.2.1. Tiếp nhận nhu cầu của khách hàng ............................................................................ 46
4.2.2. Kiểm tra chứng từ của khách hàng ............................................................................. 47
4.2.3 Thu tiền mặt .................................................................................................................. 47
4.2.4. Xử lý giao dịch ............................................................................................................. 47
4.2.5. Kiểm soát và duyệt giao dịch ...................................................................................... 48
4.2.6. In chứng từ ................................................................................................................... 48
4.2.7. Chi tiền mặt .................................................................................................................. 48
4.2.8. Phân phối chứng từ và công việc cuối ngày ............................................................... 48
4.3. Trách nhiệm các thành viên khi tham gia vào quy trình ........................................... 48
4.3.1. Trách nhiệm của giao dịch viên .................................................................................. 49
4.3.2. Trách nhiệm của kiểm soát viên .................................................................................. 49
4.3.4. Trách nhiệm của bộ phận tập hợp chứng từ toàn đơn vị ........................................... 49
4.3.5. Trách nhiệm của bộ phận hậu kiểm ............................................................................ 49
4.3.6. Trách nhiệm của trưởng phòng Tài chính - kế toán ................................................... 50
4. 1. Luân chuyển và kiểm soát chứng từ ......................................................................... 50
4.4.1. Luân chuyển và kiểm soát chứng từ của giao dịch viên ............................................. 50
4.4.2. Luân chuyển v à kiểm soát chứng từ của bộ phận tập hợp chứng từ phòng nghiệp
vụ..................................................................................................................................................54
4.4.3. Luân chuyển và kiểm soát chứng từ của bộ phận tập hợp chứng từ kế toán đơn vị . 55
4.4.4. Luân chuyển và kiểm soát chứng từ của bộ phận hậu kiểm ...................................... 55
4.4.5. Lưu trữ chứng từ và báo cáo ....................................................................................... 60
5. Tham khảo mô hình giao dịch một cửa của ngân hàng Nông nghiệp và phát
triển nông thôn ..................................................................................................................... 61
5.1. Tiếp quỹ giao dịch đầu ngày, phân phối giao dịch và nộp quỹ cuối ngày ................ 62
5.2. Quy trình luân chuyển chứng từ .................................................................................. 63
5.2.1 Chứng từ thu chi tiền mặt ............................................................................................. 63
5.2.2. Chứng từ chi tiền mặt .................................................................................................. 63
5.3. Quy trình giao dịch một cửa ......................................................................................... 64
5.3.1. Quy trình nhận, rút tiền gửi ......................................................................................... 64
5.3.1.1 Quy trình nhận tiền gửi .............................................................................................. 64
5.3.1.2. Quy trình rút tiền gửi ................................................................................................ 65
5.3.2. Quy trình thanh toán không dùng tiền mặt ................................................................. 66
5.3.2.1. Nghiệp vụ thanh toán bằng UNC ............................................................................. 66
5.3.2.2. Nghiệp vụ séc bảo chi ............................................................................................... 66
5.3.3. Quy trình nghiệp vụ giao dịch kinh doanh ngoại tệ .................................................. 68
5.3.3.1 Mua ngoại tệ .............................................................................................................. 68
5.3.3.2. Bán ngoại tệ: Xử lý tương tự như bán ngoại tệ........................................................ 70
5.3.4. Quy trình nghiệp vụ tín dụng ....................................................................................... 70
5.4. Công việc cuối ngày ....................................................................................................... 72
5.4.1. Công việc của giao dịch viên ...................................................................................... 72
5.4.2. Công việc của quĩ chính .............................................................................................. 72
5.4.3. Bộ phận quản lý tài khoản ........................................................................................... 73
6. Đánh giá về mô hình giao dịch một cửa của ngân hàng thương mại cổ phần
Nam Việt ............................................................................................................................... 73
6.1 Những kết quả đạt được ................................................................................................ 73
6.2 Những tồn tại và nguyên nhân...................................................................................... 75
6.2.1. Những tồn tại ............................................................................................................... 75
6.2.2. Nguyên nhân ................................................................................................................ 76
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN MÔ HIÌNH
GIAO DỊCH MỘT CỬA TẠI NGÂN HÀNG NAM VIỆT ......................................... 77
1.Định hướng hoạt động của ngân hàng Nam Việt ........................................................ 77
2. Một số giải pháp ............................................................................................. 78
2.1. Đối với cán bộ ngân hàng ............................................................................................. 78
2.2. Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng............................................................................. 80
2.3. Tuyên truyền và quảng cáo ........................................................................................... 80
2.4. Mở rộng không gian giao dịch để đáp ứng tốt hơn nhiều yêu cầu của khách
hàng tại một quầy.................................................................................................................. 80
3. Một số kiến nghị ............................................................................................................... 81
3.1. Với Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt ......................................................... 82
3.2. Với ngân hàng Nhà nước ............................................................................................. 83
KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 83
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................84
LỜI MỞ ĐẦU
Trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế, Việt Nam đã không ngừng hoàn
thiện và nâng cao mọi mặt, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để phát
triển một nền kinh tế toàn diện, vững chắc, đưa Việt Nam tiến lên cùng các nước trong
khu vực và trên toàn Thế giới. Và lĩnh vực Ngân hàng được xác định là lĩnh vực hết sức
quan trọng, có ỹ nghĩa quyết định đến sự phát triển của kinh tế.. Nhằm hỗ trợ Việt Nam
trong quá trình hiện đại hoá ngân hàng, Ngân hàng thế giới (WB) đã tài trợ cho Việt
Nam thực hiện dự án “ Hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán” với tổng giá trị
105 triệu USD.
Trong hệ thống các NHTM để đáp ứng sự cạnh tranh các Ngân hàng không
ngừng áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại để đổi mới và nâng cao chất lượng dịch
vụ. Và việc thay đổi mô hình giao dịch đa cửa sang mô hình giao dịch một cửa đã diễn
ra ở một số ngân hàng nhằm giảm thiểu sự phiền hà đối với khách hàng và rút ngắn thời
gian giao dịch, cũng như có điều kiện phục vụ khách hàng tốt hơn.
Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình giao dịch mới, các ngân hàng đã và đang gặp
phải những khó khăn cả về khách quan cũng như chủ quan nên chưa có điều kiện áp
dụng cho tất cả các ngân hàng trong toàn hệ thống. Trong thời gian thực tập tại Ngân
hàng thương mại cổ phần Nam Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân, có điều kiện tìm
hiểu về mô hình giao dịch tại đây, cùng với tham khảo mô hình giao dịch tại một số
ngân hàng khác, “Hoàn thiện mô hình giao dịch một cửa tại Ngân hàng thương mại
cổ phần Nam Việt chi nhánh 302 Trần Khát Chân” là đề tài mà em lựa chọn.
CHƯƠNG I: VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH GIAO DỊCH MỘT CỬA
1. Hoạt động chủ yếu của NHTM
1.1. Hoạt động chủ yếu của các ngân hàng thương mại.
Ngân hàng là một trong những tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế.
Ngân hàng là người cho vay chủ yếu đối với hàng triệu hộ tiêu dung (cá nhân, hộ gia
đình) và với hầu hết các cơ quan Chính quyền địa phương (thành phố, tỉnh…). Hơn nữa,
đối với các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương, từ người bán rau cho đến người kinh doanh
ôtô, ngân hàng là tổ chức tín dụng cơ bản phục vụ cho việc mua hàng hoá dự trữ hoặc
mua ôtô trưng bày. Khi doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thanh toán cho các khoản
mua hàng hoá và dịch vụ, họ thường sử dụng séc, thẻ tín dụng hay tài khoản điện tử. Và
khi cần đến thông tin tài chính hay cần lập kế hoạch tài chính, họ cần đến ngân hàng để
nhận được lời tư vấn.
Trên toàn thế giới, ngân hàng là loại hình tổ chức trung gian tài chính cung cấp
các khoản tín dụng trả góp cho người tiêu dùng với quy mô lớn nhất. Trong mỗi thời kỳ,
ngân hàng là một trong những thành viên quan trọng nhất trên thị trường tín phiếu và
trái phiếu do chính quyền địa phương phát