Hiện nay các doanh nghiệp đang phải đối mặt với môi trường kinh 
doanh nhiều biến động không ngừng , diễn biến phức tạp có nhiều rủi ro, áp 
lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và con đường đi lên phía trước của doanh 
nghiệp ngày càng có nhiều trướng ngại, chỉ thiếu cẩn trọng và nhạy bén là 
xuống vực phá sản. Trong bối cảnh đó, tiêu thu sản phẩm của doanh nghiệp 
càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của 
doanh nghiệp .
Trước đây, khi Nhà nước còn duy trì cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan 
liêu bao cấp, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh kể cả hoạt động tiêu thụ đều 
do Nhà nước quyết định. Do đó hoạt động tiêu thụ sản phẩm diễn ra một cách 
đơn điệu và cứng nhắc theo mệnh lệnh và sự chỉ huy của Nhà nước.
Chuyển sang cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp là một đơn vị hạch 
toán độc lập, phải tự đứng vững bằng chính đôi chân của mình. N ếu doanh 
nghiệp không tổ chức tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh , đặc biệt là hoạt 
động tiêu thụ sản phẩm sẽ đễ dàng chịu sự khắc nghiệt của cơ chế thị trường . 
Không tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được bởi 
nó quyết định đến mọi hoạt động khác. Tiêu thụ sản phẩm thể hiện thế và lực 
của doanh nghiệp .
Với xu hướng tập trung hoá, khu vực hoá và toàn càu hoá như hiện nay, 
tiêu thụ sản phẩm ngày càng có ý nghĩa quan trọng và càng là điều trăn trở của 
nhiều doanh nghiệp .
Nhận thức tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh 
nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hiện nay của Công ty TNHH Cát Lâm, tôi xin 
được đề cập đến vấn đề thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty 
TNHH Cát Lâm.
Nội dung đề tài gồm 3 chương:
Chương I: Tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nền kinh tế 
thị trường .
Chươn II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH 
Cát Lâm.
Chương III: Một số biện pháp đầy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở 
Công ty TNHH Cát Lâm.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 71 trang
71 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1962 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty TNHH Cát Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Thúc đẩy công tác tiêu thụ 
sản phẩm ở Công ty TNHH 
Cát Lâm 
 2
LỜI MỞ ĐẦU 
Hiện nay các doanh nghiệp đang phải đối mặt với môi trường kinh 
doanh nhiều biến động không ngừng , diễn biến phức tạp có nhiều rủi ro, áp 
lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và con đường đi lên phía trước của doanh 
nghiệp ngày càng có nhiều trướng ngại, chỉ thiếu cẩn trọng và nhạy bén là 
xuống vực phá sản. Trong bối cảnh đó, tiêu thu sản phẩm của doanh nghiệp 
càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của 
doanh nghiệp . 
Trước đây, khi Nhà nước còn duy trì cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan 
liêu bao cấp, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh kể cả hoạt động tiêu thụ đều 
do Nhà nước quyết định. Do đó hoạt động tiêu thụ sản phẩm diễn ra một cách 
đơn điệu và cứng nhắc theo mệnh lệnh và sự chỉ huy của Nhà nước. 
Chuyển sang cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp là một đơn vị hạch 
toán độc lập, phải tự đứng vững bằng chính đôi chân của mình. Nếu doanh 
nghiệp không tổ chức tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh , đặc biệt là hoạt 
động tiêu thụ sản phẩm sẽ đễ dàng chịu sự khắc nghiệt của cơ chế thị trường . 
Không tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được bởi 
nó quyết định đến mọi hoạt động khác. Tiêu thụ sản phẩm thể hiện thế và lực 
của doanh nghiệp . 
Với xu hướng tập trung hoá, khu vực hoá và toàn càu hoá như hiện nay, 
tiêu thụ sản phẩm ngày càng có ý nghĩa quan trọng và càng là điều trăn trở của 
nhiều doanh nghiệp . 
Nhận thức tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh 
nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hiện nay của Công ty TNHH Cát Lâm, tôi xin 
được đề cập đến vấn đề thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty 
TNHH Cát Lâm. 
Nội dung đề tài gồm 3 chương: 
Chương I: Tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nền kinh tế 
thị trường . 
Chươn II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH 
Cát Lâm. 
Chương III: Một số biện pháp đầy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở 
Công ty TNHH Cát Lâm. 
 3
CHƯƠNG I:TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP 
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 
I.VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐỐI VỚI DOANH 
NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 
1.QUAN NIỆM VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 
Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, nền sản xuất xã hội cũng 
đã trải qua bước tiến quan trọng. Ban đầu, con người chỉ biết sản xuất ra những 
sản phẩm để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của chính họ. Dần dần, với sự phát 
triển ngày càng mạnh mẽ của phân công lao động xã hội và chuyên môn hoá 
sản xuất đã dẫn đến trao đổi sản phẩm giữa người sản xuất với nhau. 
Như vậy, trao đổi hàng hoá đã diễn ra từ rất lâu trong lịch sử xã hội loài 
người. Ngày nay trong điều kiện nền kinh tế thị trường, mỗi một đơn vị kinh tế 
là một tổ chức sản xuất hàng hoá, sản phẩm sản xuất ra không phải chính họ 
mà để vào tiêu dùng thông qua trao đổi. Mục đích của sản xuất là đẩy hàng hoá 
vào thị trường. 
Đứng trên nhiều góc độ khác nhau có nhiều quan điểm khác nhau về tiêu thụ. 
Tuy nhiên bản chất của tiêu thụ sản phẩm (TTSP)vẫn được hiểu một cách 
thống nhất: TTSP là quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của sản phẩm nhằm 
thoả mãn nhu cầu của xã hội, đó là quá trình làm cho sản phẩm trở thành hàng 
hoá trên thị trường. 
TTSP là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản 
xuất, phân phối và một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn 
vật chất, việc mua và bán các sản phẩm được thực hiện. Giữa hai khâu này có 
sự khác nhau, quyết định bản chất của hoạt động thương mại đầu vào và hoạt 
động thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Các-Mác đã coi quá trình sản xuất 
bao gồm:sản xuất-phân phối (lưu thông)-trao đổi-tiêu dùng và ông đã coi tiêu 
thụ sản phẩm bao gồm: phân phối - trao đổi. Vậy tiêu thụ là cầu nối giữa người 
sản xuất và người tiêu dùng, làm cho quá trình tái sản xuất diễn ra liên tục. 
Đứng trên góc độ nào đó, tiêu thụ sản phẩm còn được hiểu theo nghĩa rộng và 
nghĩa hẹp, TTSP được coi là một quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của 
hàng hoá (H-T). Sản phẩm được coi là tiêu thụ (được tính doanh thu) khi được 
khách hàng chấp nhận thanh toán. Tiêu thụ đồng nghĩa với bán hàng. TTSP 
được quan niệm một cách chưa đầy đủ, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường 
hiện nay luôn có sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nếu hiểu TTSP không 
đầy đủ sẽ dẫn đến những thất bại trong khi thực hiện SXKD. 
Hiểu theo nghĩa rộng, TTSP là cả một quá trình kinh tế bao gồm từ khâu 
nghiên cứu nhu cầu trên thị trường, biến nhu cầu đó thành nhu cầu mua thực sự 
 4
của người tiêu dùng đến việc tổ chức quá trình đưa hàng hoá từ nơi sản xuất 
đến nơi tiêu dùng sao cho có hiệu quả nhất. Quá trình này có thể được chia ra 
hai loại nghiệp vụ quan trọng. 
+ Các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất : Gồm tiếp nhận, phân loại,bao gói, lên nhãn 
hiệu, nghép đồng bộ... 
+ Các nghiệp vụ về tổ chức quản lý bao gồm nghiên cứu thị trường, công tác 
kế hoạch, công tác quảng cáo, hoạch toán, thông kê... 
Để làm tốt công tác tiêu thụ, doanh nghiệp phải hiểu tiêu thụ đầy đủ và sâu sắc. 
Đó là điều kiện tiền đề mang đến thành công cho doanh nghiệp. 
Hoạt động TTSP ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bao gồm hai loại quá 
trình và các nghiệp vụ liên quan đến sản phẩm: Các nghiệp vụ kỹ thuật sản 
xuất và các nghiệp vụ kinh tế, tổ chức, kế hoạch. 
Hoạt động TTSP ở các doanh nghiệp kinh doanh thương mại bao gồm: 
2. VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM 
Đối với nền kinh tế sản xuất hàng hoá, TTSP có vai trò hết sức quan trọng, nó 
được nhìn nhận trên hai bình diện : bình diện vĩ mô (tức là đối với tổng thể nền 
kinh tế ) và bình diện vi mô (đối với doanh nghiệp) 
Về phương diện xã hội,TTSP có vai trò trong việc cân đối giữa cung và cầu. 
Nền kinh tế quốc dân là một tổng thể thống nhất với những cân bằng, những 
tương quan tỷ lệ nhất định. TTSP có tác dụng cân đối cung cầu ;khi sản phẩm 
sản xuất được tiêu thụ tức là sản xuất đang diễn ra một cách bình trôi chảy, 
không có được cân đối ở mọt mức giá được xác định trong quá trình tiêu thụ. 
Hoạt động TTSP càng được tổ chức tốt càng thúc đẩy nhanh quá trình phân 
phối lưu thông hàng hoá, tái sản xuất xã hội càng tiến hành nhanh chóng, sản 
xuất càng phát triển nhanh cả chièu rộng lẫn chiều sâu. 
TTSP giúp các đơn vị xác định được phương hướng và bước đi của kế 
hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo. Thông qua TTSP có thể dự đoán dược 
nhu cầu tiêu dùng của xã hội nói chung và từng khu vực, từng loại mặt hàng 
nói riêng. Dựa trên kết quả đó, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được các chiến 
lược, kế hoạch phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình sao cho 
hiệu quả nhất. 
Đối với doanh ngiệp, TTSP đóng vai trò cực kỳ quan trọng quyết định sự tồn 
tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được 
tiêu thụ tức là khi đó được người tiêu dùng chấp ngận về chất lượng, sự thích 
ứng nhu cầu và sự hoàn thiện của các hoật động dịch vụ. Khi đó người tiêu 
dùng sẵn sàng trả cho sản phẩm lựa chọn của mình. Nhờ vậy mà doanh nghiệp 
mới có thể tồn tại và phát triển. Sức tiêu thụ của sản phẩm thể hiện uy tín của 
 5
doanh nghiệp, chất lượng sự thích ứng nhu cầu, sự hoàn thiện của các dịch vụ. 
Nói cách khác TTSP phản ánh rõ nét những điểm mạnh, điểm yếu của doanh 
nghiệp. 
Công tác TTSP là cầu nối gắn người sản xuất với người tiêu dùng, thông qua 
tiêu thụ, người sản xuất hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, nhu cầu hiện tại cũng 
như xu hướng trong tương lai. Từ đó đưa ra những đối sách thích hợp đáp ứng 
tốt nhu cầu. Cũng thông qua TTSP, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của 
doánh nghiệp, về công dụng, về hình thức,mẫu mã và uy tín của sản phẩm trên 
thị trường. Từ đó tìm sự lựa chọn thích hợp nhất. Như vậy, người sản xuất và 
người tiêu dùng càng gắn kết với nhau hơn nhờ TTSP. 
Hoạt động TTSP có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động nghiệp vụ khác 
của doanh nghiệp chẳng hạn như đầu tư mua sắm thiết bị, công nghệ, tài sản, 
tổ chức sản xuất, lưu thông và thực hiện dịch vụ phục vụ khách hàng. Nếu sản 
phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được sẽ kéo theo hàng loại các hoạt động nói 
trên bị nhưng trệ vì không có tiền đề thực hiện, lúc đó tái sản xuất không diễn 
ra. 
TTSP có tác động tích cực đến quá trình tổ chức sản xuất áp dụng tiến bộ khoa 
học kỹ thuật công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản 
phẩm. Dựa vào phân tích đánh giá kết quả tiêu thụ mà doanh nghiệp đề ra 
được những phương hướng cách thức tổ chức sản xuất mới, áp dụng khoa học 
kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu thường xuyên biến đổi. Trong cơ chế thị trường, 
TTSP không phải đơn thuần là việc đem bán các sản phẩm doanh nghiệp sản 
xuất ra mà phải bán những gì xã hội cần với giá cả thị trường. Muốn vậy, 
doanh nghiệp phải luôn luôn bảo đảm chất lượng sản phẩm, chủng loại phong 
phú đa dạng, giá cả hợp lý. Từ đó buộc các doanh nghiệp phải nghiên cứu nhu 
cầu thị trường, cải tiến công nghệ sản xuất, tăng cường đầu tư chiều sâu, áp 
dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Thực hiện tiết kiệm trong các 
khâu để hạ giá thành sản phẩm. Trên ý nghĩa như vậy, tiêu thụ được coi là một 
biện pháp để điều tiết sản xuất, định hướng cho sản xuất, là tiêu chuẩn để đánh 
giá quá trình tổ chức sản xuất, cải tiến công nghệ. 
Kết quả hoạt động TTSP được dùng làm tiêu thức để so sánh doanh nghiệp với 
nhau. Sức TTSP thể hiện vị trí, quyền lực, uy tín của doanh nghiệp trên thương 
trường. Do vậy, người ta thường so sánh các doanh nghiệp bằng kết quả tiêu 
thụ, đó là giá trị tiêu thụ thực hiện được. 
Thông qua tổ chức hoạt động TTSP, doanh nghiệp thu được lợi nhuận là 
nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, tăng thêm khả năng tận dụng các thời cơ 
hấp dẫn trên thị trường và cũng là nguồn hình thành các quỹ của doanh nghiệp 
 6
dùng để kích thích lợi ích các cán bộ công nhân viên họ quan tâm gắn bó với 
hoạt động của doanh nghiệp. 
Cuối cùng TTSP phản ánh tính đúng đắn của mục tiêu và chiến lược kinh 
doanh. Nó là biểu hiện chính xác, cụ thể nhất sự thành công hay thất bại của 
quá trình thực hiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA 
CÁC DOANH NGHIỆP 
Hoạt động TTSP của doanh nghiệp diễn ra trong những điều kiện cụ thể của 
môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh tác động mạnh mẽ, quyết định 
lớn đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. 
Sự thành công trong hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp xuất hiện khi kết hợp 
hài hoà các yếu tố bên trong với hoàn cảnh bên ngoài của doanh nghiệp. Khi 
đề ra mục tiêu chiến lược doanh nghiệp phải dựa trên cơ sở những yêu tố ảnh 
hưởng đó thì mới có chiến lược đúng đắn, phù hợp. Trong cơ chế kinh tế quản 
lý... Ngày càng được quan tâm đến nhiều hơn. Có thể phân ra các nhân tố 
thành hai nhóm. 
3.1.Các nhân tố chủ quan 
Các nhân tố nội tại chủ quan là các nhân tố thuộc về tiềm lực doanh nghiệp 
như lao động, vốn, công nghệ, các nhân tó thuộc về tiềm lực chính sách và 
năng lực quản trị của bộ máy điều hành. Đây là nhóm các nhân tố tác động 
trực tiếp đến hoạt động TTSP. 
a. Tiềm lực doanh ngiệp 
Lực lượng lao động là một nhấn tố quan trọng ảnh hưởng đến TTSP. có 
số vốn dồi dào, khi có cơ hội, họ sẵn sàng dốc lực tài chính tung nhanh sản 
phẩm ra thị trờng đồng thời kèm theo với các chiến dịch tiếp thị rầm rộ. Với 
nhiều kinh nghiệm quản lý, các nhà đầu tư nước ngoài thường có những quyết 
định táo bạo mà thường đem lại hiệu quả. 
b.Quan điểm quản lý và hệ thống tổ chức. 
Các quan điểm định hướng của bộ máy lãnh đạo tác động đến chiến dịch 
TTSP. Định hướng sản xuất đưa ra vấn đề sản xuất hàng hoá gì? Vào thời 
điểm nào? Giá cả? Khối lượng bao nhiêu? Công tác nghiên cứu thị trường là 
cơ sở cho việc lập định hướng cũng như chỉnh lý nó cho phù hợp. Tinh hệ 
thống và linh hoạt của định hướng là nguyên nhân thành công hay thất bại của 
doanh nghiệp trong điều kiện thị trường đầy biến động như hiện nay. 
 7
Bên cạnh đó phải kể đến các chính sách hỗ trợ bán hàng như chính sách về sản 
phẩm, giá, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến trong đó chính sách sản 
phẩm và giá là không thể thiếu trong TTSP. Sự khác nhau trong kết quả tiêu 
thụ giữa các doanh nghiệp thường được lý giả cơ bản ở các chính sách hỗ trợ 
bán hàng nói trên và phương thức thực hiện chúng. 
c. Uy tín của doang nghiệp 
Đây là tài sản vô hình, nó không dễ gì mà có trong thời gian ngắn. Vì 
vậy các doanh nghiệp phải có sự cố gắng lớn trong sản xuất và kinh doanh để 
củng cố uy tín của mình. 
3.2 Các nhân tố chủ quan 
Các nhân tố này không thuộc tầm kiểm soát của doanh nghiệp như nhu 
cầu thị trường, tình hình cung ứng, các đối thủ cạnh tranh và các yếu tố môi 
trường vĩ mô như luật pháp, cơ sở hạ tầng, môi trường văn hóa, kết cấu dân số. 
a.Các đối thủ cạnh tranh 
Kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp 
phải quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh. 
Cũng trong vấn đề cạnh tranh ngoài sự cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp 
cùng ngành (cạnh tranh hợp pháp) còn có sự cạnh tranh bất hợp pháp từ nạn 
buôn lậu, trốn thuế, làm hàng giả. Đây thực sự là vấn đề nan giải với cả doanh 
nghiệp lẫn cấp quản lý Nhà nước. Buôn lậu và trốn thuế, do đó có giá thập hơn 
hàng cùng loại thu hút nhiều khách hàng, làm thu hẹp thị trường tiêu thụ của 
doanh nghiệp. Hàng giả đem đến sự nguy hại làm giảm uy tín sản phẩm của 
nhà sản xuất. Cuộc đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả là cuộc đấu tranh của 
Nhà nước và các doanh nghiệp cùng với khách hàng . 
Cạnh tranh hợp pháp là trên thị trường có nhiều doanh nghiệp cung ứng ra thị 
trường một chủng loại sản phẩm tương tự nhau. Các doanh nghiệp này cạnh 
tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, thị phần đối với khách hàng. Đây là quy 
luật tất yếu của cơ chế thị trường. Doanh nghiệp nào thắng thế trên thị trường 
thì đứng vững và đi lên. Ngược lại, doanh nghiệp nào kém hiệu quả thì sẽ phá 
sản, đó là bài học cho sự kém cỏi. 
b. Các yếu tố môi trường vi mô. 
Doanh nghiệp muốn sản xuất ra sản phẩm có vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị 
đầy đủ. Vì vậy doanh nghiệp phải có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp để đảm 
bảo nguồn vật tư đầy đủ đồng bộ. Có thể quan hệ với một nhà cung cấp để tạo 
sự tin tưởng lẫn nhau hoặc quan hệ với nhiều nhà cung cấp để tránh sự lệ 
thuộc. 
 8
Nhu cầu người tiêu dùng luôn gắn chặt với chiến lược tiêu thụ cũng như chiến 
lược kinh doanh. Do đó cần phải xem xét kỹ nhu cầu khách hàng trước khi 
bước vào sản xuất hoặc thực hiện một chiến lược tiêu thụ. Phân tích nhu cầu 
đòi hỏi phải xem xét tổng thể đặc biệt là cần hướng vào sản phẩm của doanh 
nghiệp. 
c.Các yếu tố môi trường vĩ mô 
+ Chính trị, luật pháp ngày càng hoàn thiện là cơ sở tốt cho hoạt động của các 
doanh nghiệp. Điều quan trọng là đòi hỏi hoạt động của doanh nghiệp hiểu biết 
một cách đầy đủ về chính trị, luật pháp, xu hướng vận động của nó để đưa ra 
được chiến lược phát triển hoàn hảo nhất. Môi trường chính trị và pháp luật ổn 
định sẽ cho phép các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển cũng như đưa ra 
các phương pháp điều kiện kinh doanh và mở rộng mạng lưới tiêu thụ để đạt 
hiệu quả cao nhất. Nắm chắc pháp luật sẽ giúp cho các doanh nghiệp đi đúng 
"hành lang" mà nhà nước cho phép để phát huy khả năng và hạn chế những sai 
xót của mình. 
+ Lạm phát, thất nghiệp: lạm phát là sức mua của đồng tiền. Trong nền kinh tế 
thị trường có sự thay đổi về thu nhập thực tế thường giảm nghĩa là giảm nhu 
cầu và tất yếu việc bán hàng gặp khó khăn. Lạm phát làm tăng giá bán làm ảnh 
hưởng đến tiêu thụ. Thất nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu dùng. 
+ Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng tốt sẽ tạo điều kiện tốt thúc đẩy tiêu thụ sản 
phẩm, tạo nên tâm lý tiêu dùng và trào lưu tiêu dùng. Cơ sở hạ tầng là yếu tố 
quan trọng ảnh hưởng đến quá trình cung ứng, sản xuất và tiêu thụ. Cầu cảng 
đường xá tốt sẽ giúp việc xếp dỡ vận chuyển nhanh chóng, thuận lợi đẩy nhanh 
tốc độ tiêu thụ. Thực tế cho thấy những nước cơ sở hạ tầng tốt thu hút được 
nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn vì sẽ có nhiều thuận lợi trong tiêu thụ. 
+Môi trường văn hoá xã hội: 
Môi trường văn hoá xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của 
khách hàng thể hiện qua các tham số ảnh hưởng đến TTSP. 
Thu nhập dân cư và xu hướng vận động cũng như sự phân bổ thu nhập giữa 
các nhóm người trong vùng địa lý. 
Dân cư và xu hướng vận động của nó là cơ sở hình thành cơ cấu mặt hàng sản 
xuất. 
Công ăn việc làm cộng vấn đề phát triển việc làm: chỉ có việc làm, có thu nhập 
thì khách hàng mới có khả năng thanh toán cho sản phẩm họ mua. 
Dân tộc và đặc điểm tâm lý: muốn thâm nhập vào bất kỳ thị trường nào cũng 
cần tìm hiểu đặc điểm dân tộc, tâm lý tiêu dùng của họ. Như vậy doanh nghiệp 
cần phải nắm vững và hiểu rõ môi trường xã hội để có ảnh hưởng đi phù hợp. 
 9
II. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM 
Trong nền kinh tế thị trường, TTSP là tổng thể các biện pháp về mặt tổ 
chức, kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện được mục tiêu bán được sản phẩm 
với giá cao nhất, chi phí kinh doanh nhỏ nhất và tối đa hoá lợi nhuận. Đó là 
quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu 
cầu khách hàng cho đến các dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng. 
1.NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 
Thị trường luôn gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, 
đặc biệt đối với công tác tiêu thụ sản phẩm, nghiên cứu thị trường có ý nghĩa 
vô cùng quan trọng, nó quyết điịnh đến hiệu quả TTSP. Doanh nghiệp phải 
nghiên cứu thị trường để tìm ra khả năng thâm nhập và mở rộng thị trường của 
doanh nghiệp, từ đó xác định khả năng tiêu thụ khi bán một sản phẩm nào đó 
của doanh nghiệp và xây dựng chiến lược TTSP. Nghiên cứu thị trường là 
khâu đầu tiên của quá trình kinh doanh đồng thời là khâu phải thực hiện trong 
suốt quá trình kinh doanh vì thị trường luôn biến động, doanh nghiệp phải luôn 
nắm bắt thích ứng với sự biến động đó. 
Quy trình nghiên cứu thị trường bao gồm: 
1.1.Thu thập thông tin về thị trường 
Đây là bước rất quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình xây dựng 
và thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Trong giai đoạn này cần thu thập các 
thông tin về môi trường vi mô và môi trường vĩ mô như tình hình kinh tế, xã 
hội, văn hoá, chính trị, dân trí, điều kiện tự nhiên, công nghệ, phân tích môi 
trường bên ngoài gàn gũi với doanh nghiệp như đối thủ, người cung cấp, khách 
hàng, phân tích chi chi tiết hoàn cảnh của doanh nghiệp về nguồn lực hữu hình 
và nguồn lực vô hình, vị thế. 
+ Phương pháp thu thập thông tin tại phòng làm việc: là phương pháp nghiên 
cứu thu thập các thông tin qua các tài liệu như sách báo, tạp chí, tạp chí quảng 
cáo, bản tin kinh tế, thông tin thị trường, niên giám thống kê và các tài liệu liên 
quan đến các loại mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh, sẽ kinh doanh. 
Phương pháp này cho ta tìm được khái quát thị trường mặt hàng cần nghiên 
cứu, từ đó lập nên danh sách những thị trường có triển vọng và tìm ra thị 
trường trọng điểm để doanh nghiệp tập trung khai thác. Đối với phương pháp 
này đòi hỏi cán bộ nghiên cứu phải có chuyên môn, biết cách thu thập tài liệu, 
đánh giá và sử dụng tài liệu thu thập được một cách đầy đủ chính xác và tin 
cậy. 
 Ưu điểm: Tương đối dễ làm, tiết kiệm thời gian, tốn ít chi phí phù hợp với 
những đơn vị có quy mô vừa và nhỏ. 
 10
 Nhược điểm : Phương pháp này dựa vào các tài liệu nên độ tin cậy phụ 
thuộc vào tài liệu đã được xuất bản nên có thể thông tin có độ chậm trễ so 
với thực tế. 
+ Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường: 
Đây là phương pháp mà thông tin thu thập chủ yếu thông qua tiếp xúc với các 
đối tượng đang hoạt động trên thị trường. Các cán bộ nghiên cứu thông qua 
việc trực tiếp quan sát, thu thập các thông tin và số liệu ở đơn vị tiêu dùng lớn, 
ở khách hàng hay ở các đơn vị nguồn hàng bằng cách điều tra trọng điểm, điều 
tra chọn mẫu, điều tra điển hình, điều tra toàn bộ hay tham quan, phỏng vấn 
các đối tượng, có th