Đề tài Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam

Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười, bắtnguồntừnhữn gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán. NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân.

pdf29 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3574 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 1 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH Tiêu luận Đạo đức kinh doanh Đề tài Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam GVHD: Th.s Nguyễn Văn Bình Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 2 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 4 PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH......................................................................... 5 1. KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH .......................................................... 5 1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh. .................................................................... 5 1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinh Doanh............................... 6 1.2.1- Tính trung thực: ........................................................................................ 7 1.2.2- Tôn trọng con người: ............................................................................... 7 1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội: .......................................................... 7 1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh. ...................................................... 7 1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh: .......................................................... 7 2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP .......... 8 2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh..... 8 2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp. ................ 8 2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên ...... 10 2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng ............................... 11 2.5- Đạođứckinh doanh góp phần tạora lợinhuận cho doanh nghiệp............... 12 2.6- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựvữngmạnh củanền kinh tềquốcgia. 13 PHẦN II : THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................................................................... 14 1.THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................ 14 1.1.Nhận thức củangười Việt Nam về đạo đức kinh doanh ................................ 15 1.2.Trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. .................................................. 16 1.3.Vấn đềsở hữu trí tuệở Việt Nam. ................................................................. 17 1.4.Quan hệ giữa chủdoanhnghiệp và người lao động ....................................... 18 1.5.Nghĩavụvàtráchnhiệmvềmătđạođứccủadoanhnghiệpvớicácnhàđầutư. ......... 20 Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 3 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 2.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ...................................................................................... 22 2.1.Đánh giá về thực trạng đạo đức kinh doanhở Việt Nam. ............................. 22 2.2.Một sốđề xuấtnhằmpháttriển và hoàn thiện đạo đức kinh doanhở Việt Nam. .......................................................................................................................... 24 PHẦN III : KẾT LUẬN .......................................................................................... 28 TÀI LIỆUTHAM KHẢO ........................................................................................ 29 Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 4 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH LỜI NÓI ĐẦU Khi nhắc tới khái niệm "đạo đức kinh doanh", người ta thường cho rằng, đólàmộtyếutốrấttrừutượnghoặckhôngthựctế.Bảnthânnhữngngườihoạtđộngkinhdoa nhcũng khônghiểurõkháiniệmnàyvàkhônghiểuhếtvaitròcủayếutốđạođứctrongkinhdoanh.H ọchỉ coi đó là yếutố“vị nhân” (dùng làm người)chứkhông “vị lợi”(không sinh lợi). Trongkhiđó,đạo đứckinhdoanhlạicóvaitròrấtlớnđốivớisựpháttriểnđộtăngđạođức.Vìvậy,khi không hiểuđượcvaitròcủađạođứckinhdoanh,khôngcóýthứcxâydựngđaọđứckinhdoanhtrong doanhnghiệp, các doanhnghiệp sẽrấtkhó đi tớicon đườngthànhcông caonhất.Hiểu rõ khái niệm,vaitròvàcáchthứcxâydựngđạođứckinhdoanhlàvôcùngquantrọngvớicácdoanh nghiệp. Chínhvìđiềunàymànhómchúngemchọnđềtài:“Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam.”đểcóthểhiểurõhơnvềvấnđểnày.Trongquátrìnhlàmbài tiểuluận này chắc chắn sẽkhông tránhkhỏinhữngthiếu sót.Mong nhận đượcsựđóng góp ý kiến củathầy đểcho bài tiểuluận củachúngemhoànthiện hơn. Chúngem xin chânthành cám ơn! Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 5 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH 1.KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh. Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười,bắtnguồntừnhữn gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán. NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân. Đạođứckinhdoanhlàmộtkháiniệmkhôngcũmàcũngkhôngmới.Vớitưcách làmộtkhíacạnhluânlýtronghoạtđộngthươngmại, đạođứckinhdoanhđãlâuđờinhưchínhthươngmại vậy.TrongbộluậtHammurabitừkhoảng1700TCN,đãcóquyđịnhvềgiá cả, thuếquan,cáchthứchoạtđộngthươngmạivàcảhìnhphạthàkhắcchonhữngkẻkhông tuânthủ.Đócóthểđượccoilàbằngchứngchosựnỗlựcđầutiêncủaxãhộiloàingườiđểphân địnhranhgiớiđạođứcchocáchoạtđộngkinhdoanh.Trongtácphẩm“Politics”(rađờivàokh oảngnăm300TCN),Aristotelesđãchỉrarõràngnhữngmốiliênhệthương mạikhi bànvềquảnlýgiađình.GiáolýcủacảđạoDoTháivàThiênChúagiáo,vídụnhưtrong Talmud(năm200sauCôngnguyên)vàMườiđiềurăn(Exodus20:2-17;Deuteronomy5:6- 21),đềuđã đưara nhữngquy tắc đạođứcđượcáp dụngtrong hoạtđộngthươngmại. Tuynhiên,vớitưcáchlàmộtkháiniệmmangtínhhànlâm,đạođứckinhdoanh Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 6 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH cũngmớichỉtồntạiđược khoảngbốnchụcnămtrởlạiđây.Nhànghiêncứuđạođứckinh doanhnổitiếngNormanBowielàngườiđầutiênđãđưarakháiniệmnàytrongmộtHộinghị Khoahọcvàonăm19741.Kểtừđó,đạođứckinhdoanhđãtrởthànhmộtchủ đềphổbiến trongcáccuộctranhluận của cáclãnhđạotronggiớikinhdoanh,người laođộng,cáccổđông,ngườitiêudùngcũngnhưcácgiáosưđạihọcởMỹ,vàtừđólanratoànthế giới.Tuy nhiên,khôngphảitấtcảnhữngnhànghiêncứu,cáctácgiảvàdiễngiảđềucóchungquan điểmvềđạođứckinhdoanh.Trướchết,giữakinhdoanhvàđạođứcluôncósựmâuthuẫn.M ộtmặt,xãhộiluônmongmuốncáccôngtytạoranhiềuviệclàmlương cao,nhưngmặtkhác,nhữngcôngtynàylạimongmuốngiảmbớtchiphívànângcaonăngsuấ tlaođộng.Ngườitiêudùngluônmongmuốnmuahàngvớigiáthấpnhấtcòncáccơsởthương mạilạimuốncólãisuấtcaonhất.Xãhộimongmuốngiảmônhiễmmôitrường,còncáccôngt ylạimuốngiảmtốiđachiphíphátsinhkhituânthủcácquyđịnhvề bảovệ môitrườngtronghoạt độngsảnxuất củahọ.Chínhtừđóđãnảysinhxungđộtkhôngthểtránhkhỏi trongquan niệmvềđạođứckinhdoanh,dokhácbiệtvềlợiíchcủacôngtyvớilợiíchcủangườilao động,ngườitiêudùngvàtoànthể xãhội.Vìtấtcảnhữngđiềuđốilậpnóitrênlàtấtyếunên cácnhà quản lýbuộcphảilàm sao đểcânbằnglợiíchcủa công tyvớilợiíchcủacáccổđông (shareholders)vànhữngngườicóquyềnlợi liênquan(stakeholders),baogồm nhânviên, kháchhàng và toànthểcộngđồng. Cho đếnnay,cácnhànghiêncứuđãđưararấtnhiềukháiniệmvềđạođứckinh doanh,trong đókháiniệm saucóthểđược coilàđơngiản nhất: Đạođứckinhdoanhlà nhữngnguyêntắcđượcchấpnhậnđểphânđịnhđúngsai,nhằmđiềuchỉnhhànhvicủ acácnhàkinhdoanh.Địnhnghĩanàykháchungchung,vìthếcũngbỏquanhiềunhântốquan trọng,vídụnhư:nhữngloạihànhvinàonhữngnguyêntắcđạođứccóthểđiềuchỉnh;Hay nhữngaicóthể đượccoilà“nhàkinhdoanh”vàhànhvicủahọcầnđượcđiềuchỉnhnhưthếnào? Ýthứcđượcsựphứctạpcủavấnđề,giáosưPhillipV.LewistừtrườngĐạihọcAbileneChrist ian,HoaKỳđãtiếnhànhđiềutravàthuthậpđược185địnhnghĩađượcđưara trongcácsáchgiáokhoavàcácbàinghiêncứutừnăm1961đến1981để tìmra“đạođứckinh doanh”đượcđịnhnghĩarasaotrongcáctàiliệunghiêncứuvàtrongýthứccủacácnhàkinh doanh.Saukhitìmranhữngđiểmchungcủacáckháiniệmtrên,ôngtổnghợplạivàđưara kháiniệmvề đạodứckinh doanhnhưsau: “Đạođứckinhdoanhlàtấtcảnhữngquytắc,tiêuchuẩn,chuẩnmựcđạođ ứchoặcluậtlệ đểcungcấpchỉdẫnvềhànhviứngxửchuẩnmựcvàsựtrungthực(củamộttổchức)tro ng những trườnghợpnhấtđịnh”. 1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinhDoanh Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 7 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH Hoạtđộngkinhdoanhluôngắnliềnvớilợiíchkinhtế,nênđạođứckinhdoanh cũngcónhữngđặctrưngriêngcủa nó.Chẳnghạn,tínhthựcdụng,coitrọnghiệuquảkinhtế luônlàyêucầuhàngđầuđặtrađốivớigiớikinhdoanh,thìđốivớingườikhácđôikhilạilà nhữngbiểuhiệnkhôngtốt.Khiđánhgiáđạođứckinhdoanh,ngườitathườngdựavàocác nguyêntắcvà chuẩn mựcvề: 1.2.1- Tính trung thực: Khôngdùngcácthủđoạngiandối,xảotráđểkiếmlời.Giữlờihứa,giữchữtín trongkinhdoanh,nhấtquántrongnóivàlàm.Trungthựctrongchấphànhluậtphápcủanhà nước,khônglàmănphiphápnhưtrốnthuế,lậu thuế,khôngsảnxuấtvàbuônbánnhữngmặthàngquốccấm.Thựchiệnnhữngdịchvụcóh ạichothuầnphongmỹtục,trungthựctrong giaotiếpvớibạnhàng(giaodịch,đàmphán,kíkết)vàngườitiêudùng:khônglàmhànggiả,k huyếnmạigiả,quảngcáosaisựthật,sửdụngtráiphép nhữngnhãnhiệu nổitiếng,viphạm bảnquyền,phágiátheolốiăncướp,trungthựcngayvớibảnthan,khônghốilộ,thamô,thụt két,khiếmcôngvi tự. 1.2.2- Tôn trọng con người: Đốivớinhữngngườicộngsựvàdướiquyền:tôntrọngphẩmgiá,quyềnlợichínhđáng,tô ntrọnghạnhphúc,tôntrọngtiềmnăngpháttriểncủanhânviên,quantâmđúng mức,tôn trọngquyền tựdo vàcác quyền hạnhợppháp khác. Đốivớikhách hàng: tôn trọngnhu cầu, sởthíchvà tâmlý kháchhàng. Đốivớiđốithủcạnhtranh: tôntrọnglợiíchcủađốithủ. 1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội: Luôngắnlợiíchcủadoanhnghiệp vớilợiích củaxã hội. Tíchcựcgópphầngiảiquyếtnhữngvấnđềchungcủaxãhội,thúcđẩyxãhộipháttriển. 1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh. Đólàtấtcảnhữngthểchếxãhội,nhữngtổchức.nhữngngười liênquan,tác độngđếnhoạtđộngkinhdoanh:Thểchếchínhtrị(XHCN).chínhphủ,côngđoàn,nhàcung ứng,kháchhàng, cổđông, chủ doanh nghiệp,ngườilàmcông.. . 1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh: Đạo đứckinh doanh làrấtcầnthiết tronghoạtđộngkinh tế xãhộingàynay. Cácdoanhnhâncàngýthứcrõràngvềphạmtrùđạođứccơbản,phổbiếntrong truyềnthốngluânlýtốtđẹpcủadântộctatừxưanhư:sựphânbiệtthiệnvàác,lươngtâm, nghĩavụ,nhân đạo Cácchuẩn mựcđạođức kinhdoanhlàcơsởtìnhcảm vàtrítuệcụthể đị nh hướngtrongcáchoạchđịnhvàtổchứckinhdoanhđể đảmbảođượcsựpháttriểnkinhtếxã Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 8 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH hộicho doanhnghiệp củamình. 2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP Đạođứckinhdoanhchínhlàyếutốgópphầntăngsựtintưởng,thỏa mãncủakháchhàng,tăngsựtintưởng,trungthànhcủanhânviên,điềuchỉnhhànhvicủadoan hnhân, nângcaohìnhảnhdoanhnghiệpvàcaolợinhuậncủadoanhnghiệp.Vìvậy,muốnđạtđượct hànhcôngbềnvững,cácdoanhnghiệpphảixâydựngđược nềntảngđạođứckinhdoanh chodoanh nghiệp mình. 2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh. Đạođứckinhdoanhbổsungvàkết hợpvớiphápluật điềuchỉnhcáchànhvikinh doanhtheokhuônkhổphápluậtvàquỹđạocủacácchuẩnmựcđạođứcxãhội.Khôngmộtph ápluậtnào.dùhoànthiệnđếnđâuchăngnữacũngcóthểlàchuẩnmựcchomọihànhvi củađạođứckinhdoanh.Nókhôngthểthaythếvaitròcủađạođứckinhdoanhtrongviệc khuyến khíchmọingườilàmviệc thiện, tácđộng vàolương tâmcủadoanhnhân.Bởivì phạmviảnhhưởngcủađạođứcrộnghơnphápluật,nóbaoquátmọilĩnhvựccủathếgiớitinh thần,trongkhiphápluậtchỉđiềuchỉnhnhữnghànhviliênquanđếnchếđộnhànước,chế độxã hội... Mặtkhác.phápluật càngđầyđủchặtchẽvàđượcthihànhnghiêmchỉnhthìđạođứccàngđượcđềcao,cànghạnc hếđượcsựkiếmlợiphipháp,thamnhũng,buônlậu,trốnthuế,gianlậnthươngmại...khibịp háthiệnsẽbịphápluậtđiềuchỉnh,lúcnày"hiệntượngkiện tụng buộcngườitaphảicưxửcó đạođức". Cácmứcđộbổsungđạođứcvàphápluậtđượckháiquátquacác"gócvuông”xác địnhtínhchấtđạođứcvàpháplýcủahànhvi.Sựtồnvongcủadoanhnghiệpkhôngchỉdo chấtlượngcủabảnthâncácsảnphẩm-dịchvụcungứngmàcònchủyếudophongcách kinhdoanhcủadoanhnghiệp. Hànhvikinh doanhthểhiện tưcáchcủadoanhnghiệp, và chinhtưcáchấytácđộngtrựctiếpđếnsựthànhbạicủatổchức.Đạođứckinhdoanh,trong chiềuhườngấy,trởthànhmộtnhântốchiếnlượctrongviệcpháttriểndoanhnghiệp.Chẳng phảivôcớmàkhoảng15nămnaymộtngạnngữấnĐộđược lưutruyềntronggiớidoanh nghiệpởcácnướcpháttriển:“gieotưtưởnggặthànhvi,gieohànhvigặtthóiquen,gieothóiqu engặttưcách, gieotưcáchgặtsốphận” 2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp. Phầnthưởngchomột côngtycóquantâmđếnđạođứclàđượccácnhânviên, kháchhàngvàcôngluậncôngnhậnlàcóđạođức.Phầnthưởngchotráchnhiệmđạođứcvà tráchnhiệmxãhộitrongcácquyếttìnhkinhdoanhbaogồmhiệuquảtrongcáchoạtđộnghàn gngàytăngcao,sựtậntâmcủacácnhânviên,chấtlượngsảnphẩmđượccảithiện,đưaraquy ếtánhđúngđắnhơn.sựtrungthànhcủakháchhàngvàlợiíchvềkinhtếlớnhơn.Các tổchứcpháttriểnđượcmộtmôitrườngtrungthựcvàcôngbằngsẽgâydựngđược Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 9 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH nguồnlựcđáng quý có thểmởrộngcánh cửadẫnđếnthànhcông. Cáctổchứcđượcxemlàcóđạođứcthườngcónềntảnglàcáckháchhàngtrung thànhcũngnhưđộingũnhânviênvữngmạnh,bởiluôntintưởngvàphụthuộclẫn nhautrong mốiquanhệ.Nếucácnhânviênhàilòngthìkháchhàngsẽhàilòng;vànếukháchhànghài lòngthìcácnhàđầutưsẽhàilong.Cáckháchhàngcóxuhườngthíchmuahàngcủacáccông tyliêmchínhhơn.đặcbiệt làkhigiácảcủacôngtyđócũngbằngvớigiácủacáccôngtyđốithủ.Khicácnhânviênchorằn gtổchứccủamìnhcómộtmôitrườngđạođức,họsẽtậntâm hơnvàhàilòngvớicôngviệccủamìnhhơn.Cáccôngtycungứngthườngmuốnlàmănlâu dàivớicáccôngty màhọtintưởngđểquahợptáchọcóthểxoá bỏđượcsựkhông hiệuquả, cácchiphívànhữngnguy cơđểcóthểlàmhàilòngkháchhàng. Cácnhàđầutưcũngrấtquan tâmđếnvấnđềđạođức,tráchnhiệmxãhộivàuytíncủacáccôngtymàhọđầutưvàcác côngtyquảnlítàisảncóthểgiúpcácnhàđầutưmuacổphiếucủacáccôngtycóđạođức.Cácn hàđầutưnhậnrarằng,mộtmôitrườngđạođứclànềntảngchosựhiệuquả.năngsuấtvàlợin huận.Mặtkhác.cácnhàđầutưcũngbiếtrằngcáchìnhphạthaycôngluậntiêu cựccũngcóthểlàmgiảmgiácổphiếu,giảmsựtrungthànhcủakháchhàngvàđedoạhình ảnhlâudàicủacôngty.Cácvấnđềvềpháplívàcôngluậntiêucựccónhữngtácđộngrất xấu tớisựthànhcôngcủabấtcứmộtcôngtynào.Sựlãnhđạocũngcóthểmanglạicácgiá trịtổchứcvàmạnglườixãhộiủnghộcáchànhviđạođức.Cácnhàlãnhđạonhậnthứcđượcbả nchấtcủamốiquanhệtrongkinhdoanh,nhữngvấn đềvàmâuthuẫntiềmẩn,tìm rabiện phápquản lýkhắc phụcnhữngtrởngại cóthểdẫnđếnbấtđồng,tạodựng bầukhôngkhílàmviệcthuậnlợichomọingườihoàđồng,tìmrađượcmộthườngchungtạora sứcmạnh tổnghợpcủasựđồngthuận, đóng góp cho sựphát triểncủatổchức. Sựlãnhđạochútrọngvàoviệcxâydựngcácgiátrịđạođứctổchứcvữngmạnh chocácnhânviênsẽtạorasựđồngthuậnvềchuẩntắc đạođứcvàđặcđiểmcủanhữngmốiquanhệchung.Cáclãnhđạoởđịavịcótrongtổchứcđón gmộtvaitròchủchốttrongviệctruyềnbácáctiêuchuẩnđạođức.cácchuẩntắcvàquylínhđ ạođứcnghềnghiệp.Sựcẩnthiếtcó sựlãnhđạocó đạođứcđểcung cấpcơcấucho cácgiá trịcủatổchứcvà nhữngngăn cảnđốivớicác hànhvivô đạo đứcđã đượclàmrõ trong nghiêncứunước. Cácnhà lãnhđạocó thểcung cấpcơcấunày bằng cách thiếtlậpcácchươngtrình đàotạođạođứcchínhthứcvàkhôngchínhthức,cũngnhưcáchướngdẫnkhác,giúpcácnhân viênphảilưutâmđếnkhíacạnhđạođứctrongquátrìnhđưaraquyếtđịnhcủamình.Nhận thứccủacácnhânviênvềcôngtycủa mìnhlàcómộtmôitrườngđạođứcsẽmanglạinhữngkếtquảtếtđẹptronghoạtđộngcủatổc hức. Xétvềkhíacạnhnăngsuấtvàlàmviệctheonhóm,cácnhânviêntrongcácphòng bankhácnhaucũngnhưgiữacácphòngbancầnthiếtcóchungmộtcáinhìnvềsựtintưởng. Mứcđộtin tưởngcaohơncó ảnh hưởnglớnnhất lêncác mốiquanhệtrongnộibộcácphòng Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 10 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH banhaycácnhómlàmviệc.Sựtintưởngcũnglàmộtnhântốquantrọngtrongcácmốiquan hệgiữacácphòngbantrongtổchức.Bởivậy,cácchươngtrìnhtạoramộtmôitrường lao độngcólòngtinsẽlàmchocácnhânviênsẵnsànghànhđộngtheocácquyếtđịnh vàhành độngcủacácđồngnghiệp. Trongmộtmôitrườnglàmviệcnhưthếnày,cácnhânviêncóthểmongmuốn đượccácđồngnghiệpvàcấptrênđốixửvớimìnhvớimộtsựtôntrọngvàquantâmsâusắc.Các mốiquanhệcólòngtintrongmộttổchứcgiữacácgiámđốcvàcấpdướicủahọvàban quản lícấpcaogóp phần vào hiệuquảcủaquá trìnhđưaquyếtđịnh. Hầu hếtcáccôngtyđángngưỡng mộnhất trênthếgiớiđềuchútrọngvào phươngpháplàmviệctheonhóm,quantâmnhiềuđếnkháchhàng,đềcaoviệcđổixửcôngb ằng vớinhân viên, vàthưởngchocác thànhlíchtốt. 2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên Sựtậntâmcủanhânviênxuấtpháttừviệccácnhânviêntinrằngtương laicủahọgắnliềnvớitươnglaicủadoanhnghiệpvàchínhvìthếhọsẵnsànghysinhcánhânv ìtổ chứccủamình.Doanhnghiệpcàngquantâmđếnnhânviênbaonhiêuthìcácnhânviêncàng tậntâmvớidoanhnghiệpbấynhiêu.Cácvấnđềcóảnhhưởngđếnsựpháttriểncủamộtmôit rườngđạođứcchonhânviênbaogồm:mộtmôitrườnglaođộngantoàn,thùlaothích đáng, vàthựchiện đầyđủcáctrách nhiệmđượcghi trong hợpđồngvớitấtcảcác nhân viên. Cácchươngtrìnhcảithiệnmôitrườngđạođứccóthể làchươngtrình"giatỉnhvà côngviệc"hoặcchia/báncổphầnchonhânviên.Cáchoạtđộngtừthiệnhoặctrợgiúpcộngđ ồngkhôngchỉtạorasuynghĩtíchcựccủachínhnhânviênvềbảnthânhọvàdoanhnghiệp màcòntạorasựtrungthànhcủanhânviênđốivớidoanhnghiệp.Sựcamkếtlàmcácđiều thiệnvàtôntrọngnhânviênthườngtăngsựtrungthànhcủanhânviênđốivớitổchứcvàsựủng hộcủa họvớicácmụctiêucủa tổchức.Cácnhânviênsẽdànhhầuhếtthờigiancủahọtạinơilàmviệcchứkhôngchạyì."chỉl àmchoxongcôngviệcmàkhôngcónhiệthuyền hoặclàmviệc“quangàyđoạntháng”,khôngtậntâmđốivớinhữngmụctiêuđềracủatổchức bởivìhọcảm thấy mìnhkhông đượcđốixửcông bằng. Môitrườngđạođứccủa tổchứcrấtquantrọngđốivớicácnhânviên.Đasốnhân viêntinrằng:hìnhảnhcủamộtcôngtyđốivớicộngđồnglàvôcùngquantrọng,cácnhân viênthấycôngtycủamìnhthamgiatíchcựcvàocáccôngtáccộngđồngsẽcảmthấytrung thànhhơnvớicấptrênvàcảmthấytíchcựcvềbảnthânhọ.Khicácnhânviêncảmthấymôi trườngđạođứctrongtổchứccótiếnbộ,họsẽtậntâmhơnđểđạtđượccáctiêuchuẩnđạođức caotrongcáchoạtđộnghàngngày.Cácnhânviênsẵnlòngthảoluậncácvấnđềđạođứcvàủ nghộcácýkiếnnângcaochấtlượngtrongcôngtynếucôngtyđócamkếtsẽthựchiện cácquyđịnhđạođức.Thựcchất.nhữngngườiđượclàmviệctrongmộtmôitrườngđạođứcti nrằnghọsẽphảitôntrọngtấtcảcácđốitáckinhdoanhcủamình,khôngkể nhữngđốitác Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam NHÓM TH: 10 11 GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH ấyởbêntronghaybênngoàicôngty.Họcầnphảicungcấp nhữnggiátrịtốtnhấtcóthểcho tấtcảcáckhách hàngvà cáccổđông. Camkếtcủanhânviênđốivớichấtlượngcủacôngtycótácđộngtíchcựcđếnvị thế cạnhtranhcủa côngtynênmộtmôitrườnglàmviệccóđạo đứccótácdụngtíchcựcđếncácđiểmmấuchốtvềtàichính.Bởichấtlượngnhữngdịchvụph ụcvụkháchhàngtácđộngđếnsựhàilòngcủakháchhàng,nênnhữngcảithiệntrongcácdịch vụphụcvụkháchhàng cũngsẽ cótácđộngtrựctiếplênhìnhảnhcủacôngty,cũngnhưkhảnăngthuhútcáckháchhàngmớic ủacông ty. 2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng Cácnghiêncứuvàkinhnghiệmhiệnthờicủanhiềuquốcgiachothấymốiquan hệchặtchẽgiữahànhvicóđạođứcvàsựhàilòngcủakháchhàng.Cáchànhvivôđạođứccót hểlàmgiảmlòngtrungthànhcủa kháchhàngvàkháchhàngsẽchuyểnsangmuahàngcủacácthươnghiệukhác.Ngược lạihànhviđạođứccóthểlôicuốnkháchhàngđếnvớisảnphẩmcủacôngty.Cáckháchhangt híchmuasảnphẩmcủacáccôngtycódanhtiếngtốt,quantâmđếnkháchhàngvàxãhội.Khá chhàngnóirằnghọưutiênnhữngthươnghiệunào làmđiềuthiệnnếugiácảvàchấtlượngcácthươnghiệunhưnhau.Cáccôngtycóđạođứcluô nđốixửvớikháchhàngcôngbằngvàliêntụccảitiếnchấtlượngsảnphẩmcũngnhưcungcấ pchokháchhàngcácthôngtindễtiếpcậnvàdễhiểu,sẽcólợithếcạnhtranhtốthơnvàdànhđ ượcnhiềulợinhuậnhơn.Điểmmấuchốtởđâylàchiphíđểpháttriểnmột môitrườngđạođứccóthểcómộtphầnthưởnglàsựtrungthànhcủakháchhàngngàycàngtăn g. Đốivớicácdoanhnghiệpthànhcôngnhất,thuđượcnhữnglợinhuậnlâudàithì việcpháttriểnmốiquanhệtôntrọnglẫnnhauvàhợptáccùngnhauvớikháchhànglàchìa