Nền kinh tế thị trường là cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tiến bộ khoa học kỹ 
thuật vì vậy các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp không có sự chênh lệch đáng 
kể về chất lượng của sản phẩm.  Điều  đó đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao có thể 
có đựơc những lợi thế cạnh tranh khác và một trong những lợi thế cạnh tranh cực kỳ 
quan trọng đó là cạnh tranh về giá.
Như vậy thì một trong những nhiệm vụ hàng  đầu của các doanh nghiệp hiện nay 
đó là phải làm sao nâng cao  được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ có như vậy 
doanh nghiệp mới có thể giảm  được các chi phí không cần thiết  để có thể giảm giá 
thành sản phẩm. Một trong những yêu cầu quan trọng  để nâng cao hiệu quả sản xuất 
kinh doanh đó là làm sao để có thể nâng cao được hiệu quả của công tác bán hàng. Hiệu 
quả của sản xuất kinh doanh giúp các doanh nghiệp vừa có  điều kiện  để tích luỹ, vừa 
mở rộng sản xuất kinh doanh, vừa  đảm bảo  được  đời sống của người lao  động và làm 
tròn nghĩa vụ với nhà nước. Để làm được điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường 
xuyên kiểm tra,  đánh giá đầy  đủ chính xác và kịp thời mọi diễn biến kết quả của hoạt 
động bán hàng, thấy  được những mặt mạnh, mặt  yếu của doanh nghiệp trong mối quan 
hệ với môi trường xung quanh và tìm biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt 
động bán hàng trong doanh nghiệp.
Việc phấn đấu tìm ra các biện pháp không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động 
bán hàng là vấn đề sống còn, thể hiện tính tích cực chủ quan của doanh nghiệp.
Xuất phát từ những phân tích trên cho thấy việc  đánh giá phân tích hoạt  động bán 
hàng của doanh nghiệp là hết sức cần thiết  đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và  đối 
với mỗi sinh viên kinh tế nói chung.
Nước ta là một nước có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp rất lớn nên lĩnh vực kinh 
doanh thuốc bảo vệ thực vật  đóng một vai trò rất lớn cho việc phát triển nông nghiệp 
của nước ta nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung. 
Công ty TNHH Việt Thắng Bắc Giang là một trong những công ty hoạt động trong 
lĩnh vực kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và trong những năm qua đã  đóng góp một 
phần không nhỏ trong sự phát triển chung của nên nông nghiệp nước nhà. Công ty có 
nhiệm vụ là nhập nguyên vật liệu từ các hãng hoá chất hàng đầu thế giới để cung ứng ra 
thị trường trong nước những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng cao phục vụ 
tốt nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân trong cả nước. Hàng 
năm công ty đã cung  ứng ra thị trường một lượng thuốc bảo vệ thực vật rất lớn  đóng 
góp vào ngân sách nhà nước một khoản khá lớn,đóng góp vào sự phát triển chung của 
nền kinh tế nước ta.
Những năm gần  đây thì hoạt  động bán hàng của công ty Việt Thắng  đã  đạt  được 
những thành tựu  đáng kể, nhưng song song với những thành tựu  đã  đạt  được thì hoạt 
động bán hàng của công ty vẫn còn không ít những những nhược  điểm cần phải khắc 
phục. Do vậy việc tìm ra những biện pháp khắc phục  để công ty hoạt  động có hiệu quả 
trong những năm tới là hết sức cần thiết và  cấp bách.  Để làm  được  điều này  đòi hỏi 
chúng ta phải tiến hàng phân tích  đánh giá đầy  đủ chính xác thực trạng hoạt  động bán 
hàng của công ty  để từ  đó có thể  đánh giá chính xác điểm mạnh  điểm yếu trong hoạt 
động bán hàng trên cơ sở  đó đề ra những biện pháp    hữu hiệu  để góp phần nâng cao 
hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty Việt Thắng trong thời gian tới.
Qua thời gian học tập tại trường cùng với thời gian thực tập tại công ty Việt Thắng 
em đã xem xét, tìm hiểu, phân tích  đánh giá sơ bộ hoạt  động bán hàng  của công ty 
trong những năm gần  đây (2000-2003) em đã chọn  đề tài  “Một số biện pháp nhằm 
nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty THHH Việt Thắng Bắc Giang”  cho 
chuyên đề tốt nghiệp của mình.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 86 trang
86 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2069 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty THHH Việt Thắng Bắc Giangg, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu 
quả bán hàng của công ty THHH Việt 
Thắng Bắc Giang 
Lời nói đầu 
Nền kinh tế thị trường là cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tiến bộ khoa học kỹ 
thuật vì vậy các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp không có sự chênh lệch đáng 
kể về chất lượng của sản phẩm. Điều đó đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao có thể 
có đựơc những lợi thế cạnh tranh khác và một trong những lợi thế cạnh tranh cực kỳ 
quan trọng đó là cạnh tranh về giá. 
Như vậy thì một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay 
đó là phải làm sao nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bởi lẽ có như vậy 
doanh nghiệp mới có thể giảm được các chi phí không cần thiết để có thể giảm giá 
thành sản phẩm. Một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất 
kinh doanh đó là làm sao để có thể nâng cao được hiệu quả của công tác bán hàng. Hiệu 
quả của sản xuất kinh doanh giúp các doanh nghiệp vừa có điều kiện để tích luỹ, vừa 
mở rộng sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo được đời sống của người lao động và làm 
tròn nghĩa vụ với nhà nước. Để làm được điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường 
xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ chính xác và kịp thời mọi diễn biến kết quả của hoạt 
động bán hàng, thấy được những mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan 
hệ với môi trường xung quanh và tìm biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt 
động bán hàng trong doanh nghiệp. 
Việc phấn đấu tìm ra các biện pháp không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động 
bán hàng là vấn đề sống còn, thể hiện tính tích cực chủ quan của doanh nghiệp. 
Xuất phát từ những phân tích trên cho thấy việc đánh giá phân tích hoạt động bán 
hàng của doanh nghiệp là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và đối 
với mỗi sinh viên kinh tế nói chung. 
Nước ta là một nước có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp rất lớn nên lĩnh vực kinh 
doanh thuốc bảo vệ thực vật đóng một vai trò rất lớn cho việc phát triển nông nghiệp 
của nước ta nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung. 
Công ty TNHH Việt Thắng Bắc Giang là một trong những công ty hoạt động trong 
lĩnh vực kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và trong những năm qua đã đóng góp một 
phần không nhỏ trong sự phát triển chung của nên nông nghiệp nước nhà. Công ty có 
nhiệm vụ là nhập nguyên vật liệu từ các hãng hoá chất hàng đầu thế giới để cung ứng ra 
thị trường trong nước những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng cao phục vụ 
tốt nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân trong cả nước. Hàng 
năm công ty đã cung ứng ra thị trường một lượng thuốc bảo vệ thực vật rất lớn đóng 
góp vào ngân sách nhà nước một khoản khá lớn,đóng góp vào sự phát triển chung của 
nền kinh tế nước ta. 
Những năm gần đây thì hoạt động bán hàng của công ty Việt Thắng đã đạt được 
những thành tựu đáng kể, nhưng song song với những thành tựu đã đạt được thì hoạt 
động bán hàng của công ty vẫn còn không ít những những nhược điểm cần phải khắc 
phục. Do vậy việc tìm ra những biện pháp khắc phục để công ty hoạt động có hiệu quả 
trong những năm tới là hết sức cần thiết và cấp bách. Để làm được điều này đòi hỏi 
chúng ta phải tiến hàng phân tích đánh giá đầy đủ chính xác thực trạng hoạt động bán 
hàng của công ty để từ đó có thể đánh giá chính xác điểm mạnh điểm yếu trong hoạt 
động bán hàng trên cơ sở đó đề ra những biện pháp hữu hiệu để góp phần nâng cao 
hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty Việt Thắng trong thời gian tới. 
Qua thời gian học tập tại trường cùng với thời gian thực tập tại công ty Việt Thắng 
em đã xem xét, tìm hiểu, phân tích đánh giá sơ bộ hoạt động bán hàng của công ty 
trong những năm gần đây (2000-2003) em đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm 
nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty THHH Việt Thắng Bắc Giang” cho 
chuyên đề tốt nghiệp của mình. 
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động bán hàng ở doanh nghiệp 
I. Khái niệm về hoạt động thương mại của doanh nghiệp 
1. Khái niệm về thương mại. 
Hoạt động thương mại là những hoạt động trao đổi, giao lưu hàng hoá, dịch vụ 
trên cơ sở thuận mua vừa bán. Trong nền kinh tế thị trườnghoạt động thương mại được 
coi là một bộ phận hữu cơ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh 
nghiệp. 
 ở mức độ và mục tiêu khác nhau các chủ thể kinh tế đều tham gia vào hoạt động 
thương mại với các tư cách khác nhau: lúc là người mua, lúc là người bán... 
Nói chung hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hoá giữa các chủ thể 
kinh tế thông qua mua bán trên thị trường. Trong quá trình đó các chủ thể kinh tế thực 
hiện sự chuyển hoá nào đó. 
Hoạt động thương mại là một trong những chức năng cơ bản của mỗi chủ thể kinh 
tế,trong điều kiện kinh tế thị trường nó gắn liền với sự phát triển của sản xuất và phân 
công lao động xã hội. 
Hoạt động thương mại không đồng nhất với hoạt động kinh doanh mà nó là một 
bộ phận không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh 
Nội dung kinh tế cơ bản của hoạt động thương mại là chuyển hoá quyền sở hữu 
hay quyền sử dụng giữa các chủ thể kinh tế. Chẳng hạn khi thực hiện hoạt động mua, 
người mua sẽ mất quyền sử dụng tiền tệ của mình đồng thời lại nhận được quyền sở hữu 
và sử dụng hàng hoá của người bán. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khi thực hiện 
hoạt động mua bán thì chỉ có quyền sử dụng được chuyển hoá còn quyền sở hữu vẫn 
được bảo tồn. 
Hoạt động thương mại được cấu thành từ các yếu tố: hàng hoá, tiền tệ, các chủ thể 
kinh tế và môi trường thực hiện sự trao đổi buôn bán. 
Trên thị trưòng hoạt động thương mại chỉ diễn ra khi nguời mua, người bán có 
quan hệ tương hỗ với nhau: 
Người bán Người mua 
Có cung hàng hoá Có nhu cầu về hàng hoá 
tương ứng 
Có cầu tiền tệ để thoả mãn 
những nhu cầu khác 
Có khả năng thanh toán 
Sẵn sàng bán với điều kiện nhất 
định 
Sẵn sàng mua với điều kiện 
nhất định 
Trong nền kinh tế thị trường có nhiều chủ thể kinh tế tham gia vào các hoạt động 
thương mại. 
Thương mại có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Trước hết đó là 
một bộ phận hợp thành của tái sản xuất. Thương mại nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. 
Dòng vận động của hàng hoá qua khâu thương mại có thể tiếp tục hoặc cho sản xuất 
hoặc đi sâu vào tiêu dùng cá nhân. ở vi trí là bộ phận cấu thành của quá trình tái sản 
xuất thương mại được xem như là một hệ thống lưu dẫn tạo ra sự liên tục của quá trình 
sản xuất. Nếu khâu này bị ách tắc sẽ dẫn đến sự khủng hoảng của quá trình sản xuất và 
tiêu dùng. 
Hoạt động thương mại gắn liền với sản xuất hàng hoá. Trong lĩnh vực kinh doanh 
hoạt động thương mại thu hút trí lực, vật lực của các nhà đầu tư để đem lại lợi nhuận 
thậm chí siêu lợi nhuận. Do đó kinh doanh thương mại trở thành ngành sản xuất vật chất 
thứ hai. 
Vai trò của hoạt động thương mại đã được khẳng định cả về lý luận và thực tiễn 
trong hoạt động kinh doanh của nước ta. Thương mại là yếu tố quan trọng để phá vỡ cơ 
chế tập trung quan liêu bao cấp phát triển kinh tế thị trường. 
Thương mại thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, chấn hưng các quan hệ hàng 
hoá tiền tệ. Qua hoạt động mua bán tạo ra động lực thúc đẩy người sản xuất, thúc đẩy 
phân công lao động xã hội, tổ chức lại các vùng sản xuất, hình thành các vùng chuyên 
môn hoá. Phát triển thương mại cũng có nghĩa là phát triển mối quan hệ hàng hoá tiền 
tệ. 
Thương mại kích thích sự phát triển của lực lượng sản xuất. Người sản xuất sẽ tìm 
đủ mọi cách để cải tiến sản phẩm áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới giảm chi 
phí hạ giá thành sản phẩm để tăng lợi nhuận và tăng sức cạnh tranh của hàng hoá trên 
thị trường. Cạnh tranh trong thương mại bắt buộc người sản xuất phải năng động, không 
ngừng nâng cao tay nghề, chuyên môn hoá và tính toán thực chất hoạt động kinh doanh, 
tiết kiêm nguồn lực, nâng cao năng xuất lao động. Những điều này sẽ thúc đẩy nền kinh 
tế phát triển. 
Thương mại kích thích nhu cầu và luôn tạo ra những nhu cầu mới. Lợi ích của sản 
phẩm hay mức độ thoả mãn nhu cầu của sản xuất sẽ tạo ra khả năng tái tạo nhu 
cầu.Thương mại một mặt bộc lộ tính trung thực của nhu cầu mặt khác nó lại bộc lộ tính 
đa dạng phong phú của nhu cầu. Thương mại buộc các nhà sản xuất phải đa dạng hoá về 
loại hình, kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tóm lại thương mại làm 
tăng nhu cầu và đó là nguồn gốc của sự phát triển các hoạt động kinh doanh. 
Với vai trò là một khâu trong quá trình sản suất kinh doanh; giữ vai trò quan trọng 
trong việc đánh giá kết quả kinh doanh; giữ vai trò trong việc thực hiện, mở rộng, phát 
triển thị trường tiêu thụ, duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. 
 Vị trí của hoạt động thương mại. 
Trong cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, quyền chủ động, tính tự chịu 
trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp được đề cao. Mỗi doanh nghiệp thực sự là một chủ 
thể kinh tế của quá trình tái sản xuất xã hội. Doanh nghiệp phải tự vận động trên thị 
trường mua các thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh và tìm 
khách hàng tiêu thụ. 
Hoạt động mua bán có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh 
nghiệp và quyết định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. 
Hoạt động mua bán của doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến hiệu quả sử dụng vốn 
lưu động thông qua việc xác định đúng đối tượng, đúng thời điểm mua, giảm tối thiểu 
các yếu tố đầu vào, cũng như đẩy mạnh các sản phẩm sản xuất ra. 
Hoạt động thương mại của doanh nghiệp ảnh hưởng gián tiếp đến việc nâng cao 
hiệu quả sử dụng lao động và máy móc thiết bị của doanh nghiệp. Như vậy các hoạt 
động mua bán, hoạt động sản xuất kinh doanh có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau. 
Trong cơ chế thị trường, thị trường là điểm xuất phát, bán hàng là điểm kết thúc của quá 
trình sản xuất kinh doanh. Trong cơ chế quản lý mới doanh nghiệp sản xuất không chỉ 
đơn thuần là một đơn vị sản xuất mà nó còn có một vai trò hết sức quan trọng đó là vai 
trò của một đợn vị thương mại. 
 Mục đích của hoạt động thương mại. 
Hoạt động bán hàng sản phẩm của doanh nghiệp nhằm mục đích đảm bảo quá 
trình tái sản xuất. 
Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp còn có mục tiêu là mục tiêu doanh thu hay 
mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên từ mục tiêu này hoạt động tiêu thụ cần phải chú ý đến vị 
trí và sự vươn lên của doanh nghiệp, uy tín trong cạnh tranh. 
Mục tiêu xã hội: Phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp không chỉ chú 
ý đến lợi ích của mình mà phải chú ý đến lợi ích xã hội. Đây là mục tiêu quan trọng mà 
doanh nghiệp cần phải hướng tới. 
2. Nội dung của hoạt động thương mại 
Hoạt động thương mại bao gồm hai nội dung cơ bản đó là hoạt động mua và hoạt 
động bán. Hai hoạt động này có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. 
Hoạt động mua: bao gồm những hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường các 
yếu tố đầu vào để đảm bảo những điều kiện cần thiết cho doanh nghiệp vận hành có 
hiệu quả. 
Hoạt động bán: bao gồm những hoạt động nhằm chuyển giao những sản phẩm 
hàng hoá hoặc dịch vụ do doanh nghiệp tạo ra đến những khách hàng khác nhau và thu 
được số tiền tương ứng. 
Hoạt động mua của doanh nghiệp bao gồm những hoạt động sau: 
- Hoạch định chương trình mua các yếu tố cần thiết cho quá trình sản xuất 
kinh doanh của doanh nghiệp, trước hết là cho quá trình sản xuất sản phẩm bao gồm 
các vấn đề về: 
+ Chủng loại số lượng chất lượng các yếu tố cần thiết đó. 
+ Thời điểm mua các yếu tố đó. 
+ Dự trù kinh phí để mua. 
+ Đề ra chính sách mua các yếu tố đó. 
- Thực hiện chương trình mua đã được hoạch định cụ thể. 
+ Tìm và lựa chọn người bán háng. 
+ Xác định phương thức mua. 
+ Thương lượng và đàm phán giá cả để mua. 
+ Ký kết hợp đồng mua hoặc lập hoá đơn mua. 
+ Vận chuyển và tiếp nhận hàng hoá đã mua. 
- Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động mua thông thường căn cứ vào yêu cầu đặt 
ra cho quá trình mua để đánh giá, phân tích kết quả hoạt động mua. 
II. Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. 
1. Khái niệm. 
Hoạt động bán: bao gồm những hoạt động nhằm chuyển giao những sản phẩm 
hàng hoá hoặc dịch vụ do doanh nghiệp tạo ra đến những khách hàng khách nhau và thu 
được số tiền tương ứng. 
2. Vai trò hoạt động bán hàng. 
Việc bán hàng của doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp thu hồi được vốn đã bỏ ra 
và thực hiện tái sản xuất xã hội. Sự khan hiếm tài nguyên, cũng như sự thiếu hụt về vốn 
thường xuyên xảy ra thì việc bán hàng của doanh nghiệp sẽ làm tăng tốc độ lưu chuyển 
vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghịêp. 
Tổ chức bán hàng có hiệu quả là điều kiện để đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi 
nhuận và giải quyết các mối quan hệ về tổ chức, kinh tế, xã hội của doanh nghiệp. 
Hoạt động bán hàng là điều kiện để doanh nghịêp nâng cao hoặc cắt giảm bớt khối 
lượng sản xuất, đa dạng hoá mặt hàng hoặc hạn chế chủng loại sản phẩm nhằm khai 
thác tốt hơn nhu cầu của thị trường. 
Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội góp 
phần phát triển trình độ văn minh xã hội. 
Nền kinh tế thị trường hoạt động theo các quy luật thị trường như quy luật giá trị, 
quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh...Với công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp đã 
giải quyết các mâu thuẫn trên thị trường đáp ứng được những yêu cầu của các quy luật 
khách quan, tất yếu. Thực hiện tốt công tác bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tăng sức 
cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và có vai trò rất quan trọng trong việc phát 
triển thị trường mới. 
3. Nội dung của hoạt động bán hàng 
3.1.Nghiên cứu thị trường 
Trong cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải có khả 
năng thích ứng cao với những diễn biến phức tạp của thị trường và luôn phải đối mặt 
với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Nền kinh tế thị trường đồng nghĩa với việc là 
có rất nhiều các doanh nghiệp cùng tồn tại.ở đó các doanh nghiệp đều mong muốn phát 
triển và mở rộng thị trường. Để làm được điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm 
hiểu cặn kẽ từng thị trường và từng nhóm khách hàng trên thị trường đó, nghĩa là các 
doanh nghiệp phải làm tốt công tác thị truờng. 
Nghiên cứu thị trường là quá trình phân tích thị trường về mặt lượng và chất cụ thể 
là đi sâu nghiên cứu các vấn đề sau: 
- Xem thị trường cần gì? 
- Với số lượng là bao nhiêu? 
- Thời gian cần là lúc nào? 
- Giá có thể chấp nhận là bao nhiêu? 
- Những người có thể cung ứng và khả năng của họ? 
Đó là những thông tin quan trọng để đưa ra những quyết định quan trọng trong 
kinh doanh thương mại. 
- Xác định cơ cấu hàng hóa mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh. 
- Tổ chức mua các yếu tố nhằm đảm bảo yêu cầu của tiêu thụ. 
- Tổ chức công tác bán hàng. 
Việc nghiên cứu thị trường chính là việc nghiên cứu các cơ hội kinh doanh để đưa 
ra các quyết định kinh doanh hợp lý, tùy thuộc vào kết quả nghiên cứu thị trường quyết 
định kinh doanh có thể là: 
- Giữ vững ở mức độ duy trì sản lượng sản xuất và bán hàng. 
- Giữ vững ở mức độ tăng cường lượng sản xuất và bán hàng. 
- Xâm nhập vào lĩnh vực sản phẩm thị trường mới. 
- Rời bỏ thị truờng hiện tại. 
Những quyết định quan trọng này chỉ có thể đảm bảo tính chính xác khi công tác 
nghiên cứu thị trường một cách chu đáo. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ được coi là tiền 
đề của công tác kế hoạch hóa hoạt động sản xuất kinh doanh 
Nó xác định đúng đắn mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. 
3.2.Những yêu cầu của công tác bán hàng của doanh nghiệp. 
Bán hàng xét về mặt kỹ thuật kinh doanh thì đó là sự chuyển hóa hình thái của vốn 
kinh doanh từ hàng thành tiền, xét về mặt nghệ thuật, bán hàng là quá trình trong đó 
người bán tìm hiểu, khám phá và đáp ứng những nhu cầu mong muốn của khách hàng 
trên cơ sở quyền lợi lâu dài của hai bên. Để đạt được mục tiêu của sản xuất kinh doanh 
nói chung những yêu cầu của công tác bán hàng được thể hiện cụ thể như sau: 
- Khối lượng mặt hàng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng được 
mọi nhu cầu mong muốn của khách hàng. 
- Tổ chứ tốt các hoạt động dịch vụ trong và sau khi bán. 
- áp dụng phương pháp bán hàng và quy trình bán hàng hoàn thiện, đảm 
bảo năng xuất lao động của người bán hàng, chất lượng dịch vụ khách hàng không 
ngừng được nâng cao. 
- Phải không ngừng hoàn thiện thiết kế cửa hàng, quầy hàng và các loại 
hình cơ sở kinh doanh, đổi mới các loại thiệt bị, công cụ bảo quản trưng bày. Phải 
đảm bảo rằng khách hàng luôn được phục vụ bằng những phương tiện thuận lợi 
nhất, hiện đại nhất. 
- Tổ chức tốt công tác bán hàng đảm bảo cho thời gian lao động của người 
bán hàng được sử dụng có hiệu quả nhất. 
- Làm tốt các công tác quảng cáo, kết hợp quảng cáo với bán hàng làm cho 
quảng cáo phát huy tác dụng thúc đẩy bán hàng. Quảng cáo là công cụ cạnh tranh, là 
công cụ marketing thương mại. 
3.3. Nội dung chương trình bán hàng của doanh nghiệp. 
Thông thường một chương trình bán hàng của doanh nghiệp bao gồm những nội 
dung sau: 
 Mục tiêu và nhiệm vụ bán hàng. 
Việc tiêu thụ nhằm thỏa mãn một hay một số mục tiêu như sau: Thâm nhập thị 
trường mới, tăng sản lượng tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận, bán hết hàng tồn đọng. 
Các mục tiêu đó được lựa chọn và cụ thể hóa thành những nhiệm vụ chủ yếu sau: 
- Sản lượng bán ra của từng mặt hàng và tất cả các mặt hàng. 
- Doanh số bán cho từng mặt hàng và cho tất cả mặt hàng, cho từng khách 
hàng và cho từng thời kỳ khác nhau, cho sản phẩm sản xuất trong kỳ và sản phẩm 
tồn cuối kỳ. 
- Chi phí bán hàng: là tất cả các loại chi phí lưu thông bao gồm cả chi phí 
cho hoạt động marketing. 
- Tổng mức lãi thu được cho từng mặt hàng và toàn bộ mặt hàng. 
 Tiến độ bán hàng. 
Tiến độ bán hàng cần được hoạch định một cách chi tiết, cụ thể và phải được tuân 
thủ một cách nghiêm ngặt, bởi lẽ tiến độ bán hàng của mỗi doanh nghiệp không chỉ ảnh 
hưởng trực tiếp tới quá trình bán hàng của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng lớn tới tiến 
độ sản xuất và tiến độ cung ứng. 
Điều kiện liên quan đến tiến độ bán hàng: có nhiều điều kiện liên quan đến tiến độ 
bán hàng như là: Địa điểm giao hàng, phương thức thanh toán, giá cả, mức triết khấu... 
Lượng dự trữ cho hoạt động bán hàng: việc xác định lượng dự trữ này phụ thuộc 
vào nhu cầu khách hàng, đặc tính của từng loại mặt hàng, lượng hàng tồn kho đầu hàng 
kế hoạch và chương trình sản xuất của doanh nghiệp. 
Dự kiến những biến động trong chương trình bán hàng: Những biến động trong 
chương trình bán hàng có thể về phía doanh nghiệp cũng có thể về phía khách hàng và 
dự kiến những biến động có thể xảy ra trên thị trường, từ đó dự kiến các chương trình 
dự phòng và nguyên tắc ứng xử nếu xảy ra các biến cố đó. 
3.4. Căn cứ xác định chương trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 
Để xác định đúng đắn một chương trình bán hàng, doanh nghiệp cần chú ý đến 
những căn cứ sau: 
- Nhu cầu thị trường về sản phẩm của doanh nghiệp đã được xác định. Bao 
gồm sản phẩm, số lượng, chất lượng, cơ cấu giá và thời gian đáp ứng kể cả hiện tại 
và xu thế tác động của nó trong tương lai. Đây là căn cứ quan trọng và có ý nghĩa 
nhất trong quyết định chương trình bán hàng của doanh nghiệp 
- Phương án kinh doanh mà doanh nghiệp đã lựa chọn đặc biệt là các 
chương trình sản xuất để triển khai thực hiện phương án kinh doanh. 
- Chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp với tư cách là 
quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc chi phí chương trình bán hàng của doanh nghiệp. 
- Các đơn đặt hàng, hợp đồng tiêu thụ đã được ký kết, đây là các văn bản có 
tính chất pháp quy, cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt để đảm bảo thực hiện mục 
tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp với khách hàng. 
- Các căn cứ khác cũng được trình tới khi hoạch định chương trình bán 
hàng của doanh nghiệp là: dự kiến về tăng chi phí cho hoạt động marketing, sự thay 
đổi về mạng lưới tổ chức bán hàng, khả năng thu hút thêm khách hàng mới, khả 
năng mở rộng địa bàn tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, những chính sách điều 
tiết vĩ mô của Nhà nước đối với các loại sản phẩm mà doanh nghiệp dự kiến bán. 
3.5. Chương trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.