Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười, bắtnguồntừnhữn
gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng
triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng
xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà
ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán.
NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì
vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính
chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân.
29 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3574 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 1
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
Tiêu luận Đạo đức kinh doanh
Đề tài
Thực trạng và giải pháp cho
vấn đề đạo đức kinh doanh ở
Việt Nam
GVHD: Th.s Nguyễn Văn Bình
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 2
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 4
PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH......................................................................... 5
1. KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH .......................................................... 5
1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh. .................................................................... 5
1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinh Doanh............................... 6
1.2.1- Tính trung thực: ........................................................................................ 7
1.2.2- Tôn trọng con người: ............................................................................... 7
1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội: .......................................................... 7
1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh. ...................................................... 7
1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh: .......................................................... 7
2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP .......... 8
2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh..... 8
2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp. ................ 8
2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên ...... 10
2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng ............................... 11
2.5- Đạođứckinh doanh góp phần tạora lợinhuận cho doanh nghiệp............... 12
2.6- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựvữngmạnh củanền kinh tềquốcgia. 13
PHẦN II : THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC
KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................................................................... 14
1.THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................ 14
1.1.Nhận thức củangười Việt Nam về đạo đức kinh doanh ................................ 15
1.2.Trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. .................................................. 16
1.3.Vấn đềsở hữu trí tuệở Việt Nam. ................................................................. 17
1.4.Quan hệ giữa chủdoanhnghiệp và người lao động ....................................... 18
1.5.Nghĩavụvàtráchnhiệmvềmătđạođứccủadoanhnghiệpvớicácnhàđầutư. ......... 20
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 3
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
2.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC TRONG KINH
DOANH Ở VIỆT NAM. ...................................................................................... 22
2.1.Đánh giá về thực trạng đạo đức kinh doanhở Việt Nam. ............................. 22
2.2.Một sốđề xuấtnhằmpháttriển và hoàn thiện đạo đức kinh doanhở Việt Nam.
.......................................................................................................................... 24
PHẦN III : KẾT LUẬN .......................................................................................... 28
TÀI LIỆUTHAM KHẢO ........................................................................................ 29
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 4
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
LỜI NÓI ĐẦU
Khi nhắc tới khái niệm "đạo đức kinh doanh", người ta thường cho rằng,
đólàmộtyếutốrấttrừutượnghoặckhôngthựctế.Bảnthânnhữngngườihoạtđộngkinhdoa
nhcũng
khônghiểurõkháiniệmnàyvàkhônghiểuhếtvaitròcủayếutốđạođứctrongkinhdoanh.H
ọchỉ coi đó là yếutố“vị nhân” (dùng làm người)chứkhông “vị lợi”(không sinh lợi).
Trongkhiđó,đạo
đứckinhdoanhlạicóvaitròrấtlớnđốivớisựpháttriểnđộtăngđạođức.Vìvậy,khi không
hiểuđượcvaitròcủađạođứckinhdoanh,khôngcóýthứcxâydựngđaọđứckinhdoanhtrong
doanhnghiệp, các doanhnghiệp sẽrấtkhó đi tớicon đườngthànhcông caonhất.Hiểu
rõ khái
niệm,vaitròvàcáchthứcxâydựngđạođứckinhdoanhlàvôcùngquantrọngvớicácdoanh
nghiệp.
Chínhvìđiềunàymànhómchúngemchọnđềtài:“Thực trạng và giải pháp cho vấn đề
đạo đức kinh doanh ở Việt
Nam.”đểcóthểhiểurõhơnvềvấnđểnày.Trongquátrìnhlàmbài tiểuluận này chắc
chắn sẽkhông tránhkhỏinhữngthiếu sót.Mong nhận đượcsựđóng góp ý kiến
củathầy đểcho bài tiểuluận củachúngemhoànthiện hơn.
Chúngem xin chânthành cám ơn!
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 5
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH
1.KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh.
Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười,bắtnguồntừnhữn
gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng
triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng
xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà
ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán.
NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì
vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính
chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân.
Đạođứckinhdoanhlàmộtkháiniệmkhôngcũmàcũngkhôngmới.Vớitưcách
làmộtkhíacạnhluânlýtronghoạtđộngthươngmại,
đạođứckinhdoanhđãlâuđờinhưchínhthươngmại
vậy.TrongbộluậtHammurabitừkhoảng1700TCN,đãcóquyđịnhvềgiá cả,
thuếquan,cáchthứchoạtđộngthươngmạivàcảhìnhphạthàkhắcchonhữngkẻkhông
tuânthủ.Đócóthểđượccoilàbằngchứngchosựnỗlựcđầutiêncủaxãhộiloàingườiđểphân
địnhranhgiớiđạođứcchocáchoạtđộngkinhdoanh.Trongtácphẩm“Politics”(rađờivàokh
oảngnăm300TCN),Aristotelesđãchỉrarõràngnhữngmốiliênhệthương mạikhi
bànvềquảnlýgiađình.GiáolýcủacảđạoDoTháivàThiênChúagiáo,vídụnhưtrong
Talmud(năm200sauCôngnguyên)vàMườiđiềurăn(Exodus20:2-17;Deuteronomy5:6-
21),đềuđã đưara nhữngquy tắc đạođứcđượcáp dụngtrong hoạtđộngthươngmại.
Tuynhiên,vớitưcáchlàmộtkháiniệmmangtínhhànlâm,đạođứckinhdoanh
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 6
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
cũngmớichỉtồntạiđược khoảngbốnchụcnămtrởlạiđây.Nhànghiêncứuđạođứckinh
doanhnổitiếngNormanBowielàngườiđầutiênđãđưarakháiniệmnàytrongmộtHộinghị
Khoahọcvàonăm19741.Kểtừđó,đạođứckinhdoanhđãtrởthànhmộtchủ đềphổbiến
trongcáccuộctranhluận của cáclãnhđạotronggiớikinhdoanh,người
laođộng,cáccổđông,ngườitiêudùngcũngnhưcácgiáosưđạihọcởMỹ,vàtừđólanratoànthế
giới.Tuy
nhiên,khôngphảitấtcảnhữngnhànghiêncứu,cáctácgiảvàdiễngiảđềucóchungquan
điểmvềđạođứckinhdoanh.Trướchết,giữakinhdoanhvàđạođứcluôncósựmâuthuẫn.M
ộtmặt,xãhộiluônmongmuốncáccôngtytạoranhiềuviệclàmlương
cao,nhưngmặtkhác,nhữngcôngtynàylạimongmuốngiảmbớtchiphívànângcaonăngsuấ
tlaođộng.Ngườitiêudùngluônmongmuốnmuahàngvớigiáthấpnhấtcòncáccơsởthương
mạilạimuốncólãisuấtcaonhất.Xãhộimongmuốngiảmônhiễmmôitrường,còncáccôngt
ylạimuốngiảmtốiđachiphíphátsinhkhituânthủcácquyđịnhvề bảovệ
môitrườngtronghoạt độngsảnxuất
củahọ.Chínhtừđóđãnảysinhxungđộtkhôngthểtránhkhỏi trongquan
niệmvềđạođứckinhdoanh,dokhácbiệtvềlợiíchcủacôngtyvớilợiíchcủangườilao
động,ngườitiêudùngvàtoànthể xãhội.Vìtấtcảnhữngđiềuđốilậpnóitrênlàtấtyếunên
cácnhà quản lýbuộcphảilàm sao đểcânbằnglợiíchcủa công
tyvớilợiíchcủacáccổđông (shareholders)vànhữngngườicóquyềnlợi
liênquan(stakeholders),baogồm nhânviên, kháchhàng và toànthểcộngđồng.
Cho đếnnay,cácnhànghiêncứuđãđưararấtnhiềukháiniệmvềđạođứckinh doanh,trong
đókháiniệm saucóthểđược coilàđơngiản nhất: Đạođứckinhdoanhlà
nhữngnguyêntắcđượcchấpnhậnđểphânđịnhđúngsai,nhằmđiềuchỉnhhànhvicủ
acácnhàkinhdoanh.Địnhnghĩanàykháchungchung,vìthếcũngbỏquanhiềunhântốquan
trọng,vídụnhư:nhữngloạihànhvinàonhữngnguyêntắcđạođứccóthểđiềuchỉnh;Hay
nhữngaicóthể
đượccoilà“nhàkinhdoanh”vàhànhvicủahọcầnđượcđiềuchỉnhnhưthếnào?
Ýthứcđượcsựphứctạpcủavấnđề,giáosưPhillipV.LewistừtrườngĐạihọcAbileneChrist
ian,HoaKỳđãtiếnhànhđiềutravàthuthậpđược185địnhnghĩađượcđưara
trongcácsáchgiáokhoavàcácbàinghiêncứutừnăm1961đến1981để tìmra“đạođứckinh
doanh”đượcđịnhnghĩarasaotrongcáctàiliệunghiêncứuvàtrongýthứccủacácnhàkinh
doanh.Saukhitìmranhữngđiểmchungcủacáckháiniệmtrên,ôngtổnghợplạivàđưara
kháiniệmvề đạodứckinh doanhnhưsau:
“Đạođứckinhdoanhlàtấtcảnhữngquytắc,tiêuchuẩn,chuẩnmựcđạođ
ứchoặcluậtlệ
đểcungcấpchỉdẫnvềhànhviứngxửchuẩnmựcvàsựtrungthực(củamộttổchức)tro
ng những trườnghợpnhấtđịnh”.
1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinhDoanh
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 7
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
Hoạtđộngkinhdoanhluôngắnliềnvớilợiíchkinhtế,nênđạođứckinhdoanh
cũngcónhữngđặctrưngriêngcủa nó.Chẳnghạn,tínhthựcdụng,coitrọnghiệuquảkinhtế
luônlàyêucầuhàngđầuđặtrađốivớigiớikinhdoanh,thìđốivớingườikhácđôikhilạilà
nhữngbiểuhiệnkhôngtốt.Khiđánhgiáđạođứckinhdoanh,ngườitathườngdựavàocác
nguyêntắcvà chuẩn mựcvề:
1.2.1- Tính trung thực:
Khôngdùngcácthủđoạngiandối,xảotráđểkiếmlời.Giữlờihứa,giữchữtín
trongkinhdoanh,nhấtquántrongnóivàlàm.Trungthựctrongchấphànhluậtphápcủanhà
nước,khônglàmănphiphápnhưtrốnthuế,lậu
thuế,khôngsảnxuấtvàbuônbánnhữngmặthàngquốccấm.Thựchiệnnhữngdịchvụcóh
ạichothuầnphongmỹtục,trungthựctrong
giaotiếpvớibạnhàng(giaodịch,đàmphán,kíkết)vàngườitiêudùng:khônglàmhànggiả,k
huyếnmạigiả,quảngcáosaisựthật,sửdụngtráiphép nhữngnhãnhiệu
nổitiếng,viphạm
bảnquyền,phágiátheolốiăncướp,trungthựcngayvớibảnthan,khônghốilộ,thamô,thụt
két,khiếmcôngvi tự.
1.2.2- Tôn trọng con người:
Đốivớinhữngngườicộngsựvàdướiquyền:tôntrọngphẩmgiá,quyềnlợichínhđáng,tô
ntrọnghạnhphúc,tôntrọngtiềmnăngpháttriểncủanhânviên,quantâmđúng mức,tôn
trọngquyền tựdo vàcác quyền hạnhợppháp khác.
Đốivớikhách hàng: tôn trọngnhu cầu, sởthíchvà tâmlý kháchhàng.
Đốivớiđốithủcạnhtranh: tôntrọnglợiíchcủađốithủ.
1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội:
Luôngắnlợiíchcủadoanhnghiệp vớilợiích củaxã hội.
Tíchcựcgópphầngiảiquyếtnhữngvấnđềchungcủaxãhội,thúcđẩyxãhộipháttriển.
1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh.
Đólàtấtcảnhữngthểchếxãhội,nhữngtổchức.nhữngngười liênquan,tác
độngđếnhoạtđộngkinhdoanh:Thểchếchínhtrị(XHCN).chínhphủ,côngđoàn,nhàcung
ứng,kháchhàng, cổđông, chủ doanh nghiệp,ngườilàmcông.. .
1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh:
Đạo đứckinh doanh làrấtcầnthiết tronghoạtđộngkinh tế xãhộingàynay.
Cácdoanhnhâncàngýthứcrõràngvềphạmtrùđạođứccơbản,phổbiếntrong
truyềnthốngluânlýtốtđẹpcủadântộctatừxưanhư:sựphânbiệtthiệnvàác,lươngtâm,
nghĩavụ,nhân đạo
Cácchuẩn mựcđạođức kinhdoanhlàcơsởtìnhcảm vàtrítuệcụthể đị nh
hướngtrongcáchoạchđịnhvàtổchứckinhdoanhđể đảmbảođượcsựpháttriểnkinhtếxã
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 8
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
hộicho doanhnghiệp củamình.
2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP
Đạođứckinhdoanhchínhlàyếutốgópphầntăngsựtintưởng,thỏa
mãncủakháchhàng,tăngsựtintưởng,trungthànhcủanhânviên,điềuchỉnhhànhvicủadoan
hnhân,
nângcaohìnhảnhdoanhnghiệpvàcaolợinhuậncủadoanhnghiệp.Vìvậy,muốnđạtđượct
hànhcôngbềnvững,cácdoanhnghiệpphảixâydựngđược nềntảngđạođứckinhdoanh
chodoanh nghiệp mình.
2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh.
Đạođứckinhdoanhbổsungvàkết hợpvớiphápluật điềuchỉnhcáchànhvikinh
doanhtheokhuônkhổphápluậtvàquỹđạocủacácchuẩnmựcđạođứcxãhội.Khôngmộtph
ápluậtnào.dùhoànthiệnđếnđâuchăngnữacũngcóthểlàchuẩnmựcchomọihànhvi
củađạođứckinhdoanh.Nókhôngthểthaythếvaitròcủađạođứckinhdoanhtrongviệc
khuyến khíchmọingườilàmviệc thiện, tácđộng vàolương tâmcủadoanhnhân.Bởivì
phạmviảnhhưởngcủađạođứcrộnghơnphápluật,nóbaoquátmọilĩnhvựccủathếgiớitinh
thần,trongkhiphápluậtchỉđiềuchỉnhnhữnghànhviliênquanđếnchếđộnhànước,chế
độxã hội...
Mặtkhác.phápluật
càngđầyđủchặtchẽvàđượcthihànhnghiêmchỉnhthìđạođứccàngđượcđềcao,cànghạnc
hếđượcsựkiếmlợiphipháp,thamnhũng,buônlậu,trốnthuế,gianlậnthươngmại...khibịp
háthiệnsẽbịphápluậtđiềuchỉnh,lúcnày"hiệntượngkiện tụng
buộcngườitaphảicưxửcó đạođức".
Cácmứcđộbổsungđạođứcvàphápluậtđượckháiquátquacác"gócvuông”xác
địnhtínhchấtđạođứcvàpháplýcủahànhvi.Sựtồnvongcủadoanhnghiệpkhôngchỉdo
chấtlượngcủabảnthâncácsảnphẩm-dịchvụcungứngmàcònchủyếudophongcách
kinhdoanhcủadoanhnghiệp. Hànhvikinh doanhthểhiện tưcáchcủadoanhnghiệp, và
chinhtưcáchấytácđộngtrựctiếpđếnsựthànhbạicủatổchức.Đạođứckinhdoanh,trong
chiềuhườngấy,trởthànhmộtnhântốchiếnlượctrongviệcpháttriểndoanhnghiệp.Chẳng
phảivôcớmàkhoảng15nămnaymộtngạnngữấnĐộđược lưutruyềntronggiớidoanh
nghiệpởcácnướcpháttriển:“gieotưtưởnggặthànhvi,gieohànhvigặtthóiquen,gieothóiqu
engặttưcách, gieotưcáchgặtsốphận”
2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp.
Phầnthưởngchomột côngtycóquantâmđếnđạođứclàđượccácnhânviên,
kháchhàngvàcôngluậncôngnhậnlàcóđạođức.Phầnthưởngchotráchnhiệmđạođứcvà
tráchnhiệmxãhộitrongcácquyếttìnhkinhdoanhbaogồmhiệuquảtrongcáchoạtđộnghàn
gngàytăngcao,sựtậntâmcủacácnhânviên,chấtlượngsảnphẩmđượccảithiện,đưaraquy
ếtánhđúngđắnhơn.sựtrungthànhcủakháchhàngvàlợiíchvềkinhtếlớnhơn.Các
tổchứcpháttriểnđượcmộtmôitrườngtrungthựcvàcôngbằngsẽgâydựngđược
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 9
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
nguồnlựcđáng quý có thểmởrộngcánh cửadẫnđếnthànhcông.
Cáctổchứcđượcxemlàcóđạođứcthườngcónềntảnglàcáckháchhàngtrung
thànhcũngnhưđộingũnhânviênvữngmạnh,bởiluôntintưởngvàphụthuộclẫn nhautrong
mốiquanhệ.Nếucácnhânviênhàilòngthìkháchhàngsẽhàilòng;vànếukháchhànghài
lòngthìcácnhàđầutưsẽhàilong.Cáckháchhàngcóxuhườngthíchmuahàngcủacáccông
tyliêmchínhhơn.đặcbiệt
làkhigiácảcủacôngtyđócũngbằngvớigiácủacáccôngtyđốithủ.Khicácnhânviênchorằn
gtổchứccủamìnhcómộtmôitrườngđạođức,họsẽtậntâm
hơnvàhàilòngvớicôngviệccủamìnhhơn.Cáccôngtycungứngthườngmuốnlàmănlâu
dàivớicáccôngty màhọtintưởngđểquahợptáchọcóthểxoá bỏđượcsựkhông hiệuquả,
cácchiphívànhữngnguy cơđểcóthểlàmhàilòngkháchhàng. Cácnhàđầutưcũngrấtquan
tâmđếnvấnđềđạođức,tráchnhiệmxãhộivàuytíncủacáccôngtymàhọđầutưvàcác
côngtyquảnlítàisảncóthểgiúpcácnhàđầutưmuacổphiếucủacáccôngtycóđạođức.Cácn
hàđầutưnhậnrarằng,mộtmôitrườngđạođứclànềntảngchosựhiệuquả.năngsuấtvàlợin
huận.Mặtkhác.cácnhàđầutưcũngbiếtrằngcáchìnhphạthaycôngluậntiêu
cựccũngcóthểlàmgiảmgiácổphiếu,giảmsựtrungthànhcủakháchhàngvàđedoạhình
ảnhlâudàicủacôngty.Cácvấnđềvềpháplívàcôngluậntiêucựccónhữngtácđộngrất xấu
tớisựthànhcôngcủabấtcứmộtcôngtynào.Sựlãnhđạocũngcóthểmanglạicácgiá
trịtổchứcvàmạnglườixãhộiủnghộcáchànhviđạođức.Cácnhàlãnhđạonhậnthứcđượcbả
nchấtcủamốiquanhệtrongkinhdoanh,nhữngvấn đềvàmâuthuẫntiềmẩn,tìm rabiện
phápquản lýkhắc phụcnhữngtrởngại cóthểdẫnđếnbấtđồng,tạodựng
bầukhôngkhílàmviệcthuậnlợichomọingườihoàđồng,tìmrađượcmộthườngchungtạora
sứcmạnh tổnghợpcủasựđồngthuận, đóng góp cho sựphát triểncủatổchức.
Sựlãnhđạochútrọngvàoviệcxâydựngcácgiátrịđạođứctổchứcvữngmạnh
chocácnhânviênsẽtạorasựđồngthuậnvềchuẩntắc
đạođứcvàđặcđiểmcủanhữngmốiquanhệchung.Cáclãnhđạoởđịavịcótrongtổchứcđón
gmộtvaitròchủchốttrongviệctruyềnbácáctiêuchuẩnđạođức.cácchuẩntắcvàquylínhđ
ạođứcnghềnghiệp.Sựcẩnthiếtcó sựlãnhđạocó đạođứcđểcung cấpcơcấucho cácgiá
trịcủatổchứcvà nhữngngăn cảnđốivớicác hànhvivô đạo đứcđã đượclàmrõ trong
nghiêncứunước.
Cácnhà lãnhđạocó thểcung cấpcơcấunày bằng cách thiếtlậpcácchươngtrình
đàotạođạođứcchínhthứcvàkhôngchínhthức,cũngnhưcáchướngdẫnkhác,giúpcácnhân
viênphảilưutâmđếnkhíacạnhđạođứctrongquátrìnhđưaraquyếtđịnhcủamình.Nhận
thứccủacácnhânviênvềcôngtycủa
mìnhlàcómộtmôitrườngđạođứcsẽmanglạinhữngkếtquảtếtđẹptronghoạtđộngcủatổc
hức.
Xétvềkhíacạnhnăngsuấtvàlàmviệctheonhóm,cácnhânviêntrongcácphòng
bankhácnhaucũngnhưgiữacácphòngbancầnthiếtcóchungmộtcáinhìnvềsựtintưởng.
Mứcđộtin tưởngcaohơncó ảnh hưởnglớnnhất lêncác mốiquanhệtrongnộibộcácphòng
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 10
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
banhaycácnhómlàmviệc.Sựtintưởngcũnglàmộtnhântốquantrọngtrongcácmốiquan
hệgiữacácphòngbantrongtổchức.Bởivậy,cácchươngtrìnhtạoramộtmôitrường lao
độngcólòngtinsẽlàmchocácnhânviênsẵnsànghànhđộngtheocácquyếtđịnh vàhành
độngcủacácđồngnghiệp.
Trongmộtmôitrườnglàmviệcnhưthếnày,cácnhânviêncóthểmongmuốn
đượccácđồngnghiệpvàcấptrênđốixửvớimìnhvớimộtsựtôntrọngvàquantâmsâusắc.Các
mốiquanhệcólòngtintrongmộttổchứcgiữacácgiámđốcvàcấpdướicủahọvàban quản
lícấpcaogóp phần vào hiệuquảcủaquá trìnhđưaquyếtđịnh.
Hầu hếtcáccôngtyđángngưỡng mộnhất trênthếgiớiđềuchútrọngvào
phươngpháplàmviệctheonhóm,quantâmnhiềuđếnkháchhàng,đềcaoviệcđổixửcôngb
ằng vớinhân viên, vàthưởngchocác thànhlíchtốt.
2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên
Sựtậntâmcủanhânviênxuấtpháttừviệccácnhânviêntinrằngtương
laicủahọgắnliềnvớitươnglaicủadoanhnghiệpvàchínhvìthếhọsẵnsànghysinhcánhânv
ìtổ
chứccủamình.Doanhnghiệpcàngquantâmđếnnhânviênbaonhiêuthìcácnhânviêncàng
tậntâmvớidoanhnghiệpbấynhiêu.Cácvấnđềcóảnhhưởngđếnsựpháttriểncủamộtmôit
rườngđạođứcchonhânviênbaogồm:mộtmôitrườnglaođộngantoàn,thùlaothích đáng,
vàthựchiện đầyđủcáctrách nhiệmđượcghi trong hợpđồngvớitấtcảcác nhân viên.
Cácchươngtrìnhcảithiệnmôitrườngđạođứccóthể làchươngtrình"giatỉnhvà
côngviệc"hoặcchia/báncổphầnchonhânviên.Cáchoạtđộngtừthiệnhoặctrợgiúpcộngđ
ồngkhôngchỉtạorasuynghĩtíchcựccủachínhnhânviênvềbảnthânhọvàdoanhnghiệp
màcòntạorasựtrungthànhcủanhânviênđốivớidoanhnghiệp.Sựcamkếtlàmcácđiều
thiệnvàtôntrọngnhânviênthườngtăngsựtrungthànhcủanhânviênđốivớitổchứcvàsựủng
hộcủa họvớicácmụctiêucủa
tổchức.Cácnhânviênsẽdànhhầuhếtthờigiancủahọtạinơilàmviệcchứkhôngchạyì."chỉl
àmchoxongcôngviệcmàkhôngcónhiệthuyền
hoặclàmviệc“quangàyđoạntháng”,khôngtậntâmđốivớinhữngmụctiêuđềracủatổchức
bởivìhọcảm thấy mìnhkhông đượcđốixửcông bằng.
Môitrườngđạođứccủa tổchứcrấtquantrọngđốivớicácnhânviên.Đasốnhân
viêntinrằng:hìnhảnhcủamộtcôngtyđốivớicộngđồnglàvôcùngquantrọng,cácnhân
viênthấycôngtycủamìnhthamgiatíchcựcvàocáccôngtáccộngđồngsẽcảmthấytrung
thànhhơnvớicấptrênvàcảmthấytíchcựcvềbảnthânhọ.Khicácnhânviêncảmthấymôi
trườngđạođứctrongtổchứccótiếnbộ,họsẽtậntâmhơnđểđạtđượccáctiêuchuẩnđạođức
caotrongcáchoạtđộnghàngngày.Cácnhânviênsẵnlòngthảoluậncácvấnđềđạođứcvàủ
nghộcácýkiếnnângcaochấtlượngtrongcôngtynếucôngtyđócamkếtsẽthựchiện
cácquyđịnhđạođức.Thựcchất.nhữngngườiđượclàmviệctrongmộtmôitrườngđạođứcti
nrằnghọsẽphảitôntrọngtấtcảcácđốitáckinhdoanhcủamình,khôngkể nhữngđốitác
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam
NHÓM TH: 10 11
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH
ấyởbêntronghaybênngoàicôngty.Họcầnphảicungcấp nhữnggiátrịtốtnhấtcóthểcho
tấtcảcáckhách hàngvà cáccổđông.
Camkếtcủanhânviênđốivớichấtlượngcủacôngtycótácđộngtíchcựcđếnvị thế
cạnhtranhcủa côngtynênmộtmôitrườnglàmviệccóđạo
đứccótácdụngtíchcựcđếncácđiểmmấuchốtvềtàichính.Bởichấtlượngnhữngdịchvụph
ụcvụkháchhàngtácđộngđếnsựhàilòngcủakháchhàng,nênnhữngcảithiệntrongcácdịch
vụphụcvụkháchhàng cũngsẽ
cótácđộngtrựctiếplênhìnhảnhcủacôngty,cũngnhưkhảnăngthuhútcáckháchhàngmớic
ủacông ty.
2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng
Cácnghiêncứuvàkinhnghiệmhiệnthờicủanhiềuquốcgiachothấymốiquan
hệchặtchẽgiữahànhvicóđạođứcvàsựhàilòngcủakháchhàng.Cáchànhvivôđạođứccót
hểlàmgiảmlòngtrungthànhcủa
kháchhàngvàkháchhàngsẽchuyểnsangmuahàngcủacácthươnghiệukhác.Ngược
lạihànhviđạođứccóthểlôicuốnkháchhàngđếnvớisảnphẩmcủacôngty.Cáckháchhangt
híchmuasảnphẩmcủacáccôngtycódanhtiếngtốt,quantâmđếnkháchhàngvàxãhội.Khá
chhàngnóirằnghọưutiênnhữngthươnghiệunào
làmđiềuthiệnnếugiácảvàchấtlượngcácthươnghiệunhưnhau.Cáccôngtycóđạođứcluô
nđốixửvớikháchhàngcôngbằngvàliêntụccảitiếnchấtlượngsảnphẩmcũngnhưcungcấ
pchokháchhàngcácthôngtindễtiếpcậnvàdễhiểu,sẽcólợithếcạnhtranhtốthơnvàdànhđ
ượcnhiềulợinhuậnhơn.Điểmmấuchốtởđâylàchiphíđểpháttriểnmột
môitrườngđạođứccóthểcómộtphầnthưởnglàsựtrungthànhcủakháchhàngngàycàngtăn
g.
Đốivớicácdoanhnghiệpthànhcôngnhất,thuđượcnhữnglợinhuậnlâudàithì
việcpháttriểnmốiquanhệtôntrọnglẫnnhauvàhợptáccùngnhauvớikháchhànglàchìa