Môi trường sạch là môi trường như thế nào? Tại sao
chúng ta phải tạomôi trường sạch?
-Môi trường sạch là môi trường có nguồn nước, đất
và không khí không bị ô nhiễm, các yếu tố tự
nhiên của môi trường không làmảnh hưởng xấu
đến sức khỏe con người và sinh vật ở đó.
-Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân
gây đột biến, nhờ đó giảm gánh nặng di truyền
25 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 5721 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV bộ môn: Diệp Thị Thu Hạnh
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
THĂNG LONG
SINH HỌC LỚP 12
12 ANH, 12 A1
KIỂM TRA BÀI CŨ
CÂU HỎI: Cơ chế gây bệnh phêninkêto niệu ở
người? Cơ chế phát sinh hội chứng đao? Ung
thư là bệnh như thế nào? Dùng thuốc gì để
chữa?
Bằng cách nào có thể hạn chế 3 loại bệnh này
ở người?
BÀI MỚI
I. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI
NGƯỜI
Có cách gì để hạn chế bớt gánh nặng di truyền
- để bảo vệ vốn gen của loài người, giúp giảm
bớt các bệnh di truyền?
1.Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế
các tác nhân đột biến.
Môi trường sạch là môi trường như thế nào? Tại sao
chúng ta phải tạo môi trường sạch?
#Môi trường sạch là môi trường có nguồn nước, đất
và không khí không bị ô nhiễm, các yếu tố tự
nhiên của môi trường không làm ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe con người và sinh vật ở đó.
#Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân
gây đột biến, nhờ đó giảm gánh nặng di truyền.
2. Tư vấn di truyền và việc
sàng lọc trước sinh.
• Tư vấn di truyền Y học là gì?
• # Là sự trao đổi ý kiến cung cấp thông tin tiên
đoán và cho lời khuyên về khả năng mắc 1 bệnh
nào đó ở đời con của các cặp vợ chồng - mà bản
thân họ hay 1 số người trong dòng họ đã mắc bệnh
ấy.
• Tại sao phải tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh?
• #Để giúp giảm thiểu việc sinh ra các trẻ tật
nguyền.
2. Tư vấn di truyền và việc sàng lọc
trước sinh.
Để tư vấn di truyền có hiệu quả , cần
phải làm thế nào?
# - Chẩn đoán đúng bệnh di truyền.
# - Xây dựng được phả hệ của người bệnh.
# - Chẩn đoán xác suất xuất hiện trẻ mắc
bệnh ở đời sau để có thể cho ngưng thai kì
giúp giảm thiểu các bệnh di truyền cho gia
đình và xã hội.
Chẩn đoán trước sinh để làm gì?
»# Hỗ trợ tích cực, cho lời
khuyên di truyền
»Tiến hành khi cơ thể còn ở
trong bụng mẹ. Nếu có các
bệnh di truyền nghiêm trọng
thì nên xử lý phù hợp.
»Sử dụng liệu pháp gen để
đưa gen lành thay thế gen
bệnh.
Quy trình kĩ thuật của liệu pháp gen
gồm mấy bước ?
• # 3 bước:
• Bước 1: tách tế bào đột biến ra khỏi cơ thể
bệnh nhân.
• Bước 2: các bản sao bình thường của gen đột
biến được gài vào virút rồi đưa vào các tế bào
đột biến ở trên.
• Bước 3: chọn các dòng tế bào có gen bình
thường lắp đúng thay thế cho gen đột biến rồi
đưa trở lại người bệnh.
II. Một số vấn đề xã hội
của di truyền học:
• Việc giải mã hệ gen người ngoài những lợi ích
thiết thực còn gây tâm lý lo ngại gì?
• # Liệu những hiểu biết về hồ sơ di truyền
của chính chúng ta có cho phép tránh được
các bệnh tật di truyền hay chỉ đơn thuần
thông báo về cái chết sớm có thể xảy ra và
không thể tránh được.
Những vấn đề lo ngại về phát triển gen
và công nghệ tế bào là gì?
• # Việc tạo ra các sinh vật biến đổi gen ngoài lợi
ích kinh tế và xã hội cũng nảy sinh ra những lo
ngại: Các gen kháng thuốc kháng sinh từ sinh vật
biến đổi gen có thể phát tán sang vi sinh vật gây
bệnh cho người hay không?
• # Việc ăn các sản phẩm từ sinh vật biến đổi gen
liệu có an toàn cho sức khỏe con người cũng như
có ảnh hưởng tới hệ gen người không? Các gen
kháng thuốc diệt cỏ ở cây trồng biến đổi gen liệu
có phát tán sang cỏ dại không?
1. Tác động xã hội của việc giải mã bộ
gen người:
• # Liệu những hiểu biết về hồ sơ di truyền
của chính chúng ta có cho phép tránh được
các bệnh tật di truyền hay chỉ đơn thuần
thông báo về cái chết sớm có thể xảy ra và
không thể tránh được.
• Hồ sơ di truyền của mỗi người liệu có bị xã
hội sử dụng để chống lại chính họ hay
không? (trong vấn đề xin việc làm, hôn
nhân…)
2. Vấn đề phát sinh do công nghệ gen
và công nghệ tế bào:
• # Việc tạo ra các sinh vật biến đổi gen ngoài lợi
ích kinh tế và xã hội cũng nảy sinh ra những lo
ngại: Các gen kháng thuốc kháng sinh từ sinh vật
biến đổi gen có thể phát tán sang vi sinh vật gây
bệnh cho người hay không?
• Việc ăn các sản phẩm từ sinh vật biến đổi gen liệu
có an toàn cho sức khỏe con người cũng như có
ảnh hưởng tới hệ gen người không? Các gen
kháng thuốc diệt cỏ ở cây trồng biến đổi gen liệu
có phát tán sang cỏ dại không?
• Liệu con người có sử dụng kĩ thuật nhân bản vô
tính để tạo ra người nhân bản hay không?
3. Vấn đề di truyền
khả năng trí tuệ:
• a) Hệ số thông minh (IQ):
• b) Khả năng trí tuệ và sự di truyền:
4. Di truyền học với bệnh AIDS
(hội chứng suy giảm miễn dịch tập nhiễm)
• Nguyên nhân gây bệnh AIDS là gì? Hậu quả
của nó thế nào? Làm thế nào để hạn chế
bệnh này?
AIDS
Củng cố
• Hãy trả lời các câu hỏi cuối bài trang 96
• C1: Gánh nặng di truyền trong các quần thể
người được biểu hiện như thế nào?
• Gánh nặng di truyền là sự tồn tại trong vốn
gen của quần thể người các đột biến gây
chết, nửa gây chết mà khi chúng chuyển
sang trạng thái đồng hợp tử sẽ làm chết cá
thể hay làm giảm sức sống.
• C2: Để bảo vệ vốn gen của loài người, cần tiến
hành những biện pháp gì?
• Tạo môi trường sạch.
• Tránh và hạn chế tác hại của các tác nhân
gây đột biến.
• Sử dụng liệu pháp gen.
• Sử dụng tư vấn di truyền y học.
• C3: Nêu 1 số vấn đề xã hội của di truyền học?
• Tác động xã hội của việc giải mã hệ gen
người.
• Những vấn đề phát sinh do công nghệ gen
và công nghệ tế bào.
• C4: Trong chẩn đoán trước sinh, kĩ thuật chọc
dò dịch ối nhằm khảo sát điều gì?
• Tế bào thai bong ra trong nước ối.
DẶN DÒ
•Học kĩ bài này.
•Chuẩn bị bài ôn tập phần di
truyền học trang 97.
CHÀO CÁC EM
CHÚC
CÁC EM
HỌC TỐT