Chất lượng lao động: Đầu tư vào vốn con người

Giới thiệu vốn con người Mô hình vốn con người – Bài toán đi học đại học Phương pháp đo lường vốn con người – Ví dụ minh họa Đào tạo thông qua công việc Đầu tư cho giáo dục: Ngoại tác, công bằng và trợ cấp

ppt24 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chất lượng lao động: Đầu tư vào vốn con người, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chất lượng lao động: Đầu tư vào vốn con người Đặng Đình ThắngKhoa Kinh tế Phát triểnĐại học Kinh tế TP.HCM**Thang Dang DinhNội dung bài giảngGiới thiệu vốn con ngườiMô hình vốn con người – Bài toán đi học đại họcPhương pháp đo lường vốn con người – Ví dụ minh họaĐào tạo thông qua công việcĐầu tư cho giáo dục: Ngoại tác, công bằng và trợ cấp**Thang Dang DinhGiới thiệu vốn con ngườiVốn con người?Đầu tư vào vốn con người gồm có:Giáo dục chính thức (formal education)Đào tạo thông qua công việc (on-the-job training)Sức khỏe nguồn lao động (health)Sự dịch chuyển của người lao động (migration)Tìm kiếm việc làm (job search)Giai đoạn trước khi đi học (the preschool nurturing of children)**Thang Dang DinhMô hình vốn con ngườiMô hình vốn con người giúp một cá nhân đưa ra quyết định có nên đầu tư vào giáo dục (đi học đại học) hay không dựa trên phân tích chi phí và lợi ích của việc đi học**Thang Dang DinhBài toán đi học đại họcGiả sử một cá nhân 18 tuổi, sau khi hoàn thành chương trình học ở bậc phổ thông đang phải đối diện với quyết định:Đi làm ngay để có thu nhập.Đi học đại học để kỳ vọng có thu nhập cao trong tương lai**Thang Dang DinhBài toán đi học đại họcChi phí:Chi phí trực tiếpChi phí cơ hộiLợi ích: Thu nhập được kỳ vọng cao hơn sau khi học**Thang Dang DinhBài toán đi học đại họcThu nhập từ trình độ đại họcThu nhập từ trình độ phổ thôngTuổi của người lao động (t)Tuổi về hưuThu nhập tăng lênChi phí trực tiếpChi phí gián tiếp2218**Thang Dang Dinh“Đi học để thay đổi cuộc đời?”**Thang Dang DinhPhương pháp đo lường vốn con ngườiĐo lường vốn con ngườiGiá trị chiết khấu (DE)/ hiện giá ròng (NPV)Suất nội hoàn (IRR)**Thang Dang DinhGiá trị chiết khấu /hiện giá ròngTính: Hiện giá (the Value Present – PV) dòng thu nhập của một người lao độngPV = ∑Etnt = 18(1 + r) t – 18 **Thang Dang DinhGiá trị chiết khấu /hiện giá ròngTrong đó:PV là hiện giá của dòng thu nhập mà một người có được qua thời gian tham gia thị trường lao độngt là tuổi của người đón là tuổi về hưu kỳ vọng của người đóEt là thu nhập kỳ vọng ở năm thứ tr là suất chiết khấu (the discounted rate) hay tỷ suất sinh lợi (the rate of interest)**Thang Dang DinhGiá trị chiết khấu /hiện giá ròngPV của lao động có trình độ đại học PV của lao động có trình độ phổ thôngPVhs = PVu = ∑∑EhstEut(1 + r) t – 18 (1 + r) t – 18 nnt = 18t = 18**Thang Dang DinhGiá trị chiết khấu /hiện giá ròngRa quyết định: PVu > PVhs: Học đại học**Thang Dang DinhGiá trị chiết khấu /hiện giá ròngTính: Hiện giá ròng (NPV) NPV = PVu – PVhs = ∑(Eut – Ehst) (1 + r) t – 18 Ra quyết định: NPV > 0 thì học đại họct = 18n**Thang Dang DinhSuất nội hoàn (IRR)Phương pháp này đòi hỏi chúng ta phải tìm ra được giá trị của suất nội hoàn IRR và so sánh với giá trị của suất chiết khấu r để ra quyết định có nên học đại học hay không.**Thang Dang DinhSuất nội hoàn (IRR)Tính: Hiện giá của tổng chi phíPVcost = ∑C tnt = 18(1 + r) t – 18 PVearnings = ∑Eu tnt = 18(1 + r) t – 18 Tính: Hiện giá của tổng thu nhập nếu học đại học**Thang Dang DinhSuất nội hoàn (IRR)Giá trị của suất nội hoàn IRR chính là giá trị của r khi PVcosts = PVearnings, hay giá trị IRR là kết quả của r khi giải phương trình sau: = 0 ∑Eut – Ctnt = 18(1 + r) t – 18 Ra quyết định đi học: IRR ≥ r**Thang Dang DinhVí dụ minh họaBài toán: Giả sử sau khi tốt nghiệp TNPT, Carl Carlson muốn tham gia một khóa học 1 năm về phân tích và xử lý dữ liệu. Chi phí trực tiếp là $1000, chi phí cơ hội khoảng $5000. Nếu hoàn thành khóa học này, anh ta sẽ được công ty Computex Corporation tuyển dụng. Tuy nhiên, anh ta kỳ vọng rằng mình sẽ được thừa kế một tài sản khổng lồ nên lên kế hoạch chỉ làm việc đúng 3 năm rồi rời khỏi LLLĐ vĩnh viễn. Thu nhập tương ứng 3 năm làm việc sẽ là $2500, $3000 và $3500. Theo bạn, Carl Carlson có nên tham gia khóa học đó không?**Thang Dang DinhĐào tạo thông qua công việcMột trong những cách thức đào tạo phi chính thức cho người lao động là đào tạo thông qua công việc (OJT – on-the-job training)Được lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện trực tiếp tại nơi làm việc của người lao động**Thang Dang DinhSự đánh đổiĐối với doanh nghiệp: Các chi phí trực tiếp cho chương trình OJT và chi phí gián tiếp như sự sụt giảm năng suất làm việc trong quá trình OJT ở hiện tại Kỳ vọng năng suất lao động và doanh thu của doanh nghiệp tăng cao lên trong tương laiĐối với người lao động: Mức lương thấp hơn ở hiện tại Mức lương kỳ vọng cao hơn nhiều lần trong tương lai**Thang Dang DinhPhân loại OJTĐào tạo tổng quan (general training)Kỹ năng hay phẩm chất lao động chungPhạm vi ứng dụng: rộng rãi – trong nhiều ngànhVốn con người tổng quan (general human capital)Đào tạo nghiệp vụ (specific training)Kỹ năng hay kiến thức chuyên môn chuyên sâuPhạm vi ứng dụng: hẹp – một ngành nghề cụ thểVốn con người tổng quan (general human capital)**Thang Dang DinhĐầu tư cho giáo dục: Ngoại tác, công bằng và trợ cấpĐiều gì sẽ xảy ra nếu tỷ suất sinh lợi từ giáo dục của khu vực tư nhân khác với toàn xã hội?Vì sao trên thực tế giáo dục được trợ cấp mặc cho tính phi hiệu quả dưới góc độ tài chính? Vấn đề ngoại tác tích cựcCông bằng xã hộiTrợ cấp cho giáo dục**Thang Dang Dinh**Thang Dang Dinh
Tài liệu liên quan