Những năm gần đây, Việt Nam tiếp tục và tăng cường công cuộc Đổi 
mới kinh tế trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được những thành tựu quan trọng 
về phát triển kinh tế. Tuy giành lại được độc lập từ ngày 2/9/1945, nhưng 
Việt Nam phải trải qua 30 năm kháng chiến, đến năm 1975 đất nước mới 
hoàn toàn thống nhất. Tuy nhiên, do xuất phát điểm của nền kinh tế quá 
thấp, hậu quả chiến tranh quá nặng nề cùng với những thiếu sót, sai lầm 
trong chỉ đạo kinh tế, duy trì quá lâu cơ chế tập trung bao cấp nên đến năm 
1985 kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. 
Trước tình hình đó, Đại hội VI của Đảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra 
vào tháng 12/1986 đã đưa ra đường lối Đổi mới trong đó đổi mới kinh tế là 
trọng tâm mà nội dung chủ yếu là xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao 
cấp, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần dưới sự quản lý của nhà nước, 
theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp đó, tháng 6/1991, Đại hội VII của 
Đảng đã tiến hành đánh giá thành quả Đổi mới và tiếp tục thực hiện đường 
lối Đổi mới, đề ra chính sách đối ngoại phù hợp với xu thế lớn của thế giới 
là đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế để tạo thêm thế mạnh, tranh 
thủ thêm vốn và công nghệ cho phát triển kinh tế quốc dân.
Tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, Đại hội Đảng 
lần thứ IX (tháng 4/2001) đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 
2001-2010 nhằm xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội 
công bằng, dân chủ, văn minh” theo phương châm “Việt Nam sẵn sàng là 
bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế trên 
nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng 
cùng có lợi, không can thiệp công việc nội bộ, cùng phấn đấu vì hoà bình, 
độc lập và phát triển.”
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2213 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại của Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
Luận văn 
Mở rộng và nâng cao hiệu 
quả kinh tế đối ngoại của 
Việt Nam trong điều kiện hội 
nhập kinh tế quốc tế ở nước 
ta hiện nay 
 2
Lời mở đầu 
 Những năm gần đây, Việt Nam tiếp tục và tăng cường công cuộc Đổi 
mới kinh tế trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được những thành tựu quan trọng 
về phát triển kinh tế. Tuy giành lại được độc lập từ ngày 2/9/1945, nhưng 
Việt Nam phải trải qua 30 năm kháng chiến, đến năm 1975 đất nước mới 
hoàn toàn thống nhất. Tuy nhiên, do xuất phát điểm của nền kinh tế quá 
thấp, hậu quả chiến tranh quá nặng nề cùng với những thiếu sót, sai lầm 
trong chỉ đạo kinh tế, duy trì quá lâu cơ chế tập trung bao cấp nên đến năm 
1985 kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. 
 Trước tình hình đó, Đại hội VI của Đảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra 
vào tháng 12/1986 đã đưa ra đường lối Đổi mới trong đó đổi mới kinh tế là 
trọng tâm mà nội dung chủ yếu là xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao 
cấp, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần dưới sự quản lý của nhà nước, 
theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp đó, tháng 6/1991, Đại hội VII của 
Đảng đã tiến hành đánh giá thành quả Đổi mới và tiếp tục thực hiện đường 
lối Đổi mới, đề ra chính sách đối ngoại phù hợp với xu thế lớn của thế giới 
là đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế để tạo thêm thế mạnh, tranh 
thủ thêm vốn và công nghệ cho phát triển kinh tế quốc dân. 
 Tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, Đại hội Đảng 
lần thứ IX (tháng 4/2001) đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 
2001-2010 nhằm xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội 
công bằng, dân chủ, văn minh” theo phương châm “Việt Nam sẵn sàng là 
bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế trên 
nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng 
cùng có lợi, không can thiệp công việc nội bộ, cùng phấn đấu vì hoà bình, 
độc lập và phát triển.” 
Qua hơn hai mươi năm thực hiện đường lối đổi mới, chúng ta đã đạt 
được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, nhưng nước ta vẫn là một nước 
 3
nghèo, kém phát triển, nông nghiệp lạc hậu, trang bị kỹ thuật và kết cấu hạ 
tầng kinh tế xã hội còn thấp nhưng có nhiều tiềm năng chưa được khai thác, 
để đảm bảo xây dựng đất nước theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa thì 
phát triển ngoại thương, mở rộng hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ với 
bên ngoài là một yêu cầu cấp bách. Chúng ta phải mở rộng và nâng cao 
hiệu quả của kinh tế đối ngoại tạo chỗ đứng trên trường quốc tế. 
Qua việc tham khảo tài liệu cùng các kiến thức đã được học, tôi đã 
chọn đề tài : “ Mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại của Việt 
Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta hiện nay.” 
 4
NỘI DUNG 
I. Những vấn đề cơ bản về kinh tế đối ngoại 
I.1. Tính tất yếu mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở 
nước ta hiện nay 
I.1.1. Khái niệm kinh tế đối ngoại 
Kinh tế đối ngoại của một quốc gia là một bộ phận của kinh tế quốc 
tế, là tổng thể các quan hệ kinh tế, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của 
một quốc gia nhất định với các quốc gia khác còn lại hoặc với các tổ 
chức kinh tế quốc tế khác, được thực hiện dưới nhiều hình thức, hình 
thành và phát triển trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất và phân 
công lao động quốc tế. 
 Nội dung của lĩnh vực kinh tế đối ngoại rất rộng bao gồm: 
- Lĩnh vực ngoại thương: đó là quan hệ mua bán hàng hoá với các 
quốc gia khác trên thế giới bao gồm hàng hoà vô hình và hữu hình. 
- Lĩnh vực dịch vụ quốc tế như : du lịch quốc tế, giao thông vận tải 
quốc tế, dịch vụ bảo hiểm quốc tế, dịch vụ xây dựng quốc tế v.v.. 
- Lĩnh vực đầu tư quốc tế: đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp và tín dụng 
quốc tế. 
- Lĩnh vực tài chính: vay nợ, thanh toán quốc tế. 
- Lĩnh vực chuyển giao công nghệ, kỹ thuật quốc tế và nhiều lĩnh vực 
kinh tế khác. 
Mỗi quốc gia đều có những đặc điểm về kinh tế, văn hoá, xã hội rất 
riêng biệt. Cho nên, để phát triển hoạt động kinh tế đối ngoại có lợi 
nhất, trong từng thời ký: tuỳ thuộc vào tình hình kinh tế trong và ngoài 
nước mà hoạch định chính sách đối ngoại khác nhau, không nên sao 
chép máy móc mô hình phát triển kinh tế đối ngoại của các quốc gia 
khác, mà phải tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm tốt trong phát triển kinh 
 5
tế đối ngoại của họ để áp dụng trong chính sách đối ngoại của quốc gia 
mình. 
I.1.2.Tính tất yếu khách quan phải mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh 
tế đối ngoại 
I.1.2.1. Vai trò của kinh tế đối ngoại 
Có thể khái quát vai trò to lớn của kinh tế đối ngoại qua các mặt sau 
đây: 
- Góp phần nối liền sản xuất và trao đổi trong nước với sản xuất và 
trao đổi quốc tế; nối liền thị trường trong nước với thị truong thế giới 
và khu vực. 
- Hoạt động kinh tế đối ngoại góp phần thu hút vốn đầu tư trực tiếp 
(FDI) và vốn viện trợ chính thức từ các chính phủ và tổ chức tiền tệ 
quốc tế (ODA); thu hút kkhoa học, kỹ thuật, công nghệ; khai thác và 
ứng dụng những kinh nghiệm xây dựng và quản lý nền kinh tế hiện 
đại vào nước ta. 
- Góp phần tích luỹ vốn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại 
hoá đất nước, đưa nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu lên nước 
công nghiệp tiên tiến hiện đại. 
- Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc 
làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, ổn định và cải thiện đời 
sống nhân dân theo mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, 
dân chủ, văn minh. 
Tất nhiên, những vai trò to lớn của kinh tế đối ngoại chỉ đạt được khi 
hoạt động kinh tế đối ngoại vượt qua được những thách thức (mặt trái) 
của toàn cầu hoá và giữ đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. 
I.1.2.1. Sự cần thiết của việc phát triển kinh tế đối ngoại 
Không thể có một quốc gia nào trên thế giới tồn tại độc lập mà 
không có mối quan hệ nào với các quốc gia bên ngoài đặc biệt trong 
 6
lĩnh vực kinh tế. Bởi vì có sự tồn tại của quan hệ hàng hóa tiền tệ và sự 
trao đổi này đã ra khỏi phạm vi của một nước và sự tồn tại của các quốc 
gia độc lập, hai điều kiện này tồn tại một cách khách quan nên quan hệ 
giữa các nước trong lĩnh vực kinh tế mang tính khách quan. 
Thế giới ngày nay là một thể thống nhất, trong đó các quốc gia là 
những đơn vị độc lập, tự chủ, nhưng phụ thuộc vao nhau về kinh tế và 
khoa học công nghệ. Sự phụ thuộc này bắt nguồn từ những yếu tố khách 
quan. Do điều kiện địa lý, sự phân bố tài nguyên thiên nhiên không 
đồng đều nên không một quốc gia nào có khả năng đảm bảo các sản 
phẩm cơ bản. Các quốc gia đều phụ thuộc vào nhau với những mức độ 
khác nhau . 
Lịch sử thế giới đã chứng minh rằng không có một quốc gia nào trên 
thế giới có thể phát triển nếu thực hiện chính sách tự cấp, tự túc. Ngược 
lại, nhũng nước có tốc độ tăng trưởng cao đều là những nước dựa vào 
kinh tế đối ngoại để thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển; biết sử dụng 
những thành tựu của cuộc cách mạng khoa hoc – công nghệ để hiện đại 
hóa nền sản xuất, biết khai thác những nguồn lực ngoài nước để phát 
huy các nguồn lực trong nước. 
 Vì vậy, phát triển kinh tế đối ngoại là một tất yếu khách quan nhằm 
phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. 
I.2. Những hình thức chủ yếu và nguyên tắc của kinh tế đối ngoại 
I.2.1. Những hình thức chủ yếu 
 Kinh tế đối ngoại gồm nhiều hình thức như: hợp tác sản xuất (nhận 
gia công, xây dựng xí nghiệp chung, khu chế xuất, khu công nghệ, khu 
kỹ thuật cao); hợp tác khoa học công nghệ (trong đó có hình thức đưa 
lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài); ngoại thương; hợp 
tác tín dụng quốc tế; các hoạt động dịch vụ như du lịch quốc tế, giao 
thông vận tải, thông tin lien lạc quốc tế, dịch vụ thu, đổi và chuyển giao 
ngoại tệ….; đầu tư quốc tế, v.v… 
 7
 Trong các hình thức kinh tế đối ngoại, ngoại thương, đầu tư quốc tế 
và dịch vụ thu ngoại tệ là những hình thức chủ yếu và có hiệu quả nhất 
cần được coi trọng. 
 Ngoại thương 
Ngoại thương còn được gọi là thương mại quốc tế là sự trao đổi hàng 
hoá, dịch vụ (hàng hoá hữu hình và vô hình) giữa các quốc gia thông 
qua xuất nhập khẩu. 
Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại, ngoại thương giữ vị trí trung 
tâm và có tác dụng to lớn: gốp phần làm tăng sức mạnh tổng hợp và có 
tác dụng to lớn: góp phần làm tăng sức mạng tổng hợp, tăng tích luỹ của 
mỗi nước nhờ sử dụng có hiệu quả lợi thế so sánh giữa các quốc gia 
trong trao đổi quốc tế; là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; “điều 
tiết thừa thiếu” trong mỗi nước; nâng cao trình độ công nghệ và cơ cấu 
ngành nghề trong nước. Tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống của 
người lao động nhất là trong các ngành xuất khẩu. 
 Ngoại thương bao gồm: xuất khẩu và nhập khẩu hang hoá, thuê 
nước ngoài gia công tái xuất khẩu, trong đó xuất khẩu là hướng ưu tiên 
và là trọng điểm của hoạt động kinh tế đối ngoại ở các nước nói chung 
và ở nước ta nói riêng. 
 Dưới tác động của cách mạng khoa học – công nghệ và xu hướng 
toàn cầu hoá, khu vực hoá, thương mại quốc tế ngày này có những đặc 
điểm mới: 
- Tốc độ tăng trưởng của ngoại thương quốc tế tăng nhanh hơn tốc độ 
tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc dân. 
- Tốc độ tăng trưởng ngoại thương hàng hoá “vô hình” có xu hướng 
nhanh hơn tốc độ tăng trưởng ngoại thương hang hoá “hữu hình”. 
Điều đó bắt nguồn từ sự thay đổi cơ cấu kinh tế giữa ngành sản xuất 
vật chất và ngành dịch vụ trong mỗi quốc gia và quốc tế. 
 8
- Cơ cấu mặt hàng có sự biến đổi sâu sắc theo hướng: hàng hoá nhu 
cầu tầng 1 (nhu cầu về đời sống vật chất) giảm xuống và hang hoá 
nhu cầu tầng 2 (nhu cầu về đời sống văn hoá tinh thần) thăng nhanh; 
tỷ trọng xuất khẩu hàng thô, nguyên lieuẹ giảm xuống, còn hàng dầu 
mỏ, khí đốt, sản phẩm công nghệ chế biến nhất là máy móc thiết bị 
lại tăng nhanh. 
- Phạm vi, phương thức và công cụ cạnh tranh của thương mại quốc tế 
diễn ra rất phong phú và đa dạng, không chỉ về mặt chất lượng, giá 
cả, mà còn về điều kiện giao hang, bao bì, mẫu mã thời hạn thanh 
toán, các dịch vụ sau bán hang. Phạm vi thị trường ngày một mở 
rộng không chỉ hang hoá, dịch vụ thông thường mà còn mở rộng 
sang lĩnh vực tài chính, tiền tệ - lĩnh vực này càng đóng vai trò quan 
trọng trong quan hệ kinh tế quốc tế. 
- Chu ký soốngcủa từng loại sản phẩm ngày càng rút ngắn lại.Các 
hang hoá có hàm lượng khoa học – công nghệ cao có sức mạnh cạnh 
tranh hơn so với các hang hoá truyền thống. 
- Quá trình phát triển thương mại quốc tế đòi hỏi, một mặt phải tự do 
hoà thương mại, mặt khác phải thực hiện bảo họ mậu dịch một các 
hợp lý. 
 Hợp tác trong lĩnh vực sản xuất 
Hợp tác trong lĩnh vực sản xuất bao gồm gia công, xây dựng xí nghiệp 
chung, chuyên môn hoá và hợp tác hoá sản xuất quốc tế … 
- Nhận gia công: Đây là hình thức tốt để tận dụng nguồn dự trữ lao 
động, tạo nhiều việc làm và tận dụng công suât máy móc hiện có. 
Rất nhiều nước trên thế giới chăm lo đẩy mạnh hình thức này. 
- Xây dựng những xí nghiệp chung với sự hùn vốn và công nghệ từ 
nước ngoài. Đây là kiểu tổ chức xí nghiệp, thưong nghiệp, dịch vụ và 
tổ chức tài chính, tín dụng. Nó tồn tại dưới dạng các công ty cổ phần 
với trách nhiệm hữu hạn tương ứng với đóng góp cổ phần của các cổ 
 9
đông. Các xí nghiệp này được ưu tiên xây dựng ở những ngành kinh 
tế quốc dân hướng vào xuất khẩu thay thế hang nhập khẩu và chở 
thành nguồn thu ngoại tệ chuyển đổi, tạo điều kiện cho nhà nước tiết 
kiệm ngoại tệ. Ở nước ta hiện nay hiènh thức này đóng vai trò rât 
quan trọng. 
- Hợp tác sản xuất quốc tế trên cơ sở chuyên môn hóa. 
Hợp tác sản xuất quốc tế có thể diễn ra một cách tự giác theo những 
hiệp định hay hợp đồng giữa các bên tham gia, cũng có thể hình 
thành một cách tự phát do kết quả cạnh tranh, do đầu tư và lập các 
chi nhanh của các công ty xuyên quốc gia tại các nước. 
 Chuyên môn hòa bao gồm chuyên môn hóa những ngành khác 
nhau và chuyên môn hòa trong cùng một ngành (chuyên môn hóa 
theo sản phẩm, theo bộ phận sản phẩm hay chi tiết và theo công 
nghệ). Hình thức hợp tác này làm cho cơ cấu kinh tế ngành của các 
nước tham gia đan kết vào nhau, phụ thuộc lẫn nhau. 
 Hợp tác khoa học – kỹ thuật 
 Hợp tác khoa học kỹ thuật được thực hiện dưới nhiều hình thức, như 
trao đổi những tài liệu – kỹ thuật và thiết kế, mua bán giấy phép, trao 
đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, phối hợp nghiên cưu khoa học 
kỹ thuật, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công nhân… 
 Trong hoạt động kinh tế đối ngoại, các vấn đề hợp tác quốc tế và 
chuyển giao công nghẹ ngày càng chiếm một vị trí quan trọng vì các 
ngành khoa học công nghệ là tác nhân đẩy nhanh quá trình chuyên môn 
hóa, hợp tác hòa về ngành nghề sản xuất và phân công lao động ngày 
càng sâu sắc. Đồng thời, sự phát triển của khoa học công nghệ là động 
lực thúc đẩy quá trình hợp tác, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ 
giữa các quốc gia, giữa các khu vực và châu lục. Mặt khác, lien kết kinh 
tế quốc tế ngày càng phát triển cũng chính là hệ quả của cách mạng 
 10
khoa học kỹ thuật và công nghệ và đến lượt nó, sự liên kết kinh tế quốc 
tế lại thúc đẩy khoa học công nghệ ngày càng tiến lên những bước mới. 
 Đầu tư quốc tế 
Đầu tư quốc tế là một hình thức cơ bản của quan hệ kinh tế đối ngoại. 
Nó là quá trình trong đó hai hay nhiều bên (có quốc tịch khác nhau) 
cùng góp vốn để xây dựng và triển khai một dự án đầu tư quốc tế nhằm 
mục đích sinh lợi. 
 Đầu tư quốc tế có tác động hai mặt đối với các nước nhận đầu tư. Nó 
làm tăng thêm nguồn vốn, tăng công nghệ mới, nâng cao trình độ quản 
lý tiên tiến, tạo thêm việc làm, đào tạo tay nghề, khai thác tài nguyên, 
chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tiếp cận kinh tế thị 
trường hiện đại trên thế giới. Mặt khác, đầu tư quốc tế cùng có khả năng 
làm gia tăng sự phân hóa giữa các giai tầng trong xã hội, giữa các vùng 
lãnh thổ, làm cạn kiệt tài nguyên, làm ô nhiễm môi trường sinh thái, 
tăng tính lệ thuộc với bên ngoài. Những điều bất lợi trên đây cần được 
tính toán và cân nhắc kỹ trong quá trình xây dựng, thậm định, ký kết và 
triển khai dự án được ký kết trong thực tế. 
Có hai loại hình đầu tư quốc tế: đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. 
- Đầu tư trực tiếp là hình thức đầu tư mà quyền sử hữu và quyền sử 
dụng quản lý vốn của người đầu tư thống nhất với nhau , tức là 
người có vốn đầu tư trực tiếp tham gia vào việc tổ chức, quản lý và 
điều hành dự án đầu tư, chịu trách nhiệm về kết quả, rủi ro trong 
kinh doanh và thu lợi nhuận. Đầu tư trực tiếp được thực hiện dưới 
các hình thức : 
o Hợp tác kinh doanh trên cơ sở hợp đồng. 
o Xí nghiệp lien doanh mà vốn do hai bên cùng góp theo tỉ lệ 
nhất định để hình thành xí nghiệp mới có hội đồng quản trị và 
ban điều hành chung. 
o Xí nghiệp 100% vốn nước ngoài. 
 11
o Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Hình 
thức này đồi hỏi cần có nguồn vốn của bên ngoài và thường 
đầu tư cho các công trình kết cấuhạ tần. 
- Đầu tư gián tiếp là loại hình đầu tư mà quyền sở hữu tách rời quyền 
sử dụng vốn đầu tư, tức là người có vốn không trực tiếp tham gia vào 
việc tổ chức, điều hành dự án mà thu lợi dưới hình thức lợi tức cho 
vay (nếu là vốn cho vay) hoặc lợi tức cổ phần (nếu là vốn cổ phần), 
hoặc có thể không thu lợi trực tiếp (nếu cho vay ưu đãi). 
Nguồn vốn đầu tư gián tiếp rất đa dạng về chủ thể và hình thức. 
Trong đầu tư gián tiếp, chủ đầu tư về thực chất là tìm đường thoát 
cho tư bản dư luận, phân tán đầu tư nhằm giảm bớt rủi ro. Đối với 
nước được đầu tư, thực chất là lợi dụng vốn của thế giới để thúc đẩy 
phát triển kinh tế của nước mình. Chủ thể đầu tư gián tiếp có thể là 
chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, v.v.. với 
các hình thức như : Viện trợ có hoàn lại (cho vay), viện trợ không 
hoàn lại, cho vay ưu đãi hoặc không ưu đãi; mua cổ phiếu và các 
chứng khoán theo mức quy định của từng nước. 
 Các hình thức dịch vụ thu ngoại tệ, du lịch quốc tế 
Các dịch vụ thu ngoại tệ là một bộ phận quan trọng của kinh tế đối 
ngoại. Xu thế hiện nay là tỷ trọng các hoạt động dịch vụ tăng lên so với 
hàng hóa khác trên thị trường thế giới. 
Các hình thức dịch vụ thu ngoại tệ chủ yếu : 
- Du lịch quốc tế 
- Vận tải quốc tế 
- Xuất khẩu lao động ra nước ngoài và tại chỗ 
- Các hoạt động dịch vụ thu ngoại tệ khác 
 12
II. Thực trạng kinh tế đối ngoại của Việt Nam một số năm trước 
đến nay 
Vào những năm 80, Việt Nam rơi vào khủng hoảng trầm trọng cả về 
kinh tế và xã hội: sản xuất đình trệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 
0,4%; lạm phát tăng cao, lên đến 774,7% vào năm 1986; tỷ lệ đói nghèo 
chiếm tới 70% dân số. 
Từ năm 1986, Việt Nam từng bước chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam 
từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu, bao cấp sang cơ chế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nền kinh tế nhiều thành phần; 
mở rộng và đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ kinh tế đối ngoại, hội 
nhập vào kinh tế khu vực và thế giới. 
Qua gần hai mươi năm thực hiện đường lối đổi mới, chúng ta đã đạt 
được nhiều thành tựu to lớn, nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong 
kinh tế đối ngoại, thể hiện qua một số mặt sau: 
II.1. Những thành tựu đã đạt được 
II.1.1. Hoạt động ngoại thương 
 Xuất khẩu 
Tổng xuất khẩu năm 2005 đã tăng 21,6% đạt 32,2 tỷ USD. Trong đó 
khu vực FDI đóng góp trên 57% và đạt mức tăng trưởng cao nhất với 
27,8% (hoặc mức 26,2% nếu không tính đến xuất khẩu dầu thô), và xuất 
khẩu của khu vực trong nước tăng 14,1%. 
Tăng trưởng XK (Không kể dầu khí) 
Xuất khẩu sang ba thị trường lớn nhất (tổng cộng chiếm tới một nửa thị 
trường xuất khẩu) là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đã tăng tương ứng 16%, 
 13
7% và 25%. Điển hình là xuất khẩu gạo đã đạt mức 1,39 tỷ USD, trở 
thành mặt hàng đứng thứ 7 có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. 
Các mặt hàng có giá trị XK hơn 1 tỷ USD 
Tăng trưởng trong ngành điện tử là một sự phát triển đáng khích lệ 
(tăng 60,2% trong năm 2004 và 34,1% trong năm 2005) nhưng kim 
ngạch xuất khẩu của mặt hàng này vẫn còn khá thấp (1,44 tỷ USD bằng 
4,5% tổng kim ngạch xuất khẩu). 
Một số mặt hàng đạt tốc độ tăng kim ngạch ấn tượng như gạo 
(+49%), rau quả (+36,1%), cao su (+25,2%), dầu thô (+35%) …. Riêng 
mặt hàng may mặc, mặc dù phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trên thị 
trường thế giới do việc bãi bỏ hạn ngạch dệt may đối với các thành viên 
WTO nhưng xuất khẩu mặt hàng này đã vượt qua những tháng đầu năm 
khó khăn, về đích với tốc độ tăng khoảng 10% so với năm 2004. 
Cơ cấu xuất khẩu tiếp tục đạt những tiến bộ : tăng các mặt hàng chế 
biến, giảm tỉ trọng các sản phẩm thô, tạo một số mặt hàng có khối lượng 
lớn và thị trường tương đối ổn định. Chất lượng hàng xuất khẩu từng 
bước được nâng lên, năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu từng bước 
được cải thiện, thể hiện ở chỗ các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp 
ứng được các đơn hàng lớn, đồng thời hàng hóa Việt Nam đã vươn tới 
nhiều thị trường mới. 
Tính bình quân 5 năm 2001-2005, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự 
dịch chuyển tích cực: nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 
16,8% và chiếm tỷ trọng 34,2 tổng kim ngạch xuất khẩu, nhóm hàng 
công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 21% chiếm tỷ trọng 
40,7%, nhóm hàng nông lâm thủy sản tăng 12%, chiếm tỷ trọng 25,1%. 
 14
 Nhập khẩu 
Những năm gần đây, nhập khẩu đã phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất, 
xuất khẩu và tiêu dung trong nước. Mặc dù nhu cầu và giá cả của một số 
mặt hàng chiến lược có biến động mạnh trên thị trường thế giới nhưng 
nhập khẩu vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu trong nước và không để 
xỷa ra các cơn sốt giá trên thị trường trong nước. 
 Thị trường nhập khẩu năm 2005 tập trung chủ yếu vào Châu Á. Theo 
số liệu về thị trương nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2005, nhập khẩu từ 
châu Á chiếm tới 80% (trong đó ASEAN chiếm 25%) tổng kim ngạch 
nhập khẩu của cả nước. 
Tỷ lệ giá trị nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu sau khi đạt mức 
cao nhất trong năm 2003 đã giảm dần, năm 2005 là 15,6% (thời ký 
2001-2005 tỷ lệ này khoảng 17,6%). 
I.1.2. Đầu tư quốc tế 
Năm 1987, Luật Đầu tư trực tiếp nước ngoài được ban hành. Đến