Tóm tắt. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng một số biểu hiện giá trị sống
trong quan hệ xã hội của học sinh trung học phổ thông. Kết quả khảo sát trên 1080 học sinh
ở Hà Nội cho thấy, biểu hiện của học sinh THPT về các giá trị sống trong quan hệ xã hội
đạt ở mức trung bình (học sinh chưa chủ động, thường xuyên tham gia vào các mối quan
hệ xã hội). Đa số học sinh và cha mẹ học sinh, giáo viên đều chỉ ra được các mặt biểu hiện
của giá trị sống và những ảnh hưởng của các mặt biểu hiện này trong quan hệ xã hội của
học sinh trung học phổ thông.
8 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biểu hiện một số giá trị sống trong quan hệ xã hội của học sinh trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0044
Social Science, 2018, Vol. 63, Iss. 2A, pp. 198-205
This paper is available online at
BIỂU HIỆN MỘT SỐ GIÁ TRỊ SỐNG TRONG QUAN HỆ XÃ HỘI
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Vũ Thị Ngọc Tú
Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng một số biểu hiện giá trị sống
trong quan hệ xã hội của học sinh trung học phổ thông. Kết quả khảo sát trên 1080 học sinh
ở Hà Nội cho thấy, biểu hiện của học sinh THPT về các giá trị sống trong quan hệ xã hội
đạt ở mức trung bình (học sinh chưa chủ động, thường xuyên tham gia vào các mối quan
hệ xã hội). Đa số học sinh và cha mẹ học sinh, giáo viên đều chỉ ra được các mặt biểu hiện
của giá trị sống và những ảnh hưởng của các mặt biểu hiện này trong quan hệ xã hội của
học sinh trung học phổ thông.
Từ khóa: Giá trị sống, học sinh trung học phổ thông, cha mẹ học sinh, giáo viên, quan hệ
xã hội.
1. Mở đầu
Giáo dục hướng tới và góp phần vào sự phát triển của mỗi học sinh nhằm phát huy hoàn
toàn những năng lực sẵn có của các em là quan niệm giáo dục toàn diện mới và đáp ứng được nhu
cầu của xã hội hiện đại. Để làm được điều này ngoài việc đánh giá học sinh qua kết quả học tập
thì cần phải đánh giá được các mặt khác của nhân cách thông qua các hoạt động giáo dục giá trị
sống, kĩ năng sống để gieo vào lòng học sinh sự tự tin, lòng trung thực, tinh thần trách nhiệm. . .
[3; tr.17-26]. Giá trị sống có ý nghĩa đối với sự phát triển nhân cách của học sinh một cách toàn
diện và bền vững trong giáo dục hiện nay.
Tuổi học sinh trung học phổ thông (THPT) là thời kì biến động to lớn với những thay đổi
về cơ thể, sự phát triển nhận thức cũng như đời sống tâm lí xã hội phong phú với những thay đổi
trong mối quan hệ với bạn bè, cha mẹ. . . [6; tr.13, 7; tr.60]. Đây cũng là thời kì mà các em khao
khát khám phá về bản thân, về ý nghĩa sự tồn tại bản thân, do vậy giai đoạn này quan trọng cho sự
hình thành và dần dần ổn định về thế giới quan, về những giá trị làm người, những giá trị về nhân
cách, các giá trị sống [9; tr.25, 10; tr.2].
Trong bài báo này chúng tôi tìm hiểu một số biểu hiện giá trị sống trong quan hệ xã hội của
học sinh trung học phổ thông nhằm giúp các em củng cố và phát triển định hướng giá trị sống phù
hợp với hệ giá trị chung của xã hội trong giai đoạn hiện nay.
Ngày nhận bài: 2/2/2018. Ngày sửa bài: 7/3/2018. Ngày nhận đăng: 14/3/2018.
Liên hệ: Vũ Thị Ngọc Tú, e-mail: Ngoctu304@yahoo.com.vn
198
Biểu hiện một số giá trị sống trong quan hệ xã hội của học sinh trung học...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khách thể và phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện trên học sinh trung học phổ thông, cha mẹ học sinh, giáo viên
của thành phố Hà Nội (nội thành, ngoại thành và ven đô). Phân bố mẫu nghiên cứu như sau: 490
học sinh THPT, 490 cha mẹ học sinh, 100 giáo viên và cán bộ quản lí. Công cụ nghiên cứu: Để
tìm hiểu một số biểu hiện giá trị sống của học sinh trung học phổ thông qua hoạt động học tập,
nghiên cứu đã sử dụng phương pháp anket kết hợp với phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan
sát, bài tập tình huống, hoạt động trải nghiệm thực tiễn.
2.2. Kết quả nghiên cứu
2.2.1. Nghiên cứu về lí luận
Có nhiều quan niệm khác nhau về giá trị sống, quan hệ xã hội của học sinh THPT. Trong
khuôn khổ bài báo hai khái niệm này được hiểu như sau: Giá trị sống của học sinh THPT là cái mà
chủ thể cho là có ích, có ý nghĩa đối với cuộc sống, là cái trở thành động lực thúc đẩy hoạt động
học tập, quan hệ với bản thân, quan hệ xã hội của học sinh THPT được thể hiện qua nhận thức,
thái độ, hành vi [11; tr.42].
Quan hệ xã hội của học sinh THPT là mối quan hệ giữa học sinh với những người khác
được hình thành từ tương tác xã hội của mỗi chủ thể.
Trong nghiên cứu này giá trị sống của học sinh THPT trong quan hệ với người khác được
thể hiện như sau:
- Trong học tập và cuộc sống hàng ngày của học sinh THPT, các em không chỉ có những
quan hệ ở phạm vi nhà trường, mà các em còn có những quan hệ khác như quan hệ trong gia đình,
quan hệ với bạn bè và với những người khác trong cộng đồng mà các em sống, cũng như ở ngoài xã
hội... Chính thông qua các mối quan hệ này mà các em cũng thể hiện được giá trị sống của mình.
+ Giá trị sống của học sinh THPT thể hiện trong quan hệ gia đình.
- Trong quan hệ gia đình các em tiếp xúc với bố mẹ, anh chị em, cũng như với ông bà (ở
một số gia đình). Ở đây, giá trị sống của học sinh THPT thể hiện ở chỗ các em luôn mong muốn
khẳng định cái Tôi cá nhân qua nhu cầu độc lập trong nhận thức. Nhu cầu này được thể hiện trong
việc các em muốn khẳng định quan điểm, thế giới quan của cá nhân về cuộc sống và xã hội, về
nhu cầu vật chất và tinh thần; về tình bạn, tình yêu; về sử dụng thời gian và phương pháp học tập;
về phong cách ăn mặc v.v., trước bố mẹ và các thành viên khác của gia đình. Mặt khác, học sinh
THPT cũng luôn tự khẳng định bản thân trong việc tham gia các công việc gia đình và cách ứng
xử với các thành viên của gia đình. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng để các em
khẳng định vai trò và vị thế của mình trong gia đình.
+ Giá trị sống của học sinh THPT thể hiện trong quan hệ với bạn cùng tuổi
Quan hệ với bạn cùng tuổi đối với học sinh THPT ngày càng phát triển mạnh và vượt ra
khỏi giới hạn của hoạt động học tập, nổi lên thành một phạm vi độc lập rất quan trọng trong đời
sống tinh thần của học sinh THPT. Nếu trong quan hệ với thầy cô, với gia đình các em phải tuân
theo vị thế, thứ bậc thì trong quan hệ với bạn bè các em có sự bình đẳng. Mặc dù là quan hệ với
bạn của các em là quan hệ bình đẳng, song các em vẫn mong muốn khẳng định cái Tôi của mình
ở một số khía cạnh cơ bản sau: Các em mong muốn và khẳng định bản thân với bạn bè về kết quả
học tập, về tri thức mà các em thu nhận được. Chúng ta có thể bắt gặp các nhóm bạn không chính
199
Vũ Thị Ngọc Tú
thức của các em gồm các em có thành tích học đồng đều nhau chơi với nhau (tất cả đều ở tốp đứng
đầu lớp hay đều là học sinh có học lực bình thường...). Trong quan hệ với bạn bè, các em cũng
mong muốn thể hiện năng lực tổ chức của cá nhân mình hay hướng tới để trở thành thủ lĩnh của
nhóm bạn. Thực tế quan sát cho thấy có không ít em mong muốn và thể hiện sự cạnh tranh về vị trí
thủ lĩnh của nhóm không chính thức. Trong quan hệ với bạn bè, nhiều em còn mong muốn khẳng
định vị thế về kinh tế, địa vị xã hội của bố mẹ và gia đình mình. Trong trường học, ở các khu dân
cư chúng ta có thể bắt gặp các nhóm bạn của những em mà bố mẹ có địa vị xã hội cao chơi với
nhau, các em gia đình công chức, các em gia đình lao động... cùng chơi với nhau. Từ hoàn cảnh
và điều kiện gia đình của mình, các em xác định vị thế của bản thân trong quan hệ với bạn bè. Tất
nhiên trong thực tế cũng có không ít trường hợp các em có thể kết bạn với những bạn có điều kiện
gia đình khác mình. Trong quan hệ với bạn bè, học sinh THPT còn mong muốn được các bạn chấp
nhận nhu cầu, sở thích, quan điểm cá nhân của mình. Mặt khác, các em cũng mong muốn đồng
nhất mình với các bạn, tức là làm cho mình giống với các bạn để các bạn dễ chấp nhận và các em
dễ hoà nhập vào nhóm bạn.
Tất cả những khía cạnh trên đã phản ánh khuynh hướng đối với các giá trị mà học sinh
THPT đã lựa chọn. Các giá trị này không chỉ trở thành động lực, mà còn điều chỉnh hoạt động giao
tiếp của các em. Mặt khác, chính các giá trị sống mà các em hướng tới trong quan hệ với người
khác lại trở thành động lực và yếu tố trung tâm chi phối hoạt động học tập và quan hệ với bản thân
của học sinh THPT. Bởi vì, các em có học tốt, tự điều chỉnh bản thân tốt thì mới có được một hình
ảnh tốt trong gia đình và trước mọi người.
2.2.2. Nghiên cứu thực tiễn
Giá trị sống được hình thành và phát triển thông qua trải nghiệm [4; tr.64]. Vì vậy, để tìm
hiểu các biểu hiện của giá trị sống trong quan hệ bản thân của học sinh trung học phổ thông, chúng
tôi tiến hành tìm hiểu qua 3 khía cạnh: (1) nhận thức; (2) thái độ; (3) hành vi được thể hiện qua
quan hệ gia đình; quan hệ với bạn cùng tuổi.
* Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện qua nhận thức trong quan hệ
xã hội
Để tìm hiểu về nhận thức, thái độ, hành vi giá trị sống của học sinh trung học phổ thông
thể hiện trong quan hệ xã hội chúng tôi xem xét trên bình diện: học sinh xác định cái Tôi của mình
trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè.
Kết quả phân tích ở Bảng 1 cho thấy: Phần lớn học sinh trung học phổ thông đều mong
muốn được khẳng định cái Tôi của mình, muốn được mọi người thừa nhận mình trong các mối
quan hệ với người thân trong gia đình, trong quan hệ bạn bè. Xu hướng này được thể hiện qua các
giá trị:
Giá trị trung thực được học sinh trung học phổ thông nhận thức qua quan hệ xã hội như:
Hiểu được những điều nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ bạn bè, thầy cô giáo và
người lớn ĐTB = 1,07. Với nội dung này cha mẹ học sinh và giáo viên đã có quan niệm khác với
học sinh, cha mẹ học sinh đánh giá ĐTB = 1,26, giáo viên ĐTB = 0,44. Theo giáo viên lứa tuổi
học sinh THPT đôi lúc nhận thức còn chưa được đầy đủ, hoàn thiện còn nặng về cảm tính. Chân
thành, cởi mở không gian dối khi thực hiện những công việc của gia đình, nhà trường và xã hội
ĐTB = 1,80. Với cha mẹ học sinh và giáo viên cũng đánh giá tương đồng với các em ĐTB = 1,42
(CMHS); ĐTB = 1,70 (GV).
200
Biểu hiện một số giá trị sống trong quan hệ xã hội của học sinh trung học...
Bảng 1. Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện
qua nhận thức trong quan hệ xã hội
GTS Nhận thức GTS Ý kiến của HS Ý kiến của CMHS Ý kiến của GV
trong quan hệ xã hội (N = 490) (N = 490) (N = 100)
ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC
Trung
thực
1. Hiểu được những điều nên
làm và không nên làm trong
các mối quan hệ bạn bè, thầy
cô và cha mẹ
1,07 0,35 1,26 0,35 0,44 0,31
2. Chân thành, cởi mở, không
gian dối khi thực hiện những
công việc chung của gia đình
1,80 0,47 1,42 0,51 1,70 0,63
Trách
nhiệm
3. Tinh thần trách nhiệm
được thông qua các mối quan
hệ với mọi người trong gia
đình, bạn bè, thầy cô. . .
1,11 0,48 1,30 0,47 1,42 0,44
Tôn
trọng
4. Hiểu biết về sự tôn trọng
trong các mối quan hệ với cha
mẹ, bạn bè và thầy cô
1,09 0,39 1,48 0,25 1,64 0,33
5. Đồng tình với cha mẹ, thầy
cô về việc hướng dẫn cách
đối xử với người khác ở ngoài
xã hội
1,64 0,24 1,80 0,46 1,91 0,32
Hợp
tác
6. Làm việc cùng nhau trong
các hoạt động xã hội 1,97 0,43 1,16 0,18 1,74 0,35
7. Hiểu giá trị của sự liên
quan, sự phụ thuộc lẫn nhau
giữa cha mẹ và con cái, giữa
thầy cô và học sinh
1,09 0,49 1,84 0,15 1,42 0,31
8. Cùng bạn bè hướng đến
mục đích chung
1,11 0,28 1,13 0,22 1,09 0,59
(Thấp nhất là 1. Cao nhất là 3. Điểm số càng cao thì nhận thức càng rõ)
Giá trị Trách nhiệm được học sinh trung học phổ thông nhận thức qua quan hệ xã hội: Tinh
thần trách nhiệm được thể hiện qua các mối quan hệ với mọi người trong gia đình, bạn bè. . . ĐTB
= 1,11. Ở giá trị này CMHS và GV đã đánh giá cao hơn học sinh ĐTB = 1,30 (CMHS), ĐTB =
1,42 (GV).
Giá trị Tôn trọng được học sinh trung học phổ thông nhận thức qua quan hệ xã hội: Hiểu
biết sự tôn trọng trong các mối quan hệ xã hội ĐTB = 1,09; Đồng tình với người lớn về việc hướng
dẫn cách đối xử với mọi người ngoài xã hội ĐTB = 1,64. Với giá trị này CMHS và GV đã có sự
đánh giá cao hơn so với học sinh.
Giá trị Hợp tác được học sinh trung học phổ thông nhận thức qua quan hệ xã hội: làm việc
cùng nhau trong các hoạt động xã hội ĐTB = 1,97; Hiểu giá trị của sự liên quan, sự phụ thuộc lẫn
nhau giữa con người ĐTB = 1,09; Cùng nhau hướng đến mục đích chung ĐTB = 1,11. Với giá trị
201
Vũ Thị Ngọc Tú
này cha mẹ học sinh và giáo viên đều cho rằng các em đều nhận thức rất tốt về việc hợp tác, cùng
nhau chia sẻ trong các mối quan hệ xã hội.
Qua việc nhận thức về các giá trị sống của học sinh trung học phổ thông trong quan hệ xã
hội cho thấy đặc điểm tâm lí lứa tuổi có ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề này. Đối với học sinh trung
học phổ thông thì tự ý thức và nhu cầu được độc lập, được khẳng định bản thân phát triển mạnh,
các em bắt đầu nhận thức được quyền của mình trong các yếu tố của cuộc sống, và trong việc nhận
thức về các giá trị sống. Do đó, cha mẹ và những người thân trong gia đình cần biết được đặc điểm
tâm lí đặc trưng của lứa tuổi này để có những biện pháp ứng xử phù hợp với các em. Một yếu tố
tâm lí rất quan trọng của lứa tuổi này là cảm giác mình là người lớn khiến cho các em muốn được
khẳng định bản thân, muốn được độc lập và không bị phụ thuộc ở một mức độ nhất định vào cha
mẹ. Vì thế, các em muốn được thể hiện mình một cách trung thực, có trách nhiệm với bản thân,
muốn được mọi người tôn trọng và cùng nhau chia sẻ hợp tác.
* Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện qua thái độ trong quan hệ
xã hội
Bảng 2. Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện
qua thái độ trong quan hệ xã hội
GTS Thái độ GTS Ý kiến của HS Ý kiến của CMHS Ý kiến của GV
trong quan hệ xã hội (N = 490) (N = 490) (N = 100)
ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC
Trung
thực
1. Chân thật không giả dối
trong lối sống, trong gia đình
và với bạn bè
1,08 0,35 1,36 0,35 1,24 0,31
Trách
nhiệm
2. Cởi mở trách nhiệm với các
công việc trong gia đình và
ngoài xã hội
1,80 0,47 1,42 0,51 1,70 0,63
3. Đánh giá cao quyền lợi
và trách nhiệm của cá nhân
trong xã hội
1,20 0,48 1,45 0,47 1,42 0,44
Tôn
trọng
4. Tôn trọng mọi người, sự
sống, tài sản, môi trường
1,18 0,39 1,38 0,25 1,54 0,33
Hợp
tác
5. Tuân thủ luật lệ chung
trong các mối quan hệ xã hội 1,64 0,24 1,70 0,46 1,81 0,32
6. Tin tưởng với những người
cùng làm việc
1,47 0,43 1,16 0,18 1,54 0,35
(Thấp nhất là 1. Cao nhất là 3: Điểm số càng cao thì nhận thức càng rõ)
Kết quả nghiên cứu thể hiện ở Bảng 2 cho thấy phần lớn học sinh trung học phổ thông hiện
nay đều có thái độ tích cực trong các mối quan hệ với cha mẹ, người thân và bạn bè. Điều này được
thể hiện ở các giá trị sống sau:
Giá trị Trung thực được học sinh trung học phổ thông có thái độ trong quan hệ xã hội: chân
thật không giả dối trong lối sống, trong gia đình và với bạn bè ĐTB = 1,08. Điều này cũng được
cha mẹ học sinh đánh giá qua kết quả điều tra ĐTB = 1,36 (CMHS), ĐTB = 1,24 (GV). Qua phỏng
vấn sâu các em cho biết: Các em luôn có thái độ đúng đắn trong cư xử với mọi người, luôn mong
202
Biểu hiện một số giá trị sống trong quan hệ xã hội của học sinh trung học...
muốn được học hỏi từ những người xung quanh.
Giá trị Trách nhiệm được học sinh trung học phổ thông có thái độ trong quan hệ xã hội: cởi
mở với các công việc trong gia đình và ngoài xã hội ĐTB = 1,80; đánh giá cao quyền lợi và trách
nhiệm của cá nhân trong xã hội ĐTB = 1,20. Theo ý kiến của cha mẹ học sinh và thầy cô giáo cho
rằng các em luôn có thái độ cởi mở trong công việc ngoài xã hội, đồng thời các em muốn được
mọi người bên ngoài xã hội đánh giá và công nhận những kết quả mà các em làm được.
Giá trị Tôn trọng được học sinh trung học phổ thông có thái độ trong quan hệ xã hội: tôn
trọng mọi người, sự sống, tài sản, môi trường ĐTB = 1,18. Theo ý kiến của cha mẹ học sinh và
giáo viên cho rằng ở lứa tuổi này các em có sự trưởng thành, chín chắn hơn trong các quan hệ với
mọi người. Biết trân trọng mọi người, trân trọng giá trị của của cuộc sống.
Giá trị Hợp tác được học sinh trung học phổ thông có thái độ trong quan hệ xã hội: tuân
thủ luật lệ chung trong các mối quan hệ xã hội ĐTB = 1,64; Tin tưởng với những người cùng làm
việc ĐTB = 1,47. Theo thầy cô giáo và cha mẹ học sinh các em mong muốn hợp tác, tin tưởng vào
những người cùng làm việc, các em có niềm tin tuyệt đối khi cùng mọi người hợp tác.
Từ các biểu hiện trên về thái độ cho thấy các em muốn khẳng định giá trị bản thân trong
quan hệ với người khác.
* Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện qua hành vi trong quan hệ
xã hội
Kết quả nghiên cứu ở Bảng 3 cho thấy đa số học sinh trung học phổ thông có những biểu
hiện ở mức độ trung bình cụ thể qua các giá trị:
Giá trị Trung thực được học sinh trung học phổ thông biểu hiện trong quan hệ xã hội: rộng
lượng chân thành để lắng nghe ý kiến người khác ĐTB = 1,15; giữa việc làm và lời nói phải thống
nhất với nhau ĐTB = 1,85. Cha mẹ học sinh và giáo viên cũng đánh giá tương đồng với học sinh,
các em luôn mong muốn thể hiện bản thân qua những việc làm cụ thể, trung thực với những kế
hoạch, việc làm đã đề ra.
Giá trị Trách nhiệm được học sinh trung học phổ thông biểu hiện trong quan hệ xã hội: luôn
dành thời gian quan tâm đến mọi người ĐTB= 1,40; có ý thức trách nhiệm trong các công việc
được giao ĐTB = 1,45; chia sẻ khó khăn với bạn bè ĐTB = 1,64; luôn giữ đúng lời hứa với mọi
người ĐTB = 1,97. Với giá trị này giáo viên cho rằng khi giao nhiệm vụ cho các em, các em luôn
có những biểu hiện hành động cụ thể, thể hiện có ý thức trách nhiệm cao, không cần giáo viên
nhắc nhở.
Giá trị Tôn trọng được học sinh trung học phổ thông biểu hiện trong quan hệ xã hội: Đồng
tình, tin tưởng chấp nhận trong các mối quan hệ ĐTB = 1,09. Với giá trị này cha mẹ học sinh cho
rằng các em mong muốn được người khác tôn trọng qua việc tin tưởng chấp nhận các em.
Giá trị Hợp tác được học sinh trung học phổ thông biểu hiện trong quan hệ xã hội: cùng
hướng đến mục đích chung, đưa ra ý tưởng, quan điểm vì mục đích chung ĐTB = 1,11; làm việc
cùng nhau trong sự thiện chí, sự tôn trọng, tình thân ái, chân thật với những mong muốn tốt nhất
ĐTB = 1,45. Với giá trị này cha mẹ học sinh và giáo viên đều cho rằng trong quan hệ xã hội các
em sẵn sàng hợp tác với mọi người để đưa ra các quan điểm, ý kiến đóng góp để hướng đến mục
đích chung.
203
Vũ Thị Ngọc Tú
Bảng 3. Giá trị sống của học sinh trung học phổ thông biểu hiện
qua hành vi trong quan hệ xã hội
GTS Hành vi GTS Ý kiến của HS Ý kiến của CMHS Ý kiến của GV
trong quan hệ xã hội (N = 490) (N = 490) (N = 100)
ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC
Trung
thực
1.Rộng lượng, chân thành để
lắng nghe ý kiến của người
khác
1,15 0,35 1,28 0,35 1,44 0,31
2. Giữa việc làm và lời nói
phải thống nhất với nhau
1,85 0,47 1,32 0,51 1,60 0,63
Trách
nhiệm
3. Luôn dành thời gian quan
tâm đến mọi người 1,40 0,48 1,30 0,47 1,42 0,44
4. Có ý thức trách nhiệm
trong các công việc được giao
1,45 0,39 1,38 0,25 1,24 0,33
5. Chia sẻ khó khăn với bạn
bè
1,64 0,24 1,80 0,46 1,91 0,32
6. Luôn giữ đúng lời hứa với
mọi người
1,97 0,43 1,06 0,18 1,34 0,35
Tôn
trọng
7. Đồng tình, tin tưởng chấp
nhận trong các mối quan hệ
1,09 0,49 1,75 0,15 1,42 0,31
Hợp
tác
8. Cùng hướng đến mục đích
chung, đưa ra ý tưởng, quan
điểm vì mục đích chung
1,11 0,28 1,13 0,22 1,09 0,59
9. Làm việc với nhau trong sự
thiện chí, sự tôn trọng, tình
thân ái, chân thật và những
mong muốn tốt nhất
1,45 0,2 1,20 0,2 1,15 0,3
(Thấp nhất là 1. Cao nhất là 3. Điểm số càng cao thì nhận thức càng rõ)
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu thực trạng về một số biểu hiện giá trị sống của học sinh THPT trong
quan hệ xã hội cho thấy: Phần lớn học sinh nhận thức đúng đắn về trung thực, trách nhiệm, tôn
trọng, hợp tác đối với bản thân, muốn được khẳng định bản thân trong các mối quan hệ gia đình,
người thân và bạn bè. Đa số học sinh có thái độ mong muốn được người khác thừa nhận, tôn trọng
vai trò của bản thân trong các quan hệ xã hội. Tuy nhiên biểu hiện về hành vi của học sinh thông
qua các giá trị sống đạt ở mức trung bình, học sinh chưa thực sự chủ động, thường xuyên thể hiện
hành vi của bản thân.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Đỗ Thị Bình, 1990. Giáo dục giá trị ở Philippine. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 21.
[2] Diane Tillman, 2009. Những giá trị dành cho tuổi trẻ. Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí
Minh.
204
Biểu hiện một số giá trị sống trong quan hệ xã hội của học sinh trung học...
[3] Phạm Minh Hạc, 1994. Phương pháp tiếp cận hoạt động nhân cách trong tâm lí học hiện
đại. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 5, tr. 12-115.
[4] Phạm Minh Hạc, 2010. Giá trị học. Cơ sở lí luận góp phần đúc kết, xây dựng giá trị chung
của người Việt Nam hiện nay. Nxb Giáo dục Việt Nam, tr. 64.
[5] Đặng Xu