Tuyển dụng lao động là khâu đầu tiên và là khâu quan trọng của họat động quản trị
nhân lực. Tuyển dụng lao động không chỉ thu hút người lao động, người sử dụng lao động
mà còn cả các cấp, các ngành và các tổ chức cùng quan tâm. Bởi chất lượng lao động
quyết định sự thành bại của một tổ chức. Trong một tổ chức thì dù có cơ sở vật chất hiện
đại, nguồn tài chính dồi dào mà chất lượng lao động kém thì sản xuất kinh doanh cũng sẽ
không hiệu quả.
Hiện nay thị trường lao động thể hiện ở cung lao động và cầu lao động luôn biến
đổi không ngừng và đang diễn ra hết sức sôi nổi mỗi ngày, mỗi giờ, khiến nhiều người lao
động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, người sử dụng lao động có nhu cầu tìm được nhân
viên có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc và còn có cả sự tham gia tác động
vào sự biến động lao động của các đơn vị, các tổ chức trung gian.
đề tài “Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ
phần Giáo dục - Đào tạo và Nghệ thuật Đức Anh Minh”.
44 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ phần Giáo dục - Đào tạo và Nghệ thuật Đức Anh Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng
lao động tại Công ty cổ phần Giáo dục - Đào tạo
và Nghệ thuật Đức Anh Minh
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tuyển dụng lao động là khâu đầu tiên và là khâu quan trọng của họat động quản trị
nhân lực. Tuyển dụng lao động không chỉ thu hút người lao động, người sử dụng lao động
mà còn cả các cấp, các ngành và các tổ chức cùng quan tâm. Bởi chất lượng lao động
quyết định sự thành bại của một tổ chức. Trong một tổ chức thì dù có cơ sở vật chất hiện
đại, nguồn tài chính dồi dào mà chất lượng lao động kém thì sản xuất kinh doanh cũng sẽ
không hiệu quả.
Hiện nay thị trường lao động thể hiện ở cung lao động và cầu lao động luôn biến
đổi không ngừng và đang diễn ra hết sức sôi nổi mỗi ngày, mỗi giờ, khiến nhiều người lao
động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, người sử dụng lao động có nhu cầu tìm được nhân
viên có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc và còn có cả sự tham gia tác động
vào sự biến động lao động của các đơn vị, các tổ chức trung gian.
đề tài “Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ
phần Giáo dục - Đào tạo và Nghệ thuật Đức Anh Minh”.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Bài viết tập trung vào các vấn đề nhân sự và đặc biệt là công tác tuyển dụng lao
động gia sư tại công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật đức anh minh thời kỳ trước,
hiện tại và kế hoạch tương lai.
Tuyển dụng lao động ( gia sư ) nhìn từ góc độ nhà quản trị của công ty và từ góc độ
người có nhu cầu gia sư.
3. Mục đích nghiên cứu
Qua quá trình thực tập, tìm hiểu và phân tích thực trạng công tác tuyển dụng lao
động tại công ty bài viết đưa ra những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển dụng lao
động gia sư trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị nhằm khắc phục những khó khăn phát
huy thế mạnh của công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuât đức anh minh.
4. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng phương pháp thống kê các số liệu thu thập được từ tài liệu sơ cấp
và thứ cấp. Phỏng vấn các cán bộ trực tiếp tham gia công tác tuyển dụng lao động gia sư
thuộc Phòng tổ chức hành chính và các nhân viên trong Hội đồng tuyển dụng. Sử dụng
phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá dựa trên các nguồn số liệu trên sách
báo và số liệu thực tế đã thu thập được tại Công ty.
5. Kết cấu của chuyên đề
Chương 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động gia sư.
Chương 2 : Thực trạng công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ phần giáo dục -
đào tạo và nghệ thuật Đức Anh Minh.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ
phần giáo dục - đào tạo và nghệ thuật Đức Anh Minh .
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG
I- TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG
1. Khái niệm
Tuyển dụng: là quá trình tìm kiếm, thu hút, động viên, khuyến khích cá nhân trong
và ngoài doanh nghiệp có đủ những tiêu chuẩn thích hợp đăng ký tham gia dự tuyển và lựa
chọn, sàng lọc ra những ứng viên đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, công ty.
2. Vai trò
Công tác tuyển dụng lao động được thành công sẽ có một ý nghĩa to lớn đối với cả
doanh nghiệp và người lao động:
Đối với doanh nghiệp: công tác tuyển dụng thành công doanh nghiệp sẽ có một đội
ngũ lao động có đủ khả năng cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu
công việc và hoàn tất mọi công việc được giao, đóng góp tích cực vào sự tồn tại và phát
triển của doanh nghiệp. Cụ thể là:
Tuyển chọn tốt là điều kiện trung tâm thắng lợi của tổ chức vì tuyển dụng góp phần
nâng cao chất lượng nguồn lao động và công ty muốn thắng lợi thì phải có từng nhân viên
tốt.
Tuyển chọn tốt sẽ tránh cho tổ chức nhiều thiệt hại và rủi ro trong quá trình tiến
hành hoạt động sản xuất kinh doanh, như năng xuất không đạt yêu cầu, chất lượng sảm
phẩm kém, tai nạn lao động… tất cả gây ra những thiệt hại về tiền của, vật chất, uy tín và
vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Tuyển chọn tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả hơn và dễ dàng hơn
các họat động quản trị nhân lực khác.
Đối với người lao động: bản thân họ được tuyển vào làm các công việc phù hợp với
trình độ, khả năng, sở trường của mình khi đó họ sẽ có được sự hứng thú và an tâm với
công việc, từ đó kết quả làm việc sẽ đạt hiệu quả cao.
Vậy tuyển dụng lao động có vai trò rất quan trọng đối với cả doanh nghiệp và cả
người lao động, đưa đến hệ quả là giảm được chi phí đào tạo và đào tạo lại, giảm được
thời gian thử việc, hạn chế được những tai nạn và sự cố xảy ra, đảm bảo chất lượng sản
phẩm và góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đảm
bảo phúc lợi và tiền lương cho người lao động.
3. Yêu cầu của tuyển dụng lao động
- Tuyển chọn phải xuất phát từ nhu cầu công việc, từ mục tiêu sản xuất kinh doanh
có gắn liền các kế hoạch về lao động.
- Phải tìm được người phù hợp với yêu cầu của công việc về kiến thức, kỹ năng,
trình độ, kinh nghiệm căn cứ vào "bản xác định yêu cầu của công việc đối với người thực
hiện” để có thể làm việc với năng suất cao, hiệu quả tốt.
- Lựa chọn những người có kỷ luật, trung thực và gắn bó với tổ chức.
- Tuyển chọn những người có sức khỏe, làm việc lâu dài trong tổ chức nhằm thực
hiện tốt công việc được giao.
4. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng lao động
4.1. Những yếu tố thuộc tổ chức
Uy tín tổ chức: Bất cứ một doanh nghiệp, một tổ chức nào cũng đều mong muốn có
một hình ảnh tốt đẹp trên thị trường và được nhiều người biết đến. Điều đó phụ thuộc vào
uy tín của doanh nghiệp, được thể hiện ở chủng loại sản phẩm, mẫu mã và đặc biệt là chất
lượng sản phẩm. Một doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp đồng nghĩa
với họ có một đội ngũ cán bộ nhân viên giỏi, nhiệt tình trong công việc. Điều này đặt ra
cho nhà quản trị trong công tác tuyển dụng phải tuyển được những người có trình độ tay
nghề cao, phẩm chất đạo đức tốt để đảm bảo giữ được uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp
một cách bền vững.
Các quan hệ xã hội tổ chức: Thể hiện ở việc tổ chức tham gia vào các hoạt động xã
hội hay không, tham gia ở mức độ nào, được công chúng biết đến nhiều hay ít. Một tổ
chức tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội điều đó có nghĩa là họ rất quan tâm đến
việc tạo lập tên tuổi cho mình, tạo hình ảnh và củng cố uy tín một cách lâu dàiChính điều
đó làm cho các ứng viên có nhiều niềm tin vào tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi cho quá
trình tuyển mộ của doanh nghiệp.
Khả năng tài chính của doanh nghiệp đây là một yếu tố quan trọng trong công tác
tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có khả năng tài chính cao sẽ có sự đầu tư
lớn và có hiệu quả trong công tác tuyển dụng. Ngược lại, đối với doanh nghiệp mà nguồn
tài chính hạn chế thì hiệu quả tuyển dụng sẽ kém hơn và chất lượng tuyển dụng sẽ không
cao do họ không có điều kiện đa dạng hóa phương thức tuyển dụng. Vậy khả năng tài
chính là một yếu tố không thể thiếu và nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tuyển dụng của
doanh nghiệp.
Các chính sách nhân sự và hoạt động công đoàn của doanh nghiệp: có ảnh hưởng
rất lớn đến công tác tuyển dụng nhân lực trong tổ chức.
Tuyển dụng phải hướng vào các chính sách nhân sự của tổ chức. Chẳng hạn, Công
ty đề ra chính sách ưu tiên tuyển chọn con em trong ngành. Khi có chỗ làm việc còn trống
nhất định nhà quản trị phải tuyển con em trong ngành trước, sau đó mới tuyển đến các lao
động từ nguồn khác.
Hoạt động công đoàn cũng có ảnh hưởng nhất định đến công tác tuyển dụng. Do
công đoàn là người đại diện, bảo vệ của người lao động nên việc tuyển dụng không công
bằng, bất bình đẳng sẽ bị phản ứng từ phía công đoàn.
Thái độ của nhà quản trị: là một yếu tố quan trọng quyết định sự thắng lợi của công
tác tuyển dụng. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác tuyển dụng, trước hết nhà quản trị
phải thấy được vai trò quan trọng của mình, từ đó có thái độ đúng đắn trong tuyển dụng,
tránh thiên vị và ưu tiên bất hợp lý.
Chi phí cho công tác tuyển dụng: là việc doanh nghiệp quyết định đầu tư nguồn tài
chính cụ thể là bao nhiêu vào công tác tuyển dụng. Chi phí hợp lý sẽ góp phần vào sự
thành công và tăng tính hiệu quả trong việc lựa chọn các ứng viên đáp ứng yêu cầu của
doanh nghiệp. Nếu chi phí quá thấp thì việc thực hiện tiến trình tuyển dụng sẽ gặp nhiều
trở ngại, ngược lại nếu chi phí chi cho tuyển dụng cao hơn mức thực tế cần sử dụng thì sẽ
gây lãng phí cho doanh nghiệp.
4.2 Những yếu tố của môi trường bên ngoài
Khung cảnh kinh tế: Có ảnh hưởng rất lớn đến tuyển dụng nhân lực. Trong thời kỳ
suy thoái, các công ty có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất hoặc chỉ sản xuất để duy trì sự
tồn tại do đó không cần tuyển dụng thêm nữa. Ngược lại trong thời kỳ phát triển có chiều
hướng ổn định các công ty tăng cường mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm
nên tuyển thêm nhiều lao động hơn.
Điều kiện về thị trường lao động: thể hiện ở việc phân tích cung- cầu lao động ở
loại lao động ta đang tìm kiếm. Khi cung lao động lớn hơn cầu lao động tức là thừa nguồn
lao động sẽ có lợi cho công tác tuyển dụng. Nhà quản trị được phép sàng lọc kỹ càng
những ứng viên giỏi nhất đáp ứng nhu cầu công việc. Ngược lại, nếu cầu lao động lớn
trong khi cung ít thì khi đó nhà quản trị phải chớp lấy thời cơ trong tuyển dụng nhưng vẫn
phải lựa chọn kỹ những ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc đề ra.
Yếu tố khoa học kỹ thuật: Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì
các doanh nghiệp lại càng cần đến những ứng viên có trình độ, năng lực, phẩm chất, sức
khỏe tốt đáp ứng được yêu cầu của công việc. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần
phải thường xuyên đổi mới công nghệ, tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến và ứng dụng nó
trong sản xuất để theo kịp sự phát triển chung của thời đại, góp phần vào sự tăng trưởng
của nền kinh tế quốc dân và làm chủ chính mình.
Yếu tố ngành nghề: Ở mỗi một giai đoạn phát triển của xã hội thì sẽ có một số
ngành nghề thu hút được nhiều lao động tham gia, cũng có những ngành nghề người lao
động không ưu chuộng nữa. Do đó khi tuyển dụng một vị trí ngành được người lao động
ưa chuộng, họ sẽ tham gia đông hơn, khi đó doanh nghiệp không phải mất nhiều chi phí
mà vẫn thu được những ứng viên tài giỏi cho doanh nghiệp mình.
Yếu tố cạnh tranh: Cạnh tranh về lao động khi cung quá ít buộc doanh nghiệp phải
có chính sách và các biện pháp để cạnh tranh thắng lợi trên thị trường, nhằm thu hút người
lao động về doanh nghiệp mình. Những công ty có sức cạnh tranh kém họ không những
không thu hút được lao động giỏi trên thị trường mà còn bị các đối thủ lấy đi mất. Phần
thắng lại thuộc về các công ty có khả năng cạnh tranh lớn. Do đó cạnh tranh về lao động
buộc các tổ chức phải đa dạng các hình thức và phương pháp tuyển dụng.
Yếu tố khách hàng: Là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp.
Nếu một sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng ưa chuộng thì doanh nghiệp đó
sẽ phát triển. Còn ngược lại, nếu sản phẩm đó của doanh nghiệp không được ưa chuộng thì
coi như doanh nghiệp đó không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Khi đó doanh
nghiệp buộc phải thay đổi nếu không sẽ dẫn đến phá sản. Vì vậy các doanh nghiệp muốn
tồn tại, tăng trưởng và phát triển thì phải luôn thayđổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản
phẩm để giữ gìn và mở rộng khách hàng. Để được như vậy doanh nghiệp cần phải có đội
ngũ cán bộ công nhân viên và các nhà quản lý giỏi. Muốn vậy công tác tuyển dụng phải
luôn đa dạng hóa và ngày càng hoàn thiện.
5. Các nguyên tắc cơ bản của tuyển chọn
Nguyên tắc 1: Dựa vào các hoạt động và hành vi quá khứ của người dự tuyển để dự
đoán các hành vi trong tương lai.
Nguyên tắc 2: Các tổ chức khi tuyển chọn thì nên thu thập nhiều thông tin ở nhiều
lĩnh vực với độ tin cậy cao, với nhiều phương pháp khác nhau.
Nguyên tắc 3: Bất kỳ sự thiếu hụt xảy ra ở đâu thì quá trình tuyển chọn phải bù đắp
vào chỗ thiếu hụt ấy trước tiên, sau đó mới đến các nhu cầu khác.
Nguyên tắc 4: Những người dự tuyển vào bất kỳ vị trí nào sẽ được lựa chọn trên cơ
sở duy nhất đó là sự thỏa mãn các tiêu chuẩn thuê mướn và tiêu chuẩn công việc.
6. Quá trình tuyển dụng lao động.
Phòng nhân lực xác định yêu cầu của công việc làm căn cứ để quảng cáo, thông báo
tuyển dụng, để xác định các kỹ năng, kỹ xảo cần thiết mà người xin việc cần phải có nếu
như họ muốn làm việc tại các vị trí cần tuyển dụng. “Bản xác định yêu cầu của công việc
đối với người thực hiện” giúp cho những người xin việc quyết định xem họ có nên nộp
đơn hay không.
Nội dung của chiến lược trong tuyển dụng bao gồm:
Lập kế hoạch tuyển dụng: Trong hoạt động tuyển dụng, một tổ chức cần xác định
xem cần tuyển dụng bao nhiêu người cho từng vị trí cần tuyển. Do có một số người nộp
đơn không đủ điều kiện hoặc một số người khác không chấp nhận các điều kiện về công
việc, tổ chức cần tuyển dụng được số người nộp đơn nhiều hơn nhu cầu của thực tế. Các tỷ
lệ sàng lọc giúp cho tổ chức quyết định được cần bao nhiêu người cho từng vị trí cần
tuyển. Trong kế hoạch tuyển dụng, chúng ta phải xác định được các tỷ lệ sàng lọc chính
xác và hợp lý.
Xác định nguồn và phương pháp tuyển mộ: Để tuyển dụng được đúng, được đủ số
lượng và chất lượng người lao động vào các vị trí việc làm còn trống, tổ chức cần cân
nhắc, lựa chọn xem ở vị trí công việc nào nên lấy người từ bên trong tổ chức và vị trí nào
nên lấy người từ bên ngoài tổ chức và đi kèm với nó là phương pháp tuyển phù hợp.
Nguồn nhân lực bên trong tổ chức, bao gồm những người đang làm việc cho tổ
chức đó. Khi tuyển dụng những người này vào làm tại các vị trí cao hơn vị trí mà họ đang
đảm nhận, sẽ tạo được động cơ tốt cho tất cả những người đang làm việc trong tổ chức,
thúc đẩy quá trình làm việc tốt hơn, làm tăng sự thỏa mãn đối với công việc, tăng được
tình cảm và sự trung thành của mọi người đối với tổ chức.
Đối với nguồn tuyển dụng từ bên ngoài tổ chức, bao gồm những sinh viên đã tốt
nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học và dạy nghề; những người đang trong thời
gian thất nghiệp, bỏ việc cũ; những người đang làm việc tại các tổ chức khác. Khi tuyển
dụng từ nguồn này tổ chức chúng ta cần chú ý tới một số rủi ro có thể xảy ra bởi những kỹ
năng của các ứng viên này mới chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng, nó chưa được thể hiện trực
tiếp ra bên ngoài do đó người được tuyển dụng sẽ không đáp ứng được ngay yêu cầu công
việc.
Phòng nguồn nhân lực cũng cần quyết định xem sẽ sử dụng những phương pháp
nào để có thể tìm được những người nộp đơn xin việc. Các trung tâm giới thiệu việc làm,
các áp phích, quảng cáo trên báo chí là những phương pháp hay được sử dụng nhất để thu
hút người xin việc.
Xác định nơi tuyển dụng và thời gian tuyển dụng: Các tổ chức cần phải lựa chọn
các vùng để tuyển dụng, vì đây là những yếu tố quyết định sự thành công của quá trình
tuyển dụng.
Ở nước ta hiện nay thị trường lao động nông nghiệp là nơi tập trung chủ yếu lao
động có chất lượng thấp, do vậy khi tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn thì ta
nên chú ý thị trường này.
Đối với các loại lao động cần chất lượng cao thì chúng ta tập trung vào: thị trường
lao động đô thị nơi tập trung hầu hết các loại lao động có chất lượng cao của tất cả các
ngành nghề như kỹ thuật, kinh tế quản lý và nhất là các nghề đặc biệt; các trường đại học,
cao đẳng, trung học, dạy nghề; các trung tâm công nghiệp và dịch vụ, các khu chế xuất và
có vốn đầu tư nước ngoài.
Khi các địa chỉ tuyển dụng đã được khẳng định thì vấn đề tiếp theo của các tổ chức
là xác định thời gian và thời điểm tuyển dụng. Do đó ta cần lập kế hoạch cho thời gian
trước mắt và lâu dài (< 1năm, 3 năm, 5 năm). Kế hoạch thời gian tuyển dụng phải căn cứ
vào mục tiêu của tổ chức đã được xây dựng tương ứng.Yêu cầu những thông tin cần có
trong hồ sơ tuyển dụng của ứng cử viên, nếu cần thiết nhà tuyển dụng nên xây dựng biểu
mẫu là Phiếu tham dự tuyển dụng dành cho ứng cử viên. Phiếu này giúp người tiến hành
tuyển dụng trong quá trỡnh sơ tuyển hay tiến hành tuyển dụng nhỡn nhận, so sỏnh cỏc ứng
cử viờn theo một trỡnh tự nhất định
7. Các biện pháp thay cho tuyển mộ.
Hợp đồng nhận thầu lại của các công ty khác: Trong điều kiện một số tổ chức vì
khó khăn về lao động thì có thể cho một tổ chức khác thực hiện công việc dưới dạng hợp
đồng thuê lại. Để thực hiện có hiệu quả cần phân tích kỹ lưỡng về các mặt như chất lượng
công việc, chi phí và lợi ích các bên.
Làm thêm giờ: Khi phải hoàn thành kế hoạch sản xuất trong một thời gian rất eo
hẹp, tổ chức không thể tuyển chọn ngay được mà phải áp dụng biện pháp phổ biến là làm
thêm giờ. Biện pháp này cho phép tiết kiệm chi phí tuyển dụng và tăng khả năng sản xuất,
mặt khác người lao động lại có thêm thu nhập. Khi thực hiện cần tuân theo quy định của
pháp luật lao động và tổ chức có khoa học việc làm thêm giờ.
Nhờ giúp tạm thời: Đây là phương pháp thay thế tuyển mộ khi một công ty nhờ
công ty khác giúp đỡ thực hiện các dịch vụ trong thời gian ngắn mang tính chất tạm thời.
Hình thức này chỉ thực sự có hiệu quả về chi phí đối với lao động cần trình độ đào tạo thấp
và làm việc lâu dài.
Thuê lao động từ công ty cho thuê: Hình thức này tiến bộ hơn so với nhờ giúp tạm
thời ở chỗ là giảm chi phí có liên quan đến nhân sự và các lao động thuê được có thể tham
gia vào các kế hoạch lâu dài tốt hơn là công nhân thuê tạm thời vì trình độ chuyên môn đã
được chuẩn bị kỹ hơn, tính kỷ luật cao hơn.
II. QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG GIA SƯ
1. Lao động gia sư
1.1 Khái niệm
Lao động gia sư là những giáo viên, sinh viên, những người có kiến thức có khả
năng giảng dạy và có nhu cầu gia tăng thu nhập bằng cách đi dạy thêm tại nhà thông qua
các trung tâm tư vấn hoặc qua người quen biết giới thiệu.
1.2 Đặc điểm
Lao động gia sư là các giáo viên dạy ở các trường từ tiểu học đến cao học và các
sinh viên đang học đại học v.v… mà có nhu cầu đi dạy thêm để nhằm tăng thêm thu nhập
trang trải cho cuộc sống của bản thân hoặc có thể là nhằm giúp các em học sinh nâng cao
kiến thức. Lao động gia sư có thể là những giáo viên nghỉ hưu có nhiều thời gian rỗi và
nhiều kiến thức muốn truyền đạt lại cho các em học sinh.
Lao động gia sư có rất nhiều người chỉ làm theo mùa vụ tức là chỉ có nhu cầu đi dạy
vào một kỳ, một năm … chứ không có nhu cầu gắn bó lâu dài với công việc gia sư nên
hàng năm công ty gia sư cũng phảI tuyển dụng rất nhiều lao động gia sư để đáp ứng cho
hoạt động kinh doanh của công ty.
1.3 Nhu cầu đối với lao động gia sư
Tài sản lớn nhất của mỗi người là tri thức. Hiện nay nhu cầu của xã hội về nâng cao
kiến thức là rất lớn, đặc biệt là các bậc phụ huynh muốn cho con em mình có nhiều kiến
thức có thể là kiến thức để học tốt bài giảng trên lớp hoặc có kiến thức để vượt qua các kì
thi như tốt nghiệp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đỗ đại học với thành tích
như mong muốn.
2. Tuyển dụng lao động gia sư
2.1 Mục đích tuyển dụng lao động gia sư
Tuyển dụng lao động gia sư nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội, xã hội ngày
càng hiện đại và có nhiều gia đình có điều kiện về kinh tế muốn cho con em họ có thể
nâng cao kiến thức ngoài việc học trên lớp và do đó họ có nhu cầu mời người dạy kèm cho
con của họ. Các trung tâm thì mục đích là kinh doanh và có lợi nhuận trong việc tư vấn
tuyển lao động gia sư. Còn mục đích của lao động gia sư là muốn tăng thêm thu nhập
trong quỹ thời gian rảnh rỗi ngoài giờ đi học, đi làm và giảng dạy trên lớp.
2.2 Yêu cầu của tuyển dụng lao động gia sư
Lao động gia sư được tuyển phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về sư phạm,
có kiến thức và biết phương pháp để truyền đạt được kiến thức đó tới người có nhu cầu
được kèm.
Lao động gia sư được tuyển phải đảm bảo tận tâm, tận tình để đảm bảo về uy tín
cho công ty. Không được có những thái độ thiếu tích cực đối với người được kèm.
2.3 Quá trình tuyển dụng lao động gia sư
Dựa trên yêu cầu của khách hàn