Tóm tắt
Trong xu thế đào tạo đa ngành, đa nghề của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại
học Văn hóa Hà Nội đang phải nghiên cứu đến tính hiệu quả đào tạo của các ngành, chuyên ngành
hiện đang đào tạo tại Trường. Qua 60 năm đào tạo, bên cạnh những ngành học truyền thống đã làm
nên thương hiệu của Trường, còn có những ngành học mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đào
tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình đã triển khai thực hiện được 5 năm tại Trường Đại học Văn
hóa Hà Nội. Cho đến nay, Đại học Văn hóa Hà Nội vẫn là trường đại học duy nhất ở Việt Nam đào tạo
ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. Qua thực tế đào tạo, chúng ta cần
nhìn nhận thấu đáo các vấn đề xung quanh việc đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình và cần
có hướng đi mới cho ngành học, đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội vừa góp phần tạo dựng
thương hiệu cho Nhà trường, phát triển vững mạnh trong tương lai.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
7 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình ở trường Đại học Văn hóa Hà Nội hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
 thành lập Trường ĐHVHHN
1. Bối cảnh ra đời ngành Gia đình học 
Ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là đơn vị duy nhất đào tạo ngành Gia đình học và 
chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. 
Trước khi nói về hướng đào tạo này liệu có 
đúng hướng và trong tương lai việc đào tạo 
nguồn lực làm công tác gia đình có nên thay 
đổi không, cần nhìn nhận lại bối cảnh ra đời 
ngành Gia đình học tại Trường Đại học Văn hóa 
Hà Nội 5 năm về trước.
Trước năm 2013, ở một số nước trên thế 
giới, nội dung đào tạo về gia đình hay con 
người, phát triển con người đã được đưa vào 
khung chương trình đào tạo của các trường 
đại học với nhiều nội dung phong phú. Ở Mỹ, 
Trường Đại học Towson (10) có Khoa Gia đình 
học và Phát triển cộng đồng. Trường đã đào 
tạo hai ngành chính là ngành Khoa học về gia 
đình, ngành Dịch vụ con người và gia đình, và 
một ngành phụ là Gia đình học (3, tr.109). Nếu 
như ngành Khoa học về gia đình đề cập chủ 
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LÀM CÔNG TÁC GIA ĐÌNH 
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI HIỆN NAY
 TRẦN THỊ THU NHUNG
Tóm tắt
Trong xu thế đào tạo đa ngành, đa nghề của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại 
học Văn hóa Hà Nội đang phải nghiên cứu đến tính hiệu quả đào tạo của các ngành, chuyên ngành 
hiện đang đào tạo tại Trường. Qua 60 năm đào tạo, bên cạnh những ngành học truyền thống đã làm 
nên thương hiệu của Trường, còn có những ngành học mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đào 
tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình đã triển khai thực hiện được 5 năm tại Trường Đại học Văn 
hóa Hà Nội. Cho đến nay, Đại học Văn hóa Hà Nội vẫn là trường đại học duy nhất ở Việt Nam đào tạo 
ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. Qua thực tế đào tạo, chúng ta cần 
nhìn nhận thấu đáo các vấn đề xung quanh việc đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình và cần 
có hướng đi mới cho ngành học, đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội vừa góp phần tạo dựng 
thương hiệu cho Nhà trường, phát triển vững mạnh trong tương lai.
Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, đào tạo, gia đình học, công tác gia đình, nguồn nhân lực
Abstract
In the current trend of multi-disciplinary training in universities in Vietnam, Hanoi University 
of Culture is considering the training effectiveness of majors and faculties which are trained at the 
University. After 60 years of educating, besides traditional majors that have made up the brand name 
of the University, there are also new established majors to meet the needs of society. Educating human 
resources for family work has been implemented for 5 years at Hanoi University of Culture. So far, Hanoi 
University of Culture is still the only university in Vietnam which offer State management of family and 
family studies majors. Through the reality of training, we need to look closely at the issues related to the 
training of human resources in the filed of family work and need to make a new direction for the major 
to ensure both meet the needs of society and contribute to create the brand name of the university and 
sustainable development for the future.
Keywords: Hanoi University of Culture, training, family studies, family work, human resources
48
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
yếu đến vấn đề nghiên cứu mang tính lý luận 
về gia đình thì ngành Dịch vụ con người và gia 
đình cung cấp các kiến thức cơ bản cho người 
học về các dịch vụ liên quan đến đời sống con 
người. Ở Australia, Trường Đại học Griffith (8) 
cũng đã đào tạo bậc cử nhân ngành Gia đình 
học và trẻ em. Sinh viên học ngành này được 
tiếp cận các học phần kiến thức về luật pháp 
và chính sách liên quan đến vấn đề gia đình, tư 
vấn cá nhân và gia đình, bạo lực gia đình và các 
kiến thức liên quan đến trẻ em như cam kết 
với trẻ em, gia đình và trẻ em. Trường Đại học 
Quốc gia Ireland Galway (Nui Galway) (9) cũng 
đào tạo ngành Gia đình học và cộng đồng. 
Kiểu đào tạo từ xa ở trường này cung cấp các 
kiến thức và kỹ năng cho những người hoạt 
động trong lĩnh vực hỗ trợ gia đình và các hoạt 
động cộng đồng Chương trình đào tạo của 
các trường trên được xã hội đánh giá là rất cần 
thiết cho xã hội.
Tuy nhiên, ở Việt Nam trong thời điểm đó 
vẫn chưa có bất kỳ một cơ sở đào tạo nào đào 
tạo ngành và chuyên ngành về nguồn lực làm 
việc trong lĩnh vực gia đình. Mới chỉ có một 
số môn học hoặc một phần nội dung của các 
môn học liên quan đến vấn đề gia đình trong 
các trường đại học như: môn Xã hội học gia 
đình, môn Xây dựng nếp sống văn hóa (trong 
đó có nội dung về xây dựng gia đình văn hóa), 
và trong chương trình học của ngành Quản 
lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội có 
môn học Văn hóa gia đình (là kiến thức bắt 
buộc có thời lượng 45 tiết).
Trong khi đó, chúng ta thấy rõ gia đình vốn 
là một thiết chế xã hội đặc thù, có vai trò rất 
quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy văn 
hóa của dân tộc. Nếu như văn hóa gia đình 
được gìn giữ theo hướng tích cực thì văn hóa 
dân tộc sẽ ít nguy cơ mai một. Hơn thế, trong 
lúc này, gia đình Việt Nam có nhiều thay đổi 
trước sự tác động của nền kinh tế thị trường, 
của quá trình đô thị hóa, của xu thế hội nhập; 
bên cạnh những thay đổi tích cực, gia đình 
Việt Nam xuất hiện rất nhiều những bất cập 
cần thiết phải có sự định hướng, quản lý. Đó là 
hàng loạt hiện tượng bạo lực gia đình đang xảy 
ra, đạo đức gia đình nói riêng và đạo đức của 
xã hội xuất hiện nhiều vấn đề, người giúp việc 
đánh trẻ nhỏ, bà giết cháu, bố tra tấn con, thầy 
giáo xâm hại học sinh tiểu học Câu hỏi đặt 
ra là ai là người chịu trách nhiệm trước những 
hiện tượng này, nhìn từ góc độ quản lý xã hội. 
Ở Việt Nam có rất nhiều bộ luật liên quan 
đến vấn đề gia đình, đã tạo nên hành lang 
pháp lý trong việc đảm bảo đời sống gia đình 
góp phần phát triển xã hội. Năm 2002, Quốc 
hội Việt Nam có Nghị quyết về việc thành lập 
Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em - cơ quan 
chức năng tham mưu quản lý nhà nước về 
gia đình. Đến năm 2007, Ủy ban Dân số, Gia 
đình và Trẻ em giải thể, công tác gia đình được 
chuyển giao về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du 
lịch. Kể từ đó đến nay, công tác gia đình được 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm trực 
tiếp, định hướng và đề xuất các chương trình, 
hành động liên quan đến lĩnh vực gia đình.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, 
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã xây dựng 
chương trình đào tạo ngành Gia đình học và 
chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. 
Năm 2013, khóa sinh viên đầu tiên về chuyên 
ngành Quản lý nhà nước về gia đình (thuộc mã 
ngành Quản lý văn hóa) được tuyển sinh. Hai 
năm sau, trường tuyển sinh ngành Gia đình 
học. Đến nay, chương trình học của ngành Gia 
đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước 
về gia đình đang được nhà trường tiếp tục 
thực hiện. 
Chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình 
có mục tiêu đào tạo nhằm trang bị cho sinh 
viên kiến thức cơ bản về quản lý văn hóa để 
tổ chức, điều hành các hoạt động nghiệp vụ 
quản lý nhà nước về gia đình, góp phần vào 
việc hỗ trợ sự phát triển ổn định của gia đình 
Việt Nam, đáp ứng tốt nhu cầu và nhiệm vụ 
49Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
 thành lập Trường ĐHVHHN
của ngành cũng như của xã hội. Chương trình 
đào tạo chuyên ngành Quản lý nhà nước về 
gia đình được xây dựng trên cơ sở cấu trúc 
chương trình đào tạo chung của Bộ Giáo dục 
và Đào tạo, bao gồm khối kiến thức đại cương 
và khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. 
Trong đó, khối kiến thức cơ sở của ngành và 
khối kiến thức chung của ngành bao gồm các 
môn học ngành Quản lý văn hóa. Phần kiến 
thức chuyên ngành tập trung vào cung cấp 
kiến thức cho sinh viên về Pháp luật về gia 
đình; Xây dựng chính sách gia đình; Truyền 
thông trong công tác gia đình; Bình đẳng giới 
và phòng chống bạo lực gia đình; Xây dựng gia 
đình văn hóa; Quản lý dịch vụ hỗ trợ gia đình; 
Xây dựng kế hoạch/dự án quản lý nhà nước về 
gia đình. Ngoài ra còn các học phần tự chọn 
cung cấp kiến thức cho sinh viên về Kỹ năng 
hòa giải và thuyết phục; Công tác người cao 
tuổi; Chăm sóc sức khỏe gia đình
 Ngành Gia đình học có mục tiêu đào tạo 
nghiên cứu, dự báo, xây dựng các chính sách 
về gia đình và các hoạt động xã hội có liên 
quan đến công tác gia đình, tổ chức thao tác 
hoạt động nghiệp vụ văn hóa trong lĩnh vực 
gia đình, thực hiện các hoạt động tư vấn, cung 
cấp các dịch vụ gia đình. Kiến thức cơ sở của 
ngành trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ 
bản, giúp cho sinh viên nắm bắt các kiến thức 
sâu về ngành như Nhân học đại cương; Gia 
đình học đại cương; Giáo dục học đại cương; 
Kinh tế học đại cương; Đại cương công tác xã 
hội Phần kiến thức ngành bao gồm Tâm lý 
học gia đình; Xã hội học gia đình; Kinh tế học 
gia đình; Văn hóa học gia đình; Quản lý nhà 
nước về gia đình; Lịch sử hôn nhân và gia đình; 
Văn hóa gia đình; Xây dựng gia đình văn hóa; 
Tư vấn luật pháp; Vận động và hòa giải; Phát 
triển kinh tế gia đình; Tư vấn tiêu dùng; Tư vấn 
tình yêu và hôn nhân
Cho đến nay, chương trình đào tạo nguồn 
nhân lực làm công tác gia đình của Trường Đại 
học Văn học Văn hóa Hà Nội đã bước qua năm 
thứ sáu, với hai khóa sinh viên đã tốt nghiệp 
chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình.
2. Những vấn đề đặt ra trong đào tạo và nhu 
cầu xã hội về nguồn nhân lực làm công tác 
gia đình 
2.1. Nhìn lại quá trình đào tạo ngành Gia 
đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước 
về gia đình, có thể nhận thấy một số vấn đề sau:
Về nguồn tuyển sinh: Nguồn tuyển sinh 
hàng năm cho chuyên ngành đào tạo Quản 
lý nhà nước về gia đình và ngành Gia đình 
học thường là học sinh mới tốt nghiệp bậc 
học trung học phổ thông. Đa số các học sinh 
trúng tuyển ngành học đều là nguyện vọng 
2. Lý do chủ yếu vì các em chưa nắm bắt hết 
nội dung chương trình đào tạo, chưa hiểu hết 
về cơ hội nghề nghiệp cũng như đầu ra của 
chương trình đào tạo. Qua khảo sát 30 sinh 
viên chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia 
đình năm thứ nhất (mới vào trường) trong 
một lớp: có tới 60% sinh viên chưa nắm rõ về 
nội dung chương trình đào tạo, 40% sinh viên 
biết được cơ hội việc làm từ học chuyên ngành 
này. Hầu hết sinh viên đều có tâm lý vào học 
đã rồi tìm hiểu về ngành học sau. Số lượng thí 
sinh trúng tuyển học ngành Gia đình học và 
chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình 
hàng năm dao động từ 40 - 60 sinh viên/khóa 
học. Như vậy số lượng tuyển sinh cho ngành 
học liên quan đến công tác gia đình ở Trường 
Đại học Văn hóa Hà Nội hiện nay không nhiều.
Về đầu ra của sinh viên: Qua khảo sát một 
lớp chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia 
đình (30 sinh viên), có khoảng 20% xin được 
việc làm từ khối cơ quan nhà nước, 15% xin 
được việc đúng chuyên ngành từ các tổ chức, 
đơn vị ngoài nhà nước sau 1 năm ra trường. 
Qua đây chúng ta không nên vội vàng kết luận 
về tỷ lệ xin được việc làm đúng chuyên ngành 
ít. Bởi lẽ do bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay 
mức lương của công chức nhà nước còn thấp, 
chưa thu hút được nhân lực làm trong các đơn 
50
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
vị này. Khi hỏi các sinh viên năm thứ tư chuyên 
ngành đào tạo về gia đình, nhiều sinh viên 
lo sợ mức thu nhập của các đơn vị nhà nước 
nói chung hiện nay không đáp ứng nhu cầu 
đời sống vì vậy họ cũng chưa thật sự tha thiết 
muốn được làm việc trong khối cơ quan này. 
Điều sinh viên cần nhất khi ra trường là mức 
thu nhập hàng tháng, và vì vậy, những công 
việc nào có thể mang lại cho họ nguồn thu 
nhập tốt hơn, họ sẽ làm. Đây là xu hướng chung 
của sinh viên khi ra trường chứ không phải chỉ 
do chuyên ngành đào tạo hẹp về đầu ra.
Vấn đề đặt ra cho Trường Đại học Văn hóa 
Hà Nội hiện nay khi đào tạo một ngành học 
mới là nguồn tuyển còn khiêm tốn, bối cảnh 
tuyển sinh có nhiều khó khăn, trong khi đó yêu 
cầu thực hiện tự chủ đại học trong tương lai 
là những vấn đề rất cần phải bàn luận.
2.2. Ngành Gia đình học và chuyên ngành 
Quản lý nhà nước về gia đình hiện nay trong 
thực tế vẫn đang được xã hội quan tâm. Điều 
đó được thể hiện rõ trong một số khía cạnh sau:
- Ở Việt Nam hiện nay vẫn đang có nhu cầu 
rất lớn nguồn nhân lực làm công tác quản lý 
nhà nước về gia đình. Theo báo cáo của Bộ Văn 
hóa, Thể thao và Du lịch về đào tạo ngành Gia 
đình học, “hầu hết các Sở Văn hóa, Thể thao và 
Du lịch địa phương đều gặp khó khăn khi xây 
dựng phòng chức năng quản lý công tác gia 
đình. Hầu hết cán bộ văn hóa cơ sở đều chưa 
được trang bị kiến thức nghiệp vụ về công tác gia 
đình ngoài nhiệm vụ vận động, hướng dẫn các 
gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa” (1). 
Do chưa được trang bị kiến thức nghiệp vụ nên 
cán bộ công tác gia đình ở cơ sở chỉ đơn thuần 
thực thi luật trong lĩnh vực gia đình, trong khi 
công tác gia đình hiện nay đòi hỏi những kỹ 
năng nghiệp vụ khác cần phải đào tạo chuyên 
môn sâu. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã 
ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 
25/01/2014 phê duyệt Đề án kiện toàn, đào 
tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực 
hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020. 
Trong Điều 1 của Quyết định có nội dung xây 
dựng mạng lưới cộng tác viên gia đình ở cơ sở 
(4). Tuy nhiên, những người làm công tác gia 
đình hiện nay đa số đều kiêm nhiệm, là cộng 
tác viên nhưng chưa được trang bị kiến thức 
sâu về chuyên môn.
- Nhân lực làm công tác tư vấn, cung cấp 
dịch vụ gia đình, làm việc tại các trung tâm, 
công ty, đơn vị ngoài công lập cũng đang còn 
thiếu. Hiện nay, do nhu cầu của xã hội về nâng 
cao đời sống gia đình ngày càng tăng, nhu cầu 
về các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe gia đình, 
tư vấn về tình yêu hôn nhân, dịch vụ làm đẹp, 
dịch vụ tổ chức các sự kiện gia đình ngày càng 
được xã hội quan tâm. Vì vậy rất cần nguồn 
nhân lực được đào tạo để làm tốt trong lĩnh 
vực cung cấp các dịch vụ này.
- Nguồn nhân lực làm công tác giảng dạy, 
các chuyên gia trong lĩnh vực gia đình hiện 
nay vẫn còn rất thiếu. Thực tế, tại các đơn vị 
hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu về gia 
đình như các viện nghiên cứu, trường đại học, 
hầu hết cán bộ làm trong lĩnh vực gia đình 
thường được đào tạo từ xã hội học, nhân học, 
văn hóa học. Trong khi đó, xã hội đang rất 
cần những người thực sự được đào tạo từ gia 
đình học, có chuyên môn sâu về lĩnh vực này. 
Hàng năm, hầu hết các Sở Văn hóa, Thể thao 
và Du lịch đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng 
chuyên môn, nghiệp vụ công tác gia đình 
cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình cấp 
huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường, trị 
trấn. Ở nhiều tỉnh thành, ngày càng xuất hiện 
nhiều mô hình, trung tâm tư vấn, câu lạc bộ 
hoạt động trong lĩnh vực gia đình. Tính riêng ở 
thành phố Hà Nội hiện nay, có tới 200 câu lạc 
bộ phòng chống bạo lực gia đình và hệ thống 
câu lạc bộ này được chú ý phát triển và duy trì 
đều đặn với nội dung phổ biến các kiến thức 
cần thiết điều tiết mối quan hệ trong gia đình, 
giữa gia đình và cộng đồng, phòng chống bạo 
lực gia đình, giảm tệ nạn xã hộiTrách nhiệm 
51Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
 thành lập Trường ĐHVHHN
của những người truyền thụ kiến thức cho các 
cộng tác viên, người làm công tác gia đình ở cơ 
sở, định hướng, nói chuyện chuyên đề trong 
các đợt sinh hoạt, câu lạc bộ liên quan đến lĩnh 
vực gia đình chính là thuộc về đội ngũ giảng 
viên, nghiên cứu viên, chuyên gia về công tác 
gia đình. Quyết định số 200/QĐ-TTg cũng đã 
nêu rõ các hoạt động cụ thể cần triển khai thực 
hiện là: “Xây dựng đội ngũ giảng viên công tác 
gia đình trong các cơ sở đào tạo thuộc khối 
khoa học xã hội; xây dựng đội ngũ giảng viên 
nguồn về công tác gia đình các cấp” (4).
Như vậy, có thể khẳng định, hướng đào tạo 
ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý 
nhà nước về gia đình hiện nay ở Trường Đại 
học Văn hóa Hà Nội là hướng đào tạo đúng 
đắn, cần phải thực hiện. Vấn đề hiện nay là Nhà 
trường cần giải quyết tốt việc đào tạo nguồn 
nhân lực làm công tác gia đình, đáp ứng nhu 
cầu đang cần của xã hội và có hướng đi mới về 
đào tạo trong lĩnh vực này bắt kịp với xu thế 
không chỉ trong nước mà còn trên thế giới.
3. Bàn về hướng đi mới trong đào tạo nguồn 
nhân lực làm công tác gia đình 
Xuất phát từ tình hình đào tạo nguồn nhân 
lực làm công tác gia đình, nhu cầu của xã hội 
và xu thế của thời đại, chúng tôi thiết nghĩ 
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nên xem xét 
đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình 
theo hai hướng:
Một là, tiếp tục đào tạo chuyên ngành 
Quản lý nhà nước về gia đình, vì đây là nhân 
lực còn thiếu rất nhiều trong các đơn vị quản 
lý văn hóa nói chung và quản lý nhà nước về 
gia đình nói riêng. Thực tế cho thấy nhiều đơn 
vị nhà nước có chức năng nghiên cứu và giảng 
dạy về gia đình vẫn có nhu cầu về nguồn nhân 
lực này, hơn thế, ngày càng xuất hiện nhiều tổ 
chức phi chính phủ nghiên cứu về các vấn đề 
cộng đồng nói chung và nâng cao năng lực 
cho người yếu thế như phụ nữ, trẻ em, nạn 
nhân bạo lực gia đình, người già Đây chính 
là mảnh đất dồi dào sẵn sàng đón nhận sản 
phẩm đào tạo của Nhà trường.
Hai là, để đảm bảo bắt kịp xu thế phát triển 
của thị trường dịch vụ đời sống con người nói 
chung và các dịch vụ liên quan đến gia đình 
nói riêng, đảm bảo đời sống kinh tế của “nghề” 
cho các sinh viên khi tốt nghiệp, từ đó thu hút 
nguồn tuyển sinh, Trường Đại học Văn hóa Hà 
Nội cần nghiên cứu mở chuyên ngành đào tạo 
về dịch vụ gia đình. 
Việc mở chuyên ngành Dịch vụ gia đình 
xuất phát từ nhu cầu của xã hội không chỉ ở 
Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Xã 
hội ngày càng phát triển, vai trò của các dịch 
vụ chăm sóc cộng đồng nói chung và dịch vụ 
gia đình nói riêng ngày càng quan trọng. Nhờ 
các dịch vụ này mà chất lượng cuộc sống của 
người dân mỗi quốc gia được nâng lên. Tính 
riêng tại Úc hiện nay, nhu cầu việc làm trong 
lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trong vài năm 
gần đây tăng trưởng 102% so với mức trung 
bình 13% của các ngành khác. Hay như theo số 
liệu điều tra dân số của Úc cho thấy: tổng dân 
số Úc hiện nay chỉ tăng 9% so với năm 2011, 
trong khi đó, số lao động làm việc trong lĩnh 
vực chăm sóc sắc đẹp và huấn luyện viên thể 
hình đã tăng 25%. Nói như vậy để thấy nhu cầu 
của xã hội về các dịch vụ gia đình ngày càng 
tăng lên. Ở Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng 
của kinh tế, nhu cầu về làm đẹp, chăm sóc sức 
khoẻ gia đình, nhu cầu có sự an toàn, an ninh, 
có môi trường cảnh quan sống thẩm mỹ của 
từng gia đình ngày càng quan trọng, nhất là 
đối với các gia đình ở đô thị.
Vì vậy, việc đào tạo ra nguồn nhân lực để 
quản trị, tổ chức, đào tạo, thực hiện các hoạt 
động liên quan đến dịch vụ gia đình như dịch 
vụ chăm sóc sức khoẻ gia đình, dịch vụ tư vấn, 
thiết kế cảnh quan môi trường sống của gia 
đình, dịch vụ đảm bảo an toàn, an ninh các 
thành viên trong gia đình là rất cần thiết.
Người học chuyên ngành Dịch vụ gia đình sẽ 
có chuẩn đầu ra rõ ràng về kiến thức chuyên môn: 
52
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
Kiến thức về tư vấn giải quyết các vấn đề nảy 
sinh trong cuộc sống gia đình; kiến thức về y tế, 
tâm lý học và sinh lý học lứa tuổi, cần thiết cho 
công việc bảo mẫu và gia sư; kiến thức về dinh 
dưỡng và y tế thường thức trong việc chăm 
sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình 
và xử lý các tình huống cấp cứu; những yêu 
cầu, nguyên tắc và quy trình làm đẹp và chăm 
sóc sắc đẹp trong gia đình; những nguyên tắc 
và nhiệm vụ chủ yếu trong việc chăm sóc các 
thành viên đặc biệt trong gia đình: Trẻ sơ sinh, 
trẻ nhỏ, người già và người ốm trong gia đình; 
kiến thức về tài chính và tiêu dùng để tư vấn 
xây dựng kế hoạch quản lý tài chính và tiêu 
dùng cho gia đình đảm bảo hợp lý, an toàn 
và tin cậy; những yêu cầu, nguyên tắc và nội 
dung công việc lập kế hoạch và tổ chức các sự 
kiện tại gia đình; những yêu cầu, nguyên tắc và 
kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi trong 
gia đì