Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười, bắtnguồntừnhữn
gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng 
triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng 
xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà 
ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán. 
NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì 
vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính
chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3733 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 1 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
Tiêu luận Đạo đức kinh doanh 
Đề tài 
Thực trạng và giải pháp cho 
vấn đề đạo đức kinh doanh ở 
Việt Nam 
GVHD: Th.s Nguyễn Văn Bình 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 2 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
MỤC LỤC 
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 4 
PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH......................................................................... 5 
1. KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH .......................................................... 5 
1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh. .................................................................... 5 
1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinh Doanh............................... 6 
1.2.1- Tính trung thực: ........................................................................................ 7 
1.2.2- Tôn trọng con người: ............................................................................... 7 
1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội: .......................................................... 7 
1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh. ...................................................... 7 
1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh: .......................................................... 7 
2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP .......... 8 
2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh..... 8 
2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp. ................ 8 
2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên ...... 10 
2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng ............................... 11 
2.5- Đạođứckinh doanh góp phần tạora lợinhuận cho doanh nghiệp............... 12 
2.6- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựvữngmạnh củanền kinh tềquốcgia. 13 
PHẦN II : THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC 
KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................................................................... 14 
1.THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Ở VIỆT NAM. ............................ 14 
1.1.Nhận thức củangười Việt Nam về đạo đức kinh doanh ................................ 15 
1.2.Trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. .................................................. 16 
1.3.Vấn đềsở hữu trí tuệở Việt Nam. ................................................................. 17 
1.4.Quan hệ giữa chủdoanhnghiệp và người lao động ....................................... 18 
1.5.Nghĩavụvàtráchnhiệmvềmătđạođứccủadoanhnghiệpvớicácnhàđầutư. ......... 20 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 3 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
2.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN ĐẠO ĐỨC TRONG KINH 
DOANH Ở VIỆT NAM. ...................................................................................... 22 
2.1.Đánh giá về thực trạng đạo đức kinh doanhở Việt Nam. ............................. 22 
2.2.Một sốđề xuấtnhằmpháttriển và hoàn thiện đạo đức kinh doanhở Việt Nam.
 .......................................................................................................................... 24 
PHẦN III : KẾT LUẬN .......................................................................................... 28 
TÀI LIỆUTHAM KHẢO ........................................................................................ 29 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 4 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
LỜI NÓI ĐẦU 
Khi nhắc tới khái niệm "đạo đức kinh doanh", người ta thường cho rằng, 
đólàmộtyếutốrấttrừutượnghoặckhôngthựctế.Bảnthânnhữngngườihoạtđộngkinhdoa
nhcũng 
khônghiểurõkháiniệmnàyvàkhônghiểuhếtvaitròcủayếutốđạođứctrongkinhdoanh.H
ọchỉ coi đó là yếutố“vị nhân” (dùng làm người)chứkhông “vị lợi”(không sinh lợi). 
Trongkhiđó,đạo 
đứckinhdoanhlạicóvaitròrấtlớnđốivớisựpháttriểnđộtăngđạođức.Vìvậy,khi không 
hiểuđượcvaitròcủađạođứckinhdoanh,khôngcóýthứcxâydựngđaọđứckinhdoanhtrong 
doanhnghiệp, các doanhnghiệp sẽrấtkhó đi tớicon đườngthànhcông caonhất.Hiểu 
rõ khái 
niệm,vaitròvàcáchthứcxâydựngđạođứckinhdoanhlàvôcùngquantrọngvớicácdoanh 
nghiệp. 
Chínhvìđiềunàymànhómchúngemchọnđềtài:“Thực trạng và giải pháp cho vấn đề 
đạo đức kinh doanh ở Việt 
Nam.”đểcóthểhiểurõhơnvềvấnđểnày.Trongquátrìnhlàmbài tiểuluận này chắc 
chắn sẽkhông tránhkhỏinhữngthiếu sót.Mong nhận đượcsựđóng góp ý kiến 
củathầy đểcho bài tiểuluận củachúngemhoànthiện hơn. 
Chúngem xin chânthành cám ơn! 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 5 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
PHẦN I : ĐẠOĐỨCKINH DOANH 
1.KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 
1.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh. 
Nghiêncứuvềđạođứclàmộttruyềnthốnglâuđờitrongxãhộiloàingười,bắtnguồntừnhữn
gniềmtinvềtôngiáo,vănhóavàtưtưởng 
triếthọc.Đạođứcliênquantớinhữngcamkếtvềluânlý, tráchnhiệm vàcôngbằng 
xãhội.Đạo đứctrongtiếng Anhlà 
ethics,từnàybắtnguồntừtiếngHyLạpethikovàethos,nghĩalàphongtụchoặctậpquán. 
NhưAristotelesđãnói,kháiniệmtrênbaogồmýtưởngcảvềtínhchấtvàcáchápdụng.Vì 
vậy,đạođứcphảnánhtínhcáchcủacánhânvàtrongthờiđạingàynaythìcóthểnóilêncảtính
chấtcủamộtdoanh nghiệp, vìdoanhnghiệp chính làtậphợpcủacáccá nhân. 
Đạođứckinhdoanhlàmộtkháiniệmkhôngcũmàcũngkhôngmới.Vớitưcách 
làmộtkhíacạnhluânlýtronghoạtđộngthươngmại, 
đạođứckinhdoanhđãlâuđờinhưchínhthươngmại 
vậy.TrongbộluậtHammurabitừkhoảng1700TCN,đãcóquyđịnhvềgiá cả, 
thuếquan,cáchthứchoạtđộngthươngmạivàcảhìnhphạthàkhắcchonhữngkẻkhông 
tuânthủ.Đócóthểđượccoilàbằngchứngchosựnỗlựcđầutiêncủaxãhộiloàingườiđểphân
địnhranhgiớiđạođứcchocáchoạtđộngkinhdoanh.Trongtácphẩm“Politics”(rađờivàokh
oảngnăm300TCN),Aristotelesđãchỉrarõràngnhữngmốiliênhệthương mạikhi 
bànvềquảnlýgiađình.GiáolýcủacảđạoDoTháivàThiênChúagiáo,vídụnhưtrong 
Talmud(năm200sauCôngnguyên)vàMườiđiềurăn(Exodus20:2-17;Deuteronomy5:6-
21),đềuđã đưara nhữngquy tắc đạođứcđượcáp dụngtrong hoạtđộngthươngmại. 
Tuynhiên,vớitưcáchlàmộtkháiniệmmangtínhhànlâm,đạođứckinhdoanh 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 6 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
cũngmớichỉtồntạiđược khoảngbốnchụcnămtrởlạiđây.Nhànghiêncứuđạođứckinh 
doanhnổitiếngNormanBowielàngườiđầutiênđãđưarakháiniệmnàytrongmộtHộinghị 
Khoahọcvàonăm19741.Kểtừđó,đạođứckinhdoanhđãtrởthànhmộtchủ đềphổbiến 
trongcáccuộctranhluận của cáclãnhđạotronggiớikinhdoanh,người 
laođộng,cáccổđông,ngườitiêudùngcũngnhưcácgiáosưđạihọcởMỹ,vàtừđólanratoànthế
giới.Tuy 
nhiên,khôngphảitấtcảnhữngnhànghiêncứu,cáctácgiảvàdiễngiảđềucóchungquan 
điểmvềđạođứckinhdoanh.Trướchết,giữakinhdoanhvàđạođứcluôncósựmâuthuẫn.M
ộtmặt,xãhộiluônmongmuốncáccôngtytạoranhiềuviệclàmlương 
cao,nhưngmặtkhác,nhữngcôngtynàylạimongmuốngiảmbớtchiphívànângcaonăngsuấ
tlaođộng.Ngườitiêudùngluônmongmuốnmuahàngvớigiáthấpnhấtcòncáccơsởthương
mạilạimuốncólãisuấtcaonhất.Xãhộimongmuốngiảmônhiễmmôitrường,còncáccôngt
ylạimuốngiảmtốiđachiphíphátsinhkhituânthủcácquyđịnhvề bảovệ 
môitrườngtronghoạt độngsảnxuất 
củahọ.Chínhtừđóđãnảysinhxungđộtkhôngthểtránhkhỏi trongquan 
niệmvềđạođứckinhdoanh,dokhácbiệtvềlợiíchcủacôngtyvớilợiíchcủangườilao 
động,ngườitiêudùngvàtoànthể xãhội.Vìtấtcảnhữngđiềuđốilậpnóitrênlàtấtyếunên 
cácnhà quản lýbuộcphảilàm sao đểcânbằnglợiíchcủa công 
tyvớilợiíchcủacáccổđông (shareholders)vànhữngngườicóquyềnlợi 
liênquan(stakeholders),baogồm nhânviên, kháchhàng và toànthểcộngđồng. 
Cho đếnnay,cácnhànghiêncứuđãđưararấtnhiềukháiniệmvềđạođứckinh doanh,trong 
đókháiniệm saucóthểđược coilàđơngiản nhất: Đạođứckinhdoanhlà 
nhữngnguyêntắcđượcchấpnhậnđểphânđịnhđúngsai,nhằmđiềuchỉnhhànhvicủ
acácnhàkinhdoanh.Địnhnghĩanàykháchungchung,vìthếcũngbỏquanhiềunhântốquan 
trọng,vídụnhư:nhữngloạihànhvinàonhữngnguyêntắcđạođứccóthểđiềuchỉnh;Hay 
nhữngaicóthể 
đượccoilà“nhàkinhdoanh”vàhànhvicủahọcầnđượcđiềuchỉnhnhưthếnào? 
Ýthứcđượcsựphứctạpcủavấnđề,giáosưPhillipV.LewistừtrườngĐạihọcAbileneChrist
ian,HoaKỳđãtiếnhànhđiềutravàthuthậpđược185địnhnghĩađượcđưara 
trongcácsáchgiáokhoavàcácbàinghiêncứutừnăm1961đến1981để tìmra“đạođứckinh 
doanh”đượcđịnhnghĩarasaotrongcáctàiliệunghiêncứuvàtrongýthứccủacácnhàkinh 
doanh.Saukhitìmranhữngđiểmchungcủacáckháiniệmtrên,ôngtổnghợplạivàđưara 
kháiniệmvề đạodứckinh doanhnhưsau: 
“Đạođứckinhdoanhlàtấtcảnhữngquytắc,tiêuchuẩn,chuẩnmựcđạođ
ứchoặcluậtlệ 
đểcungcấpchỉdẫnvềhànhviứngxửchuẩnmựcvàsựtrungthực(củamộttổchức)tro
ng những trườnghợpnhấtđịnh”. 
1.2– Các nguyên tắcvà chuẩn mựccủaĐạoĐứcKinhDoanh 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 7 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
Hoạtđộngkinhdoanhluôngắnliềnvớilợiíchkinhtế,nênđạođứckinhdoanh 
cũngcónhữngđặctrưngriêngcủa nó.Chẳnghạn,tínhthựcdụng,coitrọnghiệuquảkinhtế 
luônlàyêucầuhàngđầuđặtrađốivớigiớikinhdoanh,thìđốivớingườikhácđôikhilạilà 
nhữngbiểuhiệnkhôngtốt.Khiđánhgiáđạođứckinhdoanh,ngườitathườngdựavàocác 
nguyêntắcvà chuẩn mựcvề: 
1.2.1- Tính trung thực: 
Khôngdùngcácthủđoạngiandối,xảotráđểkiếmlời.Giữlờihứa,giữchữtín 
trongkinhdoanh,nhấtquántrongnóivàlàm.Trungthựctrongchấphànhluậtphápcủanhà 
nước,khônglàmănphiphápnhưtrốnthuế,lậu 
thuế,khôngsảnxuấtvàbuônbánnhữngmặthàngquốccấm.Thựchiệnnhữngdịchvụcóh
ạichothuầnphongmỹtục,trungthựctrong 
giaotiếpvớibạnhàng(giaodịch,đàmphán,kíkết)vàngườitiêudùng:khônglàmhànggiả,k
huyếnmạigiả,quảngcáosaisựthật,sửdụngtráiphép nhữngnhãnhiệu 
nổitiếng,viphạm 
bảnquyền,phágiátheolốiăncướp,trungthựcngayvớibảnthan,khônghốilộ,thamô,thụt 
két,khiếmcôngvi tự. 
1.2.2- Tôn trọng con người: 
Đốivớinhữngngườicộngsựvàdướiquyền:tôntrọngphẩmgiá,quyềnlợichínhđáng,tô
ntrọnghạnhphúc,tôntrọngtiềmnăngpháttriểncủanhânviên,quantâmđúng mức,tôn 
trọngquyền tựdo vàcác quyền hạnhợppháp khác. 
Đốivớikhách hàng: tôn trọngnhu cầu, sởthíchvà tâmlý kháchhàng. 
Đốivớiđốithủcạnhtranh: tôntrọnglợiíchcủađốithủ. 
1.2.3- Tráchnhiệmvớicộng đồng, xã hội: 
Luôngắnlợiíchcủadoanhnghiệp vớilợiích củaxã hội. 
Tíchcựcgópphầngiảiquyếtnhữngvấnđềchungcủaxãhội,thúcđẩyxãhộipháttriển. 
1.3- Phạm viáp dụngcủađạođứckinh doanh. 
Đólàtấtcảnhữngthểchếxãhội,nhữngtổchức.nhữngngười liênquan,tác 
độngđếnhoạtđộngkinhdoanh:Thểchếchínhtrị(XHCN).chínhphủ,côngđoàn,nhàcung 
ứng,kháchhàng, cổđông, chủ doanh nghiệp,ngườilàmcông.. . 
1.4- SựcầnthiếtcủaĐạoĐứcKinh Doanh: 
Đạo đứckinh doanh làrấtcầnthiết tronghoạtđộngkinh tế xãhộingàynay. 
Cácdoanhnhâncàngýthứcrõràngvềphạmtrùđạođứccơbản,phổbiếntrong 
truyềnthốngluânlýtốtđẹpcủadântộctatừxưanhư:sựphânbiệtthiệnvàác,lươngtâm, 
nghĩavụ,nhân đạo 
Cácchuẩn mựcđạođức kinhdoanhlàcơsởtìnhcảm vàtrítuệcụthể đị nh 
hướngtrongcáchoạchđịnhvàtổchứckinhdoanhđể đảmbảođượcsựpháttriểnkinhtếxã 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 8 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
hộicho doanhnghiệp củamình. 
2. VAI TRÒ CỦAĐẠOĐỨCKINH DOANH ĐỐIVỚI DOANH NGHIỆP 
Đạođứckinhdoanhchínhlàyếutốgópphầntăngsựtintưởng,thỏa 
mãncủakháchhàng,tăngsựtintưởng,trungthànhcủanhânviên,điềuchỉnhhànhvicủadoan
hnhân, 
nângcaohìnhảnhdoanhnghiệpvàcaolợinhuậncủadoanhnghiệp.Vìvậy,muốnđạtđượct
hànhcôngbềnvững,cácdoanhnghiệpphảixâydựngđược nềntảngđạođứckinhdoanh 
chodoanh nghiệp mình. 
2.1- Đạođứckinh doanh góp phần điều chỉnhhành vicủa chủthểkinh doanh. 
Đạođứckinhdoanhbổsungvàkết hợpvớiphápluật điềuchỉnhcáchànhvikinh 
doanhtheokhuônkhổphápluậtvàquỹđạocủacácchuẩnmựcđạođứcxãhội.Khôngmộtph
ápluậtnào.dùhoànthiệnđếnđâuchăngnữacũngcóthểlàchuẩnmựcchomọihànhvi 
củađạođứckinhdoanh.Nókhôngthểthaythếvaitròcủađạođứckinhdoanhtrongviệc 
khuyến khíchmọingườilàmviệc thiện, tácđộng vàolương tâmcủadoanhnhân.Bởivì 
phạmviảnhhưởngcủađạođứcrộnghơnphápluật,nóbaoquátmọilĩnhvựccủathếgiớitinh
thần,trongkhiphápluậtchỉđiềuchỉnhnhữnghànhviliênquanđếnchếđộnhànước,chế 
độxã hội... 
Mặtkhác.phápluật 
càngđầyđủchặtchẽvàđượcthihànhnghiêmchỉnhthìđạođứccàngđượcđềcao,cànghạnc
hếđượcsựkiếmlợiphipháp,thamnhũng,buônlậu,trốnthuế,gianlậnthươngmại...khibịp
háthiệnsẽbịphápluậtđiềuchỉnh,lúcnày"hiệntượngkiện tụng 
buộcngườitaphảicưxửcó đạođức". 
Cácmứcđộbổsungđạođứcvàphápluậtđượckháiquátquacác"gócvuông”xác 
địnhtínhchấtđạođứcvàpháplýcủahànhvi.Sựtồnvongcủadoanhnghiệpkhôngchỉdo 
chấtlượngcủabảnthâncácsảnphẩm-dịchvụcungứngmàcònchủyếudophongcách 
kinhdoanhcủadoanhnghiệp. Hànhvikinh doanhthểhiện tưcáchcủadoanhnghiệp, và 
chinhtưcáchấytácđộngtrựctiếpđếnsựthànhbạicủatổchức.Đạođứckinhdoanh,trong 
chiềuhườngấy,trởthànhmộtnhântốchiếnlượctrongviệcpháttriểndoanhnghiệp.Chẳng 
phảivôcớmàkhoảng15nămnaymộtngạnngữấnĐộđược lưutruyềntronggiớidoanh 
nghiệpởcácnướcpháttriển:“gieotưtưởnggặthànhvi,gieohànhvigặtthóiquen,gieothóiqu
engặttưcách, gieotưcáchgặtsốphận” 
2.2- Đạođứckinh doanh góp phần vào chấtlượng củadoanh nghiệp. 
Phầnthưởngchomột côngtycóquantâmđếnđạođứclàđượccácnhânviên, 
kháchhàngvàcôngluậncôngnhậnlàcóđạođức.Phầnthưởngchotráchnhiệmđạođứcvà 
tráchnhiệmxãhộitrongcácquyếttìnhkinhdoanhbaogồmhiệuquảtrongcáchoạtđộnghàn
gngàytăngcao,sựtậntâmcủacácnhânviên,chấtlượngsảnphẩmđượccảithiện,đưaraquy
ếtánhđúngđắnhơn.sựtrungthànhcủakháchhàngvàlợiíchvềkinhtếlớnhơn.Các 
tổchứcpháttriểnđượcmộtmôitrườngtrungthựcvàcôngbằngsẽgâydựngđược 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 9 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
nguồnlựcđáng quý có thểmởrộngcánh cửadẫnđếnthànhcông. 
Cáctổchứcđượcxemlàcóđạođứcthườngcónềntảnglàcáckháchhàngtrung 
thànhcũngnhưđộingũnhânviênvữngmạnh,bởiluôntintưởngvàphụthuộclẫn nhautrong 
mốiquanhệ.Nếucácnhânviênhàilòngthìkháchhàngsẽhàilòng;vànếukháchhànghài 
lòngthìcácnhàđầutưsẽhàilong.Cáckháchhàngcóxuhườngthíchmuahàngcủacáccông 
tyliêmchínhhơn.đặcbiệt 
làkhigiácảcủacôngtyđócũngbằngvớigiácủacáccôngtyđốithủ.Khicácnhânviênchorằn
gtổchứccủamìnhcómộtmôitrườngđạođức,họsẽtậntâm 
hơnvàhàilòngvớicôngviệccủamìnhhơn.Cáccôngtycungứngthườngmuốnlàmănlâu 
dàivớicáccôngty màhọtintưởngđểquahợptáchọcóthểxoá bỏđượcsựkhông hiệuquả, 
cácchiphívànhữngnguy cơđểcóthểlàmhàilòngkháchhàng. Cácnhàđầutưcũngrấtquan 
tâmđếnvấnđềđạođức,tráchnhiệmxãhộivàuytíncủacáccôngtymàhọđầutưvàcác 
côngtyquảnlítàisảncóthểgiúpcácnhàđầutưmuacổphiếucủacáccôngtycóđạođức.Cácn
hàđầutưnhậnrarằng,mộtmôitrườngđạođứclànềntảngchosựhiệuquả.năngsuấtvàlợin
huận.Mặtkhác.cácnhàđầutưcũngbiếtrằngcáchìnhphạthaycôngluậntiêu 
cựccũngcóthểlàmgiảmgiácổphiếu,giảmsựtrungthànhcủakháchhàngvàđedoạhình 
ảnhlâudàicủacôngty.Cácvấnđềvềpháplívàcôngluậntiêucựccónhữngtácđộngrất xấu 
tớisựthànhcôngcủabấtcứmộtcôngtynào.Sựlãnhđạocũngcóthểmanglạicácgiá 
trịtổchứcvàmạnglườixãhộiủnghộcáchànhviđạođức.Cácnhàlãnhđạonhậnthứcđượcbả
nchấtcủamốiquanhệtrongkinhdoanh,nhữngvấn đềvàmâuthuẫntiềmẩn,tìm rabiện 
phápquản lýkhắc phụcnhữngtrởngại cóthểdẫnđếnbấtđồng,tạodựng 
bầukhôngkhílàmviệcthuậnlợichomọingườihoàđồng,tìmrađượcmộthườngchungtạora 
sứcmạnh tổnghợpcủasựđồngthuận, đóng góp cho sựphát triểncủatổchức. 
Sựlãnhđạochútrọngvàoviệcxâydựngcácgiátrịđạođứctổchứcvữngmạnh 
chocácnhânviênsẽtạorasựđồngthuậnvềchuẩntắc 
đạođứcvàđặcđiểmcủanhữngmốiquanhệchung.Cáclãnhđạoởđịavịcótrongtổchứcđón
gmộtvaitròchủchốttrongviệctruyềnbácáctiêuchuẩnđạođức.cácchuẩntắcvàquylínhđ
ạođứcnghềnghiệp.Sựcẩnthiếtcó sựlãnhđạocó đạođứcđểcung cấpcơcấucho cácgiá 
trịcủatổchứcvà nhữngngăn cảnđốivớicác hànhvivô đạo đứcđã đượclàmrõ trong 
nghiêncứunước. 
Cácnhà lãnhđạocó thểcung cấpcơcấunày bằng cách thiếtlậpcácchươngtrình 
đàotạođạođứcchínhthứcvàkhôngchínhthức,cũngnhưcáchướngdẫnkhác,giúpcácnhân 
viênphảilưutâmđếnkhíacạnhđạođứctrongquátrìnhđưaraquyếtđịnhcủamình.Nhận 
thứccủacácnhânviênvềcôngtycủa 
mìnhlàcómộtmôitrườngđạođứcsẽmanglạinhữngkếtquảtếtđẹptronghoạtđộngcủatổc
hức. 
Xétvềkhíacạnhnăngsuấtvàlàmviệctheonhóm,cácnhânviêntrongcácphòng 
bankhácnhaucũngnhưgiữacácphòngbancầnthiếtcóchungmộtcáinhìnvềsựtintưởng. 
Mứcđộtin tưởngcaohơncó ảnh hưởnglớnnhất lêncác mốiquanhệtrongnộibộcácphòng 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 10 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
banhaycácnhómlàmviệc.Sựtintưởngcũnglàmộtnhântốquantrọngtrongcácmốiquan 
hệgiữacácphòngbantrongtổchức.Bởivậy,cácchươngtrìnhtạoramộtmôitrường lao 
độngcólòngtinsẽlàmchocácnhânviênsẵnsànghànhđộngtheocácquyếtđịnh vàhành 
độngcủacácđồngnghiệp. 
Trongmộtmôitrườnglàmviệcnhưthếnày,cácnhânviêncóthểmongmuốn 
đượccácđồngnghiệpvàcấptrênđốixửvớimìnhvớimộtsựtôntrọngvàquantâmsâusắc.Các
mốiquanhệcólòngtintrongmộttổchứcgiữacácgiámđốcvàcấpdướicủahọvàban quản 
lícấpcaogóp phần vào hiệuquảcủaquá trìnhđưaquyếtđịnh. 
Hầu hếtcáccôngtyđángngưỡng mộnhất trênthếgiớiđềuchútrọngvào 
phươngpháplàmviệctheonhóm,quantâmnhiềuđếnkháchhàng,đềcaoviệcđổixửcôngb
ằng vớinhân viên, vàthưởngchocác thànhlíchtốt. 
2.3- Đạođứckinh doanh góp phần vào sựcamkết và tậntâm củanhân viên 
Sựtậntâmcủanhânviênxuấtpháttừviệccácnhânviêntinrằngtương 
laicủahọgắnliềnvớitươnglaicủadoanhnghiệpvàchínhvìthếhọsẵnsànghysinhcánhânv
ìtổ 
chứccủamình.Doanhnghiệpcàngquantâmđếnnhânviênbaonhiêuthìcácnhânviêncàng 
tậntâmvớidoanhnghiệpbấynhiêu.Cácvấnđềcóảnhhưởngđếnsựpháttriểncủamộtmôit
rườngđạođứcchonhânviênbaogồm:mộtmôitrườnglaođộngantoàn,thùlaothích đáng, 
vàthựchiện đầyđủcáctrách nhiệmđượcghi trong hợpđồngvớitấtcảcác nhân viên. 
Cácchươngtrìnhcảithiệnmôitrườngđạođứccóthể làchươngtrình"giatỉnhvà 
côngviệc"hoặcchia/báncổphầnchonhânviên.Cáchoạtđộngtừthiệnhoặctrợgiúpcộngđ
ồngkhôngchỉtạorasuynghĩtíchcựccủachínhnhânviênvềbảnthânhọvàdoanhnghiệp 
màcòntạorasựtrungthànhcủanhânviênđốivớidoanhnghiệp.Sựcamkếtlàmcácđiều 
thiệnvàtôntrọngnhânviênthườngtăngsựtrungthànhcủanhânviênđốivớitổchứcvàsựủng
hộcủa họvớicácmụctiêucủa 
tổchức.Cácnhânviênsẽdànhhầuhếtthờigiancủahọtạinơilàmviệcchứkhôngchạyì."chỉl
àmchoxongcôngviệcmàkhôngcónhiệthuyền 
hoặclàmviệc“quangàyđoạntháng”,khôngtậntâmđốivớinhữngmụctiêuđềracủatổchức
bởivìhọcảm thấy mìnhkhông đượcđốixửcông bằng. 
Môitrườngđạođứccủa tổchứcrấtquantrọngđốivớicácnhânviên.Đasốnhân 
viêntinrằng:hìnhảnhcủamộtcôngtyđốivớicộngđồnglàvôcùngquantrọng,cácnhân 
viênthấycôngtycủamìnhthamgiatíchcựcvàocáccôngtáccộngđồngsẽcảmthấytrung 
thànhhơnvớicấptrênvàcảmthấytíchcựcvềbảnthânhọ.Khicácnhânviêncảmthấymôi 
trườngđạođứctrongtổchứccótiếnbộ,họsẽtậntâmhơnđểđạtđượccáctiêuchuẩnđạođức
caotrongcáchoạtđộnghàngngày.Cácnhânviênsẵnlòngthảoluậncácvấnđềđạođứcvàủ
nghộcácýkiếnnângcaochấtlượngtrongcôngtynếucôngtyđócamkếtsẽthựchiện 
cácquyđịnhđạođức.Thựcchất.nhữngngườiđượclàmviệctrongmộtmôitrườngđạođứcti
nrằnghọsẽphảitôntrọngtấtcảcácđốitáckinhdoanhcủamình,khôngkể nhữngđốitác 
Thực trạng và giải pháp cho vấn đề đạo đức kinh doanh ở Việt Nam 
NHÓM TH: 10 11 
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN BÌNH 
ấyởbêntronghaybênngoàicôngty.Họcầnphảicungcấp nhữnggiátrịtốtnhấtcóthểcho 
tấtcảcáckhách hàngvà cáccổđông. 
Camkếtcủanhânviênđốivớichấtlượngcủacôngtycótácđộngtíchcựcđếnvị thế 
cạnhtranhcủa côngtynênmộtmôitrườnglàmviệccóđạo 
đứccótácdụngtíchcựcđếncácđiểmmấuchốtvềtàichính.Bởichấtlượngnhữngdịchvụph
ụcvụkháchhàngtácđộngđếnsựhàilòngcủakháchhàng,nênnhữngcảithiệntrongcácdịch
vụphụcvụkháchhàng cũngsẽ 
cótácđộngtrựctiếplênhìnhảnhcủacôngty,cũngnhưkhảnăngthuhútcáckháchhàngmớic
ủacông ty. 
2.4- Đạođứckinh doanh góp phần làmhàilòng khách hàng 
Cácnghiêncứuvàkinhnghiệmhiệnthờicủanhiềuquốcgiachothấymốiquan 
hệchặtchẽgiữahànhvicóđạođứcvàsựhàilòngcủakháchhàng.Cáchànhvivôđạođứccót
hểlàmgiảmlòngtrungthànhcủa 
kháchhàngvàkháchhàngsẽchuyểnsangmuahàngcủacácthươnghiệukhác.Ngược 
lạihànhviđạođứccóthểlôicuốnkháchhàngđếnvớisảnphẩmcủacôngty.Cáckháchhangt
híchmuasảnphẩmcủacáccôngtycódanhtiếngtốt,quantâmđếnkháchhàngvàxãhội.Khá
chhàngnóirằnghọưutiênnhữngthươnghiệunào 
làmđiềuthiệnnếugiácảvàchấtlượngcácthươnghiệunhưnhau.Cáccôngtycóđạođứcluô
nđốixửvớikháchhàngcôngbằngvàliêntụccảitiếnchấtlượngsảnphẩmcũngnhưcungcấ
pchokháchhàngcácthôngtindễtiếpcậnvàdễhiểu,sẽcólợithếcạnhtranhtốthơnvàdànhđ
ượcnhiềulợinhuậnhơn.Điểmmấuchốtởđâylàchiphíđểpháttriểnmột 
môitrườngđạođứccóthểcómộtphầnthưởnglàsựtrungthànhcủakháchhàngngàycàngtăn
g. 
Đốivớicácdoanhnghiệpthànhcôngnhất,thuđượcnhữnglợinhuậnlâudàithì 
việcpháttriểnmốiquanhệtôntrọnglẫnnhauvàhợptáccùngnhauvớikháchhànglàchìa