Tóm tắt
Nhằm thu hút và nâng cao số lượng khách tham quan, trong những năm qua Bảo tàng Hậu cần
Quân đội nhân dân Việt Nam (BTHC) đã tích cực, chủ động đa dạng hóa các hình thức hoạt động. Từ
các nội dung giáo dục một chiều dịch chuyển dần sang tuyên truyền - giáo dục tương tác và khám phá
trải nghiệm, giải trí cho đến các buổi tham quan kết hợp với giao lưu nhân chứng lịch sử. Thông qua đó
nâng cao vai trò của bảo tàng trong công tác giáo dục lịch sử truyền thống, xây dựng BTHC trở thành
một địa chỉ quen thuộc của công chúng, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di
sản văn hoá quân sự nói riêng và di sản văn hóa nước nhà nói chung.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đa dạng hoá các hình thức hoạt động ở bảo tàng Hậu Cần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số 25 - Tháng 9 - 2018 91
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
TRAO ĐỔI - NGHIỆP VỤ
ĐA DẠNG HOÁ CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Ở BẢO TÀNG HẬU CẦN
HOÀNG TRUNG HIẾU
Tóm tắt
Nhằm thu hút và nâng cao số lượng khách tham quan, trong những năm qua Bảo tàng Hậu cần
Quân đội nhân dân Việt Nam (BTHC) đã tích cực, chủ động đa dạng hóa các hình thức hoạt động. Từ
các nội dung giáo dục một chiều dịch chuyển dần sang tuyên truyền - giáo dục tương tác và khám phá
trải nghiệm, giải trí cho đến các buổi tham quan kết hợp với giao lưu nhân chứng lịch sử. Thông qua đó
nâng cao vai trò của bảo tàng trong công tác giáo dục lịch sử truyền thống, xây dựng BTHC trở thành
một địa chỉ quen thuộc của công chúng, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di
sản văn hoá quân sự nói riêng và di sản văn hóa nước nhà nói chung.
Từ khóa: Bảo tàng, Bảo tàng Hậu cần, đa dạng hóa
Abstract
In order to attract and increase the number of visitors, in the past years, the Army Ordnance Museum
of Vietnam People’s Army (VPA) has actively diversified its activities. It has changed from the one-way
education into propaganda, interactive education and experience exploration, entertainment activities
and visits combined with talking to historical witness. Through these activities, enhancing the role of
museum in the traditional historical education, make the VPA become a familiar address for the public,
and actively contribute to the cause of preserving and promoting the value of military cultural heritage
in particular and the cultural heritage of the country in general.
Keywords: Museum, Army Ordnance Museum, diversification
Đặt vấn đề
Đứng trước nền kinh tế thị trường và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngành bảo tàng hiện nay cần
có sự thay đổi phù hợp với thực tế và đáp ứng
được nhu cầu thưởng thức văn hóa của công
chúng - khách tham quan. Một trong những
thay đổi căn bản chính là đa dạng hóa hoạt
động bảo tàng vì công chúng - khách tham
quan, lấy công chúng làm trung tâm của bảo
tàng, mọi hoạt động đều xuất phát từ nhu
cầu của công chúng. Bảo tàng nào đổi mới đa
dạng hóa thành công thì bảo tàng đó nhận
được sự quan tâm, theo dõi ủng hộ của đông
đảo công chúng và ngược lại, nếu không thay
đổi, đa dạng hóa bảo tàng sẽ không thu hút
được công chúng.
Trước hết cần xác định thế nào là đa dạng
hóa hoạt động bảo tàng? Trên thế giới, vấn
đề đa dạng hoá các hình thức hoạt động
trong bảo tàng đã được nêu ra từ khá lâu và
có nhiều tác giả bàn luận về vấn đề này. Hai
nhà bảo tàng học Gary Edson và David Dean
đã viết trong cuốn The handbook for Museum
(Cẩm nang bảo tàng) như sau: “Các bảo tàng
cần cố gắng mở rộng lượng khách tham quan
bằng cách tích cực mở rộng phạm vi hoạt
động trong xã hội cùng với mọi nỗ lực và hoạt
động được thực thi nhằm thu hút những đối
tượng tham quan mới”(1, tr.407). Như vậy, mỗi
bảo tàng muốn tăng lượng khách tham quan
cần mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách đa
dạng hoá các hình thức hoạt động để thu hút
ngày càng nhiều đối tượng tham quan mới.
Số 25 - Tháng 9 - 201892
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Ở Việt Nam, ngày 31 tháng 12 năm 2010, Bộ
Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Thông
tư số 18/2010/TT-BVHTTDL quy định về tổ
chức và hoạt động của bảo tàng. Đây chính là
cánh cửa rộng mở cho các bảo tàng công lập,
bảo tàng ngoài công lập phát triển và đa dạng
hóa các hoạt động của mình, để bảo tàng ngày
càng phát triển về mọi mặt. Đối với quân đội,
tại Quyết định số 101/QĐ-CT ngày 25 tháng 1
năm 2007, Tổng cục Chính trị đã ban hành Quy
chế hoạt động của hệ thống bảo tàng trong
Quân đội. Quy chế gồm 7 chương 24 điều quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối
quan hệ và phương hướng cũng như các hình
thức hoạt động của các bảo tàng trong toàn
quân, trong đó có BTHC. Do vậy, có thể khẳng
định đa dạng hoá các hình thức hoạt động của
bảo tàng nhằm hướng tới công chúng - khách
tham quan để không ngừng sáng tạo, đổi mới
hoạt động nhằm phục vụ công chúng ngày
càng tốt hơn đang là mục tiêu, là xu hướng của
hầu hết các bảo tàng trên thế giới nói chung
và hệ thống bảo tàng tại Việt Nam nói riêng.
Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề
này, một số bảo tàng ở Việt Nam như: Bảo tàng
Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo
tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam... đã có các
hình thức nhằm đa dạng hoá hoạt động của
mình để thu hút công chúng - khách tham
quan, và BTHC không nằm ngoài quy luật
này. BTHC thuộc hệ thống bảo tàng trong
quân đội, hiện đang trưng bày và lưu giữ gần
17.000 hình ảnh, sưu tập hiện vật quý có giá
trị, phản ánh trung thực quá trình xây dựng,
chiến đấu và trưởng thành của bộ đội hậu cần
trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm
qua, BTHC đã nghiên cứu, tiếp cận với những
quan điểm mới về bảo tàng hiện đại, bảo tàng
và sự phát triển bền vững để vận dụng phù
hợp vào quy trình vận hành bảo tàng, từ đó đã
tạo ra nhiều hình thức hoạt động khác nhau
nhằm thúc đẩy sự quan tâm của công chúng
với bảo tàng, điển hình như các hình thức sau:
1. Đa dạng hóa hoạt động giáo dục, trải
nghiệm
Hiệp hội các bảo tàng thế giới (ICOM) cho
rằng: Bảo tàng là một cơ quan phi lợi nhuận,
thường xuyên tổ chức các hoạt động phục
vụ sự phát triển của xã hội, mở cửa cho công
chúng, có chức năng sưu tầm, bảo quản,
nghiên cứu, đối thoại và trưng bày những di
sản vật thể của nhân loại và môi trường văn
hóa của nó với mục đích giáo dục, học tập và
hưởng thụ (3, tr.145). Như vậy, bảo tàng chính
là môi trường “giáo dục không chính thức”.
Giáo dục bảo tàng là các chương trình giáo
dục tạo điều kiện cho khách tham quan, khám
phá, cảm nhận những kiến thức mới thông
qua hiện vật gốc và những câu chuyện lịch sử
xung quanh nó, thay sách giáo khoa minh họa
tại nhà trường. Chính vì thế, việc mở rộng hoạt
động hợp tác với các cơ quan, đơn vị là một
yêu cầu tất yếu để đưa công tác giáo dục tuyên
truyền của BTHC cần bắt kịp với xu thế chung,
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công
chúng. Do vậy, đến với bảo tàng là nhu cầu
không còn xa lạ đối với học sinh, sinh viên bởi
bảo tàng đang ngày càng được xã hội khẳng
định là một dạng “trường học” đặc biệt. Trong
vai trò như một trường học, bảo tàng không
chỉ cung cấp kiến thức lịch sử mà còn cả kiến
thức về nếp sống văn hóa, đạo đức ứng xử cho
mọi đối tượng khi đến với bảo tàng.
Tổ chức các buổi học ngoại khóa cho học
sinh, sinh viên, học viên quân đội là một hoạt
động được BTHC quan tâm tổ chức thường
xuyên trước thềm các năm học mới. Bảo tàng
có sự liên kết chặt chẽ với các trường học, đặc
biệt là các trường học trên địa bàn như: Trường
Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Mỹ Đình 1, Mỹ
Đình 2, Trường Mai Dịch, Trung tâm giáo dục
thường xuyên, các trường học chuyên ngành
như: Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật Quân
sự, Học viện Quân y, Trung tâm Huấn luyện
Bộ Tham mưu - Tổng cục Hậu cần... Các hoạt
động như: tổ chức kết nạp Đoàn viên, kết nạp
Đội viên kết hợp với tham quan truyền thống;
hướng dẫn, tạo điều kiện cho các em vừa tham
quan bảo tàng, vừa học tập thông qua những
Số 25 - Tháng 9 - 2018 93
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
TRAO ĐỔI - NGHIỆP VỤ
trò chơi gần gũi từ các cuộc thi tìm hiểu về
lịch sử hậu cần QĐND Việt Nam, cuộc thi vẽ
tranh về chú Bộ đội, vẽ tranh về biển đảo quê
hương,... đã tạo ra sức hút lớn với các em học
sinh. Cảm nhận sâu sắc, cô Bùi Thị Tuyết Trinh,
giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Mỹ
Đình, Nam Từ Liêm) đã viết: “Chúng tôi rất cảm
ơn Bảo tàng Hậu cần, thông qua các hoạt động
trải nghiệm tại bảo tàng, chúng tôi có một môi
trường giáo dục bổ ích cho các thế hệ học trò
về tình yêu quê hương đất nước, văn hóa dân
tộc, hình ảnh đẹp về Bộ đội Cụ Hồ”1.
Đối với sinh viên chuyên ngành các trường
Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Văn hóa Nghệ
thuật Quân đội, Đại học Sư phạm Nghệ thuật
Trung ương, bảo tàng tổ chức hoạt động
chuyên sâu cho sinh viên thông qua các chủ
đề: Nghiên cứu thực hành về các giải pháp
trưng bày, thực hành thuyết minh ở bảo tàng,
thực hành sưu tầm hiện vật, tập hoàn thiện hồ
sơ đăng ký hiện vật... sau đó hướng dẫn cho
sinh viên tọa đàm, trải nghiệm thực tiễn như
một trường học thực hành. Tiến tới, sinh viên
sẽ triển khai các chủ đề đã thực hành tại bảo
tàng thành bài tiểu luận, khóa luận tốt nghiệp
nộp cho nhà trường. Thông qua đó, góp phần
nâng cao hiệu quả và tính thực tiễn của hoạt
động giáo dục đào tạo. Sau khi được thực tập
và trải nghiệm tại BTHC, bạn Lê Vi Hoa - học
viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân
đội để lại lưu bút: “Chúng em chỉ được biết đến
chiến tranh qua những trang sử, đến với Bảo
tàng Hậu cần chúng em có được cái nhìn chân
thực hơn, sinh động hơn về hai cuộc kháng
chiến chống Pháp và chống Mỹ. Được thực
hành về giải pháp trưng bày của bảo tàng,
em mới nhận ra giữa lý thuyết và thực tế có sự
khác biệt... Em nguyện sẽ học tập và rèn luyện
thật tốt để có thể trở thành cán bộ của bảo
tàng trong tương lai”2.
Thông qua những buổi học này, BTHC đã
xoá nhoà cảm giác khô cứng trong cách truyền
tải lịch sử truyền thống trước kia. Đồng thời,
khơi nguồn giá trị truyền thống, yêu nước, tình
cảm cách mạng trong sáng và lòng tự hào dân
tộc cho thế hệ trẻ.
2. Đưa bảo tàng đến gần hơn với công
chúng các vùng miền
Ngoài trưng bày cố định thường xuyên tại
chỗ tại phường Mỹ Đình - Hà Nội, BTHC còn
triển khai công tác trưng bày chuyên đề và
triển lãm lưu động với một chủ đề nhất định
theo từng quý, từng năm. Đặc biệt kể từ năm
2009, khi đi vào hoạt động ở Mỹ Đình - Hà
Nội, BTHC thường phối hợp với các bảo tàng,
di tích trong và ngoài quân đội trưng bày lưu
động: Năm 2009 phối hợp với Bảo tàng Lịch sử
Quân sự Việt Nam trưng bày triển lãm “Huyền
thoại đường Trường Sơn”, “Điện Biên Phủ, điểm
hẹn lịch sử”; năm 2010 phối hợp với Bảo tàng
Hà Nội trưng bày lưu động “Tuyến hậu cần
chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước”; năm 2014 phối hợp với Bảo tàng Lịch
sử Quốc gia, Di tích Nhà tù Hoả Lò, Bảo tàng
Điện Biên Phủ trưng bày triển lãm “60 năm
Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc vàng lịch sử”;
năm 2015 phối hợp với Bảo tàng Hà Nội trưng
bày chuyên đề “Hậu cần cho đại thắng mùa
xuân 1975”; năm 2016 phối hợp với Bảo tàng
Chứng tích chiến tranh triển lãm chủ đề “Nhân
đạo” tại thành phố Hồ Chí Minh; năm 2017 tổ
chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa “uống
nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 70 năm ngày
thương binh liệt sỹ; năm 2018 phối hợp với
Khu di tích Phủ Chủ tịch trưng bày chuyên đề
“Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Hậu cần quân
đội”... Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, BTHC
đã tổ chức được 32 cuộc trưng bày triển lãm,
lưu động và để lại ấn tượng tốt đẹp với khách
tham quan nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh
viên. Sau khi tham quan triển lãm lưu động
“60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc vàng
lịch sử” tại thành phố Điện Biên Phủ năm 2014,
thầy giáo Đinh Hồng Hà ghi nhận cảm tưởng:
“ các anh đã vượt hàng trăm cây số để giúp
cho chúng tôi hiểu một cách sâu sắc về cuộc
cách mạng của dân tộc, không quên quá khứ,
lịch sử, công lao của ông cha ta. Qua những
thước phim tư liệu, những hình ảnh sinh động,
tôi đã cảm nhận được cuộc chiến tranh khốc
liệt như thế nào và ông cha chúng ta đã phải
vất vả thế nào mới đánh đuổi được quân xâm
Số 25 - Tháng 9 - 201894
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
lược, giữ hòa bình, dành độc lập cho đất nước.
Tôi cũng mong muốn mỗi năm bảo tàng sẽ tổ
chức nhiều cuộc triển lãm với nội dung phong
phú hơn và nhiều những thước phim tư liệu,
nhiều những bức ảnh, di vật lịch sử hơn nữa
để cho học sinh và giáo viên vào tham quan
và hiểu rõ hơn về lịch sử nước nhà”3. Thông
qua công tác trưng bày chuyên đề và triển lãm
lưu động giúp cho BTHC thu hẹp khoảng cách
với công chúng mọi lứa tuổi trong xã hội ở các
vùng miền của Tổ quốc.
3. Tổ chức các buổi tham quan kết hợp với
giao lưu nhân chứng lịch sử
Nhận thấy giáo dục là một hoạt động quan
trọng, là chiếc cầu nối giữa công chúng và
bảo tàng, những năm gần đây BTHC đã không
ngừng bổ sung, đổi mới và nâng cao mọi hình
thức giáo dục nhằm mục đích đa dạng hóa
hoạt động giáo dục, trong đó có việc tổ chức
các buổi tham quan kết hợp với gặp gỡ, giao
lưu với nhân chứng lịch sử. Hình thức giáo dục
này được bảo tàng tổ chức nhân dịp kỷ niệm
các ngày lễ lớn của quân đội, của đất nước
như: ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt
Nam 22/12, ngày Thương binh liệt sĩ 27/7,
ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5, ngày
Giải phóng miền Nam 30/4 BTHC mời các
nhân chứng lịch sử đến giao lưu kể chuyện về
những sự kiện lịch sử tiêu biểu tại bảo tàng.
Những cuộc tham quan bảo tàng kết hợp gặp
gỡ nhân chứng lịch sử được lập kế hoạch chu
đáo, trong đó nội dung tham quan và chủ đề
gặp gỡ được xác định trước, có thể tham quan
khái quát hoặc một phần trưng bày của bảo
tàng: Lịch sử ra đời Tổng cục Hậu cần, hoặc
đảm bảo hậu cần cho chiến dịch Điện Biên
Phủ, Đường vận tải chiến lược Hồ Chí Minh,...
Nội dung tham quan gắn liền với nội dung kể
chuyện của nhân chứng lịch sử. Bảo tàng căn
cứ vào nội dung muốn tuyên truyền để tìm
người nói chuyện. Ví dụ: Với chuyên đề giới
thiệu phần trưng bày “Hậu cần cho chiến dịch
Điện Biên Phủ”, bảo tàng mời Đại tá, Anh hùng
lực lượng vũ trang nhân dân Phùng Văn Khầu
- người anh hùng của Trung đoàn pháo binh
675; với chuyên đề “Đường vận tải chiến lược
Hồ Chí Minh” bảo tàng mời Đại tá Mai Trọng
Phước - nguyên Cục trưởng Cục Xăng dầu,
người được mệnh danh với những “huyền
thoại” xăng dầu vượt Trường Sơn, băng qua lửa
đạn chi viện cho chiến trường; với chủ đề sáng
tạo của công tác hậu cần trong chống Mỹ, bảo
tàng mời Anh hùng lực lượng vũ trang nhân
dân Đinh Công Chấn đến giới thiệu, giao lưu,
hướng dẫn cải tạo từ xe đạp thồ thành xe tải
thương binh, một chuyến có thể vận chuyển
được tối đa 4 thương binh nằm trên võng...
Thực tiễn tổ chức mô hình này tại BTHC cho
thấy: Hình thức kết hợp tham quan trưng bày
bảo tàng với nghe kể chuyện lịch sử có hiệu
quả hơn so với hình thức nghe nói chuyện,
giao lưu không tham quan. So sánh với các
cuộc nói chuyện chuyên đề tại các trường học
thì các cuộc nói chuyện ở bảo tàng sinh động,
hấp dẫn các em học sinh hơn vì các hiện vật,
hình ảnh lịch sử giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ.
Những buổi tham quan bảo tàng kết hợp nghe
nhân chứng lịch sử kể chuyện thường không
quá 1 giờ 30 phút. Hướng dẫn viên chỉ giới
thiệu trong vòng 40 - 50 phút, thời gian còn lại
dành cho nhân chứng gặp gỡ, kể chuyện, trao
đổi với các em. Câu chuyện của nhân chứng,
người anh hùng của sự kiện lịch sử liên quan
trở nên sống động hơn nhờ có hiện vật bảo
tàng, do đó lịch sử trở nên dễ nhớ hơn và sâu
đậm hơn đối với học sinh, sinh viên. Chính
những buổi giao lưu này đã hình thành sự kết
nối giữa những con người của thời bình và thời
chiến, đặc biệt là thế hệ trẻ sinh ra trong thời
bình, giúp họ hiểu hơn sự khốc liệt, cam go
của chiến tranh để từ đó nâng niu, trân trọng
thành quả vĩ đại mà các thế hệ đi trước đã
đánh đổi bằng xương máu mới có được.
4. Tăng cường hoạt động truyền thông,
quảng bá hình ảnh
Bước vào thời đại Cách mạng công nghiệp
4.0, báo chí, truyền thông trong xã hội đóng
một vai trò quan trong trong việc quảng bá
hình ảnh của bảo tàng. Vì thế, các chương
trình hoạt động trưng bày, tiếp nhận hiện vật
của bảo tàng đều được thông tin đến nhiều cơ
quan báo chí ngành và địa phương. Bên cạnh
Số 25 - Tháng 9 - 2018 95
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
TRAO ĐỔI - NGHIỆP VỤ
việc tạo ra các bài báo chuyên sâu, có sức hút
với độc giả thì việc tăng cường số lượng bài
viết về bảo tàng cũng rất quan trọng. Càng
nhiều báo đưa tin về bảo tàng nghĩa là càng
tạo được nhiều trung gian truyền thông, qua
đó bảo tàng thu hút được nhiều công chúng
hơn. Các bài báo, chương trình phát sóng trên
truyền hình có tác động sâu sắc đến mức độ
hiểu biết của xã hội, truyền tải những thông
điệp của bảo tàng đến với công chúng - khách
tham quan một cách hiệu quả, nhanh chóng,
từ đó dẫn đến thay đổi nhận thức, hành vi, thói
quen của khách tham quan.
Các hoạt động trưng bày, triển lãm, tiếp
nhận hiện vật của BTHC đều có sự tham gia
của đông đảo cơ quan báo chí, đài phát thanh,
truyền hình từ trung ương tới thành phố. Sức
hấp dẫn từ giá trị những của hiện vật chưa
được công bố, hiện vật mới sưu tầm, hay sự
hiện diện của nhân chứng lịch sử đã góp phần
tạo điểm nhấn trong các hoạt động của bảo
tàng, thu hút sự quan tâm của các cơ quan
báo chí. Từ những hoạt động của bảo tàng,
phóng viên dễ dàng tiếp cận, xây dựng thành
các bài phóng sự, chuyên đề, phim tư liệu hơn,
từ đó tạo ra sợi dây liên kết và mối quan hệ
biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau giữa bảo
tàng với các cơ quan báo chí. Cũng từ sự kết
hợp đó, BTHC đã lựa chọn ra những hiện vật
tiêu biểu, những bài viết, những câu chuyện
sâu sắc liên quan đến hiện vật của bộ đội hậu
cần, tổng hợp lại xuất bản thành sách “Những
kỷ vật hậu cần Quân đội” (năm 2014, dài 326
trang) dành tặng các đơn vị, bảo tàng, di tích
trong và ngoài quân đội, được ngành di sản
đánh giá cao.
5. Đa dạng hóa hoạt động sưu tầm
Nói đến bảo tàng là nói đến hiện vật, muốn
tăng sức hấp dẫn đối với khách tham quan,
bảo tàng cần có nhiều hiện vật mới lạ, độc đáo
để thu hút họ, do đó hoạt động sưu tầm hiện
vật được BTHC quan tâm đặt lên nhiệm vụ
hàng đầu. Ngày nay, khi chiến tranh đã lùi xa,
cùng với đó các nhân chứng, vật chứng lịch sử,
những kỷ vật về thời kỳ cách mạng hào hùng
của dân tộc thưa vắng dần do thời gian. Những
nguyên nhân này đã đặt ra những thách thức
lớn đối với công tác sưu tầm hiện vật của bất
cứ bảo tàng nào.
Trước thực tế trên, cán bộ làm công tác sưu
tầm ở BTHC cần đã thống nhất đưa ra nhiều
giải pháp thực hiện một cách đồng bộ, sáng
tạo dẫn đến thay đổi về chất lượng và hiệu
quả của công tác sưu tầm. Thông qua những
hoạt động của mình, bảo tàng mời đại diện
những tổ chức Hội cựu chiến binh, Hội Thanh
niên xung phong của các tỉnh thành đến tham
dự chứng kiến các sự kiện khai mạc triển lãm,
những buổi tọa đàm giao lưu, giáo dục truyền
thống hoặc hiến tặng hiện vật, qua đó thấy
được giá trị của hiện vật trong bảo tàng. Hơn
nữa, thông qua đó bảo tàng đã “đánh thức”
tiềm năng hiện vật trong công chúng, mà đỉnh
cao là từ năm 2012 bảo tàng đã tổ chức phát
động phong trào “Hiến tặng kỷ vật kháng chiến
của ngành Hậu cần Quân đội”, được đông đảo
nhân chứng lịch sử, các cựu chiến binh, gia
đình tướng lĩnh, gia đình anh hùng lực lượng
vũ trang, gia đình liệt sỹ và nhân dân trong
cả nước đồng tình, hưởng ứng. Thông qua
chương trình, nhiều cựu chiến binh, thân nhân
anh hùng lực lượng vũ trang đã tự nguyện
mang nhiều hiện vật có giá trị đến hiến tặng
cho BTHC để bảo tồn và lưu giữ cho muôn đời
sau. Tính từ năm 2012 đến nay, BTHC đã tổ
chức phát động 7 lần phong trào Hiến tặng kỷ
vật kháng chiến và thu được hơn 3.900 hình
ảnh, tư liệu và hiện vật tiêu biểu có ý nghĩa4.
Thành công của phong trào này không chỉ
góp phần nâng cao số lượng, chất lượng hiện
vật làm giàu kho cơ sở của bảo tàng mà còn
tăng cường nguồn hiện vật bổ sung, phục vụ
tốt cho công tác trưng bày. Đây cũng là cơ hội
để mọi cá nhân, đơn vị cùng tham gia nhằm
bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của ngành
hậu cần quân đội, hậu cần nhân dân, là dịp
giáo dục truyền thống, bản chất tốt đẹp của
Bộ đội Cụ Hồ, nhằm động viên các thế hệ nối
tiếp phát huy truyền thống của các lớp cha
anh trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong việc đa dạng hóa hoạt động sưu tầm