Đề tài Đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng môi chất lạnh ở TP.HCM và đề xuất giải phát giảm thiểu

Là Gas hỗn hợp (HFC-32 và HFC-125) Thay thế R-22 trong tương lai Không phá hủy tầng ozon Dùng trong điều hòa ô tô và tủ lạnh Không phá hủy tầng ozon .không dẫn điện, nhiệt Không độc hại Dùng trong máy lạnh, kho lạnh Rẻ Dể bay hơi .không dẫn điện, nhiệt Không độc hại

ppt30 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3001 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng môi chất lạnh ở TP.HCM và đề xuất giải phát giảm thiểu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
"ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH TRONG LĨNH VỰC SỬ DỤNG MÔI CHẤT LẠNH Ở TP.HCM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU” GVHD : PGS.TS LÊ THANH HẢI SVTH : NGUYỄN VĂN THỊNH MSSV : 107108071 LỚP : 07DMT1 NỘI DUNG BÁO CÁO MỞ ĐẦU CÁC NHÓM MÔI CHẤT LẠNH SỬ DỤNG R-410A(HFC0410A) R-134a(HFC-134a) R-22(HCFC-22) GWP HCFC-22(R-22) 1810 GWP HFC-134a(R-134a) 1430 GWP HFC-410(R-410) 1975 INTERGOVERMENTAL PANEL ON CLIMATE CHANGE IPCC -2006 TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI Q AD EF LƯỢNG TIỀN CHẤT HỆ SỐ PHÁT THẢI PHƯƠNG PHÁP LUẬN IPCC 2006 HIỆN TRẠNG IPCC 2006 EF Mặc Định EF Quốc Tế EF Việt Nam CÔNG THỨC SƠ ĐỒ E1 Tải lượng phát thải khí nhà kính của xe hơi do rò rỉ, kgCO2eq E2 yx nx GWP Tải lượng phát thải khí nhà kính của xe hơi do sử dụng,(kgCO2eq) . Số nhóm xe Hệ số rò rỉ của hệ thống điều hòa của nhom xe i, (%/năm). Tra theo bảng 2 phụ lục A Tổng số xe hơi từng loại i, chiếc. Tra bảng 7 và 8 ở phụ lục B Số lần bảo dưỡng trung bình trong một năm của từng nhóm i. Tra bảng 3.4 Lượng môi chất lạnh cần nạp cho hệ thống điều hòa của từng loại i, (kg). Tra bảng 3.5 Hệ số tiềm năng làm nóng toàn cầu. Tra bảng 1 phụ lục A. n Nx Lx n = Số quận /huyện Si = Tổng diện tích sàn sử dụng của các trung tâm thương mại – siêu thị trong quận/huyện i. Tra bảng 12 phụ lục C Ptb = Số m2 sử dụng/đơn vị công suất lạnh, (HP/m2). Hệ số này được kiểm tra so sánh với kết quả tính toán bằng số liệu thu thập thực tế. Ltb = Lượng môi chất lạnh trung bình/HP. L = 0,8 (kg). yi = hệ số rò rỉ môi chất lạnh của hệ thống lạnh. Tra bảng 2 phụ lục A TRONG ĐÓ: XE BUÝT TAXI TỐC ĐỘ PHÁT THẢI KNK DO HOẠT ĐỘNG SỬ DUNG MCL Ở GTCC TẠI TP.HCM DỰ BÁO TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI KNK TỪ HỆ THỐNG ĐHKK CỦA XE BUÝT TP.HCM ĐẾN NĂM 2025 Nguồn: Sở GTVT TP.HCM Năm 2011 Thường xuyên kiểm tra khắc phục rò rỉ ống dẫn MCL Thu gom MCL thải bỏ khi sửa chữa hệ thống lạnh Thay thế môi chất lạnh R-22 bằng CO2 áp dụng cho các TTTM – Siêu thị mới BIỂU ĐỒ TIỀM NĂNG GIẢM PHÁT THẢI KHI THAY THẾ MCL R-134a BẰNG R-290 Phiếu thu thập thông tin Áp dụng tình toán Phân tích thông tin Ban Chỉ Đạo BĐKH TP.HCM KẾT LUẬN Đề xuất các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cho các đối tượng và phương pháp cập nhật số liệu tính toán cho hai đối tượng giao thông công cộng và trung tâm thương mại – siêu thị ở TP.HCM. Dự báo phát thải xe buýt năm 2025 là 177.172 tấnCO2eq TTTM – ST là 12.459 tấnCO2eq Xe Buýt là 60.110 tấnCO2eq Taxi là 30.512 tấnCO2eq UBND TP.HCM kiến nghị Cục Thống Kê TP.HCM thống kê lượng phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố từ các doanh nghiệp, KCN, KCX Ban hành chính sách thuế hạn chế nhập khẩu MCL nhóm HCFCs, khuyến khích nhập khẩu các MCL ít gây ảnh hưởng đến môi trường Ban hành các hướng dẫn quy định sử dụng loại môi chất lạnh cụ thể phù hơp cho từng đối tượng sử dụng Tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân và các đối tượng trong ngành nghề điện lạnh. Xây dựng hệ thống thu gom, xử lý môi chất lạnh đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Mở rộng phạm vi tính toán phát thải trên tất cả các đối tượng sử dụng ,MCL ngoài đề tài như dân dụng, cao ốc, KCN, KCX… Bộ LĐ-TB và XH cần cải tiến nội dung kiểm định hệ thống lạnh, bổ sung công suất, loại, lượng MCL sử dụng của hệ thống lạnh theo thông tư 03/2010/TT-BLĐTBXH. Khuyến khích nghiên cứu hệ số rò rỉ môi chất lạnh ở các thiết bị ở Việt Nam cũng như TP.HCM KIẾN NGHỊ