Hiện nay, phát triển kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với các nước trên thế
giới, lấy lợi ích Quốc Gia làm chuẩn mực khi thực hiện chính sách đa dạng hóa và
đa phương hóa quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế. Đối với các nước
đang phát triển xuất khẩu trở thành một hoạt động kinh tế không thiếu.Việt Nam
cũng nằm trong xu thế phát triển chung đó.
Trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào
hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng tăng với rất nhiều các loại mặt hàng khác
nhau như thủy sản, dệt may, giầy dép, mây tre đan, giấy vở Xuất khẩu là một
lĩnh vực quan trọng đối với quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế quốc dân.
Có thể nói một trong những mặt hàng không thể thiếu được trong nền kinh tế
quốc dân nói chung và đời sống xã hội nói riêng , đó là Giấy – một trong những
mặt hàng chiến lược của nền kinh tế. Ngành giấy là lĩnh vực có nhiều tiềm năng
phát triển cùng với các ưu đãi của Nhà nước để phát triển. Đặc biệt, sau một loạt
các nhà máy gia công giấy vở của Trung Quốc khi cung cấp vào thị trường Mỹ bị
áp thuế chống bán phá giá, những công ty bán lẻ tại Trung Quốc đã đến thị trường
Việt Nam để tìm đối tác cho ngành hàng này.
Đây là m ột cơ hội tốt cho toàn ngành công nghiệp giấy vở Việt Nam được thể
hiện, có cơ hội thâm nhập và khẳng định chất lượng sản phẩm của mình trên thị
trường quốc tế. Tuy nhiên, ngành giấy nước ta vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều
khó khăn như thiếu vốn, trang thiết bị chưa đồng bộ, trình độ công nghệ hiện đang
ở mức dưới trung bình của thế giới, trình độ quản lý còn yếu kém
Công ty cổ phần đầu tư Châu Á là một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu, kinh
doanh các nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành giấy cũng như mở rộng sản xuất và
gia công các sản phẩm giấy vở xuất khẩu.
40 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1990 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động xuất khẩu sản phẩm giấy của công ty cổ phần đầu tư Châu Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn tốt nghiệp
Đề tài
Hoạt động xuất khẩu sản phẩm giấy của
công ty cổ phần đầu tư Châu Á
2
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, phát triển kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với các nước trên thế
giới, lấy lợi ích Quốc Gia làm chuẩn mực khi thực hiện chính sách đa dạng hóa và
đa phương hóa quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế. Đối với các nước
đang phát triển xuất khẩu trở thành một hoạt động kinh tế không thiếu.Việt Nam
cũng nằm trong xu thế phát triển chung đó.
Trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào
hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng tăng với rất nhiều các loại mặt hàng khác
nhau như thủy sản, dệt may, giầy dép, mây tre đan, giấy vở… Xuất khẩu là một
lĩnh vực quan trọng đối với quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế quốc dân.
Có thể nói một trong những mặt hàng không thể thiếu được trong nền kinh tế
quốc dân nói chung và đời sống xã hội nói riêng , đó là Giấy – một trong những
mặt hàng chiến lược của nền kinh tế. Ngành giấy là lĩnh vực có nhiều tiềm năng
phát triển cùng với các ưu đãi của Nhà nước để phát triển. Đặc biệt, sau một loạt
các nhà máy gia công giấy vở của Trung Quốc khi cung cấp vào thị trường Mỹ bị
áp thuế chống bán phá giá, những công ty bán lẻ tại Trung Quốc đã đến thị trường
Việt Nam để tìm đối tác cho ngành hàng này.
Đây là một cơ hội tốt cho toàn ngành công nghiệp giấy vở Việt Nam được thể
hiện, có cơ hội thâm nhập và khẳng định chất lượng sản phẩm của mình trên thị
trường quốc tế. Tuy nhiên, ngành giấy nước ta vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều
khó khăn như thiếu vốn, trang thiết bị chưa đồng bộ, trình độ công nghệ hiện đang
ở mức dưới trung bình của thế giới, trình độ quản lý còn yếu kém…
Công ty cổ phần đầu tư Châu Á là một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu, kinh
doanh các nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành giấy cũng như mở rộng sản xuất và
gia công các sản phẩm giấy vở xuất khẩu.
3
Hoạt động xuất khẩu của công ty tuy còn mới mẻ nhưng đã đạt được những
thành tựu nhất định. trong quá trình thực tập ở công ty tôi đã quyết định chọn đề
tài :“Hoạt động xuất khẩu sản phẩm giấy của công ty cổ phần đầu tư Châu Á”
làm báo cáo thực tập tốt nghiệp. Mục đích của đề tài là đánh giá thực trạng hoạt
động xuất khẩu giấy của công ty cổ phần đầu tư Châu Á, trên cơ sở đó đề xuất các
giải pháp thúc đẩy sản phẩm giấy của công ty trong thời gian tới.
4
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
ĐẦU TƯ CHÂU Á (AI JSC):
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
1.1 Lịch sử hình thành
Tên công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ CHÂU Á
Tên viết tắt : A.I JSC
Tên giao dịch : Asia Investment Joint Stock Company
Trụ sở chính : C1 Ngõ 210 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Điện thoại : 04.22128806
Fax : 04.37515156
Ngay từ khi mới thành lập Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất
kỹ thuật hạ tầng đến nguồn nhân lực. Sau một thời gian hoạt động các thành
viên trong Công ty đã nỗ lực phát huy hết khả năng của mình để xây dựng
được một phần thành quả như hiện nay.
Tách ra từ Công ty TNHH TM và Công nghệ Điện tử Thăng Long.
Thành lập 18 tháng 05 năm 2000.
Lập chi nhánh tại Hà Nội: 5/2000.
Lập VPĐD tại Trung Quốc: 8/2006.
Trở thành Thành Viên Vàng của Cổng TM ĐT Quốc gia: 8/2007.
1.2 Quá trình phát triển
Những năm đầu, Công ty chỉ tập trung vào sản xuất nhưng hiện nay đã tiến
tới xuất khẩu các sản phẩm giấy. Từ các hoạt động trong nước nay đã mở rộng ra
thị trường nước ngoài, từ lúc máy móc trang thiết bị còn thô sơ nay đã hoàn thiện
hơn.
Sau thời gian hoạt động, C«ng ty tập trung vào thị trường nguyên liệu và dây
chuyền máy móc ngành giấy. Hiện nay, với khối lượng tiêu thụ hàng tháng lớn và
phong cách làm việc chuyên nghiệp, AI JSC được lựa chọn là đại diện chính thức
của nhiều Công ty sản xuất bột, giấy, dây chuyền sản xuất và các nhà phân phối
nguyên liệu ngành giấy có uy tín nhiều năm. Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, am
Comment [q1]: Thời gian, điều kiện, nguồn lực
đầu tư ban đầu
Comment [q2]: Sự phát triển, mở rộng hoạt động
sản xuất kinh doanh
5
hiểu về sản phẩm, nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu thị trường, AI JSC có thể tư vấn
cho khách hàng những nguyên liệu và dây chuyền sản xuất tốt nhất cho sản phẩm
của mình, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trên thị trường.
Bên cạnh mảng kinh doanh, công ty còn mở rộng sản xuất, xây dựng nhà
xưởng, lắp đặt thêm máy móc thiết bị để sản xuất và gia công các mặt hàng giấy
vở xuất khẩu.
Là đại diện duy nhất và độc quyền tại Việt Nam về hạt SAP của hãng Gulec
Chemicals – nhà sản xuất hạt SAP nổi tiếng trên thế giới.
Trở thành Hội Viên Chính thức của Phòng TM và CN Việt Nam: 12/2002.
Được cấp bằng SHTT tháng 11 năm 2002.
AI JSC đã đặt mục tiêu ngay từ khi bắt đầu thành lập là sẽ trở thành nhà cung
cấp nguyên liệu số 1 của các làng nghề, cơ sở sản xuất giấy trong nước trong vòng
02 năm. Và tiến tới, sẽ mở rộng thị trường ra các nước lân cận trong vòng 03 năm
tới. Đến nay, AI JSC đang từng bước thực hiện mục tiêu của mình ở thị trường
Miền Bắc Việt Nam và đang ngày càng được biết đến nhiều hơn ở thị trường Miền
Nam.
2. Cơ cấu tổ chức của công ty:
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công
ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của công ty. Chủ
tịch hội đồng quản trị là người lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng
quản trị; chuẩn bị chương trình, nội dung, các tài liệu phục vụ cuộc họp; triệu tập
và chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị; theo dõi quá trình tổ chức thực hiện các
quyết định của Hội đồng quản trị.
Giám đốc công ty là Bà Phan Dân Huyền, là người điều hành hoạt động hàng
ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện
các quyền và nhiệm vụ được giao. Dưới giám đốc là 3 phó giám đốc chức năng:
Phó giám đốc kinh doanh, phó giám đốc sản xuất, phó giám đốc tài chính.
6
2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty.
SƠ ĐỒ 1:
Cơ cấu tổ chức của công ty CP đầu tư Châu Á
(Nguồn: P. Hành Chính- Công ty CP đầu tư Châu Á)
Héi ®ång qu¶n
trÞ
Ban kiÓm so¸t
gi¸m ®èc
Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch
tµi chÝnh
C¸c phßng, ban nghiÖp
vô
C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn
trùc thuéc vµ bé m¸y
qu¶n lý
Phã gi¸m ®èc
S¶N XUÊT
Phã gi¸m ®èc
KINH DOANH
7
2.2 Chức năng của các bộ phận.
o Phòng kinh doanh: Gồm 5 người,chuyên trách mảng kinh doanh các mặt
hàng nhập khẩu và các mặt hàng được sản xuất trong nước tại thị trường
nội địa.
o Phòng xuất nhập khẩu: Gồm 4 người, chuyên trách việc nhập khẩu những
mặt hàng như bột giấy, giấy phế liệu, giấy thành phẩm để cung cấp cho thị
trường trong nước và các nguyên phụ liệu vật tư phục vụ các đơn hàng xuất
khẩu, đồng thời thực hiện các thủ tục xuất khẩu.
o Phòng tài chính – kế toán: Gồm 3 người, chuyên trách các kế hoạch tài
chính, tổ chức thực hiện công tác tài chính, kế toán và quản lý tài sản của
công ty theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, tổng hợp sổ sách
chứng từ và lập báo cáo tài chính.
o Phòng kế hoạch - vật tư: Gồm 3 người, chuyên trách việc lên kế hoạch sản
xuất, dự trù và tiến hành thu mua vật tư phục vụ hoạt động sản xuất kinh
doanh của công ty.
o Phòng hành chính – nhân sự: Gồm 3 người, chuyên trách giải quyết các
vấn đề về tuyển dụng và quản lý lao động cũng như các công việc liên quan
đến đời sống cán bộ công nhân viên toàn công ty.
o Phân xưởng sản xuất: Gồm 20 người, trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm.
3. Nhiệm vụ của công ty.
- Sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn góp của các cổ đông.
- Xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh phù hợp với nhu cầu,
tình hình thị trường, khả năng phát triển của công ty và tổ chức thực hiện
chiến lược, kế hoạch đã đề ra.
- Sử dụng hợp lý lao động, tài sản, tiền vốn, đảm bảo hiệu quả kinh tế, chấp
hành các quy định của Luật kế toán và Luật thống kê, thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.
8
- Công bố công khai và chịu trách nhiệm về tính xác thực của báo cáo tài
chính hàng năm và các thông tin về hoạt động của Công ty cho các cổ đông
theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động, đảm bảo cho người lao
động tham gia quản lý công ty theo quy định của Bộ Luật lao động.
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ của
Công ty CP đầu tư Châu Á.
4. Các lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty
- Kinh doanh bột giấy, giấy phế liệu, giấy thành phẩm và các nguyên phụ liệu
khác phục vụ ngành giấy.
- Sản xuất và gia công các mặt hàng giấy vở.
- Kinh doanh thương mại quốc tế các mặt hàng giấy vở, bao bì.
- Xuất khẩu các mặt hàng giấy, vở viết.
- Chuyển giao công nghệ dây chuyền máy móc ngành giấy.
- Công ty không ngừng nghiên cứu, cải tiến sản phẩm cả về chất lượng và
mẫu mã để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của các thị trường nước ngoài khó
tính.
Bên cạnh mảng nhập khẩu và kinh doanh, công ty còn mở rộng sản xuất, xây
dựng nhà xưởng, lắp đặt thêm máy móc thiết bị để sản xuất và gia công các mặt
hàng giấy vở xuất khẩu.
Ngoài ra công ty còn thực hiện các dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho các đối tác
trong nước. Công ty còn được phép kêu gọi hợp tác đầu tư và liên doanh với các
đơn vị kinh tế trong và ngoài nước được chính phủ Việt Nam cho phép hợp tác
đầu tư theo quy định của pháp luật.
9
5. Tài sản và nguồn vốn của Công ty.
BẢNG 1
TÌNH HÌNH TÀI SẢN VÀ NGUỒN VỐN CỦA CÔNG TY 2005- 2008
Đơn vị: VNĐ
STT Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008
A Tài sản 14.755.634.565 25.822.360.490 49.062.484.931 95.488.377.525
1 TS lưu động 13.735.306.875 24.311.579.570 47.328.359.951 92.474.030.714
2 TS cố định 1.020.327.690 1.510.780.920 1.734.124.980 3.014.346.811
B Nguồn vốn 14.755.634.565 25.822.360.490 49.062.484.931 95.488.377.525
1 Nợ phải trả 11.528.094.565 21.091.674.965 42.870.182.869 88.492.852.588
2 Vốn chủ sở hữu 3.227.540.000 4.730.685.525 6.192.302.062 6.995.524.937
(Nguồn P.Kinh Doanh- Công ty cổ phần đầu tư Châu Á)
Tài sản và nguồn vốn của công ty tăng đều qua các năm cho thấy sự tăng
trưởng và phát triển không ngừng của công ty:
- Từ năm 2005 đến năm 2006 nguồn vốn của công ty tăng 11.066.725.925 VNĐ,
tăng 75%.
- Từ năm 2006 đến năm 2007 nguồn vốn của công ty tăng 23.240.124.441 VNĐ,
tăng 90%.
- Từ năm 2007 đến năm 2008 nguồn vốn của công ty tăng 46.425.892.594 VNĐ,
tức là tăng 94,62%.
Vì công ty CP đầu tư Châu Á thiên về hoạt động thương mại nên trong cơ cấu
tài sản của công ty, tài sản lưu động luôn chiếm tỷ trọng cao: Năm 2005 tài sản lưu
10
động chiếm 93,08% tổng tài sản; năm 2006 là 94,15%; năm 2007 là 96,46% và
năm 2008 là 96,84%. Cùng với việc phát triển hoạt động kinh doanh thì tỷ trọng
tài sản lưu động của công ty ngày càng tăng lên, tài sản cố định chỉ chiếm một
phần rất nhỏ. Tuy nhiên trong những năm tới công ty cũng có kế hoạch đầu tư
trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng nhằm mở rộng sản xuất, gia công các mặt hàng
giấy vở xuất khẩu, khi đó tài sản cố định của công ty sẽ tăng lên đáng kể.
Trong cơ cấu nguồn vốn của công ty, vốn chủ sở hữu chỉ chiếm một phần nhỏ,
nguồn vốn đi vay luôn chiếm tỷ trọng lớn vì công ty nhỏ, tiềm lực kinh tế còn hạn
chế, đây là điều không thể tránh khỏi.
11
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
SẢN PHẨM GIẤY CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ CHÂU Á :
1. Quy trình xuất khẩu sản phẩm giấy của Công ty
Kinh doanh xuất khẩu giấy là hoạt động kinh doanh đem lại doanh thu cao cho
công ty. Hoạt động này phải được tổ chức thực hiện qua rất nhiều nghiệp vụ khác
nhau từ khâu điều tra nghiên cứu thị trường trong nước để xác định nhu cầu mà
lựa chọn đối tượng xuất khẩu. Tiếp đến phải lựa chọn thị trường cung ứng nước
ngoài, tìm đối tác giao dịch, các bước tiến hành giao dịch, đàm phán ký kết, thực
hiện hợp đồng cho đến khi hàng hóa được chuyển giao quyền sở hữu cho doanh
nghiệp mình tại cảng quy định, hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán, hơn nữa còn
phải tiếp nhận hàng hoá về kho sau khi tiến hành các thủ tục hải quan, tổ chức các
nghiệp vụ bán hàng và thanh quyết toán trong lưu thông nội địa… Mỗi khâu, mỗi
nghiệp vụ phải được nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng và thận trọng. Chúng phải được
đặt trong mối quan hệ hữu cơ, gắn bó chặt chẽ với nhau. Vì chỉ cần một trong các
khâu này gặp sai sót thì toàn bộ dây chuyền hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng
theo. Điều này đã được chứng minh qua thực tế, đó là sự thua lỗ lớn thậm chí là
phá sản một doanh nghiệp có khi chỉ ở khâu hàng không bán được do chưa nghiên
cứu thị trường hoặc một cơn sốt bất thường của giá cả hàng hoá đã gây nên sự lầm
tưởng về nhu cầu.
Để thực hiện tốt các khâu nghiệp vụ, các thành viên tham gia hoạt động kinh
doanh xuất khẩu của công ty phải nắm được đầy đủ chính xác các thông tin về nhu
cầu hàng hoá, thị hiếu tập quán tiêu dùng, giá cả, xu hướng biến động, chu kì sống
của sản phẩm hàng hoá. Mặt khác các cán bộ công ty luôn học tập, nghiên cứu
nâng cao kĩ thuật, các văn bản cũng như các chính sách của nhà nước và các Bộ,
ngành có liên quan về hàng hoá xuất khẩu. Hoạt động kinh doanh xuất khẩu ở
công ty gồm các nghiệp vụ sau:
12
1.1 Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường nhập khẩu
Công ty CP đầu tư Châu Á kinh doanh xuất khẩu giấy thì việc nghiên cứu thị
trường nước ngoài có một ý nghĩa cực kì quan trọng. Trong việc nghiên cứu đó,
những nội dung cần nắm vững về một thị trường nước ngoài là: Những điều kiện
chính trị,thương mại chung, luật pháp và chính sách buôn bán, điều kiện về tiền tệ
và tín dụng, điều kiện vận tải và tình hình giá cước.
Bên cạnh những điểm trên đây, Công ty CP Châu Á cần nắm vững những điều
có liên quan đến mặt hàng kinh doanh của mình trên thị trường ngoài nước ngoài
đó như: Thị trường Trung Quốc,Ấn Độ, tập quán và thị hiếu tiêu dùng, những
kênh tiêu thụ (các phương thức tiêu thụ), sự biến động giá cả. Trong công tác
nghiên cứu thị trường nước ngoài công ty thông qua nhiều nguồn thông tin tìm
hiểu đối tác là các nhà cung cấp máy móc thiết bị ở các nước đó. Sau đó liên lạc
với họ xin báo giá về các loại máy móc thiết bị yêu cầu.
Bước tiếp theo công ty tiến hành xem xét, so sánh giữa các báo giá, phân tích
lựa chọn đối tác có các nhu cầu phù hợp nhất với giá cả cạnh tranh nhất.
Để nghiên cứu thị trường nước ngoài, Công ty áp dụng hai phương pháp chủ
yếu là:
Điều tra qua tài liệu sách báo như tạp chí Thị Trường, tạp chí Kinh Tế,
phương pháp này còn gọi là nghiên cứu tại văn phòng làm việc. Đây là phương
pháp phổ biến nhất ít tốn kém.Tài liệu thường dùng để nghiên cứu là các bản tin
giá cả của các trung tâm thông tin kinh tế đối ngoại, các báo cáo của cơ quan
thương vụ Việt nam ở nước ngoài, các báo và tạp chí nước ngoài.
Điều tra tại chỗ: Theo phương pháp này công ty Châu Á cử nhân viên kinh
doanh đến tận thị trường để tìm hiểu tình hình, tiếp xúc với các thương nhân.
Phương pháp này tuy tốn kém nhưng giúp cho công ty mau chóng nắm bắt được
thông tin chắc chắn và an toàn.
Một mặt công ty xem xét doanh số bán hàng theo tháng hoặc quý của các
salon, đánh giá sự tăng giảm giá của các loại giấy chuyêm dùng của mình. Mặt
13
khác công ty thông qua Bộ thương mại, các nguồn như báo chí để lấy thông tin về
sự biến động của các mặt hàng giấy.
Sau cùng dựa trên các kết quả có được Công ty thay đổi và bổ sung các sản
phẩm kinh doanh của mình cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nghiên cứu
thị trường là công tác rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tất cả các
doanh nghiệp, tuy nhiên Công ty chưa chú trọng lắm, chưa thực sự quan tâm và
đầu tư đúng mức nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Các hoạt động marketing,
tìm hiểu thị trường, tìm bạn hàng … đều do nhân viên của phòng kinh doanh trực
tiếp đảm nhận và tiến hành các nghiệp vụ xuất khẩu, do công ty không có phòng
Marketing riêng. Đây là điểm bất cập mà công ty cần khắc phục.
1.2 Xác định mức giá xuất khẩu
Xác định mức giá xuất khẩu là điều kiện tối quan trọng trong quyết định tới
hiệu quả kinh doanh. Công ty thường sử dụng đồng USD hay EUR làm đồng tiền
tính giá giấy xuất khẩu vì đây là đồng tiền chung Châu Âu và Thế Giới.
Tuỳ theo điều kiện giao hàng trong hợp đồng mua bán mà giá cả có thể được tính
theo các mức khác nhau cho từng trường hợp. Tuy nhiên Công ty thường sử dụng giá CIF
tại cảng Hải Phòng để xuất khẩu giấy.
BẢNG 2
GIÁ XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GIẤY CỦA CÔNG TY
Đơn vị: USD
STT Mặt hàng Đơn vị tính Giá
1 Giấy in Kg 0,99
2 Giấy Tissue Kg 0,69
3 Vở viết gáy lò xo dòng kẻ rộng Quyển 0,8
4 Vở viết gáy lò xo dòng kẻ hẹp Quyển 0,7
14
5 Vở viết gáy may Quyển 0,61
6 Vở viết gáy dán Quyển 0,61
(Nguồn P.Tài Chính - Công ty cổ phần đầu tư Châu Á)
Với lợi thế về nhân công và nguyên liệu rẻ, giá bán của công ty là khá cạnh tranh so
với các công ty nước ngoài. Theo nghiên cứu của công ty, so với các nước Thái Lan,
Malaysia, sản phẩm cùng loại của Việt Nam có giá bán thấp hơn từ 5% đến 10%. Đây là
điều kiện tốt để công ty có thể cạnh tranh hiệu quả hơn.
1.3 Lập phương án kinh doanh
Theo quy định của công ty thì mọi hoạt động xuất khẩu dưới mọi hình thức đều
phải lập phương án kinh doanh để các bộ phận có chức năng xem xét tính toán có
nên thực hiện hay không. Phương án kinh doanh phải được sự phê duyệt của giám
đốc căn cứ vào những đánh giá nhận xét của các phòng tài chính, phòng sản xuất.
Đối tác kinh doanh: Tên điạ chỉ, tư cách pháp nhân
Thời gian dự kiến thực hiện: Thời gian bắt đầu kết thúc
Phương thức, điạ điểm, giao nhận.
Xuất xứ hàng hoá, tên, số lượng, chất lượng quy cách
Đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh doanh: Giá bán, giá vốn ( gồm giá mua+
thuế nhập khẩu+ thuế VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có), chi phí trực tiếp(
phí làm thủ tục lưu kho lưu bãi, lãi ngân hàng…)
Hiệu quả: các khoản công ty thu được và các khoản công ty phải chi( chi
phí thanh toán, vận chuyển, giám định, giao nhận… )
Diễn giải: Điều kiện thanh toán( khách hàng nào tự thanh toán hay
chuyển qua công ty thanh toán ), hình thức thanh toán ( L/C, TTR…), thuế xuất
khẩu, chi phí giao nhận vận chuyển giám định… do công ty nộp hay bên uỷ thác
nộp
15
1.4 Đàm phán và kí kết hợp đồng
Trong công ty thường thì trưởng phòng Kinh doanh được Giám đốc uỷ quyền
có tư cách pháp nhân để đàm phán và kí kết hợp đồng. Các hình thức đàm phán
được sử dụng linh hoạt trong mỗi trường hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Công ty
thực hiện kí kết hợp đồng dưới hình thức văn bản và có thể được kí theo hai cách:
- Các bên chủ động gặp nhau cùng bàn bạc và đi đến kí kết
- Hoặc một trong hai bên soạn thảo hợp đồng rồi gửi cho bên kia kí sau. Đôi
khi có những hợp đồng phức tạp thì một trong các bên dự thảo hợp đồng rồi gửi
cho bên kia xem xét thống nhất ngày gặp gỡ bàn bạc trực tiếp để đi đến kí kết.
Thực hiện hợp đồng
Giống như các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu khác, Công ty phải thực
hiện đầy đủ các thủ tục thì mới nhận được hàng:
Trong hợp đồng yêu cầu mở L/C, Công ty phải mở L/C tại ngân hàng của mình
theo yêu cầu của hợp đồng. Nội dung của L/C phải phù hợp với nội dung của hợp
đồng giữa 2 bên.
Nhận tiền bằng TTR, công ty phải nhận tiền của ngân hàng do bên nhập
chuyển.
Sau khi nhận được thông báo giao hàng, công ty ra ngân hàng để nhận bộ
chứng từ giao hàng.
Làm thủ tục thanh toán cho bên nhập khẩu nếu không có vướng mắc gì về lô
hàng đó.
Khác với các doanh nghiệp khác, trong phần thực hiện hợp đồng, việc giao
nhận hàng hoá xuất khẩu của công ty được chia làm 2 loại: Giao nhận hàng hoá
xuất khẩu kinh doanh và giao nhận hàng hoá xuất khẩu uỷ thác.
o Đối với giao nhận hàng hoá xuất khẩu kinh doanh:
Khi nhận được thông báo tàu đã nhập cảng, công ty nhanh chóng thực hiện mọi
thủ tục liên quan đến giao nhận hàng hoá nhằm giảm chi phí lưu kho, lưu bãi. Việc
giao nhận hàng hoá xuất khẩu với ga cảng được công ty thực hiện trực tiếp hoặc
uỷ thác cho c