TÓM TẮT
Một bộ phận không nhỏ sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng trên cả nước hiện
nay không hiểu hết chức năng, nhiệm vụ của bộ môn Lịch sử Đảng. Bài viết này nhằm
giáo dục lí tưởng, niềm tin, bản lĩnh cho sinh viên và định hướng cho họ phải có trách
nhiệm học tập, rèn luyện tốt để trở thành nguồn động lực to lớn đưa đất nước vững bước
trên con đường hội nhập quốc tế.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ môn lịch sử Đảng với nhiệm vụ định hướng cho sinh viên trong thời kì đất nước hội nhập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG VỚI NHIỆM VỤ ĐỊNH HƯỚNG CHO SINH VIÊN
TRONG THỜI KÌ ĐẤT NƯỚC HỘI NHẬP
PHAN THỊ XUÂN YẾN (*)
TÓM TẮT
Một bộ phận không nhỏ sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng trên cả nước hiện
nay không hiểu hết chức năng, nhiệm vụ của bộ môn Lịch sử Đảng. Bài viết này nhằm
giáo dục lí tưởng, niềm tin, bản lĩnh cho sinh viên và định hướng cho họ phải có trách
nhiệm học tập, rèn luyện tốt để trở thành nguồn động lực to lớn đưa đất nước vững bước
trên con đường hội nhập quốc tế.
ABSTRACT
A considerable number of students in universities and colleges across the country faisl to
fully know the function and the task of the subject “The History of the Vietnamese
Communist Party”. The aim of this writing is, therefore, to educate them about the ideal,
faith, and determination and make them responsible for their study, train them to become
a good driving force which helps our country firmly integrate into the world.
“T , dâ , â ĩ ù , p
ẻ , dâ , ị ụ ập dâ
ĩ xã , ă , ắ ắ ờ ơ, ượ ử , â
ự ệ ắ ợ N ị , p dâ , ẩ
d ệ ô ổ , ư ư ỏ ì é p ,
ự ệ dâ , ư , xã ô ằ , dâ , ă ”1.
T ự ệ N ị p ờ , â dâ ã
p ấ ấ xâ dự p -xã , ấ ư ừ ư
ập ự ắ ỗ ự ấ .
Thành ô ấ ư ập ệ ì ấ ĩ ,
í ệ ệ ẻ V ệ N . â ệ ừ p ụ ự ệp
. T ự ệp p ó dâ ệ Tổ , dư ự ã
, B Hồ, ã ó p ĩ ườ , d x â ì ự
ệp . T ự ệp xã ĩ ệ , ự
ượ x í ụ ô ổ ấ ư .
N ì ệ ẻ , ấ ự ượ , ườ
, p ườ , ă , , ó , ó ã ó ý í
ị ự . T , ệ ờ oà ì , ị
ự ơ ị ườ , ó ó ự ấp dẫ ô
“ ự ” ồ , ã p ậ , oá, ấ ,
ấ ĩ , d í ưở , ự
ệp xâ dự CN H ấ ư .
*
TS, Khoa Giáo dục Chính trị - HSG
1
Ban Tư tưởng-văn hóa TW, Chuyên nghiên c u nghị quy t i h i X c a ng, Nxb Chính trị Qu c gia, Hà
N i, năm 2006, tr.5.
T ườ , ẳ ơ ô ỉ ấp ,
, ò ó ệ dụ , í ưở ĩ cách
ệ ẻ. T ươ ì , ẳ , ó ô ó
ă ệ ụ dụ í ưở ; ư ô ó
ấ , ặ ệ ấ ệ ị ư dụ , í ưở
ĩ - ô Lị ử C V ệ N .
Mô Lị ử C V ệ N ô M L N ,
ư ũ ô ự ờ í ị xã ấ ư , đất
nước học. T ự ấ , , e ô
, ệ d ô ô “3 ờ” ( ô, ó, ổ), ô ó dụ
ì e .
Tấ ô ồ ì ự ì ậ ấ , ị ử C
V ệ N ô ô ỉ ỏ ì ì , p
ờ ì , ò ậ ò ã ự
ệp ập dâ xâ dự ĩ xã . Từ ó ẳ ị
ự ã â ắ ợ V ệ
N . ồ ờ Lị ử ã p â ự
ị ử ấ p ó dâ , p ó ấp, xâ dự CN H ệ Tổ
V ệ N dư ự ã C .
N ư ậ , ệ ẻ ồ ườ ẳ , , â
ươ ấ ư , ệ ập, ô p x ị mình
ệ p ụ p ĩ í ệ ẩ ự ệp ô
ệp oá, h ệ oá ư . K Lị ử p ườ ở
ì ấ ư ì dâ ì ; ậ ắ ợ ũ ư
ấ ấ , ự é ô
ổ ó ũ ậ , ừ ó ,
ệ . K Lị ử óp p ệ dụ , ồ dưỡ
nâ p ẩ ấ , , .
C í ì ậ ệ , d ập Lị ử ó ý ĩ ,
ó ò ệ ị ư p ó í ưở ẹp. S
ườ ó p ô ô ý ượ ằ ó ượ
ấ , oà ì p ệ ờ ô ơ ệ
ã ã x ì ập ự d Tổ . ập dâ
“ ấ xâ p ”. T ấ , dù ó ă ,
ổ ấ , ổ ẻ p ẵ ệ ập, ự d , ẹ ã
ổ, ụ . T ệ ẻ ũ p ậ õ ằ
ệ ập ự d ệ ệ í ệ ư ấ ư xâ dự
CN H; ập dâ ắ ĩ xã , ư
ĩ xã . â ũ ợ ỉ ỏ x ì ã
80 ă . N ờ ự ị ó ã ập ợp ượ dâ ,
ẻ ù xâ ượ ắ ợ ườ ổ ư ấ
ư ư ỉ XXI.
S ệ ẻ V ệ N ó p ườ ừ p
ị dâ ập ệ ấ ư . B ô ị
ử ã ắ ắ d dâ ô
xâ C T , ệ B ; Mù x â . N
ô ó ã ằ dâ ắ ô p ỉ
ằ ậ ấ ưở ó ị
ã ở ự ẻ ù. G ư T Vă G ã
“ ư , ù, , , ươ ườ , ì ĩ , ó ư
ị ă ấ ợ ỉ ỏ x ị ử dâ
V ệ N ”, ó “N ị , ồ dâ
V ệ N ượ ắp ị ử ă ấ dự ư
ư ”2. T ệ ẻ ã ằ ị ó ẫ ườ ồ ã
ã p ì p .
H ập ô Lị ử p ự ã d ệ ở
ò ư dâ ị ử xâ . ó
í â , ắ ẻ ù ã
ấ . “Lò ư ự â dâ ự ượ ô ù ,
ô ắ ổ N ờ ự ượ ấ ô ,
ượ ập. N ờ ự ượ ấ . N ờ ự
ượ ấ ậ ô ỏ , p ắ
ị ”. C í ì B Hồ ã ẳ ị
“ , ,
T ô , ô , ô ”(2).
T ờ ì ấ ư ổ , ập ệ , dâ ô ỉ
ư ò . ó ự ợp ự ự , ở ự
ự p . T V ệ N p ô ô xe
ý, ồ ô . M dâ dù ỏ ư
ặ ẽ dư ự ã , ườ ĩ
Mác-L , ì dâ ó ắ ắ ẽ ắ xâ ượ . D ó, ệ ẻ ệ
ư p ườ ườ ấ ư , ệ ở â
ự ệ ở ĩ ụ ì ư ấ ư
V ệ N ô ì ập p .
N ư ấ ư ũ ư ờ ơ , ắ ắ ơ
, ượ ư ấ ư “ ườ ” ấ ư
p ó â ự ỏ ó – , ó ẫ “ ” ư Hồ C ị ã
ẳ ị . ó ượ ệ õ ở ệ ẻ, ườ ẳ ,
, p ườ ĩ ờ . S ô ỉ
ò “ ườ ”. V ệ dụ ệp
ệ ụ ự ệp dụ ó , ừ ườ , c ẳ
ó , ó ô Lị ử óp p ô ỏ.
T ự ệ , xã ó “ ồ ô ” ệ ẻ
ó ó p ậ ô ỏ ã ị “ ” e ự dụ , ưở
, “ ượ hoá ồ ”, ĩ , . S ườ ỉ
ơ ặ ượ , ô ơ ó ó p ù ợp
chuyên môn và phát ă ì ô .
T ự ò ỏ p ô ô dụ í ị , xây
dự ư ưở , , í ưở ẹp ệ ẻ. ặ ệ , ò
ườ ườ ấ ũ d ô í ậ í ị ó
Lị ử ó ấ ô . N ườ ô ỉ
p ị ư ó í ưở , ã , ,
ì ự ì ườ .
ệ ì â ườ ũ p ó í ệp
2
Giaùo sö Traàn Vaên giaøu, Trong doøng chuû löu cuûa vaên hoïc Vieät Nam- Chuû nghóa yeâu nöôùc, Nxb. TP HCM, 1989.
2
Hoà Chí Minh. Toaøn taäp, Nxb. Chính trò Quoác gia, Haø Noäi, 1996, T.9, tr. 405.
ì , ự ệp ổ ấ ư , ắ ì ì ừ
. Có ư ậ oá ượ , p ườ ượ ệ d “ ,
, ưở ượ ”; ỉ ó ượ “ ử ” ừ ườ
ô ỉ ó ử ừ ườ ó ó ệ ẻ ụ
ự ệp .
V ươ ị ườ ĩ ự dụ , , ô ô
ờ ă dặ Tổ Bí ư Nô M
I T C Hồ C í M “T ư ấp x ị
õ ệ ì ổ ẻ ư ậ ệ ấ ư . C
ô dụ í ị ư ưở , ô ừ â ậ í ậ , ệ
â ươ ườ í , ơ ở ó xâ dự ĩ
í ị , â ư , ĩ xã
. Tổ ự ệ ậ ậ "H ập e ấ
ươ Hồ C í M ", ấ ó ơ ở ấ ệ
ĩ â , ĩ ơ , í ỷ ự dụ , xâ dự
, ó ă oá, có kỉ ươ , ỏ , , d , d ị
ệ , ự ự ự ườ , ý í â ư ấ ư ỏ ì
è ư ườ ập ”3.
B Hồ ã ừ d V eä N
“K ô ó ệ ì ó,
C ỉ ợ ò ô ,
ấp ,
Q í ắ ”4.
T ổ ẻ ó ệ ị ử ườ x í ự ệp CNH, H H
ấ ư . B ĩ ô ợ ó, ô ợ ổ, ó ẽ è ệ â
ý í ườ p ụ p ĩ í ệ V ệ N ô
dâ , ư . C ắ ắ ẽ
ập, è ệ ườ , xã , e ờ d B Hồ, ư ự ệp
V ệ N ập ự , ơ .
3
Trong baøi noùi chuyeän cuûa Toång Bí thö Noâng Ñöùc Maïnh taïi Ñaïi hoäi Ñaïi bieåu toaøn quoác laàn thöù IX Ñoaøn THCSHCM, naêm
2007
.
4
. Hoà Chí Minh. Toaøn taäp. Taäp 4. Nxb. Söï thaät, Haø Noäi, 1984, tr. 480
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. B Tư ưởng -Vă ó T ươ (2006), Chuyên đề nghiên cứu nghị quyết
Đại hội X của Đảng, Nx . C í ị H N .
2. B G Dụ T (200 ), Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nx . C í ị Q H N .
3. T ườ C ( 8), Đẩy mạnh công tác nghiên cứu Lịch sử Đảng, Nx . Sự
T ậ H N .
4. C V ệ N (2006), Văn kiện đại hội tòan quốc lần thứ X, Nxb.
C í ị Q H N .
5. G . T Vă G ( 8 ), Trong dòng chủ lưu của văn học Việt Nam- chủ
nghĩa yêu nước, Nx . T p Hồ C í M .
6. Hồ C í M ( 8 ), T ập, ập , Nx . Sự T ậ H N .
7. TS. D T ( ), Giảng dạy lý luận chính trị và công tác tư
tưởng sinh viên trong trường Đại học và Cao đẳng, Nxb. Thanh niên.
8. T â ồ dưỡ d ý ậ M -L ư ưở Hồ C í
Minh (2002), Quán triệt, vận dụng nghị quyết Đại hội IX, nâng cao chất lượng
giảng dạy lý luận Mác-Lênin,tư tưởng Hồ Chí Minh, Nx .C í ị Q
H N .