Đề tài Hệ thống hỗ trợ tìm đường đi xe buýt trên WEB

Giao thông vốn là một vấn đềrất được quan tâm trong các thành phốlớn. Nhất là trong tình trạng hiện nay ởnước ta nói chung, thành phốHồChí Minh nói riêng, tình hình giao thông đang diễn ra ngày càng phức tạp, nạn kẹt xe trong các giờcao điểm diễn ra nhưmột căn bệnh cấp tính. Việc phổbiến thông tin và hướng dẫn người dân tìm đường đi thích hợp với các phương tiện giao thông công cộng đang là một việc làm cần thiết.

pdf112 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2586 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hệ thống hỗ trợ tìm đường đi xe buýt trên WEB, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KH OA C NT T – Đ H KH TN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM LÂM VĨ QUỐC - 9912059 TRẦN THỊ BÍCH HẠNH - 9912022 HỆ THỐNG HỖ TRỢ TÌM ĐƯỜNG ĐI XE BUÝT TRÊN WEB LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN T.S TRẦN ĐAN THƯ NIÊN KHÓA 1999 - 2003 KH OA C NT T – Đ H KH TN i Nhận xét của giáo viên hướng dẫn ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. KH OA C NT T – Đ H KH TN ii Nhận xét của giáo viên phản biện ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. KH OA C NT T – Đ H KH TN iii LỜI CÁM ƠN Chuùng em xin chaân thaønh caûm ôn Khoa Coâng Ngheä Thoâng Tin, tröôøng Ñaïi Hoïc Khoa Hoïc Töï Nhieân, TpHCM ñaõ taïo ñieàu kieän toát cho chuùng em thöïc hieän ñeà taøi toát nghieäp naøy. Chuùng em xin chaân thaønh caûm ôn Thaày Traàn Ñan Thö ngöôøi ñaõ taän tình höôùng daãn, chæ baûo chuùng em trong suoát thôøi gian thöïc hieän ñeà taøi. Chuùng em xin chaân thaønh caûm ôn quyù Thaày Coâ trong Khoa ñaõ taän tình giaûng daïy, trang bò cho chuùng em nhöõng kieán thöùc quí baùu trong nhöõng naêm hoïc vöøa qua. Chuùng em xin göûi loøng bieát ôn saâu saéc ñeán ba, meï, caùc anh chò vaø baïn beø ñaõ uûng hoä, giuùp ñôõ vaø ñoäng vieân chuùng em trong nhöõng luùc khoù khaên cuõng nhö trong suoát thôøi gian hoïc taäp vaø nghieân cöùu. Maëc duø chuùng em ñaõ coá gaéng hoaøn thaønh luaän vaên trong phaïm vi vaø khaû naêng cho pheùp, nhöng chaéc chaén seõ khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt, kính mong söï caûm thoâng vaø taän tình chæ baûo cuûa quyù Thaày Coâ vaø caùc baïn. Nhoùm thöïc hieän Laâm Vó Quoác & Traàn Thò Bích Haïnh KH OA C NT T – Đ H KH TN iv LỜI MỞ ĐẦU Giao thông vốn là một vấn đề rất được quan tâm trong các thành phố lớn. Nhất là trong tình trạng hiện nay ở nước ta nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, tình hình giao thông đang diễn ra ngày càng phức tạp, nạn kẹt xe trong các giờ cao điểm diễn ra như một căn bệnh cấp tính. Việc phổ biến thông tin và hướng dẫn người dân tìm đường đi thích hợp với các phương tiện giao thông công cộng đang là một việc làm cần thiết. Với điều kiện cụ thể ở nước ta hiện nay, xe bu ýt sẽ là một phương tiện mở màn để người dân quen dần với hệ thống giao thông này. Việc tra cứu thông tin và đặc biệt là tìm các tuyến thích hợp để đi lại bằng bản đồ giấy thường rất phức tạp, tốn thời gian và sẽ càng khó khăn hơn khi giữa các tuyến đi không liên thông với nhau giữa điểm xuất phát và điểm đích hay khi hệ thống các tuyến trở nên ngày một chằng chịt, một xu hướng ắt sẽ diễn ra trong tương lai không xa. Tuy nhiên với sự trợ giúp của công nghệ máy tính thì công việc đó sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi. Với ý tưởng đó, chúng em đã tiến hành tìm hiểu các công nghệ WebGIS để thực hiện đề tài “Hệ thống hỗ trợ tìm đường đi xe buýt trên web” nhằm tạo ra một website để hỗ trợ người dùng tìm được các tuyến đường thích hợp cho việc đi lại một cách trực quan, đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi. Luận văn này gồm 6 chương : Chương 1. Tổng quan: chương mở đầu của luận văn, giới thiệu về nhu cầu thực tế và l ý do thực hiện đề tài, đồng thời giới thiệu sơ lược về đề tài và mục tiêu phải đạt được. Chương 2. Hướng tiếp cận của đề tài: nêu các giải pháp hiện có trong nước và ngoài nước, hướng tiếp cận của luận văn để thực hiện đề tài. Chương 3. Phân tích: trình bày các hồ sơ phân tích trong xây dựng hệ thống. Chương 4. Thiết kế: trình bày các hồ sơ thiết kế trong xây dựng hệ thống. Chương 5. Cài đặt: mô tả cách cài đặt cụ thể của một số giải thuật chính trong hệ thống. KH OA C NT T – Đ H KH TN v Chương 6. Tổng kết: chương cuối cùng của luận văn, tóm lại các vấn đề đã giải quyết và nêu ra một số hướng phát triển trong tương lai. KH OA C NT T – Đ H KH TN vi MỤC LỤC MỤC LỤC.................................................................................................................vi DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................xi Chương 1 Tổng quan ............................................................................................1 1.1 Yêu cầu thực tế và lý do thực hiện đề tài .................................................1 1.2 Mục tiêu của đề tài....................................................................................1 Chương 2 Hướng tiếp cận của luận văn .............................................................3 2.1 Các giải pháp hiện có................................................................................3 2.1.1 Xét về giải pháp bản đồ ........................................................................3 2.1.2 Xét về khía cạnh kỹ thuật......................................................................5 2.2 Hướng tiếp cận của luận văn ....................................................................8 2.2.1 Xét về giải pháp bản đồ ........................................................................8 2.2.2 Xét về khía cạnh kỹ thuật......................................................................8 Chương 3 Phân tích ............................................................................................11 3.1 Phân tích hiện trạng ................................................................................11 3.1.1 Hiện trạng hệ thống xe buýt thành phố...............................................11 3.1.2 Cách thức đón xe buýt ........................................................................12 3.2 Xác định yêu cầu ....................................................................................13 3.3 Bảng chú giải ..........................................................................................13 3.3.1 Giới thiệu ............................................................................................13 3.3.2 Các định nghĩa ....................................................................................13 3.4 Đặc tả bổ sung ........................................................................................14 3.4.1 Mục tiêu ..............................................................................................14 3.4.2 Phạm vi ...............................................................................................14 3.4.3 Chức năng ...........................................................................................14 3.4.4 Tính khả dụng .....................................................................................14 3.4.5 Tính ổn định........................................................................................14 3.4.6 Hiệu suất .............................................................................................14 3.4.7 Sự hỗ trợ..............................................................................................14 3.4.8 Tính bảo mật .......................................................................................15 3.4.9 Các ràng buộc thiết kế.........................................................................15 3.5 Xây dựng mô hình Use-case (Use-case Model) .....................................15 3.5.1 Xác định Actor và Use case ................................................................15 3.5.2 Mô hình Use-case ...............................................................................17 3.6 Đặc tả Use case.......................................................................................18 3.6.1 Lookup BusLine Info (Tra cứu thông tin Tuyến xe buýt) ..................18 3.6.2 Lookup Road Info (Tra cứu thông tin Đường) ...................................19 3.6.3 Lookup Place Info (Tra cứu thông tin Địa điểm) ...............................20 KH OA C NT T – Đ H KH TN vii 3.6.4 View On Map (Định vị đối tượng bản đồ) .........................................21 3.6.5 Find Shortest Path (Tìm đường đi ngắn nhất) ....................................22 3.6.6 Find Nearest BusStation (Tìm trạm dừng gần nhất)...........................24 3.6.7 Pan (Di chuyển bản đồ) ......................................................................25 3.6.8 Zoom (Phóng to / Thu nhỏ bản đồ).....................................................26 3.6.9 Fit2Window (Hiện toàn bộ bản đồ) ....................................................27 3.6.10 Maintain BusLine Info (Quản lý thông tin Tuyến xe buýt)................27 3.6.11 Maintain BusStation Info (Quản lý thông tin Trạm dừng) .................31 Chương 4 Thiết kế ..............................................................................................34 4.1.1 Thiết kế kiến trúc hệ thống .................................................................34 4.1.2 Thiết kế giao diện..............................