Cẩm nang cho phụ huynh về môn toán, bản tiếng việt

Chúng ta sống trong thếgiới toán học. Mỗi ngày hàng triệu người dùng những con số nhưmột phần mật thiết trong cuộc sống của họ. Chúng ta hoạch định ngân sách gia đình, tính quãng đường mình đã chạy xe, tính thuếbán hàng, hoặc đo không gian trong phòng khách. Chúng ta có thểlập bảng biên nhận từmột nhà gây quỹ địa phương hoặc tính chi phí thức ăn cho buổi dã ngoại của sởlàm. Sửdụng toán ởtrình độcao hơn, chúng ta thiết kếcác xa lộvà cầu, xây cất các sân vận động, thiết kếâm thanh cho phòng hòa nhạc, và thám hiểm không gian vũtrụ. Có lẽkhông có môn học nào ởtrường dạy học sinh tốt hơn vềcác quy trình lô gíc và suy nghĩtrừu tượng. Cuộc sống buộc chúng ta phải vật lộn với các ẩn sốvà biến số và phải "đổ đồng" các dữkiện nhất định mà khi mới quan sát, có vẻmâu thuẫn với nhau. Môn toán huấn luyện cho học sinh có óc phân tích và cung cấp cho các em một nền tảng đểsuy nghĩthông minh và chính xác.

pdf28 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2316 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cẩm nang cho phụ huynh về môn toán, bản tiếng việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 1 of 28 Cẩm nang cho Phụ huynh về môn Toán, Bản Tiếng Việt District users of this translation are directed to the statement appearing on the final page of this handbook. [T07-090 Vietnamese, Arial Font] Bộ Giáo Dục California Sacramento, 2007 Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 2 of 28 Mục Lục Thông Điệp của Tổng Đốc học Công cộng Tiểu Bang……………………………..…v Lời Cảm tạ…………………………………………………………………………….…..vii I. Tầm Quan trọng của môn Toán……………………………………………………5 II. Cách Quý vị Có thể Giúp Con em Tiến bộ trong môn Toán………..................7 A. Luôn nói những điều hay về môn toán………………………………………..7 B. Đặt kỳ vọng cao cho con em quý vị……………………………………………7 C. Giúp trẻ nhỏ hào hứng nhập cuộc môn toán………………………………….7 D. Đưa môn toán vào các sinh hoạt thường nhật của gia đình quý vị…………8 E. Tận dụng cơ hội để chơi các trò chơi toán học với con em quý vị ………..10 F. Chú ý đến môn toán trong thế giới nói chung………………………….........10 G. Làm quen với những gì con em quý vị đang học trong môn toán………….10 H. Giúp con em quý vị dùng công nghệ thích hợp trong môn toán……………10 I. Giúp con em quý vị làm bài tập toán ở nhà……………………………………11 J. Tìm sự giúp đỡ khi con em quý vị gặp trở ngại với môn toán……………….13 III. Các Tiêu chuẩn và Khuôn khổ: chúng Gồm những Gì và chúng Giữ Vai trò Gì…………………………………………………………………………………..14 IV. Khái quát về Giáo trình Toán………………………………………………………..16 V. Hoạch định để Thành công: Các Điều kiện và Quyết định…………..…………...22 A. Chương trình Thi và Phúc trình Tiêu chuẩn Hóa……………….....................22 B. Các Điều kiện Tốt nghiệp Trung học Phổ thông………………………….……23 C. Các Điều kiện Vào Đại học……………………………….................................25 VI. Nguồn Tư liệu Mẫu cho Phụ huynh và Học sinh…………………………………..26 VII. Thông tin Liên hệ……………………………………………………………………...29 Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 3 of 28 Thông Điệp của Tổng Đốc học Công cộng Tiểu Bang Chúng ta sống trong thế giới toán học. Mỗi ngày hàng triệu người dùng những con số như một phần mật thiết trong cuộc sống của họ. Chúng ta hoạch định ngân sách gia đình, tính quãng đường mình đã chạy xe, tính thuế bán hàng, hoặc đo không gian trong phòng khách. Chúng ta có thể lập bảng biên nhận từ một nhà gây quỹ địa phương hoặc tính chi phí thức ăn cho buổi dã ngoại của sở làm. Sử dụng toán ở trình độ cao hơn, chúng ta thiết kế các xa lộ và cầu, xây cất các sân vận động, thiết kế âm thanh cho phòng hòa nhạc, và thám hiểm không gian vũ trụ. Có lẽ không có môn học nào ở trường dạy học sinh tốt hơn về các quy trình lô gíc và suy nghĩ trừu tượng. Cuộc sống buộc chúng ta phải vật lộn với các ẩn số và biến số và phải "đổ đồng" các dữ kiện nhất định mà khi mới quan sát, có vẻ mâu thuẫn với nhau. Môn toán huấn luyện cho học sinh có óc phân tích và cung cấp cho các em một nền tảng để suy nghĩ thông minh và chính xác. Đôi khi được gọi là "nữ hoàng của khoa học", toán học len vào hầu hết mọi khía cạnh đời sống, bao trùm lên mọi thứ từ những việc thông thường nhất hàng ngày cho đến sự kỳ diệu và trật tự của vũ trụ. Toán học làm cho những gì mà lẽ ra không thể suy tưởng được trở nên dễ hiểu. Toán học tạo ra khả năng hoàn tất các sinh hoạt thường ngày và mở mang kiến thức khoa học. Chúng ta không thể hình dung được một thế giới trong đó toán học không phải là nền tảng và thiết yếu. Vì các lý do trên, giáo trình toán của California rất rõ ràng và chặt chẽ. Giáo trình được biên soạn dựa trên giả định là tất cả học sinh đều có khả năng học toán và học tốt. Với nỗ lực bền bỉ, công tác giảng dạy hiệu quả, cộng với sự hỗ trợ của gia đình, học sinh sẽ không chỉ nâng cao mức thông thạo các kỹ năng tính toán mà sẽ còn có khả năng hiểu các khái niệm toán học, giải các bài toán, tìm ra đáp án, tư duy bằng toán, và truyền đạt chính xác. Các em sẽ được chuẩn bị đầy đủ cho các đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày, của công việc, và để tham gia vào xã hội với tư cách là những công dân có kiến thức. Trong cẩm nang dành cho phụ huynh này quý vị sẽ được biết về giáo trình toán dành cho các trường công lập California. Quý vị sẽ biết về các tiêu chuẩn tiểu bang ở mỗi lớp và tìm được thông tin về các điều kiện thi và tốt nghiệp toàn tiểu bang. Có lẽ điều quan trọng nhất là quý vị sẽ có được các ý tưởng để giúp con em mình thành công trong môn học này, vì cách tốt nhất để thành công là khi học đường và gia đình sát cánh làm việc. Tôi hy vọng quý vị và gia đình sẽ thấy cuốn cẩm nang này là một nguồn tài liệu giá trị. Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 4 of 28 JACK O’CONNELL Tổng Đốc học Công cộng Tiểu Bang Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 5 of 28 Lời Cảm tạ Việc soạn thảo Cẩm nang Toán cho Phụ huynh đã tiêu tốn thời giờ, công sức và sự cống hiến của nhiều người. Bộ Giáo dục California (CDE) xin tri ân Hanna Walker, người đã khởi xướng loạt sách cẩm nang dành cho phụ huynh của CDE; Carl Wong, Tổng Đốc học, Sonoma County Office of Education (Phòng Giáo dục Quận Sonoma), đã cho phép tự do sử dụng trong cẩm nang này tư liệu lấy từ cuốn Math at Home: Helping Your Children Learn and Enjoy Mathematics (Toán ở Nhà: Giúp Con em Quý vị Học và Yêu thích môn Toán); Doreen Health-Lance và các nhà giáo tiên phong của North Bay Math Project (Dự án Toán North Bay), đã đưa ra các gợi ý và sinh hoạt nằm trong phần hai và phần năm; Paul Giganti, Jr., đã chủ biên cẩm nang này; Howie DeLane, đã điều hành việc soạn thảo cẩm nang này và các cẩm nang phụ huynh CDE khác về khoa học, khoa học lịch sử-xã hội, và ngữ văn tiếng Anh; Rod Atkinson, đã hiệu đính và lên khuôn cẩm nang này và ba cẩm nang khác để đưa lên Web site của CDE; và Jan Agee, Joseph Barankin, Yvonne Evans, Geno Flores, Anne Just, Donald Kairott, Phil Lafontaine, Yvette Rowlett, Sue Stickel, Bill Vasey, và Maxine Wheeler đã duyệt lại tài liệu này và ủng hộ việc xuất bản nó. Tầm Quan trọng của môn Toán Toán học từ lâu đã được công nhận là một trong những môn thiết yếu nhất trong giáo dục. Lý do của sự công nhận này trở nên hiển nhiên khi chúng ta nghĩ đến toán học được dùng thường xuyên như thế nào và có bao nhiêu hoàn cảnh mà toán học định đoạt sự khác biệt giữa thành công hay thất bại, sống hay chết. Thí dụ, một chiếc bánh cưới sẽ được làm đủ lớn cho một trăm quan khách chỉ khi người thợ làm bánh tính toán đúng; một gia đình sẽ có thể chi trả tiền mua tủ lạnh hoặc mua giầy dép, quần áo cho con bằng cách lập ngân sách từ thu nhập gia đình; và sự an toàn của một chiếc máy bay tùy thuộc vào các phép tính toán học của các kỹ sư hàng không. Mọi công việc của con người —như nông nghiệp, công nghiệp, mậu dịch, công nghệ, luật pháp, khoa học, thủ công và nghệ thuật—đều dùng đến ngành khoa học kỳ diệu này theo nhiều cách khác nhau. Tất cả học sinh đều nên thông thạo toán học. Học sinh phải học cách suy nghĩ lô gíc và giải quyết các vấn đề khó khăn và có ý nghĩa. Các em phải hiểu sâu rộng các khái niệm toán và thực hiện chính xác các phép tính đơn giản, phức tạp và trừu tượng. Ngay cả khi học sinh không theo đuổi nghề nghiệp đòi hỏi phải học toán cao cấp, các em sẽ thấy rằng kiến thức toán học là điều thiết yếu để thành công trong nhiều ngành nghề và công việc. Với hiểu biết về toán học, học sinh có thể cân nhắc nhiều chọn lựa nghề nghiệp. Các em phải được tiếp cận với các chương trình toán chất lượng cao để có cơ hội lựa chọn trong tất cả các hướng đi nghề nghiệp tương lai. Mặc dù lý Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 6 of 28 tưởng này sẽ không dễ gì đạt được, nhưng nhắm đến một mục tiêu thấp hơn sẽ là một thiếu sót đối với học sinh California và xã hội. Nắm vững toán, học sinh sẽ có bản lĩnh và lòng tự tin trong các vấn đề thực tiễn của đời sống thường nhật: cân bằng sổ chi phiếu, mua xe hơi, quản lý ngân sách thực phẩm, giữ vai trò thủ quỹ một câu lạc bộ hay tổ chức khác, hoặc hiểu được tin tức hàng ngày. Hơn nữa, các em sẽ nhận ra được mối quan hệ hỗ tương giữa toán học và âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc, khoa học, triết học, và các bộ môn khác và sẽ trở thành những người học toán suốt đời bất kể nghề nghiệp các em theo đuổi. Tinh thông hầu hết môn toán không phải là một đặc tính bẩm sinh, mà là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực, thực hành, nâng đỡ, khuyến khích và dạy dỗ hiệu quả. Ngày nay, thử thách đối với phụ huynh và các nhà giáo là việc trông đợi nhiều hơn ở học sinh về môn toán, việc phải nâng cao mức thành đạt của học sinh qua một giáo trình và lối giảng dạy nghiêm ngặt hơn, và phải có hỗ trợ cần thiết cho tất cả học sinh để đạt hoặc vượt những kỳ vọng đó. Việc làm chủ một môn học đầy thách thức cho phép học sinh có thêm lòng tự tin và niềm vui trong học tập. Trong cẩm nang này phụ huynh sẽ tìm thấy nhiều gợi ý cho các sinh hoạt ở nhà hoặc trong gia đình có thể giúp học sinh thành công trong môn toán. Họ cũng sẽ thấy một bản tóm lược giáo trình toán của California và các điều kiện về toán để tốt nghiệp trung học phổ thông và nhập học cao đẳng/đại học. Phần cuối của cẩm nang này đưa ra các nguồn tư liệu mẫu để hỗ trợ việc dạy toán cho học sinh ở nhà và ở trường. Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 7 of 28 Cách Quý vị Có thể Giúp Con em Tiến bộ trong môn Toán Nghiên cứu giáo dục cho thấy gia đình là một phần thiết yếu của quá trình học hỏi. Qua việc làm toán cùng con em và hỗ trợ việc học toán ở nhà, quý vị góp phần to lớn vào thành công của con em mình. Có nhiều cách phụ huynh có thể biến môn toán thành một phần của cuộc sống gia đình. Phụ huynh và giáo viên, thông qua Phòng Giáo dục Hạt Sonoma và Dự án Toán North Bay, đã đóng góp nhiều đề nghị và hoạt động trong cẩm nang này. Khi tạo cung cách riêng để hỗ trợ việc học của con em mình, quý vị có thể cân nhắc các ý kiến sau: A. Luôn nói những điều hay về môn toán. Bất kể vốn kiến thức toán của quý vị nhiều hay ít, hãy lạc quan khi thảo luận với con em về môn toán. Sự khuyến khích của quý vị sẽ giúp bảo đảm các em không nảy sinh tâm lý xa cách môn này. Hãy cùng con em mình vượt qua những chỗ khúc mắc. Hãy cho các em thấy tầm quan trọng của môn toán bằng các ví dụ về cách người ta dùng toán như thế nào trong đời sống hàng ngày. B. Đặt kỳ vọng cao cho con em quý vị. Hãy tin là con em quý vị có thể học toán và tích cực hỗ trợ khi các em học. Hãy tìm cho con em quý vị các chương trình và sinh hoạt chú trọng môn toán. Khi các em lớn lên, hãy khuyến khích các em học môn đại số và các môn học khác. Khuyến khích học sinh lấy càng nhiều môn học nâng cao ở cấp ba càng tốt để các em được chuẩn bị cho các chọn lựa tương lai. C. Giúp trẻ nhỏ hào hứng nhập cuộc môn toán. Hạt giống của nhiều khái niệm toán học quan trọng được gieo mầm khi trẻ còn nhỏ, và các kinh nghiệm tuổi nhỏ có thể quyết định thái độ của đứa trẻ về môn toán trong suốt phần đời còn lại của em. Bắt đầu học toán không bao giờ là quá sớm. Hai đến bốn tuổi, trẻ em thường tiếp xúc với toán học qua việc đếm số đơn giản. Đếm là một khái niệm căn bản và quan trọng giúp trẻ em hiểu trật tự thế giới quanh các em. Tập đếm khi nhỏ và trò "có mấy…" (ví dụ, "Mẹ đang giơ ra mấy ngón tay? Con có mấy cái bánh quy?”) đưa dần trẻ em tới các khái niệm toán học ngày càng sâu và phức tạp hơn khi các em vào tiểu học. Thí dụ, đếm ba đồng mười xu sau này trở thành cách để hiểu 30 xu. Trẻ nhỏ càng được đếm nhiều, thì càng hiểu rõ hơn ý nghĩa và cách dùng những con số—và các em sẽ càng tự tin hơn về môn toán sau này. Cha mẹ của trẻ nhỏ có thể thấy các chỉ dẫn sau đây là hữu ích: Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 8 of 28 • Khuyến khích trẻ đếm thường xuyên. Hàng ngày hãy tìm các vật để đếm, ở mọi nơi, và bằng mọi cách. Bắt đầu từ từ với một vài đồ vật. Khi con quý vị đếm thạo hơn, hãy tăng dần số đồ vật và chủng loại khác nhau để cho các em đếm. • Khuyến khích trẻ đếm các vật hữu hình: bánh, tiền xu, đồ chơi, vân vân. Trẻ sẽ thấy việc đếm những vật sờ mó được thú vị hơn việc lặp lại điệp khúc của một bài hát. Hãy bảo trẻ nói một con số khi các em chạm vào từng vật. Hãy xếp đồ vật theo nhiều cách khác nhau để đếm—thí dụ như xếp thành chồng, theo hàng ngang hay vòng tròn. Cho trẻ đếm các hình khối khi các em xây tháp. • Hãy củng cố khả năng đếm của con em quý vị. Khi trẻ đếm xong, quý vị có thể nói “Một, hai, ba cái bánh. Con đã đếm ba cái bánh. Con có ba cái bánh!” Muốn sửa sai, hãy cùng đếm nhẹ nhàng với con quý vị. Hãy biến việc đếm số thành một trò chơi ưa thích của quý vị và con quý vị—và hãy chơi thường xuyên. • Đừng lo lắng nếu trẻ dùng các ngón tay của chúng. Ngón tay là công cụ toán học tốt nhất trẻ em có trước khi học viết số—và lúc nào cũng có sẵn để tiện sử dụng! Khi con quý vị đã thạo đếm, hãy dạy chúng đếm đôi một, năm một, và thậm chí chục một. Hãy nhớ rằng đếm là nền tảng—một khởi đầu rất tốt cho việc học toán. D. Đưa môn toán vào các sinh hoạt thường nhật của gia đình quý vị. Hãy dành thời gian cùng con quý vị chơi các loại cờ, giải đố đơn giản, và các sinh hoạt xoay quanh toán học. Cho các em tham gia những việc như mua sắm, nấu ăn hoặc sửa chữa trong nhà để cho các em thấy môn toán là thực dụng và hữu ích. Nhờ chỉ ra toán học trong đời sống hàng ngày, quý vị có thể giúp trẻ học hỏi một số khái niệm cơ bản và hiểu được tầm quan trọng của toán học. Hãy giúp khi cần thiết, nhưng phải để trẻ tự tìm hiểu sự vật. Hãy tìm cách làm cho môn toán hứng thú. Sau đây là một vài ý tưởng để giúp trẻ em khám phá và sử dụng toán quanh mình. Trong góc vui chơi trẻ nhỏ có thể: • Phân loại đồ chơi theo kích thước, thể loại, hoặc màu sắc. • Xếp búp bê, xe hơi, hoặc hình khối theo thứ tự từ lớn đến nhỏ. • Chơi trò Tôi đang Nghĩ đến Cái Gì? bằng cách mô tả kích thước và hình dáng của một thứ đồ chơi. • Bày các trò như thật với các thứ đồ chơi và đồ vật ưa thích. Trong bếp trẻ có thể: • Tìm các hình hai chiều quen thuộc—hình tròn, hình vuông, hình tam giác, vân vân—thí dụ như một chiếc nồi tròn hoặc khăn ăn vuông. • Xếp đồ hộp theo thứ tự kích thước hoặc chủng loại. • Chọn thìa dĩa từ máy rửa bát để cất vào ngăn tủ. • Đếm bát đĩa, dụng cụ làm bếp, cốc chén, hoặc thậm chí cả trái ô liu. Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 9 of 28 • Chia đều số bánh để mỗi người trong gia đình có phần bằng nhau. • Đếm xem một hộp sữa đầy chứa được bao nhiêu ly sữa. • Giúp nhân hay chia đôi công thức nấu nướng. Ở trong nhà trẻ ở các lứa tuổi khác nhau có thể: • Đếm số ngày trong lịch cho đến khi một sự kiện đặc biệt sẽ xảy ra. • Đo bề dọc và bề ngang một căn phòng bằng cách đếm số bước chân. • Vẽ biểu đồ để sắp xếp lại đồ gỗ trong phòng. • Làm bản đồ toàn bộ căn nhà. Học sinh lớn hơn có thể vẽ bản đồ theo tỷ lệ. • Lập thời khóa biểu xem TV cho cả nhà và theo dõi thời gian dành vào việc xem TV. • Tính toán hoặc theo dõi số liệu thống kê về các vận động viên ưa thích. • Giúp người lớn tính số thước vải đủ để may màn treo hoặc quần áo. Ở ngoài trời, trẻ có thể: • Lập và điều hành một quầy bán nước chanh dưới sự giám sát của người lớn. • Gieo hạt làm vườn theo hàng ngang và hàng dọc. • Đếm số cánh hoa của các loại hoa khác nhau. • Đo hoa hướng dương hoặc cây đậu mỗi ngày để theo dõi sự tăng trưởng của cây. • Đếm số lần các em có thể liên tục nhảy dây hoặc ném banh vào rổ. • Làm biểu đồ nhiệt độ hàng ngày. • Tìm các hình tam giác, hình vuông, hình tròn, và hình chữ nhật trong nhà và trong khu phố. Khi đi du lịch, trẻ lớn hơn có thể: • Dùng tỷ lệ trên bản đồ để ước lượng số dặm Anh đến một nơi nào đó. • Cộng phí tổn hàng ngày của chuyến đi (ví dụ giá thức ăn, quãng đường, vé xe buýt hoặc xe lửa) và sau đó tính chi phí trung bình mỗi ngày sau khi hoàn tất chuyến đi. E. Tận dụng cơ hội để chơi các trò chơi toán học với con em quý vị. Nhiều trò chơi cho những cách hấp dẫn để củng cố môn toán mà trẻ học ở trường, thí dụ như các loại cờ đòi hỏi đếm hoặc đổi tiền đồ chơi; các trò chơi bài lá yêu cầu tính điểm hoặc xếp các lá bài theo nhóm, loại, hoặc thứ tự; và các trò lắp mô hình đòi hỏi đo đạc hay tính toán cho khớp. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều thí dụ. Trò chơi không chỉ là cách hay cho người lớn và trẻ em dùng toán cùng nhau mà còn cho những cơ hội để trẻ lớn hướng dẫn và huấn luyện trẻ nhỏ hơn dùng toán. F. Chú ý đến môn toán trong thế giới nói chung. Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 10 of 28 Toán học có ở khắp nơi. Nó ở trong thế giới quanh ta: trong thiên nhiên, trong thành phố, ở thôn quê, và ngay cả ngoài không gian. Quý vị có thể giúp con em mình thấy được sự hữu ích của toán học nếu quý vị chỉ ra cho các em mỗi khi quý vị thấy. Hãy cho con em quý vị biết về loại toán quý vị dùng trong công việc và tầm quan trọng của toán đối với công việc của quý vị. Khi quý vị ra khỏi nhà, tìm cách để chỉ ra những gì liên quan đến toán: Cây kia có hình gì? Sân chơi bóng chày có hình gì, và khoảng cách giữa hai trụ điểm là bao nhiêu? Khi đếm số nhạc công ở hàng đầu ban nhạc diễu hành rồi đếm số hàng, trẻ có thể tính được tổng số nhạc công trong ban nhạc đó. Nếu để ý tìm các thí dụ, quý vị sẽ thấy ngày càng nhiều toán học ở khắp nơi. Và con em quý vị cũng vậy. G. Làm quen với những gì con em quý vị đang học trong môn toán. Hãy hỏi trẻ xem các em đang học gì trong lớp toán, nói chuyện với các em về bài tập toán ở nhà, và giúp làm các bài tập lớn ở trường khi thích hợp. Hãy nói chuyện với các giáo viên của trẻ; đừng ngại hỏi họ về các tiêu chuẩn toán cho lớp của con em quý vị. H. Giúp con em quý vị dùng công nghệ thích hợp trong môn toán. Trong vòng 20 năm qua, công nghệ mới đã trở thành một phần chủ yếu trong đời sống hàng ngày. Nhiều người thuộc các ngành nghề rất khác biệt đã thấy rằng máy vi tính, máy tính, và Internet có thể rất hữu dụng và giá trị cho công việc của họ. Tuy trẻ cần biết dùng công nghệ trong việc học tập, điều thiết yếu trước hết là các em phải hiểu toán và phát triển khả năng dùng toán hiệu quả mà không có công nghệ. Trẻ phải có cơ hội thực hành tính toán cơ bản và các quy trình toán học trong một thời gian dài. Khi học sinh dự các kỳ thi toán tiểu bang theo chương trình Standardized Testing and Reporting (STAR - Thi và Phúc trình Tiêu chuẩn Hóa), các em không được phép dùng máy tính. Và các tiêu chuẩn toán được Hội đồng Giáo dục Tiểu Bang áp dụng cho các trường công lập tại California không đề cập đến công nghệ cho đến lớp sáu. (Có thể xem thông tin về các tiêu chuẩn tiểu bang và các kỳ thi STAR tiểu bang trong những phần sau của cẩm nang này.) Tuy nhiên một khi học sinh sẵn sàng sử dụng máy tính và máy vi tính, công nghệ là một công cụ hữu ích không chỉ để giải một số loại vấn đề nhất định mà còn để mở rộng cơ hội và tạo hứng thú cho học sinh về môn toán. Thí dụ, học sinh phải giải các vấn đề liên quan đến các phép tính dài và phức tạp, biểu đồ, bảng, đồ thị, và bảng tính (spreadsheets) sẽ học được sức mạnh của việc đồng thời dùng toán và công nghệ. Nếu học sinh không có máy vi tính ở nhà, các giáo viên tại thư viện nhà trường và một số lớp học có thể dành máy vi tính cho các em sử dụng. Math Parent Handbook T07-090 Vietnamese; Arial font Page 11 of 28 Có thể xem thông tin hữu ích về việc dùng công nghệ trong giáo trình toán ở Chương 9 của Mathematics Framework for California Public Schools (Khuôn khổ Toán học cho các Trường Công lập California) trực tuyến tại Ngoài ra, tập sách nhỏ Math at Home: Helping Your Children Learn and Enjoy Mathematics (Toán ở Nhà: Giúp Con em Quý vị Học và Yêu thích môn Toán), do Phòng Giáo dục Hạt Sonoma phát hành, có các gợi ý hữu ích cho học sinh về sử dụng công nghệ. Phụ huynh có thể tham khảo trang 9 của tập sách nhỏ này trực tuyến tại I. Giúp con em