I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Các thế hệ trong một gia đình.
- Phân biệt được gia đình có 2 thế hệ và gia đình có 2 thế hệ.
- Giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 38, 39.
- HS mang ảnh chụp của gia đình đến lớp hoặc chuẩn bị giấy và bút vẽ
4 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2631 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các thế hệ trong một gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Các thế hệ trong một gia đình.
- Phân biệt được gia đình có 2 thế hệ và gia đình có 2 thế hệ.
- Giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 38, 39.
- HS mang ảnh chụp của gia đình đến lớp hoặc chuẩn bị giấy và bút vẽ.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS
A.Bài cũ
B.Bài mới
-GT về
chương
trình xã hội
(3 phút)
HĐ 1:
Thảo luận
-Gv giới thiệu về chương trình xã hội.
-GT bài.
-Ghi đề bài.
-Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi và
ít tuổi nhất trong gia đình mình.
-Hs lắng nghe.
theo cặp
( 7 -10
phút)
HĐ 2:
Quan sát
tranh theo
nhóm
(15-17
phút)
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn.
-Hs làm việc theo cặp, một em hỏi, một
em trả lời.
+Trong gia đình bạn, ai là người nhiều
tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất?
-Bước 2:
-Gọi một số hs lên kể trước lớp.
-Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có
những người ở các lứa tuổi khác nhau
cùng chung sống.
-Mục tiêu: Phân biệt được gia đình 2 thế
hệ và gia đình 3 thế hệ.
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm:
+Gia đình bạn Minh, gia đình bạn Lan
có mấy thế hệ cùng chung sống, đó là
những thế hệ nào?
+Thế hệ thứ nhất trong gia đình bạn Lan
là ai?
-Thảo luận theo cặp
-Một số hs kể trước
lớp.
-Nhóm trưởng điều
khiển các bạn trong
nhóm quan sát các
hình t 38, 39 SGK,
hỏi và trả lời theo
gợi ý.
+Bố mẹ bạn Minh là thế hệ thứ mấy
trong gia đình Minh?
+Bố mẹ Lan là thế hệ thứ mấy trong gia
đình của Minh?
+Lan và em của Lan là thế hệ thứ mầy
trong gia đình của Lan?
+Đối với những gia đình chưa có con,
chỉ có hai vợ chồng cùng chung sống thì
được gọi là gia đình mấy thế hệ?
-Bước2: Một số nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
-Gv nhận xét và kết luận.
-Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có
nhiều thế hệ cùng chung sống. Có những
gia đình 3 thế hệ (gia đình bạn Minh ),
có những gia đình 2 thế hệ ( gia đình bạn
Lan) , cũng có gia đình chỉ có một thế hệ
-Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn
-1 số nhóm lên
trình bày.
-Nhóm khác bổ
sung.
-Hs lắng nghe.
HĐ 3:
Giới thiệu
về gia đình
mình
(8 -10phút)
Nhận xét -
dặn dò(2p)
trong lớpvề các thế hệ trong gia đình của
mình.
-Tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo nhóm:
-Gv hướng dẫn.
-Tuỳ từng hs, em nào có ảnh gia đình
đem đến lớp thì giới thiệu với các bạn
trong nhóm, hs nào không có ảnh thì vẽ
mô tả vầ các thành viên trong gia đình
của mình, sau đó giới thiệu với các bạn
trong nhóm.
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Yêu cầu một số hs lên giới thiệu về gia
đình mình trước lớp.
-Nhận xét.
-Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có
nhiều thế hệ cùng chung sống.
-Gv gọi 2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả
sáng ”, nhận xét tiết học.
-Dặn: Chuẩn bị bài sau: Họ nội, họ ngoại
-Sinh hoạt theo
nhóm.
-Hs đem ảnh hoặc
vẽ tranh của gia
đình để giới thiệu
với các bạn.
-1 số hs lên giới
thiệu.
-Nhóm bạn nhận
xét.
-Đọc.