Giáo án Khoa học 5 - Học kì I

Tuần 1 BÀI 1: SỰ SINH SẢN I. YÊU CẦU HS biết mọi người đều do bố, mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình. Rèn kĩ năng sống cho học sinh. II. CHUẨN BỊ - HS: Sách giáo khoa, ảnh gia đình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

doc37 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khoa häc Ngày soạn: 20/08/ 2015 Ngày dạy: Lớp 5A: ; Lớp 5B: Tuần 1 BÀI 1: SỰ SINH SẢN I. YÊU CẦU HS biết mọi người đều do bố, mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình. Rèn kĩ năng sống cho học sinh. II. CHUẨN BỊ - HS: Sách giáo khoa, ảnh gia đình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu môn học - Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học. - Nêu yêu cầu môn học. 2. Bài mới * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Bước 1: GV hướng dẫn - Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 trang 5 trong SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình. Ÿ Liên hệ đến gia đình mình - Bước 2: Làm việc theo cặp - Bước 3: Báo cáo kết quả Ÿ Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa của sự sinh sản. - GV chốt ý và ghi: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau . - HS lắng nghe - HS quan sát hình 1, 2, 3 - Đọc các trao đổi giữa các nhân vật trong hình. - HS tự liên hệ - HS làm việc theo hướng dẫn của GV - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS thảo luận theo 2 câu hỏi, trả lời: Ÿ Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ ? Ÿ Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? Hoạt động 2: Củng cố - Nêu lại nội dung bài học. - HS nêu - GV đánh giá và liên hệ giáo dục. - HS trưng bày tranh ảnh gia đình + giới thiệu cho các bạn biết một vài đặc điểm giống nhau giữa mình với bố, mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình. IV. Tổng kết - dặn dò - Chuẩn bị: Nam hay nữ? - Nhận xét tiết học Ngày dạy: Lớp 5A: ; Lớp 5B: BÀI 2: NAM HAY NỮ ? I. YÊU CẦU: HS nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam, nữ II. CHUẨN BỊ: - GV: Hình vẽ trong sách giáo khoa - HS: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài cũ - Nêu ý nghĩa về sự sinh sản ở người ? - GV treo ảnh và yêu cầu HS nêu đặc điểm giống nhau giữa đứa trẻ với bố mẹ. Em rút ra được gì ? Ÿ Giáo viện cho HS nhận xét, GV cho điểm, nhận xét - HS: Nhờ có khả năng sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau . - Tất cả mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và đều có những đặc điểm giống với bố mẹ mình Hoạt động 1: Làm việc với SGK Làm việc theo cặp. GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và trả lời các câu hỏi 1,2,3 GV chốt: Ngoài những đặc điểm chung, giữa nam và nữ có sự khác biệt, trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục. Khi còn nhỏ, bé trai, bé gái chưa có sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình ngoài cấu tạo của cơ quan sinh dục - 2 HS cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và thảo luận trả lời các câu hỏi - Đại diện nhóm lên trình bày Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - GV phát cho mỗi các tấm phiếu và hướng dẫn cách chơi - GV yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, trình bày kết quả Những đặc điểm chỉ nữ có Đặc điểm hoặc nghề nghiệp có cả ở nam và nữ Những đặc điểm chỉ nam có Mang thai, Cơ quan sinh dục tạo ra trứng, Cho con bú - Kiên nhẫn - Thư kí - Giám đốc - Chăm sóc con - Mạnh mẽ - Đá bóng - Tự tin - Dịu dàng -Trụ cột gia đình - Làm bếp giỏi Có râu, Cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng GV chốt lại: -GV đánh giá, kết luận và tuyên dương nhóm thắng cuộc - HS nhận phiếu -HS làm việc theo nhóm, thảo luận và liệt kê các đặc điểm sau vào phiếu học tập: Những đặc điểm chỉ nữ có Đặc điểm hoặc nghề nghiệp có cả ở nam và nữ Những đặc điểm chỉ nam có - Mang thai - Kiên nhẫn - Thư kí - Giám đốc - Chăm sóc con - Mạnh mẽ - Đá bóng - Có râu - Cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng - Cơ quan sinh dục tạo ra trứng - Cho con bú - Tự tin - Dịu dàng - Trụ cột gia đình - Làm bếp giỏi -Lần lượt từng nhóm giải thích cách sắp xếp -Cả lớp cùng chất vấn và đánh giá IV-Củng cố - Dặn dò -GV nhận xét đánh giá -Nhận xét tiết học Ngµy so¹n: 30.08.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: /0; 5B: /0 Tuần 2 BÀI 3: NAM HAY NỮ? (TT) I. YÊU CẦU: - Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ II. CHUẨN BỊ: Hình vẽ trong sách giáo khoa III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 3: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không? Hãy giải thích tại sao ? Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy có hợp lí không ? Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ ? -GV kết luận : Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi. Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, trong lớp học của mình . - Hai nhóm 1 câu hỏi Công việc nội trợ là của phụ nữ. Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật . Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lí không ? Từng nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 4: Quan niệm của em về nam và nữ - GV phát cho mỗi các tấm phiếu và hướng dẫn: Nêu các quan niệm của em về nam và nữ -GV chốt lại: Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ, giúp nhau cùng tiến bộ - HS trình bày quan niệm của mình -Lớp nhận xét, bổ sung - HS hoàn thành các bài tập trong Vở bài tập IV. Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?” Ngµy d¹y : Lớp 5A: /0; 5B: /0 BÀI 4: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. MỤC TIÊU: HS biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của người mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình ảnh bài 4 SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài cũ - Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ? - Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ? - Nam: có râu, có tinh trùng - Nữ: mang thai, sinh con - Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y tá, thư kí, bán hàng, GV, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi bóng đá, hiếu động, trụ cột gia đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư... Hoạt động 1 Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi - Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người? -Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? - Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ? Yêu cầu HS quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? GV yêu cầu HS quan sát H .2 , 3, 4, 5 để tìm xem hình nào cho biết thai nhi được 6 tuần, 8 tuần , 3 tháng, khoảng 9 tháng -Yêu cầu HS lên trình bày trước lớp. Ÿ GV nhận xét. - HS lắng nghe và trả lời. - Cơ quan sinh dục. - Tạo ra tinh trùng. - Tạo ra trứng. - HS lắng nghe. Hoạt động nhóm đôi Hình1a: Các tinh trùng gặp trứng Hình1b: Một tinh trùng đã chui vào trứng. Hình1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử. - Hình 2: Thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh. - Hình 3: Thai 8 tuần, đã có hình dạng của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa hoàn chỉnh. - Hình 4: Thai 3 tháng, đã có hình dạng của đầu, mình, tay, chân hoàn thiện hơn, đã hình thành đầy đủ các bộ phận của cơ thể . - Hình 5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rõ ràng Hoạt động 2: Củng cố + Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt đầu từ đâu? \ + Giai đoạn nào đã nhìn thấy hình dạng của mắt, mũi, miệng, tay, chân? Giai đoạn nào đã nhìn thấy đầy đủ các bộ phận? - Đại diện 2 dãy bốc thăm, trả lời - Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. Sự sống con người bắt đầu từ 1 tế bào trứng của mẹ kết hợp với 1 tinh trùng của bố. - 3 tháng - 9 tháng IV. Tổng kết - dặn dò - Xem lại bài và học ghi nhớ - Chuẩn bị: “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe” - Nhận xét tiết học Ngµy so¹n: 05.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: /09 ; 5B: /09 Tuần 3 TiÕt 5 CÇn lµm g× ®Ó c¶ mÑ vµ em bÐ ®Òu khoÎ? I. môc tiªu. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc nªn lµm hoÆc kh«ng nªn lµm ®Ó ch¨m sãc phô n÷ mang thai. II. ®å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 12, 13 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng khëi ®éng. KiÓm tra bµi cò. + C¬ thÓ cña mçi ng­êi ®­îc h×nh thµnh nh­ thÕ nµo? + NhËn xÐt vµ cho ®iÓm tõng HS. - HS lªn b¶ng tr¶ lêi Ho¹t ®éng 1: .Phô n÷ cã thai nªn vµ kh«ng nªn lµm g×? -Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm 4 : Quan s¸t c¸c h×nh minh ho¹ trang 12 SGK vµ dùa vµo c¸c hiÓu biÕt thùc tÕ cña m×nh ®Ó nªu nh÷ng viÖc phô n÷ cã thai nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm?. Nªn + ¨n nhiÒu thøc ¨n chøa chÊt ®¹m: t«m, c¸, thÞt l¬n, thÞt gµ, thÞt bß, trøng, èc, + ¡n nhiÒu hoa qu¶, rau xanh. + ¡n dÇu thùc vËt, võng l¹c. + ¡n ®ñ chÊt bét ®­êng, g¹o, m×, ng« + §i kh¸m thai ®Þnh k×. + VËn ®éng võa ph¶i, lµm viÖc nhÑ + Cã nh÷ng ho¹t ®éng gi¶i trÝ. + Lu«n t¹o kh«ng khÝ, t×nh thÇn vui vÎ, tho¶i m¸i. - Yªu cÇu HS ®äc môc b¹n cÇn biÕt trang 12. GV kÕt luËn. - HS chia nhãm theo yªu cÇu. Sau ®ã cïng th¶o luËn vµ viÕt vµo phiÕu th¶o luËn ý kiÕn cña nhãm m×nh. Kh«ng nªn. + C¸u g¾t. + Hót thuèc l¸. + ¡n kiªng qu¸ møc. + Uèng r­îu, cµ phª. + Sö dông ma tuý vµ c¸c chÊt kÝch thÝch. + ¡n qu¸ cay, qu¸ mÆn. + Lµm viÖc nÆng. + TiÕp xóc trùc tiÕp víi ph©n bãn, thuèc trõ s©u, c¸c ho¸ chÊt ®éc h¹i. + tiÕp xóc víi ©m thanh qu¸ to, qu¸ m¹nh. - Uèng thuèc bõa b·i - 2 HS ®äc thµnh tiÕng tr­íc líp. Ho¹t ®éng 3.Trß ch¬i ®ãng vai. - Chia líp thµnh c¸c nhãm, giao cho mçi nhãm mét t×nh huèng vµ yªu cÇu th¶o luËn, t×m c¸ch gi¶i quyÕt, chän vai diÔn vµ diÔn trong nhãm. - Gäi c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn tr­íc líp. - GV kÕt luËn. - Ho¹t ®éng trong nhãm. §äc t×nh huèng, t×m c¸ch gi¶i quyÕt, chän b¹n ®ãng vai, diÔn thö, nhËn xÐt, söa ch÷a cho nhau. - 4 nhãm tr×nh diÔn. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc b¹n cÇn biÕt. - DÆn HS s­u tÇm ¶nh chôp cña m×nh hoÆc trÎ em ë c¸c giai ®o¹n kh¸c nhau. Ngµy d¹y : Lớp 5A: /09 ; 5B: /09 TiÕt 6 tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th× I. Môc tiªu. - Nªu ®­îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ng­êi tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th×. - Nªu ®­îc mét sè thay ®æi vÒ sinh häc vµ mèi quan hÖ x· héi ë tuæi dËy th×. II. ®å dïng d¹y häc. - 3 tÊm thÎ c¾t rêi ghi: D­íi 3 tuæi Tõ 3 – 6 tuæi Tõ 6 – 10 tuæi. + GiÊy khæ to, bót d¹ III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng 1 KiÓm tra bµi cò. + Phô n÷ cã thai cÇn lµm g× ®Ó m×nh vµ thai nhi khoÎ m¹nh? + CÇn ph¶i lµm g× ®Ó c¶ mÑ vµ em bÐ ®Òu khoÎ? - 2 HS lÇn l­ît tr¶ lêi c¸c c©u hái. Ho¹t ®éng 1.S­u tÇm vµ giíi thiÖu ¶nh - KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ ¶nh cña HS. - Yªu cÇu HS giíi thiÖu vÒ bøc ¶nh mµ m×nh mang ®Õn líp. - Tæ tr­ëng b¸o c¸o viÖc chuÈn bÞ cña c¸c thµnh viªn trong tæ. - 5 ®Õn 7 HS tiÕp nèi nhau giíi thiÖu bøc ¶nh mµ m×nh mang ®Õn líp. Ho¹t ®éng 2.C¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th×. - Cho HS ch¬i trß ch¬i “ Ai nhanh, ai ®óng?” GV chia HS thµnh c¸c nhãm nhá sau ®ã phæ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. GV cho HS b¸o c¸o kÕt qu¶ trß ch¬i tr­íc líp. Nªu c¸c ®Æc ®iÓm næi bËt cña tõng løa tuæi. - GV kÕt luËn. - HS tiÕn hµnh ch¬i tõng nhãm, ghi kÕt qu¶ cña nhãm m×nh vµo giÊy vµ nép cho GV - Nhãm lµm nhanh nhÊt tr×nh bµy, nhãm kh¸c theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn. - 3 HS lÇn l­ît tr×nh bµy tr­íc líp. Ho¹t ®éng 3.§Æc ®iÓm vµ tÇm quan träng cña tuæi dËy th× ®èi víi cuéc ®êi mçi ng­êi. - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo cÆp: §äc th«ng tin trong SGK trang 15. + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn khi nµo? + T¹i sao nãi tuæi dËy th× lµ tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi cuéc ®êi cña mçi con ng­êi? - GV kÕt luËn - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn vµ ®­a ra c©u tr¶ lêi. + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn ë con g¸i th­êng b¾t ®Çu vµo kho¶ng 10 ®Õn 15 tuæi, con trai th­êng b¾t ®Çu vµo kho¶ng tõ 13 ®Õn 17 tuæi. + Cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ t×nh c¶m, suy nghÜ vµ kh¶ n¨ng hoµ nhËp céng ®ång. + C¬ thÓ chóng ta cã nhiÒu thay ®æi vÒ t©m sinh lý. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc - DÆn HS vÒ nhµ häc vµ nhí ®Æc ®iÓm næi bËt cña c¸c giai ®o¹n: vÞ thµnh niªn, tr­ëng thµnh, tuæi giµ. Ngµy so¹n: 12.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 14/09 ; 5B: 14/09 Tuần 4 TiÕt 7 tõ tuæi vÞ thµnh niªn ®Õn tuæi giµ I. Môc tiªu. - Nªu ®­îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ng­êi tõ tuæi vÞ thµnh niªn ®Õn tuæi giµ. II. ®å dïng d¹y häc. + C¸c h×nh minh ho¹ 1, 2, 3, 4 ph« t« III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò. + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn khi nµo? + T¹i sao nãi tuæi dËy th× lµ tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi cuéc ®êi mçi con ng­êi? Ho¹t ®éng 1.§Æc ®iÓm cña con ng­êi ë tõng giai ®o¹n vÞ thµnh niªn, tr­ëng thµnh, tuæi giµ. - Gv chia HS thµnh c¸c nhãm nhá, ph¸t cho mçi nhãm 1 bé c¸c h×nh 1, 2, 3, 4 nh­ SGK vµ nªu yªu cÇu. - HS lµm viÖc theo nhãm, cö 1 th­ kÝ ®Ó d¸n h×nh vµ ghi l¹i c¸c ý kiÕn cña c¸c b¹n vµo phiÕu. Ho¹t ®éng 2.S­u tÇm vµ giíi thiÖu ng­êi trong ¶nh. - Gäi HS giíi thiÖu ¶nh m×nh mang ®Õn líp. 5 – 7 HS nèi tiÕp nhau giíi thiÖu vÒ ng­êi trong ¶nh m×nh s­u tÇm ®­îc. Ho¹t ®éng 3.Ich lîi cña viÖc ph¸t triÓn ®­îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ng­êi. - Yªu cÇu HS lµm viÖc theo cÆp vµ trao ®æi, th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái. + BiÕt ®­îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ng­êi cã lîi Ých g×? - Tæ chøc cho HS tr×nh bµy ý kiÕn tr­íc líp. - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái. - Ho¹t ®éng c¶ líp. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS cã ý thøc tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc vµ ghi vµo vë c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn tõ tuæi vÞ thµnh nhiªn ®Õn tuæi giµ. Ngµy d¹y : Lớp 5A: 15 /09 ; 5B: 17/09 TiÕt 8 vÖ sinh ë tuæi dËy th× I. môc tiªu. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc nªn vµ kh«ng nªn lµm ®Ó gi÷ vÖ sinh, b¶o vÖ søc khoÎ ë tuæi dËy th×. - Thùc hiÖn vÖ sinh c¸ nh©n ë tuæi dËy th×. II. ®å dïng d¹y häc. + C¸c h×nh minh häa trang 18, 19 SGK. + PhiÕu häc tËp c¸ nh©n ( hoÆc theo cÆp). III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Nêu đặc điểm của các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến tuổi già? GV cho điểm, nhận xét bài cũ. - HS nêu đặc điểm nổi bật ở giai đoạn đó. HS nhận xét Ho¹t ®éng 1.Nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ó gi÷ vÖ sinh c¬ thÓ ë tuæi dËy th× +Mồ hôi có thể gây ra mùi gì ?Nếu đọng lại lâu trên cơ thể, đặc biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra điều gì ? + ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá”? Nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên - GV: Ngoài ra ở tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục mới bắt đầu phát triển nên chú ý giữ vệ sinh cơ quan sinh dục. - Rửa mặt bằng nước sạch, tắm rửa, gội đầu, thay đổi quần áo thường xuyên, - Tránh mụn trứng cá, giữ cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho Hoạt động 2: Phiếu học tập -GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ, phát phiếu học tập: Thời gian vệ sinh cơ quan sinh dục? Những lưu ý khi vệ sinh cơ quan sinh dục? Những lưu ý khi dùng đồ lót (nam), băng vệ sinh (nữ) - GV chốt ý: Cần vệ sinh cơ thể đúng cách, đặc biệt phải thay quần áo lót, rửa cơ quan sinh dục bằng nước sạch và xà phòng tắm hàng ngày. Nhận phiếu, làm bài trắc nghiệm -Nam phiếu1:“Vệ sinh cơ quan sinh dục nam” -Nữ phiếu 2: “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ -Phiếu 1: 1- b ; 2 – a, b. d; 3 – b,d -Phiếu 2: 1- b, c ; 2 – a, b, d; 3 – a ; 4 - a * Hoạt động 3: Quan sát tranh-Thảo luận -Yêu cầu các nhóm quan sát H4, 5, 6, 7 Tr 19 SGK và trả lời câu hỏi GV chốt: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh - 4 HS tạo thành nhóm trao đổi, trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận IV. Tổng kết - dặn dò -HS đọc ghi nhớ bài học. - Chuẩn bị: Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện “ Ngµy so¹n: 19.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 21/09 ; 5B: 21/09 Tuần 5 TiÕt 9 thùc hµnh : nãi “ kh«ng” ®èi víi c¸c chÊt g©y nghiÖn. I. môc tiªu. - Nªu ®­îc mét sè t¸c h¹i cña ma tuý, thuèc l¸, r­îu bia. - Tõ chèi sö dông r­îu bia, thuèc l¸, ma tuý. II. §å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 22, 23 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò + Chóng ta nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó b¶o vÖ søc khoÎ vÒ thÓ chÊt vµ t×nh thÇn ë tuæi dËy th×? - HS tr¶ lêi. - L¾ng nghe. Ho¹t ®éng 1.Tr×nh bµy c¸c th«ng tin s­u tÇm. - Yªu cÇu HS tr×nh bµy th«ng tin m×nh s­u tÇm ®­îc vÒ t¸c h¹i cña r­îu, bia, thuèc l¸.Gv nhËn xÐt, khen ngîi nh÷ng HS ®· chuÈn bÞ bµi tèt. GV cho HS t×m hiÓu c¸c th«ng tin trong SGK. - HS tiÕp nèi nhau giíi thiÖu th«ng tin m×nh ®· s­u tÇm ®­îc. Ho¹t ®éng 2. T¸c h¹i cña c¸c chÊt g©y nghiÖn. - GV chia HS thµnh 6 nhãm, ph¸t giÊy khæ to, bót d¹ cho HS vµ nªu yªu cÇu ho¹t ®éng. + §äc th«ng tin trong SGK. + KÎ b¶ng vµ hoµn thµnh b¶ng vÒ t¸c h¹i cña thuèc l¸ hoÆc r­îu bia hoÆc ma tóy. - KÕt luËn: - Nhãm 1, 2 hoµn thµnh phiÕu vÒ t¸c h¹i cña thuèc l¸, Nhãm 3, 4 lµm phiÕu vÒ t¸c h¹i cña r­îu, bia. Nhãm 5, 6 lµm phiÕu vÒ t¸c h¹i cña ma tuý. - 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng phÇn. - L¾ng nghe. Ho¹t ®éng kÕt thóc. NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi HS h¨ng h¸i tham gia x©y dùng bµi . Ngµy d¹y : Lớp 5A: 22 /09 ; Lớp 5B: 24/09 TiÕt 10 Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh kÜ n¨ng tõ chèi khi bÞ l«i kÐo, rñ rª sö dông chÊt g©y nghiÖn - GV yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 22, 23 SGK H×nh minh ho¹ c¸c t×nh huèng g×? - GV chia HS thµnh 3 nhãm cho HS x©y dùng thµnh 1 ®o¹n kÞch ®ãng vai vµ biÓu diÔn - HS cïng quan s¸t h×nh minh ho¹ vµ nªu. - HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó x©y dùng vµ ®ãng kÞch theo h­íng dÉn cña GV. Ho¹t ®éng 4.Trß ch¬i h¸i hoa d©n chñ - GV viÕt c¸c c©u hái vÒ t¸c h¹i cña r­îu bia, thuèc l¸, ma tuý vµo tõng m¶nh giÊy cµi lªn c©y. Chia líp theo tæ.Mçi tæ cö mét ®¹i diÖn lµm ban gi¸m kh¶o. LÇn l­ît tõng thµnh viªn cña tæ bèc th¨m c¸c c©u hái, cã sù héi ý. Sau ®ã tr¶ lêi. - HS lµm viÖc theo nhãm Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi HS h¨ng h¸i tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc B¹n cÇn biÕt, s­u tÇm vá bao, lä c¸c lo¹i thuèc. Ngµy so¹n: 26.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 28/09 ; 5B: 28/09 Tuần 6 TiÕt 11 dïng thuèc an toµn. I. Môc tiªu. - NhËn thøc ®­îc sù cÇn thiÕt ph¶i dïng thuèc an toµn: - X¸c ®Þnh khi nµo nªn dïng thuèc. - Nªu nh÷ng ®iÓm cÇn chó ý khi dïng thuèc vµ mua thuèc. II. ®å dïng d¹y häc. + Nh÷ng vØ thuèc th­êng gÆp: Ampixilin, Penixilin + C¸c tÊm thÎ ghi: Uèng vitamin Tiªm vitamin ¨n thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin Tiªm canxi Uèng canxi vµ vitamin ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n cã chøa canxi vµ vitamin D + GiÊy khæ to, bót d¹. + HS s­u tÇm c¸c vá hép, lä thuèc. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. A. KiÓm tra bµi cò. + Nªu t¸c h¹i cña r­îu, bia,thuèc l¸, ma tuý? Khi bÞ ng­êi kh¸c l«i kÐo, rñ rª sö dông chÊt g©y nghiªn, em sÏ xö lÝ nh­ thÕ nµo? - HS lÇn l­ît tr¶ lêi. Ho¹t ®éng 1.S­u tÇm vµ giíi thiÖu mét sè lo¹i thuèc. - KiÓm tra viÖc s­u tÇm cña HS.Yªu cÇu HS giíi thiÖu c¸c lo¹i thuèc mµ m×nh s­u tÇm ®­îc. ? Em ®· sö dông nh÷ng lo¹i thuèc nµo? em dïng thuèc ®ã trong tr­êng hîp nµo? - Tæ tr­ëng tæ b¸o c¸o viÖc chuÈn bÞ cña c¸c thµnh viªn. - HS ®øng t¹i chç giíi thiÖu. Ho¹t ®éng 2.Sö dông thuèc an toµn. - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo cÆp + §äc kÜ c¸c c©u hái vµ c©u tr¶ lêi trang 24. + T×m c©u tr¶ lêi t­¬ng øng víi tõng c©u hái. - GV kÕt luËn: - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn, t×m c©u tr¶ lêi t­¬ng øng víi c©u hái. Dïng bót ch× nèi vµo SGK Ho¹t ®éng 3.Trß ch¬i “ ai nhanh, ai ®óng” + Chia nhãm, mçi nhãm 4 HS, ph¸t giÊy khæ to, bót d¹ cho tõng nhãm. + Yªu cÇu HS ®äc kÜ tõng c©u hái trong SGK, sau ®ã s¾p xÕp c¸c thÎ ch÷ ë c©u 2 theo thø tù ­u tiªn tõ 1 ®Õn 3. + Yªu cÇu nhãm nhanh nhÊt d¸n phiÕu lªn b¶ng, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - Yªu cÇu HS gi¶i thÝch. + Ho¹t ®éng trong nhãm. 1. §Ó cung cÊp vitaminh cho c¬ thÓ cÇn: 1c. ¨n thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin. 2a. Uèng vitamin 3b. Tiªm vitamin. 2. §Ó phßng bÖnh cßi x­¬ng cho trÎ cÇn: