Tóm tắt: Những ngày gần đây, ảnh hưởng của Covid-19 đã thực
sự tạo cơ hội cho phương pháp đào tạo trực tuyến bùng nổ. Nhiều
nơi, các trường sử dụng phần mềm có sẵn trên mạng để tổ chức
các lớp học; nhưng với Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên
Huế thì khác, ngay khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực,
trường đã đi trước một bước trong việc ứng dụng Công nghệ 4.0
vào giảng dạy. Trường đã xây dựng thành công hệ thống đào tạo
trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng dạy và học tập
của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ, những bước
đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi trong đại
dịch Covid-19. Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên
hệ thống E-learning trong mùa đại dịch Covid – 19 nhằm góp
phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng
giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người
học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa
gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh
viên
16 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp học online trên hệ thống E-Learning trong mùa đại dịch Covid 2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING
TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
Hứa Văn Thành1*- Đinh Văn Huệ2**
Trương Thị Thanh Trang3***- Trần Duy Chung****
Tóm tắt: Những ngày gần đây, ảnh hưởng của Covid-19 đã thực
sự tạo cơ hội cho phương pháp đào tạo trực tuyến bùng nổ. Nhiều
nơi, các trường sử dụng phần mềm có sẵn trên mạng để tổ chức
các lớp học; nhưng với Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên
Huế thì khác, ngay khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực,
trường đã đi trước một bước trong việc ứng dụng Công nghệ 4.0
vào giảng dạy. Trường đã xây dựng thành công hệ thống đào tạo
trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng dạy và học tập
của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ, những bước
đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi trong đại
dịch Covid-19. Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên
hệ thống E-learning trong mùa đại dịch Covid – 19 nhằm góp
phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng
giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người
học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa
gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh
viên (
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế đã xây dựng thành
công hệ thống đào tạo trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng
* Tiến sĩ, Quản trị hệ thống dạy học trực tuyến E-Learning.
** Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế.
*** , **** Trường Trung học cơ sở Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế.
774
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
dạy và học tập của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ,
những bước đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi
trong đại dịch Covid-19
Để giúp giảng viên làm chủ được công nghệ, Nhà trường đã tiếp
tục tổ chức các khóa tập huấn đào tạo các kỹ năng để vận hành một lớp
học trên hệ thống đào tạo trực tuyến E - Learning.
Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên hệ thống
E-learning trong mùa đại dịch Covid – 19 nhằm góp phần giúp nhà
trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm
bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng
thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội
trong việc giáo dục học sinh, sinh viên
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Các nội dung chính của đề tài
Giải pháp học online trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning
là giải pháp tiên tiến được sử dụng có hiệu quả, giúp cho nhà trường
có một giải pháp tối ưu công tác dạy và học trong mùa dịch Covid 19
nhờ có các đặc điểm nổi bật sau:
1.1. Đặc điểm chung
- Tính đồng nhất: Giao diện Website đồng nhất với giao diện
Website của trường, sử dụng chung tên miền con của trường, tích hợp
đăng nhập tài khoản của giảng viên và sinh viên, học viên, học sinh
- Nguồn học liệu số cập nhật thường xuyên: Nguồn học liệu số
của các giảng viên, giáo viên đưa lên hệ thống bao gồm: đề cương chi
tiết học phần; cấu trúc và nội dung các chương, các bài text online;
file bài giảng; file video; bài tập online; bài tập trắc nghiệm online;
chat online.
- Tính năng: Sau khi đăng nhập, người học sẽ thấy được tất cả các
học phần, môn học sẽ học trong học kỳ II năm học 2019-2020, dễ dàng
sử dụng qua các chức năng như đọc bài giảng trực tuyến, xem video
775
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
bài giảng; làm bài tập online; tạo và quản lý bộ sưu tập học liệu, trao
đổi và thảo luận với giảng viên, giáo viên theo cơ chế 24/7
- Tính chia sẻ: Dễ dàng chia sẻ tài nguyên, phát triển nguồn tài
nguyên trên hệ thống phong phú đa dạng, không hạn chế không gian
và các loại file.
- Tính sử dụng: Sau khi đăng nhập hệ thống thành công, dễ dàng
tìm kiếm học phần, môn học; giáo viên giảng dạy; nguồn học liệu: bài
giảng, giáo trình, tài liệu tham khảo qua giao diện trên màn hình, tham
khảo các nguồn học liệu khác do giảng viên, giáo viên tích hợp vào học
phần, môn học, trao đổi thảo luận với người dạy trên hệ thống mọi
lúc, mọi nơi không hạn chế về không gian và thời gian chỉ cần có mạng
internet và máy tính, thiết bị cầm tay thông minh.
- Tính công nghệ: Áp dụng nền tảng kỹ thuật tiên tiến với công
nghệ Web2.0 và máy chủ đám mây (cloud Server computer), đảm bảo
tính sẵn sàng cao đáp ứng nhu cầu phục vụ 24/7, khả năng mở rộng dễ
dàng và linh hoạt, tính an toàn cao và backup dữ liệu tốt đảm bảo chống
truy nhập trái phép và phục hồi toàn bộ dữ liệu kịp thời khi có sự cố.
1.2. Phát triển tài nguyên: Học liệu số
Tầm quan trọng của hệ thống E-learning là định hướng và xây
dựng nguồn tài nguyên học tập bảo đảm chất lượng cho sinh viên, học
viên, học sinh; giúp giảng viên và giáo viên phục vụ tốt cho việc giảng
dạy, học tập, nghiên cứu và áp dụng vào công việc. Ngoài các tài liệu
học thuật về các thuyết khoa học (theory), tài liệu chuyên ngành, cần
bổ sung thêm các nguồn tài nguyên thực tế để làm các bài học kinh
nghiệm (case study) giúp giảng viên có thể đưa vào bài giảng thực tế,
các sinh viên, học viên, học sinh có thể tham khảo phát triển thêm các
kỹ năng khác, áp dụng vào trong công việc học tập.
2. Tính mới, tính sáng tạo
2.1. Tính mới
Trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống
dịch bệnh Covid-19, việc học trực tuyến (Thay cho phương thức dạy
học truyền thống) là hoạt động rất thiết thực giúp các học sinh, học
viên, sinh viên học tập tại nhà, tiết kiệm thời gian đi lại, tự bảo vệ sức
776
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
khỏe bản thân và góp phần cùng cộng đồng chống dịch COVID -19.
Với sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ mới, việc dạy - học trực
tuyến thực sự trở nên dễ dàng và tiện lợi với người học.
2.2. Tính sáng tạo
Việc dạy học trực tuyến qua hệ thống E-learning sẽ giúp cho giảng
viên, giáo viên có thể khai thác, sử dụng để cung cấp tài liệu dưới rất
nhiều hình thức cho học sinh, học viên, sinh viên tham khảo. Có thể
đưa các ứng dụng như ZOOM, Youtube, Quiz, Forms, có thể chia
sẻ các files tài liệu, cũng có thể giao tiếp, trao đổi riêng hoặc chung với
người học bất kể lúc nào, không phụ thuộc vào thời gian học. Với tư
cách là một giảng viên, giáo viên, họ có thể làm được rất nhiều điều mà
trước đây khi dạy trực tiếp trên lớp không làm được.
3. Hiệu quả kinh tế - kỹ thuật - xã hội
3.1. Hiệu quả kinh tế
Ứng dụng hệ thống E-learning để dạy học là giải pháp tối ưu giúp
tiết kiệm thời gian, kinh phí và tạo ra môi trường thuận lợi đối với việc
học tập của người học, bảo đảm sức khỏe trong mùa đại dịch Covid-19.
Tạo điều kiện tốt cho Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
triển khai hoạt động đào tạo trong học kỳ II năm học 2019-2020 không
bị gián đoạn trong mùa đại dịch Covid - 19.
Giảng viên, giáo viên, người học tại Trường Cao đẳng Sư phạm
Thừa Thiên Huế và các trường THCS trên địa bàn được cấp tài khoản
miễn phí để đăng nhập hệ thống E-Learning, phục vụ cho hoạt động
giảng dạy và học tập trong nhà trường.
Người học không đóng thêm một khoản kinh phí nào cho học tập
trên hệ thống
3.2. Hiệu quả kỹ thuật
Ứng dụng máy chủ đám mây (cloud Server computer) để quản lí
hệ thống E-learning là giải pháp tối ưu để tiết kiệm thời gian, kinh phí
và tạo ra môi trường thuận lợi đối với việc học tập, nghiên cứu khoa
777
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
học cho nhiều đối tượng. Đây là xu hướng phát triển giáo dục tất yếu
trong tương lai.
Sử dụng công nghệ thông tin làm phương tiện dạy học sẽ giúp
cho người học chiếm lĩnh được kiến thức vững chắc. Người học phải
sử dụng đồng thời các giác quan, phải thường xuyên hoạt động, do
đó tính tích cực hóa hoạt động học tập được nâng cao (nhìn nhiều
hơn, nghe nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, suy
nghĩ nhiều hơn,...). Nói cách khác, đổi mới phương pháp dạy học theo
nghĩa của tâm lí học thông tin là phương pháp làm tăng giá trị lượng
tin, trao đổi thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn.
- Áp dụng nền tảng kỹ thuật tiên tiến với công nghệ Web2.0 và
máy chủ đám mây (cloud Server computer); đảm bảo tính sẵn sàng
cao đáp ứng nhu cầu phục vụ 24/7; khả năng mở rộng dễ dàng và linh
hoạt; tính an toàn cao và backup dữ liệu tốt đảm bảo chống truy nhập
trái phép và phục hồi toàn bộ dữ liệu kịp thời khi có sự cố.
3.3. Hiệu quả xã hội
Hiện nay giải pháp học online trên hệ thống E-learing đã triển
khai có hiệu quả tại trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế và các
trường THCS trên địa bàn.
Đội ngũ giảng dạy trong và ngoài trường sử dụng hệ thống đào
tạo trực tuyến để áp dụng vào việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy của
giảng viên và nâng cao tính tự giác học tập của sinh viên, học sinh hiện
nay, đem lại hiệu quả cao.
Cho phép người học tương tác các tài liệu như:- Viết các bình luận, cảm nhận về tài liệu, sách, giáo trình, để
chia sẻ đến mọi người.- Chia sẻ tài liệu lên mạng xã hội Facebook, Twitter, Google+, lên
các social bookmarking như Google, digg, delicious, qua messenger
hay gởi email cho bạn bè.
778
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
- Yêu thích, bookmark các tài liệu vào yêu thích.- Góp ý của thành viên.- Liên kết đến các trang mạng xã hội khác như Facebook fan page,
Twitter hay Google+
4. Kết quả và khả năng áp dụng giải pháp học online trong mùa đại dịch Covid -19
- Giải pháp học on line trên hệ thống E-Learing đã được triển khai
từ năm 2018 và tiếp tục được triển khai trên quy mô toàn trường cho
tất cả các học phần của học kỳ II năm học 2019-2020.
- Các giảng viên đã xây dựng nội dung các khóa học trên hệ thống
như giới thiệu đề cương chi tiết học phần; Bài giảng dưới dang: word;
ppt; mp3, mp4, video; nguồn tài nguyên tham khảo liên quan đến học
phần (liên kết với trang Thư viện số
Thư viện điện tử Kho bài giảng của Bộ GD-
ĐT; nguồn tài nguyên giáo dục mở; Mạng khoa học công nghệ TP. Hồ
Chí Minh .)
- Giảng viên đã thực hiện các bài tập dạng ontext hoặc gửi bằng
file; bài trắc nghiệm online; xây dựng phòng Chat online để trao đổi,
phổ biến các nội dung liên quan đến học phần; tạo diễn đàn giữa GV
với SV trong quá trình hướng dẫn SV học tập trên hệ thống.
- Nhúng phần mềm ZOOM vào hệ thống và đưa các bài giảng
dưới dạng video lên hệ thống giúp cho các em có điều kiện học lại các
nội dung đã trình bày.
- Kết quả của các bài kiểm tra được hiển thị ngay trên hệ thống.
Các số liệu thống kê:
Sau khi có chủ trương của BGH về dạy và học trực tuyến trên
hệ thống E-learning của trường trong HKII năm học 2019-2020, nhóm
quản trị hệ thống đã xây dựng được các khóa học như sau:- Các khóa học được xây dựng trên hệ thống:
779
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
Stt Tên đơn vị Khóa học
1 Khoa quản trị nghiệp vụ 20
2 Khoa Tự nhiên – Kinh tế 06
3 Khoa Giáo dục Mầm non 22
4 Khoa Xã hội 03
5 Khoa Ngoại ngữ 26
6 Các lớp Bồi dưỡng CDNN bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở 09
7 Các khóa học về Công nghệ thông tin dành cho khách vãng lai 03
8 Hỗ trợ cho giáo viên Trường THCS Thủy Thanh – Thị xã Hương Thủy 04
Tổng cộng: 93 khóa học
- Tạo tài khoản cho tất cả các sinh viên năm 1, 2, 3, các lớp liên
thông, các lớp bồi dưỡng giáo viên
- Tổng số thành viên đã tham gia hệ thống E-Learning là: 2.630
thành viên
- Lượt truy cập vào hệ thống:
Sau 6 tháng lượt truy cập tăng 419.972 lượt
780
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
- Hiện nay giảng viên và các học viên các lớp Bồi dưỡng chức danh
nghề nghiệp, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn tiếp tục dạy và học trên
hệ thống
Nhận xét: Trong thời kỳ dịch Covid 19, hệ thống E-learning của
trường đã phát huy rất có hiệu quả trong dạy, học của giảng viên và
sinh viên toàn trường
- Giải pháp còn hỗ trợ cho giáo viên Trường THCS Thủy Thanh,
TX Hương Thủy, Thừa Thiên Huế triển khai dạy học môn Tiếng Anh
lớp 6, lớp 8, môn Tin học lớp 8, môn Toán lớp 8
- Hiện nay giải pháp học online trên hệ thống E-learing đang được
triển khai tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế vào năm 2018,
2019, 2020 với trang Web có địa chỉ:
Ngoài ra giải pháp sẽ được nhân rộng cho các trường ĐH, CĐ và
các trường THPT, THCS trên địa bàn Thừa Thiên Huế và các tỉnh bạn
nếu có nhu cầu.
III. MỘT SỐ KHÓA HỌC ĐIỂN HÌNH XÂY DỰNG TRÊN HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TRỰC
TUYẾN E-LEARNING PHỤC VỤ DẠY HỌC TRONG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020
1. Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học / Giảng viên chính ThS. Đinh Văn Huệ -
Khoa Tự nhiên –Kinh tế
Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học bao gồm phần lí luận
và phần thực hành nghiệp vụ.
Khi sử dụng hệ thống E-learning để dạy học các nội dung về lí luận
được tiến hành một cách thuận lợi. Sinh viên được cung cấp những kiến
thức cơ bản nhất về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, các
hình thức tổ chức dạy học và cách đánh giá kết quả học tập môn Toán
của học sinh tiểu học, thông qua các kênh hoạt động như nghiên cứu trước
tài liệu trên hệ thống, từ đó trao đổi nhóm, thực hiện semina, hay có thể
xem băng hình các tiết dạy mẫu, từ đó giảng viên yêu cầu sinh viên tự
rút ra những kiến thức liên quan qua mục trao đổi thảo luận.
781
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
Để tiện lợi và tạo sự hứng thú cho sinh viên khi tra cứu bài giảng
(mở trực tiếp trên trang Web hệ thống mà không cần download), giảng viên
có thể chuyển file bài giảng dạng Power Point thành các video mp4 với
nền nhạc không lời.
Việc xem băng hình các tiết dạy mẫu, như dự giờ ở phổ thông
mà không bị ràng buộc về thời gian là một ưu điểm rất lớn khi sử
dụng hệ thống E-leaning, vừa tiết kiệm được thời gian trực tiếp trên
lớp mà sinh viên còn có thể xem lại khi cần trong quá trình thực
hành tập giảng
Giảng viên xây dựng phòng học online trực tiếp trên hệ thống
elearning của trường để khi cần có thể sử dụng trong những trao đổi
thảo luận trực tiếp với sinh viên.
782
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
Vào hệ thống elearning học phần của mình, kích vào →Bật chế độ
chỉnh sửa
Tại chương/ nội dung cần đưa vào phòng học online trực tiếp,
kích vào → thêm hoạt động hoặc tài nguyên → URL → Thêm
Xuất hiện hộp thoại
783
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
Tên (đặt tên phòng học)
Extemal URL (dán địa chỉ Zoom/ Google Meet/ MS Team của
mình đã cài trước vào đây)
Kích vào → Lưu và trở về khóa học là xong.
Trở lại trang hệ thống E- learning của học phần, vẫn sử dụng các
chức năng của hệ thống như đã biết, khi cần trực tiếp với SV chỉ cần
kích vào tên phòng học online là có thể sử dụng các chức năng của
Zoom/Google Meet/MS Team
Giải pháp này thuận lợi, đó là tận dụng thế mạnh của hệ thống
quản lí E-learning trong việc đưa bài giảng, bài tập cho sinh viên, quản lí
được quá trình học, làm bài tập, đánh giá khi dạy - học online GV/SV
cũng có thể ra vào (khi cần) để sử dụng hệ thống bài giảng/ bài tập một
cách nhanh chóng.
Ví dụ, khi dạy về Các phương pháp dạy học Toán thường sử dụng ở
tiểu học. Nếu giảng viên chỉ mô tả các nội dung phương pháp bằng lí
thuyết thì sinh viên khó có thể hình dung cách thể hiện phương pháp
đó như thế nào, nhưng nếu để cho sinh viên xem băng hình một số tiết
dạy mẫu, được yêu cầu ghi chép như đi dự giờ thực tế phổ thông, sau
đó thực hiện thảo luận theo nhóm, tìm hiểu trong tiết dạy đó, với nội
dung và mức độ yêu cầu cụ thể, cách thức thể hiện một phương pháp
784
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
nào đó trong tiết dạy mẫu, cách thức giáo viên dạy mẫu thể hiện tiết
dạy bằng cách phối hợp tất cả các phương pháp như thế nào...
Bằng cách học này sinh viên không chỉ nắm được lí thuyết về các
phương pháp dạy học toán mà còn học được cách thực hành nghề
nghiệp như tác phong, giọng nói, cách xử lí các tình huống sư phạm,
đó chính là cách rèn luyện phẩm chất và năng lực nghề nghiệp.
Đánh giá hiệu quả
Qua các kết quả thể hiện từ các hoạt động cụ thể trên hệ thống
E-learning, thời gian hoạt động giảng và nghe với các phương pháp
truyền thống đã giảm, các hoạt động nhóm, hoạt động sinh viên trình
bày, sự tương tác giữa thầy và trò tăng lên rõ rệt. Sinh viên có thể thảo
luận để bày tỏ các quan điểm hay sự hiểu biết của chính mình.
Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học được đánh giá bằng
hình thức thực hành. Thông qua hệ thống E-learning, quá trình đánh
giá này yêu cầu sinh viên vận dụng khả năng hiểu biết về mặt lí luận
để soạn bài, hay thể hiện một kỹ năng nào đó về nghiệp vụ như trình
bày báo cáo, thảo luận, tập giảng... Số lần tương tác của sinh viên trên
hệ thống cũng được xem như là một trong các tiêu chí đánh giá.
785
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
NHẬN XÉT
Trong dạy học học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học tại
Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, hệ thống E-Learning đã
hỗ trợ rất tốt các phương pháp dạy học truyền thống, tạo hứng thú
giảng dạy và học tập chủ động, tích cực cho giảng viên và sinh viên.
Đối với sinh viên: Sinh viên có nhiều thời gian và cơ hội chia
sẻ kiến thức với giảng viên, với sinh viên khác, lắng nghe ý kiến của
người khác và bày tỏ ý kiến của mình. Thảo luận với giảng viên các vấn
đề chưa hiểu, làm tăng sự tự tin của sinh viên khi lên lớp. Sinh viên có
thời gian để chuẩn bị cho chủ đề, tài liệu, kiến thức trước giờ thảo luận.
Thúc đẩy và tạo động lực cho sinh viên chủ động học tập.
Đối với giảng viên: Giảng viên luôn tìm tòi, cập nhật kiến thức,
công nghệ thông tin. Giảng viên tích cực hơn trong hoạt động giảng
dạy. Qua diễn đàn trao đổi trên E-learning, giảng viên dễ dàng nắm
bắt được tình hình học tập của các sinh viên để có thể hỗ trợ, giúp sinh
viên hiểu bài.
Với mục tiêu tạo sự hứng thú của sinh viên đối với học phần và
góp phần khắc phục được các khó khăn để đạt được mục tiêu của học
phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học, chúng tôi đã có một số đề nghị
cụ thể như sau:
786
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM
Duy trì và phát huy sự kết hợp hình thức tổ chức dạy học
E-Learning với các phương pháp dạy học truyền thống.
Nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất: Cải tiến hệ thống mạng
Internet hỗ trợ cho sinh viên học trực tuyến; Xây dựng phòng học online.
2. Các môn học của Trường THCS Thủy Thanh – TX Hương Thủy, Thừa Thiên Huế
2.1. Tiếng Anh lớp 6 , lớp 8 / Giáo viên Trương Thị Thanh Trang - Tổ Tiếng Anh - Trường THCS
Thủy Thanh
2.2. Tin học lớp 8 / Giáo viên Trần Duy Chung - Tổ Toán Tin - Trường THCS Thủy Thanh
787
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019
IV. KẾT LUẬN
Dạy và học trực tuyến là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh hạ
tầng công nghệ ngày càng được cải thiện và diễn tiến phức tạp của
những dịch bệnh như Covid-19. Để quá trình chuyển đổi này được
diễn ra hiệu quả, cần tận dụng tối đa sức mạnh lưu giữ, truyền và xử lý
thông tin của công nghệ cũng như sự nỗ lực từ cam kết của người học,
tới sự chuẩn bị của người dạy, cũng như sự sẵn sàng của các nhà quản
lý và tinh thần phụng sự của các nhà cung cấp dịch vụ.
Ứng dụng công nghệ máy chủ đám mây để vận hành hệ thống
đào tạo trực tuyến E-learning tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa
Thiên Huế là giải pháp tiết kiệm, hiệu quả và là xu hướng phát triển
của thế giới. Đào tạo trực tuyến đã góp phần giúp nhà trường kết thúc
năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn
thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng thời tăng
cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc
giáo dục học sinh, sinh viên. Kết hợp với hệ thống E-learning, trường
đã triển khai dạy học online cho sinh viên lưu học sinh Lào, học viên
lớp cán bộ quản lý giáo dục qua phần mềm Microsoft Teams.
T