Tóm tắt
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất
lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu là quan điểm nhất quán của Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao
chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ luôn là vấn đề trung tâm, then chốt trong xây dựng
lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh. Bài báo đã nêu ra các cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dân
quân tự vệ, thực trạng và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân
quân tự vệ tỉnh Hải Dương.
8 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
112
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC
LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY
SOLUTIONS TO IMPROVE THE POLITICAL QUALITY FOR
THE SELF-DEFENSE MILITIA FORCE IN HAI DUONG
PROVINCE AT PRESENT
Nguyễn Thị Tình
Email: ntinhhn@gmail.com
Trường Đại học Sao Đỏ
Ngày nhận bài: 8/5/2017
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/7/2017
Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017
Tóm tắt
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất
lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu là quan điểm nhất quán của Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao
chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ luôn là vấn đề trung tâm, then chốt trong xây dựng
lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh. Bài báo đã nêu ra các cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dân
quân tự vệ, thực trạng và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân
quân tự vệ tỉnh Hải Dương.
Từ khóa: Chính trị; chất lượng chính trị; lực lượng dân quân tự vệ; nâng cao chất lượng chính trị; lực
lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương.
Abstract
Building a strong militia self-defence force in Hai Duong province, as the basis for improving the overal
quality and fighting strength, is the consistent viewpoint of the provincal Party Committee. Therefore, the
improvement of the political quality of the self-defence militia force has always been a central issue in the
building of the province’ self-defence militia force. The article outlined the theoretical basis for improving
the militia self-defence quality, current status and a number of solutions to improve the political quality
of the militia self-defence force in Hai Duong province.
Keywords: Politics; political quality; self-defence militia force; improving the political quality of the
self-defence militia force in Hai Duong province.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hải Dương là tỉnh trực thuộc Quân khu 3, có vị trí
quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Do
đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã
tích cực tham mưu cho tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân
tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang
vững mạnh toàn diện, trong đó có lực lượng dân
quân tự vệ.
Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng,
Luật Dân quân tự vệ và các văn bản chỉ đạo của
cấp trên, hoạt động xây dựng và chất lượng chính
trị của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương
đã có những chuyển biến tích cực trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần
vào tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, giữ
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa
phương. Tuy nhiên, chất lượng chính trị của lực
lượng dân quân tự vệ tỉnh chưa thực sự đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hiệu
quả hoạt động chưa cao nhất là khi xảy ra tình
huống phức tạp. Vì vậy cần phải tập trung nâng
cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân quân
tự vệ tỉnh Hải Dương hiện nay.
113
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC LƯỢNG DÂN
QUÂN TỰ VỆ
2.1. Lực lượng dân quân tự vệ
Khái niệm dân quân tự vệ
Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng
không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần
của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ
Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài
sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm
nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương,
cơ sở khi có chiến tranh. Lực lượng này được tổ
chức ở xã, phường, thị trấn gọi là dân quân; được
tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ
chức kinh tế (gọi chung là cơ quan, tổ chức) gọi
là tự vệ [9].
Vai trò của lực lượng dân quân tự vệ
Dân quân tự vệ là một lực lượng chiến lược trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng
nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
Hiện nay, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn
lật đổ diễn biến phức tạp nên vai trò của lực lượng
dân quân tự vệ càng được chú trọng.
Thứ nhất, dân quân tự vệ là lực lượng quan trọng
để bảo vệ hậu phương.
Thứ hai, dân quân tự vệ là công cụ bạo lực cách
mạng ở cơ sở, là một trong những lực lượng
chuyên chính của chính quyền nhân dân cơ sở.
Thứ ba, dân quân tự vệ là lực lượng cơ bản của
lực lượng vũ trang nhân dân, là nguồn bổ sung
vào lực lượng hậu bị của quân đội.
Thứ tư, dân quân tự vệ là lực lượng xung kích
trong lao động sản xuất ở cơ sở, xây dựng kinh tế
ở địa phương.
Như vậy, lực lượng dân quân tự vệ là một trong
những công cụ chủ yếu để bảo vệ chủ quyền, toàn
vẹn lãnh thổ đất nước; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính
quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài
sản của Nhà nước ở cơ sở. Đánh giá vai trò của
dân quân tự vệ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân
quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân
tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt
của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào,
hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch
nào cũng phải tan rã” [7].
Nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ
Một là, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu để
bảo vệ địa phương, cơ sở, phối hợp với bộ đội
biên phòng, hải quân, cảnh sát biển và lực lượng
khác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, quốc
gia và chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng
biển Việt Nam.
Hai là, phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân,
Công an nhân dân và các lực lượng khác trên địa
bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân,
khu vực phòng thủ; giữ gìn an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo
vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của
Nhà nước.
, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu
nạn, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, bảo vệ
môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác.
Bốn là, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham
gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, xây
dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,
cơ sở.
Năm là, học tập chính trị, pháp luật, huấn luyện
quân sự và diễn tập.
Sáu là, thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định
của pháp luật.
Những nhiệm vụ trên được quy định tại Điều 8
của Luật Dân quân tự vệ, đó là những nhiệm vụ
cơ bản, thường xuyên trong mọi giai đoạn cách
mạng, đối với mọi tổ chức dân quân tự vệ. Ngày
nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất
nước có nhiều yêu cầu mới, nên công tác dân
quân tự vệ phải có sự đổi mới hơn nữa, đặc biệt
nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân
quân tự vệ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngang
tầm nhiệm vụ trên.
114
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017
2.2. Chất lượng chính trị của lực lượng dân
quân tự vệ và sự cần thiết nâng cao chất
lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân
tự vệ
Để có quan niệm khoa học về chất lượng chính
trị, trước hết cần nhận thức khoa học về chính trị
của lực lượng dân quân tự vệ. Chính trị của lực
lượng dân quân tự vệ là chính trị của lực lượng vũ
trang nhân dân Việt Nam vì dân quân tự vệ là một
bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính trị
được biểu hiện ở mục tiêu, lý tưởng, hệ tư tưởng
chính trị, quan hệ chính trị, thể chế tổ chức chính
trị, chức năng, nhiệm vụ chính trị, các nguyên tắc
tổ chức, hoạt động theo quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam và Hiến pháp, pháp luật
của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nói về vai trò của chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã viết: “Trong xây dựng lực lượng vũ trang phải
lấy chính trị làm gốc” [8]. Vì vậy, giáo dục chính
trị cho lực lượng dân quân tự vệ là một nội dung
quan trọng hàng đầu, nhằm làm cho dân quân tự
vệ nâng cao nhận thức về chính trị, lập trường tư
tưởng vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng.
Trên cơ sở đó phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn
sàng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ quê hương,
làng xóm, địa phương, đơn vị.
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ
chính là tổng hòa của ý thức, hệ tư tưởng chính
trị, phẩm chất chính trị, quan hệ chính trị, năng lực
chính trị của từng cán bộ, chiến sỹ, được thể hiện
ra ở các hoạt động chính trị thực tiễn thực hiện
chức năng, nhiệm vụ chính trị. Chất lượng chính
trị của lực lượng dân quân tự vệ bao gồm các yếu
tố sau:
Một là, phẩm chất chính trị của cán bộ, chiến sỹ
dân quân tự vệ bao gồm tình cảm, niềm tin chính
trị và bản lĩnh chính trị.
Hai là, năng lực chính trị của lực lượng dân quân
tự vệ bao gồm năng lực nhận thức chính trị, trình
độ đào tạo về lý luận chính trị và năng lực hoạt
động thực tiễn chính trị.
Ba là, sự rõ ràng, trong sạch, chuẩn mực trong các
quan hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ
bao gồm các mối quan hệ chính trị - xã hội được
biểu hiện ở lai lịch chính trị, nguồn gốc xuất thân
và truyền thống gia đình; ở sự tham gia các tổ
chức Đảng đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh
niên,... và xử lý các quan hệ đó theo đúng chuẩn
mực đạo đức và quy định của Luật Dân quân tự vệ.
Bốn là, chất lượng hoạt động thực tiễn thể hiện
ở kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực
lượng dân quân tự vệ.
Các yếu tố cấu thành chất lượng chính trị có mối
quan hệ biện chứng với nhau. Các yếu tố đó chịu
sự tác động của: Môi trường chính trị, kinh tế - xã
hội, an ninh của thế giới, khu vực và trong nước;
Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo vệ Tổ
quốc. Sự tác động đó có thể tạo điều kiện thuận
lợi hoặc gây ra những cản trở khó khăn, thách
thức đến việc nâng cao chất lượng chính trị của
lực lượng dân quân tự vệ. Vì vậy, nâng cao chất
lượng chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ là
việc làm cần thiết.
Sự cần thiết nâng cao chất lượng chính trị của
lực lượng dân quân tự vệ
Hiện nay, việc bảo đảm chất lượng chính trị của
dân quân tự vệ có nhiều thuận lợi, nhưng cũng
đang đứng trước những khó khăn, thách thức:
Những tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường
đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời
sống xã hội, làm cho một bộ phận bị suy thoái về
chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó có lực lượng
dân quân tự vệ; Các thế lực thù địch dùng mọi thủ
đoạn phá hoại sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý
của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang nhân
dân, chia rẽ lực lượng vũ trang với nhân dân, phá
hoại tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của các
lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và lực
lượng dân quân tự vệ nói riêng.
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự
vệ có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển
phẩm chất năng lực của lực lượng dân quân tự
vệ, vai trò đó được thể hiện ở những vấn đề sau:
Chất lượng chính trị giữ vai trò định hướng đúng
cho mọi hoạt động thể hiện ở chức năng, nhiệm vụ
huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, công
115
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017
tác của lực lượng dân quân tự vệ; Chất lượng
chính trị là nhân tố cơ bản, giữ vai trò chủ đạo,
định hướng sự phát triển các phẩm chất, nhân
cách cán bộ, chiến sỹ lực lượng dân quân tự vệ.
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự
vệ là nhân tố góp phần quan trọng xây dựng đơn
vị dân quân tự vệ vững mạnh về chính trị, hoàn
thành mọi nhiệm vụ được giao.
Vì vậy, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững
mạnh về chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng,
trong đó việc nâng cao chất lượng chính trị của
lực lượng dân quân tự vệ là vấn đề then chốt.
3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ VÀ
CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CỦA LỰC
LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ TỈNH HẢI DƯƠNG
HIỆN NAY
3.1. Thực trạng chất lượng chính trị và công
tác giáo dục chính trị của lực lượng dân quân
tự vệ
Hiện nay, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải
Dương chiếm hơn 1,5% so với số dân, đoàn viên,
thanh niên chiếm khoảng 60%, nữ chiếm khoảng
9% [1]. Cùng với xây dựng lực lượng dân quân tự
vệ đủ về cơ cấu, số lượng, cấp ủy, chính quyền
địa phương, các cơ quan, đơn vị còn chú trọng
nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân
quân tự vệ.
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh vững
mạnh về chính trị được Đảng ủy Quân sự, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh xác định là nội dung quan
trọng hàng đầu. Vì đây là cơ sở để nâng cao chất
lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ, và
là nhân tố đảm bảo cho lực lượng vũ trang thực
sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy,
chính quyền, nhân dân địa phương, cơ sở. Cơ
quan, đơn vị các cấp đã thực hiện chương trình,
nội dung giáo dục chính trị hằng năm cho lực
lượng dân quân tự vệ theo quy định. Lựa chọn
các chuyên đề bổ sung có nội dung sát với chức
năng, nhiệm vụ dân quân tự vệ, phù hợp với đặc
điểm địa bàn.
Từ nhận thức đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ
đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng
cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững
vàng, thống nhất cao về nhận thức, hành động.
Để nâng cao hiệu quả giáo dục, tỉnh làm tốt việc
bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên; chỉ
đạo các đơn vị đổi mới phương pháp, hình thức
giáo dục theo hướng “thiết thực, hiệu quả”; kết
hợp hài hòa giữa giáo dục nhiệm vụ với giáo dục
truyền thống của địa phương, của lực lượng dân
quân tự vệ tỉnh. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ dân quân
tự vệ tỉnh có được bản lĩnh chính trị vững vàng và
khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao.
Để xây dựng lực lượng mạnh trước hết phải có đội
ngũ cán bộ đủ mạnh. Nhận thức như vậy nên từ
năm 2011 đến 2015, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã
tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 900
lượt cán bộ cơ quan quân sự cấp xã, bồi dưỡng
cho hơn 8.000 lượt cán bộ, giáo viên quân sự cơ
sở [1]. Thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã
chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho
cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nguồn, quy
hoạch, đưa đi đào tạo được gần 350 cán bộ Ban
Chỉ huy quân sự xã (phường, thị trấn) theo các
chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên
nghiệp quân sự cơ sở. Mặt khác, tỉnh còn tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng cho gần 1.500 thôn, khu đội
trưởng tại Trường Quân sự tỉnh. Kết quả đó đã
góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán
bộ quân sự ở cơ sở. Đến năm 2015, tỉnh đã xây
dựng được 577 cơ sở dân quân tự vệ, trong đó có
312 cơ sở tự vệ; kiện toàn đủ biên chế Ban Chỉ
huy quân sự của 265/265 xã (phường, thị trấn) và
92 cơ quan, tổ chức. Qua đó đã nâng cao trình độ,
năng lực, phương pháp, tác phong công tác của
đội ngũ cán bộ cơ sở nói riêng và chất lượng lực
lượng dân quân tự vệ nói chung.
Xuyên suốt quá trình xây dựng lực lượng dân quân
tự vệ, tỉnh luôn coi trọng nâng cao năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp,
nhất là ở cấp cơ sở. Bằng nhiều biện pháp đồng
bộ, tỉnh đã xây dựng và phát huy tốt vai trò của
257 chi bộ dân quân cơ động ở các xã, phường,
thị trấn. Từ năm 2009 đến 2015, các cơ sở đã
kết nạp khoảng 140 đồng chí dân quân tự vệ vào
Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ
lên trên 17% [1]. Hiện nay, tỉnh đang triển khai xây
dựng điểm 08 chi bộ quân sự xã (phường, thị trấn)
116
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017
của 04 huyện và thành phố Hải Dương, làm cơ sở
rút kinh nghiệm, nhân rộng. Nhiều năm qua, Đảng
bộ Quân sự tỉnh luôn có trên 95% tổ chức đảng
đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức
đảng yếu kém; 100% đảng viên đủ tư cách; trong
đó, gần 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt
và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ [1]. Từ đó cho
thấy sự trong sạch, sự chuẩn mực trong các quan
hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ đã đáp
ứng được yêu cầu đề ra.
Tuy nhiên, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ
quan, đơn vị của tỉnh chưa quan tâm đúng mức
về tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ chính
trị, kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương
và quản lý nhà nước về quốc phòng cho cán bộ,
đảng viên và nhân dân. Chưa thường xuyên làm
tốt việc kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược
phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an
ninh trong công tác của mỗi cấp, mỗi ngành và
địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, lực lượng dân
quân tự vệ vừa tham gia sản xuất vừa tham gia
học tập chính trị nên chất lượng chính trị còn một
số hạn chế.
Một số chiến sĩ dân quân tự vệ có nhận thức chưa
đầy đủ về vai trò của lực lượng dân quân tự vệ
nên khi tham gia lớp học về chính trị không tập
trung, ngại học tập, nghiên cứu lý luận. Chính điều
này đã dẫn đến tâm lý xem nhẹ hoặc không quan
tâm đến việc nâng cao chất lượng, đặc biệt chất
lượng chính trị trong lực lượng dân quân tự vệ. Từ
đó, họ thực hiện vai trò, nhiệm vụ của lực lượng
dân quân tự vệ chưa đầy đủ.
Trong xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng, đi
đôi với việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy Đảng, thì khâu then chốt có ý nghĩa quyết định
đến nâng cao chất lượng tổng hợp nói chung,
chất lượng chính trị nói riêng là xây dựng đội ngũ
cán bộ dân quân tự vệ. Cùng với phẩm chất chính
trị, cán bộ dân quân tự vệ phải có năng lực tương
đối toàn diện cả về quân sự, quốc phòng, an ninh
và kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương, đơn vị
mình. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ dân quân tự vệ
ở các cơ sở chủ yếu là được điều chuyển trong
địa phương, đơn vị, không qua đào tạo chính quy.
Chính điều này đã gây không ít khó khăn cho đội
ngũ cán bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiệc
các nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ nơi
mình phụ trách.
Do đặc điểm của lực lượng dân quân tự vệ là
không thoát ly khỏi sản xuất, có vai trò gương mẫu
xung kích trong lao động sản xuất, những nơi khó
khăn nguy hiểm, nơi bị thiên tai, nên dân quân tự
vệ phải thực hiện hai nhiệm vụ: công tác và học
tập. Do đó, việc học tập lý luận chính trị bị ảnh
hưởng chi phối rất nhiều bởi công việc. Kết quả
học tập không cao, kiến thức lý luận và thực tiễn
lĩnh hội không nhiều.
Bên cạnh đó, thời lượng huấn luyện của lực lượng
dân quân tự vệ chưa hợp lý. Với thời gian trung
bình 7 - 15 ngày mỗi năm, chương trình phải
chuyển tải một nội dung rộng lớn bao gồm cả hai
lĩnh vực: chính trị và huấn luyện quân sự. Do đó,
việc giáo dục chính trị không được đảm bảo, nội
dung chương trình không truyền tải hết đến người
học, chất lượng học tập bị hạn chế. Các bài giảng
còn mang nặng tính lý luận, chưa sát với yêu cầu
thực tiễn, không có các quá trình trải nghiệm thực
tế. Vì vậy, chương trình giáo dục lý luận chính trị
chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ
đào tạo, dẫn đến chất lượng hoạt động thực tiễn
của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh còn hạn chế.
Cơ cấu độ tuổi, trình độ của lực lượng dân quân
tự vệ không đồng đều ở một số địa phương, cơ
sở. Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ năm
2009, công dân trong độ tuổi tham gia lực lượng
dân quân tự vệ từ đủ 18 đến 40 tuổi đối với nữ, từ
đủ 18 đến 45 tuổi đối với nam. Nhưng lực lượng
này đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột chính
để nuôi sống gia đình nên thường hay đi làm ăn
xa, dài ngày. Vì vậy, cơ cấu độ tuổi dân quân tự
vệ, trình độ không đồng đều ở mỗi địa phương,
đơn vị, cũng như giữa các địa phương, đơn vị.
Điều này gây khó khăn trong quá trình giáo dục
chính trị và tập huấn về quân sự nên việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân
tư vệ chưa đạt hiệu quả tối đa.
Như vậy, thực trạng chất lượng chính trị của lực
lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay
có những ưu điểm và hạn chế nhất định.
3.2. Đánh giá thực trạng
Những ưu điểm về chất lượn