Du lịch ngày nay đã trở thành một trong những hiện tượng quan trọng trong cuộc sống
hiện đại. Số lượng người đi du lịch ngày càng tăng, điều này thể hiện qua số liệu của tổ chức
du lịch thế giới hàng năm. Dòng người đi du lịch đông đảo đã có ảnh hưởng không nhỏ đến
nền kinh tế của nhiều nước và góp phần thúc đẩy nền kinh tế khác phát triển theo.
Ngày nay ngành công nghiệp du lịch đã và đang được coi là “ Con gà đẻ trứng vàng” là
“ Ngành công nghiệp không khói” là ngòi nổ để nền kinh tế phát triển. Đây là sự khẳng định
chung của các nhà kinh tế trên toàn cầu đối với sự đóng góp đáng kể của ngành kinh doanh du
lịch trong quá trình phát triển kinh tế. Ngày nay khi đất nước đã hoàn toàn đổi mới Việt nam
chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO. Đặc biệt Năm
2006 ngành du lịch cùng nhân dân cả nước tổ chức thành công hội nghị cấp cao AFEC và chủ
trì thành công hội nghị bộ trưởng AFEC tại Hội An, thì Đảng và Nhà Nước cho rằng du lịch
là ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của cả nước đem lại hiệu quả kinh tế
rất cao. Điều đó đã được thể hiên thông qua số lượng khách du lịch quốc tế năm 2006 đạt
3,585 triệu lượt khách tăng 3% so với năm 2005, khách du lịch nội địa đạt được 17,5 triệu
lượt khách tăng 6,6% so với năm 2005. Tổng thu nhập du lịch năm 2006 đạt 51000 tỷ VNĐ.
Hơn thế nữa du lịch trở thành ngành đem lại nguồn doanh thu ngoại tệ quan trọng. Giải
quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động và làm thay đổi bộ mặt của toàn thể xã
hội. Trong kinh doanh du lịch yếu tố quan trọng và quyết định nhất đó là nguồn khách, đây là
yếu mang tính sống còn của hoạt động kinh doanh du lịch. Không có khách thì hoạt động kinh
doanh du lịch trở nên vô nghĩa vì thế câu hỏi đặt ra cho tất cả những doanh nghiệp kinh doanh
lữ hành trong lĩnh vực du lịch đó là làm thế nào có thể thut hút được nhiều khách nhất cho
công ty mình.
72 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và một số giải pháp trong việc thu hút khách nội địa tại công ty lữ hành HaNoiTourist, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Thực trạng và một số giải pháp trong
việc thu hút khách nội địa tại công ty lữ
hành HaNoiTourist
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Du lịch ngày nay đã trở thành một trong những hiện tượng quan trọng trong cuộc sống
hiện đại. Số lượng người đi du lịch ngày càng tăng, điều này thể hiện qua số liệu của tổ chức
du lịch thế giới hàng năm. Dòng người đi du lịch đông đảo đã có ảnh hưởng không nhỏ đến
nền kinh tế của nhiều nước và góp phần thúc đẩy nền kinh tế khác phát triển theo.
Ngày nay ngành công nghiệp du lịch đã và đang được coi là “ Con gà đẻ trứng vàng” là
“ Ngành công nghiệp không khói” là ngòi nổ để nền kinh tế phát triển. Đây là sự khẳng định
chung của các nhà kinh tế trên toàn cầu đối với sự đóng góp đáng kể của ngành kinh doanh du
lịch trong quá trình phát triển kinh tế. Ngày nay khi đất nước đã hoàn toàn đổi mới Việt nam
chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO. Đặc biệt Năm
2006 ngành du lịch cùng nhân dân cả nước tổ chức thành công hội nghị cấp cao AFEC và chủ
trì thành công hội nghị bộ trưởng AFEC tại Hội An, thì Đảng và Nhà Nước cho rằng du lịch
là ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của cả nước đem lại hiệu quả kinh tế
rất cao. Điều đó đã được thể hiên thông qua số lượng khách du lịch quốc tế năm 2006 đạt
3,585 triệu lượt khách tăng 3% so với năm 2005, khách du lịch nội địa đạt được 17,5 triệu
lượt khách tăng 6,6% so với năm 2005. Tổng thu nhập du lịch năm 2006 đạt 51000 tỷ VNĐ.
Hơn thế nữa du lịch trở thành ngành đem lại nguồn doanh thu ngoại tệ quan trọng. Giải
quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động và làm thay đổi bộ mặt của toàn thể xã
hội. Trong kinh doanh du lịch yếu tố quan trọng và quyết định nhất đó là nguồn khách, đây là
yếu mang tính sống còn của hoạt động kinh doanh du lịch. Không có khách thì hoạt động kinh
doanh du lịch trở nên vô nghĩa vì thế câu hỏi đặt ra cho tất cả những doanh nghiệp kinh doanh
lữ hành trong lĩnh vực du lịch đó là làm thế nào có thể thut hút được nhiều khách nhất cho
công ty mình.
Công ty lữ hành HaNoiTourist là được thành lập 10/02/1998 hiện nay đang hoạt theo
mô hình Công ty Mẹ( Tổng công ty du lịch Hà Nội) Công ty con. Là sinh viên thực tập tại
công ty, qua quá trình tiếp xúc và tim hiểu về công ty thì em đã quyết định chọn đề tài “ Thực
trạng và một số giải pháp trong việc thu hút khách nội địa tại công ty lữ hành
HaNoiTourist”. Bởi đây là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh lữ
hành nói chung. Em mong muốn rằng sau khoá luận này có thể giúp em hiểu rõ hơn về những
hoạt đông thu hút khách của một doanh nghiệp du lịch, cũng qua đây em muốn được góp một
phần sức lưc nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của công ty lữ hành HaNoiTourist nói
riêng và sự phát triển của ngành kinh tế nói chung.
2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
2.1 Mục đích của đề tài
Đề tài có mục đích phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động và đưa ra một số giải
pháp trong quá trình thu hút khách tại Công ty lữ hành HaNoiTourist.
2.2 Nhiệm vụ của đề tài
Khoá luận tập trung vào một số vấn đề cơ bản sau
- Đưa ra những lý luận chung và du lịch
- Phân tích thưc trạng thu hút khách tai công ty lữ hành HaNoiTourist
- Mạnh dạn đưa ra những phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả của việc thu hút khách tại công ty lữ hành HaNoiTourist
3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của đề tài
3.1 Đối tượng của đề tài
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu của đề tài là Công ty lữ hành HaNoiTourist
3.2 Phương pháp nghiên cứu đề tài
Nội dung của để tài cần rất nhiều thông tin và các tài liệu tham khảo khác nhau vì thế
cần có những phương pháp xử lý khác nhau:
- Phương pháp khảo sát điều tra
- Phương pháp thu thập và phân tích kết quả
4. Những đề xuất của khoá luận
Trong quá trình thực tập đươc sự giúp đỡ nhiệt tình của những cán bộ lãnh trong công
ty và sự chỉ bảo nhiệt tình của những nhân viên trong phòng nội địa và đăc biệt hơn nữa đó là
sự chỉ bảo nhiệt tình của thầy giáo, Thạc sĩ Lê Trung Kiên thì với đề tài trên em muốn đưa ra
một số đề xuất cho các giải pháp sau:
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
- Đa dạng hoá loại hình sản phẩm thu hút sự chú ý của du khách
- Nâng cao chất lượng chương trình du lịch
- Nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên của công ty
- Tối ưu được doanh thu và lợi nhuận.
5. Kết cấu của khoá luận
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và các tài liệu tham khảo thì chuyên đề khoá
luận chia làm 3 chương:
Chương 1 Những luận chung về du lịch
Chương 2 Thực trạng hoạt động trong công tác thu hút khách du lịch nội địa tại công ty
lữ hành HaNoiTourist
Chương 3 phương hướng và một số giải pháp thut hút khách du lịch nội địa tại công ty
lữ hành HaNouToursit.
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH
CỦA CÔNG TY LỮ HÀNH
1.1 CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH
1.1.1 Định ngĩa về công ty lữ hành
Hoạt động kinh doanh lữ hành chỉ có thể được thực hiện bởi các doanh nghiệp. vì thế
có rất nhiều định nghĩa về công ty lữ hành từ nhiều góc độ khách nhau. Nhưng có một cách
định nghĩa phổ biến là căn cứ vào hoạt động tổ chức các chương trình du lịch trọn gói của
công ty lữ hành.
Tại Mỹ, Công ty lữ hành được mọi người nhìn nhận dưới góc độ: là những công ty xây
dựng các chương trình du lịch bằng cách tập hợp các thành phần về cơ sở lưu trú, về phương
tiện vận chuyển và tham quan giải trí… sau đó bán các chương trình du lịch đó với một mức
giá gộp cho khách hàng thông qua các đại lý bán lẻ.
Ở Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành được hiểu là tổ chức kinh tế có tên riêng,có tài sản,
có trụ sở ổn định, có tư cách pháp nhân, hoạch toán độc lập, được thành lập với mục đích
sinh lợi bằng việc giao dịch, ký kết các hợp đồng du lịch và tổ chức thực hiện các công ty du
lịch đã bán cho du khách.
( Theo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 09/CP của chính phủ về tổ chức và quản lý
các doanh nghiệp du lịch Tổng cục du lịch- số 715/TCDL ngày 9/7/1994)
Qua quá trình giảng dạy với những kinh nghiệm rút ra từ thực tế thì trong cuốn sách
Quản Trị Kinh Doanh Lữ Hành nhóm tác giả của khoa Du lịch và Khách sạn Trường Đại Học
Kinh Tế Quốc Dân có định nghĩa về Công Ty Lữ Hành như sau:
“ Công ty lữ hành là một loại hình doanh nghiệp du lịch đặc biệt, kinh doanh chủ yếu trong
lĩnh vực tổ chức xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch trọn gói cho khách du
lịch”
Mặc dù có định nghĩa như thế nào thì những chương trình du lịch vẫn mang được
những đặc điểm chung: Đó là tổ chức xây dựng chương trình và thực hiện chương trình sau
khi bán chương trình đó cho khách du lịch.
1.1.2 Phân loại công ty du lịch lữ hành
Trên thực tế, các nhà kinh doanh du lịch đã phân loại du khách ra để có thể dễ dàng
trong việc nghiên cứu tìm hiểu và cung cấp những sản phẩm, những dịch vụ thích hợp nhằm
thõa mãn những nhu cầu của khách hàng. Từ những nghiên cứu đó các nhà kinh doanh đã tiến
hành phân loại các công ty lữ hành ra làm nhiều tiêu thức khác nhau.
- Căn cứ vào phạm vi hoạt động thì bao gồm 2 loại hình doanh nghiệp lữ hành :
* Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: Có trách nhiệm xây dựng, bán các chương trình du
lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách hàng để trực tiếp thu hút khách vào Việt
Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài,
thực hiện các chương trình du lịch đã bán hoặc ký hợp đồng ủy thác từng phần, trọn gói cho
doanh nghiệp lữ hành nội địa.
Theo điều 46 của pháp luật du lịch thì điều kiện để doanh nghiệp có thể kinh doanh lữ
hành quốc tế đó là:
1. Có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở
trung ương cấp
2. Có phương án kinh doanh lữ hành: Có chương trình du lịch cho khách du lịch quốc
tế theo phạm vi kinh doanh mang tính khả thi cao.
3. Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải có thời gian ít nhất bốn
năm trong hoạt động trong lĩnh vực lữ hành
4. Có ít nhất 3 hướng dẫn viên được cấp thể hướng dẫn viên du lịch quốc tế.
5. Có tiền ký quỹ theo quy định của chính phủ.
6. Có địa điểm kinh doanh phù hợp với ngành nghề kinh doanh du lịch
7. Có cơ sở vật chất trang thiết bị phù hợp với ngành nghề kinh doanh và quy mô của
hoạt động du lịch.
* Doanh nghiệp lữ hành Nội Địa: Có trách nhiệm xây dựng, bán và tổ chức thực hiện
các chương trình du lịch nội địa, nhận ủy thác để thực hiện dịch vụ chương trình du lịch cho
khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
Theo điều 44 của pháp luật du lịch thì điều kiên để kinh doanh lữ hành nội địa cần phải
tuân thủ theo những điều kiện sau:
1. Có đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm
quyền
2. Có phương án kinh doanh lữ hành nội địa: Có chương trình du lịch cho khách du
lịch nội địa
3. Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa phải có thời gian ít nhất 3
năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.
- Căn cứ vào vị trí địa lý thì bao gồm có 2 loại
* Doanh nghiệp lữ hành nhận khách: Doanh nghiệp lữ hành hoạt động tại nơi đến du
lịch với hoạt động chính là tổ chức thực hiện chuyến du lịch theo chương trình đã bán
cho khách.
* Doanh nghiệp lữ hành gửi khách: Doanh nghiệp lữ hành hoạt động tại các nơi phát
sinh nguồn khách với hoạt động chính là bán các chuyến du lịch theo chuong trình du
lịch đã định trước.
Ngày nay khi nền kinh tế đã có nhiều thay đổi đáng kể, các công ty lữ hành không tổ
chức riêng thành công ty lữ hành gửi khách, nhận khách mà có sự kết hợp lẫn nhau tạo
thành một chuỗi đồng nhất trong hoạt đọng du lịch. Điều này làm giảm bớt tính thụ
động trong kinh doanh du lịch. Tuy nhiên điều đó còn tùy thuộc rất nhiều vào khả năng
cũng như nguồn lực của công ty để xây dựng những phương án kinh doanh cụ thể cho
từng thời kì. Một công ty lữ hành lớn hiện nay có thể bao gồm cả một hệ thống đại lý
du lịch.
1.1.3 Vai trò của công ty lữ hành
1.1.3.1 Mối quan hệ cung cầu trong du lịch
Công ty lữ hành đóng vai trò rất quan trọng, nó như chiếc cầu nối liên kết giữa khách
du lịch và nhà cung cấp dịch vụ du lịch, giữa cung và cầu trong du lịch. Điều này được thông
qua mối quan hệ cung cầu trong du lịch: Cung du lịch thì cố định không thể di chuyển, cung
du lịch chủ yếu là cung cấp những sản phẩm – dịch vụ nen không thể đến tận nơi ở của khách
du lịch. Khác với những sản phẩm hữu hình ở các lĩnh vực sản xuất khác, khách du lịch buộc
phải rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình để đến với nơi có tài nguyên thiên nhiên du
lịch. Như vậy cung trong du lịch trong một phạm vi nào đó thì nó tương đối thụ động, ngược
lại Cầu trong du lịch thì lại mang tính nhỏ lẻ phân tán ở mọi nơi và cầu du lịch mang tính tổng
hợp rất cao. Khi đi du lịch, khách du lịch không chỉ có nhu cầu về ăn, ngủ, vận chuyển, mà họ
còn có nhiều nhu cầu bổ sung khác như vui chơi giải trí, tham quan nghĩ dưỡng… Trong khi
đó các nhà cung cấp chỉ có thể đáp ứng một hoặc một số những nhu cầu đó
Mặt khác trong khi tìm hiểu về thị trường khách để có thể cung ứng các dịch vụ kịp
thời thỉ nhà cung cấp cũng gặp không ít khó khăn trong viêc tìm hiểu thông tin quảng cáo cho
khách du lịch, do khả năng tài chính của họ không cao. Ngược lại thì khách du lịch lại là
những người có thu nhập rất cao, họ không có thời gian để tìm hiểu những thông tin về các
điểm du lịch cũng như họ không thể tự tổ chức chuyến đi thường xuyên cho họ, họ còn gặp
rất nhiều khó khăn trong ngôn ngữ, sự khác biệt về lối sống, phong tục tập quán và các thủ tục
khác…
Từ nhũng lý do cấp thiết trên thì cần phải có một trung gian đứng ra để giải quyết
những khúc mắc trên đó là việc liên kết khách du lịch và người cung cấp du lịch. Đó không
phải là ai khác là các Công ty du lịch. Như vậy chúng ta cũng thấy được tầm quan trong của
công ty du lịch trong việc kết nối mối quan hệ cung cầu trong du lịch.
1.1.3.2 Vai trò của các công ty lữ hành
Để thể hiện là chiếc cầu trung gian trong mối quan hệ cung cầu thì các công ty lữ hành
cần thực hiên những hoạt động sau:
Vai trò thứ nhất: Rút ngắn khoảng cách giữa khách du lịch với các cơ sở kinh doanh du
lịch giúp cho khách du lịch có thể tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm du lịch một cách dễ
dàng. Các công ty lữ hành có nhiệm vu tổ chức các hoạt đông trung gian, bán và tiêu thụ sản
phẩm của các nhà cung cấp dịch vu. Tạo ra mạng lưới các ddiemr bán, các đại lý giúp phân
phối sản phẩm thông suốt, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phaamrdu lịch nhanh chóng.
Vai trò thứ hai: Tổ chức các chương trình du lịch tron gói nhằm mục đích liên kết các
sản phẩm thành một chuỗi thông nhất như vận chuyển, lưu trú, ăn uống…thõa mãn nhu cầu
tối đa của khách, đảm bảo tính an toàn giúp khách an tâm, tin tưởng và tiêu dùng sản phẩm
của công ty. Đối với nhà cung cấp thì công ty lữ hành có vai trò quan trọng trong việc bán và
tiêu thụ sản phẩm của họ. Công ty lữ hành là nơi cung cấp nguồn khách lớn cho nhà cung cấp,
có vai trò giữ uy tín cho nhà cung cấp với việc bán và tiêu thụ sản phẩm.
1.1.4 Hệ thống sản phẩm của công ty lữ hành
1.1.4.1 Dịch vụ trung gian
Các dịch vụ trung gian hay còn gọi là các dịch vụ đơn lẻ. đây là loại sản phẩm mà các
công ty lữ hành làm trung gian giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho các nhà cung cấp sản phẩm
dịch vụ du lịchđẻ hưởng hoa hồng. Các dịch vụ đơn lẻ mà các công ty lữ hành thực hiện bao
gồm:
- Dịch vụ vận chuyển hàng không( đăng ký đặt chỗ bán vé máy bay)
- Dịch vụ vận chuyển đường sắt ( đăng ký đặt chỗ bán vé tầu hỏa)
- Dịch vụ vận chuyển tàu thủy( đăng ký đặt chỗ bán vé tàu thủy)
- Dịch vụ vận chuyển ô tô( đăng ký đặt chỗ bán vé, cho thuê ô tô)
- Dịch vụ đặt chỗ ở khách sạn nhà hàng
- Dịch vụ làm visa hộ chiếu cho khách, bảo hiểm và tư vấn thông tin cho khách du
lịch.
1.1.4.2 Chương trình du lịch
Chương trình du lịch là sản phẩm đặc trưng nhất của công ty lữ hành. Vì thế mà đã có
rất nhiều định nghĩa về chương trình du lịch.
* Định nghĩa chương trình du lịch ( Theo nhóm tác giả của bộ môn du lịch, Đại Học
Kinh Tế Quốc Dân, Giáo trình Quản Trị Kinh Doanh Lữ Hành)
Chương trình du lịch được hiểu là sự liên kết ít nhât một dịch vụ đặc trưng và một dịch
vụ khác với thời gian, không gian tiêu dùng và mức giá đã được xác đinh trước. Đơn vị tính
của chương trình du lichj là chuyến và được bán trước cho khách du lịch nhằm thỏa mãn nhu
cầu đặc trưng và một nhu cầu nào đó trong quá trình thực hiên chuyến đi.
(Theo nghị định số 27/2001NĐ-CP về kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch ở Việt
Nam ban hành ngay 5/6/2001) đã định nghĩa chương trình du lịch nhu sau:
Chương trình du lịch là lịch trình được xác định trước của chuyến đi du lịch do các
doanh nghiệp lữ hành tổ chức, trong đó xác định thời gian chuyến đi, nơi đến du lịch, điểm
dừng chân, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận chuyển, các dịch vụ khác và giá bán của chương
trình.
Tuy có nhiều định nghĩa về chương trình du lịch nhưng nội dung của chương trình du
lịch vẫn không hề thay đổi
- Nội dung của chương trình du lịch phải có tính khả thi tức là nó phải tương thích
với khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp và các yếu tố trong môi trường vĩ mô.
- Chương trình du lịch phải đáp ứng được mục tiêu và tính phù hợp với nguồn lực,
khả năng của doanh nghiệp.
- Nội dung của chương trình du lịch phải phù hợp với nội dung của nhu cầu lịch
thuộc về một thị trường mục tiêu cụ thể.
+) Phân loại chương trình du lịch
Nhu cầu đi du lịch của khách du lịch là rất đa dạng và phong phú. Do vậy mà các
chương trình du lịch cũng phải phân chia theo nhiều loại khác nhau. Việc phân loại chương
trình du lịch sẽ giúp cho công ty lữ khành hoàn thiên chính sách sản phẩm, lựa chọn đoạn thị
trường mục tiêu phù hợp cho công ty.
Phân loại chương trình du lịch dựa vào những tiêu chí như sau:
Căn cứ vào số lượng các yếu tố dịch vụ có các chương trình du lịch
- chương trình du lịch trọn gói
- chương trình du lịch không trọn gói
Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh ta có thể chia chương trình du lịch nhu sau
- Chương trình du lịch chủ động
- Chương trình du lịch bị động
- Chương trinh du lịch kết hợp
Căn cứ vào động cơ chính trong chuyến đi du lịch
- chương trình nghỉ ngơi thư giãn
- chương trình du lịch văn hóa
- chương trình du lịch tôn giáo…
1.1.4.3 Sản phẩm khác
Các loại sản phẩm khác của kinh doanh lữ hành có thể là
- Chương trình du lịch khuyến thưởng là một dạng đặc biệt của chương trình du lịch
trọn gói, được tổ chức theo yêu cầu của các tổ chức kinh tế hoặc phi kinh tế
- Chương trình hội nghị hội thảo
- Chương trình du học
- Tổ chức các sự kiện kinh tế xã hội, thể thao lớn
- Các loại sản phẩm và dịch vụ khác theo hướng liên kết dọc nhằm phục vụ khách du
lịch trong một chương trình du lịch khép kín để có điều kiện, chủ động kiểm soát và
đảm bảo chất lượng của chuơng trình du lịch tron gói.
1.2 KHÁI NIỆM KHÁCH DU LỊCH
Để cho ngành du lịch hoạt động và phát triển thì “Khách du lịch” là nhân tố quyết định.
Chúng ta biết rằng nếu không có hoạt động của khách du lịch thì các nhà kinh doanh cũng
không thể kinh doanh được. Vì thế đã có rất nhiều khái niệm khác nhau về khách du lịch của
các tổ chức và các nhà nghiên cứu để làm rõ hơn khách du lịch là ai, sau đây là một số khái
niệm về khách du lịch:
+ Nhà kinh tế học người Áo – Iozepstender – định nghĩa: “ Khách du lịch là những
người đặc biệt, ở lại theo ý thích ngoài nơi cư trú thường xuyên, để thỏa mãn những nhu cầu
cao cấp mà không theo đuổi mục đích kinh tế.”
+ Nhà kinh tế người Anh – Olgilvi khẳng định rằng “ Để trở thành khách du lịch cần
có hai điều kiện sau: thứ nhất phải xa nhà một thời gian dưới một năm; thứ hai là phải dùng
những khoản tiền kiếm ra ở những nơi khác”
+ Định nghĩa khách du lịch có tính chất quốc tế đã hình thành tại hội nghị Roma do
liên hợp quốc tổ chức năm 1963: “ Khách du lịch quốc là người lưu lại tạm thời ở nước ngoài
và sống ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ trong thời gian 24h hay hơn.”
+ Theo pháp lệnh du lịch của Việt Nam ( Điều 20): Khách du lịch gồm khách du lịch
nội địa và khách du lịch quốc tế(*)
Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam
đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào
việt nam đi du lịch và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại việt nam ra nước ngoài
du lịch.
Ngoài ra còn định nghĩa khác về khách du lịch như định nghĩa của Hội nghị du lịch
quốc tế về du lịch ở Hà Lan 1989 “ Khách du lịch quốc tế là những người đi hoặc sẽ đi tham
quan một nước khác, với mục đích khác nhau trong khoảng thời gian nhiều nhất là 3 tháng
nếu trên 3 tháng phải được cấp giấy phép ra hạn. Sau khi kết thúc thời gian tham quan, lưu
trú, du khách bắt buộc phải rời khỏi đất nước đó để trở về hoặc đến nước khác; Khách du lịch
nội địa là những người đi xa nhà với khoảng cách ít nhất là 50 dặm vì các lý do khác nhau
trừ khả năng thay đổi chỗ làm việc trong khoảng thời gian cùng ngày hoặc qua đêm.”
1.2.1 Phân loại khách du lịch
Ngoài việc nhận thức rõ về định nghĩa khách du lịch, việc nghiên cứu cần có sự phân
loại chính xác, đầy đủ. Đó là điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, thống kê chỉ tiêu về du
lịch cũng như định nghĩa, sau đây là là một số cách phân loại khách du lịch.
+ Ủy ban thông lệ liên hợp quốc đã chấp nhận các phân loại sau:
Khách tham quan du lịch: là những cá nhân đi dến một đất nước khác ngoài nơi ở
thường xuyên của họ trong một khoảng thời gian không quá 12 tháng với mục đích chủ yếu
không phải kiếm tiền trong phạm vi lãnh thổ mà họ đến.
Khách du lịch quốc tế : Là tất cả những khách du lịch đã ở lại đất nước mà họ đến ít
nhất là một đêm.
Khách tham quan trong ngày: Là tất cả những khách tham quan mà không ở lại qua
đêm tại đất nước mà