Giáo án Tiếng Việt 3

hôm đó là ngày tận số. 2. Một hôm, người đi săn xách nỏ vào rừng. Bác thấy một con vượn lông xám đang ngồi ôm con trên tảng đá. Bác nhẹ nhàng rút mũi tên bắn trúng vượn mẹ. Vượn mẹ giật mình, hết nhìn mũi tên lại nhìn về phía người đi săn bằng đôi mắt căm giận, tay không rời con. Máu ở vết thương loang ra khắp ngực. Người đi săn đứng im chờ kết quả 3. Bỗng vươn mẹ nhẹ nhàng đặt con xuống, vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con, rồi nó hái cái lá to,vắt sữa vào và đặt lên miệng con. Sau đó, vượn mẹ nghiến răng, giật phắt mũi tên ra, hét lên một tiếng thật to rồi ngã xuống. 4. Người đi săn đứng lặng.Hai giọt nước mắt từ từ lăn trên má. Bác cắn môi, bẻ gãy nỏ và lẳng lặng quay gót ra về.

doc28 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3118 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điểm ĐTT: BT: Đọc: Nhận xét của giáo viên I. Đọc thầm bài: NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN 1. Ngày xưa có một người săn bắn rất tài. Nếu con thú rừng nào không may gặp bác ta thì hôm đó là ngày tận số. 2. Một hôm, người đi săn xách nỏ vào rừng. Bác thấy một con vượn lông xám đang ngồi ôm con trên tảng đá. Bác nhẹ nhàng rút mũi tên bắn trúng vượn mẹ. Vượn mẹ giật mình, hết nhìn mũi tên lại nhìn về phía người đi săn bằng đôi mắt căm giận, tay không rời con. Máu ở vết thương loang ra khắp ngực. Người đi săn đứng im chờ kết quả … 3. Bỗng vươn mẹ nhẹ nhàng đặt con xuống, vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con, rồi nó hái cái lá to,vắt sữa vào và đặt lên miệng con. Sau đó, vượn mẹ nghiến răng, giật phắt mũi tên ra, hét lên một tiếng thật to rồi ngã xuống. 4. Người đi săn đứng lặng.Hai giọt nước mắt từ từ lăn trên má. Bác cắn môi, bẻ gãy nỏ và lẳng lặng quay gót ra về. Từ đó, bác không bao giờ đi săn nữa. Theo LÉP TÔN-XTÔI II. Bài tập: (4 điểm) Câu 1: Người đi săn xách nỏ đi vào đâu? (khoanh vào ý trả lời đúng) a. Người đi săn xách nỏ vào vườn. b. Người đi săn xách nỏ vào rừng. c. Người đi săn xách nỏ vào nhà. Câu 2: Khi thấy vượn mẹ ngã xuống người đi săn làm gì? (khoanh vào ý trả lời đúng) a. Người đi săn đứng lặng. b. Người đi săn đứng trước. c. Người đi săn đứng sau. Câu 3: Bài văn khuyên điều gì? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Câu 4: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: Ngày xưa có một người săn bắn rất tài. ………………………………………………………………………… ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM Môn : Tiếng Việt (Đọc) Thời gian làm bài: 40 phút 1/ Chính tả: (5 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài: “Ngôi nhà chung” NGÔI NHÀ CHUNG Trên thế giới có hàng trăm nước, hàng nghìn dân tộc khác nhau. Mỗi nước, mỗi dân tộc có phong tục, tập quán riêng. Nhưng tất cả đều đang sống trong một ngôi nhà chung là trái đất và có chung những việc phải làm. Đó là bảo vệ hòa bình, bảo vệ môi trường sống, đấu tranh chống đói nghèo, bệnh tật… 2/ Tập làm văn: (5 điểm) Hãy viết một đoạn văn ngắn (Từ 5 đến 7câu) kể về một ngày lễ hội ở địa phương em. ĐỌC THẦM (4 điểm): Học sinh khoanh tròn và trả lời đúng mỗi câu được 1 điểm. Câu 1: Ý b. Câu 2: Ý a Câu 3: Bài văn khuyên điều gì? Giết hại thú rừng là tội ác, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường. Câu 4: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: Ngày xưa có một người săn bắn như thế nào? II/ KIỂM TRA VIẾT (10 điểm): 1/ Chính tả (5 điểm): - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn (5 điểm). - Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng qui định) trừ 0,5 điểm. * Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng , sai về độ cao- khoảng cách- kiểu chữ hoặc trình bày bẩn… bị trừ 1 điểm toàn bài. 2/ Tập làm văn (5 điểm): - Học sinh viết được một văn ngắn từ 5 - 7 câu theo gợi ý ở đề bài.Câu văn dùng từ đúng, không sai ngữ pháp, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ (5 điểm). - Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, giáo viên có thể cho các mức điểm sau: 4,5; 4; 3,5; 3; 2,5; 2; 1,5; 1; 0,5. Trường Tiểu học Minh Hòa Lớp: 3/…… Họ và tên: . ………………. ……………………………………………… Thứ ngày tháng năm 2012 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM Môn: Tiếng Việt ( Đọc ) Thời gian làm bài: 30 phút Điểm Nhận xét của giáo viên Đề bài : A/ Đọc thành tiếng: (6 điểm) Giáo viên cho học sinh bốc thăm chọn bài đọc từ tuần 26 đến tuần 34 và trả lời câu hỏi SGK. GV nhận xét đánh giá cho điểm. B/ Đọc thầm: (4 điểm) . Đọc thầm bài “Bác sĩ Y – éc – xanh” . Trả lời câu hỏi và bài tập. Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau: Câu 1: Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh? (1 điểm) A. Vì bà nghĩ ông người là một bác sĩ giỏi muốn gặp nhờ ông chữa bệnh cho mình. B. Vì bà ngưỡng mộ và tò mò muốn biết vì sao bác sĩ Y-éc-xanh lại chọn cuộc sống ở nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới . C. Vì bà muốn biết bác sĩ Y-éc-xanh có giống như trong tưởng tượng của mình không. Câu 2: Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ? (1 Điểm ) A. Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc. B. Trái đất đích thực là ngôi nhà chung của chúng ta . Những đứa con trong nhà phải biết yêu thương và có bổn hận giúp đỡ lẫn nhau. C. Tôi không thể rời khỏi Nha Trang này để sống ở nơi nào khác. Chỉ có ở đây, tâm hồn tôi mới được rộng mở, bình yên. Bài 3: Điền vào chỗ trống s hay x ? (1 điểm ) Nhảy .. a , nhảy ..ào , lịch ...ử , đối ….ử Bài 4: Em hãy gạch chân cho bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì? Trong các câu sau: (1 điểm) Học sinh vùng này thường đi học bằng xe đạp. Các nghệ nhân đã thêu những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM Môn: Tiếng Việt (Viết) Thời gian 40 phút Đề bài: Kiểm tra viết (10 điểm) A/ Viết chính tả: (5 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài: “Quà của đồng nội” Quà của đồng nội Khi đi qua những cánh đồng xanh, bạn có ngửi thấy mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì chất quý trong sạch của trời. B/ Tập làm văn: (5 điểm) Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể về một trận thi đấu thể thao mà em đã chứng kiến hoặc tham gia. ĐÁP ÁN I / KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) A/ Đọc thành tiếng: (6 điểm) - Đọc phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lý. - Tốc độ đọc khoảng 65 - 70 tiếng /1 phút . (Tùy mức độ đọc của học sinh giáo viên điều chỉnh thang điểm cho hợp lý) . B/ Đọc thầm và trả lời câu hỏi: (4 điểm) Bài 1: (1 điểm) Câu 1 HS khoanh vào câu B cho 1 điểm. Câu 2 : HS khoanh vào câu A cho 1 điểm. Bài 2: (1 điểm) HS điền đúng 1 từ cho 0,25 điểm. Nhảy xa , nhảy sào , lịch sử , đối xử Bài 3: (2 điểm) Học sinh gạch chân đúng mỗi câu cho 0,5 điểm. Học sinh vùng này thường đi học bằng xe đạp. Các nghệ nhân đã thêu những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình . II/ KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) A/ Viết chính tả: (5 điểm) HS viết đúng trình bày sạch, đẹp được 5 điểm. HS viết sai mỗi lỗi trừ 0,5 điểm; những lỗi giống nhau tính một lỗi, sai 3 dấu thanh tính 1 lỗi. B/ Tập làm văn: (5 điểm) - Viết được bài văn kể về một trận thi đấu thể thao. - Không mắc lỗi ngữ pháp, từ, chính tả. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp. (Tùy mức độ viết bài của học sinh, giáo viên xem xét cho điểm hợp lý). ĐỀ 1 1: Trong c¸c tõ sau ®©y, tõ nµo ®ång nghÜa víi tõ Tæ quèc? §ång ruéng, xãm lµng, rõng ró, giang s¬n, s«ng ngßi, ®Êt n­íc, ao hå, lóa khoai, quèc gia. 2: Trong c¸c tõ ng÷ sau tõ ng÷ nµo kh«ng ph¶i tõ chØ gép nh÷ng ng­êi trong gia ®×nh? ¤ng bµ, cha mÑ, em ót, anh em, bµ néi , chó b¸c, «ng ngo¹i, «ng ch¸u 3: G¹ch d­íi bé phËn c©u - tr¶ lêi c©u hái lµm g×? Trong c¸c c©u sau: a) BÐ kÑp l¹i tãc, th¶ èng quÇn, lÊy c¸i nãn cña m¸ ®éi lªn ®Çu. b) TiÕng chu«ng ®Êt nung kªu lanh canh lµm s©n nhµ t«i Êm ¸p vµ n¸o nøc h¼n lªn.4 4: Trong ®o¹n th¬ sau, c¸c sù vËt ®­îc so s¸nh víi nhau ë nh÷ng ®Æc ®iÓm nµo? H·y ghi néi dung tr¶ lêi. Gi÷a mÆt n­íc mªnh m«ng Tµu h¶i qu©n ta ®ã XÕp hµng nèi ®u«i nhau Tr«ng nh­ tõng d·y phè. 5 §Æt dÊu phÈy vµ dÊu chÊm vµo chç thÝch hîp trong ®o¹n v¨n d­íi ®©y vµ viÕt l¹i cho ®óng: Cø chiÒu chiÒu chim s¸o l¹i bay vÒ v­ên nhµ Tr©m v× tæ cña nã ë ®Êy nh­ng h«m nay cã lÏ trêi nãng qu¸ kh«ng kiÕm ®­îc måi chim s¸o vÒ muén. 6: ViÕt mét ®o¹n v¨n (tõ 7-10 c©u) giíi thiÖu vÒ em vµ t×nh h×nh häc tËp cña líp em víi bè mÑ. ĐỀ 2 1: Cho c¸c tõ sau: NhËp ngò, thi hµo, më mµn, trÈy qu©n, chiÕn ®Êu, rÐo r¾t, hy sinh, ho¹ sÜ, dòng c¶m. a. H·y s¾p xÕp c¸c tõ ng÷ trªn thµnh hai nhãm: Nhãm tõ chØ b¶o vÖ Tæ quèc vµ nhãm tõ chØ nghÖ thuËt. b. §Æt 2 c©u víi mçi tõ sau: Dòng c¶m, më mµn. 2: §äc bµi th¬: Em th­¬ng Em th­¬ng lµn giã må c«i Kh«ng t×m thÊy b¹n vµo ngåi trong c©y Em th­¬ng sîi n¾ng ®«ng gÇy Run run ng· gi÷a v­ên c©y c¶i ngång a.Trong bµi th¬ “Lµn giã” vµ “Sîi n¾ng” ®­îc nh©n ho¸ nhê nh÷ng tõ ng÷ nµo? b. Em thÊy “ Lµn giã” vµ “ Sîi n¾ng” trong bµi th¬ gièng ai? T×nh c¶m cña t¸c gi¶ bµi th¬ dµnh cho nh÷ng ng­êi nµy nh­ thÕ nµo? 3: H·y ®Æt dÊu phÈy cho ®óng vµo c¸c c©u sau: a. Xa xa nh÷ng ngän nói nhÊp nh« mÊy ng«i nhµ thÊp tho¸ng vµi c¸nh chim chiÒu bay l÷ng th÷ng vÒ tæ. b. Mét biÓn lóa vµng v©y quanh em h­¬ng lóa chÝn thoang tho¶ng ®©u ®©y. 4: ViÕt mét ®o¹n v¨n ( 7 ®Õn 10 c©u) t¶ quang c¶nh tr­êng em vµo buæi s¸ng ®Çu mïa hÌ. ĐỀ 3 1 a)Tìm từ gần nghĩa với từ : Khai trường, cần cù. giang sơn . b)Tìm 3 từ ghép có : “quốc” đứng trước và giải nghĩa từng từ . 2- Tìm từ cùng nghĩa(hoặc gần nghĩa) và trái nghĩa với các từ: dũng cảm, nhộn nhịp , cần cù, hy sinh 3: Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai ? hai gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi làm gì?, là gì? Như thế nào ? trong các các câu sau : - Hôm qua em tới trường. - Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. - Tiếng suối trong như tiếng hát xa. Hương rừng thơm đồi vắng. Mẹ của em ở nhà là cô giáo mến thương. Việt Nam có Bác Hồ. 4: G¹ch d­íi bé phËn tr¶ lêi cho c©u hái ë ®©u? a) Ch¼ng bao l©u, Kh¸i ®ç tiÕn sÜ, lµm quan to trong triÒu nhµ Lª. b) GiÊc ngñ cßn dÝnh Trªn mi s­¬ng dµi. 5 Hãy tả lại một cây ở trường mà em thích nhất. ĐỀ 4 1 Mùa thu của em Là vàng hoa cúc Như nghìn con mắt Mở nhìn trời êm Quang Huy Trong đoạn văn trên, hình ảnh so sánh đã góp phần diễn tả nội dung thêm sinh động , gợi cảm như thế nào? 2 Trong bài “Bóc lịch” , nhà thơ Bế Kiến Quốc có viết : Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng Cánh đồng chờ gặt hái Chín vàng màu ước mong Ngày hôm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày qua vẫn còn... Qua đoạn thơ trên tác giả muốn nói với em điều gì đẹp đẽ và có ý nghĩa trong cuộc sống ? 3. §Æt c©u cã h×nh ¶nh so s¸nh ®Ó nãi vÒ: a) C©y cèi b) Ho¹t ®éng 4. Cho c¸c tõ : s¸ng sím, giã, c¸nh ®ång, xanh m¸t. Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n cã sö dông bèn tõ trªn ®Ó t¶ l¹i c¸nh ®ång buæi s¸ng. 5. H·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n( tõ 6 -> 8 c©u) ®Ó giíi thiÖu vÒ mét c¶nh ®Ñp ®Êt n­íc cho mét ng­êi b¹n. ĐỀ 5 1: Đọc đoạn văn sau: Đồng bào ở đây gần hai mươi năm định cư, đã biến đồi hoang thành ruộng bậc thang màu mỡ, thành đồng cỏ chăn nuôi và thành rừng cây công nghiệp. a/ Trong câu văn trên, em hiểu thế nào về các từ ngữ: Định cư, ruộng bậc thang. b/ Từ trái nghĩa đối lập với từ định cư là từ nào? 2: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trốngtrong từng câu dưới đây để tạo thành hình ảnh so sánh: a/ Mảnh trăng lưỡi liềm lơ lững giữa trời như………………............... b/ Dòng sông mùa lũ cuồn cuộn chảy như………………….................. c/ Những giọt sương sớm long lanh như………………………………… d/ Tiếng ve đồng loạt cất lên như……………………………………….. 3: Đọc đoạn văn sau: Trời nắng gắt, con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ, lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên nền đất …Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc, đi ngang sục sạo, tìm kiếm. a/ Tìm từ chỉ hoạt động của con ong bay trong đoạn văn trên. b/ Những từ ngữ này cho thấy con ong ở đây là con vật như thế nào? Câu 4: Em có một người bạn thân ở nông thôn (hoặc thành phố). Hãy viết thư giới thiệu vẻ đáng yêu của thành phố (hoặc làng quê) nơi em ở để thuyết phục bạn đến thăm. ĐỀ 6 1. Cau cao, cao mãi Tàu vươn giữa trời Như tay ai vẫy Hứng làn mưa rơi . a) Tìm các từ chỉ hoạt động có trong khổ thơ ? b) Những hoạt động nào được so sánh với nhau ? 2. Hãy sửa lại những chỗ mà bạn Mai đã đặt dấu câu thiếu hoặc không thích hợp: a. ë nhà em thường giúp bà xâu kim, b. Trong lớp, Liên luôn chăm chú nghe giảng ? c. Ông ơi người ta phát minh ra điện để làm gì. 3. Câu tục ngữ : Em thuận anh hoà là nhà có phúc. Giúp em hiểu được điều gì ? Đặt một câu với câu tục ngữ trên. 4. Sắp xếp lại trật tự của những câu văn sau để thành đoạn văn kể lại buổi đầu em đi học : a) Em mặc quần áo mới, đeo cặp mới cùng với ông nội đến trường học buổi học đầu tiên. b) Sáng hôm ấy trời rất đẹp, nắng vàng tươi rải nhẹ trên đường. c) Cô giáo đón em và các bạn xếp hàng dự lễ khai giảng. d) Em bỡ ngỡ theo ông bước vào sân trường đông vui nhộn nhịp. e) Sau lễ khai giảng, chúng em về lớp học bài học đầu tiên. g) Chúng em được nghe cô Hiệu trưởng đánh trống khai trường và được xem diễu hành, hát, múa rất hay. h) Những người bạn mới và những bài học mới đã làm em nhớ mãi buổi học đầu tiên. 5. Dùa vµo ®o¹n v¨n ë bµi trªn (sau khi ®· s¾p xÕp l¹i ®óng), em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n kÓ l¹i buæi ®i häc ®Çu tiªn cña em. ĐỀ 7 1: Trong tõ gia ®×nh, tiÕng gia cã nghÜa lµ nhµ. Em hµy t×m thªm nhøng tiÕng kh¸c ( gåm 2 tiÕng ) cã tiÕng gia víi nghÜa nh­ trªn .VÝ dô: gia tµi... 2: XÕp c¸c thµnh ng÷ tôc ng÷ sau thµnh nhãm thÝch hîp : - Em ng· ®· cã chÞ n©ng. - Con c¸i kh«n ngoan, vÎ vang cha mÑ. - Kh«n ngoan ®èi ®¸p bÒ ngoµi Gµ cïng mét mÑ chí hoµi ®¸ nhau. - Chç ­ít mÑ n»m, chç r¸o phÇn con. - Con cã cha nh­ nhµ cã nãc. - Con hiÒn ch¸u th¶o a) Nhãm 1: Cha mÑ ®èi víi con c¸i b) Nhãm 2: Con ch¸u ®èi víi «ng bµ, cha mÑ c) Nhãm 3: Anh chÞ em ®èi víi nhau 3: G¹ch mét g¹ch d­íi bé phËn tr¶ lêi cho c©u hái Ai?( C¸i g×, con g×?); g¹ch hai g¹ch d­íi bé phËn tr¶ lêi c©u hái Lµ g×? trong c¸c c©u sau: + ¤ng bµ, cha mÑ lµ nh÷ng ng­êi ch¨m sãc trÎ em ë gia ®×nh. + C©y tre lµ h×nh ¶nh th©n thuéc cña lµng quª ViÖt Nam. + ë líp em, Lan lµ häc sinh giái to¸n nhÊt. 4: §iÒn dÊu chÊm, dÊu phÈy thÝch hîp vµo « trèng trong ®o¹n v¨n sau: “ §Çu n¨m häc míi HuÖ nhËn ®­îc quµ cña bè ®ã lµ mét chiÕc cÆp rÊt xinh cÆp cã quai ®eo. H«m khai gi¶ng, ai còng nh×n HuÖ víi chiÕc cÆp míi HuÖ thÇm høa häc ch¨m häc giái cho bè vui lßng. 5. C©u 5:Nªu c¸c sù vËt ®­îc so s¸nh víi nhau trong mçi khæ th¬? Ng­êi ta dùa vµo dÊu hiÖu chung nµo ®Ó so s¸nh? Tõ dïng ®Ó so s¸nh ? Khi mÆt trêi lªn tá N­íc xanh chuyÓn mµu hång Cê trªn tµu nh­ löa S¸ng bõng c¶ mÆt s«ng. 6.C©u 6: ViÕt ®o¹n v¨n 7-10 c©u giíi thiÖu vÒ c¸c thµnh viªn trong tæ em cho mét ng­êi b¹n míi chuyÓn ®Õn ( Trong ®ã cã dïng 3-5 c©u thuéc mÉu c©u Ai-Lµ g×? ĐỀ 8 1/ Gạch dưới những từ chỉ đặc điểm trong câu văn sau : Trên những cành khẳng khiu đã lấm tấm những lộc non và lơ thơ những cành hoa đỏ thắm đầu mùa. 2/ Điền từ ngữ chỉ đặc điểm thích hợp vào chỗ chấm : Em bé ……….. b. Con thỏ …………. 3/ Em hãy viết một câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá nói về cái trống trường . 4/ Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau : Vì chạy chơi ngoài nắng Long đã bị cảm sốt . Do mất điện cuộc liên hoan văn nghệ phải tạm dừng . 5/ Hãy khoanh tròn vào trước dòng là câu hỏi và điền dấu chấm hỏi vào câu đó . Hà Nội có sân bay quốc tế Nội Bài Thành phố nào lớn nhất và đông dân nhất nước ta 6/ Tìm 3 từ cùng nghĩa với từ “Tổ quốc”. 7/ Gạch dưói từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hoá của tre trong khổ thơ sau : Vươn mình trong gió tre đu Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh 8/ Em hãy viết thư thăm hỏi một người thân ở xa và kể về tình hình học tập của em trong học kì 1 . ĐỀ 9 1: §äc ®o¹n th¬: Råi ®Õn chÞ rÊt th­¬ng Råi ®Õn em rÊt th¶o ¤ng hiÒn nh­ h¹t g¹o Bµ hiÒn nh­ suèi trong. Nh÷ng tõ g¹ch d­íi trong ®o¹n th¬ trªn cho biÕt c¸c sù vËt trong c©u th¬ ®­îc so s¸nh víi nhau vÒ ®Æc ®iÓm g×? Khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng. A. §Æc ®iÓm mµu s¾c C. §Æc ®iÓm tÝnh nÕt con ng­êi B. §Æc ®iÓm h×nh d¸ng D. §Æc ®iÓm nh÷ng phÈm chÊt tèt 2: Bé phËn g¹ch d­íi trong mçi c©u sau tr¶ lêi cho c©u hái g×? Khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng. Em lµ héi viªn cña c©u l¹c bé thiÕu nhi ph­êng. C¸c b¹n trong ph­êng vµ em th­êng ®Õn c©u l¹c bé vµo ngµy nghØ ®Ó ®äc s¸ch. S¸ch cña th­ viÖn cã nhiÒu lo¹i l¾m. A. Ai? (hoÆc C¸i g×? Con g×?) B. Lµ g×? C. Lµm g×? 3: §äc c©u ch­a hoµn chØnh sau råi khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc tõ em chän ®Ó ®iÒn vµo chç trèng cña c©u. Mçi b«ng hoa cá may nh­ mét c¸i th¸p ........... nhiÒu tÇng. A. léng lÉy B. xinh x¾n C. ®å xé 4: Khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc tõ ng÷ em chän sÏ ®iÒn vµo chç trèng ®Ó t¹o thµnh c©u cã m« h×nh Ai – lµ g×? ChÞ g¸i cña Lan ............ A. rÊt xinh B. lµ c« gi¸o d¹y vÏ C. lµm ®å ch¬i rÊt kÐo 5: Khoanh trßn ch÷ c¸i tr­íc nh÷ng tõ ng÷ viÕt ch­a ®óng A. th¸ng giªng B. dµn m­íp C. giÆt quÇn ¸o D. r¸t nh­ báng 6: S¾p xÕp l¹i thø tù nh÷ng c©u v¨n sau ®Ó t¹o thµnh ®o¹n v¨n nãi vÒ quª h­¬ng em ( hoÆc n¬i em ®ang sèng) Quª em ë thµnh phè biÓn H¶i Phßng Em chØ mong hÌ ®Õn ®Ó ®­îc vÒ th¨m quª Cã nh÷ng chiÕc tµu ®Ëu c¶ tuÇn trong c¶ng. Tr«ng nã nh­ mét toµ nhµ ®å sé. Em yªu quª m×nh l¾m N¬i ®Êy cã bÕn c¶ng rÊt ®«ng vui, tµu bÌ ra vµo tÊp nËp suèt ngµy ®ªm. ChiÒu chiÒu, giã biÓn thæi vµo lµm m¸t r­îi c¶ phè ph­êng. 7: Nèi thµnh ngh÷ ë bªn tr¸i víi ý nghÜa cña thµnh ng÷ ®ã ë bªn ph¶i A. Chung l­ng ®Êu cËt 1. §èi xö trän vÑn víi ng­êi kh¸c B. Ch¸y nhµ hµng xãm b×nh ch©n nh­ v¹i 2. Ých kû, mÆc kÖ ng­êi kh¸c khi ng­êi ta gÆp n¹n. C. ¨n ë nh­ b¸t n­íc ®Çy 3. Häp søc nhau l¹i ®Ó lµm viÖc cã Ých. 8.Em hãy kể lại một câu chuyện nói về tình cảm gia đình mà em đã đọc hoặc nghe kể lại. ĐỀ 10 §äc thÇm ®o¹n v¨n sau: Tæ cña Ong MËt võa ch¾c ch¾n, võa Êm ¸p. ThÊy vËy, Chim SÎ véi hái c¸ch lµm. Ong MËt nhanh nh¶u: - CËu cø ®i t×m phÊn hoa vÒ lµm mËt, råi l¹i biÕn mËt thµnh s¸p ®Ó g¾n tæ. Nghe xong, SÎ thë dµi: - ¤i, sao mµ phiÒn phøc thÕ c¬ chø! Tí chØ thÝch lµm ®¬n gi¶n th«i! GÆp Chim Ðn, SÎ l¹i hái: - Tæ cña chÞ Giã ch¼ng lät vµo, m­a kh«ng ­ít tíi. ChÞ bµy cho em c¸ch lµm ®i! Ðn nhiÖt t×nh chØ b¶o: - Em cø chÞu khã l¸y bïn vÒ, ®¾p tõng tÝ mét trªn t­êngnhµ hay trªn bËu cöa lµ ®­îc th«i mµ! SÎ con nh¨n mÆt: - Eo ¬i, bïn ®Êt bÈn l¾m , em chÞu th«i! ThÊy tæ chim ChÌo BÎo võa tho¸ng võa s¸ng sña, SÓ rÊt ­ng ý, liÒn nhê ChÌo bÎo h­íng dÉn c¸ch lµm. ChÌo BÎo h­íng dÉn ngay: - CËu chØ kiÕm cµnh c©y nhá vÒ ®an víi nhau cho thËt kheo lµ thµnh tæ ngay mµ! ThÊy c¸ch nµy cã vÎ dÔ, SÎ b¾t tay lµm ngay. Nh­ng SÎ c¾p cµnh cay còng kh«ng chÞu c¾p thËt chÆt, ®Ó cµnh c©y r¬i xuèng ®Êt. H× hôc m·i ch¼ng tha ®­îc cµnh nµo, SÎ tøc m×nh bËt khãc. Råi nã quyÕt ®Þnh: “Ch¼ng cÇn lµm tæ trªn c©y n÷a. Lµm tæ trªn c©y nhì giã bay mÊt th× phÝ c«ng” Võa l­êi, võa ng¹i khã, l¹i vông vÒ, ®Õn giê SÎ vÉn kh«ng cã tæ. Chän ch÷ c¸i ®óng nhÊt 1.Tæ cña Ong MËt lµm b»ng g×? a, B»ng phÊn hoa b, B»ng s¸p mËt c, B»ng mËt 2.§Ó lµm ®­îc tæ nh­ tæ cña Chim Ðn cÇn ph¶i thÒ nµo? a, Kh«ng ng¹i khã b, KhÐo lÐo c, Kh«ng ng¹i bÈn 3.V× sao SÎ kh«ng lµm ®­îc tæ nh­ cña ChÌo BÎo? a, V× SÎ ng¹i khã b, V× SÎ kh«ng thÝch c, V× SÎ vông vÒ 4.V× sao ®Õn giê SÎ vÉn kh«ng cã tæ: a, V× SÎ l­êi, ng¹i khã l¹i vông vÒ b, V× SÎ sî giã thæi bay tæ ®i mÊt c, V× SÎ kh«ng thÝch lµm tæ trªn c©y 5.Tõ nµo tr¸i nghÜa víi tõ l­êi? a, Vông vÒ b, Ch¨m chØ c, ngoan 6.Trong c©u “«i, sao mµ phiÒn phøc thÕ c¬ chø!” , tõ phiÒn phøc cã thÓ thay b»ng tõ nµo? a, phiÒn n·o b, phøc t¹p c, phiÒn lßng 7.C©u “Tæ cña Ong MËt võa ch¾c ch¾n, võa Êm ¸p” thuéc kiÓu c©u nµo? a, ThÕ nµo? b, Ai lµm g×? c, Ai thÕ nµo? 8.Bé phËn ®­îc g¹ch ch©n “Võa l­êi, võa ng¹i khã, l¹i vông vÒ, ®Õn giê SÎ vÉn kh«ng cã tæ” tr¶ lêi c©u hái nµo? a, ThÕ nµo? b, V× sao? c, Khi nµo? II. phÇn Tù luËn C©u 1: §Æt c©u hái ®Ó t×m tõng bé phËn trong c©u sau:Trªn nÒn l¸ xanh thÉm, mÊy chïm hoa tr¾ng muèt ®ang khÏ rung rinh nh­ nh÷ng chiÕc chu«ng b¹c. C©u 2 C«ng dÉn ®Çu ®éi móa K× nh«ng diÔn ¶o thuËt Kh­íu lÜnh x­íng dµn ca. Thay ®æi hoµi mµu da. a, Trong khæ th¬ trªn, nh÷ng sù vËt nµo ®­îc nh©n ho¸? b, Em thÝch h×nh ¶nh nh©n ho¸ nµo nhÊt? V× sao? c, Em h·y c¶m nhËn khæ th¬ trªn? C©u 3: H»ng n¨m, vµo mïa xu©n, nhiÒu ®Þa ph­¬ng tæ ch­c lÔ héi mang ®Ëm nÐt v¨n ho¸ cña c¸c vïng quª. Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n kÓ vÒ lÔ héi mµ em biÕt. ĐỀ 11 C©u 3. C©u v¨n cã h×nh ¶nh nh©n ho¸ lµ: A. Con gµ trèng ®ang g¸y s¸ng. B. Anh gµ trèng ®ang h¸t khóc ca cña b×nh minh. C. Con gµ ®ang g¸y s¸ng lµ con gµ trèng choai. C©u 4. Cho c©u: “BÇy chim sÎ ®ang rÝu rÝt trß chuyÖn trong vßm