Được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004, Công ty Cổphần VNG
(trước đây là VinaGame).
- Sau bốn năm phát triển, Cổng thông tin giải trí trực tuyến Zing.vn đã trở
thành website đứng đầu tại Việt Nam (theo Google Ad Planner).
- Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên thành Công ty cổ
phần tập đoàn Vina (VNG), việc đổi tên thành VNG cũng có thểcoi là một chiến
lược muốn phát triển xa hơn trong thịtrường giải trí trực tuyến.
- Không chỉphát hành các game nhập từTrung Quốc và Hàn Quốc, hiện
VNG cũng đã bắt đầu có những game mang thương hiệu riêng do chính VNG
nghiên cứu và phát triển.
- Trong tháng 3/2010, VNG đã chính thức ra mắt game Thuận Thiên Kiếm,
trò chơi do VNG nghiên cứu và phát triển dựa vào lịch sửvà văn hóa Việt Nam.
- Tháng 2/2008, Zing Ads được thành lập đểcung cấp dịch vụquảng cáo
trực tuyến trên cổng thông tin điện tửZing. Zing Ads hỗtrợdoanh nghiệp quảng
cáo theo chuẩn IAB, Rich Media, hệthống tracking.
- Bên cạnh dịch vụquảng cáo trực tuyến, Zing Ads còn cung cấp thêm dịch
vụtưvấn và thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến trên cổng thông tin Zing.
- Mạng xã hội Zing Me sau gần 1 năm thửnghiệm (bắt đầu từ1/8/2009) đã
chính thức đi vào hoạt động và trởthành mạng xã hội thông dụng nhất ởViệt Nam
Sau hơn 2 tháng hoạt động thửnghiệm, từ1/11/2010, Zing Deal đã bán 10.000
phiếu mua hàng và tiết kiệm cho khách hàng 1,4 tỷ đồng
9 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ứng dụng kinh doanh bằng thương mại điện tử của công ty VinaGame trong thị trường Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
BÀI TẬP NHÓM
MÔN:THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
GVHD : TRẦN DANH NHÂN
SINHVIÊN : PHẠM THỊ CẨM TÚ
HUỲNH THỊ THỦY TIÊN
LÂM QUANG BẢO
Đà Nẵng, tháng 2 năm 2012
Bài Tập Nhóm Trang 2
GVHD: Trần Nhân Danh
ĐỀ TÀI: ỨNG DỰNG KINH DOANH BẰNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA
CÔNG TY VINAGAME TRONG THỊ TRƯỜNG ĐÀ NẴNG
I . LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CÔNG TY VINAGAME
I.1 Lịch sử
- Được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004, Công ty Cổ phần VNG
(trước đây là VinaGame).
- Sau bốn năm phát triển, Cổng thông tin giải trí trực tuyến Zing.vn đã trở
thành website đứng đầu tại Việt Nam (theo Google Ad Planner).
- Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên thành Công ty cổ
phần tập đoàn Vina (VNG), việc đổi tên thành VNG cũng có thể coi là một chiến
lược muốn phát triển xa hơn trong thị trường giải trí trực tuyến.
- Không chỉ phát hành các game nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc, hiện
VNG cũng đã bắt đầu có những game mang thương hiệu riêng do chính VNG
nghiên cứu và phát triển.
- Trong tháng 3/2010, VNG đã chính thức ra mắt game Thuận Thiên Kiếm,
trò chơi do VNG nghiên cứu và phát triển dựa vào lịch sử và văn hóa Việt Nam.
- Tháng 2/2008, Zing Ads được thành lập để cung cấp dịch vụ quảng cáo
trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Zing. Zing Ads hỗ trợ doanh nghiệp quảng
cáo theo chuẩn IAB, Rich Media, hệ thống tracking.
- Bên cạnh dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Zing Ads còn cung cấp thêm dịch
vụ tư vấn và thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến trên cổng thông tin Zing.
- Mạng xã hội Zing Me sau gần 1 năm thử nghiệm (bắt đầu từ 1/8/2009) đã
chính thức đi vào hoạt động và trở thành mạng xã hội thông dụng nhất ở Việt Nam
Sau hơn 2 tháng hoạt động thử nghiệm, từ 1/11/2010, Zing Deal đã bán 10.000
phiếu mua hàng và tiết kiệm cho khách hàng 1,4 tỷ đồng
I.2 Cơ sở
- Trụ sở chính của VNG nằm trên đường Tô Hiến Thành, Thành phố Hồ Chí
Minh. Văn phòng VNG nằm ở tầng hai và một phần của tầng bốn. Hiện đã có thêm
một phần của tầng 1 là Trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng VNG
Bài Tập Nhóm Trang 3
GVHD: Trần Nhân Danh
- VNG cũng lập văn phòng ở một số thành phố, tỉnh thành lớn khác của Việt
Nam trong đó có Hà Nội và Đà Nẵng.
- Công ty cũng tự xây dựng cho mình một trung tâm dữ liệu trong quý 1 năm
2007 và hai trung tâm dịch vụ khách hàng phục vụ 24/7 ở Thành phố Hồ Chí Minh
và Hà Nội.
I.3 Nhân lực
- Hiện đội ngũ nhân viên VNG đã là 1300 người, trong số đó có 200 nhân
viên chủ chốt.
- Tại lễ trao giải CNTT-TT Việt Nam 2009 do Bộ Thông tin truyền thông tổ
chức vào tháng 3/2010, VNG đã được vinh danh với 3 giải thưởng: Doanh nghiệp
nội dung số xuất sắc nhất, doanh nghiệp trẻ có tiềm năng phát triển tốt nhất, doanh
nghiệp có sản phẩm, nội dung số thương hiệu Việt Nam thành công nhất.
- Năm 2006, VinaGame đã nhận được giải thưởng "Top 50 nhà tuyển dụng
tốt nhất Việt Nam" do Tập đoàn Navigos và AC Nielsen phối hợp cùng báo Thanh
Niên trao tặng.
II. THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY VINAGAME
II.1 Các dịch vụ trực tuyến
1.Võ Lâm Truyền Kỳ
- Võ Lâm Truyền Kỳ là sản phẩm game Kiếm Hiệp và đem lại danh tiếng
cũng như sự thành công của VNG. Sau khi phát hành ở thị trường Trung Quốc với
tên gọi Justice Xwar, game này ngay lập tức tạo nên cơn sốt.
- Năm 2004 nó được xếp vào hàng top ten trong số các game đang có mặt tại
thị trường này. JX Online nhận được rất nhiều giải thưởng ở Trung Quốc, trong đó
có giải "Game hay nhất Trung Quốc" do Hiệp hội Game Trung Quốc và Tạp chí PC
Game Trung Quốc trao tặng.
- Hiện game này đã có mặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam
2.Võ Lâm Truyền Kỳ 2
- Tháng 4/2006, VNG đã chính thức ký hợp đồng với KingSoft của Trung
Quốc về việc phát hành độc quyền trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 - Thập
Diện Mai Phục. Sau một thời gian bản địa hóa, vào ngày 14.10.2007, trò chơi trực
Bài Tập Nhóm Trang 4
GVHD: Trần Nhân Danh
tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 (Justice Xwar 2) với phiên bản thử nghiệm Close Beta.
Bản Open Beta ra mắt ngày 01.12.2007.
3. Boom Online
- VNG phát hành bản thử nghiệm mở rộng của Boom Online vào tháng 4
năm 2007. Game này do công ty Nexon của Hàn Quốc phát triển với tên gọi ban
đầu là Crazy Arcade. Boom Online là trò chơi tạo bóng nước để đặt bẫy đối thủ.
4. Kiếm Thế
- VNG ký hợp đồng với Kingsoft để mang game JXWorld về Việt Nam với
tên gọi mới lạ,"Kiếm Thế". Kiếm Thế là một game kiếm hiệp cổ trang và đầy những
hoạt động "tốn thời gian" như Vựơt Ải Tiêu Dao Cốc, Vượt Ải Bạch Hổ Đường (tối
đa 30 phút), Chiến trường Tống Kim (50 phút), quân doanh (90 phút),... Kiếm Thế
hào hứng hơn với nhiều hoạt động đa dạng khác nhau so với Võ Lâm Truyền Kỳ.
5. Thuận Thiên Kiếm
- Thuận Thiên Kiếm là một trò chơi thuộc thể loại nhập vai trực tuyến nhiều
người chơi(Massive Multiplayer Online Role Playing Game – MMORPG). Trong
đó, mỗi người chơi sẽ tạo ra một nhân vật (Character) của mình và hóa thân vào
nhân vật đó để phiêu lưu, gặp gỡ, kết bạn, làm việc… cùng với các nhân vật khác
(PC – Player Character, người chơi khác) và các NPC (Non-Player Character, nhân
vật được lập trình sẵn, do máy điều khiển).
6. Gunny
Một webgame hàng đầu Việt Nam của nhà phát triển game 7road (tên quốc
tế là DDTank)
7. Cổng thông tin điện tử Zing
- Zing.vn hay Cổng thông tin điện tử Zing là hệ thống dịch vụ đồng bộ trên
Internet nhằm chia sẻ tin tức, các dịch vụ giải trí và mạng xã hội. Zing.vn bao gồm
một loạt các dịch vụ như: tin nhắn, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội, tìm kiếm,
nhắn tin trò chuyện phần mềm, phim ảnh, karaoke, video và hình ảnh.
- Số liệu thống kê lưu lượng truy cập đã tăng lên đáng kể từ các giới thiệu tới
công chúng. Theo Alexa, hiện nay Zing.vn là website được truy cập nhiều thứ 1
Việt Nam nhờ phần mềm CMS tự động đặt trang chủ là www.zing.vn, lại khoá
Bài Tập Nhóm Trang 5
GVHD: Trần Nhân Danh
Internet Explorer option nên những người ra quán net chơi mỗi lần bật IE lên mặc
dù "không muốn" cũng vẫn phải vào.
- Zing cung cấp các dịch vụ bao gồm cổng thông tin giải trí, các trò chơi trực
tuyến đơn giản, nền tảng tích hợp kết nối mạng xã hội, chat, email và trang web tìm
kiếm nhạc, cùng các giải pháp internet khác.
8. Mạng xã hội Zing Me
- Ngày ra mắt: 1/8/2009
- Mô tả ngắn gọn: Zing Me ( là mạng xã hội do VNG xây
dựng nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, kết bạn, tìm kiếm bạn bè và chia sẻ thông tin
của người dùng Việt Nam.
- Lượng người dùng: 6,8 triệu thành viên hoạt động (Số tài khoản có đăng
nhập ít nhất 1 lần trong vòng 30 ngày gần nhất – Monthly Active Users).
Các cột mốc đáng chú ý:
- Ngày 22/9/2009, Zing Me trở thành MXH số 1 tại Việt Nam với 911.000
thành viên hoạt động. Tháng 1/2010 Zing Me đạt ngưỡng 5 triệu thành viên hoạt
động.
9. Zing Deal
- Website thương mại điện tử Zing deal dành doanh nghiệp và người tiêu
dùng Việt Nam.
10. Zing MP3
- Là một trang web bằng tiếng Việt cho phép nghe nhạc trực tuyến, tải về
miễn phí các album nhạc tiếng Việt và các tiếng khác. Đồng thời cho phép thành
viên tải lên album nhạc của mình.
11. Zing Chat
- Zing Chat là phần mềm chat thuần Việt. Zing Chat tích hợp nhiều tính
năng của các phần mềm chát đang thịnh hành như: tin nhắn nhanh, chat voice,
webcam. Biểu trưng của Zing Chat là hai chú vịt tên Chít và Chát.
12. Zing star
Bài Tập Nhóm Trang 6
GVHD: Trần Nhân Danh
- Zing star là một trang mạng xã hội dành cho những người yêu thích ca hát,
là một trong những dịch vụ của cổng thông tin điện tử Zing.vn. Zing star cung cấp
công cụ hát karaoke trực tuyến.
- Cho phép người dụng lựa chọn ca khúc và thu âm trực tiếp qua đường
truyền internet. Mỗi thành viên khi tham gia Zing star được cấp cho một trang cá
nhân, được xem như một nhà ảo lưu trữ tất cả các bài hát, các ca khúc do thành viên
thể hiện sẽ được thành viên khác thảo luận, đánh giá, bình chọn.
- Zing star còn cung cấp các công cụ hỗ trợ các thành viên giao lưu, kết bạn
với nhau.
13. Cyber Station Manager
- Cyber Station Manager là adware của VinaGame giúp quản lý giờ chơi ở
các quán Net.
- Phần mềm này không chỉ quản lý giờ chơi của người chơi mà còn giúp
kiểm soát tất cả dịch vụ khác liên quan đến game tại phòng Net.
- Cyber Station Manager được phát hành hoàn toàn miễn phí ngày 2 tháng 2
năm 2006 và được thương mại hóa vào tháng 6 cùng năm.
14. 123mua! Online Supermarket
- 123mua! là siêu thị trực tuyến của VNG được nhiều người dùng Internet
biết đến bởi tính tiện ích cũng như các điều kiện để đảm bảo uy tín của người bán.
Khách hàng đăng ký tài khoản tại đây để mua sắm nhanh cho mình, hoặc giới thiệu,
đặt mua quà cho người thân và bạn bè.
- Website này đi vào hoạt động ngày 14 tháng 7 năm 2006.
15. Thẻ trò chơi trả trước của VNG
- Có một số trò chơi của VNG như Võ Lâm Truyền Kỳ và Cửu Long Tranh
Bá muốn chơi phải mua thẻ trò chơi trả trước.
- Giá trị của thẻ sẽ được chuyển đổi thành "ngân lượng" dùng trong game.
III.3 THÀNH CÔNG
- Từng là một game thủ hàng đầu Việt Nam, ông Lê Hồng Minh từng dẫn
đầu đoàn Việt Nam tham dự World Cyber Game tại Hàn Quốc năm 2002.
Bài Tập Nhóm Trang 7
GVHD: Trần Nhân Danh
- Chỉ 2 năm sau, ông lập nên VinaGame với tham vọng khai thác mảnh đất
màu mỡ game online tại Việt Nam. Ngay lập tức, VinaGame đã tăng trưởng đột phá
và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam.
- Tiếp nối thành công của mảng kinh doanh game, VinaGame tiếp tục lập
trang mạng Zing.vn năm 2007, và mạng xã hội Zing Me năm 2009.
- Hiện nay Zing.vn là một trong những website hàng đầu tại Việt Nam.
- Đến năm 2010, VinaGame đổi tên thành VNG để thể hiện tham vọng kinh
doanh đa ngành nghề không chỉ dừng lại ở thị trường game.
- Dưới đây là những chia sẻ về bí quyết đi đến thành công của ông Lê Hồng
Minh trong cuộc trả lời phỏng vấn ông Chris Harvey, CEO của Vietnamworks.com.
III.4 Công việc đầu tiên và bài học rút ra
- Công việc đầu tiên của Lê Hồng Minh là làm ca đêm tại cửa hàng 7-Eleven
tại Melboure, Úc khi còn đang là sinh viên tại đây. Ông đã làm việc tại đây gần 2
năm rưỡi, với mức lương ban đầu là 8 AUD/giờ sau tăng lên 10 AUD/giờ.
- Ông Minh chia sẻ 2 bài học lớn rút ra đó là:
(1) Lao động thực sự rất vất vả và đòi hỏi tinh thần trách nhiệm. Cụ thể, nhân
viên phải có mặt từ 10h tối và làm tới tận 7h sáng với các công việc như thu ngân,
lau dọn cửa hàng, đặt hàng mới và nhận hàng vào buổi sáng.
(2) Cần học cách thực sự yêu công việc chứ không chỉ thể hiện mong muốn
kiếm tiền.
- Ông thừa nhận ban đầu đi làm là để có thêm thu nhập nhưng dần yêu công
việc vì có cơ hội được giao tiếp với nhiều khách hàng, nâng cao kỹ năng giao tiếp
bằng cách pha trò bằng tiếng Anh với khách hàng.
- Đây cũng là một phần lí do tại sao ông lại gắn bó với công việc vất vả này
suốt hơn 2 năm.
* Khởi nghiệp
- Lê Hồng Minh từng làm trong ngành đầu tư trước khi sáng lập VNG, có
nhiều cơ hội thẩm định và đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác nhau, nên ông
không quá choáng ngợp trước những gian nan khi khởi nghiệp.
Bài Tập Nhóm Trang 8
GVHD: Trần Nhân Danh
- Ông cho rằng điều thực sự làm mình bất ngờ chính là thành công ngoài dự
kiến của VNG từ rất sớm.
- Một bất ngờ khác thú vị không kém được ông chia sẻ chính là cá tính,
phẩm chất của những người cộng sự của mình khi khởi nghiệp, và cho rằng đây là
yêu tố mà không nhiều người làm lãnh đạo nhận ra hay nhận thức đầy đủ.
* Không ngừng học hỏi
- Lê Hồng Minh ham đọc và rút ra nhiều bài học từ các sách kinh doanh, lịch
sử, tự truyện. Tác giả ông chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Jack Welch với cách tiếp
cận hết sức thực tế.
- Và VNG đã áp dụng nhiều điều từ mô hình GE của Jack Welch.
- Mặt khác, ông Minh còn học hỏi qua những người ông gặp. Những lời
khuyên của đồng sáng lập VNG – Bryan Pelz đã có ảnh hưởng nhiều tới ông trong
những quyết sách thời gian đầu của VNG, bên cạnh đó còn là những lời khuyên,
những tranh luận bổ ích tại ban lãnh đạo của VNG cũng giúp ông rất nhiều.
* Bí quyết cho nhà quản lí
- Theo ông Lê Hồng Minh, tư tưởng và giá trị quan trọng hơn kỹ năng hay
kinh nghiệm đặc biệt là đối với người quản lý.
- Nhiều người không chú ý tới phát triển tư tưởng hay giá trị của mình, mà
chỉ chú trọng vào kỹ năng và kinh nghiệm, nhưng chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ.
- Quyết định khó khăn nhất khi làm quản lý của ông đó là quyết định nói
“không”. Bao gồm cả quyết định về nhân sự, quyết định chiến lược và quyết định
về giá trị.
- Theo ông, quyết định làm ông hài lòng nhất chính là chọn lựa được người
phù hợp với công việc, được chứng kiến người đó phát triển, mang lại nhiều kết
quả.
* Giá trị và văn hóa doanh nghiệp tại VNG
- Đứng trước vấn đề giá trị và văn hóa doanh nghiệp khi VNG ngày càng
phát triển mở rộng, CEO của VNG cho rằng người lãnh đạo cần phải nhận thức rõ
ràng về vấn đề này.
Bài Tập Nhóm Trang 9
GVHD: Trần Nhân Danh
- Cần phải xác định rõ những giá trị mà doanh nghiệp muốn hướng tới, luôn
trung thành với những giá trị này trên mọi phương diện, từ suy nghĩ, lời nói cho tới
việc làm.
- Chế độ thưởng phạt đối với nhân viên cũng nên dựa trên giá trị và văn hóa
chứ không chỉ dựa trên kết quả công việc.
- Nhưng để thực hiện điều này không hề đơn giản khi quy mô doanh nghiệp
tăng lên trong khi quỹ thời gian lại có hạn, có rất nhiều điều phải làm, nhiều công
việc không quan trọng nhưng cần xử lý ngay.
- Khi doanh nghiệp có nhiều nhân viên hơn, người quản lý không thể quán
triệt quan điểm này tới tất cả mọi người, do đó cần phải đặt công tác truyền thông
về các giá trị và văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu.
* Thu hút và giữ chân nhân tài
- Theo ông Lê Hồng Minh, mấu chốt là phải luôn đặt nhân tài ở vị trí trung
tâm và nhiệm vụ quan trọng nhất chính là công tác nhân sự - phải thu hút, nuôi
dưỡng và giữ chân người tài.
- Mặc dù đã từng đọc rất nhiều về vấn để này trước khi thành lập VNG, ông
chỉ nhận ra tầm quan trọng của vấn đề về sau này khi phải đứng trước nhiều vấn đề
quan trọng như cách phân phối thời gian, quản lý nguồn lực công ty, và xây dựng
chiến lược công ty – tất cả đều chỉ xoay quanh vấn đề con người, đặc biệt là người
tài.
---------------------------Hết-------------------------------