1.Bối cảnh và tính cấp thiết của đề tài.
Trong bối cảnh nền kinh tê Viêt Nam như hiện nay, viêc phát triển dịch vụ tư vấn
đòi hỏi phải theo kip tiến đô của đấtt nước. Ngành tư vấn đối với Việt Nam là một ngành
không mới nhưng cũng hình thành trong thời gian chưa dài. Chính vì vậy, việc phát triển
tư vấn là một việc hết sưc cần thiết, nó đưa ra những giải pháp, những sang kiến trên cơ
sơ phân tích các vấn đề hiện nay, tư vấn hướng dẫn chuyên môn cho các doanh nghiệp
những vấn đề họ yêu cầu.
Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC là một Công ty
tư v ấn hàng đầu Việt Nam. Công ty đã gặt hái được một số thành công nhất định. Mặc dù
vậy, năng lực và tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, cần phải từng bước cải thiện nâng cao.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung vào :
- Phạm vi nghiên cứu trong giới hạn của Công ty ADCC.
- Chuyên đề sẽ tập trung nghiên cứu năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn của ADCC về
sản phẩm, dịch vu, nhân sự, phương pháp tiếp cận,
3. Mục tiêu nghiên cứu.
Chuyên đề được viết nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng và năng lực cung cấp
dịch vụ của Công ty ADCC. Từ việc nghiên cứu chi tiết về Công ty từ đó đưa ra một số
giải pháp và kiến nghị giúp Công ty ADCC phát triển về cung cấp dịch vụ tư vấn.
4. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp duy vất biện chứng.
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp phân tích, so sánh kết hợp với hệ thông lý thuyết và phân tích định
tính định lượng.
5. Đóng góp của đề tài
- Giới thiệu tổng quan về dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn hiện
nay ở Việt Nam.
- Phân tích, đánh giá được thực trạng cung cấp dịch của Công ty ADCC.
- Đưa ra một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn
cho Công ty ADCC.
6. Bố cục luận văn
Ngoài lời nói đầu, Kết luận, và Phục lục, Nội dung chính của Chuyên đề gồm 3
chương sau :
Chương I : Lý thuyết về Dự án phát triển dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch
vụ tư vấn.
Chương 2 : Thực trạng năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn cho các Dự án phát triển
Chương III : Một số giải pháp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty
ADCC
64 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
z
LUẬN VĂN:
Một số giải pháp nâng cao năng lực
cung cấp dịch vụ của Công ty ADCC
LỚI NÓI ĐẦU
1.Bối cảnh và tính cấp thiết của đề tài.
Trong bối cảnh nền kinh tê Viêt Nam như hiện nay, viêc phát triển dịch vụ tư vấn
đòi hỏi phải theo kip tiến đô của đấtt nước. Ngành tư vấn đối với Việt Nam là một ngành
không mới nhưng cũng hình thành trong thời gian chưa dài. Chính vì vậy, việc phát triển
tư vấn là một việc hết sưc cần thiết, nó đưa ra những giải pháp, những sang kiến trên cơ
sơ phân tích các vấn đề hiện nay, tư vấn hướng dẫn chuyên môn cho các doanh nghiệp
những vấn đề họ yêu cầu.
Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC là một Công ty
tư vấn hàng đầu Việt Nam. Công ty đã gặt hái được một số thành công nhất định. Mặc dù
vậy, năng lực và tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, cần phải từng bước cải thiện nâng cao.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung vào :
- Phạm vi nghiên cứu trong giới hạn của Công ty ADCC.
- Chuyên đề sẽ tập trung nghiên cứu năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn của ADCC về
sản phẩm, dịch vu, nhân sự, phương pháp tiếp cận,…
3. Mục tiêu nghiên cứu.
Chuyên đề được viết nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng và năng lực cung cấp
dịch vụ của Công ty ADCC. Từ việc nghiên cứu chi tiết về Công ty từ đó đưa ra một số
giải pháp và kiến nghị giúp Công ty ADCC phát triển về cung cấp dịch vụ tư vấn.
4. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp duy vất biện chứng.
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp phân tích, so sánh kết hợp với hệ thông lý thuyết và phân tích định
tính định lượng.
5. Đóng góp của đề tài
- Giới thiệu tổng quan về dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn hiện
nay ở Việt Nam.
- Phân tích, đánh giá được thực trạng cung cấp dịch của Công ty ADCC.
- Đưa ra một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn
cho Công ty ADCC.
6. Bố cục luận văn
Ngoài lời nói đầu, Kết luận, và Phục lục, Nội dung chính của Chuyên đề gồm 3
chương sau :
Chương I : Lý thuyết về Dự án phát triển dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch
vụ tư vấn.
Chương 2 : Thực trạng năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn cho các Dự án phát triển
Chương III : Một số giải pháp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của Công ty
ADCC
CHƯƠNG I
Lý thuyết về Dự án phát triển dịch vụ tư vấn và năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn.
I. Lý thuyết và một số khái niệm.
1. Các khái niệm cơ bản
1.1 Khái niệm :
Từ trước đến nay, để xây dựng và phát triển đất nước đòi hỏi các nhà lãnh đạo,
những người đứng đầu, nhưng vị Vua phải có những chính sách và hướng đi đúng đắn
cho đất nước. Khi đó, việc tiếp thu ý kiến từ các quan lại, những nhà tham mưu là hết sức
cần thiết. Đây chính là dạng tiền thân của hoạt động tư vấn. Nó được chú trọng trong tất
cả các giai đoạn phát triển của xã hội.
Hoạt động tư vấn xuất hiện từ khi nền văn minh của nhân loại xuất hiện. Tư vấn
ra đời giúp cho người ra quyết định nắm được đầy đủ thông tin và nhiều cách giải quyết
các vấn đề hơn, từ đó đưa ra cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho hoạt động Kinh tế - xã hội
cần giải quyết. Như vậy, cơ sở khách quan của việc hình thành và phát triển tư vấn chính
là quá trình phân công lao động xã hội ngày càng sâu sắc cùng với tính chất phức tạp và
cạnh tranh cao của hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền Kinh tế thị trường
đang diễn ra xu thế xã hội hoá, Quốc tế hoá gay gắt.
Trong định nghĩa của từ điển Oxford, tư vấn có nghĩa là “trao lời khuyên”. Theo
định nghĩa này ta có thể hiểu rằng tư vấn ở đây không mang tính chất mệnh lệnh hay chỉ
thị cho một tổ chức, cá nhân nào đó mà nó chỉ mang tính chất góp ý, dù cả trong hoạt
động quản lý - tức là hoạt động trao lời khuyên cho các nhà quản lý.
1.2 Bản chất :
Bản chất của dịch vụ tư vấn là quá trình “cung cấp lời khuyên”. Tất nhiên, giá trị
của lời khuyên còn tuỳ thuộc nhiều vào năng lực và khả năng tiếp nhận của người sử
dụng dịch vụ tư vấn. Ngày nay, tư vấn đang được đánh giá là một nghề có tiềm năng rất
lớn vì nghề tư vấn là lĩnh vực của những người cung cấp lời khuyên hữu ích cho khách
hàng trên cơ sở các quy tắc, chuẩn mực và phương thức hành nghề, sản phẩm của nghề tư
vấn là “lời khuyên”, giá trị nó mang lại là rất lớn. Lời khuyên này được tạo từ các tổ chức
và cá nhân độc lập về hoạt động với tổ chức, cá nhân tiếp nhận nó. Họ dựa trên cơ sở
phân tích các vấn đề, sự kiện, tổ chức và cá nhân làm công tác tư vấn tạo ra những sản
phẩm thoả mãn yêu cầu của khách hàng.
Tại Việt Nam hiện nay, khái niệm tư vấn được hiểu một cách đầy đủ về bản chất
và nội dung vẫn còn là vấn đề khá mới mẻ, thậm chí ngay cả với đội ngũ nòng cốt của các
tổ chức tư vấn. Tư vấn thường được hiểu một cách phổ biến như là việc bán những lời
khuyên hoặc chuyển giao năng lực giải quyết vấn đề. Hơn nữa còn cả sự lẫn lộn giữa tư
vấn và môi giới, giữa hoạt động tư vấn và việc đưa ra những lời khuyên đơn giản.
Trong đề tài này, khái niệm tư vấn được tiếp cận với tư cách là một dịch vụ
chuyên môn, trước hết là một loại hình dịch vụ. Tư vấn là một dịch vụ trí tuệ, một hoạt
động “chất xám” mà các chuyên gia cung cấp cho khách hàng theo thoả thuận việc cập
nhật thông tin, kiến thức, phát hiện các vấn đề, lựa chọn các giải pháp thích hợp về chiến
lược, sách lược, biện pháp hành động cho các trường hợp cụ thể và chuyển giao nó đến
khách hàng đúng lúc, theo cách cần thiết, đồng thời, khi được yêu cầu hỗ trợ, hướng dẫn
khách hàng thực hiện các giải pháp đó nhằm đạt hiệu quả đề ra. Cách hiểu này phản ánh
bản chất của hoạt động tư vấn với tư cách là một hoạt động không chỉ liên quan đến hiểu
biết và kỹ năng về một lĩnh vực chuyên môn nào đó, mà phụ thuộc và những hiểu biết và
kỹ năng khác, bao gồm kỹ năng cập nhật, phát hiện, lựa chọn, chuyển giao. Trong hoạt
động tư vấn, người ta cung cấp thong tin, kiến thức va giải pháp có chất lượng cao một
cách độc lập, khách quan và chúng là những điều không thể có của quản lý, nhân viên hay
giám đốc.
1.3 Đặc điểm của tư vấn :
Dịch vụ tư vấn cũng như những dịch vụ khác, nó có một số đặc điểm đặc trưng
riêng của mình, đó là :
- Nó là quá trình liên tục chia sẻ thông tin giữa nhà tư vấn và khách hàng.
- Đối tượng của dịch vụ tư vấn luôn cụ thể và xác định, “sản phẩm” của tư vấn có
tính khả thi và hiệu quả cao.
- Yếu tố cơ bản được cung cấp trong quá trình tư vấn là thông tin, tri thức, giải
pháp để giải quyết các vấn đề.
- Dịch vụ tư vấn luôn để lại một kết quả kép đối với người sử dụng, ngoài kết quả
trực tiếp giúp giải quyết vấn đề đặt ra, người sử dụng tư vấn còn có cơ hội được nâng cao
năng lực do được tiếp cận với các thông tin, kiến thức từ nhà tư vấn.
Đặc điểm này khiến cho hoạt động tư vấn đặc biệt hữu ích đối với phát triển
nguồn nhân lực, cũng như nâng cao trình độ, chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh
doanh.
2. Phân loại các hoạt động tư vấn.
Đối tượng của hoạt động tư vấn rất đa dạng, tuy nhiên để thuận lợi cho việc
nghiên cứu ta chia làm 3 đối tượng cụ thể :
2.1 Phân loại hoạt động tư vấn theo khách hàng.
Tư vấn cho tổ chức (có thể là một quốc gia, một cơ quan Nhà nước, một doanh
nghiệp, một tổ chức quần chúng…) : đại đa số các Doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh
doanh tầm cỡ trên thế giới đều có các nhà tư vấn riêng. Phần lớn các dự án, các chương
trình đổi mới, cải cách đều có ý kiến của các chuyên gia. Một số Chính phủ phải thuê
chuyên gia tư vấn nước ngoài để giải quyết các vấn đề Kinh tế - xã hội. Nhiều chương
trình cải cách dưới sự tài trợ của các tổ chức Chính phủ hoặc phi Chính phủ cũng yêu cầu
sử dụng dịch vụ tư vấn nhu là điều kiện bắt buộc.
Tư vấn cho cá nhân : đây là một loại hình rất phổ biến trong nền kinh tế thị
trường và ở mọi Quốc gia. Không co cá nhân nắm bắt được mọi vấn đề đã, đang và sẽ xảy
ra trong xã hội. Các doanh nhân, không phụ thuộc vào quy mô, lĩnh vực hoạt động đều có
nhu cầu sư dụng dịch vụ tư vấn. Trong nhiều hoạt động, cá nhân cần cho những lời
khuyên của không phải một chuyên gia mà một tập thể chuyên gia tư vấn để đưa ra quyết
định đúng. Nhiều nguyên thủ Quốc gia sử dụng cả một bộ máy cố vấn gồm các chuyên
gia giỏi, có kiến thức rộng, am hiểu sâu và kỹ năng tổng hợp nhiều vấn đề thuộc các lĩnh
vực khác nhau.
Việc phân chia tư vấn theo đối tượng khách hang là cá nhân hay tổ chức cũng chỉ
mang ý nghĩa tương đối vì mỗi tổ chức được điều hành, quản lý bởi những cá nhân. Trong
nhiều trường hợp, tư vấn cho một tổ chức chính là tư vấn cho một cá nhân (nhà quản lý,
người điều hành hay người phụ trách tổ chức) và ngược lại cho một tổ chức cá nhân cũng
là tư vấn cho tổ chức mà cá nhân đóng góp vai trò quản lý, lãnh đạo.
2.2 Phân loại theo chuyên môn tư vấn.
Tư vấn chính trị : đây là hoạt động tư vấn về các nguyên tắc, phương thức, quyết
sách trong lĩnh vực chính trị. Có thể nói, nhờ tư vấn, trong những hoàn cảnh nhất định có
khả năng thay đổi một thể chế chính trị; tạo nên một cuộc cách mạng, một cuộc đảo chính
hoặc về những vụ việc, sự kiện trong quan hệ chính trị giữa các Quốc gia, giữa một Quốc
gia với tổ chức Quốc tế…
Tư vấn pháp luật : đây là một trong những hoạt động tư vấn được hình thành
trong các nhà tư sản pháp quyền, khi mà nhận thức và điều kiện tiếp xúc của người dân
đối với pháp luật chưa trở thành phổ biến. Hoạt động tư vấn được thưc hiện bởi đội ngũ
luật sư, các tổ chức tư vấn nhằm giúp đỡ người dân hiểu biết và tuân thủ luật pháp.
Tư vấn kinh tế : đây là một loại hình tư vấn phát triển sớm nhất và ngày càng
chiếm vị trí quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị
trường. Loại hình này nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất kinh doanh những ý kiến,
quan điểm thị trường và cách thức tiếp cận, chiếm lĩnh và chia sẻ thị trường. Hình thức tư
vấn phát triển, nhiều loại hình tư vấn mang tính chất dự báo ra đời. Tư vấn kinh tế là lĩnh
vực rộng và có thể chia sẻ nhỏ thành tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư và tư vấn kỹ thuật…
Tư vấn những vấn đề xã hội : nhu cầu tư vấn những vấn đề xã hội ngày càng cao
do các mối quan hệ gia đình xã hội ngày càng phức tạp. Những lời khuyên trong lĩnh vực
này có thể mang tính chất riêng rẽ theo yêu cầu của các cá nhân, cũng có thể mang tính xã
hội trên các phương diên thông tin đại chúng.
2.3 Phân loại theo quan hệ tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn.
Tư vấn nội bộ : giữa nhà tư vấn và người sử dụng tư vấn có sự phụ thuộc hoặc
liên quan về hành chính và tài chính. Các bộ phận tư vấn nội bộ được xây dựng trong một
khu vực, một ngành hoặc một tổ chức. Hoạt động của loại hình tư vấn này chủ yếu nhằm
vào phục vụ quyết sách cho lãnh đạo khu vực, ngành đó, đơn vị đó. Lợi thế của tư vấn nội
bộ là có thể căn cứ vào nhu cầu công việc, yêu cầu của lãnh đạo, kịp thời đưa ra các ý
kiến tư vấn phù hợp do có những thông tin cần thiết một cách kịp thời, chính xác và sự
hiểu biết sẵn có về tổ chức. Tuy nhiên, tư vấn nội bộ có một nhược điểm khó khắc phục,
đó là thường chịu sự ảnh hưởng, can thiệp của lãnh đạo trong quá trình nghiên cứu vấn đề
và đưa ra lời khuyên. Vì vậy, tính khách quan, khoa học của quá trình cung cấp dịch vụ tư
vấn bị ảnh hưởng dẫn đến tính khả thi của lời khuyên và hiệu quả của tư vấn nội bộ
thường không cao.
Tư vấn bên ngoài hay tư vấn độc lập : giữa nhà tư vấn và người sử dụng tư vấn
không có sự phụ thuộc liên hệ về tổ chức hành chính. Trên lý thuyêt, do không có mối
quan hệ hành chính với nhà đầu tư nên nhà tư vấn ít chịu sự chi phối của khách hang và
dễ dàng tiếp thu ý kiến của các chuyên gia có liên quan, vì thế có thể đưa ra những ý kiến
tư vấn có tính khách quan, độc lập. Tính khả thi, khoa học của tư vấn độc lập cũng thường
cao hơn so với tư vấn nội bộ.
3. Đối tượng, phạm vi hoạt động của tư vấn.
Hiện nay, tư vấn đã tham gia vào hầu hết các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa
xã hội. Hầu hết các tổ chức kinh tế - xã hội trên thế giới, các cơ quan quản lý Nhà nước,
các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ đều sử dụng dịch vụ tư vấn trong quá trình thực
hiện hoạt động. Vai trò của các nhà tổ chức tư vấn trong sự phát triể Kinh tế - xã hội ngày
càng tăng, mặc dù nó không thể hiện bằng những con số, chỉ tiêu cụ thể.
Việc sử dụng tư vấn đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với các tổ
chức, cá nhân trong việc ổn định và phát triển. Quan niệm về sử dụng tư vấn đã thay đổi,
người ta sử dụng tư vấn không phải khi không giải quyết được vấn đề, khi công việc gặp
trở ngại, mà là sử dụng tư vấn như là một thông lệ, biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu qủa
sản xuất kinh doanh. Thực tế cho thấy việc sử dụng dịch vụ tư vấn đã góp phần đưa ra
nhiều ý tưởng hành động và nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mới. Như vậy, dịch
vụ tư vấn có thể giúp khách hàng khắc phục khó khăn, cải thiện tình hình hiện tại hoặc để
tạo ra hướng phát triển mới.
Đối tượng phục vụ của tư vấn rất đa dạng. Tuy nhiên, để thuận tiện trong việc
nghiên cứu các nội dung về hiện trạng phát triển của các loại hình tư vấn và đề ra các biện
pháp phát triển phù hợp, đối tượng của phục vụ tư vấn được chia thành các loại sau :
3.1 Chính phủ, các cơ quan Nhà nước
Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tư vấn của các khu vực Nhà nước cũng
tăng theo. Mặc dù Chính phủ và các cơ quan Nhà nước thường có một cơ quan chuyên
môn để tham mưu và tư vấn nội bộ nhưng nhu cầu sử dụng các dịch vụ tư vấn bên ngoài
của Chính phủ và cơ quan thuộc Chính phủ rất lớn, đặc biệt là Chính phủ và cơ quan Nhà
nước các nước tiên tiến như Mỹ, Anh. Chính phủ và các cơ quan Nhà nước thường cơ nhu
cầu tư vấn trong lĩnh vực xây dựng chính sách - chiến lược, xây dựng luật pháp, quy
hoạch tổng thể, thiết kế và thực hiện dự án…
Mọi cá nhân, tổ chức đều có thể trở thành chuyên gia tư vấn, cung cấp dịch vụ tư
vấn cho Chính phủ và các cơ quan Nhà nước thông qua các hợp đồng tư vấn. Đối với Viêt
Nam, các cơ quan Nhà nước thường mời các Công ty tư vấn trong nước, các công ty tư
vấn nước ngoài và các cá nhân tư vấn nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn.
3.2 Các Doanh nghiệp
Đối với các nước phát triển, các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ tư
vấn xuyên suốt quá trình kinh doanh. Dịch vụ tư vấn của doanh nghiệp rất đa dạng gồm
nghiên cưu thị trường, tư vấn pháp lý, quản lý, tài chính, tư vấn thuế… Ngày nay, các tập
đoàn đa Quốc gia thường lựa chọn cho mình một số hang tư vấn nhất định để cung cấp
dịch vụ tư vấn cho các hoạt động kinh doanh, chẳng hạn tập đoàn Unilever trên toàn cầu
chỉ sử dụng dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính của Công ty PriceWaterhouse Cooper,
sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý của Baker & McKenzie và sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị
trường của AC Niensel.
3.3 Các tổ chức Quốc tế
Các tổ chức Quốc tế cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn rất lớn. Do tính chất
của các hoạt động, do thể chế, hành lang pháp lý, các thủ tục khác nhau giữa các Quốc
gia, do sự khách quan trong công việc mà các tổ chức Quốc tế cần phải sử dụng các hãng
tư vấn và các chuyên gia tư vấn độc lập trong quá trình thực hiện chương trình và dự án
của họ. Dịch vụ tư vấn chủ yếu cho các tổ chức này thiết kế chuẩn bị các chương trình và
dự án, dịch vụ tư vấn giám sát, dịch vụ tư vấn đánh giá hiệu qủ việc thực hiện. Một số tổ
chức Quốc tế có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn lớn trên thế giới được kể như Ngân hàng
thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên hiệp quốc…
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cung cấp dịch vụ của các hãng tư vấn
hiện nay.
1. Khả năng và kinh nghiệm chung của các Công ty tư vấn.
Đây là những thông tin cơ bản ban đầu để giới thiệu khả năng và kinh nghiệm
của một hãng tư vấn với khách hàng. Trong bộ tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà thầu tư
vấn, năng lực và kinh nghiệm của Công ty tư vấn đựoc xem xét đầu tiên mặc dù tỷ trọng
điểm của tiêu chí này thường không cao. Tuỳ theo từng gói thầu tư vấn cụ thể, tỷ trọng
của từng tiêu chí này có thể sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, tỷ trọng của tiêu
chí này thường chỉ chiếm từ 0.1 đến 0.2. Tức là chỉ chiếm tối đa từ 10 đến 20 điểm trong
thang điểm 100 của bộ tiêu chí đánh giá. Năng lực và kinh nghiệm của Công ty tư vấn
được nghiên cứu chi tiết theo từng khía cạnh sau :
1.1 Khả năng chung
Thời gian tồn tại và phát triển : khả năng chung của Công ty tư vấn được đề cập
đến thời gian tồn tại và phát triển càng dài thì sẽ có năng lực thực hiện và cung cấp dịch
vụ tư vấn tốt hơn những Công ty mới thành lập.
Dịch vụ chủ yếu : một Công ty tư vấn chỉ có một hoặc một số dịch vụ chủ yếu
cung cấp cho thị trường. Chẳng hạn, dịch vụ nghiên cứu thị trường, dịch vụ tư vấn tài
chính và thuế các doanh nghiệp… Những dịch vụ chủ yếu hay lĩnh vực chuyên môn chính
này có ý nghĩa quyết định đến năng lực thực hiên công việc tư vấn. Có nghĩa là một công
ty tư vấn dịch vụ chủ yếu là nghiên cứu thị trưòng cho các doanh nghiệp như AC Nielsen
(Hoa Kỳ) sẽ không có năng lực để thực hiện công việc tư vấn phát triển cộng đồng. Hoặc
ngược lại, một Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật và công nghệ như COWI
(Đan Mạch) sẽ không có năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và thuế cho doanh
nghiệp như Ensrt & Young hay KPMG.
1.2 Kinh nghiệm của tư vấn
Ngoài việc Công ty cung cấp các dịch vụ chủ yếu liên quan đến chuyên môn của
gói thầu thì những thông tin về kinh nghiệm thưc hiện các dịch vụ tư vấn có tính chất
tương tự là hết sức có ý nghĩa để xác định năng lực của Công ty. Những thông tin về kinh
nghiệm thực hiện công việc tương tự để chứng tỏ năng lực thực hiện và cung cấp dịch vụ
tư vấn gồm :
Tên dịch vụ, nội dung chính của dịch vụ.
Địa điểm và thời gian thực hiện.
Tên và địa chỉ của khách hàng và nhà tài trợ.
Tên và địa chỉ của đối tác kinh doanh.
Các đầu vào do Công ty cung cấp.
Giá trị hợp đồng thực hiện.
Những công việc và dịch vụ cụ thể đã thực hiện và cung cấp.
Tất cả các thông tin trên sẽ được trình bày và giới thiệu trong khung mẫu và được
gói trọn trong một trang.
1.3 Kinh nghiệm làm việc tại Quốc gia có điều kiện Kinh tế - Xã hội tương tự.
Năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn còn được thể hiện ở các kinh nghiệm thực hiện
các công việc có điều kiện Kinh tế - xã hộ tương tự. Các nhà tài trợ thường áp dụng các
tiêu chí đánh giá này cho các Công ty tư vấn Quốc tế khi tham gia đấu thầu cung cấp dịch
vụ cho một nước khác không phải là Quốc gia của họ. Chẳng hạn, các nhà thầu Quốc tế
đã từng cung cấp dịch vụ tư vấn cho các dự án ODA tại Trung Quốc sẽ có lợi thế khi
tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ tư vấn cho Việt Nam. Công ty tư vấn đã thực hiện
nhiều công việc tư vấn tại các Quốc gia có điều kiện Kinh tế - xã hội tương tự thì năng lực
cung cấp dịch vụ sẽ được đánh giá cao hơn.
1.4 Xác nhận của khách hàng
Kinh nghiệm thực hiện và cung cấp các công việc tương tự và kinh nghiệm làm
việc tại các Quốc gia co điều kiện kinh tế xã hội tương tự là yếu tố thể hiện năng lực cung
cấp dịch vụ. Tuy nhiên, xác nhận của khách hàng là một yếu tố hết sức cần thiết để kiểm
chứng năng lực thực sự của công ty tư vấn. Thông thường, sau mỗi hợp đồng cung cấp
dịch vụ tư vấn, đại diệnc của khách hàng sẽ có một bản xác nhận cho công ty tư vấn,
trong đó các nội dung công việc và các dịch vụ cung cấp được khách hàng nêu rõ. Đồng
thời, điều quan trọng là khách hàng đưa ra ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ do tư vấn
cung cấp. Khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ càng cao thì năng lực cung cấp dịch vụ
tư vấn càng được khẳng định.
2. Phương pháp tiếp cận và kế hoạch thực hiện tư vấn.
Nếu như “khả năng và kinh nghiệm chung” là một yếu tố thể hiện năng lực cung
cấp dịch vụ của công ty có “tính tĩnh”, tức là trong một hoàn cảnh nhất định, công ty tư
vấn không thể sửa đổi hoặc điều chỉnh được yêu tố này để nâng cao năng lực cung cấp
dịch vụ tư vấn, thì “phương pháp tiếp cận và kế hoạch thực hiện” mà Công ty đề xuất để
cung cấp dịch vụ là một yếu tố