Trong những năm vừa qua đất nước ta ổn định về chính tri và xã hội,
kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng mừng, giao lưu kinh tế được mở
rộng, công cuộc cải cách hành chính phát triển nổi bật, đặc biệt là những định
hướng phát triển kinh tế và xã hội đưa ra trong nghị quyết đại hội Đảng lần thứ
IX của Đảng đề ra, như đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ, Viêt
Nam muốn là bạn với tất cả các nước trên thế giới, đồng thời đảy mạnh các
hoat động kinh tế đối ngoại, đây chính là bước tiến quan trọng cho hoat động
XNK trên địa bàn thủ đô.
Ngoài ra, chúng ta còn phải nhắc tới những bước tiến quan trọng trong
quá trình hiện đại hoá ngành Hải quan như quy chế hoá, quy trình hoá, thống
nhất hoá hoạt động nghiệp vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng Hải quan
vững mạnh .Bên cạnh đó, viêc thực thi những hiệp đinh quốc tế song phương
và đa phương như hiệp định thương mại Viêt-Mĩ, việc gia nhập AFTA, thực
hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo hiệp định CEPT đã góp phần đẩy mạnh
hoạt động kinh tế đối ngoại với các nước trên thế giới đăc biệt là Châu Mĩ và
Châu Âu là những thị trương còn rất xa lạ với chúng ta trong thời kỳ trước đây.
Thủ đô Hà Nội là đầu não kinh tế-văn hoá-chính trị, khoa học-kĩ thuật
và là một trung tâm giao dịch thương mại quốc tế lớn của cả nước. Vị trí quan
trọng nay một mặt thúc đẩy hoạt động giao lưu buôn bán với nước ngoài tạo
điều kiện cho thủ đô phát triển nhanh chóng nhưng mặt khác nó cũng là môi
trường thuận lợi cho hành vi buôn lậu và gian lận thương mại sinh sôi, nảy nở
đây là một thách thức không nhỏ đối với thành phố.
Trong những năm gần đây tình hình buôn lậu và gian lân thương mại
trên đ ịa bàn thành phố phát triển hết sức nhanh chóng đáng chú ý là những mặt
hàng như: hàng chuyển tiếp, hàng đầu tư nước ngoài, hàng chế độ riêng, hàng
tạm nhập-tái xuất. Để có những biện pháp khắc phục kịp thời, Cục Hải quan
thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ các hàng hoá, hành lí, ngoại
hối, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Gia Lâm, Chi
cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan Bắc Hà
Nội, Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Yên Viên, Chi cục Hải quan quản
lý hàng đầu tư gia công, Chi cục Hải quan Hà Tây, Chi cục Hải quan Gia
Thuỵ, Chi cục Hải quan Bắc ninh, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, Chi cục Hải
quan Phú Thọ.
Cục Hải quan Hà nội có phạm vi quản lý rộng, phức tạp, không có cửa
khẩu biên giới, không có cửa khẩu trực tiếp với biển nhưng Hà nội lại có hệ
thống giao thông toả đi các miền trong cả nước và có sân bay quốc tế Nội Bài
là cửa khẩu lớn đón nhận hầu hết sự giao lưu quốc tế với Viêt nam qua đường
hàng không .
Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà nội diễn ra rất sội động, đa
dạng và phức tạp đối với đủ các loại hình của hơn 4000 doanh nghiệp, công ty
trong và ngoài nước. Nhưng cùng với sự phát triển về hoạt động xuất nhập
khẩu, lưu thông hàng hoá cũng phát sinh không ít những hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại và những hành vi vi phạm pháp luật Hải quan.
Chính vì những đặc điểm nêu trên, nên kết quả đấu tranh chống buôn lậu
và gian lận thương mại của Hải quan Thành phố Hà nội trong thời gian qua tuy
đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả thấp , chỉ mới phát
hiện được những vụ nhỏ với những phương thức giản đơn và phổ biến. Những
vụ buôn lậu quy mô lớn ít được phát hiện và xử lý, nhất là những vụ xuất nhập
hàng cấm qua cửa khẩu và những vụ gian lận trốn lậu thuế có thủ đoạn tinh vi
và có tính chất nước ngoài. Hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại không
những không giảm mà ngày càng gia tăng với những tình tiết ngay càng phức
tạp.
Chính vì vậy việc nghiên cứu đề tài:”Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh
công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Cục Hải quan
Hà Nội” không những mang tính cấp thiết về mặt lý luận mà còn là đòi hỏi
thực tiễn cấp thiết nhằm góp phần năng cao hiệu quả của công tác này trong
thời gian tới.
2.Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu một cách có hệ thống thực trạng của công tác
chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Cục Hải quan TP Hà nội. Chuyên đề
làm rõ các nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự xuất hiện và phát triển của buôn
lậu và gian lận thương mại trong hoạt động XNK do Cục Hải quan TP Hà nội
quản lý để từ đó đề ra một số giải pháp nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi tình
trạng buôn lậu và gian lận thương mại.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Buôn lậu và gian lận thương mại là một đề tài có phạm vi rất rộng, liên
quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên
để việc nghiên cứu được tập trung và có trọng điểm chuyên đề chỉ đề cập đến
Buôn lậu và gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan , qua công tác chống
buôn lậu và gian lận thương mại , công tác kiểm tra ,giám sát của Cục Hải
quan TP Hà nội
4.Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề được nghiên cứu dựa vào phương pháp luận của chủ nghĩa duy
vật biện chứng, phương pháp khảo sát thực tế ,thống kê, phân tích ,tổng hợp.
5.Kết cấu của chuyên đề:
Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục , nội dung
chuyên đề bao gồm 03 chương.
Chương I: Tổng quan về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại
trong thương mại quốc tế
Chương II: Thực trạng các hoạt động phòng chống buôn lậu và gian lận
thương mại tại Cục hải quan TP Hà nội
Chương III : Định hướng và các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại của Cục Hải quan Hà
Nội trong thời gian tới
106 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2198 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại tại cục hải quan Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số giải pháp nhằm
đẩy mạnh công tác phòng
chống buôn lậu và gian
lận thương mại tại Cục
Hải quan Hà Nội
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm vừa qua đất nước ta ổn định về chính tri và xã hội,
kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng mừng, giao lưu kinh tế được mở
rộng, công cuộc cải cách hành chính phát triển nổi bật, đặc biệt là những định
hướng phát triển kinh tế và xã hội đưa ra trong nghị quyết đại hội Đảng lần thứ
IX của Đảng đề ra, như đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ, Viêt
Nam muốn là bạn với tất cả các nước trên thế giới, đồng thời đảy mạnh các
hoat động kinh tế đối ngoại, đây chính là bước tiến quan trọng cho hoat động
XNK trên địa bàn thủ đô.
Ngoài ra, chúng ta còn phải nhắc tới những bước tiến quan trọng trong
quá trình hiện đại hoá ngành Hải quan như quy chế hoá, quy trình hoá, thống
nhất hoá hoạt động nghiệp vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng Hải quan
vững mạnh .Bên cạnh đó, viêc thực thi những hiệp đinh quốc tế song phương
và đa phương như hiệp định thương mại Viêt-Mĩ, việc gia nhập AFTA, thực
hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo hiệp định CEPT đã góp phần đẩy mạnh
hoạt động kinh tế đối ngoại với các nước trên thế giới đăc biệt là Châu Mĩ và
Châu Âu là những thị trương còn rất xa lạ với chúng ta trong thời kỳ trước đây.
Thủ đô Hà Nội là đầu não kinh tế-văn hoá-chính trị, khoa học-kĩ thuật
và là một trung tâm giao dịch thương mại quốc tế lớn của cả nước. Vị trí quan
trọng nay một mặt thúc đẩy hoạt động giao lưu buôn bán với nước ngoài tạo
điều kiện cho thủ đô phát triển nhanh chóng nhưng mặt khác nó cũng là môi
trường thuận lợi cho hành vi buôn lậu và gian lận thương mại sinh sôi, nảy nở
đây là một thách thức không nhỏ đối với thành phố.
Trong những năm gần đây tình hình buôn lậu và gian lân thương mại
trên địa bàn thành phố phát triển hết sức nhanh chóng đáng chú ý là những mặt
hàng như: hàng chuyển tiếp, hàng đầu tư nước ngoài, hàng chế độ riêng, hàng
tạm nhập-tái xuất. Để có những biện pháp khắc phục kịp thời, Cục Hải quan
thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ các hàng hoá, hành lí, ngoại
hối, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Gia Lâm, Chi
cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan Bắc Hà
Nội, Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Yên Viên, Chi cục Hải quan quản
lý hàng đầu tư gia công, Chi cục Hải quan Hà Tây, Chi cục Hải quan Gia
Thuỵ, Chi cục Hải quan Bắc ninh, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, Chi cục Hải
quan Phú Thọ.
Cục Hải quan Hà nội có phạm vi quản lý rộng, phức tạp, không có cửa
khẩu biên giới, không có cửa khẩu trực tiếp với biển nhưng Hà nội lại có hệ
thống giao thông toả đi các miền trong cả nước và có sân bay quốc tế Nội Bài
là cửa khẩu lớn đón nhận hầu hết sự giao lưu quốc tế với Viêt nam qua đường
hàng không .
Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà nội diễn ra rất sội động, đa
dạng và phức tạp đối với đủ các loại hình của hơn 4000 doanh nghiệp, công ty
trong và ngoài nước. Nhưng cùng với sự phát triển về hoạt động xuất nhập
khẩu, lưu thông hàng hoá cũng phát sinh không ít những hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại và những hành vi vi phạm pháp luật Hải quan.
Chính vì những đặc điểm nêu trên, nên kết quả đấu tranh chống buôn lậu
và gian lận thương mại của Hải quan Thành phố Hà nội trong thời gian qua tuy
đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả thấp , chỉ mới phát
hiện được những vụ nhỏ với những phương thức giản đơn và phổ biến. Những
vụ buôn lậu quy mô lớn ít được phát hiện và xử lý, nhất là những vụ xuất nhập
hàng cấm qua cửa khẩu và những vụ gian lận trốn lậu thuế có thủ đoạn tinh vi
và có tính chất nước ngoài. Hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại không
những không giảm mà ngày càng gia tăng với những tình tiết ngay càng phức
tạp.
Chính vì vậy việc nghiên cứu đề tài:”Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh
công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Cục Hải quan
Hà Nội” không những mang tính cấp thiết về mặt lý luận mà còn là đòi hỏi
thực tiễn cấp thiết nhằm góp phần năng cao hiệu quả của công tác này trong
thời gian tới.
2.Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu một cách có hệ thống thực trạng của công tác
chống buôn lậu và gian lận thương mại tại Cục Hải quan TP Hà nội. Chuyên đề
làm rõ các nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự xuất hiện và phát triển của buôn
lậu và gian lận thương mại trong hoạt động XNK do Cục Hải quan TP Hà nội
quản lý để từ đó đề ra một số giải pháp nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi tình
trạng buôn lậu và gian lận thương mại.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Buôn lậu và gian lận thương mại là một đề tài có phạm vi rất rộng, liên
quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên
để việc nghiên cứu được tập trung và có trọng điểm chuyên đề chỉ đề cập đến
Buôn lậu và gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan , qua công tác chống
buôn lậu và gian lận thương mại , công tác kiểm tra ,giám sát của Cục Hải
quan TP Hà nội
4.Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề được nghiên cứu dựa vào phương pháp luận của chủ nghĩa duy
vật biện chứng, phương pháp khảo sát thực tế ,thống kê, phân tích ,tổng hợp...
5.Kết cấu của chuyên đề:
Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục , nội dung
chuyên đề bao gồm 03 chương.
Chương I: Tổng quan về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại
trong thương mại quốc tế
Chương II: Thực trạng các hoạt động phòng chống buôn lậu và gian lận
thương mại tại Cục hải quan TP Hà nội
Chương III : Định hướng và các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại của Cục Hải quan Hà
Nội trong thời gian tới
CHƯƠNG I:
TỔNG QUAN VỀ PHÒNG CHỐNG BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
1.KHÁI NIỆM BUÔN LẬU VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRONG THƯƠNG MẬI
QUỐC TẾ (TMQT)
1.1Khái niệm
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phát triển mạnh mẽ, sự gian lận trong
buôn bán hàng giữa các nước cũng phát triển không ngừng cả về quy mô lẫn
tính chất, thủ đoạn. Để hiểu rõ thế nào là Buôn lậu và gian lận thương mại,
chúng ta lần lượt nghiên cứu từng nội dung của khái niệm:
1.1.1 Buôn lâu và vận chuyển hàng hoá trái phép :
-Buôn lậu: theo Luật hình sự Việt Nam, được định nghĩa là " buôn bán
hàng trốn thuế hoặc hàng quốc cấm". Đó là định nghĩa buôn lậu nói chung.
Còn trong ngữ cảnh quốc tế, buôn lậu được hiểu là buôn bán hàng hoá, tiền tệ
và các phương tiện thanh toán khác qua biên giới trốn tránh sự kiểm soát nhà
nước nhằm mục đích kiếm lời.
Buôn lậu là hành vi mang hàng hoá một cách bí mật và không hợp pháp
vào và ra khỏi một nước mà không chịu trả thuế.
Công ước NAIROBI - Công ước quốc tế về giúp đỡ hành chính lẫn nhau,
ngăn ngừa ,điều tra và trấn áp các vi phạm hải quan- cũng đưa ra khái niệm
buôn lậu là gian lận thương mại nhằm che dấu sự kiểm tra, kiểm soát của Hải
quan bằng mọi thủ đoạn, mọi phương tiện trong việc đưa hàng hoá lén lút qua
biên giới.
Về tội danh buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên
giới nhiều nước quy định tội danh buôn lậu vận chuyển đồ cấm (thuốc phiện,
vũ khí, thuốc nổ...) là tội hình sự, còn các tội buôn lậu hàng hoá khác nằm
trong tội danh gian lận thương mại thì bị truy thu thuế và phạt rất nặng (gia
tăng theo số lần vi phạm) tức là có xu hướng không hình sự hóa các mối quan
hệ dân sự trong hoạt động kiểm tra thương mại.
Đối với Việt nam, hành vi buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá
tiền tệ qua biên giới là một tội danh được quy định tại điều 97 của Bộ luật hình
sự. Mặt khách quan của tội phạm được thể hiện qua các hành vi:
- Buôn lậu trái phép hàng hoá tiền tệ hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá
tiền tệ qua biên giới trái với quy định của pháp luật với mục đích kiếm lợi
nhuận bất hợp pháp.
- Không khai báo hoặc khai báo gian dối, giả mạo giấy tờ, dấu giếm
hàng hoá, tiền tệ trái phép không có giấy tờ hợp lệ của cơ quan có thẩm quyền
đã được Nhà nước quy định.
- Không đi qua các cửa khẩu, cố tình trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của
Cơ quan Hải quan và cơ quan quản lý cửa khẩu.
Hành vi mang hàng hóa trái phép qua biên giới rõ ràng có mục đích buôn
bán thì cấu thành tội buôn lậu .... Nếu không có mục đích buôn bán thì cấu
thành tội vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới.
Dấu hiệu bắt buộc của tội phạm qua biên giới là tội phạm được hoàn
thành từ thời điểm thực hiện hành vi mang hàng hoá trái phép qua biên giới.
Hành vi nhập khẩu trái phép trót lọt hàng hoá hay tiền tệ qua biên giới vào
trong nội địa mới bị phát hiện vẫn cấu thành tội buôn lậu vận chuyển trái phép
hàng hoá, tiền tệ qua biên giới.
Tất cả các đối tượng có hành vi vi phạm điều 97 Bộ luật hình sự đều là
đối tượng đấu tranh của Hải quan và công tác đấu tranh chống buôn lậu là một
trong nhiệm vụ quan trọng của Cục Hải quan Thành phố Hà Nội. Để thực hiện
tốt chức năng nhiệm vụ quan trọng này Cục Hải quan Hà Nội phải được tổ
chức chặt chẽ, thống nhất, có sự phân công rõ ràng giữa các phòng nghiệp vụ.
Chúng ta cần phân biệt rõ giữa gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan và
buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Đây là hai khái
niệm khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế ở Việt Nam nói chung, Cục Hải quan
Hà Nội nói riêng khái niệm này chưa được phân định rõ ràng, thậm chí còn đ-
ược gộp vào một. Chính sự lẫn lộn này dẫn đến khó khăn cho việc phân biệt tội
danh để đấu tranh và xử lý các tội phạm và hình vi vi phạm pháp luật Hải
quan.
1.1.2 Gian lận thương mại :
- Gian lận: là hành vi dối trá, lừa đảo, mánh khoé của con người nhằm
lừa người khác để đạt được mục đích nào đó.
- Gian lận thương mại: là những hành vi dối trá, mánh khoé lừa lọc trong
thương mại nhằm mục đích thu được một khoản lợi bất chính nào đó mà lẽ ra
những khoản lợi thu được này họ không được hưởng.
Ví dụ: Chủ hàng để lẫn lộn nhiều loại hàng hoá với nhau và khi Hải quan
kiểm tra thì xuất trình những mạt hàng có thuế suất thấp. Hàng là sản phẩm
hoàn chỉnh được khai là linh kiện, là nguyên phụ liệu để gia công, lắp ráp để
trốn thuế. Hàng có xuất xứ từ nước này này lại khai báo là hàng có xuất xứ từ
nước khác để được hưởng ưu đãi thuế...
Chủ thể của hành vi gian lận thương mại có thể là người bán hoặc người
mua hoặc cả người bán lẫn người mua. Họ sử dụng các thủ đoạn khác nhau để
lừa dối cơ quan Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hàng hoá. Ngoài
ra đối với hàng cấm, do Nhà nước quản lý và hạn chế nhập khẩu, các chủ hàng
cũng dùng các thủ đoạn gian lận thương mại để trốn tránh sự kiểm soát của các
cơ quan chức năng.
1.1.3 Gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan :
Vấn đề xác định rõ khái niệm gian lận thương mại cũng được Hội đồng
hợp tác Hải quan quốc tế ( nay là tổ chức Hải quan thế giới WCO) đề cập, thảo
luận nhiều lần. Ngày 09/06/1977 các nước thành viên đã ký kết công ước quốc
tế về giúp đỡ hành chính giữa các nước nhằm ngăn ngừa, điều tra, trấn áp các
hành vi vi phạm pháp luật Hải quan (gọi tắt là công ước NAIROBI ) đã đưa ra
định nghĩa: " Gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan là hành vi vi phạm
pháp luật Hải quan, lừa dối Hải quan để lẩn tránh một phần hoặc toàn bộ việc
nộp thuế xuất nhập khẩu, vi phạm các biện pháp cấm hoặc hạn chế do luật
pháp Hải quan quy định, để thu được một khoản lợi nhuận nào đó do việc vi
phạm này".
Về cơ bản, định nghĩa này đã khái quát được hành vi gian lận thương mại
trong lĩnh vực Hải quan. Hành vi đó được thể hiện bằng sự lừa dối thông qua
hành động lẩn tránh việc nộp thuế và việc tuân thủ pháp luật Hải quan nhằm
thu một khoản lợi nào đó. Tuy nhiên, đinh nghĩa nêu trên lại chưa đưa ra một
cách đày đủ, chính xác các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải
quan . Do đó, tại Hội nghị quốc tế lần thứ năm về chống gian lận thưong mại
do WCO tổ chức ngày 09/10 đến ngày 13/10/1995 đã đưa ra định nghĩa mới
như sau : :
" Gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan là hành vi vi phạm pháp
luật Hải quan và các quy định liên quan khác, nhằm đạt được mục đích:
- Trốn tránh hoặc có ý định trốn tránh việc nộp thuế Hải quan, phí và các
khoản thu khác đối với việc di chuyển hàng hoá trong thương mại.
- Tiếp nhận việc hoàn trả trợ cấp hoặc phụ cấp cho hàng hoá không
thuộc đối tượng đó.
- Cố ý đoạt được lợi thế thương mại bất hợp pháp gây hại cho các nguyên
tắc và tập tục cạnh tranh thương mại chính đáng.
Như vậy, định nghĩa gian lận thương mại rất rộng và liên quan đến nhiều
khâu nghiệp vụ của ngành Hải quan. Qua đó cũng có thể thấy rằng định nghĩa
về gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan mà Hội nghị quốc tế lần thứ V
đưa ra là cụ thể, chính xác và có tính khái quát cao, thể hiện ở tính chất vi
phạm và mục đích của hành vi gian lận thương mại.
Hội nghị còn tổng kết và phân chia thành 16 loại hành vi gian lận thương
mại chủ yếu hiện nay trong lĩnh vực Hải quan như sau:
1. Buôn lậu hàng hoá (kể cả hàng hoá bị cấm xuất nhập khẩu và đặc biệt
hàng thuộc công ước WASHINGTON về bảo vệ động thực vật quý hiếm và
các quy định quốc gia về bảo vệ môi trường) qua biên giới hoặc ra khỏi kho
ngoại quan.
2. Khai báo sai tên hàng so với thực tế hàng hoá.
3. Khai tăng giá trị hoặc giảm giá trị hàng hoá.
4. Lợi dụng chế độ ưu đãi xuất xứ hay những quy định về chế độ ưu tiên
đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, kể cả chế độ hạn ngạch.
5. Lợi dụng chế độ ưu đãi về thuế đối với hàng gia công.
6. Lợi dụng chế độ tạm nhập (kể cả dùng thẻ ATA; Agreement on
Temporary Admission).
7. Lợi dụng các quy định về giấy phép xuất nhập khẩu.
8. Lợi dụng các quy định về hàng chuyển khẩu, chuyển tiếp, quá cảnh,
mượn đường để thay đổi hành trình đến đích của hàng hoá.
9. Khai báo sai về số lượng, trọng lượng, chất lượng hàng hoá.
10. Lợi dụng các quy định về mục đích sử dụng, kể cả buôn bán trái phép
nhằm giảm thuế hàng hoá được cung cấp cho người tiêu dùng cụ thể.
11. Vi phạm đạo luật về diễn giải thương mại hoặc quy định về bảo vệ
người tiêu dùng.
12. Kinh doanh hàng giả, hàng ăn cắp mẫu mã.
13. Thực hiện các giao dịch buôn bán không có sổ sách.
14. Yêu cầu giả, khống việc hoàn hoặc truy hoàn thuế Hải quan (kể cả
chứng từ giả về hàng hoá đã xuất khẩu).
15. Doanh nghiệp " ma" tức doanh nghiệp kinh doanh chỉ trên giấy tờ
hoặc đăng ký kinh doanh bất hợp pháp để hưởng ưu đãi thuế.
16. Phá sản có tính toán, tức công ty kinh doanh trong một thời gian ngắn
để nợ đọng thuế rồi tuyên bố phá sản để trốn tránh việc nộp thuế, sau đó giám
đốc công ty lại thành lập công ty mới với cùng ý định và mục đích như ban
đầu. Loại gian lận này còn được gọi là " hội chứng phượng hoàng".
Ngoài ra Hội nghị cũng đề cập đến các biện pháp chống gian lận thương
mại trong việc sử dụng máy tính, đồng thời đã chú ý đến hoạt động gian lận
thương mại trong các sản phẩm sơ chế có trình độ cao.
1.2. Phân biệt giữa buôn lậu và gian lận thương mại.
Trên đây chúng ta đã tìm hiểu khái niệm của Buôn lậu và khái niệm của
gian lận thương mại. Từ định nghĩa về Buôn lậu và gian lận thương mại và sự
phân chia các hành vi gian lận thương mại của Tổ chức Hải quan thế giới, có
thể thấy rằng gian lận thương mại là một khái niệm có phạm vi rất rộng, bao
hàm cả hành vi buôn lậu. Sự khác nhau cơ bản giữa buôn lậu và gian lận
thương mại là ở chỗ buôn lậu trước hết là hành vi gian lận thương mại nhưng ở
mức cao hơn, tính chất phức tạp nghiêm trọng hơn. Nó bao hàm các hành vi
giấu giếm để trốn tránh hoàn toàn hoặc một phần việc kiểm tra của Hải quan
bằng mọi thủ đoạn, mọi phương tiện. Còn gian lận thương mại được định
nghĩa là việc cố ý làm trái các quy định của pháp luật, chính sách hoặc lợi
dụng sự sơ hở, không rõ ràng, không chính xác, không đầy đủ khoa học của
pháp luật, sự chưa hoàn thiện và hành vi gian dối, lừa gạt qua cửa khẩu một
cách công khai ngay nơi kiểm tra, kiểm soát của Hải quan nhăm thu lợi bất
chính. Buôn lậu hoạt động không công khai, còn các loại hình gian lận thương
mại khác bằng những thủ đoạn tinh vi đã “ qua mặt” các cơ quan quản lý nhà
nước một cách công khai. Trên thực tế, cả hai hành vi trên đều là sự vi phạm
pháp luật nhà nước trong lĩnh vực hải quan nhưng hành vi buôn lậu dễ nhận
dạng hơn, hình thức xử lý cũng rõ ràng hơn và nghiêm khắc hơn.
Tuy nhiên, ở nước ta lại có quan điểm khác về buôn lậu và gian lận
thương mại. Điều 97 Bộ luật hình sự năm 1990 ( đã sửa đổi bổ sung theo luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự đã được Quốc hội nước
CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 28/12/1989, ngày 22/12/1990 có hiệu lực
) đã bao hàm cả các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan như:
Không khai báo, khai báo gian dối, giả mạo giấy tờ, giấu giếm hàng hoá... Từ
đó có thể hiểu rằng gian lận thương mại là một nội dung, một bộ phận trong tội
danh buôn lậu.Việc quy định như vậy không phù hợp với thực tế bởi vì xét về
góc độ áp dụng pháp luật không thể khởi tố tất cả các chủ thể có hành vi thoả
mãn cấu thành tội “ buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá hoặc tiền tệ
qua biên giới” như đã nêu trên. Mặt khác xu hướng của các nước trên thế giới
cũng như ở nước ta trong thời gian gần đây là không hình sự hoá các sai phạm
trên lĩnh vực kinh tế ,việc xác định này cũng trái hẳn với quan điểm của Hải
quan các nước và Tổ chức Hải quan thế giới, do đó sẽ gây khó khăn lớn trong
việc giải quyết các tranh chấp trong hoạt động thương mại quốc tế và trong
việc xử lý vi phạm pháp luật Hải quan giữa nước ta với các nước khác trong
quá trình hội nhập quốc tế.
1.3 Hậu quả của buôn lậu và gian lận thương mại
1.3.1 Hậu quả của buôn lậu và gian lận thương mại đối với nền kinh tế
quốc dân
Thu nhập từ thuế, trong đó có thuế xuất nhập khẩu là một trong những
nguồn thu quan trọng của nhà nước. Một trong các mục đích của các hành vi
buôn lậu và gian lận thương mại là nhằm trốn thuế, do đó tác hại của buôn lậu
và gian lận thương mại đối với nền kinh tế trước hết ở chỗ nó gây thất thu cho
ngân sách nhà nước dẫn đến tình trạng Nhà nước mất cân đối về thu chi ngân
sách, làm ảnh hưởng tới các kế hoạch kinh tế, tài chính của đất nước, đặc biệt
là tới quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở các nước đang phát triển.
Mặt khác, thuế quan là thuế đánh trên hàng hoá nhập khẩu nhằm mục
đích làm tăng giá của hàng nhập khẩu để giảm sự cạnh tranh với hàng hoá
trong nước, kích thích sản xuất trong nước. Nhờ trốn thuế mà giá hàng nhập
khẩu trở nên rẻ hơn. Với mức giá thấp và chất lượng cao hơn do có công nghệ
sản xuất tiến tiến, hiện đại, hàng ngoại dễ dàng lấn át hàng nội, phá thế bình ổn
giá cả làm cho một số ngành sản xuất trong nước trở nên đình trệ.
Hoạt động Buôn lậu và gian lận thương mại còn làm phương hại tới lợi
ích đất nước, tới quyền lợi của người tiêu dùng. Hàng hoá nhập lậu không
được giám định, kiểm tra chất lượng. Có nhiều trường hợp vì mục tiêu lợi
nhuận mà người nhập khẩu về cả những hàng hoá kém chất lượng, máy móc
công nghệ cũ kỹ lạc hậu, làm phương hại tới lợi ích đất nước và quyền lợi của
người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Buôn lậu và gian lận thương mại còn là một trong những
nguyên nhân gây chảy máu vàng, chảy máu các tài nguyên, đặc sản quý của
đất nước, làm cho đất nước kiệt quệ về nguồn lực. Hàng bị xuất lậu chủ yếu là
hàng thuộc dạng nguyên liệu, khoáng sản, nhiên liệu thô, có mặt hàng chiến
lược, hàng quốc cấm... Có thời kỳ từng rộ lên nạn xuất lậu đồng, xuất lậu gỗ
quý, đá ruby, nạn bắt trộm hải sản v.v...
1.3.2 Hậu quả của Buôn lậu gian lận thương mại đối với văn hoá xã hội
Thực tế cho thấy Buôn lậu và gian lận thương mại gây nên những hậu quả
nặng nề và phức tạp về mặt văn hoá xã hội.Trong số hàng hoá được đưa vào
trong nước bằng con đường phi pháp có không ít văn hoá phẩm đồi trụy, tuyên
truyền bạo lực hay kiểu sống thác loạn, bệnh hoạn đã ảnh hưởng tới nhân cách
của nhiều người, nhất là tầng lớp thanh thiếu nhi, là