Ngày nay, quảng cáo không chỉ đơn giản là một nghệ thuật, mà nghệ thu ật đó phải có
được hàm lượng trí tuệ cao để thâm nh ập vào được từng ngõ ngách trong tâm lý khách hàng.
Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, người tiêu dùng bị bao vây bởi một lượng thông tin cực lớn phát ra từ các
phương tiện truy ền thông, ở khắp mọi nơi và mọi lúc. Vấn đề đặt ra là làm sao để khách hàng
nhận ra thương hiệu của bạn , nhận ra thông điệp mà bạn muốn truy ền tải đ ến cho khách hàng
của mình trong một “rừng” thông tin. Quảng cáo trên truy ền hình hiện đang trở thành phương
tiện quảng cáo vô cùng hiệu quả do tích hợp được âm thanh, hình ảnh, lời nói và dễ tạo ấn
tượng cho người tiêu dùng.
Truyền hình là một phương tiện thông tin bằng hình ảnh. Bạn phải chuy ển thông điệp của
bạn bằng hình ảnh - khán giả truy ền hình vẫn có thể biết được quảng cáo về sản phẩm gì khi
không có bất kỳ một âm thanh nào. Chính vì thế, hình ảnh là phần quan trọng nhất trong
quảng cáo của bạn. Vì vậy em đã chọn đề tài: Sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong quảng cáo
trên truyền hình làm đ ề tài nghiên cứu của mình.
Mục đích chọn đề tài:
Thị trường giờ đây tràn ngập các loại hàng hoá với mẫu mã hết sức phong phú và đa dạng.
Khách hàng ngày càng có nhiều hơn các sự lựa chọn. Do vậy, nếu muốn sản phẩm của mình
thực sự được khách hàng chú ý, thì bạn cần biết cách làm sao để quảng cáo của bạn thực sự
hấp dẫn. Những nghiên cứu trong đề tài tuy chưa đủ nhưng có thể giúp cho những quảng cáo
trên truy ền hình tránh được một vài sai sót và trở nên hấp dẫn hơn thông qua việc truy ền tải
thông điệp quảng cáo bằng hình ảnh và từ ngữ.
Nội dung đề án:
Phần 1: Tổng quan về quảng cáo trên truy ền hình.
Phần 2: Thực trạng việc sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong qu ảng cáo trên truy ền hình ở Việt
Nam.
Phần 3: Một số giải pháp.
Phạm vi nghiên cứu:
Đề án chỉ nghiên cứu việc sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong qu ảng cáo trên truy ền hình ở Việt
Nam để th ấy rõ thực trạng và hiệu quả của nó.
Phương pháp nghiên cứu:
Thông qua phân tích một vài quảng cáo đã có sẵn trên truy ền hình để rút ra những kinh
nghiệm và giải pháp khắc phục. Nghiên cứu và tham khảo những th ông tin trên mạng internet,
sách và báo vè quảng cáo để có thêm những tư liệu và kiến thức cần thiết.
33 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2053 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong quảng cáo trên truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Sử dụng hình ảnh và từ ngữ
trong quảng cáo trên truyền hình
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, quảng cáo không chỉ đơn giản là một nghệ thuật, mà nghệ thuật đó phải có
được hàm lượng trí tuệ cao để thâm nhập vào được từng ngõ ngách trong tâm lý khách hàng.
Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, người tiêu dùng bị bao vây bởi một lượng thông tin cực lớn phát ra từ các
phương tiện truyền thông, ở khắp mọi nơi và mọi lúc. Vấn đề đặt ra là làm sao để khách hàng
nhận ra thương hiệu của bạn , nhận ra thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến cho khách hàng
của mình trong một “rừng” thông tin. Quảng cáo trên truyền hình hiện đang trở thành phương
tiện quảng cáo vô cùng hiệu quả do tích hợp được âm thanh, hình ảnh, lời nói và dễ tạo ấn
tượng cho người tiêu dùng.
Truyền hình là một phương tiện thông tin bằng hình ảnh. Bạn phải chuyển thông điệp của
bạn bằng hình ảnh - khán giả truyền hình vẫn có thể biết được quảng cáo về sản phẩm gì khi
không có bất kỳ một âm thanh nào. Chính vì thế, hình ảnh là phần quan trọng nhất trong
quảng cáo của bạn. Vì vậy em đã chọn đề tài: Sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong quảng cáo
trên truyền hình làm đề tài nghiên cứu của mình.
Mục đích chọn đề tài:
Thị trường giờ đây tràn ngập các loại hàng hoá với mẫu mã hết sức phong phú và đa dạng.
Khách hàng ngày càng có nhiều hơn các sự lựa chọn. Do vậy, nếu muốn sản phẩm của mình
thực sự được khách hàng chú ý, thì bạn cần biết cách làm sao để quảng cáo của bạn thực sự
hấp dẫn. Những nghiên cứu trong đề tài tuy chưa đủ nhưng có thể giúp cho những quảng cáo
trên truyền hình tránh được một vài sai sót và trở nên hấp dẫn hơn thông qua việc truyền tải
thông điệp quảng cáo bằng hình ảnh và từ ngữ.
Nội dung đề án:
Phần 1: Tổng quan về quảng cáo trên truyền hình.
Phần 2: Thực trạng việc sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong quảng cáo trên truyền hình ở Việt
Nam.
Phần 3: Một số giải pháp.
Phạm vi nghiên cứu:
Đề án chỉ nghiên cứu việc sử dụng hình ảnh và từ ngữ trong quảng cáo trên truyền hình ở Việt
Nam để thấy rõ thực trạng và hiệu quả của nó.
Phương pháp nghiên cứu:
Thông qua phân tích một vài quảng cáo đã có sẵn trên truyền hình để rút ra những kinh
nghiệm và giải pháp khắc phục. Nghiên cứu và tham khảo những thông tin trên mạng internet,
sách và báo vè quảng cáo để có thêm những tư liệu và kiến thức cần thiết.
Phần 1: Tổng quan về quảng cáo trên truyền hình
1.Tổng quan về quảng cáo trên truyền hình
Cùng với sự phát triển của truyền hình, phương tiện quảng cáo này ngày càng trở nên
phổ biến và giữ vị trí rất quan trọng trong các loại phương tiện quảng cáo.
Xây dựng những trung tâm truyên hình mới, phủ sóng các quận mới, thiết lập liên lạc giữa
các trạm truyền hình qua vệ tinhTrái đất, tăng số lượng các đài thu, phát sóng…đã mở rộng
diên công chúng xem truyền hình. Quảng cáo trên truyền hình dần trở thành phương tiện
thông tin đại chúng nhất về hàng hóa, về các doanh nghiệp công nghiệp, dịch vụ. Về tính
thuyết phục, dễ hiểu và kịp thời thì có thể đặt quảng cáo trên truyền hình lên vị trí thứ nhất
trong số các phương tiện quảng cáo hình ảnh và ngôn từ.
Cùng tác động đến cơ quan thị giác và thính giác, quảng cáo trên truyền hình kết hợp được
ưu thế của quảng cáo in, hội họa, điện ảnh và âm thanh. Đồng thời, nó lại có khả năng đưa ra
với khán giả hàng hóa thực và thậm chí giới thiệu hoạt động của chúng.
Khán giả xem truyền hình thường xem các chương trình quảng cáo trong khung cảnh gia
đình và tiếp cận quảng cáo một cách trực tiếp. Hiệu quả quảng cáo nhờ vậy mà tăng đáng kể.
Truyền hình giới thiệu tin tức của người quảng cáo theo cách khả quan nhất có thể được, kết
hợp hình ảnh, âm thanh, chuyển động với màu sắc. Câu chuyện xung quanh sản phẩm có thể
được giới thiệu một cách bất ngờ nhất trên truyền hình. Với sự sắp xếp các yếu tố và thể hịên,
dàn dựng phù hợp nó giúp chứng minh các giá trị của một sản phẩm trong quan hệ cạnh tranh.
Ưu điểm chính của truyền hình ở chỗ nó là một công cụ xã hội cần thiết cho hàng triệu gia
đình Việt Nam, hầu như ai cũng theo dõi truyền hình đều đặn, bất kể địa vị kinh tế xã hội như
thế nào. Nghiên cứu xã hội cho thấy người xem hầu như ở lứa tuổi nào, giới tính nào và thu
nhập ra sao vẫn xem truyền hình hàng ngày.
Khi muốn lôi kéo khách hàng, bạn hãy nhớ là đừng sử dụng quá nhiều thông tin đan xen
bởi như vậy sẽ gây khó đọc, mà chỉ cần nêu những giải pháp mua bán và tất cả những thông
tin mà khách hàng tiềm năng cần, ví dụ điểm đặc biệt của sản phẩm dịch vụ của bạn, những
dịch vụ đặc biệt như nhận hoặc giao hàng, giờ làm việc vào buổi tối hoặc ngày nghỉ cuối tuần,
đảm bảo hoàn trả lại tiền khi sản phẩm dịch vụ không như ý muốn, những khoản khuyến mãi
hay bãi đậu xe miễn phí…
Bên cạnh thông tin, hình ảnh cũng rất quan trọng. Hãy lấy quảng cáo trên TV làm ví dụ. Tại
đó, những hình ảnh sinh động sẽ lôi cuốn mọi người hơn những thông tin đi kèm theo nó. Do
vậy, bạn cần tạo ra những hình ảnh lôi cuốn, tránh việc quảng cáo với những lời giải thích và
giới thiệu chung chung. Thông thường, khán giả truyền hình chỉ thật sự chú ý trong 5 giây
đầu tiên khi xem một quảng cáo. Nếu quá 5 giây đó mà quảng cáo của bạn không gây được ấn
tượng thực sự nào thì họ sẽ chuyển sang kênh khác ngay. Do vậy, bạn cần tận dụng tối đa
khoảng thời gian ngắn ngủi này.
Bạn có thể coi vô tuyến là một chiến luỹ cho quảng cáo của các công ty lớn. Nhưng nhờ
có sự phát triển của truyền hình cáp và khả năng truyền sóng tới các vùng cụ thể, quảng cáo
trên truyền hình có thể cũng rất hữu hiệu với các công ty nhỏ. Cần thận trọng đối với quảng
cáo trên truyền hình vì nó có thể dễ dàng phản tác dụng - một quảng cáo tồi trên truyền hình
không những biến bạn thành trò cười mà còn làm mất khách hàng.
Một quảng cáo trên truyền hình thành công được đánh giá thông qua xúc cảm của khán
giả. Khán giả truyền hình hiếm khi nhớ chi tiết một quảng cáo nhưng họ có thể hồi tưởng lại
những điều đoạn quảng cáo đó làm họ cảm nhận được. Đảm bảo rằng khán giả phải được thúc
giục mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo của bạn.
Phải chớp lấy thời cơ. Bạn chỉ có khoảng 2 phút để thu hút được sự quan tâm của khán
giả truyền hình, do vậy phải sử dụng hình ảnh mở đầu gây ấn tượng - hình ảnh gây ấn tượng
có hiệu quả phải tương xứng với tiêu đề . Tiếp đó bạn phải giành tổng cộng khoảng 5 giây để
thông tin với khán giả về sản phẩm được quảng cáo - Nếu thông tin không rõ ràng, bạn sẽ mất
khán giả của toàn bộ phần quảng cáo. Đưa ra những thông điệp đơn giản. Tập trung vào
những lợi ích. Và nhớ phải tập trung diễn đạt chúng bằng hình ảnh. Bạn có thể thực hiện điều
này bằng cách đưa ra sản phẩm thay vì chỉ nói. Bạn phải thể hiện bằng hình ảnh tên của công
ty và sản phẩm. Đưa tên, đi kèm với biểu tượng, địa chỉ và số điện thoại của công ty lên trên
màn hình. Tốt nhất là là có ai đó đọc to các thông tin đó cùng một lúc.Truyền hình sẽ tiếp cận
tới hầu như tất cả các nhóm khách hàng mà bạn mong muốn tiếp cận, nhưng vào từng thời
điểm khác nhau và trên các kênh khác nhau. Quảng cáo ở đây sẽ đem lại tác động lớn, mà ít bị
lặp lại, thích hợp với các sản phẩm/dịch vụ có chu kỳ mua sắm ngắnhay quảng cáo của bạn sẽ
trông nhợt nhạt và đơn điệu? Quảng cáo trên truyền hình cũng giống như một giếng dầu nó có
thể phun ra dầu, nhưng cũng có thể chỉ là một cái hố khô cạn.
Ý niệm trong quảng cáo là gì
Một ý niệm là một ý tưởng được biểu thị một cách cụ thể, rõ ràng bằng từ ngữ và hình ảnh.Từ
ngữ giúp diễn tả ý tưởng cơ bản và hình ảnh minh hoạ cho từ ngữ đã dùng, hoặc nói một cách
sinh động hơn, hình ảnh củng cố thêm sức mạnh của từ ngữ.
quá trình sáng tác ý niệm bằng hình ảnh và từ ngữ cũng giống như các quá trình sáng tác
khác, sau khi có đầy đủ thông tin cần thiết và định hướng được chiến lược sáng tác, có mục
tiêu rõ ràng ta bắt tay vào sáng tác, quá trình này được làm một cách có hệ thống, nhưng đôi
khi không đoán trước được kết quả. Không có quy tắc cho cách làm việc để phát triển một ý
tưởng. Điều quan trọng nhất trong quá trình này là “chiến lược sáng tác”, là vấn đề mà bạn
đang cố giải quyết cho khách hàng tương lai của bạn và tất nhiên là việc nhận biết khách hàng
tương lai chủ yếu của bạn. Kết quả của quá trình này là đưa ra những hình ảnh và từ ngữ nói
lên được điều quan trọng nhất mà bạn có thể nói về sản phẩm của mình.
Khi một sản phẩm mới ra đời cần được quảng bá để xây dựng hình ảnh với khách hàng, và
làm sao để khách hàng nhớ đến sự tồn tại của mình trên thị trường. Nhưng như thế vẫn chưa
đủ để níu kéo khách hàng chọn sản phẩm của mình, trong quá trình xây dựng một thương hiệu
thì truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng chiếm một vị trí quan trong trong
chiến dịch xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Ngày nay, người tiêu dùng bị bao vây bởi một lượng thông tin cực lớn phát ra từ các phương
tiện truyền thông, ở khắp mọi nơi và mọi lúc. Vấn đề đặt ra là làm sao để khách hàng nhận ra
thương hiệu của bạn , nhận ra thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến cho khách hàng của
mình trong một “rừng” thông tin. Kết hợp với một chiến lược marketing tích hợp thì lựa chọn
phương tiện truyền thông và thông điệp mang tính thuyết phục sẽ lôi kéo khách hàng nhận
biết và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty. Chúng ta cần đạt được những yêu cầu sau:
Gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng
Một thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mới, khi thâm nhập thị trường rất cần có những chương
trình quảng cáo rộng rãi trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu
dùng nhận biết về sự tồn tại của chúng. Trước hết, việc này nhằm tăng cường nhận thức của
các khách hàng mục tiêu hiện tại và sau đó là tạo ra sự nhận thức về sự tồn tại của chúng cho
các khách hàng mới hoặc tại thị trường mới.Tuy nhiên, để gây ấn tượng và ghi dấu ấn sâu
đậm trong tâm trí của khách hàng, thông điệp và hình ảnh mà bạn đưa ra phải thống nhất,
đánh trúng vào tâm lý và ý thích của khách hàng, nhưng đồng thời cũng phản ánh được những
mặt tích cực, ưu điểm, lợi thế có trong sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Tối đa hóa sự ảnh hưởng của các phương tiện thông tin đại chúng
Khi tiến hành quảng cáo, bạn cần tìm hiểu khách hàng tiềm năng của mình sử dụng và tin cậy
những nguồn thông tin nào. Sự phù hợp của thị trường mục tiêu với phương tiện thông tin đại
chúng được lựa chọn chính là cơ hội cho quảng cáo của bạn đến được với khách hàng.
Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông: TV, radio, báo, tạp chí… có ưu thế là sự tác
động mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và phong phú, tuy nhiên đòi hỏi chi phí cao và tần suất
lớn. Mỗi phương tiện truyền thông có những đặc trưng riêng biệt, có những điểm mạnh nhưng
cũng có những điểm yếu. Vì vậy, một chiến dịch quảng cáo tích hợp được đánh giá là thành
công khi lợi dụng được tất cả các thế mạnh của từng loại phương tiện truyền thông đó.
Duy trì và mở rộng khách hàng
Đối với các đối tượng khách hàng khác nhau, phương pháp và cách thức lựa chọn phương tiện
để tiếp thị cũng rất khác nhau. Ví dụ, với những đối tượng khách hàng chưa từng sử dụng sản
phẩm/dịch vụ của bạn, có thể thích hợp với loại hình quảng cáo bằng bưu thiếp, quảng cáo
trên báo chí hoặc sử dụng PR. Trong khi đó, với những khách hàng đã từng dùng sản
phẩm/dịch vụ của bạn, có thể sử dụng thư tay trực tiếp, thư điện tử.Các doanh nghiệp, nếu chỉ
sử dụng một hoặc hai phương tiện quảng cáo, thì thường rất khó khăn để giữ và duy trì được
lòng trung thành của khách hàng hiện tại và thu hút các khách hàng mục tiêu, đồng thời cũng
dễ để mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh khi mà họ sử dụng rộng rãi các phương
tiện để quảng cáo với tần suất dày đặc và cường độ tác động mạnh. Bằng cách lựa chọn chiến
lược quảng cáo tích hợp, áp dụng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, đáp ứng nhu
cầu thông tin khác nhau của mọi đối tượng khách hàng, bạn có thể duy trì và mở rộng đối
tượng khách hàng mà không khiến họ bị nhàm chán, buồn tẻ và có cảm giác bị làm phiền.
Trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng
Một chiến dịch quảng cáo tích hợp có thể “theo gót” khách hàng tiềm năng suốt cả ngày. Ở ví
dụ ban đầu đưa ra về các phương tiện thông tin, báo chí mà họ có thể xem, nhìn thấy hoặc
nghe thấy trong ngày, cho thấy nếu bạn biết tận dụng tối đa và có hiệu quả các phương tiện
này, hình ảnh của bạn sẽ trở nên quen thuộc, gần gũi và không thể thiếu trong cuộc sống hàng
ngày của họ. Khi đó, có thể nói, chiến dịch quảng cáo của bạn đã thành công.
Các thể loại quảng cáo truyền hình:
Quảng cáo truyền hình có những thể loại sau: hàng hóa được chiếu kèm lời nói của phát
thanh viên; phóng sự từ cửa hàng, văn phòng, triển lãm; phát biểu của những họa sĩ thiết kế,
nhà tạo mẫu, đầu bếp giỏi, bác sĩ và các chuyên gia khác; trưng bày áp phích truyền hình –
hình ảnh của hàng hóa cùng với đoạn văn ngắn hoặc khẩu hiệu; kịch ngắn quảng cáo và hoạt
cảnh do các diễn viên nổi tiếng đóng; các chương trình quảng cáo dành riêng, các trang quảng
cáo trong các chương trình thông tin, chiếu các phim truyền hình và phim nhựa quảng cáo.
Trình chiếu hàng hóa kèm theo lời nói của phát thanh viên nên dùng để giới thiệu với người
mua sản phẩm mới, để cắt nghĩa những tính năng ưu việt của các hàng hóa ít được biết tới và
phức tạp về kĩ thuật, với các sản phẩm theo mùa, các mẫu mốt,…
Việc trưng bày hàng hóa được tổ chức tại trường quay, kèm theo đoạn văn do phát thanh
viên đọc hoặc lời giải thích của các chuyên gia, nói về chất lượng của sản phẩm được quảng
cáo, về phương pháp chế biến, sử dụng…
Quảng cáo trang phục mới có thể đi kèm theo việc trình diễn mốt. Quảng cáo đồ gia dụng
tốt nhất là cho thấy nó hoạt động ra sao, cách thức sử dụng, cũng như kết quả của việc sử
dụng chúng. Ví dụ, hướng dẫn hoạt động của máy giặt, máy hút bụi, máy gọt khoai tây đời
mới nhất, có tác dụng đa năng là cách quảng cáo có sức thuyết phục đối với các bà nội trợ.
Phóng sự quảng cáo thường được tổ chức trực tiếp từ địa điểm sản xuất hay nơi bán hàng.
Hành động có thể diễn ra tại phòng thiết kế mẫu hàng mới, tại phân xưởng của nhà máy, kho
chứa hàng, phòng trưng bày mẫu, cơ sở bán buôn, cửa hàng, khách sạn, quán café.
Trong trường hợp quảng cáo cho doanh nghiệp công ty mới, máy quay được đặt bên trong
gian hàng. Khán giả truyền hình sẽ được xem, tận mắt đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp,
mà không nghi ngờ gì về những thông tin mà quảng cáo đưa ra. Loại hình tỷuyền hình này có
tính linh hoạt cao.
Thông báo của những người có trách nhiệm trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại về
việc sản xuất và đưa ra thị trường loại hàng hóa mới, đi kèm theo việc trình chiếu hàng mẫu,
là công cụ quan trọng trong quảng cáo và có sức tác động lớn.
Phục vụ cho mục đích quảng cáo, còn có áp phích truyền hình – thông báo ngắn về hàng
hóa, gồm 1-2 câu hoặc lời kêu gọi quảng cáo, khẩu hiệu cùng hình ảnh hàng hóa được quảng
cáo trên màn hình. Những áp phích quảng cáo kiểu này được chiếu trước và sau khi kết thúc
chương trình chính, cũng như vào quãng nghỉ giữa các tiết mục của chương trình truyền hình.
Hình ảnh hàng hóa quảng cáo được thể hiện dưới dạng tranh, ảnh, hình ảnh thật, lời do phát
thanh viên đọc hoặc hiện phía dưới minh họa. Các áp phích quảng cáo được chiếu kèm theo
các giai điệu dễ nhớ hay đoạn nhạc là tín hiệu cho quảng cáo truyền hình.
Hoạt cảnh quảng cáo là một trong những nội dung phổ biến của quảng cáo truyền hình.
Cốt truyện của chúng có thể hết sức đan dạng: các nhân vật bàn luận về mặt hàng được quảng
cáo, chứng minh cho nhau về ưu điểm của nó, rơi vào những tình huống khôi hài hay bi hài
nếu sử dụng không đúng hoặc không có được một sản phẩm nào đó. Tuy nhiên, dù nội dung
nào thì kịch bản cũng phải được cân nhắc chi tiết ngắn gọn tối đa, còn lời lẽ thì thuyết phục,
sinh động, hành động thì linh hoạt.
Các mặt hàng mĩ phẩm, nước hoa, đồ dùng gia đình, hóa phẩm gia dụng có thể quảng cáo
thành công trong chương trình dành cho phụ nữ; đồ chơi nên quảng cáo cho các bậc cha mẹ;
đồ dùng du lịch thu hút sự quan tâm của những người thích đi du lịch.
Trong quảng cáo truyền hình hiện nay, phổ biến khái niệm đoạn phim video (videolik).
Điểm chung là thời gian trình chiếu: cả đoạn video lẫn minh họa video (videocip) đều phát
hình không quá 30-50 giây. Sự khác nhau giữa videolik va videoclip nằm ở chỗ nội dung lẫn
hình thức của sản phẩm này. Videolik không có kết cấu cốt truyện. Không thể chia nó thành
nhiều đoạn ngữ nghĩa riêng lẻ; mục đích là tạo nên được trạng thái tâm lí tích cực chung, tạo
điều kiện cho việc nảy sinh mối quan tâm đến đối tượng được quảng cáo.Videolik có kết cấu
không gian, thời gian khá rõ ràng, có nội dung và hình thức phù hợp với nội dung. Thường
một videolik tạo thành từ 5 hình ảnh phản ánh sự phát triển cốt truyện được xây dựng theo
một kịch bản có trước.
2.Thông điệp quảng cáo
2.1 Thông điệp quảng cáo
Hãy nhớ rằng một nhà quảng cáo muốn nói gì không quan trọng, quan trọng là cách mà
khán giả mục tiêu diễn giải thông điệp đó. Đừng chỉ đăng quảng cáo bởi vì quảng cáo đó nghe
có vẻ hay với bạn. Bạn có thể thích điều mà quảng cáo của bạn muốn nói, nhưng điều đó có
thể gây ra ấn tượng sai.
Phương tiện truyền thông điệp thường được xem như là một qui trình. Một qui trình
truyền thông tiêu biểu thường bao gồm một số thành phần tham gia chủ yếu. Bắt đầu là nguồn
thông tin S (source), người ta muốn phát đi một thông điệp. Thông điệp được mã hoá bằng từ
ngữ và hình ảnh M (coded message). Thông điệp ấy được truyền đi bằng các kênh truyền
thông C (channel) như là radio, TV, báo. Sau đó thông điệp được giải mã M (decoded
message) bởi người nhận thông điệp R (receiver) tức là đối tượng mà quảng cáo ấy nhắm đến.
Qui trình nầy thường được gọi là qui trình SMCR.
Phương tiện truyền thông điệp chỉ là hình thức truyền thông một chiều, trong đó thông
điệp được truyền đi từ người phát cho đến người nhận. Tuy nhiên, đối với các hình thức
truyền thông tương tác (truyền thông hai chiều) như bán hàng cá nhân, bán hàng từ xa, bán
hàng trên mạng ..., trong đó người phát đi và người nhận thông điệp đổi vị trí cho nhau.
Người tiêu dùng phản hồi lại cho người cung cấp cũng thông qua một thông điệp được mã
hoá (chẳng hạn như sự sẵn sàng chấp nhận thông điệp hay hành động mua hàng), và cũng
thông qua một kênh thông tin nào đó (chẳng hạn như một cuộc thăm dò khách hàng hoặc
kênh bán hàng), và thông điệp ấy lại được người nhận (người quảng cáo) giải mã bằng các
phân tích để qua đó có thể đánh giá hiệu quả của quảng cáo có đạt được mục tiêu đề ra ban
đầu hay không.
2.2.Quy trình thiết kế thông điệp quảng cáo
Hình thành ý tưởng quảng cáo
Hình tượng hoá ý tưởng ( bước nhảy sáng tác )
từ ngữ hình ảnh, màu sắc, âm thanh
lời thông điệp quảng cáo các yếu tố minh hoạ
trình bày maket quảng cáo
thông điệp quảng cáo
2.2.1.Hình thành ý tưởng quảng cáo:
Có được một ý tưởng chỉ là bước đầu của quá trình làm quảng cáo. Bước sau là trình bày
market. một quảng cáo có những phần sau: tiêu đề, minh hoạ, nội dung quảng cáo và biểu
trưng logo. Cũng còn có thể có phụ đề, một vài minh họa khác cho những khía cạnh quan
trọng, một bản nội dung quảng cáo dài hoặc ngắn, một coupon muôn màu muôn vẻ. Từ
market được dùng nhiều với hai nghĩa: trước hết nó có nghĩa là diện mạo toàn bộ của quảng
cáo, thiết kế và thành phần các yếu tố. Nó cũng còn có nghĩa là diễn tả cụ thể bản thiết kế
quảng cáo, một bản thiết kế cho những mục tiêu sản xuất.
Sự kì diệu của một ý tưởng chính là tác dụng làm cho công việc quảng cáo vượt lên trên mức
bình thường. Không một số lượng kỹ thuật sản xuất đầy kinh ngạc nào có thể phủ nhận được
sự tồn tại của một ý tưởng căn bản.Ý tưởng quảng cáo thường rất quý giá. Thật khó để có
được chúng.Chúng mong manh khi còn mới mẻ, và trở nên mãnh liệt khi được thiết lập và
công nhận. Chúng làm thay đổi nhận thức, điều khiển l