Kĩ năng sống
Bài 2
EM HỌC LỄ GIÁO (Tiết 1,2)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu các phép tắc thuộc đạo lý phải theo cho đúng khi đối xử tiếp xúc với người khác, thường là những người trên.
- HDHS những lễ giáo căn bản: Chào hỏi, thưa trình, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổi qua đó thể hiện sự kính trọng với người trên, thể hiện sự kính trọng trong hành vi ứng xử với mọi người.
- Rèn luyện các em thói quen thực hành những lễ giáo trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động trải nghiệm:
HĐ 1: Khởi động: Trò chơi: Con muỗi
- Bàn tay bên phải chụm lại thành con muỗi.
- GV hô: muỗi bay vòng vòng, bay vo ve, bay vèo vòe chích lên vai người bên trái. Hô “đập muỗi” mọi người giơ tay đập lên con muỗi đậu trên vai mình.
- GV giới thiệu chủ đề và đặt vấn đề:
- HS hát bài( Chim Vành Khuyên)
3 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ năng sống bài 2: Em học lễ giáo (tiết 1,2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2016
Kĩ năng sống
Bài 2
EM HỌC LỄ GIÁO (Tiết 1,2)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu các phép tắc thuộc đạo lý phải theo cho đúng khi đối xử tiếp xúc với người khác, thường là những người trên.
- HDHS những lễ giáo căn bản: Chào hỏi, thưa trình, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổi qua đó thể hiện sự kính trọng với người trên, thể hiện sự kính trọng trong hành vi ứng xử với mọi người.
- Rèn luyện các em thói quen thực hành những lễ giáo trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động trải nghiệm:
HĐ 1: Khởi động: Trò chơi: Con muỗi
- Bàn tay bên phải chụm lại thành con muỗi.
- GV hô: muỗi bay vòng vòng, bay vo ve, bay vèo vòe chích lên vai người bên trái. Hô “đập muỗi” mọi người giơ tay đập lên con muỗi đậu trên vai mình.
- GV giới thiệu chủ đề và đặt vấn đề:
- HS hát bài( Chim Vành Khuyên)
HĐ 2: Lễ phép xuất phát từ tấm lòng sẽ luôn được mọi người thương mến
* Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu rằng lễ phép xuất phát từ tấm lòng của ta với mọi người.
- Giúp học sinh hiểu rằng khi các em lễ phép, em trở nên dễ thương trong mắt mọi người.
* Tiến hành
- HS nghe bài hát: Chim vành Khuyên
- HS nêu tên được các loài chim được nhắc đến trong bài hát, biết được cách xưng hô của Chim Vành Khuyên với các chim khác trong bài.
? Chú Chim nào trong bài đã rất lễ phép?
? Chim vành Khuyên đã thể hiện sự lễ phép như thế nào?
* Kết luận: Chim vành Khuyên đã thể hiện sự lễ phép qua việc chào hỏi, xưng hô đúng cách.
- Khi em ngoan ngoãn, lễ phép, em sẽ được mọi người thương mến.
- Lễ phép thể hiện qua việc chào hỏi, xưng hô đúng cách.
* Củng cố:
Kể cho người thân việc học ở lớp.
BDNT
Cô Thảo dạy
Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2016
Kĩ năng sống
Bài 2: EM HỌC LỄ GIÁO (tiết 3, 4, 5)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu các phép tắc thuộc đạo lý phải theo cho đúng khi đối xử tiếp xúc với người khác, thường là những người trên.
- HDHS những lễ giáo căn bản: Chào hỏi, thưa trình, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổiqua đó thể hiện sự kính trọng với người trên, thể hiện sự kính trọng trong hành vi ứng xử với mọi người.
- Rèn luyện các em thói quen thực hành những lễ giáo trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
Bài hát: Biết ơn; Cả nhà thương nhau.
III. Các hoạt động trải nghiệm:
HĐ 1: Khởi động: Trò chơi: Con muỗi
- Bàn tay bên phải chụm lại thành con muỗi.
- GV hô: muỗi bay vòng vòng, bay vo ve, bay vèo vòe chích lên vai người bên trái. Hô “đập muỗi” mọi người giơ tay đập lên con muỗi đậu trên vai mình.
- GV giới thiệu chủ đề và đặt vấn đề:
- HS hát bài( Chim Vành Khuyên)
HĐ 2: Những lễ giáo em cần học?
* Mục tiêu: Giúp các em nhận biết những lễ giáo nào các em cần biết. những điều các em cần học và những lễ giáo nào em cần thực hành mỗi ngày.
* Tiến hành
- GV đọc cho HS nghe các câu ca dao sau, đồng thời giúp các em hiểu ý nghĩa bài học của các câu ca dao đó.
Câu1: Dạy con con nhớ lấy lời
Trọng Cha, kính Mẹ, suốt đờì chớ quên.
* Lòng hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ, chú bác
Câu 2: Muốn khôn thì phải có thầy
Không thày dạy dỗ đố mày làm nên.
Mười năm luyện tập sách đèn,
Công danh gặp bước chớ quên ơn thầy.
* Lòng Biết ơn đối với thày cô
Câu 3: Chị em, trên kính dưới nhường.
Là nhà có phúc mọi bề yên vui.
* Thái độ kính trọng người trên.
Câu 4: Kim vàng ai nỡ uốn câu,
Người khôn ai nhau nói nhau nặng lời.
* Sự tôn trọng bạn bè, mọingười.
* Củng cố:
Kể cho người thân việc học ở lớp.
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2016
Kĩ năng sống
Bài 2
EM HỌC LỄ GIÁO (tiết 6, 7, 8)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu các phép tắc thuộc đạo lý phải theo cho đúng khi đối xử tiếp xúc với người khác, thường là những người trên.
- HDHS những lễ giáo căn bản: Chào hỏi, thưa trình, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổiqua đó thể hiện sự kính trọng với người trên, thể hiện sự kính trọng trong hành vi ứng xử với mọi người.
- Rèn luyện các em thói quen thực hành những lễ giáo trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
Bài hát: Biết ơn; Cả nhà thương nhau.
III. Các hoạt động trải nghiệm:
HĐ 1: Khởi động: Trò chơi: Con muỗi
- Bàn tay bên phải chụm lại thành con muỗi.
- GV hô: muỗi bay vòng vòng, bay vo ve, bay vèo vòe chích lên vai người bên trái. Hô “đập muỗi” mọi người giơ tay đập lên con muỗi đậu trên vai mình.
- GV giới thiệu chủ đề và đặt vấn đề:
- HS hát bài( Chim Vành Khuyên)
HĐ 3: Em thực hành Lễ giáo
* Mục tiêu:
- Giups các em thể hiện lễ giáo trong cuộc sống qua việc thực hành các lễ giáo hằng ngày.
- Thực hành Lễ giáo qua việc chào hỏi, xưng hô,ngôn từ giao tiếp. * Tiến hành:
- HS đóng vai tình huống 1(SGK trang 21-22)
- HS QS và TLTL CH:
? Theo em An Duy làm thế nào để nhận đúng người khách mình cần tìm?
? An Duy cần thể hiện thế nào khi đưa món hàng cho bà khách?
? Cần phải nói với bà điều gì để nhận tiền về cho mẹ?
- Trong tình huống 1 chúng ta cần: Lễ phép chào hỏi, giới thiệu về mình. Luôn nói thưa, dạ, vâng, cảm ơn đẻ thể hiện sự trân trọng người lớn.
* Kết luận:
- Mỗi khi gặp người khác ta biết niềm nở, ân cần chào hỏi.
- Biết lễ phép xưng hô trong nói năng.
- Biết lịch sự trong giao tiếp hằng ngày.
* Củng cố:
Kể cho người thân việc học ở lớp.
Thị trấn Me, ngày 9 tháng 9 năm 2016
THẨM ĐỊNH CỦA BAN GIÁM HIỆU