Giải pháp học online trên hệ thống E-Learning trong mùa đại dịch Covid 2019

Tóm tắt: Những ngày gần đây, ảnh hưởng của Covid-19 đã thực sự tạo cơ hội cho phương pháp đào tạo trực tuyến bùng nổ. Nhiều nơi, các trường sử dụng phần mềm có sẵn trên mạng để tổ chức các lớp học; nhưng với Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế thì khác, ngay khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực, trường đã đi trước một bước trong việc ứng dụng Công nghệ 4.0 vào giảng dạy. Trường đã xây dựng thành công hệ thống đào tạo trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ, những bước đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi trong đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên hệ thống E-learning trong mùa đại dịch Covid – 19 nhằm góp phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên

pdf16 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp học online trên hệ thống E-Learning trong mùa đại dịch Covid 2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 Hứa Văn Thành1*- Đinh Văn Huệ2** Trương Thị Thanh Trang3***- Trần Duy Chung**** Tóm tắt: Những ngày gần đây, ảnh hưởng của Covid-19 đã thực sự tạo cơ hội cho phương pháp đào tạo trực tuyến bùng nổ. Nhiều nơi, các trường sử dụng phần mềm có sẵn trên mạng để tổ chức các lớp học; nhưng với Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế thì khác, ngay khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực, trường đã đi trước một bước trong việc ứng dụng Công nghệ 4.0 vào giảng dạy. Trường đã xây dựng thành công hệ thống đào tạo trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ, những bước đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi trong đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên hệ thống E-learning trong mùa  đại dịch Covid – 19  nhằm góp phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên ( I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế đã xây dựng thành công hệ thống đào tạo trực tuyến E- learning và đã triển khai vào giảng * Tiến sĩ, Quản trị hệ thống dạy học trực tuyến E-Learning. ** Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. *** , **** Trường Trung học cơ sở Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. 774 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM dạy và học tập của giảng viên và sinh viên từ năm 2018. Không ngờ, những bước đi mạnh dạn này đã trở thành cứu cánh cho chúng tôi trong đại dịch Covid-19 Để giúp giảng viên làm chủ được công nghệ, Nhà trường đã tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn đào tạo các kỹ năng để vận hành một lớp học trên hệ thống đào tạo trực tuyến E - Learning. Chúng tôi đã triển khai giải pháp: Học online trên hệ thống E-learning trong mùa đại dịch Covid – 19 nhằm góp phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Các nội dung chính của đề tài Giải pháp học online trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning là giải pháp tiên tiến được sử dụng có hiệu quả, giúp cho nhà trường có một giải pháp tối ưu công tác dạy và học trong mùa dịch Covid 19 nhờ có các đặc điểm nổi bật sau: 1.1. Đặc điểm chung - Tính đồng nhất: Giao diện Website đồng nhất với giao diện Website của trường, sử dụng chung tên miền con của trường, tích hợp đăng nhập tài khoản của giảng viên và sinh viên, học viên, học sinh - Nguồn học liệu số cập nhật thường xuyên: Nguồn học liệu số của các giảng viên, giáo viên đưa lên hệ thống bao gồm: đề cương chi tiết học phần; cấu trúc và nội dung các chương, các bài text online; file bài giảng; file video; bài tập online; bài tập trắc nghiệm online; chat online. - Tính năng: Sau khi đăng nhập, người học sẽ thấy được tất cả các học phần, môn học sẽ học trong học kỳ II năm học 2019-2020, dễ dàng sử dụng qua các chức năng như đọc bài giảng trực tuyến, xem video 775 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 bài giảng; làm bài tập online; tạo và quản lý bộ sưu tập học liệu, trao đổi và thảo luận với giảng viên, giáo viên theo cơ chế 24/7 - Tính chia sẻ: Dễ dàng chia sẻ tài nguyên, phát triển nguồn tài nguyên trên hệ thống phong phú đa dạng, không hạn chế không gian và các loại file. - Tính sử dụng: Sau khi đăng nhập hệ thống thành công, dễ dàng tìm kiếm học phần, môn học; giáo viên giảng dạy; nguồn học liệu: bài giảng, giáo trình, tài liệu tham khảo qua giao diện trên màn hình, tham khảo các nguồn học liệu khác do giảng viên, giáo viên tích hợp vào học phần, môn học, trao đổi thảo luận với người dạy trên hệ thống mọi lúc, mọi nơi không hạn chế về không gian và thời gian chỉ cần có mạng internet và máy tính, thiết bị cầm tay thông minh. - Tính công nghệ: Áp dụng nền tảng kỹ thuật tiên tiến với công nghệ Web2.0 và máy chủ đám mây (cloud Server computer), đảm bảo tính sẵn sàng cao đáp ứng nhu cầu phục vụ 24/7, khả năng mở rộng dễ dàng và linh hoạt, tính an toàn cao và backup dữ liệu tốt đảm bảo chống truy nhập trái phép và phục hồi toàn bộ dữ liệu kịp thời khi có sự cố. 1.2. Phát triển tài nguyên: Học liệu số Tầm quan trọng của hệ thống E-learning là định hướng và xây dựng nguồn tài nguyên học tập bảo đảm chất lượng cho sinh viên, học viên, học sinh; giúp giảng viên và giáo viên phục vụ tốt cho việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu và áp dụng vào công việc. Ngoài các tài liệu học thuật về các thuyết khoa học (theory), tài liệu chuyên ngành, cần bổ sung thêm các nguồn tài nguyên thực tế để làm các bài học kinh nghiệm (case study) giúp giảng viên có thể đưa vào bài giảng thực tế, các sinh viên, học viên, học sinh có thể tham khảo phát triển thêm các kỹ năng khác, áp dụng vào trong công việc học tập. 2. Tính mới, tính sáng tạo 2.1. Tính mới Trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc học trực tuyến (Thay cho phương thức dạy học truyền thống) là hoạt động rất thiết thực giúp các học sinh, học viên, sinh viên học tập tại nhà, tiết kiệm thời gian đi lại, tự bảo vệ sức 776 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM khỏe bản thân và góp phần cùng cộng đồng chống dịch COVID -19. Với sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ mới, việc dạy - học trực tuyến thực sự trở nên dễ dàng và tiện lợi với người học. 2.2. Tính sáng tạo Việc dạy học trực tuyến qua hệ thống E-learning sẽ giúp cho giảng viên, giáo viên có thể khai thác, sử dụng để cung cấp tài liệu dưới rất nhiều hình thức cho học sinh, học viên, sinh viên tham khảo. Có thể đưa các ứng dụng như ZOOM, Youtube, Quiz, Forms, có thể chia sẻ các files tài liệu, cũng có thể giao tiếp, trao đổi riêng hoặc chung với người học bất kể lúc nào, không phụ thuộc vào thời gian học. Với tư cách là một giảng viên, giáo viên, họ có thể làm được rất nhiều điều mà trước đây khi dạy trực tiếp trên lớp không làm được. 3. Hiệu quả kinh tế - kỹ thuật - xã hội 3.1. Hiệu quả kinh tế Ứng dụng hệ thống E-learning để dạy học là giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí và tạo ra môi trường thuận lợi đối với việc học tập của người học, bảo đảm sức khỏe trong mùa đại dịch Covid-19. Tạo điều kiện tốt cho Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế triển khai hoạt động đào tạo trong học kỳ II năm học 2019-2020 không bị gián đoạn trong mùa đại dịch Covid - 19. Giảng viên, giáo viên, người học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế và các trường THCS trên địa bàn được cấp tài khoản miễn phí để đăng nhập hệ thống E-Learning, phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập trong nhà trường. Người học không đóng thêm một khoản kinh phí nào cho học tập trên hệ thống 3.2. Hiệu quả kỹ thuật Ứng dụng máy chủ đám mây (cloud Server computer) để quản lí hệ thống E-learning là giải pháp tối ưu để tiết kiệm thời gian, kinh phí và tạo ra môi trường thuận lợi đối với việc học tập, nghiên cứu khoa 777 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 học cho nhiều đối tượng. Đây là xu hướng phát triển giáo dục tất yếu trong tương lai. Sử dụng công nghệ thông tin làm phương tiện dạy học sẽ giúp cho người học chiếm lĩnh được kiến thức vững chắc. Người học phải sử dụng đồng thời các giác quan, phải thường xuyên hoạt động, do đó tính tích cực hóa hoạt động học tập được nâng cao (nhìn nhiều hơn, nghe nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn,...). Nói cách khác, đổi mới phương pháp dạy học theo nghĩa của tâm lí học thông tin là phương pháp làm tăng giá trị lượng tin, trao đổi thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn. - Áp dụng nền tảng kỹ thuật tiên tiến với công nghệ Web2.0 và máy chủ đám mây (cloud Server computer); đảm bảo tính sẵn sàng cao đáp ứng nhu cầu phục vụ 24/7; khả năng mở rộng dễ dàng và linh hoạt; tính an toàn cao và backup dữ liệu tốt đảm bảo chống truy nhập trái phép và phục hồi toàn bộ dữ liệu kịp thời khi có sự cố. 3.3. Hiệu quả xã hội Hiện nay giải pháp học online trên hệ thống E-learing đã triển khai có hiệu quả tại trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế và các trường THCS trên địa bàn. Đội ngũ giảng dạy trong và ngoài trường sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến để áp dụng vào việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy của giảng viên và nâng cao tính tự giác học tập của sinh viên, học sinh hiện nay, đem lại hiệu quả cao. Cho phép người học tương tác các tài liệu như:- Viết các bình luận, cảm nhận về tài liệu, sách, giáo trình, để chia sẻ đến mọi người.- Chia sẻ tài liệu lên mạng xã hội Facebook, Twitter, Google+, lên các social bookmarking như Google, digg, delicious, qua messenger hay gởi email cho bạn bè. 778 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM - Yêu thích, bookmark các tài liệu vào yêu thích.- Góp ý của thành viên.- Liên kết đến các trang mạng xã hội khác như Facebook fan page, Twitter hay Google+ 4. Kết quả và khả năng áp dụng giải pháp học online trong mùa đại dịch Covid -19 - Giải pháp học on line trên hệ thống E-Learing đã được triển khai từ năm 2018 và tiếp tục được triển khai trên quy mô toàn trường cho tất cả các học phần của học kỳ II năm học 2019-2020. - Các giảng viên đã xây dựng nội dung các khóa học trên hệ thống như giới thiệu đề cương chi tiết học phần; Bài giảng dưới dang: word; ppt; mp3, mp4, video; nguồn tài nguyên tham khảo liên quan đến học phần (liên kết với trang Thư viện số Thư viện điện tử Kho bài giảng của Bộ GD- ĐT; nguồn tài nguyên giáo dục mở; Mạng khoa học công nghệ TP. Hồ Chí Minh .) - Giảng viên đã thực hiện các bài tập dạng ontext hoặc gửi bằng file; bài trắc nghiệm online; xây dựng phòng Chat online để trao đổi, phổ biến các nội dung liên quan đến học phần; tạo diễn đàn giữa GV với SV trong quá trình hướng dẫn SV học tập trên hệ thống. - Nhúng phần mềm ZOOM vào hệ thống và đưa các bài giảng dưới dạng video lên hệ thống giúp cho các em có điều kiện học lại các nội dung đã trình bày. - Kết quả của các bài kiểm tra được hiển thị ngay trên hệ thống. Các số liệu thống kê: Sau khi có chủ trương của BGH về dạy và học trực tuyến trên hệ thống E-learning của trường trong HKII năm học 2019-2020, nhóm quản trị hệ thống đã xây dựng được các khóa học như sau:- Các khóa học được xây dựng trên hệ thống: 779 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 Stt Tên đơn vị Khóa học 1 Khoa quản trị nghiệp vụ 20 2 Khoa Tự nhiên – Kinh tế 06 3 Khoa Giáo dục Mầm non 22 4 Khoa Xã hội 03 5 Khoa Ngoại ngữ 26 6 Các lớp Bồi dưỡng CDNN bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở 09 7 Các khóa học về Công nghệ thông tin dành cho khách vãng lai 03 8 Hỗ trợ cho giáo viên Trường THCS Thủy Thanh – Thị xã Hương Thủy 04 Tổng cộng: 93 khóa học - Tạo tài khoản cho tất cả các sinh viên năm 1, 2, 3, các lớp liên thông, các lớp bồi dưỡng giáo viên - Tổng số thành viên đã tham gia hệ thống E-Learning là: 2.630 thành viên - Lượt truy cập vào hệ thống: Sau 6 tháng lượt truy cập tăng 419.972 lượt 780 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM - Hiện nay giảng viên và các học viên các lớp Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn tiếp tục dạy và học trên hệ thống Nhận xét: Trong thời kỳ dịch Covid 19, hệ thống E-learning của trường đã phát huy rất có hiệu quả trong dạy, học của giảng viên và sinh viên toàn trường - Giải pháp còn hỗ trợ cho giáo viên Trường THCS Thủy Thanh, TX Hương Thủy, Thừa Thiên Huế triển khai dạy học môn Tiếng Anh lớp 6, lớp 8, môn Tin học lớp 8, môn Toán lớp 8 - Hiện nay giải pháp học online trên hệ thống E-learing đang được triển khai tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế vào năm 2018, 2019, 2020 với trang Web có địa chỉ: Ngoài ra giải pháp sẽ được nhân rộng cho các trường ĐH, CĐ và các trường THPT, THCS trên địa bàn Thừa Thiên Huế và các tỉnh bạn nếu có nhu cầu. III. MỘT SỐ KHÓA HỌC ĐIỂN HÌNH XÂY DỰNG TRÊN HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN E-LEARNING PHỤC VỤ DẠY HỌC TRONG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020 1. Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học / Giảng viên chính ThS. Đinh Văn Huệ - Khoa Tự nhiên –Kinh tế Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học bao gồm phần lí luận và phần thực hành nghiệp vụ. Khi sử dụng hệ thống E-learning để dạy học các nội dung về lí luận được tiến hành một cách thuận lợi. Sinh viên được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học và cách đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh tiểu học, thông qua các kênh hoạt động như nghiên cứu trước tài liệu trên hệ thống, từ đó trao đổi nhóm, thực hiện semina, hay có thể xem băng hình các tiết dạy mẫu, từ đó giảng viên yêu cầu sinh viên tự rút ra những kiến thức liên quan qua mục trao đổi thảo luận. 781 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 Để tiện lợi và tạo sự hứng thú cho sinh viên khi tra cứu bài giảng (mở trực tiếp trên trang Web hệ thống mà không cần download), giảng viên có thể chuyển file bài giảng dạng Power Point thành các video mp4 với nền nhạc không lời. Việc xem băng hình các tiết dạy mẫu, như dự giờ ở phổ thông mà không bị ràng buộc về thời gian là một ưu điểm rất lớn khi sử dụng hệ thống E-leaning, vừa tiết kiệm được thời gian trực tiếp trên lớp mà sinh viên còn có thể xem lại khi cần trong quá trình thực hành tập giảng Giảng viên xây dựng phòng học online trực tiếp trên hệ thống elearning của trường để khi cần có thể sử dụng trong những trao đổi thảo luận trực tiếp với sinh viên. 782 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM Vào hệ thống elearning học phần của mình, kích vào →Bật chế độ chỉnh sửa Tại chương/ nội dung cần đưa vào phòng học online trực tiếp, kích vào → thêm hoạt động hoặc tài nguyên → URL → Thêm Xuất hiện hộp thoại 783 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 Tên (đặt tên phòng học) Extemal URL (dán địa chỉ Zoom/ Google Meet/ MS Team của mình đã cài trước vào đây) Kích vào → Lưu và trở về khóa học là xong. Trở lại trang hệ thống E- learning của học phần, vẫn sử dụng các chức năng của hệ thống như đã biết, khi cần trực tiếp với SV chỉ cần kích vào tên phòng học online là có thể sử dụng các chức năng của Zoom/Google Meet/MS Team Giải pháp này thuận lợi, đó là tận dụng thế mạnh của hệ thống quản lí E-learning trong việc đưa bài giảng, bài tập cho sinh viên, quản lí được quá trình học, làm bài tập, đánh giá khi dạy - học online GV/SV cũng có thể ra vào (khi cần) để sử dụng hệ thống bài giảng/ bài tập một cách nhanh chóng. Ví dụ, khi dạy về Các phương pháp dạy học Toán thường sử dụng ở tiểu học. Nếu giảng viên chỉ mô tả các nội dung phương pháp bằng lí thuyết thì sinh viên khó có thể hình dung cách thể hiện phương pháp đó như thế nào, nhưng nếu để cho sinh viên xem băng hình một số tiết dạy mẫu, được yêu cầu ghi chép như đi dự giờ thực tế phổ thông, sau đó thực hiện thảo luận theo nhóm, tìm hiểu trong tiết dạy đó, với nội dung và mức độ yêu cầu cụ thể, cách thức thể hiện một phương pháp 784 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM nào đó trong tiết dạy mẫu, cách thức giáo viên dạy mẫu thể hiện tiết dạy bằng cách phối hợp tất cả các phương pháp như thế nào... Bằng cách học này sinh viên không chỉ nắm được lí thuyết về các phương pháp dạy học toán mà còn học được cách thực hành nghề nghiệp như tác phong, giọng nói, cách xử lí các tình huống sư phạm, đó chính là cách rèn luyện phẩm chất và năng lực nghề nghiệp. Đánh giá hiệu quả Qua các kết quả thể hiện từ các hoạt động cụ thể trên hệ thống E-learning, thời gian hoạt động giảng và nghe với các phương pháp truyền thống đã giảm, các hoạt động nhóm, hoạt động sinh viên trình bày, sự tương tác giữa thầy và trò tăng lên rõ rệt. Sinh viên có thể thảo luận để bày tỏ các quan điểm hay sự hiểu biết của chính mình. Học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học được đánh giá bằng hình thức thực hành. Thông qua hệ thống E-learning, quá trình đánh giá này yêu cầu sinh viên vận dụng khả năng hiểu biết về mặt lí luận để soạn bài, hay thể hiện một kỹ năng nào đó về nghiệp vụ như trình bày báo cáo, thảo luận, tập giảng... Số lần tương tác của sinh viên trên hệ thống cũng được xem như là một trong các tiêu chí đánh giá. 785 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 NHẬN XÉT Trong dạy học học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, hệ thống E-Learning đã hỗ trợ rất tốt các phương pháp dạy học truyền thống, tạo hứng thú giảng dạy và học tập chủ động, tích cực cho giảng viên và sinh viên. Đối với sinh viên: Sinh viên có nhiều thời gian và cơ hội chia sẻ kiến thức với giảng viên, với sinh viên khác, lắng nghe ý kiến của người khác và bày tỏ ý kiến của mình. Thảo luận với giảng viên các vấn đề chưa hiểu, làm tăng sự tự tin của sinh viên khi lên lớp. Sinh viên có thời gian để chuẩn bị cho chủ đề, tài liệu, kiến thức trước giờ thảo luận. Thúc đẩy và tạo động lực cho sinh viên chủ động học tập. Đối với giảng viên: Giảng viên luôn tìm tòi, cập nhật kiến thức, công nghệ thông tin. Giảng viên tích cực hơn trong hoạt động giảng dạy. Qua diễn đàn trao đổi trên E-learning, giảng viên dễ dàng nắm bắt được tình hình học tập của các sinh viên để có thể hỗ trợ, giúp sinh viên hiểu bài. Với mục tiêu tạo sự hứng thú của sinh viên đối với học phần và góp phần khắc phục được các khó khăn để đạt được mục tiêu của học phần Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học, chúng tôi đã có một số đề nghị cụ thể như sau: 786 PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TRUNG TÂM TRI THỨC SỐ CHO CÁC THƯ VIỆN VIỆT NAM Duy trì và phát huy sự kết hợp hình thức tổ chức dạy học E-Learning với các phương pháp dạy học truyền thống. Nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất: Cải tiến hệ thống mạng Internet hỗ trợ cho sinh viên học trực tuyến; Xây dựng phòng học online. 2. Các môn học của Trường THCS Thủy Thanh – TX Hương Thủy, Thừa Thiên Huế 2.1. Tiếng Anh lớp 6 , lớp 8 / Giáo viên Trương Thị Thanh Trang - Tổ Tiếng Anh - Trường THCS Thủy Thanh 2.2. Tin học lớp 8 / Giáo viên Trần Duy Chung - Tổ Toán Tin - Trường THCS Thủy Thanh 787 GIẢI PHÁP HỌC ONLINE TRÊN HỆ THỐNG E-LEARNING TRONG MÙA ĐẠI DỊCH COVID 2019 IV. KẾT LUẬN Dạy và học trực tuyến là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh hạ tầng công nghệ ngày càng được cải thiện và diễn tiến phức tạp của những dịch bệnh như Covid-19. Để quá trình chuyển đổi này được diễn ra hiệu quả, cần tận dụng tối đa sức mạnh lưu giữ, truyền và xử lý thông tin của công nghệ cũng như sự nỗ lực từ cam kết của người học, tới sự chuẩn bị của người dạy, cũng như sự sẵn sàng của các nhà quản lý và tinh thần phụng sự của các nhà cung cấp dịch vụ. Ứng dụng công nghệ máy chủ đám mây để vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế là giải pháp tiết kiệm, hiệu quả và là xu hướng phát triển của thế giới. Đào tạo trực tuyến đã góp phần giúp nhà trường kết thúc năm học đúng tiến độ, chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi người học trở lại trường học; đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên. Kết hợp với hệ thống E-learning, trường đã triển khai dạy học online cho sinh viên lưu học sinh Lào, học viên lớp cán bộ quản lý giáo dục qua phần mềm Microsoft Teams. T
Tài liệu liên quan