a. Ngay từ khi con người đang ở trong xã hội nguyên thủy, chủ yếu kiếm sống bằng săn bắt hái lượm, thì rừng đã thành môi trường, ngôi nhà, nguồn sống của họ. Rừng cung cấp cho họ thực phẩm hàng ngày. Rừng là nguồn cung cấp củ, quả để con người tồn tại và phát triển, tiến hóa từ nguyên thủy đến văn minh.
b. Trong suốt trường kì lịch sử chống ngoại xâm, rừng ngoài việc cung cấp một phần thực phẩm, lương thực, còn cùng con người tham gia đánh giặc. Đúng như Tố Hữu đã viết “Nhớ khi giặc đến giặc lung
 Rừng cây núi đá, ta cùng đánh Tây.
 Núi giăng thành lũy sắt dày,
 Rừng che bộ đội,rừng vây quân thù.”
 Rừng Tây Nguyên, Tây Bắc đã cùng con người đứng lên để viết nên những chiến công sông Lô, Điện Biên, An Khê, Đồng Tháp oai hùng (oanh liệt).
 c. Ngày nay, xã hội bước vào thời kỳ hiện đại hóa, chất thải công nghiệp đã làm mất cân bằng sinh thái, gây nên hiệu ứng nhà kính, làm thủng tầng ô dôn đẩy con người đến thảm họa diệt chủng. Trong bối cảnh đó, rừng đã trở thành vị cứu tinh của con người. Với chức năng hấp thụ khí cacbonic và nhả dưỡng khí oxi, rừng đưa lại sự sống cho con người, làm cân bằng sinh thái, biến trái đất thành ngôi nhà xanh- sạch- đẹp cho con người.
 Rừng cung cấp cho chúng ta biết bao loại gỗ quý như: đinh, lim, sến, táu và nhiều dược liệu quan trọng để chữa bệnh, kéo dài tuổi thọ cho con người như: sâm, quế, sa nhân, tam thất…
Rừng có tác dụng phủ xanh đồi trọc, chống xói mòn, làm cho khí hậu điều hòa, mưa nắng phải thì, hạn chế thiên tai. Chưa kể rừng còn là nơi bảo tồn nguồn gen động vật, thực vật quý hiếm như: tê giác, bò tót, voi, gấu, sao la, hổ,… 
2.Tình trạng chặt phá rừng Thế mà ngày nay, con người vì nông nổi, vì thiếu văn hóa, vì hám lợi mà đã chặt phá rừng không thương tiếc để lấy gỗ bán, lấy đất làm hàng hóa, trồng ngô, trỉa lúa, nuôi tôm…Những kẻ phá rừng ấy được nhân dân đặt cho cái tên: “lâm tặc”, nghĩa là những tên giặc rừng. Vì bọn chúng mà hàng ngày, hàng giờ những cánh rừng Tánh Linh đang hấp hối phải lên tiếng kêu cứu. Vì bọn chúng mà những khu rừng Lạng Sơn, Quảng Nam, rừng quốc gia Cát Tiên đang bị triệt hại một cách dã man. Chúng phá rừng đốt rừng là đốt lá phổi của chúng ta, là giết màu xanh, sự sống thiêng liêng của nước ta.
3.Hậu quả
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 105 trang
105 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 16732 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Anh chị nghĩ gì về những khu rừng đang ngày càng bị tàn phá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Anh chị nghĩ gì về những khu rừng
đang ngày càng bị tàn phá?
Mục lục
Thân bài	9
1.Vai trò của rừng, của cây xanh đối với con người	9
Rừng che bộ đội,rừng vây quân thù.”	10
3.Hậu quả	10
Kết luận	10
II/Bài làm cần phải đạt được những ý cơ bản sau:	10
III/Phương pháp nghị luận:	10
Giải thích,bình luận,chứng minh	10
I/Mở bài	10
II/Thân bài	10
2)Bình luận mở rộng	11
3)Chứng minh mở rộng bằng thực tế cuộc sống	11
III/Kết luận	11
Đề này cần :	11
3. Chứng minh, bình luận, mở rộng	11
B. BÀI LÀM THAM KHẢO :	12
Mở bài :	12
Thân bài:	12
Kết luận :	12
Mở bài	13
Thân bài	13
3. Bình luận, mở rộng	13
Kết luận	13
Đề này cần:	13
2.Chứng minh bằng thực tế và văn học	14
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	14
I/ Mở bài	14
II/ Thân bài	14
2) Tuy nhiên xét về quan điểm nhân sinh, Bắc Cực vẫn còn chưa phải là nơi lạnh giá nhất	14
3) Xét về phương diện trái tim, nơi lạnh giá nhất phải là nơi không có tình thương.	14
4) Thế nào là tình thương và vai trò, ý nghĩa của nó đối với cuộc sống con người	14
III/ Kết luận	15
2.Thế nào là lẽ sống đẹp “Có vay có trả,có ích cho đời”	15
3.Chứng minh bằng thực tế và hình tượng văn học	15
4.Phê phán lối sống chưa đẹp của một số bộ phận thanh niên	15
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	15
I/ Mở bài	15
…“Nếu là con chim, chiếc lá	15
II/ Thân bài	15
“Ta lại hành quân như năm nào đánh Mĩ	16
III/ Kết luận	16
Đề này cần :	16
2. Bình luận mở rộng	16
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	17
Mở bài :	17
Thân bài	17
2. Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói	17
3. Cơ hội là điều hiếm gặp trong đời người	17
Kết luận	18
1. Nội dung ý nghĩa cơ bản của câu nói	18
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	18
Thân bài:	18
Kết luận:	19
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	19
Mở bài:	19
Thân bài:	19
Kết luận	20
Mở bài :	20
Y 1. Giải thích ý kiến của tổng thốngs Mĩ A – Lin – Côn	20
Y2. Bàn luận về trung thực trong thi và trong cuộc sống	20
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	21
Thân bài	22
2. Lợi ích của việc “ Học đi đôi với hành”	22
4. Liên hệ bản thân	22
Kết luận:	22
Mở bài	22
Thân bài	22
Kết luận	23
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	23
1. Giải thích	23
2. Bàn luận về lòng dũng cảm.	23
3. Bài học về nhận thức và hành động.	23
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	23
Mở bài:	23
Thân bài	24
1. Thế nào là người có lòng dũng cảm, ý nghĩa, vai trò của nó.	24
2. Bình luận : bàn về lòng dũng cảm.	24
3. Bài học nhận thức hành động.	24
Kết luận :	24
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	24
Bài này cần:	24
1. Giải thích câu nói:	24
2. Bình luận, mở rộng.	24
3. Chứng mình bằng tài liệu thực tế, và thơ văn.	24
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	25
Mở bài :	25
Thân bài	25
1. Thế nào là nghèo nàn về vật chất và tâm hồn.	25
2. Nghèo nàn về tâm hồn rất khó chữa.	25
4. Sống có lý tưởng, có mục đích cao đẹp để tâm hồn giàu có.	25
Kết luận	25
1. Giải thích ngắn gọn khái niệm và nội dung câu nói:	26
2. Bình luận mở rộng	26
3. Lấy thực tế để chứng minh làm sáng tỏ ý kiến của mình.	26
BÀI LÀM THAM KHẢO	26
II. Thân bài:	26
1. Giải thích khái niệm và nội dung câu nói	26
2. Nội dung câu nói: Đề cao vai trò, ý nghĩa của người bạn tốt	26
3. Vì sao bạn tốt lại có vai trò quan trọng như vậy đối với bản thân?	26
III.Kết luận	27
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	27
1. Giải thích	27
2. Bình luận	27
3. Liên hệ	27
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	27
Mở bài:	27
Thân bài:	27
1. Giải thích câu ngạn ngữ.	27
2. Lợi ích của việc học, nâng cao học vấn.	27
3. Làm thế nào để có học vấn cao.	28
4. Liên hệ bản thân	28
Kết luận	28
I.Mở bài:	28
II.Thân bài:	28
1. Vai trò của thời trang, ăn mặc, trang điểm.	28
2. Nhưng phải sử dụng thời trang ăn mặc như thế nào?	28
3. Phê phán lối ăn mặc lập dị chạy theo mốt giật gân, không thích hợp với quan điểm thẩm mỹ, văn hoá của người Việt Nam hiện đại.	28
"Bình luận nâng cao"	29
III. Kết luận:	29
1. Giải thích	29
2. Bàn luận	29
3. Liên hệ	29
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	29
Mở bài:	29
Thân bài:	29
3. Mọi người nuôi dưỡng ý thức và hành động thiết thực ủng hộ quỹ vì người nghèo.	30
Kết luận	30
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	30
1. Giải thích	30
2. Bàn luận	30
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	30
Mở bài:	30
Thân bài	30
1. Nguồn nước sạch là tài nguyên quý hiếm	30
2. Phải hành động để bảo tồn nguồn nước sạch cho nhân loại.	31
3. Tuyên truyền giáo dục và lên án các hành động ô nhiễm môi trường, phá hoại nguồn nước.	31
Kết luận	31
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	31
1. Giải thích và tìm ý	31
2. Bình luận về bản lĩnh tu dưỡng đạo đức, phòng chống sự xâm nhập của thói xấu.	31
3. Bài học về nhận thức và hành động.	31
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	31
Mở bài:	31
Thân bài:	31
1. Thói xấu rất dễ thâm nhập vào chúng ta.	31
2. Phải thường xuyên cảnh giác, đề phòng sự xâm nhập của thói xấu.	32
3. Học tập tấm gương Bác Hồ về tu dưỡng bản thân.	32
4. Liên hệ bản thân : chăm học, chăm làm, tu dưỡng đạo đức tốt.	32
Kết luận	32
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	32
Đề này cần:	32
1. Giải thích tình trạng và nguyên nhân tiêu cực trong thi cử.	32
2. Hậu quả	32
3. Thái độ và trách nhiệm của xã hội và của mỗi học sinh.	32
B. BÀI VĂN THAM KHẢO	32
Mở bài	32
Thân bài	32
1.Tình trạng và nguyên nhân	32
3. Thái độ và trách nhiệm của chúng ta trước thực trạng nói trên	33
1. Giải thích	33
2. Phân tích, bình luận	33
3. Liên hệ bản thân	34
2. Bàn luận	34
3. Liên hệ	34
B.BÀI LÀM THAM KHẢO	34
Mở bài :	34
Thân bài:	34
2. Bảo vệ rừng, động vật hoang dã , nguồn nước sạch là nhiệm vụ khẩn cấp của nhân loại	34
3. Nước ta, nhân dân ta phải có ý thức và hành động bảo vệ và phát triển rừng, động vật hoang dã, nguồn nước sạch.	34
Kết luận:	35
CÁC KĨ NĂNG LÀM VĂN BẢN NGHỊ LUẬN	35
1. Kĩ năng tìm hiểu đề, xác lập yêu cầu bài văn nghị luận	35
2. Xác định luận điểm, luận cứ, lập luận	36
a) Luận điểm	36
b) Luận cứ	36
3. Mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận	37
a) Mở bài	37
b) Kết bài:	37
c) Khái quát nội dung và đặt ra câu hỏi nhằm khơi gợi suy nghĩ và tình cảm ở người đọc	38
4. Diễn đạt	38
NGHỊ LUẬN VĂN HỌC	39
1. Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học	39
a. Các dạng bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học và cách lập ý	39
b. Cách lập dàn ý	40
2. Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ	40
a. Các dạng bài nghị luận về bài thơ, đoạn thơ và cách lập ý	40
Đề 1. Hãy phân tích khổ thơ sau trong bài Tràng giang của Huy Cận:	40
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc	40
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa	40
Lòng quê dờn dợn vời con nước,	40
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.	40
Đề 2. Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.	40
Đề 3. Tư tưởng “Đất nước của Nhân dân” trong đoạn thơ:	40
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu	40
Cặp vợ chống yêu nhau góp nên hòn Trống Mái	40
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại	41
Chín mươi chin con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương	41
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm	41
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiêng	41
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạn Long thành thắng cảnh	41
Người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm	41
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi	41
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha	41
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy	41
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…	41
Đề 4. Cảm nhận của em về vẻ đẹp lãng mạn và chất bi tráng của hình ảnh người lính Tây Tiến.	41
b. Cách lập dàn ý	41
c. Một vài lưu ý	41
3. Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi	42
a. Các dạng bài nghị luận về đoạn trích,tác phẩm văn xuôi và cách lập dàn ý	42
b. Cách lập dàn ý	43
c. Lưu ý	43
4.Nghị luận về vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học	43
a. Các dạng bài nghị luận về vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học	43
b. Cách lập dàn ý	44
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	45
Mở bài:	45
Thân bài:	45
1. Môi trường sống là gì?	45
2. Bảo vệ rừng, tham gia và xử lý rác thải.	45
3. Bảo vệ các dòng sông.	45
4. Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh.	45
5. Nhà nước có thêm nhiều chương trình mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân và bảo vệ môi trường.	45
6. Nhân dân và doanh nghiệp có ý thức cao bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.	45
Kết luận	45
Nghị luận xã hội.	45
Gợi ý làm dàn bài	46
Thân bài:	46
1. Thế nào là lí tưởng? Vì sao lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường? Những quan niệm chưa đúng về lí tưởng.	46
2. Vì sao cuộc sống thiếu lí tưởng không phải là cuộc sống?	46
3. Bàn luận, bình luận, mở rộng và liên hệ với bản thân	46
Mở bài	46
Thân bài	46
1. Thế nào là lí tưởng? Vì sao lí tưởng là ngọn đèn? Những quan niệm chưa đúng về lí tưởng?	46
2. Vì sao cuộc sống thiếu lí tưởng không phải là cuộc sống?	47
3. Kết luận	47
Nghị luận xã hội.	47
Mở bài	47
Thân bài	47
Kết luận	48
I. Hiểu được nội dung cơ bản lời khuyên của Bác.	48
II. Đề này cần phải đạt được các ý cơ bản sau:	49
III. Phương pháp nghị luận	49
I. Mở bài:	49
Quyết chi ắt làm nên"	49
II. Thân bài.	49
1- Cái khó không phải là bản thân công việc, mà chính là ở lòng người.	49
2. Khi đã "bền lòng", "quyết chí" , thì dù công việc khó đến mấy cũng có thể hoàn thành, để làm nên "sự nghiệp lớn".	49
BÀI LÀM THAM KHẢO	51
I. Mở bài	51
II. Thân bài	51
3. Bình luận mở rộng: Hậu quả của bệnh vô cảm.	52
III. Kết luận	52
Đề này cần:	52
1. Giải thích vai trò của giao thông vận tải	53
2. Vấn nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, gây hậu quả lớn.	53
3. Nguyên nhân.	53
4. Phải hành động quyết liệt để giải quyết vấn nạn giao thông.	53
Mở bài:	53
Thân bài:	53
1.Vai trò của giao thông, vận tải	53
Kết luận	54
Bài này cần :	54
1. Giải thích:	54
2. Bình luận, mở rộng	54
4. Liên hệ bản thân : tự giác chăm học, học đi đôi với hành.	54
5. Sử dụng tổng hợp các thao tác : giải thích, bình luận, chứng mình.	54
Mở bài :	54
Thân bài:	54
1. Học để có tri thức	54
2. Học để có nghề, có việc làm	54
3. Học để có kỹ năng sống, không để “chết vì dốt”	54
4. Học để có phẩm chất đạo đức con người.	54
5. Học tập là quyền lợi, và nghĩa vụ của mỗi người.	54
6. Học đi đôi với hành	55
Kết luận:	55
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	55
Đề này cần	55
I/Hiểu được nội dung cơ bản của câu nói của Bê-Cơn	55
II/Đề này cần phải có các ý cơ bản sau:	55
III/Kết luận	56
Thân bài	56
Kết luận:	57
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	57
Đề này cần:	57
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	58
Mở bài:	58
Thân bài:	58
Kết luận:	59
1. Giải thích lời kêu gọi	59
2. Chúng ta phải làm gì để phòng chống HIV/ AIDS?	59
3. Liên hệ bản thân	59
BÀI LÀM THAM KHẢO	59
Mở bài :	59
Thân bài :	59
1. HIV/AISD là một thế giới khốc liệt, là thảm họa của loài người	59
Thân bài:	60
Thân bài	62
Rừng che bộ đội,rừng vây quân thù.”	62
2.Tình trạng chặt phá rừng	62
B.BÀI LÀM THAM KHẢO	63
I/Mở bài	63
II/Thân bài	63
3/Bài học nhận thức và hành động	63
III/Kết luận	64
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	64
B. BÀI LÀM THAM KHẢO	64
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy	64
Thân bài	64
1. Thế nào là tôn sư? Vì sao phải tôn sư ?	64
2. Thế nào là trọng đạo? Vì sao phải trọng đạo?	64
3. Bình luận mở rộng : Ý nghĩa của Tôn sư trọng đạo	64
4. Truyền thống tôn sư trọng đạo được kế thừa và phát triển trong xã hội ta hiện nay.	64
Kết luận	65
Thân bài:	65
1. Mẹ là đấng sinh thành ra ta. Công lao ấy chỉ có Chúa mới sánh được.	65
2. Mẹ không chỉ sinh ra ta, mà còn cho ta một tình cảm cao quý và thiêng liêng vô cùng: tình mẫu tử.	65
3. Với tấm lòng yêu thương vô hạn ấy, người mẹ đã hy sinh suốt đời vì con và chăm sóc nuôi dưỡng con cả thể xác lẫn tâm hồn	65
4. Người mẹ là người suốt đời dạy dỗ, dìu dắt con từng bước, là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất của đời con.	66
5. Phê phán những người con sống chưa xứng đáng với vẻ đẹp của người mẹ và tấm lòng mẹ	66
Kết luận 1:	66
Kết luận 2:	67
A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI	67
Đề này cần:	67
1. Giải thích ý kiến.	67
2. Bài học.	67
Mở bài :	67
Thân bài	67
1. Công việc là gì? Và ý nghĩa của nó	67
2. Vì sao công việc lại giúp chúng tránh được ba cái hại lớn: Buòn chán, hư đốn và túng thiếu”	67
2.1. Việc làm xua đuổi sự buồn chán	67
2.2. Việc làm xua đuổi các thói hư, tật xấu	67
2.3. Việc làm sẽ xua đuổi sự túng thiếu	68
“Ta hát bài ca gọi cá vào	68
BÀI NÀY CẦN:	68
I/Mở bài	68
II/Thân bài	69
1/Sách là nguồn kiến thức của nhân loại được tích luỹ từ xưa tới nay	69
4/Bình luận tổng hợp	69
III/Kết luận	69
B. BÀI THAM KHẢO	69
1. Ca ngợi công lao sinh thành và nuôi dưỡng của người mẹ.	70
2. Ca ngợi tình mẫu tử	70
3. Phải sống hiếu thảo với mẹ.	70
4. Phê phán những người con có hành động chưa xứng đáng, chưa hiếu thảo với mẹ.	70
Thân bài:	70
2.Công ơn của các bậc tiền bối, liệt sĩ	71
BÀI NÀY CẦN:	71
I/Mở bài	72
II/Thân bài	72
4/Vì sao sự thất bại với chính bản thân mình là thất bại thảm hại nhất	72
5/Chứng minh bằng thực tế	72
ĐỀ THI THAM KHẢO	73
Đề thì thử Đại học lần thư 2-2009. Trường ĐHSP Hà Nội khối chuyên	73
1. Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí	73
a) Các dạng đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí	73
b) Lập dàn ý: Bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí phải có bố cục ba phần.	74
c) Lưu ý	74
2. Nghị luận về một hiện tượng đời sống	75
a. Các dạng đề nghị luận về hiện tượng đời sống	75
b. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống	75
c. Một số lưu ý	75
1 Anh chị nghĩ gì về những khu rừng đang ngày càng bị tàn phá	76
5 “Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại là do mỗi ngày tạo nên”. Tuyen sinh 2009	76
…“Nếu là con chim, chiếc lá	76
8 Anh (chị) hãy giải thích và bình luận câu nói của Nguyễn Bá Học “ Đường đi khókhông khó vì ngăn sông cách núi	76
21 Tiêu cực trong thi cử học giả, học thật	76
28 Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về "Bệnh vô cảm" trong xã hội ta hiện nay	77
30 Ý kiến về mục đích học tập do UNESCO đề xứng “ Học để biết học để làm học để chung sống học tập để làm người	77
ÔN THI TỐT NGHIỆP PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI	77
A. NGHỊ LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ	77
II. Xây dựng dàn ý:	78
1. Mở bài:	78
2. Thân bài:	78
a. Giải thích câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người.	78
b. Phân tích để khẳng định, chứng minh các biểu hiện, ý nghĩa của tình thương:	78
“Tóc em dài em cài hoa lí	78
“Thò tay mà ngắt ngọn ngò	78
“Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo	78
“Muối ba năm muối đang còn mặn	78
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”	78
“Lá lành đùm lá rách”	78
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương	78
c. Phê phán, bác bỏ:	79
d. Liên hệ bản thân:	79
3. Kết bài:	79
BÀI LÀM MẪU	79
BÀI 2	80
1. Mở bài:	80
2. Thân Bài:	80
II. Dàn ý:	81
BÀI LÀM MẪU	81
BÀI LÀM MẪU	82
BÀI LÀM:	83
“Không có việc gì khó	84
BÀI THAM KHẢO	86
BÀI 2	86
A.MÔÛ BAØI :	88
B.THAÂN BAØI :	88
ÑOAÏN 1 : VIEÁT ÑOAÏN VAÊN VÔÙI THAO TAÙC LAÄP LUAÄN GIAÛI THÍCH	88
Giaûi thích: Theá naøo laø “soáng ñeïp” ?	88
ÑOAÏN 2 : VIEÁT ÑOAÏN VAÊN VÔÙI THAO TAÙC LAÄP LUAÄN PHAÂN TÍCH	88
Phaân tích caùc khía caïnh cuûa loái soáng ñeïp.	88
ÑOAÏN 3 : VIEÁT ÑOAÏN VAÊN VÔÙI THAO TAÙC LAÄP LUAÄN CHÖÙNG MINH	88
Chöùng minh loái soáng ñeïp baèng caùch giôùi thieäu moät soá taám göông soáng ñeïp :	88
ÑOAÏN 4 : VIEÁT ÑOAÏN VAÊN VÔÙI THAO TAÙC LAÄP LUAÄN BAÙC BOÛ	89
Baùc boû nhöõng quan nieäm khoâng ñuùng veà loái soáng ñeïp :	89
ÑOAÏN 5 : VIEÁT ÑOAÏN VAÊN VÔÙI THAO TAÙC LAÄP LUAÄN BÌNH LUAÄN	89
Baøn luaän yù nghóa soáng ñeïp ,neâu phöông höôùng phaán ñaáu :	89
C.KEÁT LUAÄN:	89
Nghị luận câu : " Học, học nữa, học mãi "	92
Bài văn mẫu	93
DÀN Ý:	94
BÀI LÀM MẪU	95
Bài mẫu	96
Một số biện pháp bảo vệ rừng	98
VĂN MẪU	98
MA TUÝ	101
Anh chị nghĩ gì về những khu rừng đang ngày càng bị tàn phá?
 Mở bài Bác Hồ đã có lần nói đất nước ta là rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu; ấy thế mà ngày nay, rừng không còn là kho vàng nguyên vẹn nữa, mà đang bị vơi dần, cạn kiệt dần, bởi bàn tay con người tàn phá. Quả là một sự thực rất đau lòng.
 Thân bài
 1.Vai trò của rừng, của cây xanh đối với con người
a. Ngay từ khi con người đang ở trong xã hội nguyên thủy, chủ yếu kiếm sống bằng săn bắt hái lượm, thì rừng đã thành môi trường, ngôi nhà, nguồn sống của họ. Rừng cung cấp cho họ thực phẩm hàng ngày. Rừng là nguồn cung cấp củ, quả để con người tồn tại và phát triển, tiến hóa từ nguyên thủy đến văn minh.
b. Trong suốt trường kì lịch sử chống ngoại xâm, rừng ngoài việc cung cấp một phần thực phẩm, lương thực, còn cùng con người tham gia đánh giặc. Đúng như Tố Hữu đã viết “Nhớ khi giặc đến giặc lung
 Rừng cây núi đá, ta cùng đánh Tây.
 Núi giăng thành lũy sắt dày,
 Rừng che bộ đội,rừng vây quân thù.”
 Rừng Tây Nguyên, Tây Bắc đã cùng con người đứng lên để viết nên những chiến công sông Lô, Điện Biên, An Khê, Đồng Tháp oai hùng (oanh liệt).
 c. Ngày nay, xã hội bước vào thời kỳ hiện đại hóa, chất thải công nghiệp đã làm mất cân bằng sinh thái, gây nên hiệu ứng nhà kính, làm thủng tầng ô dôn đẩy con người đến thảm họa diệt chủng. Trong bối cảnh đó, rừng đã trở thành vị cứu tinh của con người. Với chức năng hấp thụ khí cacbonic và nhả dưỡng khí oxi, rừng đưa lại sự sống cho con người, làm cân bằng sinh thái, biến trái đất thành ngôi nhà xanh- sạch- đẹp cho con người.
 Rừng cung cấp cho chúng ta biết bao loại gỗ quý như: đinh, lim, sến, táu và nhiều dược liệu quan trọng để chữa bệnh, kéo dài tuổi thọ cho con người như: sâm, quế, sa nhân, tam thất…
Rừng có tác dụng phủ xanh đồi trọc, chống xói mòn, làm cho khí hậu điều hòa, mưa nắng phải thì, hạn chế thiên tai. Chưa kể rừng còn là nơi bảo tồn nguồn gen động vật, thực vật quý hiếm như: tê giác, bò tót, voi, gấu, sao la, hổ,… 
2.Tình trạng chặt phá rừng Thế mà ngày nay, con người vì nông nổi, vì thiếu văn hóa, vì hám lợi mà đã chặt phá rừng không thương tiếc để lấy gỗ bán, lấy đất làm hàng hóa, trồng ngô, trỉa lúa, nuôi tôm…Những kẻ phá rừng ấy được nhân dân đặt cho cái tên: “lâm tặc”, nghĩa là những tên giặc rừng. Vì bọn chúng mà hàng ngày, hàng giờ những cánh rừng Tánh Linh đang hấp hối phải lên tiếng kêu cứu. Vì bọn chúng mà những khu rừng Lạng Sơn, Quảng Nam, rừng quốc gia Cát Tiên đang bị triệt hại một cách dã man. Chúng phá rừng đốt rừng là đốt lá phổi của chúng ta, là giết màu xanh, sự sống thiêng liêng của nước ta.
3.Hậu quả
 Vì những cánh rừng đang bị thu hẹp lại bởi bàn tay của bọn “lâm tặc” bất nhân mà dẫn đến hậu quả mất cân bằng sinh thái, thiên tai, lụt lội, hạn hán, bão tố xảy ra liên miên và bất thường, trái đất không còn là ngôi nhà bình yên nữa. Hàng năm nhân dân ta phải gánh chịu biết bao tổn thất. Chỉ riêng năm 2008, theo thống kê của Chính phủ: nước ta đã mất hơn 1.300 tỷ đồng và trên bốn trăm (400) người bị chết do thiên tai. Đúng là một con số biết nói làm nhức nhối triệu triệu trái tim của những người lương thiện
4.Trách nhiệm của tuổi trẻ chúng ta Trước thực trạng ấy, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn ngay bàn tay tàn bạo của bọn lâm tặc. Phải tích cực tham gia trồng rừng, phủ xanh đồi trọc, cần tuyên truyền cho mọi người, từ trẻ em đến người già hiểu rõ lợi ích của rừng và phá rừng là một hành động tự sát.
Kết luận
 Rừng là bài ca của sự sống “khi nghĩ về một đời người,tôi thường nhớ về rừng cây” (nhạc Trần Long Ẩn). Để bảo vệ đời người, hãy bảo vệ rừng, lá phổi xanh của đất nước chúng ta.
Suy nghĩ của anh chị về lời dạy của Phật: “Tài sản lớn nhất của đời người chính là lòng khoan dung”
 A. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
I/Nội dung cơ bản của câu nói:Đề cao đức tính khoan dung,xem đó là tài sản lớn nhất hơn tất cả mọi thứ của cải vật chất,danh vọng...của một đời người.Vì lòng khoan dung với mọi người không chỉ là một phẩm chất quan trọng của người lương thiện và là một nét đẹp của tâm hồn có thể cảm hoá được người khác mà còn đưa lại một điều vô cùng quý giá cho xã hội,gia đình và mỗi cá nhân.Đó là sự hoà thuận,bình an,thân thiện,đầy tình yêu thương.
II/Bài làm cần phải đạt được những ý cơ bản sau:
Giải thích khái niệm lòng khoan dung và ý nghĩa của nó
Bình luật mở rộng về lòng khoan dung
Chứng minh bằng thực tế
Liên hệ bản thân
III/Phương pháp nghị luận:
Giải thích,bình luận,chứng minh
I/Mở bài
Mở rộng lò