Tóm tắt: Hiện nay, hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học (University -
Enterprise Collaborations - UEC) là xu hướng tất yếu nhằm phát triển nguồn nhân
lực trong bối cảnh mới và chính phủ các quốc gia đều đang nỗ lực tạo khung pháp
lý để hỗ trợ không gian chính sách trong quá trình phát triển hoạt động này. Trong
bài viết, nhóm tác giả đã tiến hành thực địa và phỏng vấn sâu lãnh đạo của một số
doanh nghiệp (DN) tại Cộng đồng Keieijuku-Hà Nội (Kei) tham gia hợp tác với
trường Đại học Ngoại thương (FTU) giai đoạn 2016-2020. Nghiên cứu áp dụng
phân tích UEC theo cách tiếp cận của Samuel & Omar (2015) để phân tích thực
tiễn triển khai UEC tại FTU. Kết quả cho thấy mô hình hợp tác đang triển khai tại
FTU tập trung vào 5 trong số 6 nhóm các hoạt động hợp tác này. Đây là mô hình
hiệu quả cần duy trì và phát triển trong một số chương trình đào tạo đặc thù của
FTU không chỉ tại Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam-Nhật Bản (VJCC) và
bài viết tập trung một số gợi ý cho FTU và các DN thời gian tới.
16 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học trong hoạt động hướng nghiệp: Nghiên cứu hình thức hợp tác giữa trường đại học ngoại thương và doanh nghiệp trong cộng đồng Keieijuku - Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
ĐẨYMẠNHHỢPTÁCGIỮADOANHNGHIỆPVÀ
TRƯỜNGĐẠIHỌCTRONGHOẠTĐỘNGHƯỚNGNGHIỆP:
NGHIÊNCỨUHÌNHTHỨCHỢPTÁCGIỮA
TRƯỜNGĐẠIHỌCNGOẠITHƯƠNGVÀDOANHNGHIỆP
TRONGCỘNGĐỒNGKEIEIJUKU-HÀNỘI
PhạmThuHương
TrườngĐạihọcNgoạithương,HàNội,ViệtNam
HoàngThịHòa
TrườngĐạihọcNgoạithương,HàNội,ViệtNam
NguyễnHữuVinh
CôngtyVMCViệtNam,HàNội,ViệtNam
Ngàynhận:24/11/2020;Ngàyhoànthànhbiêntập:25/12/2020;Ngàyduyệtđăng:05/01/2021
Tómtắt:Hiệnnay,hợptácgiữadoanhnghiệpvàtrườngđạihọc(University-
EnterpriseCollaborations-UEC)làxuhướngtấtyếunhằmpháttriểnnguồnnhân
lựctrongbốicảnhmớivàchínhphủcácquốcgiađềuđangnỗlựctạokhungpháp
lýđểhỗtrợkhônggianchínhsáchtrongquátrìnhpháttriểnhoạtđộngnày.Trong
bàiviết,nhómtácgiảđãtiếnhànhthựcđịavàphỏngvấnsâulãnhđạocủamộtsố
doanhnghiệp(DN)tạiCộngđồngKeieijuku-HàNội(Kei)thamgiahợptácvới
trườngĐạihọcNgoạithương(FTU)giaiđoạn2016-2020.Nghiêncứuápdụng
phântíchUECtheocáchtiếpcậncủaSamuel&Omar(2015)đểphântíchthực
tiễntriểnkhaiUECtạiFTU.Kếtquảchothấymôhìnhhợptácđangtriểnkhaitại
FTUtậptrungvào5trongsố6nhómcáchoạtđộnghợptácnày.Đâylàmôhình
hiệuquảcầnduytrìvàpháttriểntrongmộtsốchươngtrìnhđàotạođặcthùcủa
FTUkhôngchỉtạiViệnPháttriểnNguồnnhânlựcViệtNam-NhậtBản(VJCC)và
bàiviếttậptrungmộtsốgợiýchoFTUvàcácDNthờigiantới.
Từkhóa:Hợptáctrườngđạihọcvàdoanhnghiệp,Cáchoạtđộngkếtnối,Cộng
đồngKeieijuku
PROMOTINGTHEUNIVERSITY-ENTERPRISE
COLLABORATIONINCAREERCOUNSELING:THECASEOF
FOREIGNTRADEUNIVERSITYANDACOMPANYINTHE
KEIEIJUKUCOMMUNITYINHANOI
Abstract:University - Enterprise Collaborations (UEC) is an inevitable trend
todevelophumanresourcesinthecurrentcontext.Governmentsaretryingtheir
Tácgiảliênhệ,Email:huongpt@ftu.edu.vn
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:
,661
TẠPCHÍ
QUẢNLÝ
¨KINHTẾQUỐCTẾ
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)49
1.Giớithiệuchung
Trongbốicảnhpháttriểnmới,nhânlựcchấtlượngcaolàmộttrongnhữngnguồn
lựcquantrọngnhấtđểpháttriểnkinhtếtheohướngbềnvữngtạicácquốcgia.Thực
tếđãcónhiềunghiêncứuvềmôhìnhpháttriểnđàotạotạicáctrườngđạihọc(ĐH)
nhằmtăngcườngsựthíchứngcủanhânlựcvớiđòihỏithựctiễnthôngquatăngcường
kếtnốigiữatrườngđạihọcvàdoanhnghiệp(U-E).Trênthếgiới,trongthờigiandài,
cácquốcgiapháttriểnđãtriểnkhainhiềumôhìnhứngdụnghợptácgiữatrườngĐH
vàcácDN(Howells&Nedeva,2003;Poyago-Theotoky&cộngsự,2002).Tiếpđến,
cácnướcđangvàkémpháttriểncũngđangnỗlựcxâydựngmôhìnhphùhợpvàphát
triểnhợptácgiữatrườngĐHvàDNphùhợpvớibốicảnhthựctiễncủatừngquốcgia
(Patrick,2015;TheMalaysianEducationBluePrint,2015).Nghiêncứuthựctiễnhợp
tácgiữacáctrườngĐHViệtNamvàcácDNtrongbốicảnhmớisẽgiúpphântíchrõ
hơnthựctrạngởcácnướcđangpháttriểntạiChâuÁ.Dođó,trongbàiviếtnày,nhóm
tácgiảsẽphântíchhoạtđộngUECdướigócđộtiếpcậnpháttriểnmôhìnhhợptác
củaCộngđồngdoanhnghiệpKeieijuku(Kei) -một trongsốcộngđồngDNđãvà
đangtriểnkhainhiềumôhìnhkếtnốithànhcôngvớiFTU.SauphầnGiớithiệuchung,
nộidungbàiviếtbaogồm:Phần2-Tổngquancácnghiêncứuliênquanđếnhợptác
giữaDNvàtrườngĐHcủacácquốcgiatrênthếgiới;Phần3-Phươngphápnghiên
cứusẽtậptrungtrìnhbàynghiêncứuthựcđịavàphỏngvấnsâumộtsốDNđiểnhình
trongKei,từđónhấnmạnhđặctrưngmôhìnhkếtnốigiữaFTUvàcácDNtrongKei
tạiHàNội,Phần4-Đánhgiákếtquảtừmôhìnhthựctiễnvàgợiýmộtsốgiảipháp
phíaFTUvàKeinhằmpháttriểnUECtronggiaiđoạntớivàPhầncuối-Kếtluậncủa
nhómnghiêncứu.
2.Tổngquannghiêncứu
2.1Nghiêncứuliênquanđếnhợptácgiữadoanhnghiệpvàtrườngđạihọc
Hoạtđộngkếtnốigiữatrườngđạihọcvàcácdoanhnghiệp(University-Enterprise
Collaborations-UEC)đóngvaitròngàycàngquantrọng,thúcđẩyđổimới,sángtạo
thôngquatraođổi,lantỏatrithức.Khởiđầu,trênthếgiới,cácnghiêncứutừnhững
năm1990đãphântíchmốiquanhệgiữatrườngĐHvàDN,tuynhiênmốiquanhệ
nàychưathựcsựđượcđánhgiácao(Howells&Nedeva,2003;Poyago-Theotoky&
besttoissuea legalframeworktopromotefavorableconditions forcooperative
activities. In this paper, the authors conduct ¿eldwork and in-depth interviews
withleadersofsomeenterprisesintheKeieijukuCommunityinHanoi(Kei)that
havebeenjoiningthecooperationwithForeignTradeUniversity(FTU)duringthe
periodof2016-2020.ThepaperanalysestheUECbyfollowingtheapproachof
Samuel&Omar(2015)tostudytheimplementingpracticeoftheseactivitiesat
FTU.Theresultsshowthattheongoingcollaborationmodelincludes¿veoutofsix
UECgroups.Thisisane൵ectivecollaborationmodelthatneedstobemaintained
anddevelopedintrainingprogramsatForeignTradeUniversityandenterprises.
Keywords:Universitiesandenterprisecollaboration,Linkageactivities,Career
counseling
50TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
cộngsự,2002).UECchínhlàquátrìnhthôngquacáchìnhthứcliênkết,mạnglưới,
tổhợpvàliênminh(Barringer&Harrison,2000)vàthểhiệnbằngnhiềuhìnhthứcvà
mứcđộkếtnốikhácnhau(Samuel&Omar,2015).Tuynhiên,cóthểtổngquátmột
sốhìnhthứctriểnkhaihợptácsauđâygiữatrườngĐHvàDNtrongBảng1.
Trên thếgiới,cácnghiêncứu vềUECngàycànggia tăngvàcách tiếpcận
vềvấnđềnày trởnênđadạnghơn(Fairweather,1991;Nabi&Holden,2008;
Samuel&Omar,2016).Thực tế,mối quan hệ này ngày càng được phát triển
tạicácquốcgianhưHoaKỳ(Garber&cộngsự,2009),Singapore(Lee&Win,
2004),NhậtBản(Woolgar,2007),ChâuÂu(Barrett&cộngsự,2000;Gertner&
cộngsự,2011;Powers,2003).
Trongquátrìnhhoạtđộngsảnxuấtvàkinhdoanh,cácDNchịusứcéptừsự
pháttriểnnhanhchóngcủacôngnghệ,rútngắnvòngđờisảnphẩm,tăngcường
chuyểnđổitrongquátrìnhcạnhtranhtoàncầuđốivớicácDN.Đồngthời,chính
sựhợptácnàycũnggiatăngnhiềulợiíchchocáctrườngĐHvàcácDNmặcdù
haichủthểtronghoạtđộngnàycócáchthứctiếpcậnkhácnhauvàđóchínhlà
sựcầnthiết,hiệuquả,tươnghỗ,ổnđịnh,hợpphápvàbấtcânxứng(Samuel&
Omar,2015).
Trênthếgiới,gầnđâyđãcónhiềunghiêncứuvềquanhệhợptácgiữatrường
ĐHvàcácDN.CácDNngàycànggiảmchiphínghiêncứugiaiđoạnđầu(nghiên
cứucơbản,ứng dụngvàchuyểngiao)vàgia tăngvai trò củacác trườngĐH
trongchuyểngiaotrithức.Chínhviệclựachọnmôhìnhbềnvữnggiúpđẩymạnh
hoạtđộnghợptácchuyểngiaotrithứcgiữatrườngĐHvàcácDN(Kenneth&
Lutchen,2018).Cáccôngtrìnhđãtậptrungnghiêncứuvềchuyểngiaotrithức
giữaDNvàtrườngĐH.TăngcườngkếtnốigiữatrườngĐHvàcácDNtạicác
quốcgiaChâuPhicũnglàmộtvấnđềtrởnênnổibậtvàthểhiệnvaitròcủacác
trườngĐHtrongpháttriểnkinhtế-xãhộicủacácnướcnày.Chínhgiáodụcnghề
nghiệpđịnhhướngchotừngsinhviênpháttriểnđượccáckỹnăngphùhợpvới
cácvịtríviệclàmtrênthịtrườnglaođộng.Đểgiảiquyếtsựkếtnốinàycầntạora
khônggiankếtnốigiữacáctrườngĐHvàcácDN.Chínhphủ,trườngĐHvàDN
cầncósựkếtnối,cụthểchínhphủtạolậpkhungchínhsáchhợptácvàđềxuất
cơchếđểhuyđộngnguồntàichính;trườngĐHvàDNcầnđónggóptàichính.
ĐốivớicáctrườngĐH,cầncungcấpnguồnnhânlựctheotiêuchígắnliềnthực
tiễncủacácDN.Sinhviêncầntiếpcậnnhữngkiếnthứcvềchuyênmôn,lýthuyết
nềntảngvànhữngkiếnthứcthựctiễntrongmôitrườngkinhdoanh.Chínhđiều
nàytạothếcânbằng“win-win”giữatrườngĐHvàDN.DNcóthểcậpnhậtkiến
thứcvàkếtnốivớicácnhàkhoahọc.Ngượclại,trườngĐHlạicókếtnốivớicác
mạnglướicựusinhviên,nhữngngườithamgiathựctiễntrongkinhdoanh.Các
trườngĐHcầnthiếtphảicócơsởdữliệucủacáccựusinhviênkếtnốivớihoạt
độngthựctiễn,sauđàotạo(Patrick,2015).
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Bảng1.Cáchìnhthứctổchứchoạtđộnghợptác
giữatrườngđạihọcvàdoanhnghiệp
STT Hìnhthức Hìnhthứctriểnkhai
Mốiquanhệphi
chínhthức
cánhân
Thànhlậpcáccôngtyđểkhaitháctàisảntrítuệ(spin-o൵)
Tưvấncánhân;diễnđàntraođổithôngtin
Traođổihọcthuật,hộithảovàcôngbốbáocáo
Thamgiagiảngdạy
Kếtnốicánhânvớicácgiảngviên,cáccánbộcủacácDN
Sắpxếpcácđịađiểmlàmviệcchung.
Mốiquanhệ
chínhthức
cánhân
Traođổisinhviênvàcáckhóahọcngắnhạn
SựthamgiacủasinhviênvàocácdựáncủaDN
Traohọcbổng,hỗtrợsinhviên,kếtnốisauđạihọc.
3 Bênthứba Tưvấntổchức;điềuphốikếtnối(tạitrườngĐH)
Cáccơsởhỗtrợchung(cáctổchứcchuyểngiaocôngnghệ-
CGCN)
Cáccơquanchínhphủ(mạnglướiCGCNvùng)
Cáchiệphộingành
Cáccôngtymôigiớicôngnghệ.
4 Cácthỏathuận
mụctiêu
chínhthức
Các hợp đồng nghiên cứu; các thỏa thuận về patent và
licensing
Cácdựánhợptácnghiêncứu
CáccôngtygópcổphầncủatrườngĐH
Traođổitàiliệunghiêncứuhayhợptácpháttriểnchương
trìnhđàotạo,chươngtrìnhđàotạonguồnnhânlực.
5 Cácthỏathuận
mụctiêukhông
chínhthức
Mởrộngthỏathuậnhợp tácgiữatrườngĐHvàDN(U-E)
Hộiđồngtưvấnhaycácgiáosưdanhdự
HỗtrợcổngthôngtintrườngĐH
HỗtrợcủacácDNđốivớiR&DtạicáctrườngĐH
Tàitrợ,nghiêncứu,quàtặng,cungcấpvốn
Hỗtrợ(tàichínhhoặckỹthuật)trựctiếpđốivớicácphòng/
cácđơnvị.
6 Cấutrúctậptrung Hợpđồngliênkết
Trungtâmsángtạovàđổimới
Côngviênnghiêncứu,khoahọcvàcôngnghệ
TổhợpgiữatrườngĐHvàDN;trungtâmnghiêncứuhợptác
giữaDNvàtrườngĐH
Sởhữucôngtycon;sápnhập.
Nguồn:Samuel&Omar(2015)
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Ngaytừnhữngnăm1980,QuốchộiHoaKỳđãthôngquaLuậtBayh-DoleAct
đểthúcđẩychuyểngiaokếtquảR&DtừtrườngĐHđếnDN,giúpđẩymạnhhoạt
độnggiữatrườngĐHvàDNnhỏnhằmsởhữucácsángchếđượctạo ratrong
hoạtđộngnghiêncứucósửdụngngânsáchnhànước.Mốiquanhệhiệuquảgiữa
cáctrườngĐHvàDNdựavàokếtnốivềnguồnnhânlựccủacảhaibênđốitác
(Demain,2001).Cácquốcgiađềunhậnđịnhđổimớilàliênminhchiếnlượcđối
vớicáctrườngĐH.Hơnmộtthậpkỷqua,cácquốcgianàycóđếnhơn100đối
tácgiữatrườngĐHvàcácDN.HoaKỳlàquốcgiapháttriểnnhiềumốiquanhệ
giữaDNvàcáctrườngĐHtrongdàihạn(Elmuti,2005).Nhiềunghiêncứuđãchỉ
rasựkhácbiệtdocácnhântốvềvănhóa,mụctiêuvàthờigianchínhlànhững
xungđộtchínhtrongmốiquanhệgiữacáctrườngĐHvàcácDN(Elmuti,2005;
Tang&cộngsự,2008;Demain,2001).Trongkhimốiquantâmvềhoạtđộngnày
làkhácnhaugiữahainhómchủthểvàhọchỉcóthểtrởthànhđốitácthànhcông
khimàcảhaibênđềuđạtđượcsựmongđợivềlợiích,cóđượcsựkếtnốivàđặc
biệttránhđượcnhữngtranhchấpvềquyềnsởhữutrítuệ(Demain,2001).
Môhìnhpháttriểnhoạtđộnghợptácnàycóthểtriểnkhaithôngquamộtsốhình
thứcnhưthànhlậpcáctrungtâmR&DgầncáctrườngĐH;nuôidưỡngnghiêncứu
tronggiaiđoạnđầu;cácviệnnghiêncứutạonguồn(Kenneth&Lutchen,2018).Còn
giáodụctrìnhđộcaotạiMalayxialạinhấnmạnhđếnmôhìnhtậpsự(apprenticeships),
hướngdẫnđàotạotrựctiếp(hands-ontraining),môhìnhmôphỏngthựctếhoạtđộng
tạiDN(real-lifesimulations)vàchươngtrìnhđàotạonhânlựcđặcbiệt(specialised
employertrainingprogrammes).Trongđó,họnhấnmạnhvềhợptáctrongtriểnkhai
cácdựán,triểnkhaisảnxuấtcácsảnphẩmthươngmạicósựđổimới,nângcaochất
lượnghoạtđộngdạyvàhọc,tiếpthukiếnthứcvàkỹnăngnghềnghiệphaytìmra
nhữnghướngtàitrợmớichođàotạochuyênmônnghềnghiệp,cáchoạtđộngkếtnối
nàycóthểdiễnratạiDNvàthườngcácDNsẽlựachọntrườngĐHcódanhtiếng
tronglĩnhvựckỹthuật,côngnghệgầnvớilĩnhvựckinhdoanhcủahọđểtươngthích
vớihoạtđộnggiảngdạy(chấtlượngđàotạo)vànghiêncứu(chấtlượngR&D).
Cácnghiêncứucũngđãnhậnđịnhrằngthựctếcónhiềunhântốảnhhưởngđến
UEC,cụthểlànănglựcvànguồnlực;cácvấnđềpháplý,chínhsáchvàcơchế;
cácvấnđềquảnlývàtổchức;cácvấnđềliênquanđếncôngnghệ;cácvấnđềvề
chínhtrị;cácvấnđềvềxãhộivàcácvấnđềkhác(Ho൵mann&Schlosser,2001;
Barnes&cộngsự,2002;Siegel&cộngsự,2003).
TạiViệtNam,cácnhàkhoahọcđãtậptrungphântíchmộtsốhướngtiếpcận
chuyênsâuvềhợptácgiữaDNvàtrườngĐHtrongtưvấnnghềnghiệpchosinh
viên.BộGiáodụcvàĐàotạođãbanhànhQuyđịnhvềcôngtáchướngnghiệp
tưvấnviệclàmtrongcáccơsởgiáodụcĐHvàtrungcấpchuyênnghiệp,quađó
sinhviênsẽhiểurõngànhnghềđàotạo,cósựchuẩnbịvềkiếnthứcvàkỹnăng,
thôngtincầnthiết,phùhợpchocácvịtrícôngviệchướngđếnđểnhanhchóng
tiếpcậnthịtrườnglaođộng(BộGiáodụcvàĐàotạo,2008).Bêncạnhđólàcác
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
hoạtđộngnghiêncứuvàtưvấnnghềnghiệpchosinhviêncáctrườngđạihọcViệt
Nam(Le&cộngsự,2020),trongđónhậnđịnhrằngtriểnkhaicáchoạtđộngtư
vấnnghềnghiệpphùhợpvớinhucầucủasinhviênnhằmnângcaokhảnăngcó
việclàmsaukhiratrường.Hơnnữa,cáccôngtrìnhcũngchỉracónhiềunhântố
ảnhhưởngđếnnănglựckhởinghiệpcủasinhviênFTU,trongđócóđàotạotrước
khởinghiệp.Đâylàmộttrong04nhântốquantrọngđốivớinângcaonănglực
khởinghiệpcủasinhviêntạicáctrườngĐH(Trần&Dương,2020).
Cácnghiêncứucũngđãtậptrungphântíchmôhìnhliênkếtgiữahaichủthể
này.Cácmôhìnhmangtínhchấtkếtnối,thườngxuyênđãgắnbóDNvớicác
trườngĐH từgiaiđoạnđầunghiêncứuvề sảnphẩmđếngiaiđoạn tạo rasản
phẩmvàđưarasảnphẩmcuốicùng.Tuynhiên,chưacónhữngphântíchcụthể,
thôngquacácnghiêncứuthựcđịađểhiểurõmôhìnhvàcáchoạtđộngUECthực
tiễntriểnkhaigắnkếtthànhcônggiữaDNvàcáctrườngĐHtrongkhốikinhtế,
cụthểlàtạiFTU.Vìvậy,cáctácgiảđãtriểnkhainghiêncứuđịnhtínhđểcócách
tiếpcậnsâuhơntổngthểcácmôhìnhcũngnhưUECgiữamộtCộngđồngDNcụ
thểtạiViệtNamvàmộttrườngĐHkhốingànhkinhtế-FTU.
2.2Khunglýthuyếttiếpcận
2.2.1Phươngphápnghiêncứu
Thựctế,cónhiềunghiêncứuphântíchtácđộngchuyểngiaotri thứctừcác
trườngĐHđếnDNvàngượclạiCGCNđếncáctrườngĐH.Trongphạmvibài
viếtnày,cáctácgiảsẽápdụngphươngphápđịnhtính(abductiveresearch)để
phân tíchmô hìnhứngdụng triển khainày tạiKei,HàNội,ViệtNam.Nhóm
nghiêncứutriểnkhainghiêncứutạibàn,thựcđịatạiDNvàFTU.Đâylànhững
hoạtđộngdiễnratạiDNcáctrongCộngđồngKeivàFTUtừ2016đến2020.
2.2.2Mẫunghiêncứu
Nhómnghiêncứuđãtiếnhànhphỏngvấnchuyênsâulãnhđạocấpcaocủacác
DNvừavànhỏtrongLớpKei-8vàmộtsốđạidiệncủacáckhóaKei1đếnKei
7.Đặcbiệt,nhómnghiêncứuđãtiếnhànhthựcđịatạinhiềuDNKei,đặcbiệtlà
tạinhàmáyvàtrụsởchínhcủahaiDNTOMECOvàVMCViệtNamnăm2017.
ĐâychínhlàhaitrongsốthànhviêntíchcựctrongBanđiềuhànhKeivàlàđối
táctriểnkhaihợptácthườngxuyênvớiFTUtừ2016-2020vàđâyđềulànhững
DNvừavànhỏ(SMEs)pháttriểntheomôhìnhcủacácDNNhậtBảnvàhoạt
độngtronglĩnhvựccôngnghiệpchếtạovàchếbiến.Nghiêncứunàyđượctriển
khaitừnăm2016đến2020vànhómtácgiảcóhaigiảngviênvàlàcáccánbộ
lãnhđạolàmviệctạiFTUvàcũngthamgiathườngxuyênUECtạiCộngđồng
Keitrongthờigiannày.Trongnghiêncứungoàithuthậpcácmẫutừcáccôngty
thuộccộngđồngKei,nhómtácgiảđãtậptrungphântíchđiểnhìnhcáchoạtđộng
hợptácthựctếtạihaicôngtylàTOMECOvàVMCViệtNam.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Nhómnghiêncứucũnggiảithíchchocácđốitượngđượcphỏngvấnvềhoạt
độnghợptácgiữatrườngĐHvàDNđượctriểnkhaithôngqua6nhómlĩnhvực
chínhnhưđãtrìnhbàytrongBảng1vàkiểmtrađộtươngthíchvềbảnchấtcủa
hoạtđộngnàyđốivớiđốitượngđượcphỏngvấn.Mụcđíchvàquátrìnhtriểnkhai
hoạtđộngnàycũngđượcchiasẻvớicácđốitượngthamgiađểhiểurõnhững
vấnđềnày.
Mỗibuổiphỏngvấnvới lãnhđạocấpcaocủacáccông tynàydiễn ra trong
khoảngthờigian30phútvàbằngtiếngViệt.Nhómnghiêncứuđềughilạinộidung
từngcâutrảlờivàcácnộidungphântíchvàcấutrúccácphầnnộidunghỏitheo
chuẩngiốngnhauđểđảmbảochoquátrìnhthuthậpđượcthốngnhất,đầyđủ.
3. Kết quả triển khai hợp tác giữa các doanh nghiệp trong Cộng đồng
KeieijukuvàsinhviênTrườngĐạihọcNgoạithương
3.1Hìnhthứchoạtđộng
Hiệnnay,thựctếgiữaFTUvàcácDNtrongCộngđồngKeiđãtriểnkhai5
nhómhoạtđộngthểhiệnmốiquanhệphichínhthức,mốiquanhệchínhthứccá
nhân,kếtnốivớibênthứba,cáccamkếtmụctiêuchínhthứcvàcáccamkếtmục
tiêuphichínhthức.Tuynhiên,UECtạiKeivàFTUcònthiếumộthoạtđộngthứ6
quantrọngđóchínhlàcấutrúctậptrung,trongđócốtlõichínhlàthànhlậptrung
tâmnghiêncứuhợptácgiữaDNtrongCộngđồngKeivàFTU.Cáchoạtđộngcụ
thểgiữahaibênđượcthểhiệnrõtrongHình2dướiđây.
Hình2.CáchoạtđộngkếtnốidoanhnghiệptrongCộngđồngKeieijukuvà
TrườngĐạihọcNgoạithương(2016-2020)
Nguồn:Nhómtácgiảtổnghợp(2020)
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
3.2ĐặctrưngmộtsốhoạtđộnghợptácnổibậtcủaTrườngĐạihọcNgoạithương
vàKeieijuku
Đểđánhgiáđượcmứcđộkếtnốiởcáclĩnhvựckhácnhau,nhómnghiêncứu
đã tiếnhànhkhảosátnhanhhoạtđộngcủacácthànhviên trongCộngđồngKei
(gần 500 DN trong hơn 10 năm hoạt động) qua link: https://docs.google.com/
forms/d/1xFtASDaut-QSXzJaB13OgJ3q6kfyJItr8nRH5hx2tvs/edit?ts=5ffc4
956&gxids=7628#responses.Thôngquacáckếtquảnhậnđược,nhómnghiêncứu
nhậnthấycáchoạtđộnghợptácgiữacácDNtrongCộngđồngvàFTUcónhững
nétđặctrưngchủyếunhưsau:
Mộtlà,cáchoạtđộngchủyếutậptrungởcácnộidungthuộcMốiquanhệphi
chínhthứccánhânvàmốiquanhệchínhthứccánhân(chiếmhơn30%);cáchoạt
độngnằmtrongkhungĐốitácthứba,CácthỏathuậnmụctiêuchínhthứcvàCác
thỏathuậnmụctiêuphichínhthứccórấtítcâutrảlờivàhầuhếtđềulàkhông.Điều
nàychothấycáchoạtđộnghợptácgiữahaibênchưathựcsựmangtầmchiếnlược
vàquymôlớn.
Hailà,trong5lĩnhvựchoạtđộngtrên,chúngtôiđãtiếnhànhphântíchsâutrong
mỗitiêuchíđểthấyđượcchitiếthơncáchoạtđộnghợptácchínhthườngdiễntrong
quanhệhợptáchaibênFTUvàCộngđồngKeinhưthếnào.
ĐểcụthểhóahơnnữacáchoạtđộnghợptácgiữaFTUvàCộngđồngKei,bên
cạnhkếtquảkhảosáthoạtđộnghợptácgiữahaibên,nhómnghiêncứuđãtiếnhành
phỏngvấnchuyênsâumộtsốlãnhđạocủacácDNtrongCộngđồngcũngnhưmột
sốchuyênviên,giảngviêncủaFTUvàcủaVJCC-nơikhởinguồncácmốiquan
hệhợptácnày.Đặcbiệt,nhómnghiêncứuđãcóbuổilàmviệccởimởvớicácanh,
chịtrongBanchấphànhđươngthờicủaCộngđồngKei.HọlànhữngDNpháttriển
vàđãrấtthẳngthắnchiasẻ.Đâycũnglànhữngngườitrựctiếphoặcgiántiếptham
giacác