E-Learning – Phương thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 một số trải nghiệm cá nhân khi tham gia giảng dạy E-Learning với tổ hợp công nghệ - giáo dục Topica

Tóm tắt Ngày nay nền công nghệ thông tin phát triển bùng nổ, thâm nhập vào các ngành nghề trong xã hội và cuộc sống, ngành giáo dục đào tạo cũng đổi mới từ phương pháp dạy học truyền thống, học viên hàng ngày đến lớp nghe giảng, ghi chép, bây giờ thì học mọi lúc mọi nơi, không phải ghi chép nhiều mà sử dụng giáo trình E-Learning điện tử, giúp ích cho việc dạy và học được cải thiện và nâng cao.Đây là bước khởi đầu thời kỳ E-Learning – phương thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với những thuận lợi và thách thức trong việc dạy và học E-Learning trực tuyến. Tác giả có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc ở vị trí quản lý, điều hành doanh nghiệp, đã tham gia giảng dạy với Tổ hợp Công nghệ giáo dục Topica 02 năm, chia sẻ một số trải nghiệm cá nhân khi tham gia giảng dạy E-Learning và một số đề nghị để việc dạy và học trực tuyến được tốt hơn, một số định hướng phát triển E-Learning trong thời đại công nghệ số, một số thách thức và lợi thế của đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu E-Learning – Phương thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 một số trải nghiệm cá nhân khi tham gia giảng dạy E-Learning với tổ hợp công nghệ - giáo dục Topica, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
293 E-LEARNING – PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 MỘT SỐ TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN KHI THAM GIA GIẢNG DẠY E-LEARNING VỚI TỔ HỢP CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC TOPICA Nguyễn Tấn Quý Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Á Châu Tóm tắt Ngày nay nền công nghệ thông tin phát triển bùng nổ, thâm nhập vào các ngành nghề trong xã hội và cuộc sống, ngành giáo dục đào tạo cũng đổi mới từ phương pháp dạy học truyền thống, học viên hàng ngày đến lớp nghe giảng, ghi chép, bây giờ thì học mọi lúc mọi nơi, không phải ghi chép nhiều mà sử dụng giáo trình E-Learning điện tử, giúp ích cho việc dạy và học được cải thiện và nâng cao.Đây là bước khởi đầu thời kỳ E-Learning – phương thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với những thuận lợi và thách thức trong việc dạy và học E-Learning trực tuyến. Tác giả có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc ở vị trí quản lý, điều hành doanh nghiệp, đã tham gia giảng dạy với Tổ hợp Công nghệ giáo dục Topica 02 năm, chia sẻ một số trải nghiệm cá nhân khi tham gia giảng dạy E-Learning và một số đề nghị để việc dạy và học trực tuyến được tốt hơn, một số định hướng phát triển E-Learning trong thời đại công nghệ số, một số thách thức và lợi thế của đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. 1. E-Learning – Phương thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 “Cách mạng công nghiệp 4.0” là gì? Khái niệm “Cách mạng công nghiệp 4.0” được các nhà khoa học và quản lý Đức đưa ra lần đầu tiên vào năm 2013 tại Hội chợ Triển lãm Hannover. Với nước Đức, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 không phải là cuộc cách mạng đưa Internet phổ cập trên toàn xã hội, mà là việc sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tự động hóa các khâu sản xuất trong một dây chuyền sản phẩm hay toàn nhà máy. Bạn đưa ra ví dụ, việc áp dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất của các hãng ô tô lớn như BMW, Opel hay VW khiến nhu cầu sử dụng lao động của các hãng này ngày càng giảm ngay trên chính nước Đức. Do tự động hóa tới 99% dây chuyền sản xuất nên chỉ cần sử dụng nhân công ở khâu lập chương trình cho các hệ 294 máy tự động hoạt động và kiểm tra. Như vậy, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Đức bắt đầu từ quá trình tự động hóa sản xuất để giảm giá thành thông qua giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận tối đa cho cổ đông của các công ty nói trên. (nguồn Internet) Ứng dụng sự phát triển của CNTT, mạng Internet, kỹ thuật số, cuộc sống xã hội đã thay đổi, sự xa cách địa lý đã không còn trở ngại khi liên lạc với nhau bằng công nghệ gọi điện, voicechat, webcam trên Internet, bằng Facebook, Viber, Skype, Zalo - Về y học, việc khám bệnh, chẩn đoán bệnh từ xa thông qua màn hình, tập hợp được các giáo sư đầu ngành trên toàn cầu. - Về mua bán giao thương thanh toán bằng Internet Banking, thẻ tín dụng Visa, Master Card - Về giải trí truyền thông đa phương tiện ứng dụng công nghệ 3D, kỹ thuật số chỉnh sửa hình ảnh, hậu kỳ. - Các ngành sản xuất ô tô, máy bay, tàu thuyền áp dụng kỹ thuật tự động hóa, công nghệ robot vào sản xuất hàng loạt. - Về công tác an ninh, kiểm soát dân cư, xuất nhập cảnh. nhanh chóng thông qua mạng Internet. - Trong đó cũng có ngành giáo dục đào tạo E-Learning, đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến đã mang lại kết quả tốt, đã chuyển nền giáo dục đào tạo từ giáo dục 1.0 đến 4.0. - Tổng hợp các giai đoạn chuyển từ công nghệ giáo dục 1.0 đến 4.0 theo bảng so sánh dưới đây. Bảng so sánh đặc điểm của các nền giáo dục 1.0 – 4.0 Nguồn Internet 295 Qua bảng so sánh trên, chúng ta thấy nhờ vào công nghệ kết nối Internet, các đặc điểm giáo dục đào tạo đã chuyển từ công nghệ 1.0 đến công nghệ 4.0, từ mục đích đào tạo, chương trình, công nghệ, trình độ kỹ thuật số, phương pháp giảng dạy, chất lượng học thuật , môi trường học tập và đầu ra của học viênđã hoàn toàn thay đổi và nâng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ số. 2. Giới thiệu về Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA là đơn vị đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á là tổ chức Việt Nam đầu tiên xuất khẩu công nghệ giáo dục ra nước ngoài. - TOPICA Uni là một sản phẩm của Tổ hợp công nghệ giáo dục TOPICA, cung cấp hạ tầng công nghệ và dịch vụ cho 15 trường Đại học ở Việt Nam, Mỹ và Philippines để triển khai chương trình đào tạo Cử nhân trực tuyến chất lượng cao. Trong đó các trường đại học là đơn vị chủ trì tuyển sinh, chuyên môn vận hành, tổ chức thi cử và cấp bằng đại học. - TOPICA Native triển khai chương trình luyện nói tiếng Anh trực tuyến cho học viên tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, là đơn vị đầu tiên trên thế giới phát triển ứng dụng luyện nói qua Google Glass. - TOPICA Founder Institute là vườn ươm khởi nghiệp duy nhất tại Việt Nam đã có các Startup nhận đầu tư tổng cộng gần 10 triệu USD. - Một dự án giai đoạn đầu của TOPICA do đích thân cựu Chủ tịch Microsoft Bill Gates khởi động. - TOPICA hiện có hơn 1400+ nhân viên toàn thời gian, 1000+ giảng viên bán thời gian ở các văn phòng Manila, Singapore, Bangkok, Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. TOPICA liên kết đào tạo với các trường đại học trong nước với ĐH Thái Nguyên, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Duy Tân, ĐH Vinh, ĐH Trà Vinh... đã đào tạo được số lượng sinh viên trên 6.300 sinh viên tốt nghiệp các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, khởi tạo doanh nghiệp, phân tích hoạt động kinh doanh, phân tích Tài chính DN, Luật Kinh tế, Công nghệ TT Kết quả sau 05 năm đào tạo TOPICA đã có: 1000 + giảng viên, 1400 + nhân viên và 1000 cộng tác viên tâm huyết với đào tạo, tại các văn phòng Manila, Singapore, Bangkok, Jakarta, Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. - 1000+ Giảng viên doanh nhân tham gia giảng dạy và chia sẻ kiến thức thực tế gắn với doanh nghiệp. - 6.300 Cựu sinh viên thăng tiến và thành đạt trong công việc. 296 Trong 6.300 cựu SV TOPICA Uni, hàng trăm sinh viên đã thành giám đốc, chủ công ty, là thành phần quản lý doanh nghiệp. Thu nhập tăng 16.1%, là mức tăng lương trung bình, gấp rưỡi mặt bằng xã hội. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học đã học tiếp với chương trình TOPICA Uni, trong đócó nhiều sinh viên đã tốt nghiệp Thạc sĩ. 21% sinh viên đã tốt nghiệp ĐH chính quy, 43% số đó từ nhiều trường Top. Nhiều doanh nhân thành đạt đăng ký học TOPICA Native và tham gia TFI Hiện nay, Topica liên kết 16 trường đại học trong và ngoài nước. Bằng cấp do các trường đại học cấp được Bộ GD-ĐT công nhận. 3. Một số trải nghiệm cá nhân khi tham gia giảng dạy E-Learning với Tổ hợp Công nghệ - Giáo dục TOPICA - Thời gian: 02 năm từ tháng 01/2016 – hiện nay. - Số môn giảng dạy: Quản trị kinh doanh, Tài chính doanh nghiệp, Kế toán Công nghệ thông tin - Số lớp: 16 lớp - Học viên: trên 2.000 học viên - Nhận xét về chương trình đào tạo trực tuyến: đáp ứng nhu cầu học tập của các học viên đã đi làm, không đến lớp thường xuyên, đáp ứng nhu cầu học tập nhiều lĩnh vực cùng một thời điểm (học 2-3 môn học các lớp khác nhau, các trường khác nhau), nhu cầu học nâng cao của một số học viên khác - Nhận xét về học viên theo học chương trình: đa số đã có gia đình và đi làm, cần học thêm để bổ sung, nâng cao kiến thức, ý thức học tập tốt nhưng vì điều kiện gia đình và đã đi làm nên có khó khăn trong việc học. Một số khác tính tự giác học tập chưa cao, không thường xuyên vào lớp, làm bài tập nhóm, bài tập trắc nghiệm, bài tập về nhà, trao đổi thảo luận với nhau trên diễn đàn, hỏi GV các vấn đề chưa rõ - Nhận xét về phương thức đào tạo: là phương pháp dạy và học tối ưu, học mọi lúc mọi nơi, học bất kỳ khi nào có điều kiện, học viên tự kiểm tra kiến thúc – bài học đã học nhiều lần đến khi nào thông hiểu thì thôi. Học viên có điều kiện truy cập kho kiến thức, các bài giảng, của các trường đại học lớn Topica liên kết trong và ngoài nước như: Đại học Kinh tế quốc dân, Đại Học Thái Nguyên, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Trà Vinh, Đại học Harvard, Đại học Princeton 4. Một số đề đạt - kiến nghị để giảng dạy E-Learning tốt hơn cho công tác đào tạo và cho học viên - Một số đề đạt - kiến nghị về phương pháp đào tạo: + Đầu tư máy chủ server đủ mạnh để hàng ngàn học viên truy cập cùng lúc, tránh nghẽn mạng, 297 + Ngoài desktop/ laptop/ PC table, cần triển khai phần mềm học tập trên smarth fone - điện thoại thông minh để mở rộng đối tượng học. + Thông báo kết quả học tập và thi cử cho GV để GV đánh giá tình hình dạy và học vủa lớp. - Một số đề đạt - kiến nghị cho học viên: + Học viên cần nâng cao tính tự giác hơn nữa trong học tập, có kế hoạch học cá nhân theo kế hoạch học tập của lớp. + Học viên cần làm bài tập trắc nghiệm nhiều lần, hơn 10 lần chương trình quy định để hiểu bài. + Học viên cần tương tác trao đổi, thảo luận với nhau trên diễn đàn học tập. + Học viên cần nâng cao kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng vi tính word, excel hơn nữa để học tập theo chương trình hiệu quả, hiểu được bài giảng tiếng Anh. + Học viên cần tự giác, kiên trì, xác định mục đích học, có kế hoạch xuyên suốt thời gian học để tránh bỏ ngang, lãng phí chi phí đầu tư. 5. Định hướng phát triển E-Learning trong thời đại công nghệ số - Về hệ thống phần mềm để dạy và học: cần nâng cấp hệ thống, hệ thống còn bị sai, còn nhiều lỗi, giao diện chương trình phần mềm học tập có màu không tươi sáng, không hấp dẫn. - Về nội dung CT giảng dạy: cần nâng cấp chương trình - nội dung giảng dạy: Phương thức học LIPE là rất hay, có lý thuyết giáo trình, có diễn đàn để học viên trao đổi thảo luận, có bài tập nhóm, bài tập về nhà để kiểm tra kiến thức và có kết quả học tập qua thi cử. Tuy nhiên chương trình học đã cũ, thiếu nội dung cập nhật đến thời điểm hiện nay, nội dung bài học từ năm 2011 – 2012 - Có hướng miễn học cho các HV đã có tín chỉ/ học phần của các môn đã học/ đã thành thạo về Internet/ thì không phải học bài cũ nữa gây nhàm chán, ví dụ: học về trình duyệt Google Chrome, Opera, Fire Fox, Internet Explore Học viên tham gia học là để học cái mới, cái chưa biết, cái đã biết biết rồi sẽ gây chủ quan nhàm chán và không thích học - Về bài kiểm tra trắc nghiệm – ngân hàng câu hỏi: còn ít và sơ sài, chưa có nhiều câu hỏi hay. Cần tập trung soạn câu hỏi nhiều và chất lượng hơn. - Về tương tác H2472: có lớp học, số học viên tương tác hỏi GV thông qua H2472 còn hạn chế, chưa mạnh dạn hỏi GV, có lớp học viên hỏi ngoài chủ đề bài học, chưa đúng trọng tâm bài học. - Về tham gia diễn đàn học tập: là nơi để học viên tham gia diễn đàn trao đổi thảo luận, các lớp Internet và E-Learning, khởi tạo doanh nghiệp, phân tích hoạt động kinh doanh thì rất sôi nổi, lớp phân tích tài chính DOANH NGHIệP còn hạn chế. 298 - Về số lần đăng nhập lớp của GVHD: giữ như hiện nay, nên bỏ popup vì khi đã vào lớp, các chỉ tiêu thống kê của GV đã có đầy đủ trên menu lớp học. - Về trao đổi TIM: là menu tương tác hữu ích 02 chiều của GVCM – GVHD – QLHT và học viên. - Về thưởng ngân hàng Sao: nên tăng số sao thưởng cho mỗi lớp học và tăng giá trị quà tặng cho học viên, hiện tại 15 sao/ lớp học là quá ít. Giá trị quà tặng là viết bi, cốc ly, mũ, áo Topica chưa hấp dẫn. - Về màn hình nhắc việc GV: popup này nên bỏ vì khi vào lớp đã có thống kê số lần rồi. - Về kế hoạch học tập của Tuần 1: các lớp học bắt đầu từ tuần 1, tuần 1 chỉ có 01 ngày nên đề nghị thay đổi phải đủ 7 ngày, tuần 1 thời lượng chỉ có 01 ngày không thể là khởi đầu tuần 1 được. - Về ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm: còn hạn chế, nên tăng câu hỏi trắc nghiệm số lần lên và chất lượng câu hỏi cần cải thiện. - Về GVCM: đề nghị tuyển chọn GVCM có thời gian và điều kiện giảng dạy tham gia chương trình, có GVCM không tham gia khóa học hay chỉ vào lớp học 1- 2 lần/ tuần, khối lượng post bài chỉ tập trung vào GVHD. - Về GVHD: đề nghị chọn GVHD có thời gian và điều kiện giảng dạy tham gia chương trình, có kiến thức và kinh nghiệm thực tế để bổ sung các tình huống xảy ra trong doanh nghiệp, nhất là bước đầu khâu tuyển dụng nhân sự vào làm việc tại Công ty, trang bị kỹ năng cá nhân như trả lời phỏng vấn, ngôn ngữ thân thể, kỹ năng tự tin giao tiếp, kỹ năng trình bày vấn đề ngắn gọn rõ ràng - Về học viên: khả năng tiếng Anh còn hạn chế, đa số học viên vừa học vừa làm, có gia đình chồng/vợ/con nên hạn chế thời gian học. Có lớp học viên online chỉ đạt 50% sĩ số. Biện pháp cải thiện là tăng số điểm chuyên cần lên để học viên tích cực tham gia lớp học, tích cực trao đổi thảo luận, tích cực hỏi bài với nhau. - Về QLHT: còn chưa sâu sát, có những lớp số lượng học viên tham gia thảo luận rất thấp, QLHT vẫn không nhắc nhở học viên. - Về kết quả học tập, thông báo kết quả thi cử cho GV để GV biết chất lượng giảng dạy: sau khi kế thúc thi cử, Topica nên có thông báo tổng kết lớp học, nhận xét đánh giá lớp học và kết quả dạy và học của lớp để GV biết chất lượng giảng dạy, đề nghị cải thiện việc này. - Về liên kết offline GV học viên: cần tổ chức các buổi hội thảo, tour dã ngoại để GVCM, GVHD gắn kết với học viên, tương tác, trao đổi về chủ đề bài học, về nội dung thi cử, cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy và học với nhau - Về thanh toán lương GV: thù lao giảng dạy cho GVHD khá thấp so với mặt bằng lương xã hội hiện nay, việc thanh toán còn chậm, cần đối chiếu hàng tháng hay hàng quý một lần, việc này do nhân sự thay đổi nên Topica cần ổn định nhân sự. 299 6. Thách thức và lợi thế của đào tạo trực tuyến trong thời kỳ CM công nghệ 4.0 - Lợi thế: lợi thế của việc học trực tuyến online đáp ứng nhu cầu học tập của các học viên đã đi làm, không đến lớp thường xuyên, đáp ứng nhu cầu học tập nhiều lĩnh vực cùng một thời điểm (học 2-3 môn học các lớp khác nhau, các trường khác nhau), nhu cầu học nâng cao của một số học viên khác + Có điều kiện truy cập kho kiến thức khổng lồ của nhân loại về tất cả các ngành nghề, tất cả các yêu cầu của đời sống, chính trị, kinh tế, kỹ thuật và xã hội. + Học mọi lúc mọi nơi, học và hỏi bất kỳ thời gian nào trong ngày 24/24. - Thách thức: học liệu giáo trình, clip, mp3 phải luôn đổi mới, hấp dẫn, cập nhật kiến thức môn học thường xuyên. - Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng server máy chủ, duy trì đội ngũ nhân sự làm việc tại văn phòng có chất lượng cao, phát triển mở rộng mạng lưới các văn phòng, chi nhánh trong và ngoài nước là rất lớn nên khó khăn cho doanh nghiệp. - Các nước trong khu vực và trên thế giới có nền CNTT phát triển, áp dụng nhanh nhất về học E-Learning, có chương trình học thu hút học viên, có chính sách đãi ngộ thích hợp cho học viên nên sẽ thu hút học viên học online với các trường nước ngoài. Trên đây là một số nhận định về nền giáo dục đào tạo trực tuyến E-Learning trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 và một số chia sẻ trải nghiệm cá nhân về việc dạy và học E-Learning trong thời gian tham gia với TOPICA, mong nhận được góp ý của hội nghị. Trân trọng kính chào! 300 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://topica.edu.vn/ - 2. 3. trong-thoi-ky-cach-mang-cong-nghiep-4-0.html 4. 5. https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/12224/giao-duc-viet-nam-truoc-yeu-cau-cua- cach-mang-cong-nghiep-4-0.aspx 6. nghiep-40-2017100919463781.htm 7. https://www.linkedin.com/pulse/t%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%99ng- c%E1%BB%A7a-cu%E1%BB%99c-c%C3%A1ch-m%E1%BA%A1ng- c%C3%B4ng-nghi%E1%BB%87p-40-t%E1%BB%9Bi-gi%C3%A1o 8. https://news.zing.vn/truong-dai-hoc-se-phai-thay-doi-vi-cuoc-cach-mang-cong- nghiep-40-post746517.html 9. la-gi-/53048.html 10. https://www.funix.edu.vn/tin-tuc/nganh-giao-duc-phai-lam-sao-de-nguoi-dan- binh-thuong-cung-tham-gia-cach-mang-cong-nghiep-4-0/ 11. van-de-dat-ra-doi-voi-he-thong-giao-duc-n 12. dao-tao-nguon-nhan-luc-3475551.html 13. 459455.html 14. hoc-o-viet-nam-chung-ta-san-sang-nao/ 15. 4g-mobifone-20171012085617142.htm