Như chúng ta đã biết, xăng dầu là một hàng hóa của thịtrường, hình
thành và phát triển như thịtrường các hàng hóa khác. Các quan hệcung -cầu và giá cảlà yếu tốquyết định thịtrường xăng dầu. Là một trong
những yếu tốđầu vào của quá trình sản xuất và là năng lượng đểphục vụ
dân sinh, quốc phòng và an ninh, xăng dầu có một vai trò đặc biệt do
được coi là một loại năng lượng quan trọng chưa thểthay thếđược. Do
tính chất đặc biệt của hàng hóa xăng dầu, các quốc gia đều có chính
sách, qui hoạch, chiến lược vềsản xuất tiêu thụvà dựtrữxăng dầu nhằm
ổn định sản xuất và tiêu thụ, chống lại các cơn sốt xăng dầu của thếgiới.
Giá dầu tăng cao và diễn biến phức tạp của giá dầu trong những năm
gần đây đã trởthành tâm điểm nghiên cứu và thảo luận chính sách trên
phạm vi toàn cầu và của riêng rất nhiều quốc gia. Đó là hai lý do chính
dẫn đến việc chọn lựa của em viết vềđềtài “ Quản lý giá của mặt hàng
xăng dầu trong điều kiện hội nhập kinh tếquốc tế”.
43 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2708 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản lý giá của mặt hàng xăng dầu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận Văn
“ Quản lý giá của mặt hàng xăng dầu trong điều kiện
hội nhập kinh tế quốc tế”
2
LỜI MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, xăng dầu là một hàng hóa của thị trường, hình
thành và phát triển như thị trường các hàng hóa khác. Các quan hệ cung -
cầu và giá cả là yếu tố quyết định thị trường xăng dầu. Là một trong
những yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất và là năng lượng để phục vụ
dân sinh, quốc phòng và an ninh, xăng dầu có một vai trò đặc biệt do
được coi là một loại năng lượng quan trọng chưa thể thay thế được. Do
tính chất đặc biệt của hàng hóa xăng dầu, các quốc gia đều có chính
sách, qui hoạch, chiến lược về sản xuất tiêu thụ và dự trữ xăng dầu nhằm
ổn định sản xuất và tiêu thụ, chống lại các cơn sốt xăng dầu của thế giới.
Giá dầu tăng cao và diễn biến phức tạp của giá dầu trong những năm
gần đây đã trở thành tâm điểm nghiên cứu và thảo luận chính sách trên
phạm vi toàn cầu và của riêng rất nhiều quốc gia. Đó là hai lý do chính
dẫn đến việc chọn lựa của em viết về đề tài “ Quản lý giá của mặt hàng
xăng dầu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế”.
Có ba vấn đề thường được đặt ra, một là nguyên nhân của biến động
giá dầu và dự báo giá dầu, cả trong so sánh với giá cả các nguyên nhiên
liệu khác. Hai là tác động của việc giá dầu tăng đối với nền kinh tế toàn
cầu, khu vực, từng quốc gia và riêng Việt Nam. Ba là đối sách thích hợp
của thế giới, khu vực, từng quốc gia trong đó có cả Việt Nam, nhất là việc
quản lý thị trường xăng dầu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
Bài viết này của em đề cập đến các vấn đề trên và đồng thời sử dụng
các kiến thức đã được các thầy cô giảng viên trong khoa Quản trị kinh
doanh cũng như các thầy cô giảng viên khác của trường cung cấp, trau
dồi trước đó cùng với sự hiểu biết ít ỏi của em về thị trường xăng dầu
3
trong nước để có những nhìn nhận vừa mang tính khái quát hơn vừa
mang tính cụ thể hơn đến Việt Nam - một nước xuất khẩu dầu thô song
lại lệ thuộc gần như hoàn toàn vào việc nhập khẩu các sản phẩm từ dầu.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 2
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG...................................................................................................... 3
1. Các khái niệm........................................................................................................................ 4
1.1 . Giá sản phẩm .............................................................................................................. 4
1.2 . Hoạt động quản lý giá ................................................................................................. 6
2. Sự cần thiết phải quản lý giá:................................................................................................ 7
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ GIÁ CỦA MẶT HÀNG XĂNG DẦU TRONG ĐIỀU
KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ............................................................................................ 9
1. Tình hình biến động giá xăng dầu trên thế giới .................................................................... 9
1.1.Diễn biến giá xăng dầu và nguyên nhân: ............................................................................. 9
1.2. Phản ứng của các nước đối với vấn đề tăng giá dầu thô:............................................ 12
2. Tình hình quản lý giá của mặt hàng xăng dầu trong điều kiện hội nhập............................ 15
2.1. Cơ chế quản lý điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu qua các thời kỳ:..................
15
2.1.1. Giai đoạn trước năm 2000: ................................................................................. 15
2.1.2. Từ năm 2000 đến nay: ........................................................................................ 16
2.1.3. Thực trạng và những tồn tại:.............................................................................. 17
2.2. Tác động của tăng giá xăng dầu trên thế giới và ở Việt Nam ............................................ 19
2.2.1. Tác động của tăng giá xăng dầu trên thế giới:............................................................ 19
2.2.2. Tác động của tăng giá xăng dầu ở Việt Nam:............................................................. 20
CHƯƠNG III : QUẢN LÝ KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ GIẢI PHÁP....................................... 28
1. Tính cấp thiết của quản lý Nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu................................... 28
2. Các cơ chế quản lý xăng dầu trên thế giới ...................................................................... 29
2.1. Cơ chế thả nổi giá xăng dầu: ...................................................................................... 29
2.2. Cơ chế quản lý của Nhà nước có phụ thu hoặc bù giá: .............................................. 30
4
2.3. Cơ chế dự trữ dầu mỏ và các sản phẩm dầu: .............................................................. 33
2.4. Cơ chế quản lý hỗn hợp: ............................................................................................. 33
3. Giải pháp, định hướng về quản lý kinh doanh xăng dầu trước yêu cầu hội nhập kinh tế
quốc tế. 33
3.1. Dự báo điều kiện môi trường kinh doanh trong thời gian tới: .................................... 34
3.1.1. Dự báo xu hướng xăng dầu thế giới:.................................................................. 34
3.1.2. Dự báo nhu cầu xăng dầu trong nước trong 2008-2010:.................................... 34
3.1.3. Những khó khăn, thách thức và cơ hội: ............................................................. 34
3.2. Quan điểm quản lý điều hành thị trường xăng dầu trong nước: ................................ 35
3.3. Những giải pháp định hướng: .................................................................................... 36
3.3.1. Cơ chế định giá và điều hành giá ....................................................................... 36
3.3.2. Cơ chế điều hành giá thuế .................................................................................. 37
3.3.3. Các giải pháp đồng bộ khác................................................................................ 38
KẾT LUẬN ...................................................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................. 43
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG
1. Các khái niệm
1.1 . Giá sản phẩm
Tất cả các tổ chức thương mại và nhiều tổ chức phi thương mại đều
đứng trước nhiệm vụ xác định giá cả cho sản phẩm và hàng hóa của
mình. Vậy giá cả được xác định như thế nào? Theo thông lệ từ ngày xưa
5
thì người mua và người bán xác định giá trong quá trình thương lượng
với nhau. Người bán thường chào giá cao hơn giá mà họ hy vọng được
trả, còn người mua thì trả giá thấp hơn giá họ đã tính sẽ chấp nhận. Sau
khi mặc cả, cuối cùng họ đi tới thống nhất một cái giá mà cả hai bên đều
chấp nhận được.
Giá cả là yếu tố cơ bản quyết định việc lựa chọn của người mua. Điều
này cho đến nay vẫn đúng ở những nước nghèo đối với những nhóm dân
cư không có tài sản khi đi mua sắm hàng tiêu dùng. Nhưng trong những
thập kỷ gần đây, việc lựa chọn của người mua bắt đầu chịu ảnh hưởng
nhiều hơn của những yếu tố không phải là giá.
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm:
- Sự tồn tại: do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ cạnh trong
ngành và ngoài ngành nên việc định giá có thể là giá thấp nhất để
có thể tồn tại trong thị trường đó.
- Tối đa hóa lợi nhuận: có một số doanh nghiệp, tổ chức xác định giá
nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
- Dẫn đầu về thị phần: là xác định giá nhằm chiếm về cho doanh
nghiệp mình thị trường rộng lớn nhất có thể.
- Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm:
- Các mục tiêu khác như là:
+ Ngăn sự gia nhập vào thị trường hiện tại của đối thủ cạnh tranh
nên xác định giá thấp
+ Vì sự trung thành của người ủng hộ của giới bán lại hoặc để
tránh sự can thiệp của chính phủ.
Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá
- Thị trường và nhu cầu: tỉ lệ cung cầu thị trường
6
- Cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh có hay không, mạnh hay yếu…
- Các yếu tố khác: Tình hình kinh tế như lạm phát, tăng trưởng, suy
thoái, lãi xuất…
1.2 . Hoạt động quản lý giá
Hoạt động quản lý giá là hoạt động quản lý để nhằm ngăn chặn các
biến động của giá cả và các tác động liên quan đến sự biến động giá cả
của mặt hàng đó.
Hay xét về một khía cạnh thì là độc quyền tuyệt đối, thị trường chỉ có
một người bán. Đó có thể là một tổ chức Nhà nước, một tổ chức độc
quyền tư nhân có điều tiết hoặc tổ chức độc quyền tư nhân không có sự
điều tiết. Trong từng trường hợp sự hình thành giá cả diễn ra khác nhau.
Tổ chức độc quyền Nhà nước có thể sử dụng chính sách giá cả để đạt
được những mục tiêu khác nhau.
Nhà nước có thể định giá thấp hơn giá thành nếu hàng hóa có ý nghĩa
quan trọng đối với người mua không đủ khả năng mua nó với giá đầy đủ.
Giá cả có thể được xác định với ý đồ bù đắp chi phí hay có được thu
nhập khác, cũng có thể giá cả được xác định rất cao để giảm tối đa mức
tiêu dùng. Trong trường hợp tổ chức độc quyền có điều tiết Nhà nước
cho phép công ty xây dựng định giá đảm bảo “mức lợi nhuận công
bằng”, để doanh nghiệp có khả năng duy trì sản xuất và trong trường hợp
cần thiết thì mở rộng sản xuất.
Ngược lại, trường hợp tổ chức độc quyền không điều tiết doanh
nghiệp tự ý xác định giá miễn là giữ được thị trường. Tuy nhiên do một
số nguyên nhân không phải bao giờ doanh nghiệp cũng định giá tối đa
trong chừng mực có thể được. Vì họ sợ sẽ bị áp dụng sự điều tiết của
7
Nhà nước và không muốn thu hút đối thủ cạnh tranh, muốn xâm nhập
nhanh hơn vào toàn bộ chiều sâu của thị trường nhờ giá cả không cao.
Như vậy có thể là những vấn đề chính sách giá cả thay đổi tùy theo
kiểu thị trường. Trừ trường hợp ngoại lệ là các thị trường cạnh tranh
hoàn hảo (nhiều người mua và nhiều người bán), các doanh nghiệp đều
phải có phương pháp xác định giá ban đầu cho hàng hóa của mình.
2. Sự cần thiết phải quản lý giá:
Trong một số mặt hàng và một số lĩnh vực mang tính chất quan trọng,
có ảnh hưởng sâu sắc, tác động mạnh mẽ đến các yếu tố kinh tế khác như
mặt hàng xăng dầu, điện hay lĩnh vực Ngân hàng,… cần thiết phải có sự
quản lý của Nhà nước.
Vì những tác động mạnh mẽ tới tăng trưởng kinh tế và các cân đối vĩ
mô, tới nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của
các doanh nghiệp kinh doanh, tới tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp, các vấn đề
liên quan tới ngành công nghiệp có mặt hàng cần phải quản lý ví dụ như
mặt hàng xăng dầu thì liên quan tới ngành công nghiệp khai thác, chế
biến hay nghiên cứu sản phẩm có thể thay thế xăng dầu vì đây là nguồn
tài nguyên có hạn.
Khi có sự quản lý đúng đắn từ Nhà nước, chúng ta có thể dự báo
được xu hướng biến động của thị trường giá cả cùng các tác nhân gây ra
và đưa ra các giải pháp xử lý nhanh nhất, mang lại hiệu quả nhất cho sự
thay đổi này. Và tất nhiên kèm theo đó là quản lý được những tác động
cả tiêu cực lẫn tích cực đến nền kinh tế thế giới nói chung và của Việt
Nam nói riêng.
8
Ngoài việc có thể bảo vệ nền kinh tế quốc dân, sự quản lý của Nhà
nước trong một số mặt hàng, lĩnh vực quan trọng cũng chính là sự bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng, xét về góc độ vĩ mô, còn hơn cả sự thiệt
thòi mà độc quyền hay quản lý của Nhà nước mang lại.
9
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ GIÁ CỦA
MẶT HÀNG XĂNG DẦU TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI
NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
1. Tình hình biến động giá xăng dầu trên thế giới
1.1.Diễn biến giá xăng dầu và nguyên nhân:
Nhìn lại thị trường dầu mỏ trong 4 thập niên qua, chúng ta dễ dàng
nhận thấy giá dầu có những diễn biến phức tạp. Trong suốt 10 năm từ
1960 đến 1970, giá dầu thô trên thị trường thế giới được duy trì ở mức
thấp, không thay đổi với giá 1,8 USD/ thùng. Khi cuộc khủng hoảng dầu
mỏ lần thứ nhất xảy ra vào đầu thập niên 70, giá dầu mỏ đã tăng từ 3,2
USD/thùng lên 11,56 USD/thùng tăng 3,61 lần. Tháng 2 năm 1982, khi
cuộc xung đột giữa Iran và Irac xảy ra, Iran đột ngột ngừng xuất khẩu 2
triệu thùng dầu mỗi ngày gây ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ lần thứ 2 đẩy
giá dầu tăng lên 34 -35 USD/thùng, có thời điểm lên tới 40USD/thùng.
Ngày 17/1/1991, chiến tranh vùng vịnh xảy ra, Irac tấn công Côoet
giá dầu thô tăn đột biến lên đến 38-40 USD/thùng trong 2 ngày 17 và
18/1/1991, sau đó giảm nhanh xuống 16-18USD/thùng do tổ chức các
nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định nhanh chóng tăng sản lược
dầu thô thêm 1 triệu thùng 1 ngày, đưa tổng sản lượng khai thác của tất
cả các thành viên của tổ chức này lên đến 23,66 triệu thùng mỗi ngày,
đồng thời cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) quyết định bán ra thị trường
2,5 triệu thùng dầu thô/ngày. Đến cuối của thập niên 90 của thế kỷ trước,
giá dầu thô hạ xuống còn 13-14 USD/thùng do cung dầu thô vượt 1,3
triệu thùng/ngày so với nhu cầu.
10
Bước sang những năm đầu của thế kỷ 21, giá dầu thô tăng mạnh do
cung - cầu vận động theo chiều hướng ngược lại so với thời gian trước.
Theo số liệu thống kê về giá dầu của tờ Platt’s tại thị trường Singapo (thị
trường giao dịch mua bán chủ yếu của các doanh nghiệp nhập khẩu xăng
dầu Việt Nam), nếu lấy mức giá bình quân 5 năm thời kỳ 2000-2004,
năm 2005, năm 2006 so với mức giá bình quân của các thời kỳ trước đó,
mức tăng của giá dầu thế giới trong vòng hơn 10 năm qua được thể hiện
ở bảng 1.
Bảng 1: giá trung bình của một số sản phẩm xăng dầu, 1995-2005
S
t
t
Mặt
hàng
Đơn vị
tính
BQ
(1995
-
1999)
BQ
(2000-
2004)
BQ
năm
2005
BQ 4
tháng
năm
2006
BQ
(2000-
2004)/
BQ
(1995-
1999)
%
BQ
2005/
bq
(2000-
2004)
%
BQ 4
tháng
2006/
bq
2005
%
A B C 1 2 3 4 5=2/1 6=3/2 7=4/3
1 Xăng
92
USD/thùng 20,68 32,69 61,08 66,22 158,08 186.84 108,43
2 diesel USD/thùng 21,50 33,05 64,04 69,22 153,72 193,78 108,08
3 Dầu
hỏa
USD/thùng 22,77 34,20 67,63 75,88 150,20 197,74 112,2
4 Madut USD/tấn 95,77 158,98 264,1 324,97 166,00 166,12 123,05
5 WTI USD/thùng 18,98 31,06 56,55 63,51 163,65 182,07 112,31
6 brent USD/thùng 17,73 29,11 55,03 62,74 164,18 189,04 114,01
Giá dầu đã tăng mạnh trong năm 2005, lên đến mức kỉ lục gần 70
USD/thùng vào tháng 8, trước khi giảm xuống còn hơn 60 USD/thùng
11
vào cuối năm. Quá trình này diễn ra tiếp theo đợt tăng giá dầu vào năm
2003, sau một thời gian dài giá dầu bình ổn mức hơn 20 USD/thùng.
Tính trung bình giá dầu danh nghĩa trong năm 2005 cao hơn gấp đôi so
với năm 2004 và gần gấp 3 so với năm 2002. Giá dầu thực cũng cao hơn
so với các năm 1974 và 1985, và xấp xỉ so với mức của năm 1980, năm
đỉnh điểm của khủng hoảng giá dầu. Theo nhiều đánh giá, giá dầu còn
tiếp tục có những biến động đáng kể và đứng ở mức cao do tác động của
các nhân tố ở cả phía cung và cầu.
Cung dầu mỏ năm 2005 sụt giảm do tác động của cơn bão Katrina và
Rita.Theo UNESCAP (2005), công suất khai thác dầu tới hạn lại thấp,
làm giảm khả năng phản ứng của tổng cung dầu mỏ khi giá dầu và cầu
dầu mỏ tăng mạnh. Trên thực tế, lượng dầu mỏ cung ứng ra thị trường đã
tăng đáng kể vào năm 2004, nhưng chững lại vào năm 2005. Cung dầu
mỏ cũng thiếu ổn định do bất ổn chính trị ở các nước xuất khẩu dầu.
Trong khi đó nhu cầu dầu mỏ liên tục tăng do kinh tế thế giới tiếp tục đà
tăng trưởng và có lẽ có nhiều ảnh hưởng đến giá dầu hơn (so với cung)
trong thời gian vừa qua. Tổng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2004 đã tăng
đến 3,2% so với năm 2003.
Trong 3 quí đầu của năm 2005, nhu cầu dầu mỏ có tăng chậm lại
nhưng cũng ở mức 1,5% so với cùng kỳ năm 2004. Mỹ và các nước khác
thuộc tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đóng góp chủ yếu
vào cầu dầu mỏ. Những năm gần đây, Trung Quốc và Ấn Độ đang nổi
lên là những nguồn tiêu thụ dầu rất lớn. Một nhân tố khác là số lượng
hành khách vận tải theo đường hàng không ăng đột biến, mặc dù giá vé
tăng, cũng làm tăng nhu cầu dầu. Hơn nữa, để đảm bảo an ninh năng
lượng, nhiều nước tiêu thụ dầu mỏ lớn (như Trung Quốc) đã lập kế
12
hoạch xây dựng kho dự trữ dầu. Cầu dầu mỏ được dự báo sẽ tiếp tục
tăng, lên 86 triệu thùng/ ngày vào năm 2006 (UNESCAP 2005).
Tính đến ngày 21/4/2006, giá dầu thô tại thị trường Mỹ ở mức 75,17
USD/thùng, tăng 6,1% so với mức giá đỉnh điểm của năm 2005, tăng
khoảng 7 lần so với giá tại thời điểm thấp nhất (năm 1998).
Giá dầu mỏ tăng mạnh trong những năm qua là do nguyên nhân cơ
bản sau:
Thứ nhất, nhu cầu chung thế giới tăng nhanh, vượt khả năng cung
ứng của một số quốc gia có nến kinh tế phát triển như Mỹ, EU, Trung
Quốc, Ấn Độ.
Thứ hai, nguồn cung ứng không ổn định do những bất ổn chính trị ở
các nước xuất khẩu dầu mỏ như: Negienia, Nauy, Iran, Irac, Venezuena,
Ecuado. Sự kiện công ty khai thác kinh doanh dầu mỏ Yukos ở Nga, cơn
bão Katrina, Rita…làm ngưng trệ các dàn khoan và các nhà máy lọc dầu
ở khu vực vịnh Mehico.
Thứ ba, khả năng lọc dầu thấp do thiếu các nhà máy lọc dầu và do
công nghệ lọc dầu lạc hậu.
Thứ tư, vai trò điều tiết giá dầu của OPEC đang ngày càng bị hạn chế
bởi sự lũng đoạn và thao túng của một số nước lớn vẫn nuôi ý đồ khống
chế nguồn cung, đầu cơ để trục lợi.
1.2. Phản ứng của các nước đối với vấn đề tăng giá dầu thô:
13
Như một nguyên tắc chung, chính phủ nên đảm bảo rằng những phần
thu từ khai thác dầu thô là nguồn tài nguyên chung ít nhất giữ được giá
trị như khi nó nằm trong lòng đất. Điều này đòi hỏi các khoản thu từ dầu
thô nên được đầu tư theo hướng đảm bảo lợi xuất tối thiểu nhất định với
sự cân nhắc thích đáng về khả năng hấp thu của quốc gia nếu đầu tư
trong nước. Do đó tăng giá dầu hiện tại tương đối với giá kỳ vọng trong
tương lai dẫn tới việc khai thác nhanh hơn và có sự cân nhắc về tính hiệu
quả. Tất nhiên, trên thực tế, tốc độ khai thác còn tùy thuộc vào những
hiệp định toàn cầu và những hiệp định khu vực khác nhau cũng như năng
lực sản xuất.
Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, phản ứng của các nước nhập khẩu dầu trước
việc tăng giá dầu thô sẽ tùy thuộc vào việc giá tăng là tạm thời hay lâu
dài. Nếu giá tăng tạm thời, phản hồi chính sách ít gây ảnh hưởng đột
ngột nên được áp dụng để giá trên thị trường biến động nhẹ. Tuy nhiên,
nếu giá biến động lâu dài, phản hồi chính sách nên cho phép sự chuyển
tải hoàn toàn (của sự tăng giá dần) nhằm đưa tín hiệu sớm để thị trường
trong nước điều chỉnh theo sự thay đổi về giá tương đối giữa dầu và các
sản phẩm phi dầu.
Hai phản hồi chính sách khác cũng cần được áp dụng. Đầu tiên, chính
phủ nên cố gắng giảm chi phí điều chỉnh băng cách trợn giá cho các
nhóm đối tượng mục tiêu dễ bị tổn thương thay vì cho tất cả các đối
tượng. Thứ hai, để giảm thiểu việc những thay đổi tương đối về giá biến
chuyển thành vòng xoáy chi phí đẩy, các chính sách kinh tế vĩ mô cần
phải được thắt chặt.
Nếu chính phủ cho phép sự tăng giá dầu chuyển tải hoàn toàn đối với
nền kinh tế, thâm hụt cán cân vãng lai đối ngoại sẽ tăng lên. Tuy nhiên,
14
nếu chính phủ gánh chịu chi phí (tức là không có chuyển tải) thì nguồn
tài trợ các chi phí sẽ quyết định bản chất của sự tác động nên nền kinh tế.
Chẳng hạn, nếu nguồn tài trợ được thu từ việc tăng thuế thì tác động
ròng đối với cán cân vãng lai có thể sẽ tương tự (tùy vào những giả thiết
về độ co giãn) với hiệu ứng tái phân phối những thu nhập bất lợi và sự
tác động méo mó lên nền kinh tế. Nếu chính phủ tài trợ cho chi phí bằng
nguồn vay nợ nước ngoài, không chỉ chi phí cho trả nợ sẽ tăng thêm mà
còn tăng cả chi phí cho sự trì hoãn điều chỉnh cần thiết đối với nền kinh
tế. Không có nguồn tài trợ nào đã nêu là bền vững.
Đối với các nước nhập khẩu dầu, phản ứng chính sách có thể tùy
thuộc vào việc tăng giá tạm thời hay lâu