Đồ án Tổng quan về các phương pháp nghiên cứu động cơ điện dung

Động cơ công suất nhỏ ngày nay được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như trong công,nông nghiệp,trong tự động hoá và máy tính,trong hàng không,trong sinh hoạt gia dình...Phần lớn những động cơ điện công suất nhỏ thuộc loại một pha và thường là động cơ điện không đồng bộ.Cách tính toán những động cơ điện này có khác với những động cơ điện có công suất trung bình,nhất là khi tính đặc tính của máy.Hiện nay có nhiều phương pháp tính toán động cơ công suất nhỏ ,mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng của nó,độ chính xác và thời gian cần thiết để tính toán của các phương pháp cũng khác nhau.Trong phần thiết kế của em dùng phương pháp tính toán theo giáo trình động cơ điện không đồng bộ ba pha và một pha công suất nhỏ của thầy trần khánh hà bản in lần thứ hai có sửa chữa và bổ sung xuất bản năm 2002.

doc65 trang | Chia sẻ: diunt88 | Lượt xem: 2465 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Tổng quan về các phương pháp nghiên cứu động cơ điện dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời nói đầu Động cơ công suất nhỏ ngày nay được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như trong công,nông nghiệp,trong tự động hoá và máy tính,trong hàng không,trong sinh hoạt gia dình...Phần lớn những động cơ điện công suất nhỏ thuộc loại một pha và thường là động cơ điện không đồng bộ.Cách tính toán những động cơ điện này có khác với những động cơ điện có công suất trung bình,nhất là khi tính đặc tính của máy.Hiện nay có nhiều phương pháp tính toán động cơ công suất nhỏ ,mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng của nó,độ chính xác và thời gian cần thiết để tính toán của các phương pháp cũng khác nhau.Trong phần thiết kế của em dùng phương pháp tính toán theo giáo trình động cơ điện không đồng bộ ba pha và một pha công suất nhỏ của thầy trần khánh hà bản in lần thứ hai có sửa chữa và bổ sung xuất bản năm 2002. Nhiệm vụ của em trong quyển đồ án này là thiết kế động cơ không đồng bộ một pha điện dung dùng cho quạt. Với yêu cầu của bản thiết kế: Tính toán điện từ và dây quấn, tính các đường đặc tính,cùng với chuyên đề :Nghiên cứu phương pháp điều khiển vận tốc động cơ dùng cho quạt . Với thế mạnh về tính năng đồ hoạ của phần mềm Matlab em đưa thêm vào cách tính và vẽ các đường đặc tính làm việc và đặc tính khởi động nó đem lại kết quả chính xác hơn. Ngoài ra với tầm cỡ của đồ án tốt nghiệp em đã cố gắng sưu tập và nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước để cố gắng trình bày những hiểu biết của mình về loại động cơ này. Để hoàn thành bản đồ án này trước tiên em xin chân thành cảm ơn cô giáo T.S. Nguyễn Hồng Thanh đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo giúp em có được kết quả tốt nhất có thể. Đồng thời cảm ơn nhà máy Điện Cơ Thống Nhất Hà Nội,đặc biệt là phòng kĩ thuật đã giúp đỡ tận tình,cùng bạn bè, sự động viên khích lệ của cha mẹ và gia đình. Với kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, thời gian và trình độ thiết kế có hạn tất nhiên không thể tránh khỏi những sai sót.Em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy cô trong khoa Điện và bạn bè để bản thiết kế hoàn thiện và hiểu sâu hơn về máy điện nói chung và động cơ điện dung nói riêng. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong bộ môn đã đào tạo dìu dắt trong xuất thời gian học tập tại trường. Hà Nội 5/2004 Sv Trần Triệu Tuấn mục lục PHầN I 3 TổNG QUAN Về CáC PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU động cơ điện dung 3 1.1. Giới thiệu chung và phân loại động cơ điện công suất nhỏ 3 1.2. Mô hình toán học của động cơ không đồng bộ điện dung ở chế độ xác lập dùng cho bài toán thiết kế. 3 1.2.2. Phương pháp trực tiếp 3 PHầN ii 3 TíNH TOáN THIếT Kế Động cơ không đồng bộ một pha điện dung dùng cho quạt 3 Chương 1 3 xác định kích thước chủ yếu và thông số pha chính 3 1. Tốc độ đồng bộ của động cơ 3 2. Đường kính ngoài stato 3 3. Đường kính trong stato 3 4. Bước cực stato 3 5. Chiều dài tính toán của stato 3 6. Chiều dài khe hở không khí 3 7. Đường kính ngoài lõi sắt rôto 3 8. Đường kính trục rôto 3 10. Trong động cơ điện dung, thường số rãnh của hai pha dưới mỗi cực bằng nhau. 3 11. Chọn dây quấn 3 12. Hệ số dây quấn stato 3 13. Từ thông khe hở không khí 3 14. Số vòng dây sơ bộ của cuộn chính 3 15. Số thanh dẫn trong rãnh 3 16. Dòng điện định mức 3 17. Tiết diện dây quấn chính sơ bộ 3 18. Bước răng stato. 3 19. Bước răng rôto 3 Chương 2 3 xác định kích thước răng rãnh stato 3 1. Chọn loại thép 3 2. Xác định dạng rãnh stato 3 3. Với căn cứ như vậy ta chọn rãnh hình nửa quả lê 3 4. Chiều cao miệng rãnh 3 5. Chiều rộng miệng rãnh 3 6. Kết cấu cách điện rãnh 3 7. Chiều rộng răng stato ( Sơ bộ) 3 8. Chiều cao gông stato. 3 9. Đường kính phía trên stato 3 10. Chiều rộng rãnh dưới stato 3 11. Chiều cao rãnh stato. 3 12. Chiều cao phần thẳng của rãnh. 3 13. Sau khi chọn kích thước rãnh thì kích thước thực của gông stato là: 3 14. Bình quân bề rộng răng stato: 3 15. Diện tích rãnh stato 3 16. Kiểm tra hệ số lấp đầy 3 Chương 3 3 Xác định kích thước răng rãnh rôto 3 1. Rãnh rôto dạng tròn, quả lê..........................................................26 2. Chọn rãnh hình quả lê 3 3. Chiều cao miệng rãnh. 3 4. Chiều rộng miệng rãnh 3 5. Làm rãnh nghiêng ở rôto và chọn thanh dẫn bằng nhôm . 3 6. Hệ số dây quấn rôto 3 7. Dòng điện tác dụng trong thanh dẫn rôto 3 8. Bề rộng răng rôto 3 9. Đường kính phía trên rôto 3 10. Đường kính phía dưới rôto 3 11. Chiều cao phần thẳng rãnh rôto 3 12. Chiều cao rãnh rôto 3 13.Chiều cao tính toán của răng rôto . 3 14. Chiều cao gông rôto. 3 15. Diện tích rãnh rôto. 3 16. Dòng điện trong vòng ngắn mạch 3 17. Mật độ dòng điện trong vòng ngắn mạch 3 18. Tiết diện vành ngắn mạch 3 19. Chiều cao vành ngắn mạch 3 20. Tiết diện vành ngắn mạch sau khi đã làm tròn 3 21. Mật độ dòng điện lúc này 3 22. Đường kính vành ngắn mạch 3 Chương 4 3 xác định trở kháng stato và rôto 3 I. Xác định thành phần trở kháng stato 3 1. Chiều dài phần đầu nối của dây quấn stato 3 2. Chiều dài trung bình nửa vòng dây quấn stato 3 3. Tổng chiều dài dây quấn stato 3 4. Điện trở tác dụng của dây quấn stato 3 5. Điện trở stato tính theo đơn vị tương đối 3 6. Hệ số từ dẫn của từ tản rãnh (rs 3 7. Hệ số từ dẫn của từ tản tạp (t 3 8. Hệ số từ tản phần đầu nối của dây quấn stato 3 9. Tổng hệ số từ dẫn stato 3 10. Điện kháng tản dây quấn chính stato 3 11. Điện kháng tản của dây quấn chính stato tính theo đơn vị tương đối 3 12. Điện trở tác dụng của rôto lồng sóc 3 13. Điện trở của phần trở rôto lồng sóc 3 14. Điện trở rôto tính theo đơn vị tương đối 3 15. Hệ số từ dẫn tản rãnh rôto 3 16. Hệ số từ tản tạp rôto 3 17. Hệ số từ dẫn phần đầu nối 3 18. Tổng hệ số từ tản rôto 3 19. Điện kháng rôto quy đổi sang stato 3 20. Điện kháng rôto tính theo đơn vị tương đối 3 Chương 5 3 Tính toán mạch từ 3 1. Tính toán mạch từ bao gồm tính dòng điện từ hoá I( 3 2. Sức từ động khe hở không khí 3 3. Sức từ động ở răng stato 3 4. Sức từ động ở gông stato 3 5. Tổng sức từ động trên stato 3 6. Sức từ động ở răng rôto. 3 7. Sức từ động ở gông rôto. 3 8. Tổng sức từ động rơi trên rôto 3 9. Tổng sức từ động của mạch từ 3 10. Dòng điện từ hoá 3 11. Dòng điện từ hoá phần trăm 3 12. Điện kháng ứng với từ trường khe hở không khí 3 13. Điện kháng ứng với từ trường khe hở không khí tương đối 3 Chương 6 3 Tính toán chế độ định mức 3 1. Tham số ban đầu của mạch điện thay thế pha chính 3 2. Tính hệ số từ kháng của mạch điện 3 3 Chọn hệ số trượt định mức. 3 4. Điện trở tác dụng thứ tự thuận và thứ tự nghịch của mạch điện 3 5. Điện kháng thứ tự thuận và nghịch của mạch điện thay thế 3 6. Tổng trở thứ tự thuận và nghịch của máy điện thay thế 3 7. Tổng trở mạch điện thay thế thứ tự thuận 3 Chương 7 3 Tính toán pha phụ. 3 1. Tỉ số biến áp 3 2. Dung kháng trong dây quấn phụ 3 3. Điện dung cần thiết của tụ điện 3 4. Tính lại tụ dung kháng 3 5. Để đảm bảo điều kiện từ trường tròn, tỉ số biến áp 3 6. Số thanh dẫn trong 1 rãnh của dây cuốn phụ 3 7. Vòng dây của dây quấn phụ 3 8. Tỉ số giữa vòng dây hai cuộn 3 9. Sơ bộ tính ra tiết diện dây dẫn pha phụ 3 10. Kiểm tra hệ số lấp đầy 3 11. Điện trở tác dụng pha phụ B 3 12. Tổng trở thứ tự thuận pha phụ B 3 13. Tổng trở thứ tự nghịch pha chính 3 14. Tổng trở thứ tự nghịch pha phụ 3 15. Thứ tự thuận nghịch của dây quấn Stato pha chính 3 16. Sức điện động thứ tự thuận 3 17. Kiểm tra hệ số kE 3 Chương 8 3 Tính tổn hao sắt và dòng điện phụ. 3 1. Trọng lượng răng stato 3 2. Trọng lượng răng roto 3 3. Trọng lượng gông stato 3 4. Trọng lượng gông roto 3 5. Tổn hao sắt trên răng stato 3 6. Tổn hao sắt trên răng roto 3 7. Tổn hao sắt trên gông stato 3 8. Tổn hao sắt trên gông roto 3 9. Tổn hao sắt tính toán của stato 3 10. Tổn hao sắt tính toán của roto 3 11. Khi E1 =151,23 (V) thì tổn hao sắt do từ trường thuận gây nên 3 12. Dòng điện phụ thứ tự thuận do tổn hao sắt gây nên 3 13. Sức điện động thứ tự nghịch 3 14. Dòng điện stato có xét đến tổn hao sắt ở cuộn dây chính 3 15. Dòng điện trong cuộn dây phụ 3 16. Mật độ dòng điện của dây quấn chính và phụ 3 17. Dòng điện tổng stato lấy từ lưới 3 18. Công suất điện từ 3 19. Tổn hao cơ 3 20. Tổn hao phụ 3 21. Tổng công suất cơ trên trục 3 22. Tổn công suất cơ tác dụng lên trục 3 23. Mômen tác dụng 3 24. Tổn hao đồng stato 3 25. Tổn hao đồng roto 3 26. Tổng tổn hao 3 27. Công suất tiêu thụ 3 28. Hiệu suất 3 29. Hệ số công suất 3 30 . Điện áp rơI trên dây quấn phụ 3 31. Điện áp trên tụ điện 3 Chương 9 3 Tính toán chế độ khởi động. 3 1.Tính toán tham sô ở chế độ khởi động 2. Dòng điện thứ tự thuận của dây quấn chính 3 3. Dòng điện thứ tự ngịch của dây quấn chính 3 4. Dòng điện tổng của dây quấn chính 3 5. Dòng điện tổng của pha phụ 3 6. Mật độ dòng khởi động dây quấn chính 3 7. Mật độ dòng dây quấn phụ 3 8. Dòng điện khởi động tổng 3 9. Bội số dòng khởi động 3 10. Hệ số công suất tổng lúc khởi động 3 10. Công suất điện từ lúc khởi động 3 11. Mômen khởi động 3 12. Bội số mômen khởi động 3 13. Công suất tiêu thụ lúc khởi động 3 14. Điện áp trên dây quấn phụ lúc khởi động 3 15. Điện áp trên tụ lúc khởi động 3 PHầN iii 3 Vẽ đặc tính làm việc và đặc tính cơ bằng Matlab 3 PHầN iV 3 chuyên đề điều khiển tốc độ động cơ 3 I. Cơ sở điều chỉnh tốc độ của động cơ công suất nhỏ. 3 PHầN I TổNG QUAN Về CáC PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU động cơ điện dung 1.1. Giới thiệu chung và phân loại động cơ điện công suất nhỏ Máy điện công suất nhỏ là được dùng rất rộng rãi trong gần nửa thế kỷ nay.Giới hạn công suất của nó thường trong khoảng một vài phần của oát đến 750W song cũng có những loại máy điện công suất nhở có công suất lớn hơn. Với sự phát triển nhanh của công nghiệp, tự động hoá cao, do vậy mà việc đòi sử dụng động máy điện nhỏ trong điều khiển tự động, công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, xí nghiệp y tế, nhà ăn công cộng, các nghành tiểu thủ công nghiệp và sinh hoạt hàng ngày là một đIũu không thể thiếu được trong thời đạI ngày nay. Trong động cở không đồng bộ Roto lồng sóc là loạI phổ biến nhất hiện nay trong các loại động cơ xoay chiều công suất nhỏ. Động cơ không không đồng bộ một pha dùng nguồn điện một pha của lưới điện sinh hoạt nên được dùng ngày càng rất rộng rãI ở mọi nơi. Ví dụ như nó có thể được dùng để kéo các máy tiện nhỏ, máy ly tâm, máy nén, bơm nước, máy xay sát nhỏ, quạt điện, máy xay sinh tố, máy ghi âm, máy lạnh, máy giặt. Động cơ không đồng bộ công suất nhỏ so với những loại đông cơ điện khác nhất là dộng cơ có vành đổi chiều thông dụng có những ưu điểm sau: + Kết cấu đơn giản, giá thành hạ + Không sinh ra can nhiếu vô tuyến + ít tiến ồn + Sử dụng đơn giản và chắc chắn Song nhược điểm của động cơ Roto lồng sóc là có đặc tính điều chỉnh tốc độ thấp. Tất cả động cơ không đồng bộ một pha công suất nhỏ đều có nhược điểm là luôn có chốt li tâm hoặc rơle chuyên dụng để ngắt phần tử khởi động sau khi động cơ khởi động .Điều đó dẫn đến tăng giá thành của động cơ và giảm độ tin cậy của chúng.Trong trường hợp khi độ tin cậy của động cơ đóng vai trò quan trọng nhất còn yêu cầu mô men khởi động không quá cao, người ta thường dùng động cơ một pha với tụ làm việc mắc cố định. Động cơ không đồng bộ điện dung có hai pha trên stato thường được cấp điện qua điện dung để tạo ra điện áp hai pha cho quá trình mở máy. Kết thúc quá trình mở máy phần tử điện dung vẫn tham gia vào quá trình làm việc. Trong những trường hợp đặc biệt, yêu cầu lúc mở máy và lúc tải định mức từ trường quay gần tròn nhất để đảm bảo các chỉ tiêu về kinh tế và kỹ thuật người ta dùng hai điện dung(một để mở máy và một để làm việc). Động cơ điện dung được cấp điện từ lưới một pha với hai cuộn dây trên stato gồm cuộn chính(Cuộn A) nối trực tiếp với nguồn và cuộn phụ(Cuộn B) nối với nguồn qua tụ điện.Chúng được đặt lệch nhau 900 . Động cơ với tụ làm việc có đặc tính làm việc tương đối tốt : ( = 0,5 – 0,9; Cos( = 0,8 –0.95; Mmax = (1,6 – 2,2)Mđm; song nhược điểm của loại động cơ này là momen khởi động nhỏ MK = (0,3-0,6)Mđm. Dưới đây sẽ tiến hành khảo sát về các phương pháp diễn tả toán học của mỗi loại và phân biệt cách xác định kích thước cơ bản để cải tiến cho phù hợp với công tác nghiên cứu. 1.2. Mô hình toán học của động cơ không đồng bộ điện dung ở chế độ xác lập dùng cho bài toán thiết kế. Trong quá trình thiết kế máy điện nói chung, mô hình toán diễn tả chế độ xác lập được dùng để xác định các đặc tính làm việc. Mô hình toán học phản ánh bản chất của máy điện được thiết kế qua các đặc tính tĩnh. Nếu như các đặc tính nhận được từ mô hình chưa đảm bảo tiêu chuẩn thì phải tính toán lại từ đầu. Mô hình toán học của máy điện xoay chiều ở chế độ xác lập được trình bày bởi hệ thống các phương trình cân bằng điện áp ở dạng phức số và biểu thức mômen điện từ ở dạng trị số hiệu dụng. Động cơ đang nghiên cứu thuộc loại động cơ không đồng bộ một pha điện dung thông dụng. Trên stato có hai cuộn dây đặt lệch nhau một góc 900 điện trong không gian. Góc lệch pha về thời gian được tạo nên nhờ điện dung C nối vào một trong hai cuộn. Động cơ được cung cấp điện từ lưới một pha. Roto có cấu tạo kiểu lồng sóc. Hai cuộn dây trên stato là hai pha A và B có tiết diện dây và số vòng dây không đối xứng. Cả hai cuộn dây đều tham gia làm việc trong suốt quá trình quá độ và quá trình xác lập. Có hai phương pháp diễn tả toán học động cơ không đồng bộ điện dung một pha là: phương pháp phân lượng đối xứng và phương pháp trực tiếp tự nhiên. 1.2.1. phương pháp phân lượng đối xứng Nguyên lý xây dựng mô hình này xuất phát từ dòng điện một pha tạo ra từ trường đập mạch có thể phân tích thành hai từ trường quay thuận và ngược. Trong động cơ điện dung, trên stato có hai cuộn dây tương ứng với bốn động cơ đối xứng, trong đó có một động cơ quay thuận và một động cơ quay ngược. Gọi UA, UB là điện áp đóng vào hai cuộn dây stato thì phân lượng thuận và ngược của (điện áp được xác định: UA(1,2) =  (UAj UB) UB(1,2) =  (UAj UA) Gọi tổng trở các cuộn dây stato là: Z(A, Z(B Tổng trở từ hoá Z(A, Z(B; Điện trở và điện kháng của roto tương ứng với các pha A và B là rrA, rrB, X(2A, X(2B ; Tỷ số giữa tốc độ quay của roto  và tốc độ quay của từ trường 1 là :  Khi đó bốn hệ thống phương trình cân bằng điện áp được thể hiện trên các mạch điện thay thế ở hình sau: Trong phương trình của mạch điện thay thế các dòng điện thực tế có dạng :   Để xác định được IA(1,2) và IB(1,2) đối với động cơ điện dung thì các phương trình điện áp của nó có dạng:  UA(1,2) =   UB(1,2) =  Mô men điện từ được tính toán như sau: Mdt = [rrAI2rA1+ rrBI2rB1] - [ rrAI2rA2+ rrBI2rB2] Tính toán các đặc tính làm việc của động cơ điện dung theo phương pháp này khá cồng kềnh, số lượng phép tính lớn. Vì thế trong thời gian gần đây người ta đưa ra phương pháp xây dựng mô hình trực tiếp, không sử dụng phương pháp phân lượng đối xứng. 1.2.2. Phương pháp trực tiếp Phương pháp trực tiếp là phương pháp không sử dụng nguyên lý xếp chồng từ trường quay thuận và ngược trong khe hở không khí. Phương pháp này cho phép thu gọn số lượng các phương trình và biểu thức tính toán trong thiết kế động cơ điện dung. Từ hệ thống bốn phương trình vi phân của máy điện tổng quát được viết trong hệ toạ độ quay (, ( sau khi chuyển về phức số ở trạng thái xác lập có dạng:  U( = Z+Z0A(( +r()  0 = Z0A(( +r() + ( + jx(2) r( +(r( -jr ) jU(=Z(Bj+Z0B(j+jr) -jXcj(  0 = ZoB(j+jr)+( + jx(2) jr+( jr-r() Từ hệ thống bốn phương trình này vẽ được mạch điện thay thế trên hình 2-2: Hệ thống 4 phương trình trên đây chứa 4 ẩn số dòng điện là A, , B, r(, r(. Giải hệ thống bốn phương trình này sẽ tìm được dòng điện trong các cuộn dây. Khi đó mô men điên từ được tính theo biểu thức sau: Mdt=[((I2r+I2r) + 2IrIrsinr] trong đó r là góc lệch pha thời gian giữa Ir,Ir. Mặc dù phương pháp này có nhiều hơn phương pháp phân lượng đối xứng song không thấy rõ ảnh hưởng trực tiếp đến mô men điện từ. PHầN ii TíNH TOáN THIếT Kế Động cơ không đồng bộ một pha điện dung dùng cho quạt Chương 1 xác định kích thước chủ yếu và thông số pha chính Các yêu cầu đặt ra cho động cơ không đồng bộ công suất nhỏ thường mâu thuẫn với nhau, vì vậy việc xác định kích thước chủ uếu trở nên phức tạp. Kích thước chủ yếu ở đây là đường kính trong D, đường kính ngoài Dn và chiều dài tính toán l của lõi sắt stato. 1. Tốc độ đồng bộ của động cơ nđb=  vòng/phút trong đó : p :Số đôi cực p= 2 f: Tần số nguồn 2. Đường kính ngoài stato Trong thực tế hiẹn nay đối với loại quạt công suất này người ta thường chế tạo với dường kính : Dn=7,9 cm. 3. Đường kính trong stato D = kD.Dn = 0,6.168 = 100,8 (mm) Trong đó : kD:Hệ số kết cấu kD = (0,485 – 0,615) với 2p = 4. Trong trường hợp bài toán này ta chọn kD = 0,58. 4. Bước cực stato áp dụng công thức: ( ( 36 (mm) 5. Chiều dài tính toán của stato l = (.D = 0,391.46 = 18 (mm) Trong đó: (:Hệ số kết cấu, là tỷ lệ chiều dài lõi sắt stato với đường kính trong ( = (0,22 – 1,57) :Theo tài liệu I Trong tính toán trên ta chọn ( = 0, 391; 6. Chiều dài khe hở không khí Để giảm nhỏ dòng điện không tải và nâng cao cos( ,khe hở không khí thường chọn nhỏ, nhưng khe hở không khí càng nhỏ thì vấn đề công nghệ không đáp ứng được và làm tăng sóng bậc cao lên. Khe hở không khí trong máy điện công suất nhỏ thường chọn trong khoảng sau: ( =0,2-0,3 (mm). Ta dùng kết cấu ổ đỡ là bạc đỡ,do có khả năng bị lệch tâm nên lấy lớn một ít ta chọn ( = 0,3 mm. 7. Đường kính ngoài lõi sắt rôto D’ = D – 2.( = 1046– 2.0,3 = 45,4 (mm) 8. Đường kính trục rôto dt = 0,3.D = 0,3.46 = 13,8 (mm) Chọn dt =14 (mm). Việc chọn số rãnh stato Zs của động cơ điện dung và số rãnh rôto Zr có quan hệ mật thiết với nhau, khi chọn ta phải xét đến các mối quan hệ sau: + Trên đặc tính mômen M = f(n) không có chỗ lõm nhiều do những mômen ký sinh đồng bộ và không đồng bộ sinh ra. + Động cơ khi làm việc tiếng ồn do lực hướng tâm sinh ra nhỏ nhất. + Tổn hao phần răng sinh ra nhỏ nhất. 9. Với những lý do trên ta quyết định chọn số răng như sau: Với 2p = 4 ta có Zs = 16; Zr = 17. Sự tương ứng giữa Zs và Zr theo bảng 2.1 trang 29 tài liệu [I] 10. Trong động cơ điện dung, thường số rãnh của hai pha dưới mỗi cực bằng nhau.  11. Chọn dây quấn Chọn dây quấn 1 lớp, đồng tâm phân tán hai mặt phẳng Dây quấn bước đủ y=( = Zs/2.p =16/4 = 4 12. Hệ số dây quấn stato  ở đây :  = 1- bậc của sóng cơ bản 13. Từ thông khe hở không khí (( = ((.(.l.B(.10-4 = 0,64.3,6.1,8.0,5.10- 4 = 2,0736.10-4 (Wb) Trong đó: ((:Hệ số cung cực từ, (( =0,64 B( - từ thông khe hở không khí: B( = (0,3 - 1)T, ta chọn B( = 0,5T; 14. Số vòng dây sơ bộ của cuộn chính (vòng) Trong đó: Uđm-điện áp pha định mức ks :hệ số sóng phụ thuộc vào độ bão hoà răng stato và rô to. ks= 1,11 là trị số ở sóng cơ bản kE =  = (0,7 ( 0,9); ở đây ta chọn kE = 0,7; 15. Số thanh dẫn trong rãnh  (vòng) quy chuẩn uaA = 905 (vòng) Trong đó a:số mạch nhánh song song ,chọn a=1. Tính lại:  (vòng) 16. Dòng điện định mức  (A) Theo yêu cầu thiết kế: (II.cos(II = 0,38 17. Tiết diện dây quấn chính sơ bộ  Trong đó: Idm- Dòng điện pha định mức. a:số mạch nhánh song song , a=1. J - mật độ dòng điện J = (6 ( 8,5) A/mm2, ở đây ta chọn J = 6 A/mm2. Ta quy chuẩn ssA = 0,0314 mm2. Do cách điện là cấp B nên ta chọn loại dây men chịu nhiệt ((TB Dựa vào phụ lục II trong tài liệu [I] ta chọn được: Đường kính chuẩn của dây dẫn không cách điện d = 0,20 mm; Đường kính chuẩn của dây dẫn kể cả cánh điện dcđ = 0,23 mm. 18. Bước răng stato.
Tài liệu liên quan