Các khía cạnh quan tâm về chính sách
đầu vào
2. Mục Tiêu Chính Sách Đầu Vào
3. Công Cụ Của Chính Sách Đầu Vào
4. Các tranh luận về chính sách đầu vào
5. Chính Sách Phân Bón
6. Các Bài Học Về Chính Sách Đầu Vào
7. Chinh Sách Đầu Vào Và Phụ Nữ
8. Tóm Lại
19 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính sách đầu vào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH SÁCH ĐẦU VÀO
1. Các khía cạnh quan tâm về chính sách
đầu vào
2. Mục Tiêu Chính Sách Đầu Vào
3. Công Cụ Của Chính Sách Đầu Vào
4. Các tranh luận về chính sách đầu vào
5. Chính Sách Phân Bón
6. Các Bài Học Về Chính Sách Đầu Vào
7. Chinh Sách Đầu Vào Và Phụ Nữ
8. Tóm Lại
1. Chính Sách đầu vào
- Có 4 khía cạnh cần quan tâm:
1. Mức giá đầu vào mà nông dân phải trả
do can thiệp của nhà nuớc.
2. Hệ thống phân phối đầu vào mà nhà
nuớc can thiệp để cải tiến.
3. Hệ thống thông tin đến nông dân để sử
dụng đầu vào phù hợp hệ thống canh
tác của họ.
4. Cơ hội tín dụng để đầu tư các đầu vào
trong sản xuất
2. Mục Tiêu Của Chính Sách Đầu Vào
a) Đối với nông dân
- Ứng dụng kỹ thuật đầu vào hợp lý
- Giảm rũi ro và tăng lợi nhuận cho nông dân
b) Đối với thị truờng đầu vào
- Tạo môi trường cạnh tranh có lợi cho ND
- Phân phối đầu vào kết hợp tính dụng
- Quản lý hệ thống giống chất luợng cao
- Kiểm soát dịch hại trên đồng ruộng
c) Cung đầu vào
- Chú tâm sử dụng nguồn trong nuớc
- Trợ giá khi cần thiết
3. Công Cụ Của Chính Sách Đầu Vào
Nhóm một : Ảnh huởng giá mà ND phải
trả cho nhập luợng như: giống, phân bón
Nhóm hai : Can thiệp vào hệ thồng phân
phối. Đôi khi nhà nuớc đóng vai trò thay
thế toàn bộ hay từng phần các tổ chức tư
nhân trong hệ thống phân phối đầu vào.
Nhóm ba: liên quan tới việc cung cấp thông
tin đầu vào cho các nông dân như hoạt
động khuyến nông
4. Các Trở ngại Và Tranh Luận Về Chính
Sách Đầu Vào
Trở ngại về trợ giá đầu vào
Trở ngại về phân phối của Nhà nước
Một số tranh luận về chính sách
Trở ngai về trợ giá đầu vào
(a) Việc tranh luận về bao cấp giá thấp cho đầu
vào dẩn đến kém hiệu quả phát triển kinh tế
chung.
(b) Vấn đề chi phí kiểm soát: Hao tốn nguồn lực
ngân sách rất cao.
(c) Vấn đề bù đắp chi phí qua thuế cao cho các
ngành SX khác
(d) Có khuynh huớng sử dụng quá mức nhập
luơng cho SX
(e) Lệch lạc trong hệ thống kênh phân phối vật tư.
(f) Vấn đề công bằng trong nền kinh tế cạnh
tranh.
Trở ngại hệ thống phân phối của Nhà nước
(a) Thiên vị về đinh lượng khi đầu vào được
cung cấp trong thời gian ngắn, điển hình là ưu
tiên các khách hàng giàu có, những người có
khả năng trả giá cao cho việc cung cấp các đầu
vào mà họ yêu cầu.
(b) Nghiêng về các nông dân nhỏ lẻ và nghèo,
thậm chí việc cung không hạn chế, thường là
do liên quan giữa việc cung cấp tín dụng của
Nhà nước và phân phối đầu vào.
(c) Thủ tục hành chính quan liêu không năng
động và cồng kềnh trong việc chuyển hoặc
phân phối các đầu vào cho nông dân và các
hợp tác xã có xu hướng ưu tiên những người
kiên trì với công việc giấy tờ hoặc có thể trả
tiền cho những người khác để làm việc đó.
(d) Các nhân viên trả lương thấp và ít được
động viên, họ không được hưởng được sự
khuyến khích thực hiện các công việc một
cách nhanh chống và hiệu quả.
(e) Thiếu kho bãi
(f) Tổng quát hơn là các thiếu sót về mặt hậu
cần trong việc sắp xếp và vận chuyển đầu
vào do địa lý, dẫn tới thất bại về thời gian
cho đầu vào có tính chất mùa vụ như phân
bón.
(g) Thất bại về việc phản hồi thông tin phía
nông dân về nhu cầu nhập luợng đến
các công thy tư nhân.
5. Chính Sách Phân Bón
Ba vấn đề cần quan tâm
Đáp ứng phân bón và sự mất cân bằng động
Trợ giá đầu vào đối lại với hỗ trợ về giá
Trợ giá phân bón: những người có lợi và
những người bị thiệt
Đáp ứng phân bón và sự mất cân
bằng động
Mục đích là mô tả tính logic kinh tế về tranh luận “sự
mất cân bằng động” khi thực hiện trợ giá đầu vào, như
phân bón. Hình 6.1 thể hiện đường cong năng suất lúa
tương phản nhau.
Đường thấp hơn thể hiện năng suất ban đầu thấp và
năng suất thấp do canh tác lúa cổ truyền duơi các
mức sử dụng urê khác nhau của nông dân.
Đường cao hơn chỉ ra năng suất ban đầu cao hơn và
sự đáp ứng nhiều hơn về đạm cho giống lúa cải tiến.
Giả định rằng tất cả các yêu cầu khác để có năng
suất cao nhất theo khả năng đều thoả mãn (nước, sử
dụng lao động, khống chế sâu bệnh,.v.v..).
Cả hai đường đều thể hiện quy luật lơị tức giảm
dần: khi số lượng đạm tăng lên thì năng suất tăng lên
theo tỷ lệ giảm dần theo đường cong đó. Đặc trưng đó
cũng cho thấy là năng suất sinh học tối đa được xác
định (điểm G trên đường thấp và điểm E trên đường
cao) và năng suất sẽ giảm nếu số lượng đạm sử dụng
quá cao
87
6
5
4
3
2
1
0 100 200 300 400 500 600
C
E
Giống năng suất cao
Giống lúa cổ truyền
Hình 6.1 Đường cong đáp ứng đạm với thóc
Phân đạm (kg/ha)
Năng suất lúa (tấn/ha)
87
6
5
4
3
2
1
0 100 200 300 400 500 600
C E
F
G
Giống lúa cổ truyền
Giống năng suất cao
Độ dốc = tỉ lệ giá phân bón/giá thóc
Năng suất (tấn/ha)
Hình 6.2 Mức sử dụng phân bón tối ưu
Phân đạm (kg/ha)
87
6
5
4
3
2
1
0 100 200 300 400 500 600
G
B
A
C
D E
F
Hình 6.3 Tác dụng kích thích vói giá phân bón thấp
Giống lúa cổ truyền
Giống lúa cải tiến
Độ dốc = tỉ lệ giá phân bón/giá thóc
Năng suất (tấn/ha) Phân đạm (kg/ha)
Độ co giãn có liên quan tới mức sử dụng và
nhu cầu phân bón
1. α = Độ co giãn năng suất đối với sử dụng đạm
= % tăng năng suất / % tăng sử dụng đạm
2. β = Độ co giãn cầu của đạm
= % tăng do sử dụng đạm / % giảm gía đạm
3. ε = Độ co giãn năng suất với giá đạm
= % độ co giản năng suất với giá đạm / % giảm giá đạm
=
=
=
6. Các bài học về chính sách đầu vào
Có ba điểm tóm tắt về kinh nghiệm lịch sử trong việc
thực hiện chính sách đầu vào được chỉ ra như sau:
(a) Chính sách trợ giá đầu vào đã có kết quả tốt ở một số
nước trong các giai đoạn cụ thể trong lịch sử của
chúng
(b) Các hệ thống phân phối nhà nước thường thất bại
trong việc phân phối hàng hoá
(c) Mặc dù có khó khăn trong việc tổ chức phân phối
nhưng trọng tâm hiện tại trong chính sách đầu ra là về
phân phối và thông tin ,chứ không phải là chính sách
giá
7. Chính sách đầu vào và phụ nữ
a) Áp dụng đầu vào cao, yêu cầu nhiều thời gian lao động hơn,
điều đó có thể không thực hiện trong sự ràng buộc về cách
thức phân phối thòi gian trong hộ.
b) Một đầu vào cụ thể như thuốc diệt cỏ, sẽ tiết kiệm thời gian
làm cỏ, điều đó có thể tiết kiệm thời gian cho phụ nữ.
c) Thông tin và cách phòng hộ an toàn liên quan đến sử dung
đầu vào hoá chất có thể được chuyển cho đàn ông chứ không
phải là phụ nữ. Điều này liên quan đến sức khoẻ và an toàn
của phụ nữ.
d) Nói chung, phụ nữ không được day cách sử dụng phân bón
và các đầu vào hoá chất khác cho hợp lý đã dẫn đến sự lãng
phí do sử dụng sai, ho8ạc ảnh huởng sức khoẻ phụ nữ.
Thao luận nhom
1. Trình bày tóm tắt chính sách giá đầu vào
2. Trình bày truờng hợp chính sách giá đầu vào về phân
bón ( hình vẽ minh họa và thảo luận).
3. Theo quan điểm của nhóm, chính sách giá đầu vào, đặc
biêt phân bón) như thế nào đem lại lớn nhất cho ND
trồng lúa ĐBSCL và tại sao?
4. Cac kết luận và kiến nghị về CS giá đầu vào.
Tài liệu tham khảo
- Bài giảng (powerpoint) và sách chính sách NN
- Agricultural development principles (trang, 65, 207-216,
338-343, 384-403, 298).
- Các tài liệu và kinh nghiệm khác mà nhóm có thể có.