TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
CHUYỂNGIAOTRITHỨCTẠICÁCTRƯỜNGĐẠIHỌC
TRONGLĨNHVỰCKHOAHỌCKĨTHUẬTVÀ
CÔNGNGHỆTẠIVIỆTNAM:NGHIÊNCỨUTẠI
TRƯỜNGĐẠIHỌCBÁCHKHOAHÀNỘI
NguyễnQuốcAnh
TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânVăn,HàNội,ViệtNam
LêMinhThắng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnTrungDũng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnNgọcTrung
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnThịDiệpHồng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
Ngàynhận:21/05/2020;Ngàyhoànthànhphảnbiện:Ngàyduyệtđăng:
Tómtắt:Thànhcôngtrongquátrìnhthựchiện“sứmệnhthứba”củatrườngđại
học(ĐH),cụthểthôngquahoạtđộngliênkếtvớidoanhnghiệp(DN),chuyển
giaovàứngdụngtrithứcđểgiảiquyếtcácvấnđềtrongthựctiễnđãngàycàng
đượckhẳngđịnhlàmộttrongnhữngnhântốchínhtạonênsựpháttriểncủamỗi
quốcgiavàkhuvực.Nghiêncứunàynhằmmụctiêulàmrõthựctrạnghoạtđộng
chuyểngiaotri thứcvànhữnglợiíchkinhtếcủanhữnghoạtđộngnàytạicác
trườngĐHtronglĩnhvựckhoahọckỹthuật(KHKT)vàcôngnghệ(CN)tạiViệt
Nam,cụthểthôngquanghiêncứutrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội(ĐHBKHN).
Bàiviếttậptrungsosánhvàmôtảbahoạtđộngchuyểngiaotrithứcquakênh
chínhthứcvàcóthểmanglạilợiíchkinhtếbaogồm:hoạtđộngthươngmạihóa
côngnghệvàsángchếdựatrênnềntảngkếtquảnghiêncứuứngdụng;hoạtđộng
ươmtạocácDNkhoahọcvàcôngnghệ(KH&CN)khởinguồnthuộctrườngĐH;
vàhoạtđộngthựchiệndịchvụKH&CNtheođơnđặthàngcủaDN.Dựatrênphân
tíchcáccuộcphỏngvấnsâucáclãnhđạonhàtrườngvàcáctàiliệu thứcấpvề
quảnlýhoạtđộngKH&CNtạiTrườngĐHBKHN,nghiêncứuchỉrarằngmột
phầnbahoạtđộngchuyểngiaotrithứckểtrênđãcóbướcpháttriểnnhấtđịnhvà
manglạinguồnlợikinhtếchonhàtrường,trongđó,kênhdịchvụKH&CNtheo
đơnđặthàngcủaDNmanglạisốlượnghợpđồngvàdoanhthutốt,còncáckênh
thươngmạihóasángchếvàthànhlậpDNkhởinghiệpvẫnchưathựcsựxứngvới
tiềmnăngpháttriển.
Tácgiảliênhệ,Email:
[email protected]
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:
,661
TẠPCHÍ
QUẢNLÝ
¨KINHTẾQUỐCTẾ
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
1.Đặtvấnđề
Trongnềnkinhtếtrithức,cáctrườngĐHđóngmộtvaitròđặcbiệtquantrọng
trongpháttriểnkinhtế-xãhộiởcácquốcgiavàkhuvực.Ngoàinhiệmvụpháthiện,
bồidưỡngnguồnnhânlựccótrìnhđộcao(thôngquađàotạo)vàtạoracáctrithức
CN,giảiphápmới(thôngquacáchoạtđộngnghiêncứuKH&CN),cáctrườngĐH
cóthểđónggópvàosựpháttriểncủamỗiquốcgiathôngquamột“sứmệnhthứba”-
sứmệnhchuyểngiao,thươngmạihoávàứngdụngtrithức,CNvàcácgiảiphápmới
vàothựctiễnđểtạoracácgiátrịxãhộimới(Guerrero&cộngsự,2016).
Từnhữngnăm1980ởHoaKỳ-thờiđiểmrađờiĐạoluậtBayh-Dole,các
trườngĐHlớnnhưMIT,StanfordvàHarvardđãbắtđầutậptrungnguồnlựcphục
vụcho“sứmệnhthứba”nàythôngquahàngloạthoạtđộngnhư:bảohộquyềnsở
hữutàisảntrítuệ,thươngmạihoásángchế,cáchoạtđộngtưvấnquảnlýdoanh
nghiệp,tưvấnchínhsáchvàtrựctiếpươmtạocácdoanhnghiệpKH&CNtrực
thuộc trường(spin-o൵s)đểtrực tiếpkhai thác tiềmnăng thươngmạitừnhững
sángchếvàCNmới (Mowery&cộngsự,2001).Thựctếnàykhôngchỉđược
Từkhóa:Chuyểngiaotrithức,Thươngmạihoákếtqủanghiêncứu,Spin-o൵s,
Nghiêncứuvàtriểnkhai(R&D),Hợptácgiữadoanhnghiệpvàtrườngđạihọc,
ViệtNam
UNIVERSITYKNOWLEDGETRANSFERINTHECONTEXT
OFVIETNAMESEUNIVERSITIESSPECIALIZINGIN
ENGINEERINGANDTECHNOLOGY:ACASESTUDYOF
HANOIUNIVERSITYOFSCIENCEANDTECHNOLOGY
Abstract: The university’s so-called “third mission”, which encompasses
university-industry collaboration, knowledge transfer and social innovation, is
increasinglyacknowledgedasacrucialsourceofnationalandregionaleconomic
development. This study aims to explore the knowledge transfer activities
at research-oriented universities in Vietnam with a focus on patenting and
licensingofinventions;academicentrepreneurshipandcontract-basedresearch/
consultationcollaborationwithexternalindustrialpartners.Thisstudyisdrawn
on an explorative and inductive case study of Hanoi University of Science
and Technology. Based on qualitative in-depth interviews with the university
managers and content analysis of internal regulations, reports, and speeches
regardinguniversityinnovationmanagement,thestudyarguesthatthreeformal
channelsofknowledgetransfershavebeengeneratingaconsiderableamountof
bene¿ts for the university. Additionally, ¿nancial returns from contract-based
research/consultation collaboration with external industrial partners outweigh
thosegeneratedfromtheothertwo.
Keywords: University knowledge transfers, Research commercialization,
Spin-o൵s,R&D,University-industrycollaboration,Vietnam
LuậtBayh-Dolelàđạoluậtrađờinăm1980ởHoaKỳtrongđóchínhquyềnliênbangchophép
cáctrườngđạihọctạiHoaKỳquyềnsởhữucácsángchếvàtàisảntrítuệđượctạoratừcác
nghiêncứucósửdụngngânsáchnhànước
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
diễnratạicáctrườngĐHởHoaKỳmànhanhchóngtrởthànhmộtxuhướngtoàn
cầu,điểnhìnhnhưởAnh,Úc,Singaporevàgầnđâylàởcảcácnềnkinhtếmới
nổivàcácnềnkinhtếđangpháttriểnkhácnhưĐàiLoan(Krishna,2017),Trung
Quốc(Temel&cộngsự,2015)vàẤnĐộ(Zhao&cộngsự,2020)trongmộtvài
thậpniêngầnđây.
Thựctếđãchothấytừnhiềuthậpkỷqua,đặcbiệtlànhữngthậpkỷgầnđây,
việcsángtạo,chuyểngiaotrithứcvàthươngmạihóakếtquảnghiêncứuKH&CN
từcáctrườngĐHđãgópphầntạonênsựpháttriểnvượtbậcvàbềnvữngcủacác
quốcgiatrênthếgiới.ThựctếcũngchứngminhrằngrấtnhiềuDNthànhcôngtrên
thếgiớinhờviệcthươngmạihoámộthaymộtvàikếtquảnghiêncứutrongphòng
labcủatrườngĐHhoặcđượcươmtạotừtrườngĐH.
NhậnthứcđượcvaitròquantrọngnàycủacáctrườngĐH,trongvàinămgần
đây,ViệtNamđãliêntụcbanhànhcácvănbảnphápluậtđểtạohànhlangpháplý
vớicùngmộttriếtlýtraoquyềntựchủ,tựchịutráchnhiệmchocáctrườngĐHvà
thúcđẩyhoạtđộngchuyểngiaotrithứctừtrườngĐH.Điểnhìnhnhưnăm2012,
trongHộinghị lần thứ6Khoá11,BanChấphànhTrungươngĐảngCộngsản
ViệtNambanhànhNghịquyếtsố20-NQ/TWvềpháttriểnKHvàCNphụcvụsự
nghiệpcôngnghiệphoá,hiệnđạihoátrongđiềukiệnkinhtếthịtrườngđịnhhướng
xãhộichủnghĩatrongđókhẳngđịnh“PháttriểnvàứngdụngKH&CNlàquốcsách
hàngđầu,làmộttrongnhữngđộnglựcquantrọngnhấtđểpháttriểnkinhtế-xãhội
vàbảovệTổquốc”(BanChấphànhTrungươngĐảng,2012).Tiếptheolàsựra
đờicủaLuậtChuyểngiaoCNnăm2017thaythếLuậtChuyểngiaoCNnăm2006;
LuậtGiáodụcđạihọcsửađổinăm2018vàcácNghịđịnh,Thôngtư,quyđịnhmới
vềquảnlýhoạtđộngKH&CNnóichungvàquảnlýtàisảntrítuệnóiriêngtrong
cáccơsởgiáodụcđạihọc.
ChuyểngiaotrithứcvàthươngmạihoákếtquảnghiêncứuKHtừtrườngĐH
tạiViệtNamlàmộtchủđềđãđượcđềcậptừlâutrongcáccôngtrìnhKHđược
đăngtảitrêntạpchíhoặccácdiễnđàncủacácnhàhoạchđịnhchínhsách,vídụ
nhưnghiêncứucủaHồ(2006).Dùcáchtiếpcậnkhácnhau,sốítcácnghiêncứu
nàyđưaranhậnđịnhchungrằngthịtrườngKH&CNởViệtNamcònpháttriển
chậm,theomộtbáocáocủaCụcPháttriểnthịtrườngvàDoanhnghiệpKhoahọc
&Côngnghệ-BộKhoahọcvàCôngnghệ(NATEC,2017).Liênkếtgiữatrường
ĐHvàDNtrongvấnđềchuyểngiaotri thứccònnhiềukhókhăn.Hiệuquảứng
dụngkếtquảcủaquátrìnhR&Dcònthấpvàchưacósựcảithiệnđángkểtrongthời
gianmộtthậpkỷvừaqua.TheotácgiảNguyễn(2017),chínhsựhạnchếtrongviệc
hợptácvàchuyểngiaotrithứcgiữacơsởgiáodụcĐHvàcácDNởViệtNamlà
mộttrongnhữngnguyênnhânchínhdẫnđếnchấtlượngnguồnnhânlựcchấtlượng
thấp,thiếucáckỹnăngcầnthiếtđểthíchứngvớisựđòihỏicủathịtrườnglaođộng.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)79
Mộtsốbáocáodẫnchứngkinhnghiệmchínhsáchcủamộtsốquốcgiaphát
triển,vídụnhưởNhậtBản(DựánIPP-NATEC,2013),HoaKỳ (DựánIPP-
NATEC,2013)hayMalaysia(Trần&Phan,2012),mànhómtácgiảđánhgiálà
thànhcôngđểđềxuấtmôhìnhgiảiphápthúcđẩyquátrìnhchuyểngiaotrithứctừ
trườngĐHtạiViệtNam.Cụthể,cáctácgiảnhấnmạnhhainhómgiảipháplà:(1)
Cơchếchínhsáchởtầmquốcgia(Phan,2011)và(2)Hìnhthànhtổchứcxúctiến
trunggiannhưvănphòngchuyểngiaoCN(DựánIPP-NATEC,2013).
CácnghiêncứutrướcđâyởViệtNamvẫncònkhákhiêmtốnvềsốlượng.Đặc
biệt,hiệntạicórấtítcáccôngtrìnhphântíchvềhoạtđộngchuyểngiaotri thức
tạicáctrườngĐHởViệtNam,đặcbiệtlàtrongkhốingànhKHKTvàCN.Nghiên
cứunàynhằmmụctiêucungcấpmộtsốkếtquảnghiêncứuliênquantớicáchoạt
độngchuyểngiaotrithứctạicáctrườngĐHtronglĩnhvựckhoahọckĩthuậtvàCN
tạiViệtNam,cụthểtạiTrườngĐHBKHN-mộttrongnhữngtrườngĐHhàngđầu
tronglĩnhvựcKH&CNvàkỹthuậttheonhiềubảngxếphạnguytíntrênthếgiới.
Trongcácphầntiếptheocủanghiêncứu,nhómtácgiảsẽlầnlượttrìnhbàycơ
sởlýthuyết,khungphântích,phươngphápnghiêncứu,kếtquảnghiêncứuvàđưa
rakếtluậnchung.
2.Cơsởlýthuyếtvàkhungphântích
2.1Kháiniệmvềchuyểngiaotrithứcvàcácphươngthứcchuyểngiaotrithức
ChuyểngiaotrithứctừtổchứcKH&CNnhưtrườngĐHvàviệnnghiêncứucó
thểđượchiểunghĩarộnglàhoạtđộngchuyểngiaocácloạitàisảnhữuhình,tài
sảnvôhình,tàisảntrítuệthuộcsởhữucủatổchứcKH&CNđếnmộthaynhiềutổ
chứctiếpnhậnbênngoàitrườngĐH(vídụnhưDN,tổchứctrựcthuộcchínhphủ,
tổchứcxãhội,tổchứcphichínhphủ)(D’Este&Perkmann,2011).
CácnghiêncứucủaAlexander&Childe(2012)vàAlexander&Childe(2013)
vềchủđềnàychỉramộtkếtluậnchungrằnghoạtđộngchuyểngiaotri thứctừ
trườngĐHdiễnravôcùngphứctạp,dướinhiềuphươngthứcchuyểngiaoriêng
biệtnhưnglạicóliênhệchặtchẽvớinhau.Ởcácquốcgiađangpháttriểnvàcác
quốcgiacónềnkinhtếmớinổi-nơiluậtphápvềsởhữutrítuệvàbảovệquyền
sởhữutàisảntrítuệcònnhiềuđiểmhạnchếvàquátrìnhchuyểngiaonàythậmchí
còndiễnraphứctạphơn(Perkmann&cộngsự,2013).
Thựctếchothấy,trithứcvàtàisảntrítuệtừcáctrườngĐHcóthểđượcchuyển
giaovàthươngmạihoábằngrấtnhiềucáckênhkhácnhau.Tổnghợpcácnghiên
cứutrướcđóởcảViệtNam(Nguyễn&Bùi,2017)vàtrênthếgiới(Fini&cộngsự,
2018),nhómtácgiảnhậnthấycómộtsốphươngthứcmàởđótrithứcđượctạora
trongtrườngĐHvàchuyểngiaochomộthaynhiềutổchứctiếpnhậntrithứcbên
ngoàitrườngĐHnhưsau:
80TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
-Kếtnối/Tạolậpmạnglưới:nhómnghiêncứuvàđạidiệncủatổchứctiếpnhận
trựctiếpgặpgỡđểtraođổimộtcáchphichínhthức.
-Đồngtổchứchộinghịhộithảo:trườngĐHvà(các)tổchứctiếpnhậntrithức
sẽđồngtổchứccáchộithảochuyênđềliênquanđếnchủđề/vấnđềmàcảhaibên
cùngquantâmtraođổitrithứcvớisựthamgiacủađạidiệntấtcảcácbênliênquan.
-Giảngdạy:giảngdạykếthợpgiữađạidiệntrườngĐHvàđạidiệntừphíatổ
chứctiếpnhậntrithức.
-Đồngcôngbố/xuấtbảncôngtrìnhKH:nhómnghiêncứutừtrườngĐHvàđại
diệntừphíatổchứctiếpnhậntrithứccùngnhauthamgiavàoquátrìnhnghiêncứu
KH,pháttriểnCNvàcôngbốkếtquảnghiêncứuKH.
-Biệtpháinghiêncứusinh:nghiêncứusinhđượcbiệtpháitớitổchứctiếpnhận
trithứcđểnghiêncứucácdựánliênquanđếnvấnđềtổchứctiếpnhậnyêucầu.Chi
phíchoquátrìnhR&Dsẽdotổchứctiếpnhậnchitrả.
-Biệtphái thànhviênnhómnghiêncứu: thànhviênhoặcđạidiệncủanhóm
nghiêncứusẽđượccửđilàmviệcbiệtpháimộtkhoảngthờigian,thườnglàtheo
hợpđồngđểtìmhiểuvấnđềvàpháttriểncácgiảipháp.
-Chiasẻcơsởvậtchất:trườngĐHvàđốitáctiếpnhậntrithứccùngđầutưvào
việcpháttriểnvàvậnhànhmộtcơsởhoặcmột thiếtbị,vídụnhưphònglabvà
cùngkhaithác.
-Thànhlậpcôngtycổphần: thànhlậpcôngtycổphầnmàtrườngĐHvà tổ
chứctiếpnhậntrithứccùnggópvốn(nhânlực,vậtlực,tàilực)nhưlàmộtpháp
nhânđộclậpđểcùngthựchiệnnghiêncứuđápứngnhucầuvàquyềnlợicủacả
bênchuyểngiao.
-Triểnkhaihợptácnghiêncứu:cácđốitácvànhàtrườngkýthoảthuậnvàcùng
hợptáctriểnkhainghiêncứuvàđềxuấtgiảiphápgiảiquyếtvấnđềcủađốitáctiếp
nhậntrithức.
-ThựchiệndịchvụKH&CN:tổchứctiếpnhậntrithứcđặthàngtrườngĐHgiải
quyếtvấnđềcủatổchứcnàythôngquahợpđồng.
-ThươngmạihoásángchếvàCN:kếtquảnghiêncứuứngdụngtrongtrường
ĐHsẽđượcđăngkýsángchếhoặcgiảipháphữuíchsauđóđượcnhàtrườngkhai
thácthươngmạidướidạngchuyểnquyềnsởhữuhoặcchuyểnquyềnsửdụng(li-
xăng)chocácđốitáccónhucầumua.
-ThànhlậpvàươmtạodoanhnghiệpKH&CNkhởinguồn(spin-o൵s)trựcthuộc
trườngĐH:đâylànhữngDNđượcthànhlậptrựcthuộctrườngĐHhoặctrườngĐH
gópvốnđểthươngmạihoácácsảnphẩmKH&CN.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
2.2Khungphântíchhoạtđộngchuyểngiaotrithứctừtrườngđạihọc
Cũngcầnlưuýrằng,khôngphảibấtkỳphươngthứcchuyểngiaotrithứcnào
cũngmang lại lợinhuậnvàcũngkhôngphải nghiêncứuKHnàocũng có thể
thươngmạihoá(Bradley&cộngsự,2013).Vídụnhưcáckênhchuyểngiaotri
thứcliênquanđếntiếpxúccánhân,kếtnối/tạolậpmạnglưới,haytổchứchội
thảothườngkhôngmanglạidoanhthutrựctiếpchocáctrườngĐH.Thêmvào
đó,đồngtìnhvớiquanđiểmcủamộtsốtácgiảkháctrongcácnghiêncứutrướcở
ViệtNam,kếtquảcủaquátrìnhnghiêncứucơbảnkhócókhảnăngthươngmại
hoá(Nguyễn,2011;Trần,2011).
Trongphạmvicủanghiêncứunày,nhómtácgiảchỉtậptrungvàophântíchba
hìnhthứcchuyểngiaotrithứctrongcáctrườngĐHthuộckhốingànhkỹthuậtvà
côngnghệ.Đólà(1)Thươngmạihoásángchế,giảipháphữuíchvàCN;(2)Thành
lậpvàươmtạospin-o൵s;và(3)TrựctiếpthựchiệncácloạihìnhdịchvụKH&CN
theođơnđặthàngcủaDN.
Xéttrênkhíacạnhlợiíchkinhtế-xãhội,theonhiềubằngchứngthựcnghiệmtại
cáctrườngĐHtrênthếgiới,bakênhchuyểngiaotrithứcnàylàcáckênhchínhthức
manglạikếtquảvàdoanhthukinhtếđángkểnhấtchocáccơsởgiáodụcĐHnày
trongtổngsốtoànbộcáchoạtđộngchuyểngiaotrithứctrongtrườngĐH(dựatrên
giátrịcáchợpđồngchuyểngiaogiữatrườngĐHvàcácđốitácbênngoàitrường
ĐH)(Bray&Lee,2000;Trune&Goslin,1998).LấyvídụởHoaKỳ,theomộtbáo
cáomớinhấtnăm2018củaHiệphộicácnhàquảnlýchuyểngiaoCNtrongtrường
ĐH (AssociationofUniversityTechnologyManagers -AUTM)3, chỉ trong năm
2018,tổngsố312cơsởgiáodụcĐHvàviệnnghiêncứutrongdiệnđượcphỏngvấn
củaAUTMtrêntoànHoaKỳđãtạoratổngsố7.625sángchếvàgiảipháphữuích
đãđượcđăngkýbảohộ,828sảnphẩmlàkếtquảcủanghiêncứutrongcáccơsở
giáodụcĐHđượcthươngmạihoáthànhcông,9.350thươngvụmuabánquyềnsử
dụngvàkhaitháctàisảntrítuệ(li-xăng);và1.080spin-o൵stạotácđộngtrựctiếp
đếnnềnkinhtếđịaphương(Allard&cộngsự,2019).CũngtheotácgiảAllard&
cộngsự(2019),riênghoạtđộngthươngmạihoásángchếvàCNđãmanglạinguồn
thukhoảng3tỷUSDchocáccơsởgiáodụcĐHnày.
KhungphântíchcủanghiêncứusẽđượctrìnhbàytrongHình1.Nhómtácgiả
đãmôtảchitiếtcáchoạtđộngnàyởmục2.1.
3 AUTMrađờivàonhữngnăm1974vớitiềnthânlàhiệphộicácnhàquảnlýbằngđộcquyềnsáng
chếtrongtrườngđạihọc(SocietyofUniversityPatentAdministrators)tạiHoaKỳ.AUTMrađời
vớimụcđíchthúcđẩyquátrìnhchuyểngiaotrithứcvàthươngmạihoásángchếtừcáctrườngĐH
mộtcáchhiệuquảnhất.Hiệnnay,AUTMlàmộttrongnhữngvớimạnglướilớnvới3000thành
viênhiệngiữcácvítríquảnlýtronghơn800cơsởgiáodụcĐH,việnnghiêncứu,cáccơquan
chínhphủ,DNhaycáctậpđoànlớntrêntoànthếgiới.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Hình1.Cáchoạtđộngchuyểngiaotrithứctrongtrườngđạihọcthuộc
khốingànhkỹthuậtvàcôngnghệ
Nguồn:Perkmann&cộngsự(2013)
3.Phươngphápnghiêncứu
Đểlàmsángtỏvấnđềnghiêncứu,côngtrìnhnàysửdụngcáchtiếpcậnđịnhtính
dựatrênhaiphươngphápthuthậpdữliệulàphỏngvấnsâuchuyêngiavàthuthập
dữliệuthứcấptừTrườngĐHBKHN.
Cụthể,nhómtácgiảtiếnhànhthuthậpdữliệusơcấpthôngqua04cuộcphỏng
vấnsâuvới02chuyêngia(mỗichuyêngia2cuộcphỏngvấn)làcácđươngkimvà
nguyênlãnhđạo/nhàquảnlýcấpcaovànhàquảnlýphụtráchtrựctiếplĩnhvực
KH&CNcủaTrườngĐHBKHN.
Cáccuộcphỏngvấnđượcthựchiệnbằnghìnhthứcđốithoạitrựctiếpvàkéo
dàitrongthờigian40-60phút.Nộidungphỏngvấnvàcáccâuhỏibaogồm3phần
chínhcóliênquanchặtchẽtớivấnđềnghiêncứu,baogồm:(1)Cácthôngtincá
nhân,vịtrí,vaitròcủađốitượngphỏngvấntrongTrườngĐHBKHNvàtrongcác
hoạtđộngquảnlýKH&CNcủaTrường;(2)Môtảquátrìnhthựchiệnvàlợiích
kinhtế-xãhộimànhàtrườngthulạiđượctừbahoạtđộngchuyểngiaotrithứctại
TrườngĐHBKHN;(3)Phươngthứcvàcáchthứcquảnlýxuyênsuốtquátrìnhthực
hiệnhoạtđộngchuyểngiaotrithứctạiTrường.Toànbộnộidungcủabuổiphỏng
vấnđượcghiâmvàsửdụngchomụcđíchnghiêncứuvớisựđồngthuậncủacác
đốitượngđượcphỏngvấn.
Dữliệuthứcấpđượcsửdụngtrongnghiêncứunàybaogồm:chiếnlượcphát
triểnTrườngĐHBKHNgiaiđoạn2017-2025;quychếtổchứcvàhoạtđộngcủa
Trườngnăm2017;cácbáocáothườngniênhoạtđộngKH&CNhàngnămtrong
giaiđoạn2000-2010củaTrườngĐHBKHN;báocáotìnhhìnhhoạtđộngcủacác
côngtyspin-o൵scủaTrườnggiaiđoạn2000-2020;Quyđịnhvềquảnlýhoạtđộng
KH&CNcủaTrườngĐHBKHNcácnăm2011,2015và2020;cácquyđịnhvềquản
lýtàisảntrítuệtronggianđoạn2000-2020.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Nộidungcáccuộcphỏngvấnsâusẽđượcchuyểntoànbộsangdữliệuởdạng
vănbản(transcribe).Toànbộdữliệuphỏngvấnvàdữliệuthứcấpsẽđượcphân
tích,xửlýbằngphươngphápphântíchnộidung.Cụthể,toànbộdữliệusẽđược
ràsoáttổngthể,chọnlọcvàmãhoádựatheovấnđềnghiêncứu.Tiếptheo,các
cặpmãhoásẽđượctổnghợptheonhóm,sosánhvàđốichiếuđểtrảlờicáccâuhỏi
nghiêncứucủabàiviết.
4.Kếtquảnghiêncứu
TrườngĐHBKHNlàmộttrongnhữngtrườngĐHhàngđầucủaViệtNamtrong
nhiều bảng xếp hạng.Thực hiện đề án “Quy hoạch tổng thể xây dựng và phát
triểnTrườnggiaiđoạn2006-2030”và“ChiếnlượcpháttriểnKH&CNgiaiđoạn
2018-2025,địnhhướng2030”,TrườngĐHBKHNđãcóđượcnhữngkếtquảkhả
quan.ĐầutưchohoạtđộngR&Dchủyếuđếntừnguồnngânsáchnhànước,thông
quakinhphíthựchiệncácđềtàicấpNhànước,nghịđịnhthư.Consốtrungbình
hàngnămrơivào60-80tỷđồngvàngàycàngtăngtronggiaiđoạn2000-2010vào
khoảng100tỷđồngtronggiaiđoạn2010-2020.
Thôngquaphỏngvấnsâucácchuyên