Ô nhiễm không khí là các ô nhiễm do các chất có sẵn trong tự nhiên hoặc do
hành động của con người làm phát sinh ra các chất ô nhiễm trong không khí.
Ô nhiễm môi trường không khí là một vấn đề tổng hợp, nó được xác định
bằng sự biến đổi môi trường theo hướng không tiện nghi, bất lợi đối với cuộc
60 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1983 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Biện pháp xử lý ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục ………………………………………………………………… 1
Lời nói đầu ………………………………………………………………… 2
Vấn đề sinh hoạt
TPHCM: Ô nhiễm không khí vượt mức cho phép …………………... 3
Ô nhiễm không khí:giảm … nhiều lần (?) ……………………………
5
Ozone mặt đất ở đô thị nguy hiểm cho sức khoẻ …………………….
7
Kẻ sát nhân mang tên... ô nhiễm! ………………………………. 8
Bệnh vì tiếng ồn và khí thải ………………………………. 11
Lãng tai trở nên phổ biến ………………………………. 12
Biện pháp khắc phục đề nghị …………………………………………
15
Vấn đề công nghiệp
Sơ lược về hoạt động công nghiệp tại khu vực ……………………….
15
Các nguồn ô nhiễm không khí do hoạt động công nghiệp ……………
17
Hiện trạng công nghệ xử lý không khí ……………………………….
20
Một số đề xuất với vấn đề bảo vệ môi trường không khí……………..
27
Kết kuận ………………………………………………………………… 32
Tài liệu tham khảo ………………………………………………………….. 32
HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ
VÀ
BIỆN PHÁP XỬ LÝ Ô NHIỄM KHÔNG
KHÍ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ô nhiễm không khí là các ô nhiễm do các chất có sẵn trong tự nhiên hoặc do
hành động của con người làm phát sinh ra các chất ô nhiễm trong không khí.
Ô nhiễm môi trường không khí là một vấn đề tổng hợp, nó được xác định
bằng sự biến đổi môi trường theo hướng không tiện nghi, bất lợi đối với cuộc
sống của con người, của động vật và thực vật, mà sự ô nhiễm này lại chính là
do hoạt động của con người gây ra với quy mô, phương thức và mức độ khác
nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động làm thay đổi thành phần, tính chất của
môi trường không khí.
1.VẤN ĐỀ SINH HOẠT
A/ TPHCM: Ô nhiễm không khí vượt mức cho phép
Lưu lượng giao thông quá tải đang
là mối đe dọa đến chất lượng
không khí tại TPHCM. Ảnh: Lê
Toàn
(TBKTSG Online) - Theo số liệu quan trắc trong quí 3-2008 của Chi cục
Bảo vệ môi trường TPHCM, có đến 82% số kết quả đo được về nồng độ bụi
trong không khí trên địa bàn thành phố đều vượt tiêu chuẩn cho phép, có những
thời điểm vượt chuẩn cho phép tới 4 đến 5 lần.
Ông Nguyễn Đinh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM,
cho biết ô nhiễm bụi ở mức này có thể gây nhiều bệnh lý và các rủi ro khác cho
4người trực tiếp tham gia giao thông và cư dân sống ven đường. Trong khi đó, các
hoạt động làm gia tăng hàm lượng bụi trong không khí v n tiẫếp diễn nhiều.
Theo số liệu thống kê, tổng tải lượng bụi hạt, và SO , NO , CO… từ các
2 2
nguồn khí thải của phương tiện giao thông, khí thải công nghiệp và khí thải do
đốt cháy nhiên liệu trong sinh hoạt trên địa bàn thành phố lên đến khoảng 60
ngàn tấn/năm; trong đó, tải lượng khí thải giao thông là chủ yếu, chiếm khoảng
80,8%, tải lượng khí thải công nghiệp chiếm 14,6%, còn lại là các loại khí thải
khác.
Số liệu quan trắc các chất ô nhiễm như bụi, hạt chì, tiếng ồn và các khí gây
ô nhiễm khác tại các trạm quan trắc như ngã tư An Sương, ngã sáu Gò Vấp, ngã
tư Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ cho thấy mức độ ô nhiễm vượt tiêu chuẩn
nhiều lần nhất. Nguyên nhân do mật độ xe lưu thông quá cao, chất lượng đường
sá và nạn kẹt xe liên tục tại các khu vực này.
Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện thành phố có tổng cộng 3,6 triệu xe
mô tô, xe gắn máy và 360.000 xe ô tô. Chưa kể, mỗi ngày thành phố có thêm
700.000 lượt xe gắn máy và thêm 60.000 lượt xe ô tô từ các tỉnh khác lưu thông ở
thành phố. Trong khi đó, diện tích mặt đường chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông của
khoảng 2,5 triệu xe.
Một kết quả nghiên cứu mới đây của ngành y tế cho thấy, không khí bị ô nhiễm
là tác nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể con người; chức năng
của phổi bị suy giảm; gây bệnh hen suyễn, viêm phế quản; gây bệnh ung thư,
bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ.
Cũng theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, TPHCM là địa phương có tỷ lệ người
mắc bệnh lao cao nhất trên cả nước.
Xe máy tăng, xăng pha chì đã khiến hàm lượng chì trong không khí có
xu hướng tăng trở lại... Trong ảnh: Kẹt xe ở cầu Sài Gòn. Ảnh: Phan Công
5 B/ Ô nhiễm không khí: giảm... nhiều lần (?)
Không khí ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng khiến bệnh tật gia tăng
nhanh
Bào thai cũng có thể "hít" phải
không khí ô nhiễm.
Mức độ ô nhiễm không khí ở TP.HCM hiện nay
thế nào? Hội thảo Nâng cao năng lực quản lý chất
lượng không khí tại TP.HCM do Sở Tài nguyên -
môi trường TP.HCM và Trường cao đẳng Tài
nguyên và môi trường phối hợp tổ chức sáng 14-4
đã bộc lộ đáp án: không biết!
Tại hội thảo, kỹ sư Nguyễn Thanh Huy - đại
diện Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM - đã công
bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí
năm 2008 với nhiều bất ngờ. Theo đó, hiện TP có tổng cộng chín trạm quan trắc
tự động chất lượng không khí với tần suất hoạt động 24/24 giờ và 14 trạm quan
trắc ô nhiễm không khí giao thông định kỳ khác. So với năm 2007, nồng độ CO
đo được tại các trạm có xu hướng giảm, cụ thể: trạm Bình Chánh giảm 2,78
lần, trạm Sở Khoa học và công nghệ giảm 1,75 lần, trạm trên đường Hồng
Bàng giảm 1,28 lần... Chỉ có trạm tại Bệnh viện Thống Nhất (Q.Tân Bình) là
tăng 1,16 lần.
Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, so với tiêu chuẩn trung bình giờ thì
nồng độ CO đo được tại các trạm hoàn toàn đạt tiêu chuẩn cho phép (nồng độ
3
CO trong một giờ là 30mg/m ). Tương tự, các chỉ tiêu về bụi, nồng độ ozon,
NO , SO , chì... cũng có xu hướng giảm và không vượt tiêu chuẩn cho phép.
2 2
Trên thực tế, trong năm 2008 lượng phương tiện lưu thông không ngừng
tăng, số điểm đào đường và kẹt xe, công trình xây dựng cũng tăng lên nên về
nguyên tắc, lượng phát thải ô nhiễm cũng phải tăng tương ứng. Chất lượng
không khí đã thật sự được cải thiện như số liệu đo đạc? Giải thích sự tréo ngoe
này, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn - hiệu trưởng Trường cao đẳng Tài nguyên và
môi trường, nguyên chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi
trường - cho biết một trong những nguyên nhân là do
hầu hết các trạm quan trắc nằm ở các vị trí không bị
ảnh hưởng của đào đường, kẹt xe nên các trọng điểm
về ô nhiễm nằm “ngoài vùng phủ sóng”.
Theo ông Tuấn, chỉ có trạm tại Bệnh viện Thống
Nhất và một trạm nữa đặt ở Bình Tân là chịu tác động
của đào đường, kẹt xe... nên số liệu đo đạc có tăng và
phản ánh được phần nào thực tế. Mặt khác, trong năm
2008 mưa nhiều và kéo dài nên cũng làm “chìm” bớt lượng khói bụi độc hại lưu
chuyển trong không khí chứ lượng phát thải không giảm. Riêng chỉ tiêu về chì
trong không khí giảm, theo ông Tuấn, đây là điều đáng ghi nhận do từ năm 2007
nước ta đã có quy định cấm sử dụng xăng pha chì.
Ông Tuấn cho biết thêm việc đo đạc chất lượng không khí ở TP hiện nay
chỉ thực hiện ở tầm thở - ngang lỗ mũi - của người dân, chứ lên cao 10m chất
lượng không khí thế nào thì không ai biết.
Đồng ý có nguyên nhân do khí thải phương tiện giao thông, nhưng một số cử
tọa cho rằng cần đánh giá đúng “tội” của khí thải từ sản xuất công nghiệp. Theo
PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, chỉ riêng Nhà máy điện Hiệp Phước (Nhà Bè) đã
tiêu thụ lượng dầu diesel nhiều hơn tổng số phương tiện giao thông của
TP.HCM cộng lại, nhưng vì ống khói nhà máy này cao đến 140m nên không gây
ô nhiễm tại chỗ mà bị thổi dạt sang tận Đồng Nai, Long An.
Đề cập câu chuyện quản lý, PGS.TS Phùng Chí Sỹ - viện phó Viện Kỹ
thuật nhiệt đới và bảo vệ môi trường - cho rằng VN không thiếu các tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, nhất là môi trường không khí, nhưng khi áp
dụng vào thực tế thì mạnh ai nấy biết, mạnh ai nấy làm và không ai kiểm soát.
PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn cũng nhắc lại: “Chiến lược quản lý bảo vệ môi
trường đã được phê duyệt từ năm 2002 và TP.HCM có hẳn một ban chỉ đạo thực
hiện chiến lược này do một phó chủ tịch UBND TP làm trưởng ban, nhưng theo
tôi biết đến nay ban này chưa họp lần nào”.
C/ Ozone mặt đất ở đô thị nguy hiểm cho sức khoẻ
Khói thải công nghiệp là nguồn tạo ra nhiều ozone
7Nồng độ ozone cao tại các thành phố có nguồn gốc từ khói xe cộ và các nhà máy
thải ra có thể gây ra hàng nghìn cái chết mỗi năm. Khi lượng ozone tăng, dù chỉ
trong thời gian ngắn, số ca mắc bệnh đường hô hấp và tử vong hằng ngày cũng
tăng theo.
Ozone là chất ô nhiễm thứ cấp, không sẵn có trong không khí mà được tạo ra từ
phản ứng của một số hoá chất trong khí quyển với ánh sáng mặt trời. Nồng độ
ozone trong không khí ở mặt đất là khoảng 40 phần tỷ (80 ug/m3), nhưng con số
này có thể cao hơn rất nhiều vào mùa hè, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị, nơi
có nhiều xe cộ và nhà máy công nghiệp.
Tiến sĩ Michelle Bell và cộng sự tại Đại học Yale (Mỹ) đã tìm hiểu tác động của
tình trạng phơi nhiễm với ozone đối với sức khoẻ con người tại 95 thành phốở
Mỹ trong suốt 14 năm, từ 1987 tới 2000. Họ so sánh nồng độ ozone với số
trường hợp vào viện và tử vong vì các bệnh ở đường hô hấp theo từng năm.
Kết quả cho thấy, khi nồng độ ozone tăng 10 phần tỷ trong một tuần nào đó, thì
ngay tuần sau đó số người tử vong hằng ngày tăng 0,52%, còn số ca mắc bệnh
tim và bệnh đường hô hấp tăng 0,64%. Nhóm nghiên cứu thống kê được rằng
mỗi năm có khoảng 3.800 người tử vong vì ozone tại 95 thành phố tại Mỹ. Điều
đáng chú ý là hiện tượng này xảy ra ngay cả khi nồng độ ozone tăng lên đột
ngột trong vài ngày và v n thẫấp hơn ngưỡng an toàn của WHO.
"Chúng tôi nghiên cứu tác động của việc phơi nhiễm với ozone đối với sức
khoẻ con người trong thời gian ngắn là một vài ngày. Qua số liệu tìm được, có
thể thấy tác động đó sẽ rất lớn nếu tình trạng phơi nhiễm kéo dài nhiều năm",
Bell nói.
Mặc dù có nhiều nguồn cung cấp các chất tiền ozone trong tự nhiên, song các
chuyên gia cho biết lượng ozone ở mặt đất tại các thành phố ngày nay phần lớn
được tạo ra từ khói của các phương tiện giao thông và hoạt động công nghiệp.
Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết khi con người hít phải ozone, loại khí có hoạt tính
oxy hoá rất mạnh này sẽ gây hại cho tim, phổi và gây ra một số bệnh ở đường
hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn.
D/ Kẻ sát nhân mang tên... ô nhiễm!
8Bụi trên đương ở TPHCM.
(LĐCT) - Người dân TPHCM đang sống trong tình trạng ô nhiễm không khí và
tiếng ồn nghiêm trọng. Ô nhiễm không gây ra cái chết lập tức như đụng xe,
điện giật, sụp hố ga, cây đổ, mà chết từ từ do bệnh tật.
Thở là hít thuốc độc
Hội thảo "Nâng cao năng lực quản lý chất lượng không khí đô thị tại
TPHCM" được tổ chức ngày 14.4 đã đưa ra các kết quả quan trắc chất lượng
không khí rất đáng nghi ngờ. Có nhiều chỉ số tăng, nhưng lại có chỉ số giảm, nó
không phản ánh được thực tế môi trường hiện nay vì nơi ô nhiễm không đo lại
đi đo nơi không ô nhiễm. Sự né tránh thực tế và làm đẹp con số quan trắc có ý
nghĩa gì khi người dân đang chịu đựng ô nhiễm từng ngày.
TPHCM có 4 triệu chiếc xe máy và ôtô, cộng thêm 1 triệu phương tiện tương tự
từ các tỉnh đến hoạt động. 100% xe máy không được kiểm soát về khí thải. Có
nhiều loại xe khác nhau, không ít xe sản xuất từ đời tám hoánh, công nghệ lạc
hậu nên lượng chất thải gây ô nhiễm cao.
Cùng với xe gắn máy là nhóm xe tải, xe buýt cũ kỹ, xả khói mù trời. Các loại xe
này lưu thông bình thường thì nó đã đủ để "giết người" từ những thứ nó thải ra.
Nhưng đáng sợ là còn tệ hơn nhiều, bởi vì phần lớn trong ngày, các phương tiện
tham gia giao thông hoạt động trong tình trạng kẹt xe. Lúc đó, hàng triệu
phương tiện đứng yên, đồng loạt xả khói như một cuộc tấn công huỷ diệt môi
trường. Cho nên, ùn tắc giao thông không chỉ là làm mất thì giờ, hành hạ người
dân, hao phí nhiên liệu mà là tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Cùng với lượng chất thải từ xe máy, ô tô, TPHCM còn là trung tâm "sản xuất"
bụi lớn nhất nước. Cả thành phố là công trường, ở đâu cũng đào lên, đắp xuống.
Như xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông đi vào thành phố, mấy chục năm nay van
là công trường. Còn biết bao tuyến đường, lô cốt, lề đường đào bới ngổn ngang,
9bụi đất mù trời, dân kêu than không tới được tai
chính quyền. Người dân hít khói bụi hằng ngày,
bệnh tật từ đó mà ra, thiệt hại đó không thể tính
hết được. Trong một môi trường ô nhiễm như
vậy, con người không thể trốn đi đâu được, ai
cũng phải hít thở, và thở không khí đó chẳng khác
gì uống thuốc độc.
Uống là nuốt thuốc độc
mặt nước hồ thì váng đen…
Bên các hồ, trên đường dành cho
người đi bộ, các hàng quán cũng
đua nhau mọc lên và kèm theo đó là
không ở đâu là không có rác.
10 Ngay cả những hồ có nguy cơ bị san lấp, cũng có thể bị “xẻ thịt” dựng lều để kinh doanh
Hàng trăm phương tiện cơ giới đồng
loạt xả khói
Người dân TPHCM đang sử dụng ba nguồn nước. Một là nước do nhà máy
cung cấp, hai là nước giếng khoan, ba là nước từ các cơ sở sản xuất "nước tinh
khiết". Điều rất đáng lo ngại hiện nay là cả ba nguồn nước đó đều không đảm
bảo. Với tình trạng chất thải của các nhà máy, bệnh viện xả thẳng ra môi
trường và các điểm chôn cất xử lý rác quá tải hiện nay, nguồn nước ngầm cũng
như nước mặt đã bị ô nhiễm rất nặng. Chưa kể các đơn vị hút phân hầm cầu
ngày đêm lặng lẽ đổ bậy khoảng 300m3 phân ra kênh rạch dưới sự bất lực của
các cơ quan quản lý.
Những thứ đó chảy đi đây về đâu rồi cũng vào các nguồn nước, trong đó có
nước máy mà đa số người dân đang sử dụng. Nước sông Sài Gòn ô nhiễm ảnh
hưởng đến chất lượng nước, các nhà hoá học đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề
này, và nó v n đang trong tình trẫạng được cảnh báo. Nguồn vào đầu nước quá ô
nhiễm, nhưng khi xử lý xong và chuyển đến người sử dụng, nước đi qua hệ
thống đường ống lâu ngày, quá cũ và hoen gỉ. Nước như vậy không thể đảm
bảo an toàn cho sức khoẻ con người. Còn nguồn nước tinh khiết thì không như
tên gọi của nó như báo chí đã phanh phui và cơ quan thanh tra y tế xác nhận.
Thực trạng trên nói lên một điều, chính quyền đã không làm hết trách nhiệm với
dân. Kẻ sát nhân thầm lặng có tên gọi "Ô nhiễm" được sinh ra từ quá trình đô thị
hoá và sự quản lý yếu kém.
E/ Bệnh vì tiếng ồn và khí thải
Người dân ở thành phố đang bị "tra tấn" bởi
tiếng ồn và khí thải.
Việt Nam đã có những tiêu chuẩn quy định về tiếng ồn và khí thải cho mô tô và
xe máy. Nhưng trên thực tế có hàng loạt xe không đảm bảo cả hai tiêu chuẩn ấy,
ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Khí thải vượt mức cho phép nhiều lần
Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5937(1995), giá trị giới hạn các thông số cơ
bản trong không khí trung bình 24 giờ là CO: 5mg/m3, SO2: 0,3mg/m3, bụi lơ
lửng: 0,2mg/m3... Nhưng mới đây theo khảo sát của Chi cục Bảo vệ môi trường
TPHCM, tại những điểm có lưu lượng xe qua lại nhiều, đặc biệt trong tình
trạng ùn tắc giao thông thì nồng độ những chất này cao gấp 3 đến 7 lần chuẩn
cho phép.
Thống kê mới đây cho thấy, tại TPHCM có khoảng 3,5 triệu chiếc xe gắn máy
và 500.000 ô tô các loại. 50% - 60% số mô tô, xe máy đang lưu hành không đạt
yêu cầu về khí thải và âm thanh (thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam 2006),
ngoài tiếng ồn vượt mức giới hạn, hàng giờ lượng xe này thải ra một lượng khí
thải với 6 triệu tấn CO2, 61.000 tấn CO, 35.000 tấn NO2, 12.000 tấn SO2 và
22.000 tấn CmHn.
11Cho nên khi TPHCM càng tiến gần đến danh hiệu "siêu đô thị" thì bài toán về
môi trường, giao thông càng trở nên nan giải.
Bác sĩ Phạm Công Nhân, Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường TPHCM
cho biết: "Những khí thải này gây những bệnh về đường hô hấp như: viêm
họng, viêm đường hô hấp trên, bệnh phổi... không chỉ với người tham gia giao
thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe những hộ dân sống ven
đường. Nguy hiểm hơn, trong khí thải của động cơ xe còn chứa benzen và dẫn
xuất của benzen - những chất có khả năng gây ung thư rất lớn".
Theo điều tra, nồng độ benzen trong không khí trên các trục giao thông trên địa
bàn TPHCM ở mức trung bình là 33,5mcg/m3, cao gấp 6,72 lần tiêu chuẩn cho
phép của Tổ chức Y tế thế giới.
F/ Lãng tai trở nên phổ biến
Chị Đỗ Thị Kim Dung ở đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú cho biết: "Nhà
dưới luồng bay của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng nhiều khi tiếng ồn từ ô tô, xe
máy... đánh bạt luôn cả tiếng máy bay, ở riết rồi cũng thấy bình thường. Chỉ tội
mấy đứa trẻ hình như đứa nào cũng bị bệnh lãng tai".
Còn anh Nguyễn Công Bảy nhà ở đường Thích Quảng Đức, quận Phú
Nhuận cho biết: "Nhà tôi gần đường ray xe lửa nên gần như cả ngày l n đêm
phải chịu tiếng ồn tra tấn, đã thế khi ra đường thì bị lũ trẻ choai choai phóng xe
bóp còi inh ỏi nên bây giờ gần như mất cảm giác về tiếng động xung quanh
rồi!".
Theo tài liệu nghiên cứu của Khoa Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Sức khỏe
lao động và Môi trường TPHCM, mỗi người có một ngưỡng nghe nhất định,
tiếng ồn quá giới hạn cho phép gây ra tác hại trước mắt là: mệt mỏi, suy nhược
toàn thân, ù tai, giảm hiệu quả công việc, biến đổi tâm lý... Tác hại lâu dài: gây
điếc tạm thời, điếc vĩnh viễn... Và các chấn thương này nếu không kịp thời phát
hiện và điều trị sẽ không thể phục hồi.
Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thiết bị và
động lực TPHCM, tiếng ồn dọc các tuyến đuờng chính của TPHCM, ở bất kỳ
một điểm đo nào cũng vượt ngưỡng cho phép. Thế nên việc ảnh hưởng tới sức
khỏe của người dân là chuyện tất yếu.
3
Tại TP.HCM, lượng chì trong không khí đã tăng gấp đôi, từ 0,5μg/m lên đến
3
trên 1μg/m . Việc chì tăng bất thường như nói trên, nghi vấn là do đã có một
lượng xăng pha chì bán ra thị trường trong thời gian gần đây.
Vào cuối tháng 8-2007, tại hội thảo: “Kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham
gia giao thông tại các thành phố lớn” tổ chức tại TP.HCM, Chi cục Bảo vệ Môi
trường TP.HCM đã công bố một số liệu đáng ngại về tình hình ô nhiễm môi
trường ở TP. Đó là, lượng chì trong không khí đo được tại các trạm quan trắc
ven đường giao thông của TP.HCM từ đầu năm 2006 đến nay đã tăng đột biến,
13 3
lên mức trên 1μg/m , vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới WHO
3
(1μg/m ).
Chì độc như thế nào?
Ô nhiễm chì được ghi nhận nhiều nhất là chì có trong xăng ôtô, ở dạng ankyl
- chì, với vai trò là chất chống kích nổ. Khi có sự hiện diện của chì trong các
loại men tế bào khác nhau thì các loại men này không thể thực hiện được
những chức năng của chúng trong cơ thể. Khi bị nhiễm chì, cơ thể rơi vào
trạng thái hưng phấn và mất ngủ, sau đó là mệt mỏi, trầm uất và táo bón.
(Nguồn: )
Tại TP.HCM, lượng chì trong không khí đã tăng gấp đôi, ừt 0,5μg/m3 lên
đến trên 1μg/m3. Việc chì tăng bất thường như nói trên, nghi vấn là do
đã có một lượng xăng pha chì bán ra thị trường trong thời gian gần đây.
Diễn biến nồng độ
của chì thay đổi giảm
đáng kể vào tháng 8-
2001 do Chính phủ ban
hành luật sử dụng
xăng không pha Chì,
đến tháng 06-2005 theo
kết quả quan tr c,
nồng độ chì có xu
hướng gia tăng. Điều
này có thể giải thích do
lượng xe tăng đáng kể
và chất lượng của
xăng không được bảo
đảm. (Nguồn: Chi cục
Bảo vệ môi trường
TP.HCM)
Th.S Ngu ễyn Đình
Tuấn: Xe máy tăng và
xăng không bảo đảm
chất lượng đã khiến
hàm lượng chì trong
không khí tăng... (Ảnh:
Ng. Thủy)
Vào cuối tháng 8/2007, tại hội thảo: “Kiểm soát khí thải mô tô, xe máy
tham gia giao thông tại các thành phố lớn” tổ chức tại TP.HCM, Chi cục
Bảo vệ Môi Trường TP.HCM đã công bố một số liệu đáng ngại về tình
hình ô nhiễm môi trường ở TP.
Đó là, lượng chì trong không khí đo được tại các trạm quan trắc ven
đường giao thông của TP.HCM từ đầu năm 2006 đến nay đã tăng đột biến,
lên mức trên 1μg/m3, vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới WHO
(1μg/m3) .
Là một chuyên gia về ô nhiễm không khí, từ đầu thập niên
90, ông Nguyễn Đình Tuấn và cộng sự đã tiến hành quan trắc một
cách có hệ thống chất lượng không khí của TP.HCM.
Dựa trên những kết quả quan trắc, ông cho biết, trước đây, khi
nước ta v n sẫử dụng các loại xăng pha chì, hàm lượng chì trong không khí
15 luôn ở mức rất cao, trung bình ở mức trên 2μg/m3, thậm chí có nơi còn
cao hơn.
Điều đáng mừng là, kể từ khi Nhà nước quyết định chỉ cho sử dụng
xăng không pha chì vào năm 2001, lượng chì trong khộng khí đã giảm đáng kể.
Trong nhiều năm liền từ năm 2002 đ