Đề tài Mô hình chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI

The Global Competitiveness Index (GCI) là m t công c m i và toàn di n h n đ đánh ộ ụ ớ ệ ơ ể giá năng l c c nh tranh c a các qu c gia.

pdf10 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2255 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Mô hình chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B Giáo D c Và Đào T o C ng Hòa Xã H i Ch Nghĩa Vi tộ ụ ạ ộ ộ ủ ệ Nam Đ i H c Kinh T Qu c Dânạ ọ ế ố Đ c L p-T Do-H nh Phúcộ ậ ự ạ ******** ******** Bài t p môn : QU N LÝ CÁC T CH C CÔNGậ Ả Ổ Ứ Giáo viên h ng d n : TS. Nguy n Th Ng c Huy nướ ẫ ễ ị ọ ề L p kinh t và qu n lý công K49ớ ế ả Đ TÀIỀ : “ Mô hình ch s năng l c ỉ ố ự c nh tranh toàn c u GCI”ạ ầ Sinh viên th c hi n : Nguy n Th Nhung ( CQ492058)ự ệ ễ ị Quách Th o Minh ( CQ491815)ả GCI – Global Compitiveness Index I. C s lý lu nơ ở ậ The Global Competitiveness Index (GCI) là m t công c m i và toàn di n h n đ đánhộ ụ ớ ệ ơ ể giá năng l c c nh tranh c a các qu c gia. ự ạ ủ ố 1. M c tiêu xây d ng ch s GCIụ ự ỉ ố GCI n l c đ đ nh l ng nh h ng c a m t s y u t quan tr ng góp ph n t oỗ ự ể ị ượ ả ưở ủ ộ ố ế ố ọ ầ ạ đi u ki n cho kh năng c nh tranh, v i tr ng tâm đ c bi t v môi tr ng kinh t vĩề ệ ả ạ ớ ọ ặ ệ ề ườ ế mô, ch t l ng c a các t ch c c a nhà n c, v công ngh c a đ t n c và c sấ ượ ủ ổ ứ ủ ướ ề ệ ủ ấ ướ ơ ở h t ng.ạ ầ 2. Đ i t ng và ph ng pháp đi u traố ượ ươ ề Các b ng x p h ng đ c tính toán t c hai d li u: công khai và ch p hànhả ế ạ ượ ừ ả ữ ệ ấ kh o sát ý ki n, m t cu c kh o sát toàn di n hàng năm ti n hành do Di n đàn Kinh tả ế ộ ộ ả ệ ế ễ ế Th gi i cùng v i m ng l i c a Vi n đ i tác (vi n nghiên c u hàng đ u v các tế ớ ớ ạ ướ ủ ệ ố ệ ứ ầ ề ổ ch c, doanh nghi p) các n c đ c kh o sát trong Báo cáo(GCR). Báo cáo c nhứ ệ ở ướ ượ ả ạ tranh toàn c u(GCR) bao g m 133 qu c gia thông qua 12 tr c t c a mình đ kh o sátầ ồ ố ụ ộ ủ ể ả kh năng c nh tranh. Kh năng c nh tranh liên quan đ n 110 ch tiêu, 80% c a các chả ạ ả ạ ế ỉ ủ ỉ s đ u d a trên hành kh o sát ý ki n và 20% đ c đ nh l ng trong th c t nh :ố ề ự ả ế ượ ị ượ ự ế ư T ng s n ph m qu c n i (GDP), Chi tiêu chính ph , T l l m phát, chi tiêu cho Giáoổ ả ẩ ố ộ ủ ỷ ệ ạ d c và thu . Cu c đi u tra đ c thi t k đ n m b t m t lo t các y u t nh h ngụ ế ộ ề ượ ế ế ể ắ ắ ộ ạ ế ố ả ưở đ n môi tr ng kinh doanh c a m t n n kinh t . B n báo cáo cũng bao g m các danhế ườ ủ ộ ề ế ả ồ sách toàn di n nh ng đi m m nh và đi m y u chính c a các n c, t đó m i qu c giaệ ữ ể ạ ể ế ủ ướ ừ ỗ ố có th xác đ nh các u tiên chính cho c i cách chính sách c a n c mình.ể ị ư ả ủ ướ Vi c x p h ng năng l c c nh tranh c nh tranh toàn c u d a trên ch s năngệ ế ạ ự ạ ạ ầ ự ỉ ố l c c nh tranh toàn c u (GCI), đ c phát tri n cho Di n đàn Kinh t Th gi i b iự ạ ầ ượ ể ễ ế ế ớ ở Sala-i-Martin và đ c gi i thi u vào năm 2004. Ch s GCI đánh giá d a trên 12 trượ ớ ệ ỉ ố ự ụ c t c a kh năng c nh tranh, cung c p m t b c tranh toàn di n c a phong c nh c nhộ ủ ả ạ ấ ộ ứ ệ ủ ả ạ tranh các n c trên th gi i m i giai đo n phát tri n. Các tr c t bao g m Các tở ướ ế ớ ở ọ ạ ể ụ ộ ồ ổ ch c, C s h t ng, n đ nh kinh t vĩ mô, Y t và giáo d c ti u h c Giáo d c vàứ ơ ở ạ ầ Ổ ị ế ế ụ ể ọ ụ đào t o b c cao h n, hi u qu hàng hoá th tr ng, hi u qu th tr ng lao đ ng, sạ ậ ơ ệ ả ị ườ ệ ả ị ườ ộ ự phát tri n c a th tr ng tài chính, s n sàng v công ngh , Quy mô th tr ng, s phátể ủ ị ườ ẵ ề ệ ị ườ ự tri n c a kinh doanh, và đ i m i công ngh .ể ủ ổ ớ ệ B n báo cáo g m m t h s chi ti t cho t ng thành viên trong 133 n n kinh t n i b tả ồ ộ ồ ơ ế ừ ề ế ổ ậ mà báo cáo này nghiên c u. Nó cung c p m t b n tóm t t toàn di n c a các v trí trongứ ấ ộ ả ắ ệ ủ ị b ng x p h ng t ng th cũng nh các l i th c nh tranh n i b t nh t và nh ng b tả ế ạ ổ ể ư ợ ế ạ ổ ậ ấ ữ ấ l i c a m i n c, m i n n kinh t d a trên nh ng phân tích b ng x p h ng đ cợ ủ ỗ ướ ỗ ề ế ự ữ ả ế ạ ượ th c hi n trong máy tính.B n báo cáo cũng bao g m m t ph n m r ng c a các b ngự ệ ả ồ ộ ầ ở ộ ủ ả d li u v i b ng x p h ng toàn c u cho h n 113 ch tiêu.ữ ệ ớ ả ế ạ ầ ơ ỉ 3. Mô t v GCI và ph ng pháp tính đi mả ề ươ ể The Global Competitiveness Index (GCI) đ c t o thành t h n 113 bi n, trongượ ạ ừ ơ ế đó kho ng m t hai ph n ba đ n t nh ng ý ki n ch p hành kh o sát, và m t ph n baả ộ ầ ế ừ ữ ế ấ ả ộ ầ đ n t các ngu n công khai. Các bi n đ c t ch c thành 12 c t ch s , v i m i c tế ừ ồ ế ượ ổ ứ ộ ỉ ố ớ ỗ ộ tr đ i di n cho m t khu v c đ c coi nh là m t y u t quy t đ nh c a kh năngụ ạ ệ ộ ự ượ ư ộ ế ố ế ị ủ ả c nh tranh. 12 c t ch s này đ c x p thành 3 nhóm:ạ ộ ỉ ố ượ ế A- Nhóm ch s v các yêu c u c b n (Basic Requirements)ỉ ố ề ầ ơ ả 1. Th ch (25%)ể ế 2. C s h t ng (25%)ơ ở ạ ầ 3. n đ nh kinh t vĩ mô (25%)Ổ ị ế 4. Y t và giáo d c ti u h c (25%)ế ụ ể ọ B- Nhóm ch s nâng cao hi u qu (Efficiency Enhancers)ỉ ố ệ ả 5. Đào t o và giáo d c b c cao h n (17%)ạ ụ ậ ơ 6. Hi u qu c a th tr ng hàng hoá (17%)ệ ả ủ ị ườ 7. Hi u qu c a th tr ng lao đ ng (17%)ệ ả ủ ị ườ ộ 8. S phát tri n c a th tr ng tài chính (17%)ự ể ủ ị ườ 9. Công ngh tiên ti n (17%)ệ ế 10. Quy mô th tr ng (17%)ị ườ C- Nhóm ch s v s đ i m i và s phát tri n c a các nhân tỉ ố ề ư ổ ớ ự ể ủ ố (Innovation and sophistication factor) 11. S phát tri n c a h th ng kinh doanh (50%)ự ể ủ ệ ố 12. Đ i m i công ngh (50%)ổ ớ ệ B ng t tr ng các nhóm ch s đ i v i các nhóm n c:ả ỷ ọ ỉ ố ố ớ ướ Nhóm n c kém phátướ tri n (%)ể Nhóm n c đangướ phát tri n (%)ể Nhóm n c phát tri nướ ể (%) Nhóm ch s v các yêu c uỉ ố ề ầ c b nơ ả 60 40 20 Nhóm ch s nâng cao hi uỉ ố ệ quả 35 50 60 Nhóm ch s v s đ i m iỉ ố ề ự ổ ớ và s phát tri nự ể 5 10 30 Ph ng pháp tính đi m:ươ ể • B1: D a trên k t qu ph n h i c a phi u đi u tra kh o sát ý ki n, di n đànự ế ả ả ồ ủ ế ề ả ế ễ kinh tế th gi i (WEF) và các Vi n đ i tác s th ng kê l i k t qu và cho ra giá tr c a cácế ớ ệ ố ẽ ố ạ ế ả ị ủ ch s thành ph n. Ti n hành Kh o sát ý ki n là m t ph n chính c a báo cáo c nhỉ ố ầ ế ả ế ộ ầ ủ ạ tranh toàn c u và cung c p các thành ph n ch ch t mà bi n thành m t th c đoầ ấ ầ ủ ố ế ộ ướ Báo cáo hàng năm đ i di n c a môi tr ng kinh t c a m t qu c gia và kh năngạ ệ ủ ườ ế ủ ộ ố ả c a mình đ đ t đ c s tăng tr ng b n v ng. Cu c đi u tra thu th p thông tinủ ể ạ ượ ự ưở ề ữ ộ ề ậ giá tr v m t ph m vi r ng c a các bi n mà các ngu n d li u c ng đang khanị ề ộ ạ ộ ủ ế ồ ữ ệ ứ hi m ho c, th ng xuyên, không t n t i. Nó đ c ti n hành hàng năm, v i sế ặ ườ ồ ạ ượ ế ớ ố l ng ng i đăng tăng hàng năm (hi n ch h n 11.000) t i 131 qu c gia.ượ ườ ệ ỉ ơ ạ ố • B2: Dùng ph ng pháp cho đi m các ch s thành ph n đó theo thang đi m 7.ươ ể ỉ ố ầ ể • B3: Tính trung bình c ng các đi m c a ch s thành ph n tính đ c B2 taộ ể ủ ỉ ố ầ ượ ở đ c k t qu là giá tr c a ch s l n.ượ ế ả ị ủ ỉ ố ớ • B4: Tính PCI theo công th c:ứ - Đ i v i nhóm n c kém phát tri n:ố ớ ướ ể PCI= 60%*(25%*(1+2+3+4))+35%*(17%*(5+6+7+8+9+10))+5%*(50%*(11+12)) - Đ i v i nhóm n c đang phát tri n:ố ớ ướ ể PCI= 40%*(25%*(1+2+3+4))+50%*(17%*(5+6+7+8+9+10))+10%*(50%*(11+12)) - Đ i v i nhóm n c phát tri n:ố ớ ướ ể PCI= 20%*(25%*(1+2+3+4))+60%*(17%*(5+6+7+8+9+10))+30%*(50%*(11+12)) 4. Ý nghĩa c a ch s GCIủ ỉ ố Có r t nhi u cách đ đánh giá kh năng phát tri n b n v ng c a m t qu c gia.ấ ề ể ả ể ề ữ ủ ộ ố Tr c đây ng i ta s d ng ch s năng l c c nh tranh c a tăng tr ng nh ng ch sướ ườ ử ụ ỉ ố ự ạ ủ ưở ư ỉ ố này còn nhi u h n ch , đánh giá không toàn di nề ạ ế ệ . C ch s năng l c c nh tranh tăngả ỉ ố ự ạ tr ng và ch s năng l c c nh tranh toàn c u đ u do Di n đàn Kinh t Th gi i sưở ỉ ố ự ạ ầ ề ễ ế ế ớ ử d ng đ xác đ nh và đoụ ể ị l ng các bi n s nh h ng đ n kh năng c nh tranh c aườ ế ố ả ưở ế ả ạ ủ các qu c gia. Ch s năng l c c nh tranh c a tăng tr ng v i 35 bi n là m t c u trúc ítố ỉ ố ự ạ ủ ưở ớ ế ộ ấ ph c t p v i ba bi n s chính là: môi tr ng kinh t vĩ mô, ch t l ng c a c s giáoứ ạ ớ ế ố ườ ế ấ ượ ủ ơ ở d c công l p và công ngh . Ng c l i, Ch s năng l c c nh tranh toàn c u phong phúụ ậ ệ ượ ạ ỉ ố ự ạ ầ h n v i 113 bi n, là m t công c toàn di n h n. Nó k t h p các khái ni m r ng lýơ ớ ế ộ ụ ệ ơ ế ợ ệ ằ thuy t và th c nghi m đ a ra m t s y u t quy t đ nh quan tr ng c a kh năng c nhế ự ệ ư ộ ố ế ố ế ị ọ ủ ả ạ tranh, nh các ch c năng c a th tr ng lao đ ng, ch t l ng c a c s h t ng c aư ứ ủ ị ườ ộ ấ ượ ủ ơ ở ạ ầ ủ m t qu c gia, ngành giáo d c và y t công c ng, quy mô c a th tr ng…ộ ố ụ ế ộ ủ ị ườ Do đó, Ch s năng l c c nh tranh t ng h p ph n ánh m t cách khá t ng h pỉ ố ự ạ ổ ợ ả ộ ổ ợ v “di n m o” và “hi n tr ng” c a các n n kinh t và đ c trích d n r t r ng rãiề ệ ạ ệ ạ ủ ề ế ượ ẫ ấ ộ cũng nh đ c s d ng trong nhi u tài li u nhi u nghiên c u hàn lâm cũng nh nhi uư ượ ử ụ ề ệ ề ứ ư ề bài báo trên các t p chí uy tín.ạ II. Đánh giá ch s GCI c a Vi t Namỉ ố ủ ệ B ng ch s GCI: (th h ng và đi m s )ả ỉ ố ứ ạ ể ố Nhóm Trụ c tộ Các y uế t quy tố ế đ nhị Các ch sỉ ố S th c hi nự ự ệ Vi t Namệ Singapo năm 2009- 2010 n đẤ ộ năm 2009- 2010 2008- 2009 2009- 2010 GCI 70 (4,10) 75 (4,03) 3 (5,55) 49 (4,30) I. Nhóm các y uế t cố ơ b nả 1. Thể chế 25% 1.1- Tổ ch c côngứ (75%) 1.1.1-Quy n s h u(20%)ề ở ữ a)Quy n s h uề ở ữ b)S h u trí tuở ữ ệ 1.1.2-Đ o đ c và tham nhũngạ ứ (20%) a)Chi tiêu c a các qu côngủ ỹ c ngộ b)S tin t ng c a công chúngự ưở ủ vào các chính tr giaị 1.1.3- nh h ng c a pháp lu tẢ ưở ủ ậ (20%) a)T pháp đ c l pư ộ ậ b)S sáng su t trong quy t đ nhự ố ế ị c a các quan ch c chính phủ ứ ủ 1.1.4-S y u kém c a chínhự ế ủ ph (20%)ủ a)Lãng phí trong chi tiêu chính phủ b)Nghĩa v quy đ nh c a chínhụ ị ủ phủ c)Hi u qu c a khuôn kh phápệ ả ủ ổ lý trong vi c gi i quy t tranhệ ả ế ch pấ d)Hi u qu c a khuôn khệ ả ủ ổ pháp lý trong vi c th c hi n cácệ ự ệ quy đ nhị e)Minh b ch trong chính sáchạ c a chính phủ ủ 1.1.5-An ninh (20%) a)Chi phí cho các ho t đ ngạ ộ ch ng kh ng bố ủ ố b)Chi phí cho các ho t đ ngạ ộ ch ng t i ph m và b o l cố ộ ạ ạ ự c)T l t i ph m có t ch cỷ ệ ộ ạ ổ ứ d)Đ tin c y c a các l c l ngộ ậ ủ ự ượ c nh sátả 79 (4,23) 71 (3,87) 67 (3,79) 75 94 84 48 75 70 83 105 56 56 58 99 58 85 49 92 (4,02) 63 (3,93) 73 (3,96) 66 93 54 82 36 61 68 57 60 76 106 49 48 53 79 99 72 85 44 2 (5,99) 1 (6,15) 1 (6,15) 2 4 1 1 4 1 7 19 2 1 1 1 1 4 1 12 79 10 9 3 79 (4,18) 54 (4,21) 55 (4,09) 55 54 61 73 58 79 44 37 54 43 55 95 37 21 43 70 117 50 63 52 1.2- Các t ch c tổ ứ ư nhân 90 (4,13) 77 (4,12) 4 (6,15) 51 (4,57) M T S ĐI M M NH, ĐI M Y U, C H I, THÁCH TH C C AỘ Ố Ể Ạ Ể Ế Ơ Ộ Ứ Ủ VI T NAMỆ Ch sỉ ố Đi m m nh Ssể ạ Đi m y u Wsể ế nh h ngẢ ưở VN c n làm gì? đ tầ ạ đ c gì? Cóượ chi n l c gì?ế ượC h iơ ộ Thách th cứ A. Nhóm ch s cỉ ố ơ b nả 1. Th chể ế (25%) 2. C s hơ ở ạ t ng (25%)ầ 3. n đ nhỔ ị kinh t vĩế mô (25%) 4. Y t vàế giáo d cụ ti u h cể ọ (25%) - Tình hình an ninh, chính trị c a qu c gia nủ ố ổ đ nh.ị - Hi u qu c aệ ả ủ h i đ ng doanhộ ồ nghi p và vi cệ ệ b o v l i íchả ệ ợ c a thi u s củ ể ố ổ đông đ c tăngượ lên. - S c i thi nự ả ệ trong các ch sỉ ố v th ch , y tề ể ế ế và giáo d c ti uụ ể h c.ọ Trong đó ch sỉ ố v các t ch c tề ổ ứ ư nhân và giáo d cụ ti u h c đ cể ọ ượ c i thi n đángả ệ k .ể - C s hơ ở ạ t ng y u kémầ ế - S gi m sútự ả nghiêm tr ngọ c a ch s nủ ỉ ố ổ đ nh kinh t vĩị ế mô (t v tríừ ị th 70 xu ng vứ ố ị trí th 112)ứ - T l l mỷ ệ ạ phát tăng cao, t l lãi su t vàỷ ệ ấ giá tr đ ng n iị ồ ộ t gi m. C sệ ả ơ ở h t ng ch aạ ầ ư có s c i thi nự ả ệ đáng kể - C s hơ ở ạ t ng đang t ngầ ừ b c hoànướ thi n h n c ngệ ơ ộ v i tình hình anớ ninh, chính trị c a chúng taủ r t bình n sấ ổ ẽ giúp Vi t Namệ d dàng h nễ ơ trong vi c kêuệ g i v n đ u t ,ọ ố ầ ư vi n tr n cệ ợ ướ ngoài cũng như giúp các doanh nghi p trongệ n c thu n l iướ ậ ợ h n trong quáơ trình ho t đ ngạ ộ kinh doanh. - Hoàn thành kế ho ch ph c pạ ổ ậ b c ti u h c vàậ ể ọ ti n t i làế ớ THCS, THPT và d y nghạ ề giúp cho lao đ ng có trìnhộ đ c a n c taộ ủ ướ tăng lên, nâng cao ch t l ngấ ượ lao đ ng xu tộ ấ kh u ra n cẩ ướ ngoài v n làố th m nh c aế ạ ủ Vi t Nam.ệ - N n kinh tề ế quá nóng, l mạ phát tăng cao đ aư đ n thách th cế ứ l n cho Chínhớ ph trong vi c nủ ệ ổ đ nh kinh t vĩị ế mô và làm gi mả ni m tin c a gi iề ủ ớ đ u t vào Vi tầ ư ệ Nam. - C s h t ngơ ở ạ ầ ch a hoàn thi nư ệ khi n cho vi cế ệ kêu g i đ u tọ ầ ư n c ngoài vàoướ Vi t Nam cũngệ nh doanh nghi pư ệ trong n c khóướ khăn Qua các s li uố ệ trên có th th y r ng,ể ấ ằ Vi t Nam đã có nh ngệ ữ ti n b và đ c đánhế ộ ượ giá cao h n so v i đánhơ ớ giá chung (75) trong đánh giá v quy mô thề ị tr ng (38) và hi uườ ệ qu th tr ng laoả ị ườ đ ng (38), hi u qu thộ ệ ả ị tr ng hàng hóa thu cườ ộ Nhóm ch s nâng caoỉ ố hi u qu , nh ng cácệ ả ư y u t c a n n kinh tế ố ủ ề ế th tr ng m i đ cị ườ ớ ượ đánh giá m c trungở ứ bình (70). Đ i m iổ ớ công ngh (44) thu cệ ộ Nhóm ch s v s đ iỉ ố ề ự ổ m i và phát tri n c aớ ể ủ các nhân t cũng cóố nh ng b c ti n đángữ ướ ế khích l , tuy các y u tệ ế ố c a ch s v s s nủ ỉ ố ề ự ẵ sàng trong công nghệ còn m c trung bìnhở ứ (73). Tuy nhiên, n Nhóm ch s v cácỉ ố ề y u t c b n (các chế ố ơ ả ỉ s 1-4) hi n l i kháố ệ ạ khiêm t n khi có thố ể ch đ c đánh giáế ượ m c (63), cao h n m cứ ơ ứ đánh giá chung, cho th y c n có nh ng nấ ầ ữ ỗ l c xây d ng n n t ngự ự ề ả ban đ u là các v n đầ ấ ề B. Nhóm ch sỉ ố - Dân s có trìnhố đ đ i h c kháộ ạ ọ - Ch t l ngấ ượ đào t o trình đạ ộ - C h i l nơ ộ ớ cho tri th cứ - S l ng giáoố ượ d c b c caoụ ậ nâng cao hi u quệ ả 5. Đào t oạ và giáo d cụ b c caoậ h n (17%)ơ 6. Hi u quệ ả c a thủ ị tr ngườ hàng hoá (17%) 7. Hi u quệ ả c a thủ ị tr ng laoườ đ ng (17%)ộ 8. S phátự tri n c aể ủ th tr ngị ườ tài chính (17%) 9. Công ngh tiênệ ti n (17%)ế 10. Quy mô th tr ngị ườ (17%) cao - Là th tr ngị ườ ti m năng trongề lĩnh v c phânự ph i và bán lố ẻ - Vi c tr l ngệ ả ươ x ng đáng v iứ ớ công s c c aứ ủ ng i lao đ ngườ ộ - Bình đ ng gi iẳ ớ - Ch s v côngỉ ố ề ngh tiên ti n r tệ ế ấ kh quan, ph nả ầ đông dân s số ử d ng di đ ng,ụ ộ máy tính riêng, m ng…ạ - Quy mô thị tr ng trong vàườ ngoài n c l nướ ớ đ i h c và b cạ ọ ậ cao h n cònơ y u kém, ph nế ầ nhi u mangề tính hình th cứ không mang l iạ hi u qu th cệ ả ự tế - S l ngố ượ ng i tham giaườ khóa h c giáoọ d c b c caoụ ậ h n th pơ ấ - Y u kémế trong khâu d yạ ngh t i đ aề ạ ị ph ngươ - Kh năngả c nh tranh c aạ ủ hàng hóa trong n c trên thướ ị tr ng kém,ườ rào c n th ngả ươ m i l nạ ớ - Th tr ng laoị ườ đ ng kém linhộ ho tạ - Th tr ng tàiị ườ chính kém linh ho t và khôngạ đáng tin c yậ trong n c duướ h c n c ngoàiọ ướ - T o c h iạ ơ ộ cho doanh nghi p kinhệ doanh bán lẻ trên th tr ngị ườ trong n cướ ti m năng cũngề nh kêu g iư ọ đ c các côngượ ty phân ph i,ố bán l vào Vi tẻ ệ Nam - Công nghệ thông tin ngày càng phát tri nể kéo theo r tấ nhi u ngànhề ngh phát tri nề ể không tăng. - Quy mô thị tr ng n cườ ướ ngoài ch a có sư ự c i thi n l n. Chả ệ ớ ỉ s pháp quy n vàố ề quy ch trongế giao d ch ch ngị ứ khoán gi m sút.ả S th t c khiố ủ ụ thành l p doanhậ nghi p còn t ngệ ươ đ i l nố ớ - Hi n t ngệ ượ ch y máu ch tả ấ xám khi n nhàế n c hao t n r tướ ổ ấ nhi u chi phí đàoề t o và không thuạ đ c k t qu gìượ ế ả - Lao đ ng th tộ ấ nghi p nhi uệ ề trong khi các làng ngh truy nề ề th ng đang d nố ầ mai m t đ t raộ ặ thách th c l nứ ớ trong công tác d y ngh t i đ aạ ề ạ ị ph ngươ - T o đ c uy tínạ ượ v ch t l ng,ề ấ ượ m u mã và giá cẫ ả c a hàng hóaủ trong n c so v iướ ớ hàng hóa n cướ ngoài trên chính th tr ng trongị ườ n cướ xã h i (76), c s hộ ơ ở ạ t ng (94) và n đ nhầ ổ ị kinh t vĩ mô (112)ế đóng góp vào s phátự tri n b n v ng và nângể ề ữ cao s c c nh tranh toànứ ạ c u.ầ Nh v y, theoư ậ cách phân lo i này,ạ d ng nh chúng ta cóườ ư th rút ra m t kinhể ộ nghi m là đ ng baoệ ừ gi ng nh n v v thờ ộ ậ ề ị ế c a n c mình trongủ ướ b n đ kinh t th gi iả ồ ế ế ớ đ có nh ng ho chể ữ ạ đ nh chính sách t ngị ươ ng đúng v i th vàứ ớ ế l c c a n c ta. Đóự ủ ướ cũng là v n đ màấ ề nhi u nhà nghiên c uề ứ đã nói là đ nh v Vi tị ị ệ Nam cho đúng đ cóể chính sách đúng. Trong v n đ này, vi c cungấ ề ệ c p các thông tinấ chu n xác đ n các nhàẩ ế nghiên c u và ho chứ ạ đ nh chính sách, cũngị nh công khai minhư b ch các chính sáchạ phát tri n và các thôngể tin c b n v s phátơ ả ề ự tri n c a đ t n c,ể ủ ấ ướ c a các ngành và đ aủ ị ph ng cũng có ýươ nghĩa r t quan tr ng, vìấ ọ s phát tri n là côngự ể vi c chung c a c đ tệ ủ ả ấ n c, c a toàn dân t c.ướ ủ ộ Nh ng u tiên vàữ ư ph ng pháp c thươ ụ ể v năng l c c nh tranhề ự ạ trong các lĩnh v cự đ c coi là mũi nh nượ ọ ch l c phát tri n c aủ ự ể ủ C. Nhóm ch s đ iỉ ố ổ m i vàớ phát tri nể 11. S phátự tri n c aể ủ h th ngệ ố - Đ i m i côngổ ớ ngh Vi t Namệ ở ệ trong giai đo nạ này khá t t giúpố tăng năng su tấ lao đ ng, gi mộ ả giá thành s nả - M ng và cácạ ngành công nghi p h trệ ỗ ợ y u kémế - Ho t đ ngạ ộ chi n l c c aế ượ ủ các công ty - Nâng cao khả năng c nh tranhạ c a hàng hoáủ trong n c v iướ ớ hàng hoá n cướ ngoài trên thị tr ng trongườ - Có th tr thànhể ở bãi rác công nghệ c a các n củ ướ phát tri nể kinh doanh (50%) 12. Đ iổ m i côngớ ngh (50%)ệ ph m, nâng caoẩ dân trí, c i thi nả ệ đ i s ng nhânờ ố dân trong n cướ kém, ch tấ l ng s nượ ả ph m, ti p th ,ẩ ế ị uy tín trên tr ng qu c tườ ố ế n c cũng nhướ ư có c h i l nơ ộ ớ đ tham gia vàoể th tr ngị ườ n c ngoàiướ Vi t Nam nh đ u tệ ư ầ ư tr c ti p n c ngoài,ự ế ướ xu t kh u, doanhấ ẩ nghi p Nhà n c...c nệ ướ ầ đ c quan tâm nhi uượ ề h n. Trong đó, v i l iơ ớ ợ th so sánh đ c thù,ế ặ năng l c c nh tranhự ạ Vi t Nam ph thu cệ ụ ộ vào các y u t chính làế ố năng su t, ti m l c tàiấ ề ự chính, công ngh vàệ ngu n lao đ ng.ồ ộ K t lu nế ậ : M c dù ch s c nh tranh t ng h p toàn c u năm 2009 c a Vi tặ ỉ ố ạ ổ ợ ầ ủ ệ Nam ch a có c i thi n nh ng Di n đàn Kinh t th gi i v n đánh giá Vi t Nam đã cóư ả ệ ư ễ ế ế ớ ẫ ệ nhi u ti n b trong vi cề ế ộ ệ c i thi n năng l c c nh tranh k t 2001 (năm đ u tiên Vi tả ệ ự ạ ể ừ ầ ệ Nam đ c Di n đàn Kinh t x p h ng), th m chí v trung và dài h n, Vi t Nam cóượ ễ ế ế ạ ậ ề ạ ệ nhi u đi m m nh và có ti m năng tăng tr ng cao “r t gi ng v i Trung Qu c”.ề ể ạ ề ưở ấ ố ớ ố Qua báo cáo năng l c c nh tranh toàn c u c a Di n đàn Kinh t th gi i, cóự ạ ầ ủ ễ ế ế ớ th rút ra m t s nh n xét v năng l c c nh tranh c a Vi t Nam:ể ộ ố ậ ề ự ạ ủ ệ - M c dù các ch s đánh giá c a Di n đàn Kinh t th gi i có th ch a ph n ánhặ ỉ ố ủ ễ ế ế ớ ể ư ả h t đ c năng l c c nh tranh c a Vi t Nam, nh t là ti m năng phát tri n trung và dàiế ượ ự ạ ủ ệ ấ ề ể h n, song ph n nào ph n ánh đ c th c t ch t l ng tăng tr ng c a kinh t Vi tạ ầ ả ượ ự ế ấ ượ ưở ủ ế ệ Nam còn h n ch . ạ ế Vi t Nam tuy có c i thi n m t s y u t tác đ ng t i tăng tr ngệ ả ệ ộ ố ế ố ộ ớ ưở kinh t (nh đ i m i, lao đ ng, quy mô th tr ng…) nh ng ch a có nhi u c i thi nế ư ổ ớ ộ ị ườ ư ư ề ả ệ các y u t tác đ ng năng su t và kh năng c nh tranh qu c gia nh c s h t ng,ế ố ộ ấ ả ạ ố ư ơ ở ạ ầ ch t l ng nhân l c và th ch .ấ ượ ự ể ế - Ti n trình c i cách, nâng cao năng l c c nh tranh c a Vi t Nam đã đi đúng h ng,ế ả ự ạ ủ ệ ướ tuy v y v n còn khá ch m so v i nhu c u phát tri n c a b n thân n n kinh t cũngậ ẫ ậ ớ ầ ể ủ ả ề ế nh so v i t c đ c i cách c a các qu c gia đang phát tri n khác.ư ớ ố ộ ả ủ ố ể Nhìn l i các qu c gia ASEAN đã đ c x p h ng, ch s c nh tranh t ng h pạ ố ượ ế ạ ỉ ố ạ ổ ợ c a Vi t Nam ch x p trên Philippin (h ng 87), Campuchia (h ng 110) và có kho ngủ ệ ỉ ế ạ ạ ả cách khá xa v i nhi u n c nh Singapore (3), Malayxia (24), Bruney (32), Thái Lanớ ề ướ ư (36), Inđônêxia (54). Đã đ n lúc chúng ta c n đ i di n v i s th t. Đó là nh ng y uế ầ ố ệ ớ ự ậ ữ ế kém c a n n kin
Tài liệu liên quan