Báo cáo Thực tập sư phạm tiểu học

Thông qua việc tự tìm hiểu thực tiễn giáo duc tại trường Phước Hải 1, tôi đã ý thức được việc tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân của thực trạng của trường, trên cơ sở đó hình thành nên thái độ đúng đắn đối với công việc này, từ những thông tin khai thác được đề xuất ra các biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

doc13 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 25493 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập sư phạm tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH KHÁNH HOÀ CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG CĐSP NHA TRANG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO THU HOẠCH CÁ NHÂN TRONG ĐỢT THỰC TẬP SƯ PHẠM šª› PHẦN I. SƠ YẾU LÝ LỊCH 1. Họ và tên: HUỲNH NGUYỄN TÚ TRÚC Ngày tháng năm sinh: 26/11/1991 Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục tiểu học Hệ: Cao đẳng chính quy Lớp: Cao đẳng tiểu học C Khoa: Tiểu học Khóa: 35 Thực tập tại trường: Tiểu học Phước Hải 1 Thực tập chủ nhiệm lớp: 3/4 Thực tập giảng dạy lớp: 3/4 2. Các nhiệm vụ được giao: Thời gian Nội dung công việc Sáng 14/02/2011 - Dự tiết chào cờ. - Làm quen với giáo viên hướng dẫn và tiếp xúc với học sinh lớp chủ nhiệm. - Nghe cô Hiệu trưởng báo cáo về tình hình của trường thực tập. Chiều 14/02/2011 - Lập kế hoạch dự giờ theo lịch dự giờ của trường phân công. - Trao đổi với GV chủ nhiệm về tình hình của lớp. - Nghe và ghi chép tình hình học sinh trong lớp, lập danh sách HS khá giỏi, HS yếu kém, HS có hoàn cảnh đặc biệt. Sáng 15/02/2011 - Dự giờ tiết đầu tiên theo lịch dự giờ của trường (Tập đọc: Cò và cuốc, GV Nguyễn Thị Lan, lớp 2/1, tiết 2) Chiều 15/02/2011 - Lập sơ đồ lớp chủ nhiệm, phát phiếu thăm dò cho HS. - Nộp hồ sơ cho GV hướng dẫn. - Nghe GV hướng dẫn nêu một số hồ sơ cần có, hướng dẫn soạn giáo án giảng dạy, phân công tiết dạy trong nhóm. Sáng 17/02/2011 - Dự giờ tiết thứ hai (Toán: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số, GV Đặng Thị Thinh, lớp 3/4, tiết 1) - Dự giờ tiết thứ ba (Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ loài chim. Dấu chấm, dấu phẩy, GV Phạm Thị Thanh Hiền, lớp 2/2, tiết 2) Chiều 17/02/2011 - Dự giờ tiết thứ tư (Tự nhiên xã hội: Rễ cây, GV Võ Linh, lớp 3/4, tiết 1) - Tập múa cho lớp chủ nhiệm: 5 bài múa tập thể. Sáng 18/02/2011 - Nộp giáo án giảng dạy cho GV hướng dẫn thông qua. Chiều 18/02/2011 - Dự giờ tiết Sinh hoạt tập thể của GV chủ nhiệm - Nghe GV hướng dẫn nhận xét rút kinh nghiệm. - Đi thăm 1 HS lớp chủ nhiệm( em Đỗ Quốc Đạt) Sáng 21/02/2010 - Nghe GV hướng dẫn soạn giáo án hoàn chỉnh Chiều 21/02/2010 - Dự tiết giảng của giáo sinh Nguyễn Thị Thanh Loan - Nghe GV hướng dẫn nhận xét. Sáng 22/02/2011 - Nộp kế hoạch chủ nhiệm cho GV hưỡng dẫn nhận xét. Chiều 22/02/2011 - Đi thăm HS lớp chủ nhiệm (em Đặng Thảo Vy) Sáng 24/02/2011 - Thực hiện giảng dạy tiết Toán: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo). - Nghe GV hướng dẫn và các thành viên trong nhóm nhận xét tiết dạy. Chiều 24/02/2011 - Nộp giáo án tiết sinh hoạt tập thể. - Tập hát cho học sinh lớp chủ nhiệm. Sáng 25/02/2011 - Hoàn thành hồ sơ dự giờ và giảng dạy cho GV hướng dẫn. Chiều 25/02/2011 - Tham dự cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức chung quanh em” do trường tổ chức cho HS khối lớp 3. Sáng 28/02/2011 - Tham dự cuộc thi “Trò chơi dân gian” do trường tổ chức cho khối lớp 5. - Dự tiết giảng của giáo sinh Bùi Nguyễn Lan Nhi. Chiều 28/02/2011 - Nghe GV hướng dẫn nhận xét tiết dạy. - Hoàn chỉnh kế hoạch chủ nhiệm nộp GV hướng dẫn. Sáng 01/03/2011 - Viết báo cáo thu hoạch cá nhân. Sáng 02/03/2011 - Dự tiết giảng của giáo sinh Trần Thị Kiều Dung. Chiều 02/03/2011 - Triển khai 1 tiết sinh hoạt tập thể. - Tổng kết hồ sơ thực tập. Nộp báo cáo thu hoạch. Chiều 04/03/2011 - Tổng kết thời gian làm việc vừa qua cùng tập thể lớp chủ nhiệm, chia tay. PHẦN II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO Tìm hiểu thực tiễn giáo dục: 1.Ý thức,thái độ đối với việc tìm hiểu thực tiễn giáo dục: Thông qua việc tự tìm hiểu thực tiễn giáo duc tại trường Phước Hải 1, tôi đã ý thức được việc tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân của thực trạng của trường, trên cơ sở đó hình thành nên thái độ đúng đắn đối với công việc này, từ những thông tin khai thác được đề xuất ra các biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại. 2-Kết quả đạt được : a)Đặc điểm tình hình: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Phước Hải 1 Địa điểm trụ sở chính: 234 Đồng Nai – Phước Hải – Nha Trang – Khánh Hòa Quá trình thành lập: Từ năm 1964 Cơ cấu tổ chức: Đội ngũ giáo viên: Hiệu trưởng: Lê Thị Hồng Lam Phó Hiệu trưởng: Nguyễn Thị Hải Lý Chủ tịch Công Đoàn: Nguyễn Thị Lan Tổng phụ trách Đội: Phan Thị Sáu Thanh tra nhân dân: Bùi Thị Mai Văn thể mĩ: Phùng Văn Phát Vũ Đức Nam Tổ trưởng tổ 1: Bùi Thị Mai Tổ phó tổ 1: Hoàng Thị Bông Tổ trưởng tổ 2, 3: Đặng Thị Thinh Tổ phó tổ 2, 3: Phạm Thị Thanh Hiền Tổ trưởng tổ 4, 5: Nguyễn Thúc Hiền Tổ phó tổ 4, 5: Bùi Thị Đào Tổ trưởng tổ VP: Lưu Kim Trúc Tổ phó tổ VP: Nguyễn Phan Viễn Thư kí HĐ: Võ Linh Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 40 Trình độ cán bộ quản lí: trên chuẩn: 02 Trình độ chuẩn giáo viên: 05, trên chuẩn: 25 Số Đảng viên: 10/09 nữ Học sinh: Khối Số lớp Số HS Nữ 1 4 160 75 2 4 179 84 3 4 162 90 4 4 169 78 5 5 200 99 Cộng 21 870 426 Thuận lợi: Nhà trường có truyền thống tốt về mọi hoạt động: 6 năm liền có thành tích cao trong các cuộc thi giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh; 7 năm học liên tục là tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2005 – 2006 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm học 2007 – 2008 đạt tập thể lao động xuất sắc và được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 3. Đội ngũ giáo viên ổn định, nhiệt tình có khả năng chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Tập thể giáo viên đoàn kết, thân ái, được nhân dân địa phương tín nhiệm. Học sinh của trường ngoan, lễ phép, chăm học. Được Đảng ủy, chính quyền địa phương và Hội phụ huynh học sinh quan tâm. Khó khăn: Cơ sở vật chất, thiết bị còn thiếu, chưa có phòng chức năng theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo. Địa bàn trường nằm trong khu vực vùng ven nên hầu hết đều là dân lao động phổ thông kinh tế không khá giả, một số phụ huynh học sinh chưa chăm lo cho con cái. b)Hoạt động dạy và học: Giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình giảng dạy; luôn chú trọng đổi mới phương pháp và hình thức dạy học đa dạng phong phú hơn nhằm phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh. Kết quả đã đạt được cao hơn so với cùng kì năm học trước. Phong trào dạy giáo án điện tử được giáo viên ủng hộ và phát huy mạnh mẽ. Việc đổi mới công tác quản lí được chú trọng: Lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu cụ thể nên tỉ lệ học sinh yếu giảm hơn so với cùng kì năm trước. Có nhiều biện pháp khuyến khích để giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học khi lên lớp. Tổ chức 5 chuyên đề cấp trường, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy, tự làm đồ dùng dạy học có chất lượng đạt hiệu quả đặc biệt làm được nhiều đồ dùng dạy học để trình chiếu ở các môn Tự nhiên – xã hội lớp 1,2,3; Khoa học – Lịch sử, Địa lí lớp 4,5. Cải tiến sinh hoạt chuyên môn trong các tổ; chú trọng trao đổi, bàn bạc rút kinh nghiệm, tìm biện pháp hữu hiệu nhất để áp dụng cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong từng khối lớp. Xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn vững vàng, có tinh thần đoàn kết, kỉ luật tốt. Tạo điều kiện cho GV tham gia học tập, bồi dưỡng CM, nghiệp vụ: 100% CBCNV tham gia học tập chính trị hè do Phòng Giáo dục tổ chức, tham gia tự học BDTX, 05 GV đang theo học Đại học từ xa do Đại học Huế tổ chức. 04 GV đã học xong lớp Cao đẳng Tiểu học, 04 GV đang theo học Đại học tại chức tại trường CĐSP Nha Trang và trường Mẫu giáo Trung Ương 2. c)Hoạt động giáo dục: Giáo dục học sinh theo 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học được quy định trong điều lệ trường tiểu học Giáo dục học sinh theo chủ đề hàng tháng trong năm học: Tăng cường các hoạt động ngoại khóa để giáo dục truyền thống, lịch sử văn hóa dân tộc. Coi trọng giờ sinh hoạt tập thể, tiết chào cờ đầu tuần Giáo dục học sinh trở thành con ngoan trò giỏi, người đội viên tốt, biết kính trọng và biết ơn thầy cô, biết lễ phép, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, thực hiện đúng nội quy học sinh, chấp hành tốt các quy tắc trật tự an toàn giao thông Giáo dục lối sống lành mạnh trong cộng đồng qua 2 chuyên đề ngoại khóa: “An toàn giao thông”, “Vệ sinh môi trường”. Thực hiện đúng nội dung chương trình SGK. Đảm bảo dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Thực hiện tốt việc kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn. Tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học: Dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm nhà trường, dạy học phân hóa theo các nhóm đối tượng học sinh, kết hợp hài hòa các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Học sinh hoàn thành bài tập tại lớp, hạn chế giao bài về nhà. Tăng cường việc sử dụng đồ dùng dạy học (GV và HS). Khuyến khích GV tự làm đồ dùng dạy học để sử dụng. Có kế hoạch thực hiện hiệu quả nhằm giảm tỉ lệ HS yếu. Những khuyết điểm và hạn chế; nguyên nhân: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của trường chuẩn. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra nội bộ có nhiều chuyên đề làm ảnh hưởng đến công tác quản lí và giảng dạy. Kết quả: Thi GV giỏi cấp TP đạt 1 GV. Thi giao lưu HS giỏi khối lớp 5 đạt giải nhất toàn đoàn cấp TP, đạt giải nhì toàn đoàn cấp tỉnh. Thi văn nghệ GV đạt giải A, thi nghi thức Đội đạt giải khuyến khích. d)Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới: Huy động tốt số trẻ vào trường đúng chỉ tiêu 100%. Xây dựng đội ngũ: Thực hiện đúng và đầy đủ các chế độ, chính sách cho GV, công nhân viên. Triển khai đầy đủ, đúng quy định các chuyên đề bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt cho GV và công nhân viên được chuẩn hóa và trên chuẩn. Việc bố trí GV giảng dạy trên lớp đủ chuẩn, hợp lí, đúng khả năng chuyên môn. Tổ chức HS toàn trường được học theo chương trình 2 buổi/ ngày. Luôn cải tiến phương pháp, chú trọng các hình thức dạy học mới (xây dựng giáo án điện tử, nhóm đối tượng, giáo dục trẻ có điều kiện khó khăn…) Tổ chức thi GV giỏi cấp trường có chất lượng. Trong năm học, tiếp tục phát huy việc sử dụng, làm một số đồ dùng hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập. Đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng công nghệ tiên tiến để đưa vào giảng dạy (máy tính, đèn chiếu…) Xây dựng cơ sở vật chất: Lên kế hoạch xin thêm thiết bị để phục vụ cho giảng dạy. Xin xây thêm phòng chức năng cho năm học sau (2011 – 2012). Quản lí, sử dụng tốt cơ sở vật chất hiện có. Đưa tiêu chí thi đua vào việc trang trí lớp để đẩy mạnh phong trào “xây dựng trường thân thiện, học sinh tích cực”. Tăng cường mua thiết bị dạy học tiến tới việc xây dựng phòng bộ môn. Đổi mới công tác quản lí giáo dục: Công tác xã hội hóa giáo dục: thường xuyên liên hệ với hội đồng giáo dục phường, hội phụ huynh học sinh trong toàn trường để phối hợp nhằm hỗ trơ tích cực cho các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả tốt dựa vào 5 tiêu chí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh thành phố đã ban hành. Hàng tháng, các đoàn thể trong nhà trường triển khai phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục:, có đánh giá sơ, tổng kết. Việc thực hiện quy chế dân chủ, chống tham nhũng trong trường học được triển khai thường xuyên. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chuyên môn trong trường, xây dựng giáo dục lành mạnh, thân thiện. e)Công tác chủ nhiệm lớp : Những thuận lợi trong công tác chủ nhiệm: Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với công tác quản lý lớp. Các GVCN được trao đổi thường xuyên, trực tiếp với các GV bộ môn, các GV trong tổ, trong trường về công tác chủ nhiệm của mình để rút kinh nghiệm và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám Hiệu trong buổi họp tổ, họp Hội đồng. Đội ngũ GVCN hầu hết là các GV có nhiều năm kinh nghiệm. Đa số GVCN lớp đều rất nhiệt tình, năng nổ, phương pháp công tác chủ yếu là bám sát lớp để nhắc nhở,đôn đốc,theo dõi học sinh về nề nếp, học tập.Tùy theo mức độ học sinh mà có biện pháp xử lý phù hợp Được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của PHHS. Những khó khăn trong công tác chủ nhiệm: Đối với những HS cá biệt về học tập và nề nếp GV phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và giúp đỡ các em. Thành công trong công tác chủ nhiệm : Công tác chủ nhiệm lớp đã góp phần quan trọng và một phần lớn quyết định đến thành tích thi đua và kết quả đào tạo của Nhà trường. Các GV làm công tác chủ nhiệm đều thực hiện tốt việc hồ sơ, sổ sách và các kế hoạch chủ nhiệm theo quy định. Tồn tại trong công tác chủ nhiệm: Trong lớp chủ nhiệm bao giờ cũng có những học sinh cá biệt về học tập hoặc đạo đức. Do đó ít nhiều ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp chủ nhiệm. Biện pháp khắc phục: Để xây dựng tập thể lớp vững mạnh GV không ngừng khuyến khích những em có thành tích tốt trong học tập, nhắc nhở và có biện pháp giúp đỡ kịp thời những em lơ là, thiếu tập trung làm kết quả học tập bị sa sút. Đối với HS cá biệt,GVCN đã tiến hành tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, thường xuyên quan tâm, theo dõi,liên hệ với gia đình (đến thăm gia đình) để trao đổi tình hình học tập,nề nếp các em. Mỗi học kỳ GV đều tiến hành họp PHHS để thông báo kết quả học tập, nề nếp. Mặt khác,GVCN còn phối hợp với các giáo viên bộ môn và đội thiếu niên tổ chức các hoạt động ngoại khóa,sinh hoạt đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục các em. Các loại hồ sơ cần phải làm của GVCN và GV giảng dạy: Các hồ sơ mà GVCN cần có: Sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi lớp, giáo án sinh hoạt lớp. Các hồ sơ mà GV giảng dạy cần có: giáo án các môn dạy,sổ điểm cá nhân, sổ dự giờ. d)Công tác Đội và phong trào thiếu nhi: Về hoạt động Đoàn-Đội : Kết hợp với nhà trường đã phát động và hoạt động theo chủ điểm, hàng tuần có nêu chủ đề giáo dục, lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm trọng tâm. Thường xuyên quan tâm xây dựng nề nếp học tập tự quản và trong các hoạt động khác.Thu kế hoạch nhỏ được khá nhiều giấy vụn, mua tăm tre ủng hộ người mù, vẽ tranh về an toàn giao thông và phòng chống ma túy, môi trường rất sôi nổi (có 2 em đạt giải 1giải A, 1giải C). Đẩy mạnh phong trào mua và đọc theo báo Đội và nhi đồng (1700 số). Thực hiện tốt chương trình và kỹ năng Đội viên. Tham gia tích cực phong trào nộp giấy vụn đủ và đúng hạn Thi múa hát tập thể sinh hoạt Đội , Sao, ủng hội bạn nghèo vượt kế hoạch đề ra Học kì I có 21/21 lớp đạt tiên tiến trong đó có 8 lớp xuất sắc. Các phong trào như: gửi quà và viết thư thăm hỏi các chú bộ đội Trường Sa.Tặng quà cho các bạn là con thương binh, liệt sĩ, con gia đình bộ đội nhân ngày 22/12. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, các em đã tích cực đóng góp quỹ bạn nghèo 2 đợt. Về phong trào vở sạch chữ đẹp : Phong trào vở sạch chữ đẹp được nhà trường thường xuyên phát động.Các khối lớp đều triển khai việc rèn chữ viết vào vở luyện viết. Đã tổ chức thi viết chữ đẹp cấp trường. Kết quả có 47 giải thưởng. Về giáo dục thể chất : Đã tổ chức hội khỏe Phù Đổng cấp trường đủ các môn như quy định( cầu lông, cờ vua, bóng bàn, điền kinh, bóng đá, đá cầu, thể dục nhịp điệu) diễn ra sôi nổi, đông đảo học sinh tham gia và đạt kết quả tốt, ngoài ra nhà trường còn cho học sinh tham gia giải Cầu lông do trung tâm TDTT thành phố tổ chức( 2 em tham gia) đạt 1 huy chương bạc. Phong trào TDTT trong giáo viên cũng diễn ra sôi nổi, nhà trường đã tổ chức thi đấu Cầu lông cấp trường với số lượng giáo viên tham gia trên 80% Về hoạt động xã hội : Tích cực ủng hộ đồng bào bị bão lụt ở miền Trung, đóng góp quỹ xóa đói giảm nghèo, mái ấm tình thương, quỹ tuổi thơ…. Biện pháp : Tiếp tục duy trì và đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, tăng cường hướng dẫn cho các em thực hiện tốt cuộc vận động :"Thiếu nhi Nha Trang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" gắn với phong trào thi đua xây dựng " trường học thân thiện-HS tích cực". Đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và toàn quốc lần thứ 9 về "Chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng về xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh". Nâng cao chất lượng đội ngũ Phụ trách Sao,chất lượng Đội viên chú trọng công tác bồi dưỡng, kết nạp Đội viên. -Lập kế hoạch hoạt động Sao cụ thể, sáng tạo. Phối hợp chặt chẽ với GVCN, có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn cho các Sao trưởng để tổ chức sinh hoạt Sao nề nếp, chất lượng. Tổ chức tốt công tác trực tuần. Tổ chức các phong trào thi đua, chú ý biện pháp nêu gương Người tốt việc tốt ở lớp, ở trường. Tổ chức tốt các ngày sinh hoạt truyền thống, kết hợp và tổ chức tốt các buổi sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường, tham quan dã ngoại, tổ chức các trò chơi dân gian, các hình thức vui học để các em nâng cao kiến thức và có nhận thức đúng về cuộc sống. Thực tập chủ nhiệm lớp và công tác đội: 1.Ý thức,thái độ đối với công tác giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm nói riêng: Ở bậc tiểu học, ảnh hưởng và tác dụng của giáo viên đối với học sinh rất lớn. Để học sinh có thể phát triển toàn diện ngoài việc truyền đạt kiến thức, người giáo viên còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm của mình bằng việc hiểu được tâm lý lứa tuổi, đưa trẻ hoà nhập với cuộc sống cộng đồng trong xã hội hiện đại. Ngay từ khi được phân công chủ nhiệm lớp 3/4 tôi cảm thấy rất thích thú và phấn khởi , bởi từ trước đến giờ những gì mà chúng em được học chỉ là lý thuyết, giờ mới được đi vào thực tiễn. Vì vậy em luôn ý thức được rằng đây là cơ hội tốt nhất để học hỏi kinh nghiệm của các giáo viên trong trường để sau này có thể trở thành một người giáo viên tốt. Tóm lại, để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy người giáo viên chủ nhiệm cần phải nhiệt tình, tận tâm trong nghề nghiệp, công bằng trong ứng xử với học sinh. 2.Nội dung công việc được giao và hiệu quả đạt được trong thực tập chủ nhiệm: a)Nội dung công việc được giao: Làm quen với học sinh lớp chủ nhiệm. Nghiên cứu hồ sơ chủ nhiệm lớp, đặc điểm tình hình của lớp và xây dựng kế hoạch chủ nhiệm 3 tuần. Dự các tiết SHL, Đội, các hoạt động giáo dục toàn diện do GVHD chủ nhiệm chủ trì. Xây dựng nội dung, soạn giáo án và triển khai 1tiết SHL. Độc lập tổ chức ít nhất một trong các hoạt động tập thể: Đội, Sao, văn nghệ, thểdục-thể thao, vui chơi, lao động,... Tìm hiểu nguyên nhân, xây dựng kế hoạch, đề xuất biện pháp cụ thể nhằm khắc phục ít nhất 1 HS cá biệt về mặt đạo đức hoặc yếu kếm về học tập. Thăm ít nhất 1 gia đình PHHS. b)Kết quả đạt được: Nhận lớp chủ nhiệm,làm quen học sinh và nghiên cứu sổ chủ nhiệm, và các hồ sơ khác để nắm bắt những thông tin cần thiết. Dự một tiết SHL ngày 18/2/2011. Soạn giáo án và tổ chức tiết SHL ngày 02/03/2011. Bổ sung kiến thức cho HS để các em tham gia thi cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức chung quanh em” do trường tổ chức vào thứ 6 ngày 25/02/2011. Tổ chức cho các em thi đua học tốt giữa các tổ. Xây dựng đôi bạn cùng tiến, động viên các em học giỏi giúp đỡ các em trung bình, yếu Trang trí lớp học. Bồi dưỡng, rèn chữ viết cho học sinh. Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu. Tập hát cho HS: 2 bài “Nụ cười hồng” và “Tạm biệt”. Duy trì nề nếp tác phong của lớp, cả về học tập lẫn kỷ luật. Thăm gia đình em: Đỗ Quốc Đạt: HS khá giỏi, vừa bị bệnh sởi. Đặng Thảo Vy: HS yếu, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viêm gan B. Về công tác chủ nhiệm tôi cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình của cô Đặng Thị Thinh và có sự hợp tác rất tốt của các bạn cùng nhóm, tôi đã nhận và quản lí khá tốt lớp 3/4 trong suốt thời gian thực tập. Nhìn chung thì tôi cũng đã nắm được toàn bộ công việc của người giáo viên và thực hiện tương đối đầy đủ và hoàn chỉnh. 3.Bài học kinh nghiệm: Tôi cho rằng giáo viên chủ nhiệm có thể gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng cuả học sinh, gần gũi, thân mật nhưng phải giữ thái độ tác phong nghiêm túc mẫu mực, đối xử công bằng, khen thưởng xử lí nghiêm minh, không thiên vị phân biệt đối xử, từ đó làm cho các em tin yêu, có thể thổ lộ những khó khăn trong học tập, sinh hoạt. 4.Ý kiến, đề xuất: GVCN cần nắm tình hình của lớp chủ nhiệm ngay từ đầu năm học ( HS khá,giỏi – HS yếu kém – HS cá biệt ) Biên chế cán sự lớp, phân công trách nhiệm cho từng cán sự lớp Cho học sinh đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học Thường xuyên theo dõi nề nếp15 phút đầu giờ ở lớp chủ nhiệm, phối kết hợp với các ban ngành trong và ngoài nhà trường để giáo dục đạo đức học sinh . Giáo dục đạo đức nề nếp học sinh thông qua c
Tài liệu liên quan