Đất nước ta đang chuyển mình theo xu thế phát triển của thời kỳ hội nhập toàn cầu hóa,
cũng từ đây đánh dấu một bước phát triển quan trọng đầy hứa hẹn về một nền kinh tế Việt
Nam sẽ ngày càng khởi sắc.Đây là thời kỳ sẽ diễn ra những biến đổi quan trọng hết sức to
lớn về mọi mặt chính trị, xã hội, đặc biệt là có tác động lớn đến nền kinh tế của đất
nước.Hội nhập sẽ tạo ra những thời cơ ,hội nhập sẽ tạo ra những cơ hội mới cho nền kinh tế
, đồng thời cũng sẽ là những thách thức thực sự không nhỏ đối với đất nước, các cấp, các
nghành, các thực thể kinh doanh, các thành phần tham gia vào nền kinh tế.
Là một tế bào của nền kinh tế quốc dân, các doanh nghiệp ngày càng đóng một vai
trò quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước.Cũng như toàn bộ nền kinh tế, doanh
nghiệp cũng đang đứng trước những thời cơ và thách thức của vận hội mới.Kể từ đây doanh
nghiệp Việt Nam sẽ bước vào một sân chơi mới với những quy tắc và luật lệ mới.Việc rỡ bỏ
những rào cản khi hội nhập sẽ dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn giữa các
doanh nghiệp, cuộc chiến không khoan nhượng giữa hàng nội và hàng ngoại, sự ganh đua
gay gắt giữa những sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ làm cho môi trường kinh doanh sẽ
ngày càng thêm năng động.Chính vì vậy, một câu hỏi đặt ra là : làm thế nào để doanh
nghiệp có thể tồn tại, đứng vững và phát triển trong nền kinh tế hội nhập, đây là một câu hỏi
mà rất nhiều các doanh nghiệp trong nước đang phải quan tâm.Đó sẽ là những cố gắng,
những nỗ lực thực sự từ phía các doanh nghiệp.
65 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1833 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty tnhh Nhật Bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
TÊN CHUYÊN ĐỀ : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM
GIỮ GÌN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH NHẬT BẢN
LỜI MỞ ĐẦU
Đất nước ta đang chuyển mình theo xu thế phát triển của thời kỳ hội nhập toàn cầu hóa,
cũng từ đây đánh dấu một bước phát triển quan trọng đầy hứa hẹn về một nền kinh tế Việt
Nam sẽ ngày càng khởi sắc.Đây là thời kỳ sẽ diễn ra những biến đổi quan trọng hết sức to
lớn về mọi mặt chính trị, xã hội, đặc biệt là có tác động lớn đến nền kinh tế của đất
nước.Hội nhập sẽ tạo ra những thời cơ ,hội nhập sẽ tạo ra những cơ hội mới cho nền kinh tế
, đồng thời cũng sẽ là những thách thức thực sự không nhỏ đối với đất nước, các cấp, các
nghành, các thực thể kinh doanh, các thành phần tham gia vào nền kinh tế.
Là một tế bào của nền kinh tế quốc dân, các doanh nghiệp ngày càng đóng một vai
trò quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước.Cũng như toàn bộ nền kinh tế, doanh
nghiệp cũng đang đứng trước những thời cơ và thách thức của vận hội mới.Kể từ đây doanh
nghiệp Việt Nam sẽ bước vào một sân chơi mới với những quy tắc và luật lệ mới.Việc rỡ bỏ
những rào cản khi hội nhập sẽ dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn giữa các
doanh nghiệp, cuộc chiến không khoan nhượng giữa hàng nội và hàng ngoại, sự ganh đua
gay gắt giữa những sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ làm cho môi trường kinh doanh sẽ
ngày càng thêm năng động.Chính vì vậy, một câu hỏi đặt ra là : làm thế nào để doanh
nghiệp có thể tồn tại, đứng vững và phát triển trong nền kinh tế hội nhập, đây là một câu hỏi
mà rất nhiều các doanh nghiệp trong nước đang phải quan tâm.Đó sẽ là những cố gắng,
những nỗ lực thực sự từ phía các doanh nghiệp.
Có thể nói sự tồn tại của một doanh nghiệp luôn luôn gắn liền với sản phẩm, dịch vụ
mà doanh nghiệp đó cung cấp.Vì vậy việc sản phẩm của doanh nghiệp có tồn tại và phát
triển được trong thị trường cạnh tranh, có được khách hàng đón nhận và tin dùng lâu dài sẽ
là một trong những vấn đề hàng đầu mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm và giải quyết.
Ngày nay quá trình toàn cầu hóa, tính cạnh tranh và nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng đã
làm cho thị trường biến đổi.Các doanh nghiệp muốn tồn tại trong thị trường ngày càng biến
động này cần phải giải quyết rất nhiều yếu tố : về khách hàng, sản phẩm, cạnh tranh….Tất
cả các vấn đề trên chung quy vào một mục tiêu đó là nhằm giữ gìn và phát triển thị trường
tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.Có duy trì và phát triển được thị trường tiêu
thụ sản phẩm doanh nghiệp mới có thể đứng vững trên thị trường, nâng cao thị phần và
khẳng định vị thế của mình trên thương trường.
Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm của
mỗi doanh nghiệp ,trong quá trình thực tập và tìm hiểu thực tế tại công ty TNHH Nhật Bản
,em đã chọn đề tài :” Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của
công ty TNHH Nhật Bản “
Với mụch đích là vận dụng những kiến thức đã được học và tìm hiểu được vào
nghiên cứu thực tiễn tại công ty, qua đó tăng cường các kỹ năng thực tế, năng lực và chuyên
môn về nghành nghề được đào tạo.Chuyên đề của em nhằm mục tiêu làm rõ một số vấn đề
liên quan đến lý luận và thực tiễn hoạt động thị trường của các doanh nghiệp ,xem xét thực
chất của những thuận lợi ,khó khăn từ đó góp phần định hướng và đề xuất một số giải pháp
cần thiết đối với doanh nghiệp.Vì trình độ bản thân còn hạn chế, em rất mong có sự tham
gia đóng góp và chỉ bảo của thầy cô để em có thể hoàn thành tốt được chuyên đề này
Ngoài lời mở đầu và phần kết luận, chuyên đề thực tập tốt nghiệp gồm có 3 chương
Chương I : Lý luận về thị trường, vấn đề duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản
phẩm
Chương II : Thực trạng tình hình duy trì và phát triển thị trường sản phẩm tại công ty
TNHH Nhật Bản
Chương III : Một số giải pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường cho sản phẩm của
công ty TNHH Nhật Bản
Chương I : Lý luận về thị trường, vấn đề duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản
phẩm
I. Thị trường và khái quát về thị trường
1. Khái niệm thị trường
Khái niệm thị trường xuất hiện đồng thời với sự ra đời và phát triển của nền sản xuất
hàng hóa và được hình thành trong lĩnh vực lưu thông. Người có hàng hóa hoặc dịch vụ
đem trao đổi được gọi là bên bán, người có nhu cầu chưa thỏa mãn và có khả năng thanh
toán được gọi là bên mua (tìm hiểu thị trường trong sản xuất kinh doanh )
Trong quá trình trao đổi giữa các bên ( bên bán và bên mua ) đã hình thành nên nhữg
mối quan hệ giữa bên bán và bên mua ,giữa những bên bán và những bên mua với nhau.
Theo nghĩa đen : Thị trường là nơi mua bán hàng hóa, là nơi gặp gặp gỡ giữa các bên
để tiến hành hoạt động mua bán giữa người bán và người mua
Theo nghĩa tổng quát : Thị trường là biểu hiện của quá trình mà trong đó thể hiện các
quyết định của người tiêu dùng về hàng hóa và dịch vụ, cũng như quyết định của các doanh
nghiệp về số lượng, chất lượng, mẫu mã của hàng hóa.Đó là những mối quan hệ giữa tổng
số cung và tổng số cầu với cơ cấu cung cầu của từng loại hàng hàng hóa cụ thể
( Tìm hiểu thị trường trong sản xuất kinh doanh – NXB Thành Phố Hồ Chí Minh )
Thị trường là nơi mà người mua và người bán tự tìm đến với nhau thông qua trao đổi,
thăm dò ,tiếp xúc để nhận lấy lời giải đáp mà mỗi bên cần biết
Thị trường sản phẩm là biểu hiện của quá trình trong đó thể hiện các quyết định của
người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doang nghiệp, cũng như quyết định của doanh
nghiệp về số lượng, chất lượng, mẫu mã của sản phẩm đó
2. Khái quát các vấn đề về thị trường
Theo khái niệm về thị trường thì điều quan tâm nhất của doanh nghiệp là có tìm ra
nơi trao đổi ,tìm ra nhu cầu và khả năng thanh toán của những sản phẩm, dịch vụ mà nhà
sản xuất định cung ứng hay không còn đối với người tiêu dùng, họ lại quan tâm tới việc so
sánh những sản phẩm dịch vụ mà nhà sản xuất cung cấp, thỏa mãn đúng yêu cầu và thích
hợp với khả năng thanh toán của mình đến đâu.
Thông qua thị trường các doanh nghiệp tìm cách giải quyết các vấn đề:
-Phải sản xuất hàng gì? ,cho ai ?
-Số lượng bao nhiêu?
-Mẫu mã ?, kiểu dáng?, chất lượng như thế nào?
Còn người tiêu dùng thì biết được :
-Ai sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình ?
-Nhu cầu được thỏa mãn đến mức nào?
-Khả năng thanh toán ra sao ?
Trong nền kinh tế thị trường, thị trường có vai trò trung tâm.Thị trường vừa là mục
tiêu của người sản xuất kinh doanh vừa là mục tiêu hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng
hóa, thị trường cũng là nơi chuyển tải các hoạt động sản xuất kinh doanh.Trên thị trường
người mua và người bán ,người trung gian gặp nhau trao đổi hàng hóa và dịch vụ .Đối với
một doanh nghiệp kinh doanh thì thị trường đóng vai trò rất quan trọng mà trong đó người
mua mới là người giữ vai trò quyết định chứ không phải người bán(nhà cung ứng) mặc dù
vai trò của người bán cũng rất quan trọng, không có người bán thì sẽ không có cung ,không
có sản phẩm .dịch vụ thỉ sẽ không có người mua.Thị trường hàng hóa đảm bảo điều kiện
cho sản xuất phát triển liên tục với quy mô ngày càng mở rộng của doanh nghiệp. Đảm bảo
hàng hóa cho người tiêu dùng phù hơp với thị hiếu (sở thích) và sự tự do lựa chọn một cách
đầy đủ kịp thời, thuận lợi với dịch vụ văn minh.Thị trường hàng hóa thúc đẩy nhu cầu, gợi
mở nhu cầu, đưa đến cho người tiêu dùng sản xuất và tiêu dùng cá nhân những sản phẩm
mới.Nó kích thích sản xuất ra ra sản phẩm chất lượng cao và gợi mở nhu cầu hướng tới các
hàng hóa chất lượng cao, văn minh, hiện đại.Hơn nữa thị trường hàng hóa còn dự trữ các
hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng xã hội, giảm bớt dự trữ ở các khâu tiêu dùng, bảo
đảm việc điều hòa cung cầu, phát triển các hoạt động dịch vụ, phục vụ tiêu dùng sản xuất và
tiêu dùng cá nhân ngày càng phong phú đa dạng văn minh.Thị trường hàng hóa ổn định còn
có tác dụng to lớn để ổn định sản xuất
Đối với thị trường sản phẩm, cơ hội của doanh nghiệp tùy thuộc vào sản phẩm của
doanh nghiệp, thị trường mà doanh nghiệp đó đang phục vụ, các nhà cạnh tranh mà doanh
nghiệp có thể đương đầu hay tránh né, và mức độ hội nhập theo chiều dọc của doanh
nghiệp.Việc phân tích và tìm hiểu thị trường, tìm hiểu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh là
rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể tự có những thẩm định, và có
những chiến lược về thị trường cho riêng mình.Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường là công việc
hết sức phức tạp bởi vì các thông tin và các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường đều có mối
quan hệ chặt chẽ với nhau.Mục tiêu của nghiên cứu thị trường là nghiên cứu về đặc điểm
hàng hóa (công dụng, chất lượng, bao bì, nhãn hiệu, khả năng cạnh tranh …) nghiên cứu số
lượng sản phẩm (nắm bắt số lượng sản phẩm tung ra thị trường để từ đó xây dựng chiến
lược sản phẩm hợp lý.Nghiên cứu các phương thức bán hàng (bán hàng trực tiếp , bán hàng
qua trung gian, bán hàng bằng hàng tối ưu …)để từ đó có được cách thức tiếp cận khách
hàng hợp lý.Bên cạnh đó phải quan tâm đến việc nghiên cứu nghệ thuật quảng cáo, nghiên
cứu môi trường (môi trường kinh tế ,chính trị pháp lý, công nghệ, nhân khẩu…).Quảng cáo
là một công cụ quan trọng có tác dụng cho hàng hóa bán được nhiều hơn, nhanh hơn, để
phát triển ra cac thị trường tiềm năng .Thông qua quảng cáo, nhà kinh doanh hiểu được nhu
cầu thị trường và sự phản ứng của thị trường kịp thời, đó là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho
cạnh tranh.Mục đích của quảng cáo là gây sự chú ý đặc biệt, ấn tượng sâu sắc ở khách hàng
về loại sản phẩm của doanh nghiệp mình ,qua đó tạo cho khách hàng sự ham muốn có ngay
hành động mua sản phẩm
Ý nghĩa của công tác nghiên cứu thị trường đối với các doanh nghiệp là nhằm giải
đáp các vấn đề :
-Đâu là thị trường có triển vọng nhất đối với sản phẩm của doanh nghiệp hay lĩnh
vực nào phù hợp nhất đối với những hoạt động của doanh nghiệp
-Khả năng bán sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường là bao nhiêu?
-Cần có biện pháp cải tiến như thế nào về quy cách ,mẫu mã ,chất lượng bao bì,
quảng cáo…
-Cần có những chiến lược, chính sách như thế nào để tăng khả năng cạnh tranh trên
thị trường …
II. Duy trì và phát triển thị trường
1. Khái niệm duy trì và phát triển thị trường
Thị trường là nơi mà người mua và người bán tự tìm đến với nhau qua trao đổi, thăm dò,
tiếp xúc để nhận lấy lời giải đáp mà mỗi bên quan tâm.Đối với doanh nghiệp thì quan hệ với
người mua chính là các khách hàng, những người đã, đang và sẽ tiêu dùng sản phẩm của
doanh nghiệp.Với các kế hoạch và chiến lược của mình về sản phẩm …các doanh nghiệp
ngày càng muốn quảng bá thương hiệu sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường, khách hàng. Đây là
những hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp để có thể tồn tại trong môi trường
cạnh tranh.Bởi lẽ trong thị trường không chỉ có một doanh nghiệp tham gia cung cấp một
sản phẩm mà khách hàng cần, bên cạnh đó còn rất nhiều các doanh nghiệp khác cũng có
chung sản phẩm cạnh tranh hoăc thay thế và họ cũng có khát khao bán được sản phẩm và
chiếm lĩnh thị trường, trong lĩnh vực hoạt động thị trường họ cũng đang muốn giành giật
được khách hàng về phía mình.Bởi vậy việc thu hút và giành giật khách hàng ngày càng trở
nên quan trọng và diễn ra ngày càng khốc liệt.Có thể nói doanh nghiệp luôn luôn phải đứng
trong một môi trường cạnh tranh ,việc giành khách hàng đã quan trọng nhưng quan trọng
hơn nữa là khi đã có được khách hàng thì làm thế nào để có thể giữ gìn và duy trì được
khách hàng đó ,bởi có thể ví đây chính là nền tảng của một sự thành công của doanh nghiệp
trong tương lai.Nếu không hoàn thành được công việc này thì thành công ngày hôm nay của
doanh nghiệp cũng chỉ là bề nổi mà thôi,bởi vì khách hàng có thể mất đi bất cư lúc nào.Vậy
duy trì thị trường sản phẩm là gì ? và làm thế nào để duy trì thị trường sản phẩm?
Duy trì thị trường sản phẩm của doanh nghiệp chính là các hoạt động, các biện
pháp mà doanh nghiệp sử dụng để giữ vững được thị trường doanh nghiệp đã chiếm
lĩnh. Thị trường đó chính là các khách hàng đã từng đến với doanh nghiệp, nhằm tạo
nên một thị trường ổn định cho doanh nghiệp
Duy trì chính là giữ vững những gì mà chúng ta đã và đang hiện có, duy trì nhờ khả
năng thiết lập quan hệ thực sự với khách hàng để khách hàng có thể tin dùng và trung thành
với sản phẩm của doanh nghiệp..Để làm được điều đó doanh nghiệp phải sử dụng rất nhiều
các biện pháp để có thể tạo ra sự hài lòng đối với khách hàng thân thuộc.Có thể là dịch vụ
tốt sau bán hàng hoặc có thể là nâng cao hơn nữa chẩt lượng sản phẩm, đa dạng hóa kiểu
dáng mẫu mã sản phẩm,sử dụng các chiến lược giá thành với khách hàng quen …đó chính
là các biện pháp mà doanh nghiệp sử dụng tùy vào chiến lược của từng doanh nghiệp.
Duy trì thị trường sản phẩm cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tạo ra được
dịch vụ tốt với khách hàng, tạo được ấn tượng đẹp khi khách hàng tiêu dùng sản phẩm,sự
hài lòng mà khách hàng đánh giá doanh nghiệp của ta hơn các doanh nghiệp khác.Trong thị
trường cạnh tranh thì có rất nhiều hãng, nhiều doanh nghiệp, nhiều sản phẩm để doanh
nghiệp có thể lựa chọn.Chính vì vậy việc để khách hàng tin dùng, lựa chọn sản phẩm của
doanh nghiệp sẽ thực sự là thử thách đối với doanh nghiệp mà muốn thành công doanh
nghiệp cần phải cố gắng và nỗ lực hết mình, không chỉ là trong ngày một ngày hai mà là về
lâu dài và trong tương lai. Các khách hàng sẽ luôn là những người đi cùng với sự thành
công của doanh nghiệp.
Có thể nói duy trì thị trường được coi như là một biện pháp để tạo nên được một hậu
phương vững chắc cho doanh nghiệp. Nó chính là nền tảng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và
có thể đứng vững trên thị trường .Tuy vậy, đó chưa phải là tất cả những gì mà doanh nghiệp
cần làm bởi không có gì đảm bảo chắc chắn rằng những thành công của doanh nghiệp ngày
hôm nay sẽ tiếp tục thành công trong ngày mai và mãi mãi…Đó cũng đồng nghĩa với việc
doanh nghiệp đang tự thỏa mãn với những gì mình đang đạt được và một ngày nào đó doanh
nghiệp sẽ phải trả giá .Ngày hôm nay, sự lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp đã chứng tỏ sự
phát triển không ngừng, đó chính là nhờ các doanh nghiệp đã mở rộng sản xuất, mở rộng thị
trường tiêu thụ.Sự cạnh tranh không cho phép các doanh nghiệp đứng yên tại chỗ mà phải
thực sự vận động mạnh mẽ để vươn tới tầm cao. Đó cũng chính là mong ước của mỗi doanh
nghiệp muốn hướng tới. Phát triển thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện được điều
đó. Có phát triển thị trường doanh nghiệp sẽ có thêm được khách hàng mới,mở rộng được
thị trường, tiêu thụ được nhiều sản phẩm và tăng được lợi nhuận và từ đó sẽ trở lại tăng quy
mô, sản lượng và đầu tư vào sản phẩm dịch vụ một cách tốt hơn. Vậy phải làm gì để phát
triển thị trường .Trước hết phải làm rõ khái niệm này :
Phát triển thị trường là cách thức mà doanh nghiệp đưa sản phẩm hàng hóa
hiện có của mình vào các thị trường mới để tăng lượng hàng hóa tiêu thụ.
Ngoài việc duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cần phải phát triển sản
phẩm của mình ra các thị trường mới nhờ các chương trình quảng bá, xúc tiến giới thiệu sản
phẩm thâm nhập vào các thị trường mới để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Muốn làm
được điều này doanh nghiệp cần phải cạnh tranh với các đối thủ khác cùng trong nghành
đang cung cấp sản phẩm cùng loại trong thị trường. Đây cũng là công việc chứa đựng rất
nhiều rủi ro bởi lẽ có thể la thị trường mới đã có hoặc chưa có đối thủ cạnh tranh. Trong thị
trường cạnh tranh việc thì việc thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh
nghiệp từ đó tin dùng sản phẩm là vô cùng khó khăn bởi làm được điều này doanh nghiệp
không chỉ phải đảm bảo thuyết phục cho khách hàng sử dụng sản phẩm của mình mà còn
phải thuyết phục được khách hàng từ bỏ nhà cung ứng cũ đã tiêu dùng trước đó. Muốn vậy
doanh nghiệp cần phải thực hiện các chương trình xúc tiến giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ
một cách tốt nhất để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của ta tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
Có như thế mới có thể thuyết phục được khách hàng rằng :quyết định của họ tiêu dùng sản
phẩm của doanh nghiệp ta là đúng đắn và từ đó sẽ trung thành với doanh nghiệp và sản
phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải thực hiện quy trình các bước cụ thể, tiến
hành thu thập thông tin thị trường, phân đoạn thị trường, đưa các biện pháp phù hợp để thu
hút khách hàng.Đặc biệt là doanh nghiệp phải xác định cho mình đâu là lợi thế cạnh tranh
của sản phẩm mình đang cung cấp, phát huy thế mạnh sẵn có, từ đó xây dựng cho mình một
đường lối nhạy bén và thực tế, có như vậy mới có thể dẫn đến thành công
2. Tầm quan trọng của vấn đề duy trì và phát triển thị trường sản phẩm của
doanh nghiệp
Vấn đề sinh tồn của doanh nghiệp luôn luôn gắn liền với việc tiêu thụ sản phẩm mà
doanh nghiệp cung cấp. Sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra có tiêu thụ được trên thị trường,
khách hàng có chấp nhận và tin dùng sản phẩm đó hay không . Đây không những chỉ là vấn
đề quan tâm của mỗi doanh nghiệp mà là cả một bài toán mà các doanh nghiệp muốn thành
công cần phải giải quyết được để có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường. Việc duy trì và
phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp vừa có thể đứng vững trên
thị trường, vừa có thể phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy thị phần
của doanh nghiệp sẽ không ngừng tăng cao và doanh nghiệp sẽ ngày càng khẳng định được
vị thế của mình trên thương trường.
Từ những thống kê hàng năm của các doanh nghiệp trong nước cho thấy: hàng năm
các doanh nghiệp đã tự đánh mất đi 1/3 lượng khách hàng của mình. Mà nguyên nhân chủ
yếu là do các doanh nghiệp không chú trọng nhiều đến việc làm thế nào để duy trì thị
trường, hay nói cách khác đó là sự nơ là thiếu quan tâm đến khách hàng cũ. Khi mà các
doanh nghiệp đã có trong tay được khách hàng của mình, phần lớn các doanh nghiệp coi đó
là thị trường của mình và ít chú trọng đến việc sáng tạo ra các phương thức mới trong tiếp
thị, tiêu thụ và chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp đâu biết là chính họ đang tự làm cũ
mình, ít có sự thay đổi trong khi thị trường lại đang luôn luôn biến động với các đối thủ
cạnh tranh tiềm ẩn và những đường lối tiếp thị nhạy bén hơn đã đáp ứng được mong muốn
của khách hàng. Việc có được khách hàng , chiếm lĩnh được thị trường là quan trọng nhưng
bên cạnh đó việc giữ chân được khách hàng,giữ vững được thị trường cũng quan trọng
không kém.Muốn phát triển mở rộng doanh nghiệp phải có một nền tảng vững chắc và một
phần ở đó chính là nhờ thị trường cũ.Thị trường ổn định đem lại phần lợi nhuận ổn định
hàng tháng cho doanh nghiệp, nhờ có lợi nhuận đó nuôi dưỡng mà doanh nghiệp có thể mở
rộng thị trường và tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mới với những đối thủ chạnh tranh mới.
Chính vì vậy việc giữ vững được thị trường là hết sưc quan trọng
Bên cạnh đó một công việc không thể thiếu và cũng rất quan trọng đó là doanh
nghiệp phải phát triển thị trường. Là một doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp không thể
chỉ biết bán và phục vụ những khách hàng quen thuộc. Một phần vì đó sẽ là rất lãng phí về
nguồn lực và bên cạnh đó là doanh nghiệp không thể phát triển thêm được. Có phát triển thị
trường thì doanh nghiệp mới có thể mở rộng sản xuất mở rộng quy mô và tăng được lợi
nhuận cho mình, bên cạnh đó còn đảm bảo chắc chắn cho mình sự phát triển trong tương lai
khi đạt được đến quy mô vừa đủ , doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất sản phẩm.Hơn
thế nữa phát triển thị trường tiêu thụ còn kéo dài được chu kì sống cho sản phẩm của doanh
nghiệp : việc chỉ bán ở một thị trường nhất định, muốn phát triển doanh nghiệp phải tìm
cách đa dạng hóa sản phẩm, sáng tạo ra nhiếu sản phẩm mới, mẫu mã mới, hay mở rộng
thêm sản phẩm. Như vậy phần chi phí bù đắp vào đó sẽ rất tốn kém, nhưng thay vào đó nếu
doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp thị , giới thiệu sản phẩm của mình ở các th