Tóm tắt: Thành công trong quá trình thực hiện “sứ mệnh thứ ba” của trường đại
học (ĐH), cụ thể thông qua hoạt động liên kết với doanh nghiệp (DN), chuyển
giao và ứng dụng tri thức để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đã ngày càng
được khẳng định là một trong những nhân tố chính tạo nên sự phát triển của mỗi
quốc gia và khu vực. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu làm rõ thực trạng hoạt động
chuyển giao tri thức và những lợi ích kinh tế của những hoạt động này tại các
trường ĐH trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật (KHKT) và công nghệ (CN) tại Việt
Nam, cụ thể thông qua nghiên cứu trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN).
Bài viết tập trung so sánh và mô tả ba hoạt động chuyển giao tri thức qua kênh
chính thức và có thể mang lại lợi ích kinh tế bao gồm: hoạt động thương mại hóa
công nghệ và sáng chế dựa trên nền tảng kết quả nghiên cứu ứng dụng; hoạt động
ươm tạo các DN khoa học và công nghệ (KH&CN) khởi nguồn thuộc trường ĐH;
và hoạt động thực hiện dịch vụ KH&CN theo đơn đặt hàng của DN. Dựa trên phân
tích các cuộc phỏng vấn sâu các lãnh đạo nhà trường và các tài liệu thứ cấp về
quản lý hoạt động KH & CN tại Trường ĐHBKHN, nghiên cứu chỉ ra rằng một
phần ba hoạt động chuyển giao tri thức kể trên đã có bước phát triển nhất định và
mang lại nguồn lợi kinh tế cho nhà trường, trong đó, kênh dịch vụ KH&CN theo
đơn đặt hàng của DN mang lại số lượng hợp đồng và doanh thu tốt, còn các kênh
thương mại hóa sáng chế và thành lập DN khởi nghiệp vẫn chưa thực sự xứng với
tiềm năng phát triển.
14 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyển giao tri thức tại các trường đại học trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật và công nghệ tại Việt Nam: Nghiên cứu tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
CHUYỂNGIAOTRITHỨCTẠICÁCTRƯỜNGĐẠIHỌC
TRONGLĨNHVỰCKHOAHỌCKĨTHUẬTVÀ
CÔNGNGHỆTẠIVIỆTNAM:NGHIÊNCỨUTẠI
TRƯỜNGĐẠIHỌCBÁCHKHOAHÀNỘI
NguyễnQuốcAnh
TrườngĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânVăn,HàNội,ViệtNam
LêMinhThắng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnTrungDũng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnNgọcTrung
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
NguyễnThịDiệpHồng
TrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội,HàNội,ViệtNam
Ngàynhận:21/05/2020;Ngàyhoànthànhphảnbiện:Ngàyduyệtđăng:
Tómtắt:Thànhcôngtrongquátrìnhthựchiện“sứmệnhthứba”củatrườngđại
học(ĐH),cụthểthôngquahoạtđộngliênkếtvớidoanhnghiệp(DN),chuyển
giaovàứngdụngtrithứcđểgiảiquyếtcácvấnđềtrongthựctiễnđãngàycàng
đượckhẳngđịnhlàmộttrongnhữngnhântốchínhtạonênsựpháttriểncủamỗi
quốcgiavàkhuvực.Nghiêncứunàynhằmmụctiêulàmrõthựctrạnghoạtđộng
chuyểngiaotri thứcvànhữnglợiíchkinhtếcủanhữnghoạtđộngnàytạicác
trườngĐHtronglĩnhvựckhoahọckỹthuật(KHKT)vàcôngnghệ(CN)tạiViệt
Nam,cụthểthôngquanghiêncứutrườngĐạihọcBáchkhoaHàNội(ĐHBKHN).
Bàiviếttậptrungsosánhvàmôtảbahoạtđộngchuyểngiaotrithứcquakênh
chínhthứcvàcóthểmanglạilợiíchkinhtếbaogồm:hoạtđộngthươngmạihóa
côngnghệvàsángchếdựatrênnềntảngkếtquảnghiêncứuứngdụng;hoạtđộng
ươmtạocácDNkhoahọcvàcôngnghệ(KH&CN)khởinguồnthuộctrườngĐH;
vàhoạtđộngthựchiệndịchvụKH&CNtheođơnđặthàngcủaDN.Dựatrênphân
tíchcáccuộcphỏngvấnsâucáclãnhđạonhàtrườngvàcáctàiliệu thứcấpvề
quảnlýhoạtđộngKH&CNtạiTrườngĐHBKHN,nghiêncứuchỉrarằngmột
phầnbahoạtđộngchuyểngiaotrithứckểtrênđãcóbướcpháttriểnnhấtđịnhvà
manglạinguồnlợikinhtếchonhàtrường,trongđó,kênhdịchvụKH&CNtheo
đơnđặthàngcủaDNmanglạisốlượnghợpđồngvàdoanhthutốt,còncáckênh
thươngmạihóasángchếvàthànhlậpDNkhởinghiệpvẫnchưathựcsựxứngvới
tiềmnăngpháttriển.
Tácgiảliênhệ,Email:thang.leminh@hust.edu.vn
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:
,661
TẠPCHÍ
QUẢNLÝ
¨KINHTẾQUỐCTẾ
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
1.Đặtvấnđề
Trongnềnkinhtếtrithức,cáctrườngĐHđóngmộtvaitròđặcbiệtquantrọng
trongpháttriểnkinhtế-xãhộiởcácquốcgiavàkhuvực.Ngoàinhiệmvụpháthiện,
bồidưỡngnguồnnhânlựccótrìnhđộcao(thôngquađàotạo)vàtạoracáctrithức
CN,giảiphápmới(thôngquacáchoạtđộngnghiêncứuKH&CN),cáctrườngĐH
cóthểđónggópvàosựpháttriểncủamỗiquốcgiathôngquamột“sứmệnhthứba”-
sứmệnhchuyểngiao,thươngmạihoávàứngdụngtrithức,CNvàcácgiảiphápmới
vàothựctiễnđểtạoracácgiátrịxãhộimới(Guerrero&cộngsự,2016).
Từnhữngnăm1980ởHoaKỳ-thờiđiểmrađờiĐạoluậtBayh-Dole,các
trườngĐHlớnnhưMIT,StanfordvàHarvardđãbắtđầutậptrungnguồnlựcphục
vụcho“sứmệnhthứba”nàythôngquahàngloạthoạtđộngnhư:bảohộquyềnsở
hữutàisảntrítuệ,thươngmạihoásángchế,cáchoạtđộngtưvấnquảnlýdoanh
nghiệp,tưvấnchínhsáchvàtrựctiếpươmtạocácdoanhnghiệpKH&CNtrực
thuộc trường(spin-o൵s)đểtrực tiếpkhai thác tiềmnăng thươngmạitừnhững
sángchếvàCNmới (Mowery&cộngsự,2001).Thựctếnàykhôngchỉđược
Từkhóa:Chuyểngiaotrithức,Thươngmạihoákếtqủanghiêncứu,Spin-o൵s,
Nghiêncứuvàtriểnkhai(R&D),Hợptácgiữadoanhnghiệpvàtrườngđạihọc,
ViệtNam
UNIVERSITYKNOWLEDGETRANSFERINTHECONTEXT
OFVIETNAMESEUNIVERSITIESSPECIALIZINGIN
ENGINEERINGANDTECHNOLOGY:ACASESTUDYOF
HANOIUNIVERSITYOFSCIENCEANDTECHNOLOGY
Abstract: The university’s so-called “third mission”, which encompasses
university-industry collaboration, knowledge transfer and social innovation, is
increasinglyacknowledgedasacrucialsourceofnationalandregionaleconomic
development. This study aims to explore the knowledge transfer activities
at research-oriented universities in Vietnam with a focus on patenting and
licensingofinventions;academicentrepreneurshipandcontract-basedresearch/
consultationcollaborationwithexternalindustrialpartners.Thisstudyisdrawn
on an explorative and inductive case study of Hanoi University of Science
and Technology. Based on qualitative in-depth interviews with the university
managers and content analysis of internal regulations, reports, and speeches
regardinguniversityinnovationmanagement,thestudyarguesthatthreeformal
channelsofknowledgetransfershavebeengeneratingaconsiderableamountof
bene¿ts for the university. Additionally, ¿nancial returns from contract-based
research/consultation collaboration with external industrial partners outweigh
thosegeneratedfromtheothertwo.
Keywords: University knowledge transfers, Research commercialization,
Spin-o൵s,R&D,University-industrycollaboration,Vietnam
LuậtBayh-Dolelàđạoluậtrađờinăm1980ởHoaKỳtrongđóchínhquyềnliênbangchophép
cáctrườngđạihọctạiHoaKỳquyềnsởhữucácsángchếvàtàisảntrítuệđượctạoratừcác
nghiêncứucósửdụngngânsáchnhànước
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
diễnratạicáctrườngĐHởHoaKỳmànhanhchóngtrởthànhmộtxuhướngtoàn
cầu,điểnhìnhnhưởAnh,Úc,Singaporevàgầnđâylàởcảcácnềnkinhtếmới
nổivàcácnềnkinhtếđangpháttriểnkhácnhưĐàiLoan(Krishna,2017),Trung
Quốc(Temel&cộngsự,2015)vàẤnĐộ(Zhao&cộngsự,2020)trongmộtvài
thậpniêngầnđây.
Thựctếđãchothấytừnhiềuthậpkỷqua,đặcbiệtlànhữngthậpkỷgầnđây,
việcsángtạo,chuyểngiaotrithứcvàthươngmạihóakếtquảnghiêncứuKH&CN
từcáctrườngĐHđãgópphầntạonênsựpháttriểnvượtbậcvàbềnvữngcủacác
quốcgiatrênthếgiới.ThựctếcũngchứngminhrằngrấtnhiềuDNthànhcôngtrên
thếgiớinhờviệcthươngmạihoámộthaymộtvàikếtquảnghiêncứutrongphòng
labcủatrườngĐHhoặcđượcươmtạotừtrườngĐH.
NhậnthứcđượcvaitròquantrọngnàycủacáctrườngĐH,trongvàinămgần
đây,ViệtNamđãliêntụcbanhànhcácvănbảnphápluậtđểtạohànhlangpháplý
vớicùngmộttriếtlýtraoquyềntựchủ,tựchịutráchnhiệmchocáctrườngĐHvà
thúcđẩyhoạtđộngchuyểngiaotrithứctừtrườngĐH.Điểnhìnhnhưnăm2012,
trongHộinghị lần thứ6Khoá11,BanChấphànhTrungươngĐảngCộngsản
ViệtNambanhànhNghịquyếtsố20-NQ/TWvềpháttriểnKHvàCNphụcvụsự
nghiệpcôngnghiệphoá,hiệnđạihoátrongđiềukiệnkinhtếthịtrườngđịnhhướng
xãhộichủnghĩatrongđókhẳngđịnh“PháttriểnvàứngdụngKH&CNlàquốcsách
hàngđầu,làmộttrongnhữngđộnglựcquantrọngnhấtđểpháttriểnkinhtế-xãhội
vàbảovệTổquốc”(BanChấphànhTrungươngĐảng,2012).Tiếptheolàsựra
đờicủaLuậtChuyểngiaoCNnăm2017thaythếLuậtChuyểngiaoCNnăm2006;
LuậtGiáodụcđạihọcsửađổinăm2018vàcácNghịđịnh,Thôngtư,quyđịnhmới
vềquảnlýhoạtđộngKH&CNnóichungvàquảnlýtàisảntrítuệnóiriêngtrong
cáccơsởgiáodụcđạihọc.
ChuyểngiaotrithứcvàthươngmạihoákếtquảnghiêncứuKHtừtrườngĐH
tạiViệtNamlàmộtchủđềđãđượcđềcậptừlâutrongcáccôngtrìnhKHđược
đăngtảitrêntạpchíhoặccácdiễnđàncủacácnhàhoạchđịnhchínhsách,vídụ
nhưnghiêncứucủaHồ(2006).Dùcáchtiếpcậnkhácnhau,sốítcácnghiêncứu
nàyđưaranhậnđịnhchungrằngthịtrườngKH&CNởViệtNamcònpháttriển
chậm,theomộtbáocáocủaCụcPháttriểnthịtrườngvàDoanhnghiệpKhoahọc
&Côngnghệ-BộKhoahọcvàCôngnghệ(NATEC,2017).Liênkếtgiữatrường
ĐHvàDNtrongvấnđềchuyểngiaotri thứccònnhiềukhókhăn.Hiệuquảứng
dụngkếtquảcủaquátrìnhR&Dcònthấpvàchưacósựcảithiệnđángkểtrongthời
gianmộtthậpkỷvừaqua.TheotácgiảNguyễn(2017),chínhsựhạnchếtrongviệc
hợptácvàchuyểngiaotrithứcgiữacơsởgiáodụcĐHvàcácDNởViệtNamlà
mộttrongnhữngnguyênnhânchínhdẫnđếnchấtlượngnguồnnhânlựcchấtlượng
thấp,thiếucáckỹnăngcầnthiếtđểthíchứngvớisựđòihỏicủathịtrườnglaođộng.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)79
Mộtsốbáocáodẫnchứngkinhnghiệmchínhsáchcủamộtsốquốcgiaphát
triển,vídụnhưởNhậtBản(DựánIPP-NATEC,2013),HoaKỳ (DựánIPP-
NATEC,2013)hayMalaysia(Trần&Phan,2012),mànhómtácgiảđánhgiálà
thànhcôngđểđềxuấtmôhìnhgiảiphápthúcđẩyquátrìnhchuyểngiaotrithứctừ
trườngĐHtạiViệtNam.Cụthể,cáctácgiảnhấnmạnhhainhómgiảipháplà:(1)
Cơchếchínhsáchởtầmquốcgia(Phan,2011)và(2)Hìnhthànhtổchứcxúctiến
trunggiannhưvănphòngchuyểngiaoCN(DựánIPP-NATEC,2013).
CácnghiêncứutrướcđâyởViệtNamvẫncònkhákhiêmtốnvềsốlượng.Đặc
biệt,hiệntạicórấtítcáccôngtrìnhphântíchvềhoạtđộngchuyểngiaotri thức
tạicáctrườngĐHởViệtNam,đặcbiệtlàtrongkhốingànhKHKTvàCN.Nghiên
cứunàynhằmmụctiêucungcấpmộtsốkếtquảnghiêncứuliênquantớicáchoạt
độngchuyểngiaotrithứctạicáctrườngĐHtronglĩnhvựckhoahọckĩthuậtvàCN
tạiViệtNam,cụthểtạiTrườngĐHBKHN-mộttrongnhữngtrườngĐHhàngđầu
tronglĩnhvựcKH&CNvàkỹthuậttheonhiềubảngxếphạnguytíntrênthếgiới.
Trongcácphầntiếptheocủanghiêncứu,nhómtácgiảsẽlầnlượttrìnhbàycơ
sởlýthuyết,khungphântích,phươngphápnghiêncứu,kếtquảnghiêncứuvàđưa
rakếtluậnchung.
2.Cơsởlýthuyếtvàkhungphântích
2.1Kháiniệmvềchuyểngiaotrithứcvàcácphươngthứcchuyểngiaotrithức
ChuyểngiaotrithứctừtổchứcKH&CNnhưtrườngĐHvàviệnnghiêncứucó
thểđượchiểunghĩarộnglàhoạtđộngchuyểngiaocácloạitàisảnhữuhình,tài
sảnvôhình,tàisảntrítuệthuộcsởhữucủatổchứcKH&CNđếnmộthaynhiềutổ
chứctiếpnhậnbênngoàitrườngĐH(vídụnhưDN,tổchứctrựcthuộcchínhphủ,
tổchứcxãhội,tổchứcphichínhphủ)(D’Este&Perkmann,2011).
CácnghiêncứucủaAlexander&Childe(2012)vàAlexander&Childe(2013)
vềchủđềnàychỉramộtkếtluậnchungrằnghoạtđộngchuyểngiaotri thứctừ
trườngĐHdiễnravôcùngphứctạp,dướinhiềuphươngthứcchuyểngiaoriêng
biệtnhưnglạicóliênhệchặtchẽvớinhau.Ởcácquốcgiađangpháttriểnvàcác
quốcgiacónềnkinhtếmớinổi-nơiluậtphápvềsởhữutrítuệvàbảovệquyền
sởhữutàisảntrítuệcònnhiềuđiểmhạnchếvàquátrìnhchuyểngiaonàythậmchí
còndiễnraphứctạphơn(Perkmann&cộngsự,2013).
Thựctếchothấy,trithứcvàtàisảntrítuệtừcáctrườngĐHcóthểđượcchuyển
giaovàthươngmạihoábằngrấtnhiềucáckênhkhácnhau.Tổnghợpcácnghiên
cứutrướcđóởcảViệtNam(Nguyễn&Bùi,2017)vàtrênthếgiới(Fini&cộngsự,
2018),nhómtácgiảnhậnthấycómộtsốphươngthứcmàởđótrithứcđượctạora
trongtrườngĐHvàchuyểngiaochomộthaynhiềutổchứctiếpnhậntrithứcbên
ngoàitrườngĐHnhưsau:
80TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
-Kếtnối/Tạolậpmạnglưới:nhómnghiêncứuvàđạidiệncủatổchứctiếpnhận
trựctiếpgặpgỡđểtraođổimộtcáchphichínhthức.
-Đồngtổchứchộinghịhộithảo:trườngĐHvà(các)tổchứctiếpnhậntrithức
sẽđồngtổchứccáchộithảochuyênđềliênquanđếnchủđề/vấnđềmàcảhaibên
cùngquantâmtraođổitrithứcvớisựthamgiacủađạidiệntấtcảcácbênliênquan.
-Giảngdạy:giảngdạykếthợpgiữađạidiệntrườngĐHvàđạidiệntừphíatổ
chứctiếpnhậntrithức.
-Đồngcôngbố/xuấtbảncôngtrìnhKH:nhómnghiêncứutừtrườngĐHvàđại
diệntừphíatổchứctiếpnhậntrithứccùngnhauthamgiavàoquátrìnhnghiêncứu
KH,pháttriểnCNvàcôngbốkếtquảnghiêncứuKH.
-Biệtpháinghiêncứusinh:nghiêncứusinhđượcbiệtpháitớitổchứctiếpnhận
trithứcđểnghiêncứucácdựánliênquanđếnvấnđềtổchứctiếpnhậnyêucầu.Chi
phíchoquátrìnhR&Dsẽdotổchứctiếpnhậnchitrả.
-Biệtphái thànhviênnhómnghiêncứu: thànhviênhoặcđạidiệncủanhóm
nghiêncứusẽđượccửđilàmviệcbiệtpháimộtkhoảngthờigian,thườnglàtheo
hợpđồngđểtìmhiểuvấnđềvàpháttriểncácgiảipháp.
-Chiasẻcơsởvậtchất:trườngĐHvàđốitáctiếpnhậntrithứccùngđầutưvào
việcpháttriểnvàvậnhànhmộtcơsởhoặcmột thiếtbị,vídụnhưphònglabvà
cùngkhaithác.
-Thànhlậpcôngtycổphần: thànhlậpcôngtycổphầnmàtrườngĐHvà tổ
chứctiếpnhậntrithứccùnggópvốn(nhânlực,vậtlực,tàilực)nhưlàmộtpháp
nhânđộclậpđểcùngthựchiệnnghiêncứuđápứngnhucầuvàquyềnlợicủacả
bênchuyểngiao.
-Triểnkhaihợptácnghiêncứu:cácđốitácvànhàtrườngkýthoảthuậnvàcùng
hợptáctriểnkhainghiêncứuvàđềxuấtgiảiphápgiảiquyếtvấnđềcủađốitáctiếp
nhậntrithức.
-ThựchiệndịchvụKH&CN:tổchứctiếpnhậntrithứcđặthàngtrườngĐHgiải
quyếtvấnđềcủatổchứcnàythôngquahợpđồng.
-ThươngmạihoásángchếvàCN:kếtquảnghiêncứuứngdụngtrongtrường
ĐHsẽđượcđăngkýsángchếhoặcgiảipháphữuíchsauđóđượcnhàtrườngkhai
thácthươngmạidướidạngchuyểnquyềnsởhữuhoặcchuyểnquyềnsửdụng(li-
xăng)chocácđốitáccónhucầumua.
-ThànhlậpvàươmtạodoanhnghiệpKH&CNkhởinguồn(spin-o൵s)trựcthuộc
trườngĐH:đâylànhữngDNđượcthànhlậptrựcthuộctrườngĐHhoặctrườngĐH
gópvốnđểthươngmạihoácácsảnphẩmKH&CN.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
2.2Khungphântíchhoạtđộngchuyểngiaotrithứctừtrườngđạihọc
Cũngcầnlưuýrằng,khôngphảibấtkỳphươngthứcchuyểngiaotrithứcnào
cũngmang lại lợinhuậnvàcũngkhôngphải nghiêncứuKHnàocũng có thể
thươngmạihoá(Bradley&cộngsự,2013).Vídụnhưcáckênhchuyểngiaotri
thứcliênquanđếntiếpxúccánhân,kếtnối/tạolậpmạnglưới,haytổchứchội
thảothườngkhôngmanglạidoanhthutrựctiếpchocáctrườngĐH.Thêmvào
đó,đồngtìnhvớiquanđiểmcủamộtsốtácgiảkháctrongcácnghiêncứutrướcở
ViệtNam,kếtquảcủaquátrìnhnghiêncứucơbảnkhócókhảnăngthươngmại
hoá(Nguyễn,2011;Trần,2011).
Trongphạmvicủanghiêncứunày,nhómtácgiảchỉtậptrungvàophântíchba
hìnhthứcchuyểngiaotrithứctrongcáctrườngĐHthuộckhốingànhkỹthuậtvà
côngnghệ.Đólà(1)Thươngmạihoásángchế,giảipháphữuíchvàCN;(2)Thành
lậpvàươmtạospin-o൵s;và(3)TrựctiếpthựchiệncácloạihìnhdịchvụKH&CN
theođơnđặthàngcủaDN.
Xéttrênkhíacạnhlợiíchkinhtế-xãhội,theonhiềubằngchứngthựcnghiệmtại
cáctrườngĐHtrênthếgiới,bakênhchuyểngiaotrithứcnàylàcáckênhchínhthức
manglạikếtquảvàdoanhthukinhtếđángkểnhấtchocáccơsởgiáodụcĐHnày
trongtổngsốtoànbộcáchoạtđộngchuyểngiaotrithứctrongtrườngĐH(dựatrên
giátrịcáchợpđồngchuyểngiaogiữatrườngĐHvàcácđốitácbênngoàitrường
ĐH)(Bray&Lee,2000;Trune&Goslin,1998).LấyvídụởHoaKỳ,theomộtbáo
cáomớinhấtnăm2018củaHiệphộicácnhàquảnlýchuyểngiaoCNtrongtrường
ĐH (AssociationofUniversityTechnologyManagers -AUTM)3, chỉ trong năm
2018,tổngsố312cơsởgiáodụcĐHvàviệnnghiêncứutrongdiệnđượcphỏngvấn
củaAUTMtrêntoànHoaKỳđãtạoratổngsố7.625sángchếvàgiảipháphữuích
đãđượcđăngkýbảohộ,828sảnphẩmlàkếtquảcủanghiêncứutrongcáccơsở
giáodụcĐHđượcthươngmạihoáthànhcông,9.350thươngvụmuabánquyềnsử
dụngvàkhaitháctàisảntrítuệ(li-xăng);và1.080spin-o൵stạotácđộngtrựctiếp
đếnnềnkinhtếđịaphương(Allard&cộngsự,2019).CũngtheotácgiảAllard&
cộngsự(2019),riênghoạtđộngthươngmạihoásángchếvàCNđãmanglạinguồn
thukhoảng3tỷUSDchocáccơsởgiáodụcĐHnày.
KhungphântíchcủanghiêncứusẽđượctrìnhbàytrongHình1.Nhómtácgiả
đãmôtảchitiếtcáchoạtđộngnàyởmục2.1.
3 AUTMrađờivàonhữngnăm1974vớitiềnthânlàhiệphộicácnhàquảnlýbằngđộcquyềnsáng
chếtrongtrườngđạihọc(SocietyofUniversityPatentAdministrators)tạiHoaKỳ.AUTMrađời
vớimụcđíchthúcđẩyquátrìnhchuyểngiaotrithứcvàthươngmạihoásángchếtừcáctrườngĐH
mộtcáchhiệuquảnhất.Hiệnnay,AUTMlàmộttrongnhữngvớimạnglướilớnvới3000thành
viênhiệngiữcácvítríquảnlýtronghơn800cơsởgiáodụcĐH,việnnghiêncứu,cáccơquan
chínhphủ,DNhaycáctậpđoànlớntrêntoànthếgiới.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Hình1.Cáchoạtđộngchuyểngiaotrithứctrongtrườngđạihọcthuộc
khốingànhkỹthuậtvàcôngnghệ
Nguồn:Perkmann&cộngsự(2013)
3.Phươngphápnghiêncứu
Đểlàmsángtỏvấnđềnghiêncứu,côngtrìnhnàysửdụngcáchtiếpcậnđịnhtính
dựatrênhaiphươngphápthuthậpdữliệulàphỏngvấnsâuchuyêngiavàthuthập
dữliệuthứcấptừTrườngĐHBKHN.
Cụthể,nhómtácgiảtiếnhànhthuthậpdữliệusơcấpthôngqua04cuộcphỏng
vấnsâuvới02chuyêngia(mỗichuyêngia2cuộcphỏngvấn)làcácđươngkimvà
nguyênlãnhđạo/nhàquảnlýcấpcaovànhàquảnlýphụtráchtrựctiếplĩnhvực
KH&CNcủaTrườngĐHBKHN.
Cáccuộcphỏngvấnđượcthựchiệnbằnghìnhthứcđốithoạitrựctiếpvàkéo
dàitrongthờigian40-60phút.Nộidungphỏngvấnvàcáccâuhỏibaogồm3phần
chínhcóliênquanchặtchẽtớivấnđềnghiêncứu,baogồm:(1)Cácthôngtincá
nhân,vịtrí,vaitròcủađốitượngphỏngvấntrongTrườngĐHBKHNvàtrongcác
hoạtđộngquảnlýKH&CNcủaTrường;(2)Môtảquátrìnhthựchiệnvàlợiích
kinhtế-xãhộimànhàtrườngthulạiđượctừbahoạtđộngchuyểngiaotrithứctại
TrườngĐHBKHN;(3)Phươngthứcvàcáchthứcquảnlýxuyênsuốtquátrìnhthực
hiệnhoạtđộngchuyểngiaotrithứctạiTrường.Toànbộnộidungcủabuổiphỏng
vấnđượcghiâmvàsửdụngchomụcđíchnghiêncứuvớisựđồngthuậncủacác
đốitượngđượcphỏngvấn.
Dữliệuthứcấpđượcsửdụngtrongnghiêncứunàybaogồm:chiếnlượcphát
triểnTrườngĐHBKHNgiaiđoạn2017-2025;quychếtổchứcvàhoạtđộngcủa
Trườngnăm2017;cácbáocáothườngniênhoạtđộngKH&CNhàngnămtrong
giaiđoạn2000-2010củaTrườngĐHBKHN;báocáotìnhhìnhhoạtđộngcủacác
côngtyspin-o൵scủaTrườnggiaiđoạn2000-2020;Quyđịnhvềquảnlýhoạtđộng
KH&CNcủaTrườngĐHBKHNcácnăm2011,2015và2020;cácquyđịnhvềquản
lýtàisảntrítuệtronggianđoạn2000-2020.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Nộidungcáccuộcphỏngvấnsâusẽđượcchuyểntoànbộsangdữliệuởdạng
vănbản(transcribe).Toànbộdữliệuphỏngvấnvàdữliệuthứcấpsẽđượcphân
tích,xửlýbằngphươngphápphântíchnộidung.Cụthể,toànbộdữliệusẽđược
ràsoáttổngthể,chọnlọcvàmãhoádựatheovấnđềnghiêncứu.Tiếptheo,các
cặpmãhoásẽđượctổnghợptheonhóm,sosánhvàđốichiếuđểtrảlờicáccâuhỏi
nghiêncứucủabàiviết.
4.Kếtquảnghiêncứu
TrườngĐHBKHNlàmộttrongnhữngtrườngĐHhàngđầucủaViệtNamtrong
nhiều bảng xếp hạng.Thực hiện đề án “Quy hoạch tổng thể xây dựng và phát
triểnTrườnggiaiđoạn2006-2030”và“ChiếnlượcpháttriểnKH&CNgiaiđoạn
2018-2025,địnhhướng2030”,TrườngĐHBKHNđãcóđượcnhữngkếtquảkhả
quan.ĐầutưchohoạtđộngR&Dchủyếuđếntừnguồnngânsáchnhànước,thông
quakinhphíthựchiệncácđềtàicấpNhànước,nghịđịnhthư.Consốtrungbình
hàngnămrơivào60-80tỷđồngvàngàycàngtăngtronggiaiđoạn2000-2010vào
khoảng100tỷđồngtronggiaiđoạn2010-2020.
Thôngquaphỏngvấnsâucácchuyên