Chính sách BHXH là một trong những chính sách xã hội quan trọng,  đã  được 
Đảng và Nhà nước ta quan tâm thực hiện  đối với người lao  động ngay từ sau Cách 
mạng tháng Tám thành công. Chính sách  đó đã từng bước  được bổ sung, sửa  đổi và 
hoàn thiện cho phù hợp với từng giai đoạn lịch sử đấu tranh thống nhất Tổ quốc và xây 
dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bước sang thời kỳ đổi mới, để phù hợp với chủ trương phát triển nền  kinh tế thị 
trư ờng theo  định hướng xã hội chủ nghĩa, chính sách BHXH  đã  được  Nhà nước kịp thời 
điều chỉnh. Bộ Luật Lao  động  đã  được Quốc hội khóa IX thông qua tại kỳ họp thứ V 
ngày 25/06/1994, quy định tại chương 12 về BHXH áp dụng với người lao động ở mọi 
thành phần kinh tế. Chính phủ đã ban hành Điều lệ BHXH đối với công nhân viên chức 
nhà nước (Nghị định số 12/CP ngày 26/01/1995) và đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, 
công nhân viên quốc phòng (Nghị định 45/CP ngày 15/07/1995).
Để triển khai thực hiện chính sách, chế  độ BHXH  đối với người lao  động theo 
các Nghị  định trên, Chính phủ  đã ban hành Nghị  định số 19/CP ngày 16/02/1995 về 
việc thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức theo 
hệ thống dọc ba cấp là: Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố 
trực thuộc Trung  ương và Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu của hệ thống Bảo hiểm xã  hội Việt Nam là tổ 
chức thu BHXH, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, thực hiện các hoạt động đầu tư 
để bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH; kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên 
quan việc sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ BHXH cho phù hợp với tình hình đất 
nước trong từng giai đoạn.
Qua 5 năm hoạt  động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam  đã tăng nhanh số  đối tượng 
tham gia BHXH. Quỹ BHXH chủ yếu do người lao  động và người sử dụng lao  động 
đóng góp tăng nhanh. Tổ chức chi trả các chế độ cho người lao động tương đối kịp thời, 
đảm bảo ổn định  đời sống của người lao động khi bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, 
mất sức lao động và nghỉ hưu; góp phần làm ổn định, an toàn xã hội; tạo ra sự công bằng, 
dân chủ và làm lành mạnh các quan hệ xã hội. Quỹ BHXH tạm thời nhàn rỗi đã tham gia 
các hoạt  động  đầu tư để phát triển kinh tế  -  xã hội của  đất nước  đã  đem lại hiệu quả 
tương đối tốt.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả  đã  đạt  được, trong quá trình hoạt  động  đã 
bộc lộ những tồn tại, hạn chế ngay trong chính sách, chế  độ và tổ chức triển khai thực 
hiện. Vì vậy  để thực hiện  đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn  được giao nhằm 
phục vụ ngày càng tốt hơn đối với mọi người lao  động tham gia và hưởng các chế  độ 
BHXH; hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần phải tiếp tục  cải tiến, hoàn thiện quản 
lý trên tất cả các hoạt động của toàn ngành, đặc biệt là công tác quản lý tài chính.
Là người  đã và  đang tham gia trực tiếp quản lý trong lĩnh vực kế hoạch tài 
chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tôi chọn  đề tài "Quản lý tài chính trong Bảo 
hiểm xã hội Việt Nam  -  Thực trạng và giải pháp" nghiên cứu để nhằm góp phần quản 
lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả các loại vốn, nguồn vốn và tài sản của Nhà nước, 
góp phần thúc đẩy BHXHVN phát triển ổn định, vững chắc.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 131 trang
131 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2215 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản lý tài chính trong Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Quản lý tài chính trong Bảo hiểm xã hội 
Việt Nam - Thực trạng và giải pháp 
mở đầu 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Chính sách BHXH là một trong những chính sách xã hội quan trọng, đã được 
Đảng và Nhà nước ta quan tâm thực hiện đối với người lao động ngay từ sau Cách 
mạng tháng Tám thành công. Chính sách đó đã từng bước được bổ sung, sửa đổi và 
hoàn thiện cho phù hợp với từng giai đoạn lịch sử đấu tranh thống nhất Tổ quốc và xây 
dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Bước sang thời kỳ đổi mới, để phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế thị 
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chính sách BHXH đã được Nhà nước kịp thời 
điều chỉnh. Bộ Luật Lao động đã được Quốc hội khóa IX thông qua tại kỳ họp thứ V 
ngày 25/06/1994, quy định tại chương 12 về BHXH áp dụng với người lao động ở mọi 
thành phần kinh tế. Chính phủ đã ban hành Điều lệ BHXH đối với công nhân viên chức 
nhà nước (Nghị định số 12/CP ngày 26/01/1995) và đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, 
công nhân viên quốc phòng (Nghị định 45/CP ngày 15/07/1995). 
Để triển khai thực hiện chính sách, chế độ BHXH đối với người lao động theo 
các Nghị định trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/CP ngày 16/02/1995 về 
việc thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức theo 
hệ thống dọc ba cấp là: Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố 
trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam là tổ 
chức thu BHXH, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, thực hiện các hoạt động đầu tư 
để bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH; kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên 
quan việc sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ BHXH cho phù hợp với tình hình đất 
nước trong từng giai đoạn. 
Qua 5 năm hoạt động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng nhanh số đối tượng 
tham gia BHXH. Quỹ BHXH chủ yếu do người lao động và người sử dụng lao động 
đóng góp tăng nhanh. Tổ chức chi trả các chế độ cho người lao động tương đối kịp thời, 
đảm bảo ổn định đời sống của người lao động khi bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, 
mất sức lao động và nghỉ hưu; góp phần làm ổn định, an toàn xã hội; tạo ra sự công bằng, 
dân chủ và làm lành mạnh các quan hệ xã hội. Quỹ BHXH tạm thời nhàn rỗi đã tham gia 
các hoạt động đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã đem lại hiệu quả 
tương đối tốt. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình hoạt động đã 
bộc lộ những tồn tại, hạn chế ngay trong chính sách, chế độ và tổ chức triển khai thực 
hiện. Vì vậy để thực hiện đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nhằm 
phục vụ ngày càng tốt hơn đối với mọi người lao động tham gia và hưởng các chế độ 
BHXH; hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần phải tiếp tục cải tiến, hoàn thiện quản 
lý trên tất cả các hoạt động của toàn ngành, đặc biệt là công tác quản lý tài chính. 
Là người đã và đang tham gia trực tiếp quản lý trong lĩnh vực kế hoạch tài 
chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tôi chọn đề tài "Quản lý tài chính trong Bảo 
hiểm xã hội Việt Nam - Thực trạng và giải pháp" nghiên cứu để nhằm góp phần quản 
lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả các loại vốn, nguồn vốn và tài sản của Nhà nước, 
góp phần thúc đẩy BHXHVN phát triển ổn định, vững chắc. 
2. Tình hình nghiên cứu 
Hoạt động của BHXH nói chung và quản lý tài chính BHXH nói riêng cũng đã 
có những công trình được công bố như: "Thực trạng quản lý thu Bảo hiểm xã hội hiện 
nay và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu", Đề tài nghiên cứu khoa 
học cấp Bộ, mã số 96-01-01/ ĐT, chủ nhiệm đề tài là TS. Nguyễn Văn Châu; "Thực 
trạng và định hướng hoàn thiện tác nghiệp chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội hiện 
nay", Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số 96-03-03/ĐT, chủ nhiệm đề tài là TS 
Dương Xuân Triệu. "Quản lý tài chính Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An", 
Luận văn Thạc sĩ kinh tế của tác giả Trần Quốc Toàn - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ 
Chí Minh năm 1999... và nhiều bài báo của nhiều nhà nghiên cứu đăng tải trên các tạp 
chí khoa học (xem thêm phần phụ lục các tài liệu tham khảo của luận văn). Các công 
trình trên đã đề cập khá nhiều vấn đề có liên quan đến hoạt động BHXH, nhưng chưa đề 
cập toàn diện, chưa phân tích, đánh giá sâu nội dung và phương thức quản lý tài chính của 
BHXHVN. Để thực hiện đề tài, tác giả đã tham khảo, kế thừa có chọn lọc những công 
trình trên, kết hợp với khảo sát thực tiễn, phân tích, đánh giá để đề xuất những giải pháp 
hoàn thiện quản lý tài chính trong BHXHVN. 
3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của luận văn 
Mục đích: Xác định những nội dung quản lý tài chính trong BHXHVN. Phân tích 
đánh giá quá trình đổi mới phương thức quản lý tài chính qua các giai đoạn, trên cơ sở 
đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính trong BHXHVN. 
Để thực hiện mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ: 
- Làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động BHXH và quản lý tài chính trong 
BHXHVN. 
- Phân tích đánh giá thực trạng quản lý tài chính trong Bảo hiểm xã hội Việt 
Nam để tìm ra những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân. 
- Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện quản lý tài chính trong BHXHVN. 
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
Luận văn nghiên cứu quản lý tài chính trong BHXHVN, thời gian chủ yếu từ 
năm 1995 đến năm 2000. 
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 
Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư 
tưởng Hồ Chí Minh; đường lối chủ trương chính sách của Đảng được đề ra trong các kỳ 
đại hội VI, VII, VIII và IX về lĩnh vực kinh tế - xã hội. 
Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, hệ thống, 
khái quát, đối chiếu và so sánh, thống kê để đánh giá và làm sáng tỏ các vấn đề cần 
quan tâm. 
6. Cái mới về mặt khoa học của luận văn 
- Luận văn làm rõ thêm cơ sở khoa học về khái niệm, bản chất, vai trò của 
BHXH cũng như vấn đề quản lý tài chính trong BHXH Việt Nam. 
- Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý tài chính trong 
BHXHVN, đề xuất mục tiêu, quan điểm và những giải pháp khả thi nhằm hoàn thiện 
quản lý tài chính trong BHXHVN. 
7. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn 
được kết cấu thành 3 chương, 9 tiết. 
Chương 1 
những vấn đề cơ bản về bảo hiểm xã hội 
và quản lý tài chính trong Bảo hiểm xã hội Việt Nam 
1.1. Những vấn đề cơ bản về bảo hiểm xã hội 
1.1.1. Khái niệm, bản chất bảo hiểm xã hội 
1.1.1.1. Khái niệm bảo hiểm xã hội 
Trong hoạt động của đời sống xã hội cũng như trong hoạt động sản xuất kinh 
doanh, ngoài những biến cố đã được con người tính toán khoa học và được dự báo 
trước; con người luôn luôn phải đối mặt với những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra do rất 
nhiều nguyên nhân như: thiên tai (bão lụt, động đất, hạn hán, hỏa hoạn...), tai nạn giao 
thông (máy bay, tàu thủy, tàu hỏa, ô tô, xe máy...), tai nạn trong lao động sản xuất, ốm 
đau, dịch bệnh... Những bất trắc, rủi ro đó đã gây ra và đem đến cho con người những 
tổn thất, hậu quả to lớn cả về mặt kinh tế, lẫn môi trường sinh thái và môi trường xã hội. 
Chính vì vậy mà con người đã phải đưa ra nhiều biện pháp để phòng ngừa, hạn chế và 
khắc phục những biến cố rủi ro đó. Những biện pháp phòng ngừa, né tránh và hạn chế 
rủi ro thường được con người chủ động đưa ra các quy định cụ thể (bộ luật, luật, pháp 
lệnh, nghị định, quyết định, thông tư...) trong từng lĩnh vực quản lý hoạt động sản xuất 
kinh doanh và trong đời sống sinh hoạt xã hội để buộc mọi đơn vị, mọi tổ chức và mọi 
thành viên trong xã hội phải tuân thủ thực hiện. Chẳng hạn như để phòng, chống lụt 
bão, Nhà nước ban hành Luật về đê điều; để đề phòng tai nạn giao thông, Nhà nước ban 
hành Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không... 
Mặt khác, theo quy luật sinh học thì hầu như mọi người thường phải trải qua 
các giai đoạn là: con người ta được sinh ra, được nuôi dưỡng đến lúc trưởng thành; lao 
động cống hiến sức lực, trí tuệ cho xã hội, cho gia đình; tiếp đến là giai đoạn hết tuổi lao 
động được xã hội, gia đình và lớp người tiếp theo chăm sóc cho đến khi chết. Như vậy 
là trong toàn bộ cuộc đời, con người không phải lúc nào cũng có đủ sức khỏe và cơ hội 
lao động để có thu nhập. Trong khi đó con người luôn luôn cần phải có những nhu cầu 
sinh hoạt về mặt vật chất và tinh thần. Vì vậy, mỗi người lao động và xã hội cần thiết 
phải có một nguồn lực tài chính dự trữ để kịp thời cung cấp đáp ứng nhu cầu vật chất và 
tinh thần không những cho bản thân mình, mà còn cho cả những người mình phải trực 
tiếp nuôi dưỡng và cho những người gặp phải những biến cố rủi ro (kể cả ngẫu nhiên và 
tất yếu) trong đời sống xã hội. 
Thông thường người ta có hai nhóm các biện pháp khắc phục rủi ro là các biện 
pháp chấp nhận rủi ro và bảo hiểm. Chấp nhận rủi ro là người gặp phải rủi ro phải chấp 
nhận khoản tổn thất đó, tự bản thân họ phải tự bảo hiểm cho mình. Họ có thể chủ động 
lập quỹ dự trữ, dự phòng trước để bù đắp, khắc phục những tổn thất do biến cố rủi ro 
gây nên; hoặc cũng có thể đi vay ngân hàng, các tổ chức tài chính để bù đắp tổn thất 
trong trường hợp không lập quỹ dự trữ, dự phòng trước. 
Bảo hiểm là chế độ bồi thường kinh tế, là sự chuyển giao, san sẻ rủi ro giữa 
những người cùng tham gia bảo hiểm trên cơ sở những nguyên tắc, chuẩn mực đã được 
thống nhất và quy định trước. Nhằm đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất và đời sống kinh 
tế - xã hội của những người tham gia bảo hiểm và cộng đồng xã hội. Bảo hiểm là công 
cụ quan trọng và có hiệu quả nhất để khắc phục hậu quả tổn thất khi xảy ra rủi ro. 
Mục đích của bảo hiểm là góp phần làm ổn định, an toàn kinh tế cho mọi người, 
mọi tổ chức và mọi đơn vị có tham gia bảo hiểm, đảm bảo an toàn xã hội; đồng thời tạo 
ra nguồn vốn quan trọng để tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Bảo hiểm xã hội đã xuất hiện và phát triển theo cùng với quá trình phát triển 
kinh tế - xã hội của nhân loại. Theo Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) thì nước Phổ (nay 
là Cộng hòa Liên bang Đức) là nước đầu tiên trên thế giới ban hành chế độ bảo hiểm 
ốm đau vào năm 1883, đánh dấu sự ra đời của BHXH. Đến nay, hầu hết các nước trên 
thế giới đã thực hiện chính sách BHXH và coi nó là một trong những chính sách xã hội 
quan trọng nhất trong hệ thống chính sách bảo đảm xã hội. Mặc dù đã có quá trình phát 
triển tương đối dài, nhưng cho đến nay còn có nhiều khái niệm về BHXH, chưa có khái 
niệm thống nhất. Trong đề tài này, có thể hiểu BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù 
đắp một phần thu nhập cho người lao động, khi họ gặp phải những biến cố rủi ro làm 
suy giảm sức khỏe, mất khả năng lao động, mất việc làm, chết; gắn liền với quá trình 
tạo lập một quỹ tiền tệ tập trung được hình thành bởi các bên tham gia BHXH đóng góp 
và việc sử dụng quỹ đó cung cấp tài chính nhằm đảm bảo mức sống cơ bản cho bản thân 
người lao động và những người ruột thịt (bố, mẹ, vợ/ chồng, con) của người lao động 
trực tiếp phải nuôi dưỡng, góp phần đảm bảo an toàn xã hội. 
Ngày 4 tháng 6 năm 1952, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ban hành Công 
ước số 102 về quy phạm tối thiểu về an toàn xã hội, trong đó có quy định 9 chế độ trợ 
cấp, đó là: 
1. Chăm sóc y tế; 
2. Trợ cấp ốm đau; 
3. Trợ cấp thất nghiệp; 
4. Trợ cấp tuổi già (hưu bổng); 
5. Trợ cấp trong trường hợp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; 
6. Trợ cấp gia đình; 
7. Trợ cấp thai sản; 
8. Trợ cấp tàn tật; 
9. Trợ cấp tiền tuất. 
Đồng thời Tổ chức Lao động Quốc tế cũng khuyến nghị các nước thành viên phải 
thực hiện ít nhất là 3 chế độ trong các chế độ nói trên. Trong ba chế độ đó thì phải có ít 
nhất 1 chế độ là các chế độ 3, 4, 5, 8 và 9 [9, tr. 123-142]. 
1.1.1.2. Bản chất của bảo hiểm xã hội 
Bất kỳ một nhà nước nào trên thế giới cũng phải thừa nhận rằng sự nghèo khổ 
của người dân do ốm đau, tai nạn rủi ro, thất nghiệp, tật nguyền bẩm sinh... gây ra 
không chỉ là trách nhiệm của bản thân cá nhân, của gia đình, của những người thân của 
họ mà còn phải là trách nhiệm của nhà nước và của cộng đồng xã hội. 
Cùng với quá trình phát triển, tiến bộ của loài người, BHXH được coi là một 
chính sách xã hội quan trọng của bất kỳ nhà nước nào, nhằm bảo đảm an toàn cho sản 
xuất, cho đời sống vật chất và tinh thần cho mọi người trong xã hội. Với tư cách là công 
cụ quan trọng nhất để quản lý xã hội, nhà nước phải can thiệp và tổ chức bảo vệ quyền 
lợi chính đáng cho người lao động, đặc biệt là để giải quyết mối quan hệ thuê mướn lao 
động giữa chủ và thợ. Yêu cầu giới chủ phải thực hiện những cam kết đảm bảo điều 
kiện làm việc và nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần cho giới thợ, trong đó có nhu cầu 
về tiền lương, về chăm sóc y tế, về chăm sóc khi bị ốm đau, tai nạn, trả lương khi người lao 
động đến tuổi hưu... Đồng thời bản thân người lao động cũng phải có trách nhiệm giành 
một khoản thu nhập để chi trả cho bản thân mình khi có những rủi ro xảy ra. Mặt khác, nhà 
nước được coi như là một người chủ sử dụng lao động của mọi người lao động, vì vậy 
trong trường hợp sự đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động không đủ 
để trang trải cho những khoản chi cho người lao động khi họ gặp phải rủi ro thì nhà 
nước phải có trách nhiệm dùng ngân sách của nhà nước để bảo đảm đời sống cơ bản cho 
người lao động. 
Như vậy, BHXH ra đời, tồn tại và phát triển là một nhu cầu khách quan. Nền 
kinh tế hàng hóa càng phát triển, việc thuê mướn lao động trở nên phổ biến thì càng đòi 
hỏi sự phát triển và đa dạng của BHXH. Nền kinh tế hàng hóa phát triển là nền tảng, là 
cơ sở của BHXH. BHXH được hình thành trên cơ sở quan hệ lao động, giữa các bên 
cùng tham gia và được hưởng BHXH. Nhà nước ban hành các chế độ, chính sách 
BHXH, tổ chức ra cơ quan chuyên trách, thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động sự 
nghiệp BHXH. Chủ sử dụng và người lao động có trách nhiệm đóng góp để hình thành 
quỹ BHXH. Người lao động (bên được BHXH) và gia đình của họ được cung cấp tài 
chính từ quỹ BHXH khi họ có đủ điều kiện theo chế độ BHXH quy định. Đó chính là 
mối quan hệ của các bên tham gia BHXH. 
Phân phối trong BHXH là phân phối không đều, nghĩa là không phải ai tham 
gia BHXH cũng được phân phối với số tiền giống nhau. Phân phối trong BHXH vừa 
mang tính bồi hoàn vừa không mang tính bồi hoàn. Những biến cố xảy ra mang tính tất 
nhiên đối với con người là thai sản (đối với lao động nữ), tuổi già và chết, trong trường 
hợp này, BHXH phân phối mang tính bồi hoàn vì người lao động đóng BHXH chắc 
chắn được hưởng khoản trợ cấp đó. Còn trợ cấp do những biến cố làm giảm hoặc mất 
khả năng lao động, mất việc làm, những rủi ro xảy ra trái ngược với ý muốn của con 
người như ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, là sự phân phối mang tính 
không bồi hoàn; có nghĩa là chỉ khi nào người lao động gặp phải tổn thất do ốm đau, tai 
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... thì mới được hưởng khoản trợ cấp đó. 
BHXH hoạt động theo nguyên tắc "cộng đồng – lấy số đông bù cho số ít" tức là 
dùng số tiền đóng góp nhỏ của số đông người tham gia BHXH để bù đắp, chia sẻ cho 
một số ít người với số tiền lớn hơn so với số đóng góp của từng người, khi họ gặp phải 
những biến cố rủi ro gây tổn thất. 
Hoạt động BHXH là một loại hoạt động dịch vụ công, mang tính xã hội cao; lấy 
hiệu quả xã hội làm mục tiêu hoạt động. Hoạt động BHXH là quá trình tổ chức, triển 
khai thực hiện các chế độ, chính sách BHXH của tổ chức quản lý sự nghiệp BHXH đối 
với người lao động tham gia và hưởng các chế độ BHXH. Là quá trình tổ chức thực 
hiện các nghiệp vụ thu BHXH đối với người sử dụng lao động và người lao động; giải 
quyết các chế độ, chính sách và chi BHXH cho người được hưởng; quản lý quỹ BHXH 
và thực hiện đầu tư bảo tồn và tăng trưởng quỹ BHXH. 
Nghiên cứu về sự giống và khác nhau giữa BHXH và bảo hiểm thương mại sẽ 
làm rõ hơn bản chất của BHXH. 
Bảo hiểm thương mại là biện pháp chia sẻ tổn thất về mặt tài chính của một hay 
một số ít người gặp phải một hay một số loại rủi ro nào đó, được bù đắp bởi một quỹ 
tiền tệ tập trung hình thành từ sự đóng góp của những người tham gia bảo hiểm cũng có 
khả năng gặp phải rủi ro đó, thông qua hoạt động quản lý của các nhà kinh doanh bảo 
hiểm. 
Hoạt động của bảo hiểm thương mại theo nguyên tắc có tham gia bảo hiểm mới 
được hưởng quyền bảo hiểm, đó là hoạt động kinh doanh kiếm lợi nhuận của các doanh 
nghiệp kinh doanh bảo hiểm, tuân thủ theo nguyên tắc hạch toán kinh tế, lời ăn, lỗ chịu. 
Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm 
nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của 
người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để 
doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi 
thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm [52, tr. 9]. 
Bảo hiểm thương mại có những đặc điểm khác với BHXH ở một số nội dung 
sau: 
- Phạm vi hoạt động của bảo hiểm thương mại rất rộng, có mặt ở tất cả các lĩnh 
vực của đời sống kinh tế - xã hội; không chỉ bó hẹp trong phạm vi lãnh thổ một nước 
mà còn trải rộng xuyên quốc gia. Tuy bảo hiểm thương mại có nhiều loại nghiệp vụ bảo 
hiểm nhưng xét theo phương thức quản lý có thể chia thành hai nhóm nghiệp vụ bảo 
hiểm, đó là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. 
"Bảo hiểm nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm cho trường hợp người được bảo 
hiểm sống hoặc chết", "bảo hiểm phi nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách 
nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ" [52, tr. 
11-12] 
- Đối tượng tham gia bảo hiểm thương mại là tất cả mọi đơn vị, tổ chức và mọi 
công dân không phân biệt tuổi tác, giới tính, dân tộc, màu da, có thu nhập hay không có 
thu nhập, tình trạng sức khỏe… tự nguyện lựa chọn, tham gia bảo hiểm và phải nộp phí 
bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. 
- Thời hạn có hiệu lực điều chỉnh quan hệ giữa đối tượng tham gia bảo hiểm và 
doanh nghiệp bảo hiểm thường là có thời hạn và ngắn (một số năm hoặc theo một chu 
kỳ hoạt động của đối tượng tham gia bảo hiểm); chẳng hạn như bảo hiểm tai nạn giao 
thông các phương tiện vận tải thường là một năm; bảo hiểm một chuyến vận chuyển, 
chuyến du lịch, bảo hiểm gieo trồng, chăn nuôi … thường là theo một chu kỳ hoạt động, 
kinh doanh của đối tượng. 
- Đối tượng tham gia bảo hiểm thương mại có thể tự chọn các sản phẩm bảo 
hiểm do các doanh nghiệp bảo hiểm bán ra, với mức được bù đắp, bồi thường theo từng 
mức phí đóng góp và những điều kiện cụ thể khác của đối tượng như: tình trạng tài sản, 
tình trạng về sức khỏe, giới tính, điều kiện môi trường, lao động, sinh hoạt … 
- Đối tượng tham gia bảo hiểm chỉ được bồi thường thiệt hại khi xảy ra rủi ro 
đối với họ. Mức độ bồi thường nhiều hay ít phụ thuộc vào mức phí đóng góp và mức độ 
tổn thất thực tế được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Không có liên quan gì đến thu 
nhập của họ có hay không và nhiều hay ít. Bảo hiểm thương mại chỉ bù đắp được một 
phần tổn thất khó khăn tạm thời, cấp bách cho người được hưởng bảo hiểm. 
BHXH và bảo hiểm thương mại có tính chất, đối tượng, phương thức và mục 
đích hoạt động khác nhau, nhưng giữa chúng có những nguyên lý hoạt động mang tính 
phổ biến và nhất quán, mà bất kỳ loại hình bảo hiểm nào khi hoạt động cũng phải tuân 
thủ, đó là: 
Thứ nhất, bảo hiểm là một hình thức hoạt động nhằm phân tán rủi ro, hỗ trợ lẫn 
nhau giữa những đơn vị, cá nhân cùng tham gia bảo hiểm thực hiện theo nguyên tắc 
"cộng đồng – lấy số đông bù cho số ít". Vì vậy, dịch vụ bảo hiểm cần phải có đông 
người tham gia mới đạt được mục đích phân tán rủi ro, tổn thất. Số người tham gia bảo 
hiểm càng đông thì mức độ tổn thất được phân tán càng rộng, mức độ gánh chịu tổn thất 
của từng thành viên càng ít hơn. Hình thành được quỹ bảo hiểm tập trung càng lớn, mức 
độ an toàn quỹ bảo hiểm càng cao, đảm bảo đủ nguồn lực tài chính đáp ứng yêu cầu c