Đề tài Thâm hụt tài khóa: Thực trạng, tác động và khuyến nghị chính sách
Chính sách tài khóa là một trong những nhân tố quyết định đến sự ổn định trong ngắn hạn cũng như tăng trưởng bền vững trong dài hạn của một quốc gia.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thâm hụt tài khóa: Thực trạng, tác động và khuyến nghị chính sách, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÂM HT TÀI KHÓA: THC TRNG, TÁC NG
VÀ KHUYN NGH CHÍNH SÁCH
TS. Phm Th Anh†
Dn nh p
Chính sách tài khóa là mt trong nhng nhân t quyt nh n s n nh trong
ng
n hn cng nh t
ng trng bn vng trong dài hn ca mt quc gia. c bit, i
vi nhng nc có quy mô ca khu vc nhà nc ln nh Vit Nam thì chính sách này
li càng quan trng. Khu vc nhà nc có th nh hng n các hot ng kinh t mt
cách trc tip, thông qua các chng trình chi tiêu và huy ng ngân sách, hoc gián tip
thông qua vic tác ng vào cách phân b /s dng ngun lc ca khu vc t nhân. Các
nghiên cu thc nghim nhiu nc trên th gii ã ch ra rng, s qun lý tài khóa yu
kém là nguyên nhân chính dn n hàng lot các v n kinh t nghiêm trng nh lm
phát cao dai d!ng, thâm ht cán cân vãng lai ln, t
ng trng th p, hoc th"m chí là t
ng
trng âm. Do v"y, chính sách tài khóa luôn là i t#ng trung tâm ca m$i công cuc
ci cách nhm tái c u trúc nn kinh t.
Kinh t Vit Nam ang tri qua nhng n
m tháng #c coi là khó kh
n nh t k t%
khi b
t &u i mi vào nhng n
m &u th"p niên 1990. Nhng bin ng tiêu cc g&n
ây ca kinh t th gii ã làm bc l nhng khim khuyt c bn ca nn kinh t ang
say sa vi mc tiêu t
ng trng cao trc m
t mà coi nh' s n nh lâu dài. T
ng
trng kinh t ã liên tc suy gim, t% mc trên 8,2% trong giai on 2004-2007, xung
còn x p x 6,0% trong giai on 2008-2011. Trong khi ó, t l lm phát liên tc mc
cao, trung bình lên ti hn 14% m$i n
m trong vòng 5 n
m qua. Thâm ht thng mi
tr&m trng, t
ng lên trên 10% GDP liên tc trong nhiu n
m. c bit, thâm ht ngân
sách cao và n# công t
ng nhanh, do h"u qu ca nhng chính sách kích thích kinh t kéo
dài thông qua chi tiêu công, ang tip tc là nhng nguy c tim (n làm x u thêm các ch
s kinh t v) mô và e da s n nh ca nn kinh t trong tng lai. Thâm ht ngân
sách trong nhng n
m g&n ây lên ti x p x 5-6% GDP, trong khi ó n# công và n#
công nc ngoài l&n l#t t
ng nhanh lên mc 57% và 42% GDP vào cui n
m 2010.
Nghiêm trng hn, s qun lý yu kém cng vi nhng khó kh
n kinh t g&n ây ã
khin hàng lot các doanh nghip nhà nc làm
n kém hiu qu ri vào tình trng thua
l$ và ng trên b* vc phá sn, trong ó T ng Công ty Công nghip Tàu thy – Vinashin
là mt ví d in hình.
Vi ngun lc hn ch do thâm ht ngân sách kéo dài, Chính ph th*ng c g
ng
hn ch nhng b t n này bng các gii pháp mang nng tính hành chính nh kim soát
†
Vin Chính sách Công và Qun lý, i hc Kinh t Quc dân. Email: pham.theanh@yahoo.com
giá c, áp tr&n lãi su t và tín dng, khng ch t giá và hn ch thng mi quc t. Tuy
nhiên, nhng bin pháp phi quy lu"t th tr*ng này rõ ràng là không bn vng và sm
mun gì cng s+ gây ra s thiu ht ca phía cung do ng c khuyn khích b bóp méo,
ngun lc #c phân b mt cách không hiu qu, và n
ng lc sn xu t b kim ch.
Thay vì các bin pháp hành chính, nn kinh t Vit Nam ang c&n nhng chng trình tái
c u trúc thc s, trong ó trng tâm là ci cách tài khóa, nhm gii quyt trit nhng
b t n kinh t hin ti và hng nn kinh t ti mc tiêu t
ng trng bn vng trong
tng lai. Bài vit này s+ c g
ng phân tích thc trng và nhng tác ng tiêu cc ca
thâm ht tài khóa mà Vit Nam ang và s+ có th gp phi trong th*i gian ti. ng th*i,
bài vit cng c g
ng lng ghép tho lu"n nhng thc ti,n chính sách mà Chính ph có
th la chn nhm t #c các mc tiêu kinh t v) mô v t
ng trng, th t nghip, lm
phát và cán cân thanh toán.
Th
c trng thâm ht tài khóa và n
công
Thâm ht ngân sách và n công tng nhanh
Thâm ht ngân sách hàng n
m #c nh ngh)a là s chênh lch gia t ng thu và
t ng chi trong n
m ó ca Chính ph. Trong khi ó, n# công #c tính toán da trên giá
tr cng dn ca các khon thâm ht ngân sách qua các n
m. Thng kê v thâm ht ngân
sách và n# công ca Vit Nam hin có nhiu ngun khác nhau. Ngay bn thân Quyt toán
Ngân sách Nhà nc (NSNN) hàng n
m ca B Tài Chính (MoF) cng a ra hai con s
v mc thâm ht ngân sách ó là: (i) thâm ht ngân sách bao gm c chi tr n# gc và;
(ii) thâm ht ngân sách không bao gm chi tr n# gc. Bc tranh t ng th v tài khóa cho
th y, Vit Nam ã và ang theo u i nhng chính sách có nh hng thâm ht nhm
thúc (y t
ng trng kinh t. Thâm ht ngân sách di,n ra liên tc trong khong hn mt
th"p k qua và có mc ngày càng gia t
ng. C th, thâm ht ngân sách, không bao gm
chi tr n# gc, ca Vit Nam trung bình trong giai on 2003-2007 ch là 1,3% GDP,
nhng con s này ã t
ng hn g p ôi lên 2,7% GDP trong giai on 2008-2012. Thâm
ht ngân sách liên tc ã kéo theo s gia t
ng nhanh ca n# công. T ng n# công ca Vit
Nam ã t
ng t% khong 40% GDP t% cui n
m 2007 lên ti hn 57% GDP vào cui n
m
2010, và ch gim ôi chút vào n
m 2011 nh* lm phát cao. Cùng th*i gian ó, n# nc
ngoài ca Vit Nam cng t
ng t% 32% lên ti g&n 42% GDP.
Tuy nhiên, nhng con s này có th cha phn ánh úng bn ch t ca thâm ht tài
khóa Vit Nam hin nay. Các t chc quc t a ra nhng con s thâm ht ngân sách
khác xa vi con s báo cáo ca MoF. C th, ch tính riêng n
m 2009, con s thâm ht
ngân sách không bao gm chi tr n# gc theo báo cáo ca MoF là 3,7% GDP, trong khi
ó con s tng ng ca Ngân hàng Phát trin châu Á (ADB) và Qu- Tin t Quc t
(IMF) cao hn nhiu, l&n l#t là 6,6% và 9,0% GDP. Vit Nam hin có nhng cách hch
toán riêng không theo thông l quc t. Nhiu khon chi ngân sách t% ngun trái phiu
Chính ph cho các d án giáo dc, thy l#i, y t,… #c ngoi bng và không #c
tính &y vào thâm ht ngân sách và n# công nh thông l quc t. Ngoài ra, chi cho
nhng công trình ln kéo dài cng #c phân b d&n vào quyt toán ngân sách nhiu n
m
ch không tính c vào n
m trái phiu #c phát hành vay n#. S thiu nh t quán trong
cách hch toán tài khóa khin cho các con s thng kê không phn ánh chính xác v thc
trng n# công ca Vit Nam, gây nhi,u lon thông tin cho nhng ng*i tham gia th
tr*ng. ng th*i nó khin cho vic so sánh quc t, ánh giá, và qun lý ri ro n# công
ca Vit Nam gp khó kh
n.
Bng 1: Thâm ht ngân sách ca Vit Nam qua các nm (% GDP)
2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
MoF1 -4.9 -4.9 -4.9 -5.0 -5.7 -4.6 -6.9 -5.6 -4.9 -4.8
MoF2 -1.8 -1.1 -0.9 -0.9 -1.8 -1.8 -3.7 -2.8 -2.1 -3.1
IMF -3.8 -3.3 -4.8 -1.2 -3.3 -0.2 -2.5 -1.2 -9.0 -5.7
ADB -3.5 -2.3 -2.2 0.2 -1.1 1.3 -1.0 0.7 -6.6 ...
Ghi chú: MOF1: Thâm ht gm c chi tr n gc, MOF2: Thâm ht không gm chi tr n gc.
Ngun: Tng hp ca tác gi t MoF, World Economic Outlook (IMF, 2011) và Key Economic Indicators (ADB, 2011).
Bng 2: N
công Vit Nam qua các nm (% GDP)
2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 Ngng
T ng n# công 52.6 57.3 54.6 65.0
N# công nc ngoài 29.9 27.8 26.7 28.2 25.1 29.3 31.1
N# nc ngoài 37.2 32.2 31.4 32.5 29.8 39.0 42.2 41.5 50.0
Ghi chú: Ng
ng n công và n n
c ngoài
c
xut bi B Tài chính
Ngun: MoF
S b. sót trong hch toán thâm ht ngân sách và n# công ca Vit Nam #c th
hin r t rõ thông qua các con s chênh lch gia l#ng TPCP phát hành vay n# thc t
hàng n
m và con s TPCP phát hành phn ánh trong Quyt toán NSNN. Theo s liu ca
S Giao dch Chng khoán Hà Ni (HNX), ch tính riêng hai n
m 2010 và 2011, t ng giá
tr TPCP và TPCP bo lãnh m$i n
m #c phát hành vào khong 110 ngàn t ng, cao
hn r t nhiu so vi con s báo cáo trong Quyt toán NSNN. Ngoài ra, còn mt l#ng n#
ln ca các doanh nghip nhà nc (DNNN), không #c chính ph bo lãnh, cng
không #c phn ánh trong bi chi ngân sách và n# công hàng n
m ca Vit Nam nh
thông l và khuyn cáo ca các t chc quc t.
T l thu thu cao
Theo Quyt toán NSNN ca MoF, trung bình trong giai on 2007-2011, t ng thu
ngân sách nhà nc ca Vit Nam khá n nh và vào khong 29,0% GDP. Nu ch tính
thu t% thu và phí thì con s này là 26,3% GDP. Loi tr% tip thu t% d&u thô thì s thu còn
khong 21,6% GDP. áng chú ý là thu t% d&u thô ang có t trng ngày càng gim d&n
trong t ng thu ngân sách nhà nc, t% khong 6,9% GDP trong n
m 2007 xung còn
cha &y 3,1% GDP trong n
m 2011. iu này chng t. t trng các khon thu khác ang
ngày càng gia t
ng. Mc thu t% thu và phí, không k thu t% d&u thô, ca Vit Nam hin
nay là r t cao so vi các nc khác trong khu vc. C th, trung bình trong 5 n
m g&n
ây, t/ l thu t% thu và phí/GDP ca Trung Quc là 17,3%, Thái Lan và Ma-lay-xia là
x p x 15,5%, Phi-líp-pin là 13,0%, In-ô-nê-xia là 12,1%, và ca 0n ch là 7,8%.1
Hình 1: Các ngun thu ca Vit Nam (% GDP)
Ngun: Quyt toán và D toán NSNN 2003-2012
Hình 2: Thu t thu và phí mt s nc châu Á (% GDP)
Ngun: ADB Key Economic Indicator for Asia and the Pacific (2011)
Ngoi tr% n
m 2009 khi Chính ph thc hin hàng lot các bin pháp c
t và mi,n
gim thu nhm kích thích t ng c&u thì thu thu và phí, không k d&u thô, ca Vit Nam
cha có d u hiu gim. Nhng c tính s b ca n
m 2010 và 2011 t% Quyt toán
1
Ngun: ADB Key Economic Indicator for Asia and the Pacific (2011)
NSNN cho th y t/ l này tip tc duy trì mc cao và th"m chí còn gia t
ng, l&n l#t
khong 22,6 và 24,4% GDP. Nh v"y, ngoài vic chu “thu lm phát” hàng n
m mc
hai con s, nhng chính sách bo h và thu chng lên thu ang khin m$i ng*i dân
Vit Nam gánh chu t/ l thu phí/GDP cao g p t% 1,4 n 3 l&n so vi các nc khác
trong khu vc.
Xét riêng v thu thu nh"p, mc dù Vit Nam có các thang b"c thu su t khá
tng ng nhng khong thu th"p chu các thang thu su t tng ng li th p hn r t
nhiu so vi các nc khác. Ví d i vi thu thu nh"p cá nhân, khong thu nh"p chu
thu su t 10% Vit Nam là x p x 3.451-5.175 USD/n
m. Trong khi ó con s tng
ng Thái Lan và Trung Quc l&n l#t là 4.931-16.434 USD/n
m và 3.801-9.500
USD/n
m.2 Tng t nh v"y, mc thu su t thu nh"p doanh nghip 25% #c áp dng
c nh cho mi doanh nghip Vit Nam trong khi các nc khác li áp dng nhiu
mc thu su t khác nhau dao ng t% 2-30%. Bên cnh thu thu nh"p, Vit Nam còn áp
nhiu khon thu cao khác ánh vào tiêu dùng nh thu tiêu th c bit và thu nh"p
kh(u. c bit, ngoài các khon thu và phí, các doanh nghip Vit Nam còn phi tr các
chi phí không chính thc cao. Theo kt qu iu tra Ch s N
ng lc Cnh tranh C p tnh
(PCI) n
m 2011, mc dù ã gim nhng vn có ti hn 52% s doanh nghip #c h.i
tr l*i rng h phi chi tr di dng tin lót tay cho các cán b hành chính a phng,
7% s doanh nghip phi chi tr ti hn 10% t ng thu nh"p ca h cho các khon chi phí
không chính thc. c bit, báo cáo cng ch ra rng mc dù tham nhng nh. có biu
hin gim i nhng tham nhng ln li có xu hng t
ng thông qua các hành vi nh “li
qu” khi ký kt h#p ng, mua s
m công, hoc th.a thu"n t ai béo b. Liên quan n
khía cnh này, có ti 56% doanh nghip tham gia u th&u các d án ca nhà nc cho
bit vic chi tr hoa hng là ph bin. iu này ã góp ph&n làm gia t
ng s b t công
gia các nhóm l#i ích và i a s dân chúng, ng th*i làm suy gim nim tin vào b
máy công quyn.
T ng mc thu thu/GDP cao ã hn ch kh n
ng tích ly, làm gim &u t phát
trin, và nâng cao n
ng lc cnh tranh ca khu vc t nhân. Nó cng khuyn khích các
hành vi gian l"n v thu nh hin t#ng chuyn giá g&n ây ca các doanh nghip có vn
&u t trc tip nc ngoài (FDI). S liu thng kê nhng n
m g&n ây cho th y, chim
khong 20% GDP trong toàn nn kinh t nhng các doanh nghip FDI li ch óng góp
trên di 10% t ng thu ngân sách nhà nc. Nhiu doanh nghip trong khu vc này liên
tc báo l$ nhng li xin m rng &u t. Vic mc thu su t cao hn so vi các nc
trong khu vc là mt trong nhng ng c h p dn các doanh nghip FDI chuyn l#i
nhu"n ra nc ngoài nhm hng mc thu thu nh"p doanh nghip th p hn.
2
Ngun: Tính toán t
Vi t ng mc thu thu/GDP cao nhng h thng c s h t&ng công cng và dch
v xã hi ca Vit Nam li kém xa so vi th gii. H thng h t&ng giao thông ch"t h'p
và xung c p, các bnh vin luôn trong tình trng quá ti, ch t l#ng giáo dc xung
c p,… là nhng mi lo ln i vi s phát trin trong dài hn ca nn kinh t. Chi tiêu
công cao ã gây sc ép khin t ng thu mc r t cao và không gim trong nhng n
m
v%a qua. Con *ng gim thâm ht ngân sách thông qua t
ng thu su t và c s ánh
thu là r t hn ch. Vic t
ng thu ch có th #c thc hin nh* các bin pháp nâng cao t
l tuân th, chng th t thu và buôn l"u.
Nhiu khon thu không bn vng
Quyt toán NSNN hàng n
m ca MoF cho th y, t ng thu thu và phí ca nc ta
ch yu n t% ba ngun chính ó là thu giá tr gia t
ng, thu thu nh"p doanh nghip, và
thu xu t nh"p kh(u & tiêu th c bit i vi hàng nh"p kh(u. Trong ó t trng thu
thu nh"p công ty ang có xu hng gim d&n t% 36% trong giai on 2006-2008 xung
còn 28% trong giai on 2009-2011. Trong khi ó, t trng thu t% thu giá tr gia t
ng và
thu xu t nh"p kh(u li ang t
ng nhanh. S gia t
ng t trng các khon thu t% thu xu t
nh"p kh(u & tiêu th c bit i vi hàng nh"p kh(u ang, t% 10,0% trong n
m 2006 lên
18,4% trong n
m 2009 và 14,5% trong n
m 2010, mt mt cho th y s gia t
ng nhanh
chóng ca hot ng thng mi quc t, mt khác phn ánh mc bo h thng mi
cao ca Vit Nam. S ph thuc ln vào ngun thu này khi l trình c
t gim thu #c
thc hin theo cam kt vi WTO s+ khin cho mc thâm ht ngân sách ca Vit Nam
có th tr nên tr&m trng hn trong nhng n
m ti.
Bng 3: T trng các loi thu trong tng thu thu và phí
2003-2005 2006-2008 2009-2011
Thu nh"p doanh nghip 0.33 0.36 0.28
Giá tr gia t
ng 0.22 0.23 0.29
Xu t nh"p kh(u 0.13 0.13 0.15
Khác 0.33 0.29 0.28
Ngun: Quyt toán và D toán NSNN 2003 - 2011
c bit, thu t% bán nhà thuc s hu nhà nc 123chuyn quyn s dng t
ang có xu hng ngày càng gim d&n v quy mô tuyt i cng nh t/ trng trong t ng
thu và vin tr#, t% 9,3% n
m 2007 xung còn khong 6,6% trong n
m 2011, khi các tài
sn loi này thuc s hu nhà nc ang d&n cn. có cái nhìn sâu hn v bc tranh tài
khóa, chúng ta nên có thêm thc o thâm ht ngân sách loi tr% các khon thu t% vic
bán tài sn thuc s hu nhà nc. Vic a nhng khon thu này vào tính toán cán cân
ngân sách s+ làm gim mc nghiêm trng ca tình trng bi chi t% nhng con s báo
cáo. V bn ch t, vic làm này cng ging nh vic mt cá nhân bán tài sn i chi
tiêu. Khon vay n# ca anh ta có th gim nhng tài sn ca anh ta cng gim tng ng.
Tc là anh ta ã nghèo i.
Tng t nh v"y, thu t% vic khai thác d&u thô và các tài nguyên khác cng có
bn ch t ging các khon thu t% vic bán tài sn quc gia và không bn vng do ngun
tài nguyên thiên nhiên là hu hn. C th, thu t% d&u thô ã có t trng liên tc gim
nhng n
m qua trong t ng thu ngân sách nhà nc. Khon thu này t% chim ti 28,8%
trong t ng thu ngân sách trong n
m 2006 ã gim xung ch còn 11,6% trong n
m 2011.
Ngoài ra, thu t% vin tr# không hoàn li cng nên #c loi tr% khi tính toán thâm ht
ngân sách hàng n
m do bn ch t ng
n hn không n nh ca chúng.
có #c bc tranh chính xác hn v thc trng thâm ht ngân sách hàng n
m
ca Vit Nam chúng tôi thc hin bóc tách các khon thu mang tính tm th*i, không bn
vng, và thu t% vic bán tài sn nhà nc kh.i t ng thu và tính toán li các nc o thâm
ht ngân sách không bao gm chi tr n# gc. Kt qu tính toán trong Bng 4 cho th y,
mc thâm ht ngân sách, không bao gm chi tr n# gc, ca Vit Nam sau khi loi tr%
các khon thu này trung bình lên ti 11,6% GDP m$i n
m trong giai on 2006-2008 và
8,7% m$i n
m trong giai on 2009-2011. Rõ ràng, tình trng bi chi ngân sách là r t
nghiêm trng ngay c khi Vit Nam hin ang có t l thu thu và phí là r t cao so vi các
nc khác trong khu vc.
Bng 4: Thâm ht ngân sách loi tr các khon thu không bn vng (% GDP)
2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
THNS không gm chi tr n# gc -0.9 -1.8 -1.8 -3.7 -2.8 -2.1 -3.1
THNS loi tr% thu vin tr# -1.7 -2.3 -2.4 -4.2 -3.1 -2.3 -3.3
THNS loi tr% thu vin tr#, thu t% bán
nhà và giao t -3.5 -5.0 -4.7 -6.5 -5.3 -4.1 -4.5
THNS loi tr% thu vin tr#, bán nhà và
giao t, và d&u thô -12.1 -11.9 -10.7 -10.2 -8.9 -7.2 -7.5
Ngun: Tính toán ca tác gi t Quyt toán NSNN các nm
Chi tiêu ngân sách cao kéo dài
Trong nhiu n
m qua, chi tiêu công #c coi là mt trong nhng ng lc quan
trng thúc (y t
ng trng kinh t ca Vit Nam. Tuy nhiên, vai trò ca chi tiêu công
i vi t
ng trng kinh t là mt ch còn gây tranh cãi. Nhiu nghiên cu ã ch ra
rng nu chi tiêu chính ph quá nh. s+ dn n t
ng trng kinh t r t th p, bi vì vic
thc thi các h#p ng kinh t, bo v quyn s hu tài sn, phát trin c s h t&ng,… s+
r t khó kh
n nu không có vai trò ca chính ph. Hay nói mt cách khác, mt s khon
chi tiêu ca chính ph là c&n thit m bo cho s t
ng trng kinh t. Tuy nhiên, chi
tiêu chính ph – mt khi ã v#t quá ng4ng nào ó s+ cn tr t
ng trng kinh t do nó
gây ra s phân b ngun lc mt cách không hiu qu, tham nhng th t thoát, và chèn ép
khu vc t nhân. Da trên nhng phân tích thc nghim, nhìn chung các nhà nhà kinh t
thng nh t vi nhau rng quy mô chi tiêu công ti u i vi các nn kinh t ang phát
trin nm trong khong t% 15-20% GDP.3 S liu so sánh quc t ca ADB cho th y,
Hng Kông, ài Loan, In-ô-nê-xia, Sing-ga-po và 0n là nhng nc có quy mô chi
tiêu chính ph nh. nh t, ch chim khong x p x 15-18% GDP. Trong khi ó, quy mô
chi tiêu ngân sách, gm chi &u t và chi th*ng xuyên, ca Vit Nam ang nm phía
trên r t xa ng4ng ti u này, chim ti hn 30% GDP trong nhng n
m g&n ây.
Mt iu áng nghch lý là sau hn 20 n
m i mi chuyn t% nn kinh t k
hoch hóa t"p trung sang nn kinh t th tr*ng, quy mô chi tiêu chính ph Vit Nam li
t
ng mnh t% khong 22% n
m 1990 lên ti hn 30% GDP trong n
m 2010. T t nhiên,
thành tu kinh t không ch ph thuc duy nh t vào chính sách tài khoá mà còn ph thuc
vào các chính sách tin t, thng mi, lao ng,… Hn na, thc t trên th gii ch ra
rng ch t l#ng hay hiu qu, ch không phi quy mô, ca chi tiêu chính ph mi là nhân
t quan trng quyt nh tc t
ng trng và trình phát trin ca m$i quc gia. Thy
in, an Mch, Pháp, và Anh vi quy mô chi tiêu chính ph chim hn 50% GDP
nhng là nhng nc có thu nh"p cao nh t th gii và xã hi phát trin. Ng#c li, B
ng-
la-ét hay Cam-pu-chia có quy mô chi tiêu chính ph di 20% GDP nhng vn nm
trong nhóm nhng ngc nghèo nh t th gii. Tuy nhiên, con s chi tiêu chính ph t
ng
nhanh và ng mc cao g&n ây trong khi hiu qu ca nó li r t th p ang là mt
trong nhng yu t chính, trc tip hoc gián tip, gây ra b t n kinh t v) mô trong th*i
gian qua Vit Nam. Vi quy mô quá ln và tràn lan trong nhiu l)nh vc nh hin nay
thì vic nâng cao hiu qu chi tiêu chính ph là iu cc kì khó kh
n. Hn na, thc
trng này cng ang hng ngun lc ca xã hi t% khu vc t hiu qu hn sang khu
vc công kém hiu qu. Cui cùng, nó còn to ra sc ép t
ng thu trong tng lai và làm
gim ng c khuyn khích hot ng sn xu t ca khu vc t.
Bng 5: Quy mô chi tiêu chính ph mt s nc châu Á (% GDP)
1990 1995 2000 2005 2009 2010
Bang-la-ét 12,4 14,4 14,5 15,0 15,3 15,9
Cam-pu-chia 8,4 14,8 14