TÓM TẮT
Nội dung bài viết muốn nhấn mạnh một trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu của giáo
dục phổ thông trong xu thế của giáo dục hiện nay, đó chính là việc nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ( HĐGDNGLL).
1. Bài viết đánh giá đúng thực trạng của đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm tiết Hoạt động ngoài
giờ lên lớp trong trường phổ thông, những hạn chế về thời lượng và những bất cập về nội
dung của chương trình hiện nay.
2. Từ những bất cập nêu trên tác giả bài viết đề xuất xây dựng khung chương trình về nội
dung bồi dưỡng, tu nghiệp cho giáo viên hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phổ
thông.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hoạt động ngoài giờ lên lớp trong việc đổi mới toàn diện nhà trường phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2009 – 2015, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TRONG VIỆC ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2009 – 2015
NGUYỄN THÀNH PHÁT (*)
TÓM TẮT
Nội dung bài viết muốn nhấn mạnh một trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu của giáo
dục phổ thông trong xu thế của giáo dục hiện nay, đó chính là việc nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ( HĐGDNGLL).
1. Bài viết đánh giá đúng thực trạng của đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm tiết Hoạt động ngoài
giờ lên lớp trong trường phổ thông, những hạn chế về thời lượng và những bất cập về nội
dung của chương trình hiện nay.
2. Từ những bất cập nêu trên tác giả bài viết đề xuất xây dựng khung chương trình về nội
dung bồi dưỡng, tu nghiệp cho giáo viên hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phổ
thông.
ABSTRACT
The article underlines the importance of raising the qualifications of the teaching staff doing
educational activities outside classroom in reaching the target of formal education in the
current trends in education.
1. The article evaluates accurately the qualifications of the teachers doing educational
activities outside classroom at primary and secondary schools, and the weaknesses of the
current curriculum regarding to time and the contents.
2. To improve the above weaknesses, the author suggested setting up a benchmark for extra
training courses for the teachers doing educational activities outside classroom at primary
and secondary schools.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Một trong những yếu tố giúp học sinh năng động, sáng tạo hơn và hình thành những kĩ
năng trong đời sống hàng ngày là những hoạt động tập thể có nội dung cụ thể sau giờ học.
Mỗi cá nhân học sinh đều có những nét riêng biệt về thể chất, tình cảm, năng khiếu, sở
trường Vì vậy trong quá trình giáo dục và đào tạo chúng ta không thể bỏ qua yếu tố phát
huy năng lực riêng của từng cá nhân học sinh, có như vậy học sinh mới thấy thực sự được tôn
trọng và thích thú khi đến trường. Bộ môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) đưa vào
trường phổ thông bước đầu tạo điều kiện cho học sinh phát huy những năng lực sẵn có của
các em. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, tại các trường phổ thông gặp không ít
khó khăn về nguồn nhân lực chuyên cho bộ môn, số tiết sắp xếp trong thời khoá biểu hạn hẹp
nên không chuyển tải hết nội dung hoạt động. Do đó, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hoạt
động ngoài giờ lên lớp là hết sức cần thiết.
2. NỘI DUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN
LỚP
(*)
NCS, Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10, TP.HCM
2.1. Thực trạng việc giảng dạy HĐNGLL tại các trường phổ thông của Thành phố Hồ
Chí Minh
Từ năm học 2008-2009 bộ môn HĐNGLL đã triển khai thực hiện đồng loạt từ lớp 6
đến lớp 12, nhưng thực trạng giảng dạy có nhiều bất cập:
- Phần lớn giáo viên đảm trách bộ môn HĐNGLL là giáo viên chủ nhiệm lớp chưa qua
đào tạo bộ môn, nhiều giáo viên lớn tuổi không phù hợp với đặc điểm của chương trình. Do
chưa được đào tạo bài bản nên nhận thức, kĩ năng, của đội ngũ giáo viên đảm nhiệm bộ môn
HĐNGLL mờ nhạt. Phần lớn giáo viên chủ nhiệm buộc phải nhận giảng dạy thêm bộ môn
này nên thời gian làm giáo án tăng thêm, việc giảng dạy thực sự miễn cưỡng, giáo viên dạy
chỉ nhằm để đối phó với các cấp quản lí.
- Từ năm học 2002-2003 số tiết trong phân phối chương trình là 1 tiết /tuần, đến năm
học 2008 - 2009 số tiết phân phối trong chương trình là 2 tuần/1 tiết sắp xếp trong giờ chính
khoá, bình quân cứ cách một tuần có một tiết dạy, nên việc xếp thời khoá biểu tại trường gặp
nhiều hạn chế, chỉ đạo bộ môn còn yêu cầu giờ hoạt động phải tích hợp giáo dục hướng
nghiệp, nội dung HĐNGLL có thể tích hợp sang thực hiện ở Hoạt động tập thể như chào cờ,
sinh hoạt lớp[6; tr.1]... nên việc chuyển tải nội dung theo yêu cầu của chương trình khó mà
thực hiện được, giờ hoạt động chỉ làm cho có, chiếu lệ nên chưa đi sâu rèn kĩ năng, phát huy
tính tổ chức và sáng tạo của học sinh. Thậm chí có giáo viên sử dụng tiết HĐNGLL để sinh
hoạt chủ nhiệm, giảng dạy môn khác cho kịp chương trình, phụ đạo học sinh yếu kém, làm hồ
sơ, v.v.
- Nội dung chương trình, chủ điểm tháng của các lớp trong từng cấp học giống nhau,
hướng dẫn các hoạt động bị lặp đi lặp lại làm cho học sinh và giáo viên nhàm chán Chỉ có
những hoạt động chủ điểm tổ chức với qui mô cấp quận, trường hoặc khối lớp mới thu hút
được sự tham gia của giáo viên và học sinh.
2.2. Đề xuất xây dựng đội ngũ giáo viên HĐNGLL ở trường phổ thông
Xây dựng đội ngũ giáo viên bộ môn HĐNGLL trong trường phổ thông đi đôi với những
biện pháp chính sách cụ thể:
Đối với các cơ sở giáo dục: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ học tập, liên tục tổ chức
đào tạo lại, đào tạo mới, nâng cao kĩ năng nghiệp vụ, rèn luyện ý thức giáo viên trong bộ môn
HĐNGLL. Đảm bảo cơ bản đội ngũ giáo viên phải đạt chuẩn kĩ năng ở từng cấp học và có
chuẩn cụ thể đánh giá học sinh trong việc tham gia các hoạt động theo yêu cầu của nhà
trường. Nên chú trọng nhiều hơn nữa việc đào tạo mới và thực hiện giáo viên chuyên của bộ
môn HĐNGLL trong nhà trường, từng bước không để giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm bộ
môn này, nguồn nhân lực thay cho giáo viên chủ nhiệm sẽ lấy từ cán bộ Đoàn – Đội hoặc
những giáo viên yêu thích các hoạt động ngoài giờ của học sinh. Vấn đề này cần phải được
triển khai trên cả hai phương diện: từ các cấp lãnh đạo quản lí và từ sự chủ động, tình nguyện
của cán bộ, giáo viên. Song song với việc đào tạo mới, việc đào tạo lại, bổ sung kĩ năng
nghiệp vụ cho giáo viên bộ môn này là việc làm cần thiết trước mắt, qua đó sắp xếp lại lực
lượng lao động hiện có trong ngành phù hợp với chuyên môn tay nghề đảm bảo cho nhà
trường có những HĐNGLL thực sự hiệu quả phối hợp tốt ba môi trường Nhà trường – Gia
đình – Xã hội.
Đối với trường sư phạm đào tạo giáo viên: từ năm học 2002 – 2003 bộ môn HĐNGLL
đã đưa vào trường Trung học giảng dạy và trở thành một môn trong phân phối chương trình
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng nội dung giảng dạy sinh viên trong các trường sư phạm
hiện nay chưa có bộ môn này. Sinh viên ở các trường sư phạm chỉ được dạy một số học phần
về công tác chủ nhiệm hoặc công tác Đoàn – Đội, còn các kĩ năng và kiến thức về môn
HĐNGLL tuyệt nhiên không được trường sư phạm giảng dạy. Sinh viên rất cần được đào tạo
các kĩ năng sư phạm, để sau khi ra trường sinh viên không chỉ trở thành người giáo viên đứng
lớp mà còn trở thành nhà tư vấn để dìu dắt, uốn nắn học sinh trở thành con người phát triển
toàn diện. Còn nhiều vấn đề khác nữa chưa được dạy cho sinh viên trong trường sư phạm
như: các phương pháp đánh giá, kiểm tra, tìm hiểu trẻ bằng trắc nghiệm khách quan, tự luận;
kĩ năng tổ chức lớp học; kĩ năng dã ngoại; kĩ năng sống; tổ chức các HĐNGLL
Để làm tốt công việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đòi hỏi các trường sư phạm cần
phải sắp xếp lại chương trình cho phù hợp với hoạt động của giáo dục phổ thông đang có
nhiều thay đổi, để khi đi dạy giáo viên đã được trang bị đầy đủ trình độ chuyên môn và những
phẩm chất cơ bản của nhà sư phạm trong xu thế mới.
2.3. Đề xuất xây dựng khung chương trình về nội dung bồi dưỡng, tu nghiệp cho giáo
viên HĐNGLL
Giáo dục phổ thông của chúng ta hiện nay vẫn còn nặng về lí thuyết mà coi nhẹ phát
triển kĩ năng, cách giáo dục này tạo cho học sinh dù được trang bị nhiều lí thuyết kiến thức
nhưng trước một khó khăn chỉ rất nhỏ, học sinh cũng không biết xử lí tình huống, không biết
áp dụng kiến thức học được từ nhà trường và đó là nguyên nhân dẫn đến sự mất tự tin trong
cuộc sống và dễ bị cái xấu cám dỗ lợi dụng. Người hướng dẫn và tư vấn tâm lí cho các em
hữu hiệu nhất trong nhà trường đó là giáo viên HĐNGLL vì vậy người giáo viên này ngoài
phẩm chất đạo đức chính trị nhất định, còn phải có những kĩ năng cần thiết để huấn luyện, dẫn
dắt học sinh. Sau đây tôi đề xuất xây dựng khung chương trình về nội dung bồi dưỡng nghiệp
vụ HĐNGLL cho giáo viên trường Trung học như sau:
Mục tiêu bồi dưỡng nghiệp vụ HĐNGLL:
- Cung cấp các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ bộ môn HĐNGLL cho người học, qua
đó có thể tham gia hoạt động và giảng dạy tại trường Trung học.
- Học viên sẽ được tập huấn các kĩ năng trong công việc như: soạn giảng, tổ chức các
hoạt động tập thể, kĩ năng sống, tổ chức các câu lạc bộ học sinh, phòng tham vấn học đường,
hướng dẫn học sinh tham quan, thực hiện công tác xã hội...
- Mục tiêu của môn học nhằm đào tạo giáo viên chuyên trách cho các HĐNGLL của
các trường trung học.
- Số đơn vị học trình/ Số tín chỉ: 10 đơn vị học trình (150 tiết) được chia ra như sau:
50-60-40 (Lí thuyết; Bài tập, thực hành; Thực tập thực địa )
Các vấn đề trọng tâm cần bồi dưỡng :
STT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU THỰC HIỆN
1
Hướng dẫn soạn giảng các tiết
HĐNGLL theo chương trình của
Bộ Giáo dục
Nghiên cứu chương trình và hướng
dẫn soạn giảng giáo án HĐNGLL
theo chương trình Trung học của Bộ
Giáo dục
Thực hành soạn
giảng , thuyết trình,
tổ chức thực hiện
giáo án trong lớp học
.
2
Kĩ năng sống và hoạt động tư vấn
tâm lí.
Các nguyên tắc tư vấn tâm lí, huấn
luyện các kĩ năng sống cho học sinh
Tìm hiểu thực hành
và thuyết trình theo
nhóm
3
Tổ chức các hoạt động cho học
sinh và huấn luyện kĩ năng cho
học viên
Tổ chức các hoạt động trò chơi, hội
thi, câu lạc bộ, lao động công ích,
tham quan, giáo dục truyền thống,
TDTT, múa hát tập thể, Sử ca học
đường, hoạt động xã hội, trò chơi dân
gian
Huấn luyện kĩ năng
xếp giấy nghệ thuật,
cắt dán, thuyết trình
tổ chức các hoạt
động, hát sử ca...
4 Thực hành thực địa
Giới thiệu các danh thắng, di tích lịch
sử, công trình kiến trúc, tôn giáo, viện
bảo tàng của thành phố. Tổ chức tham
quan cắm trại, điền dã, thực tập tại
trường phổ thông
Học viên tham gia
thực hành, thực tế
Thời lượng tổ chức giảng dạy học tập:
Lịch trình chung: (Ghi tổng số tiết cho mỗi cột)
CHƯƠNG
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY MÔN HỌC
Tổng
Thuyết trình
Thực hành, thí
nghiệm, điền
dã,
Tự học, tự
nghiên cứu Lí thuyết
Bài tập Thảo luận,
thuyết trình
Chương 1 15 15 30
Chương 2 15 20 35
Chương 3 20 25 45
Chương 4 40 40
Đánh giá kết quả học tập:
STT Hình thức đánh giá Trong số
01
02
03
Đánh giá thảo luận, thuyết trình theo nhóm.
Làm bài kiểm tra tập trung cuối kì.
Hoạt động thực địa.
30%
40%
30%
Đơn vị tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên:
- Đối với giáo viên các trường Trung học phổ thông: Phòng Giáo dục chuyên nghiệp –
Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với giáo viên các trường Trung học cơ sở: Trường Bồi dưỡng giáo dục của các
quận, huyện.
- Dành cho tất cả giáo viên và sinh viên các ngành có quan tâm đến bộ môn
HĐNGLL: Khoa Đào tạo tại chức và Tu nghiệp giáo viên trường Đại học Sài Gòn .
3. KẾT LUẬN
Xây dựng đội ngũ giáo viên HĐNGLL bậc Trung học ở thành phố Hồ Chí Minh có
chất lượng cao nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện nhà trường giai đoạn 2009 – 2015
là việc làm có ý nghĩa quan trọng trước mắt và lâu dài, vì vậy phải có nhiều giải pháp về
tuyển dụng, đào tạo, về chính sách, về chương trình, về nghiên cứu khoa học giáo dục... để
ngành giáo dục có những giáo viên biết tổ chức tốt các HĐNGLL, giúp học sinh ngày càng
năng động và sáng tạo. Trong giai đoạn đang phát triển của đất nước, muốn đáp ứng được yêu
cầu phát triển kinh tế – xã hội, giáo dục phải hình thành những nhân cách sáng tạo thực sự
cho các thế hệ học sinh. Các giải pháp vừa nêu trên phải mang tính đồng bộ của các cơ quan
quản lí nhà nước và các đơn vị cơ sở giáo dục mới tạo được sức mạnh tổng hợp, để từng bước
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên HĐNGLL phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực
cho xã hội hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2008), Chiến lược phát triển Giáo dục Việt Nam, Dự thảo lần thứ
14 – Hà Nội 2008.
2. Bộ Giáo dục – Đào tạo, Vụ Giáo dục Trung học (2004), Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên
cho giáo viên Trung học cơ sở chu kỳ III (2004-2007) môn Hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp, Tài liệu lưu hành nội bộ Dự án hỗ trợ giáo dục do Uỷ ban châu Âu tài trợ.
3. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2007), Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Trung học
cơ sở chu kì III (2004-2007) quyển 2 môn Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, NXB
Giáo dục.
4. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2008), Chương trình Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp khối
Trung học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
5. Nguyễn Hải Châu và nhóm biên soạn (2007), Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục
Trung học cơ sở - Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, NXB Giáo dục, Hà Nội.
6. Sở Giáo dục – Đào tạo (2008), Hướng dẫn tổ chức thực hiện Hoạt động ngoài giờ lên lớp
cấp trung học cơ sở, Công văn số 962/GDTH-TrH ngày 15/9/2008.
7. UNESCO (2004), Tài liệu tập huấn kĩ năng sống, lưu hành nội bộ.